Bài giảng Chiến lược điều hành

Tài liệu Bài giảng Chiến lược điều hành: BSC & KPI Muùc tieõu Hiểu về BSCvà KPI Biết nhận dạng, đo lường KPI Hiểu ỏp lực và khỏng cự đối với ỏp dụng KPI tại MLG * Nội dung Giới thiệu khỏi quỏt về BSC và KPI í nghĩa ; Tiờu chớ Cỏch đo lường Quy trỡnh ỏp dụng * Chiến lược điều hành… Là thỏch thức lớn nhất cho tổ chức Vision: chỉ cú 5% CBNV biết! People – 25% CBQL cú chớnh sỏch kớnh thớch NV gắn với chiến lược Management – 85% cỏc nhúm chiến lược dành ớt hơn 1 giờ/ thỏng trao đổi về chiến lược Resource – 60% cỏc tổ chức khụng gắn ngõn sỏch với chiến lược Chỳ trọng chiến lược Dynamic Focused CAO THẤP THẤP CAO Dynamic Focused Dynamic Focused Dynamic Focused NGUỒN LỰC HƯỚNG PHÁT TRỈờN LP The Balanced Scorecard (BSC) Là hệ thống hoạch định và quản lý chiến lược sử dụng trong cỏc tổ chức nhằm: 1. thống nhất hoạt động kinh doanh với tầm nhỡn và chiến lược của tổ chức, 2. hoàn thiện cỏc quan hệ giao tiếp với bờn trong và bờn ngoài, và 3. điều hành hoạt động theo cỏc mục tiờu chiến lược. The Balanced Scorecard (BSC) Tập hợp cỏc thứơc đ...

ppt31 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1234 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Chiến lược điều hành, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BSC & KPI Mục tiêu Hiểu về BSCvà KPI Biết nhận dạng, đo lường KPI Hiểu áp lực và kháng cự đối với áp dụng KPI tại MLG * Nội dung Giới thiệu khái quát về BSC và KPI Ý nghĩa ; Tiêu chí Cách đo lường Quy trình áp dụng * Chiến lược điều hành… Là thách thức lớn nhất cho tổ chức Vision: chỉ cĩ 5% CBNV biết! People – 25% CBQL cĩ chính sách kính thích NV gắn với chiến lược Management – 85% các nhĩm chiến lược dành ít hơn 1 giờ/ tháng trao đổi về chiến lược Resource – 60% các tổ chức khơng gắn ngân sách với chiến lược Chú trọng chiến lược Dynamic Focused CAO THẤP THẤP CAO Dynamic Focused Dynamic Focused Dynamic Focused NGUỒN LỰC HƯỚNG PHÁT TRỈêN LP The Balanced Scorecard (BSC) Là hệ thống hoạch định và quản lý chiến lược sử dụng trong các tổ chức nhằm: 1. thống nhất hoạt động kinh doanh với tầm nhìn và chiến lược của tổ chức, 2. hồn thiện các quan hệ giao tiếp với bên trong và bên ngồi, và 3. điều hành hoạt động theo các mục tiêu chiến lược. The Balanced Scorecard (BSC) Tập hợp các thứơc đo cân đối- hài hồ Xuất phát từ sứ mạng và định hướng chiến lược, -chú trọng vào chiến lược Cơng cụ cho chiến lược giao tiếp * Balanced Scorecard Perspectives Financial Bằng cách nào chúng ta thành cơng về tài chính? Customer Chúng ta thể hiện như thế nào đối với khách hàng? Internal Process Chúng ta cần cĩ những quy trình xuất sắc nào? Learning and Growth Bằng cách nào chúng ta duy trì khả năng thay đổi và phát triển? * Balanced Scorecard Perspectives Financial Bằng cách nào chúng ta thành cơng về tài chính? Customer Chúng ta thể hiện như thế nào đối với khách hàng? Internal Process Chúng ta cần cĩ những quy trình xuất sắc nào? Learning and Growth Bằng cách nào chúng ta duy trì khả năng thay đổi và phát triển? ĐO LƯỜNG KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG & BSC Đo lường kết quả hoạt động của tổ chức có hiệu quả Thực hiện chiến lược của tổ chức Thành phần của BSC Tầm nhìn Chiến lược Khách hàng How should we appear to our customers? Các quá trình kinh doanh At what business practices must we excel? Học tập và phát triển How should we sustain our ability to change and improve Tài chính How should we appear to our shareholders? * Knowledge, Skills, Systems, and Tools Financial Results để xây dựng năng lực chiến lược.. Cần thiết cho lợi ích đặc thù của khách hàng... từ đĩ sẽ thành cơng về tài chính Và nhìn rõ tầm nhìn Sử dụng con người... Customer Benefits Quan hệ nhân quả trong sử dụng BSC * Sự kết nối giữa các cấp trong BSC tổ chức Đơn vị KD Đơn vị KD Đơn vị KD Nhĩm Đĩng gĩp cá nhân Các thành phần BSC trong thực tế Best foods-Unilever Tài chính Khách hàng Các quá trình kinh doanh Học tập và phát triển Phát triển con người Các thành phần BSC trong thực tế Nokia Tài chính Khách hàng; Các quá trình kinh ddoanh Học tập và phát triển Quản trị nguồn nhân lực Các thành phần BSC trong thực tế Apple: Thỏa mãn của khách hàng; Những năng lực cốt lõi; Sự cam kết và thống nhất trong nhân viên Thị phần Giá trị cho các cổ đơng Tài chính Thang đo Tổng giá trị gia tăng ROI ???? Lợi nhuận/ doanh số Khách hàng Focus on how the organization should look to its customers if it is to succeed Các thước đo Quá trình kinh doanh Employees who do the work are the best source of new ideas for better business processes Key measures Model aaa Học tập & phát triển The learning and growth perspective focuses on the capabilities of people. Key measures Managers are responsible for developing employee capabilities KPI LÀ GÌ? chỉ tiêu chủ yếu đo lường kết quả thực hiện cơng việc trong các lĩnh vực kinh doanh then chốt, cĩ ý nghĩa quyết định tới sự thành cơng và phát triển của doanh nghiệp KPI gắn chặt với các mục tiêu chiến lược Thực sự cần đo cái gì? Tại sao phải đo lường? Đo như thế nào? Cơng cụ nào cần sử dụng cho đo lường? Tiếp cận theo KPI đã đủ chưa? Cĩ cách tiếp cận nào khác khơng? Cĩ cần thiết lập nhĩm thảo luận bàn trịn khơng? KPI-Những yếu tố cần quan tâm XÂY DỰNG KPI 5 nguyên tắc SMART Specific: Mô tả một cách rõ ràng chi tiết về mục tiêu phải đạt được Measurable: Có thể định lượng được Action-Oriented: Phải mô tả được các họat động nào phải làm và kết quả là gì Realistic: Kết quả đạt được phải mang tính thực tiễn Time-Bound: Xác định rõ thời gian mà kết quả đạt được Xây dựng KPI Definition/ định nghĩa Weight / xác định trọng số Input/ nêu rõ cách thu thập số liệu Calculate cách tính tốn, đo lường; Targets: Kết quả cần đạt được:min- khả thi - max Output quá trình và cách thức biểu diễn kết quả Report các báo cáo để quản lý quá trình và hồn thiện Cơ sở thiết lập KPI Phân tích SWOT mong đợi của ban TGĐ & đối tượng hữu quan đối với kết quả cần đạt được. Lưu ý: - so sánh với kết quả của ngành/ đối thủ cạnh tranh - mục tiêu kết quả được xác định từ dưới lên. Yêu cầu đối với KPI SMART chú trọng outcomes, not input; dễ đo lường, tính tốn; cĩ thể đo lường kịp thời tránh làm cho báo cáo sai lệch (% phàn nàn, thương tật,v.v…) Phân chia tất cả các cấp trong thực hiện. nhất quán, được cấp dưới đồng ý Các dạng KPI cĩ thể đo lường Đo lường định lượng Đo lường định tính Cost efficiency KPIs Chi phí- hiệu quả Chi phí thời gian Năng suất của nhĩm Các loại KPIs Số: 5,000 đơn vị; 100 tỷ đồng. chỉ số thực tế, thể hiện các quá trình hiện hữu trong cty chỉ số định hướng (tốt lên hay xấu đi) chỉ số về hành động cần thiết để kiểm sốt các thay đổi 0 = Does not apply 1 = Poor 2 = Acceptable 3 = Good Lựa chọn tiêu chí đo lường Phân tích các đông lực thiết lập KPI Động lực thực hiện Kháng cự HỆ THỐNG QUẢN LÝ KPI

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pptDanhgiaNV.ppt