Tài liệu Biến số, chỉ số và kỹ thuật thu thập số liệu trong nghiên cứu y học: 8/16/16
BiẾN SỐ, CHỈ SỐ VÀ KỸ
THUẬT THU THẬP SỐ LiỆU
TRONG NGHIấN CỨU Y HỌC
Mục tiờu
1. Phõn biệt được cỏc loại biến số định tớnh và định
lượng, chuyển dạng 1 biến định lượng sang định tớnh,
2. Phõn biệt được biến độc lập, biến phụ thuộc và yếu tố
nhiễu. Xỏc định được 1 yếu tố được coi là nhiễu
3. Xỏc định được cỏc biến số cần phải thu thập cho 1
nghiờn cứu cụ thể
4. Trỡnh bày được cỏc kỹ thuật thu thập thụng tin cơ bản
và lựa chọn được kỹ thuật thu thập thụng tin phự hợp
với một chủ đề nghiờn cứu.
1 8/16/16
Định nghĩa Biến số
n Đặc tính của ngời, sự vật, hiện tợng biến
thiên theo các điều kiện khác nhau
n Do ngời nghiên cứu lựa chọn phù hợp với
từng mục tiêu nghiên cứu
n Triển khai nghiên cứu chính là thu thập các
biến số này
n Đối lập với biến số là các hằng số
Phân loại theo bản chất của biến số
Biến liên tục
Biến rời rạc
Biến định lợng
Biến tỷ suất
Biến khoảng chia
Biến danh mục
Biến định tính Biến thứ hạng
Biến nhị ...
45 trang |
Chia sẻ: Tiến Lợi | Ngày: 02/04/2025 | Lượt xem: 589 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Biến số, chỉ số và kỹ thuật thu thập số liệu trong nghiên cứu y học, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
8/16/16
BiẾN SỐ, CHỈ SỐ VÀ KỸ
THUẬT THU THẬP SỐ LiỆU
TRONG NGHIÊN CỨU Y HỌC
Mục tiêu
1. Phân biệt được các loại biến số định tính và định
lượng, chuyển dạng 1 biến định lượng sang định tính,
2. Phân biệt được biến độc lập, biến phụ thuộc và yếu tố
nhiễu. Xác định được 1 yếu tố được coi là nhiễu
3. Xác định được các biến số cần phải thu thập cho 1
nghiên cứu cụ thể
4. Trình bày được các kỹ thuật thu thập thông tin cơ bản
và lựa chọn được kỹ thuật thu thập thông tin phù hợp
với một chủ đề nghiên cứu.
1 8/16/16
§Þnh nghÜa BiÕn sè
n §Æc tÝnh cña ngêi, sự vật, hiÖn tîng biÕn
thiªn theo c¸c ®iÒu kiÖn kh¸c nhau
n Do ngêi nghiªn cøu lùa chän phï hîp víi
tõng môc tiªu nghiªn cøu
n TriÓn khai nghiªn cøu chÝnh lµ thu thËp c¸c
biÕn sè nµy
n §èi lËp víi biÕn sè lµ c¸c h»ng sè
Ph©n lo¹i theo b¶n chÊt cña biÕn sè
BiÕn liªn tôc
BiÕn rêi r¹c
BiÕn ®Þnh lîng
BiÕn tû suÊt
BiÕn kho¶ng chia
BiÕn danh môc
BiÕn ®Þnh tÝnh BiÕn thø h¹ng
BiÕn nhÞ ph©n
2 8/16/16
Biến định lượng
n Biến liên tục: Là biến mà các số đo có
thể mang giá trị thập phân (giá trị có
thể biểu thị liên tục trên một trục số)
n Biến rời rạc: Là biến mà các số đo chỉ
mang các giá trị là các số nguyên,
không có giá trị thập phân
n Biến tỷ suất: là biến mà có giá
trị zero là thực
n Biến khoảng chia: là biến có giá
trị zero không thực (chỉ do qui
ước)
3 8/16/16
Ph©n lo¹i theo b¶n chÊt cña biÕn sè
BiÕn liªn tôc
BiÕn rêi r¹c
BiÕn ®Þnh lîng
BiÕn tû suÊt
BiÕn kho¶ng chia
BiÕn danh môc
BiÕn ®Þnh tÝnh BiÕn thø h¹ng
BiÕn nhÞ ph©n
Biến định tính
n Biến danh mục: là các biến mà các loại, các
nhóm của biến KHÔNG cần sắp xếp theo một
trật tự nhất định.
n Biến thứ hạng: Là các biến mà các loại, các
nhóm của biến PHẢI được sắp xếp theo một trật
tự nhất định
n Biến nhị phân: Các giá trị của biến này chỉ được
phân thành hai nhóm.
4 8/16/16
Chuyển đổi giữa biến định lượng và định tính
BiÕn liªn tôc
BiÕn rêi r¹c
BiÕn ®Þnh lîng
BiÕn tû suÊt
BiÕn kho¶ng chia
BiÕn danh môc
BiÕn ®Þnh tÝnh BiÕn thø h¹ng
BiÕn nhÞ ph©n
Chó ý:
n §«i khi c¸c lo¹i, nhãm cña 1 biÕn ®Þnh
tÝnh còng ®îc ký hiÖu b»ng c¸c con sè
n C¶ biÕn ®Þnh lîng vµ biÕn ®Þnh tÝnh ®Òu
cã thÓ chuyÓn sang biÕn nhÞ ph©n
n Sè liÖu ë d¹ng biÕn ®Þnh lîng cã gi¸ trÞ
h¬n khi chuyÓn sang d¹ng ®Þnh tÝnh
5 8/16/16
Bµi tËp 1: Ph©n lo¹i c¸c biÕn sè
§Þnh §Þnh Danh Thø NhÞ Kho¶ng Tû Liªn Rêi
tÝnh lîng môc h¹ng ph©n chia suÊt tôc r¹c
Tuæi
Hµm lîng ®êng
huyÕt
§é cËn, viÔn cña
m¾t (®i èp)
Sè lîng hång cÇu
Hµm lîng huyÕt
s¾c tè
NhiÖt ®é kh«ng khÝ
Giíi
D©n téc
Tr×nh ®é v¨n ho¸
Sè vi khuÈn/vi tr-
êng
Bµi tËp 1: Ph©n lo¹i c¸c biÕn sè
§Þnh §Þnh Danh Thø NhÞ Kho¶ng Tû Liªn Rêi
tÝnh lîng môc h¹ng ph©n chia suÊt tôc r¹c
Tuæi x x
Hµm lîng ®êng x x
huyÕt
§é cËn, viÔn cña x x
m¾t (®i èp)
Sè lîng hång cÇu x x
Hµm lîng huyÕt x x
s¾c tè
NhiÖt ®é kh«ng khÝ x x
Giíi x x
D©n téc x x
Tr×nh ®é v¨n ho¸ x x
Sè vi khuÈn/vi tr- x x
êng
6 8/16/16
Chỉ số và biến số?
n Chỉ số từ biến số
n Chỉ số: từ một hoặc nhiều biến số
n Ví dụ:
n Chỉ số từ một biến số:
n Số lượng hồng cầu TRUNG BÌNH
n Tỷ lệ % nam giới (biến số: giới tính)
n Chỉ số từ nhiều biến số:
n BMI=cân nặng/(chiều cao)2
n Cân nặng, chiều cao
Ví dụ về biến số
n Số lượng tiểu cầu: ĐL
n Suy dinh dưỡng (có/không): ĐT, NP
n Tuổi bắt đầu bị cận thị: ĐL
n Sâu răng (có/không): ĐT, NP
n Số lượng tế bào CD4/ml máu: ĐL
n Muỗi đốt lây HIV (có/không): ĐT, NP
n Đường lây truyền HIV
7 8/16/16
n Biến số: Số lượng tế bào CD4 khi bắt
đầu điều trị ARV
n Chỉ số: Số lượng CD4 trung bình của
bệnh nhân bắt đầu điều trị ARV tại KH
n Biến số:
Bảng câu hỏi xác định (chỉ số IQ): định
tính, danh mục
Hay ngáp vặt (có/không): ĐT, NP
Nhìn trộm (có/không): ĐT, NP
Ăn nhiều (có/không): ĐT, NP
-> Công cụ thu thập số liệu
8 8/16/16
Biến số
n Nhịp tim: ĐL, RR
n Rối loạn nhịp tim (có/không): ĐT, NP
n Chỉ số: theo dõi rối loạn nhịp tim trong
BN bị bệnh tim
n Tỷ lệ BN bị bệnh tim có rối loạn nhịp
tim
n Biến số: Số dụng cụ chứa nước có bọ
gậy
n Chỉ số: mật độ muỗi
9 8/16/16
Biến số
n Tình trạng hôn nhân: ĐT
n Tôn giáo: ĐT
n Thu nhập trung bình
n Nhiễm HIV trong năm (có/không)
n Có trẻ sinh ra trong năm (có/không)
n Số trẻ sinh ra trong năm
Chỉ số:
n Số người nhiễm HIV mới trong năm
n Tổng số trẻ sinh ra trong năm
10 8/16/16
n Xét nghiệm CD4 (có/không)
n Giai đoạn điều trị (dò liều/điều chỉnh
liều/ổn định)
n Liều Methadone dò liều
n Liều Methadone điều chỉnh
n Liều Methadone ổn định
n Liều Methadone/1 bệnh nhân
Biến số
n Biến số:
Số thứ tự: ĐT, TH
n Chỉ số: 1,2,3, n> KHÔNG
11 8/16/16
Ví dụ về biến số
n Số lượng tiểu cầu: ĐL
n Suy dinh dưỡng (có/không): ĐT, NP
n Tuổi bắt đầu bị cận thị: ĐL
n Sâu răng (có/không): ĐT, NP
n Số lượng tế bào CD4/ml máu: ĐL
n Trung bình số lượng tế bào CD4/ml
máu
n Tuổi trẻ em cận thị học đường
n Tỷ lệ trẻ em SDD
Ph©n lo¹i theo mèi t¬ng quan gi÷a c¸c biÕn sè
BiÕn ®éc lËp BiÕn phô thuéc
(ph¬i nhiÔm) (bÖnh)
YÕu tè nhiÔu
l NhiÔu lµ yÕu tè lµm sai lÖch ¶nh hëng cña ph¬i nhiÔm
víi bÖnh (thay ®æi ®é lín vµ ý nghÜa thèng kª)
l BiÕn ®éc lËp, phô thuéc vµ nhiÔu ®îc x¸c ®Þnh bëi ngêi
nghiªn cøu vµ chØ cã ý nghÜa trong nghiªn cøu ®ã.
12 8/16/16
Biến độc lập:
n Là biến được sử dụng để mô tả hoặc đo
lường các yếu tố mà người nghiên cứu cho
rằng nó có thể là nguyên nhân hoặc là yếu
tố ảnh hưởng đến vấn đề đang được nghiên
cứu.
Biến phụ thuộc:
n Là biến số được sử dụng để mô tả hoặc đo
lường vần đề cần nghiên cứu. Thường là các
vần đề sức khoẻ mà người nghiên cứu mong
muốn khảo sát
n Khái niệm biến độc lập và biến phụ thuộc
chỉ là tương đối và chỉ phù hợp trong bối
cảnh của nghiên cứu đó
13 8/16/16
Tầm quan trọng của việc xác định
và phân loại các biến số
Thông tin cần thiết trả
lời mục tiêu/câu hỏi
nghiên cứu
Xác định biến số
Xác định phương pháp,
công cụ thu thập SL
Tính toán chỉ số cần
thiết
C¸ch x¸c ®Þnh biÕn sè
n Mục tiêu nghiên cứu: C¸c th«ng tin nµo
cÇn thu thËp ®Ó ®¹t ®îc môc tiªu nghiªn
cøu?
n C¸ch (ph¬ng ph¸p, kü thuËt) thu thËp
nµo lµ thÝch hîp nhÊt ®èi víi tõng th«ng
tin?
n Ai lµ ngêi thÝch hîp nhÊt ®Ó thu thËp
th«ng tin nµy?
14 8/16/16
Mẫu thiết lập biến số và chỉ số
cho nghiên cứu
Mục tiêu Nhóm Tên biến Định Phương
biến số nghĩa pháp thu
thập
Mục tiêu 1 Thu nhập Số tiền Phỏng
trung có được vấn
bình hàng
tháng
trên
người
(đồng)
Tuổi Là số
ngày/thá
Nhóm Tên biến số Chỉ số/ định nghĩa Phương Công cụ
biến số pháp thu
thập
Tình Tuổi Tuổi tính theo tháng Hỏi Phiếu hỏi
trạng Cân nặng Cân nặng/tuổi
dinh Chiều cao Cân nặng/ chiều cao Cân Cân bàn
dưỡng Vòng cánh tay Đo Thước dây
Thiếu máu Số lượng hồng cầu Xét Lam kính,
Nồng độ Hemoglobin nghiệm kính hiển vi
máu Huyết áp kế
Kiến Trình độ văn Theo cấp học (tiểu Hỏi Phiều hỏi
thức hóa mẹ học, THCS, THPT..)
của Trình độ hiểu Phân loại theo câu trả Hỏi Bảng câu hỏi
người biết về vấn đề lời đúng sai đánh giá kiến
mẹ về dinh dưỡng thức
chăm
sóc trẻ Trình độ hiểu Phân loại theo câu trả Hỏi Bảng câu hỏi
biết chăm sóc lời đúng sai đánh giá kiến
trẻ ốm thức
15
Các file đính kèm theo tài liệu này:
bien_so_chi_so_va_ky_thuat_thu_thap_so_lieu_trong_nghien_cuu.pdf