Ứng dụng công nghệ thông tin và nhà trường thông minh với mục tiêu tối ứu hóa quá trình dạy và học

Tài liệu Ứng dụng công nghệ thông tin và nhà trường thông minh với mục tiêu tối ứu hóa quá trình dạy và học: 6. European Commission (2017), Education 4.0 –Mobile Learning, Education andTraining. 7. Dennis Stevenson (1997), The Independent ICT in Schools Commission InformationandCommunicationsTechnology inUKSchoolsUK 8. NataliaA Serdyukova Vladi- mir I. Serdyukov, Vladimir L. Uskov, Vlad- imir V. Ilyin, Vladimir A. Slepov, (2016), A Formal Algebraic Approach to Modeling Smart University as an Efcient and Innova- tive System https://link.springer.com/chap- ter/10.1007/978-3-319-39690-3_8 9. JaeHyeong Park, JeongWon Choi andYoungJunLee(2013),Analysisofinstruc- tionmodelsinsmarteducation,KoreaNational UniversityofEducationChungbuk,Korea. 10. OECD (2016), Innovating Educa- tionandEducatingforInnovation:ThePower BUILDINGSMARTCOLLEGESINTHECONTEXTOF THEINDUSTRIALREVOLUTION4.0 PhamHuuLoc Email:phamhuuloc@lttc.edu.vn Abstract Thearticleisbasedonthedatac...

pdf8 trang | Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 366 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Ứng dụng công nghệ thông tin và nhà trường thông minh với mục tiêu tối ứu hóa quá trình dạy và học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
6. European Commission (2017), Education 4.0 –Mobile Learning, Education andTraining. 7. Dennis Stevenson (1997), The Independent ICT in Schools Commission InformationandCommunicationsTechnology inUKSchoolsUK 8. NataliaA Serdyukova Vladi- mir I. Serdyukov, Vladimir L. Uskov, Vlad- imir V. Ilyin, Vladimir A. Slepov, (2016), A Formal Algebraic Approach to Modeling Smart University as an Efcient and Innova- tive System https://link.springer.com/chap- ter/10.1007/978-3-319-39690-3_8 9. JaeHyeong Park, JeongWon Choi andYoungJunLee(2013),Analysisofinstruc- tionmodelsinsmarteducation,KoreaNational UniversityofEducationChungbuk,Korea. 10. OECD (2016), Innovating Educa- tionandEducatingforInnovation:ThePower BUILDINGSMARTCOLLEGESINTHECONTEXTOF THEINDUSTRIALREVOLUTION4.0 PhamHuuLoc Email:phamhuuloc@lttc.edu.vn Abstract Thearticleisbasedonthedatacollectedbythesectoralagenciesthatoutlinedtheoverall situationofhumanresourcesthroughTechnicalVocationalEducationandTraininginthecontext oftheindustrialrevolution4.0.Facedwiththisopportunityandchallenge,professionaleducation institutionsmustmakeabreakthrough in improving thequalityofhumanresources training in thecontextoftheindustrialrevolution4.0:guidingprinciplesandensuringbasicidentitiesfor developingsmartschools. Kwordshumanresources,smartschool,ICTapplicationmodel,smartcity PhamHuuLoc-LyTuTrongCollege INHVĂN* Email:dinhvande@lttc.edu.vn inhVn-TrngCaongLTTrngTP.HCM Tómtt: Thk21làthkcacôngnghthôngtin,vvynhmimicnbngiáodcchúng tacncoicuccáchmngcôngnghip4.0làtinhthnvàtiuchunthchiniuó.Trin khaicáchotnggiáodctrongknguyncôngnghthôngtinlàmtcuccáchmngtiu hóacácphngphápdyvàhcnhmtckvngcacácbnthamgia.ólàphng phápsphmdatrnnntngsthànhcôngcacáchmng4.0. Vicápdngcôngnghthôngtintrongvicdyvàhctoranhngphngpháp vàthitbtrgiúpquátrnhdyvàhcnhvicthitkgiáoánint,phnmmthitkbài gingE-lecture,côngctrnhchiubàiging(powerpoint),bngintthôngminh,sáchgiáo khoaint, TkhaCngnghthngtin,giáodc,tipcndatrnkhnng,giáodcvàcng ngh4.0 NGHNT VladimirI. Ngàynhnbài:08/10/2018Ngàyphnbin:25/10/2018Ngàyng:Tháng11/2018 1Phnmu ngdngCNTTvàonhàtrngthông minh trongdy vàhc tc làngdnghiu qunhngthànhtucaCNTTmtcáchhp lnhmnângcaochtlngdyvàhcnhà trngvàchiu làmtgiipháptiu trongmihotnglinquannàotolin quan ncôngvic cangi làm công tác giáodclinquannhotngnghincu, songinglutr,tmkim,traoi,chias kinhnghimvà tàinguynhc tâpVàcao hn, vi E-Learning, hot ng dy và hc ngàynaycdinramilúc,mini.Trn lp,nhà,ngaytigóchctpcamnhhc sinhvncóthnghethycôging,vnc giaobàivàchngdnlàmbàitp,vn cóthnpbàivàtrnhbàykincamnhvi úngbnchtnhàtrngthôngminh.2 Khoa hc công ngh phát trin nhà trngthôngminhlànntngchocácphng tin,thitbhtrdyhckhingdngcông nghthôngtinmtcáchtrit.Quátrnháp dngemnhiuqutiu,phngtin, thitbhtrgiúpchongidyttin,ch ng trongvicnhhngngihctipcnkh dnguntrithcphongphúcanhânloi.12 Công ngh thông tin chính là công c c lc h tr cho nhà trng thông minh i mi ni dung, phng pháp ging dy, h tr imi qun l giáo dc nhm nâng caochtlngpháttringiáodc.“Mttrong nhng iu k diu nht hn 20 nm tr li âylàsxuthincaInternet.ChínhInternet làm cho th gii tr nn rt nh, khong cácha lbsanphngMtiutuyt vi khác là ngày càng có nhiu trng i hc trn th gii a bài ging ln Internet. Bncó thbtkniâu trn thgii chnbàiging,ch, thmchí lànhng giáosdanhtinghctpmàkhôngphi tr tin.âys làmtsthayigc rh thnggiáodctrongthigianti.BillGates, ông ch tp oàn Microsoft, khng nh. S bng n ca công ngh thông tin (CNTT) nói ring và khoa hc công ngh nói chung ang tác ngmnhm n nhà trngthôngminhvispháttrincattc cácngànhtrongxhi.Vth,giáodckhông thngngoài cuc, nht là trongquá trnh trinkhai thchinán “imicnbn, toàndinGD-Tápngyucucôngng- hiphóa,hinihóatrongiukinkinht thtrngnhhngxhichnghavàhi nhpquct. Vicngdng tngminhcôngngh thôngtinvàody-hcsgópphnnâng to lntrongviccaochtlnghctpchosinh vin,todngmtmôitrnggiáodcmang tính tng tác cao–nhà trng thôngminh chkhôngchnthunnhmôitrnggiáo dchintilàthyging,trònghe,thyc, tròchépnhhinnay,sinhvinlà trungtâm caquátrnhdyhc,ckhuynkhíchvà to iu kin ch ng tm kim tri thc, spxphplquátrnhthc,tnghincu. Nh vy, sn phm u ra ca chúng ta là mting trí thcnng lc thchin snghipcôngnghiphoá,hinihoát nc.1,4 2Phnndung 2.1 ngdngCNTTvàod,hcs ttucanhàtrngthngmnh VitNamvàangàototheoh thngtínchtrungcpvàcaong.cim caàototheohthngtínchlàgimáng k gi ln lp l thuyt và tng s gi tho lun, thí nghim, thc hành.Gi t hc ca sinhvintnggpôisoviàototheonin ch.iunàykhôngphilàctxénnidung ca chng trnh ào to, mà chuyn vic thchincácnidungcachngtrnhào to sang hng tích cc, ch ng v phía ngihc.4,6và7. Vi tácngcacôngngh thông tin, môitrngdyhccngthayi,nótácng mnhmtiquátrnhqunl,gingdy,ào tovàhctpdatrnshtrcacácphn mmngdng,websitevàhtngcôngngh thôngtinikèm.Dovy,côngnghthôngtin smratrinvngto lntrongvicimi cácphngphápvàhnh thcdy,hccho sinhvinápúngiukincnvàcamt nhàtrngthôngminh. Nhà trng thông minh là a ch tin cy cho vic ng dng CNTT vào i mi phng pháp dy và hc theo hng phát huy tính tích cc hc tp ca ngi hc, nâng cao chtlng giáo dc, c nhà trng trin khai mt cách y và thit thc nht. Mt s nhim v v ng dng CNTT trongdy–hccgingvin thc hinhuhiuvàmangliktqukhdnh: -Tracucácthôngtinphcvchovic hctpvànghincu,quatracukinthc cangidycnângcaovàcónguntài liuphongphúchiaschongihc14 NGHNT -ThôngquangdngCNTT,gingvin sdngcácphnmmhtrsonbàiging, torabàigingintnhPowerpoint,Violet, iSpringPresentervàcácphnmmkhácnh: dngphim,nhc15 -Sdngcácphnmmhtrlàm thi, kim tra và ánh giá kt qu hc tp, nghincucangihctheotipcnnng lcnhMcMix,Quest,MSExcel16 - S dng din àn, email nh mt phngtingiaolu,traoikinhnghim hcthutvigiáovincáctrngbntrongc ncvàncngoài. PháttrincaCNTTlànntngpháttrin nhàtrngthôngminhmàó,ngidyvà ngihccóthtsdngnhiuphnmm phc v cho quá trnhging dy, hc tp và nghincu.Cáchnh thcdyhcnhdy hctpth,dyhccánhân,dyhctxa, dyhctrctuyn, cngcónhngimi trongmôitrngCNTT.Sinhvinclplàm vic vimáy vi tính, tm tòi, tra cu sàn lc nhngthôngtinttnhtchoquátrnhhcvà nghincutrnmng.2,14 NhcóCNTTmàvicvitkchbncho bàidy,thitkgiáoánvàgingdytrnmáy tínhtrnnhiuqu,sinhnghn,tiuv thigiansovicáchdy theophngpháp truynthng.Vicsdngbàigingin t vi nhng hnh nh tnh và ng, âm thanh sinhnglàmchongihcddàngtipthu, ngihcnhlâuvàkhcsâukinthcmt kháclàmtngthmhngthúhctpcasinh vin.Thôngquabàigingint,gingvin cónhiuthilngtcáccâuhigim, to iu kin cho sinh vin hot ng nhiu hntronggihc.ólàiukintt,thunli cangihcsaukhi ra trng,s trin khaivàvndngsángtonhngktquthu nhcctrongquátrnhdyhccamnh. Ktquóchcónhàtrngthôngminhmi ápngckvngcangihcvàth giiviclàm14,15và16. 2.2.Cácphng thcngdngcng ngh thng tnváoquá trnhdhc nhàtrngthngmnh 2.2.1.E-Learningphngphápdyvà hchiuqucanhàtrngthngminhtrong thiicngnghs E-Learning (ElectronicLearning) là thut ng mi. Hin nay, theo các quan im và di các hnh thc khác nhau có rt nhiu cáchhiuvE-Learning.1,2. Hiu theongharng,E-Learning làmt thutngdngmôtvichctp,àoto datrncôngnghthôngtin(CNTT)vàtruyn thông,cbitlàcôngnghthôngtin. Theoquanimnhà trng thôngminh vàquanimtipcnhini,E-Learninglà sphânphátcácnidunghctp,nghincu sdngcáccôngcinthininhmáy tính,mngvtinh,mngInternet, trongó nidunghctpcóththu ctcácwebsite, aCD,bngvideo,audio,thôngquamt máytínhhaytivingidyvàngihccó thgiaotipvinhauquamngdicáchnh thcnh:thint(e-mail),tholuntrc tuyn(chat),dinàn(forum),hitho,video, óchínhlàknguyncaE-Learning.15 Hnh1-MhnhhthngE-learning Mô hnh h thng E-learning ca nhà trng thông minh là h thng kh d trong giáo dc mi. ó, h thng qun l hc tp là trung tâm cami quá trnh ào to. Ngi qun tr h thng luôn xem h thng qun l hc tp là phng pháp, phng tin iu hành quá trnh qun l giáo dcNgidy lyhthngqunlhctp làmin xác nh xây dng ni dung hc tp tiuNgihc xemh thngqun l hctplàmintha,phnhiuyptri thccanhânloithahgópnhtchomnh. Da trn CNTT & TT: c th là công ngh mng k thut ha, k thut mô phng,côngnghtínhtoán E-Learningbsungrtttchophng pháphctruynthngdotínhtngtáccao datrnmultimedia,toiukinchongi hc traoi thông tinddànghn, vàcng a ranhngnidunghc tpphhpvi khnngvàs thíchca tngngi.ó là iukintinquytnhàtrngthôngminh thaythhoàntoànnhàtrngtruynthng. NGHNT E-Learningucónhngcimsau -DatrnCNTTvàtruynthôngcông nghmng,côngnghha,côngnghtính tóa, -HiuqucaE-Learningcaohnso vicáchhc truyn thngdoE-Learning có tính tng tác cao da trnmultimedia, to iukinchongihctraoithôngtind dànghn,a ranidunghc tpphhp vikhnngvàsthíchcatngitng -E-Learningvàangtrthànhxuth ttyutrongnnkinhttri thc,cnhiu nctintintrnthgiitrinkhaithchin. TngquátvE-Learninggmbnthành phnchuyntinngihcthôngquacác phng tin truyn thông in t mà nhà trngthôngminhxemólàgiátrctlõica quátrnhgiáodc,gm: Ni dung: các ni dung ào to, bài gingcthhindidngcácphngtin truynthôngint,aphngtin.Vídnh cácgiáotrnhint,cácbàigingint, Phân phi: vic phân phi các ni dungào toc thchin thôngquacác phng tin in t. Ví d nh tài liu thy giáogichongihcbngemail,ngihc hctrnwebsite,hcquaaCD-Rommulti- media, Hptác:shptáctraoicangi hctrongquátrnhhctpvànghincucng cthôngquaphngtintruynthôngin t.Vídnhvictraoitholunthôngqua chat,Forumtrnmng, Qunl:quátrnhqunlquátrnhào to hoàn toàn nh vào phng tin truyn thông in t. Ví d nh vic ng k hc quamng,ngkhcphnhctptheok hoch,bngbntinnhmSMS,theodõitin hctp, 14,15và16. Hnh2Hthngqunlhctp Hthngqunlhctpnhàtrng thôngminhlàgiipháptiu,cctrvicác loi hnh ào to vàbchc.Ty thuc vào iukinca tng trng,H thngqun l hctpápngvishotngvàpháttrin canhàtrng. Mttrongnhngngdngttcanhà trngthôngminhlàE-Learning,mtphng thcdyhcmidatrncôngnghthôngtin và truyn thông (CNTT&TT).ViE-Learning, vic hc tp và nghin cu là linh hotm. Ngihccóthhcvànghincubtclúc nào,btcâu,vibtccácitng, hc và nghin cu nhng vn bn thân quantâm,phhpvinnglcvàsthích,s trngvàson,phhpviyucucông vicmàchcncóphngtinlàmáytính vàmngInternet.Phngthchctpvàng- hincunàymangtínhtngtáccao,shtr bsungchocácphngthcàototruyn thng góp phn nâng cao cht lng ging dy, cht lng giáo dc ào to. 12, 14 Nângcaohiuquvàcht lnggiáo dcàotolàmttrongnhngnhântquyt nhnstntivàpháttrincacánhân, nhà trng và x hi. E-Learning s là mt phngthcbtbincadyvàhc,phhp vi vic ào to ngun nhân lc cht lng cao,mbo tínhnnhvàphát trin,áp ngyucucathgiiviclàm. Tngcngsdngsin t trong nhàtrngtptrungxâydngvàkhaithác sdngcóhiuqukhobàiginge-learning, khohcliuscangànhphcvnhucut hccangihcvàimi,sángtotrong hot ng dy, hc Xây dngmô hnh ng dngCNTTtrongcôngtáciuhànhqunl, dy và hc, ng dng gii pháp trng hc in t, lp hc in t (gii pháp giáo dc thôngminh) nhm nâng cao cht lng dy hc.7 MôhnhE-Learningxâydngnn nhngyutquantrnglàmthayisâusc vàkhthivaitrògiáodcvààotothigian vàkhônggianslànhngyutkhôngcònb ràngbucchtchbicácgiihncaqu ogiáodc,ngihcthamgiahctpvà nghincutrnminxácnhmtcáchtdo, nhmtthgiiphng,m.Schuyngiao trithckhôngcònctônvtríhànguca giáodc,ngihcphihccáchtruytmvà àothithôngtinmàbnthâncn,ánhgiá NGHNT 2.2.2.Tracuthngtinvàtmkimtài liunghincuvàhctptrnmngInternet lànhimvtrngtmcangihctrongnhà trngthngminh S xut hin ca Internet làm thay ignnhhoàntoàncucsngcaxhi loài ngi. Internet mang li nhng tin ích vtquásmonginhlàcungcpthông tin, ktnimingi trn toàn thgii.Mt trong nhng li ích c bit quan trngmà Internetmangliólàtrthànhmtcôngc hudngchovichctpvànghincuca ngihc. Internet làmt phng tin không th thiucanhânloi,mtdchv“nhanh,gn, nh,tiních,khôngnhngth,Internetvà angthâmnhpvàohunhmilnhvct kinht,chínhtr,vnhoá,xhivàmihot ngsngcaconngithucmitnglp trongxhi,cbitlàivivichctpca sinhvin.8,9. TiníchmàInternetmanglichongi hclàrtln:Internetgiúpchongihccó nhnghiubitsâurng trongmi lnhvc, cpnhtcthôngtincáchnhanhnht,tin litrongquátrnhhctpvàmangliktqu caonhmongi. Internet là mt ngun d tr thông tin khnglmàtrongócósnmikinthctrn milnhvctrgiúptíchccchongihcnu bit cách chn la và tipnhn thông tinmt cách tngminh. Internet còn lànhân t thúc ytraoithôngtinhctpvàkinthcxhi. BncnhóInternetgiúpgiitanhng cngthng,stresstronghctp,cóthmnim vui,sttintrongcucsng,cóthgpg, nói chuyn vi ngi thân, bn bè phng xa, giao lu kt bn vi nhiu ngi không ch trong ncmàcònm rng trn toàn th gii, to c nhng mi quan h giúp nhngnginàycónhiuchilàmvickhi ratrng.1,9. nâng cao trnh chuyn môn, nghip v, tích lu, ngi dy và ngi hc phi có k nng t hc và t tm kim kin thc. Tuy nhin, ngi dy và ngi hc thnggpkhókhn trongvic tmkim tài liu, tracuthôngtindocác thvin truyn thngchaápngnhucuhchi, tm hiuvànghincucah.Dovy,Internetvà máyvitínhlànhngphngtintiugiúp mingithcttnht.Gingvinvàngi hccóthtmkim,tracutrithcvmilnh vckhoahccucsng. Hnh3-Squytrnhtracuthng tinvàtmkimtàiliu ktquvàxlthôngtinbinthôngtin thànhtrithccang , 2,5. Hinnay,cóhaicáchtmkimcác thông tin trn mng Internet: cách thc tm kimtnhvàcáchthctmkimng.Phng pháptmkimtnhlàcáchthcsdngdanh b website. Ch cn gõ chính xác a ch website là ngi dng có th truy cp vào trangthôngtinin tkhai thác thôngtin mtcáchtiu.Phngpháptmkimng là cách thc tm kim trc tuyn, cách này sdngnhngachwebsitelàcôngctm kim (SearchEngine).Cácwebsite tmkim huhiunhthinnaylàcáctrang: yahoo.com vista.com com,... Tcascacáctrangwebtrn,ngi truy cp ch cn gõ trc tip nhng thoc cm t cn tm và gõ phímEnter, các trang ch s kt ni (link) n các a ch cha nhngthoccmtngisdngcntm. Khióngidyvàngihccóthintrc tiphoclutrbngcáchdownloadcáctài liulinquannghincuvàhctp. Tmkimtàiliutrongquátrnhnghin curtquantrngvàcnthit.giiquyt vnnutrn,nginghincukhoahc phithtslàmchknngtmkim,chn lcngun tài liuvànângcaoyucukhoa hcivivicnghincutàiliu. NGHNT tmkimvàchnlcnguntàiliu cnthchinqua2giaionsau: Giaion1: nhhngtmkimngun tàiliu Ýtngcnhdng: Là quá trnh công no xác nh rõ ràngvàchínhxácvàrõràngnhng tng cnthitchonidungnghincu. Tpkíchnolàmtkthuthinhm tm ra li gii ti u chomt vn c th bng cách cóp nht tt c các tng ny sinhtrongmtkhongthigiannhtnhvi nhng nguyn tc nht nh. Quá trnh này gmbabclnltnhsau: -Tdosuyngh -Cáctngsuynghclitk ramtcáchcótrtt -Nhngtnghplvinghincu camnhscchnla. nhvngun: Nguntàinguyncungcplànhng tngphhpvichnghincungvi tngnhómtngkhácnhauctnhiu. Hiurõcim,uvànhccacácngun tàinguynsgiúplachncôngctmkim phhp. Tài liu tham kho thng có các ngunnh:Thvinonline(sách,tpchí,tài liu nghe nhn, các vn bn nhà nc, các lunvn,lunán,...),trungtâmtàiliuvàcác tsáchchuynngành,cáccsdliu,danh bmng,bmáytmkim -Cácnguntàinguynkhác:Cácnhà xutbnkhoahc,nhàtrunggiancungcptài liu (cácwebsitecacácnhàxutbnkhoa hcgiithiucácnphmcamnhvàtrc tipphânphitàiliu),báchkhoatoànth,t inthutngchuynngành,dinànchuyn mônvàwebsite,blogcánhânvàcbit là cácnguntàilium.14,15và16. Ga on 2 Tm km và chn lc nguntàlu Làphngpháptipcnkhthikhi bit c cn nhng loi tài liu nào, chn côngcnàophhpri,thcnbitcáchkhai tháccác côngc tmkim làmsaochohiu qu,cóchinlcmàkhôngphidòdmmay ri,vàlàmsaoánhgiávàchnlcc nhngtàiliucógiátrthamkhovmtkhoa hcvàthchinquahaibc: -Côngctmkimckhaitháctrit -Chnlcvàánhgiáktqutmkim. Khaithácthngtinbngcáccngctm kimvi2phngthc,cthnhsau: Phng thc tm km thng tn bngdanhbmng -Tmtheomcvàphmc:ngidng chcnnhpchutlnmtmcmongmun, sauónmtphmc,riphmccon,cho nkhinàotmthywebsitephhpvinhu cutmkim. -Tmtheotkhóa:gõtcntmvàoô tmkim,vàdanhbsthchinvictmkim trongtoànbnidungcanó,baogmccác chuynmcvànidungmôt(tntrangweb, tómtt,v.v...). Phng thc tm km qua các b mátrucpthngtntrnmngntrnt - ánh t khóa lin quan ca nghin cuvàoôtruycp -Thmdungockép thugnkt qutmkim -Thm du gch ni trcmt t loichúngrakhidanhsáchtmkim(vd:Khó khn trong tm ngun tài liu nghin cu – khôngcóinternet) -Trongcmtkhoá,kèmtheotnhoc achmttrangwebcóchanidungtng tmànginghincubit(vd:knng tmkimtàiliukhoahoctre.com.vn) -Tmkimnângcaobngcácbmáy chuynngànhnhGoogleScholarhocGoo- gleBooks.14,15và16. Mtnguntàiliuttphcvmongi ngihcthphithchintheoquitrnhkh dtlachnngun,quatàinguyntmkim taxâydngnguyntctruyvn.Victruyvn phikhoahcápngnnglcchnnidung chínhxác,hp l vàspxpcácdanhsách tm kim theo th t t d n khó t n ginnphctp...ngitmkimtinhành lachncáctàiliutheoyucunghincu. Kimtralinguntàiliutmkimvàónnhn nguntàiliuquaquitrnhtrnschongi nghincunguntàiliuchínhxác,úngn sátthcvinidungnghincu NGHNT giúpngihcnângcaokinthc,thànhtho vknngvimt tháichunmc trong vichuyngtrithccanhânloithànhkin thc,knngcamnh. 2.2.3.ngCNTTvàoqunlgiáodc àotolàtráchnhimvmcangiqunl nhàtrngthngminh *Nhngtháchthclinquannng dngCNTTvàoqunlgiáodc H tng công ngh giáo dc ca mt nct lnhàngucahtngthôngtin qucgia.KhiápdngCNTT,cácnhàqunl giáodcphixemxétcnthnnhnvàoscó mtkhpnicacácloiICTkhácnhautrong tncnóichungvàtronghthônggiáodc nóiringólànhngyucucbnchovic trnmnghayvicácmáytínhlàstruycp timáytínhnhàtrng,cngngcngnh cácdchvInternetchpnhnc. *Nhng thách thc linquann tip cnnnglc Nhng nng lc khác nhau cn c phát trin thông qua h thng giáo dc da trnnn tngCNTTkhingidyphát trin tính chuyn nghip camnh vi nm trng tâmsau: Mt là, K nng vi các ng dng c bit Hailà,viclngghépnidung,phng phápvàonhnggiáoánhinti Balà,sthayithayigiáoánlin quannCNTTbaogmtrongthayi thit ktchc Bn là,sthayi trongvai tròngi dyvà Nmlà,cáclthuytgiáodcnntng. Ngày nay, CNTT và nhng ng dng canóvàangtácngtíchccnhu htcácngànhnghtrongxhi,trongócó lnhvcgiáodcvàcbit làgiáodcng- hnghip.CNTTkhôngchthúcymnhm côngcucimitronggiáodc,toracông ngh giáo dc vi nhiu thành tu mà còn c ng dng trong công tác qun l iu hành nhm nâng cao hiu qu qun l iu hànhcanhàtrng. ng dng CNTT trong GD&T là mt yucutrabichtrngchungcang và Nhà nc v y mnh ng dng CNTT trongttccáclnhvccaisngkinht-x hi. ngdngCNTTtronggiáodccònlàmt Mimtcánb,gingvinthyrõhiu quvàyucu ttyu cangdngCNTT trongimiphngphápgingdy thông quavictrinkhaicácvnbnchocaB, ngành v ng dng CNTTtrong nhà trng. Mtkhác,CNTTkhôngchdngvicimi phngphápdyhcmànócònthamgiavào milnhvc,cbittrongvaitròcaqunl. CNTTlàcôngchtrc lcttccác khâu,cácnidungcôngtáccangiqun l, t vic lp khoch, xp thi khóa biu, lchcôngtácnvicthanhkimtra,thngk, ánhgiá,xploi,... Mun ng dng CNTT vào công tác qunlvàdyhchiuquthngoàinhng hiubitcnbnvnguynlhotngca máy tính và các phng tin h tr, òi hi cánbqunl,ngidycnphicóknng thànhthongdngCNTT. ngdngCNTT trongqun lchuyn mônlàvicsdngCNTTtrongqunlcách có mc ích, có k hoch ca ngi qun l tácngn tp thgingvin,sinhvin nhmhuynghthamgia,cngtácvàphát huy, phi hp trong các hot ng ca nhà trnggiúp quá trnh dyhc, giáodc vn ngtiucácmctiura. Vic ng dng CNTT vào qun l chuynmônlàcôngvic,lànhimvcacác nhàqunlgiáodcnóichungvàcaminhà qunlphtráchchuynmônnóiring. Khi nói n ng dng CNTT vào nhà trngthôngminhnghalà: -Tngcngutchovicgingdy ngdngCNTTchogingvinvàsinhvin. -SdngCNTTlàmcôngchtrvic dyvàhc. -ngdngCNTTtrongcôngtácqun lcanhàtrngvmimt. 3Ktlun Trongnhàtrngthôngminh,vicng dng CNTT là cn thit, nó tr thành mc tiu hin nhin ngi dy và ngi hc áp dngvà trinkhai linhhotcácyucuhu ích iuttyucathii.Thctnàyyucu cácnhàtrngphi acácknngcôngngh vào trong chng trnh ging dy camnh. MttrnghcmàkhôngcóngdngCNTT làmtnhà trng lchu, khôngphát trin. NGHNT nhà trng thôngminh, nhCNTT, ngihckhaitháchtkhnngvkinthc vàknng tm tòi,nghincuquah thng Internetvndngvào thc tcucsng ngidy,thôngquaCNTT truynkin thc chongihcdidng thôngnénchtvà giimkhicnthit. ngdngCNTTvàoquá trnh ào to nhà trng thôngminh theo tip cn nng lc ngi hc trn nn tng công ngh 4.0 là tt yu ca giáo dc ngh nghipVitNamhinnayp Tàluthamkho 1.TrnKhánh c,Nnglcvàtduy sangtotronggiáodcihc,NXBihc QucgiaHàNi,2015 2.TrnKhánhc (2014).Giáo dc vàpháttrinngunnhânlctrongthkXXI. NXBGiáodcVitNam. 3.LKhánhBng(2012).Phngpháp hcihchiuqu.NXBihcSphm. 4. Nguyn Hu Lc và các tác gi (2014).Chngtrnhàototíchhp:tthit knvnhành.NXBaihcSphmTP. HChíMinh. 5.TrnKhánhc(2014).Lí lunvà phngphápdyhchini.NXBihc QucgiaHàNi. 6.NguynCôngKhanh- àoThOanh (2015).Giáotrnhkimtra,ánhgiátronggiáo dc.NXBihcSphm. 7.oànThMinhTrinh(ngchbin 2012).Thitkvàpháttrinchngtrnhào toápngchunura.NXBihcQuc giaTP.HChíMinh. 8.Boyatis,R.E.(1982).TheCompetent Manager,JohnWileyandSons,NewYork,NY. 9. Boyatis, R.E., Cowen,S.S., Kolb, D.A. et al. (1995). Innovation in Professional Education:StepsonaJourneyfromTeaching toLearning,Jossey-Bass,SanFrancisco,CA. 10. Rausch, E., Sherman, H., and Washbush,J.B.(2001).Deningandassessing competenciesforcompetency-based,outcome- focusedmanagementdevelopment.Journalof Management Development, Vol. 3, 184-200. 11.Lam,NguynHu(2003).Roleand competency profiles of human resource development practit ioners in Vietnam. Swiss-AIT-Vietnam, Hanoi: International Conference on Management Education for 21thCenturyProcedings. 12.Paprock,K.E.(1996,July-August). Conceptual structure to develop adaptive competencies in professional. IPN Ciencia, Arte:Cultura,NuevaEpoca,2(8),22-25. 13.Dooley,L.M.,Paprock,K.E.,Sun, I.,&Gonale,E.G.Y.(2001).Differencesin priorityforcompetenciestrainedbetweenU.S. andMexicantrainers.Unpublishedmanuscript. Thngtntrnmngntrnt 14.www.google.com.vn 15.www.unesco.org.vn 16.WebsiteWikipedia. APPLYING INFORMATION TECHNOLOGY TO INTELLECTUAL PROJECTS WITH OBJECTIVES OF TEACHING AND LEARNING DnhanD Email:dinhvande@lttc.edu.vn Abstract 21stcentury is thecenturyof information technology,so to fundamentally innovateedu- cationtotakethe4.0technologyrevolutionasthesoulandthenormtoimplement.Deployinga neweducationintheInformationTechnology(IT)eraisarevolutionthatoptimiesteachingand learningmethodstomeetstakeholderexpectations.Thatisthepedagogyofsuccessonthe4.0 technologyplatform. Possibleapplicationofinformationtechnologyinteaching-learninghascreatedthemeans andequipmenttohelptheprocessofteachingandlearningsuccessisthedesignofelectronic lessonplans,lecturedesignsoftwareElecture,lectureonthescreen(Powerpoint),smartelectronic board,electronictextbook,... Kwords Information Technology, education, Capacity approach, Job education and technology4.0. mtthuntinhn.Tiníchhnrtnhiuso vinhàtrngtruynthng. DinhVanDe-LyTuTrongCollege NGHNT

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfdocument_4_3632_2122508.pdf
Tài liệu liên quan