Y Học TP. Hồ Chí Minh * Phụ Bản Tập 20 * Số 5 * 2016 Nghiên cứu Y học
Chuyên Đề Y Tế Công Cộng 51
KHẢO SÁT THỰC TRẠNG STRESS NGHỀ NGHIỆP CỦA SINH VIÊN ĐIỀU 
DƯỠNG VỪA LÀM VỪA HỌC TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y TẾ ĐỒNG NAI 
Nguyễn Hồng Quang*, Nguyễn Thị Dung*, Trần Thái Hiền*, Trịnh Thị Chinh* 
TÓM TẮT 
Đặt vấn đề: Hiện nay trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe người bệnh, điều dưỡng viên có vai trò rất quan 
trọng và ngày càng được nâng cao. Người điều dưỡng cộng tác cùng với bác sĩ trong quá trình điều trị cho bệnh 
nhân nhưng do tính chất công việc có nhiều sức ép nên tỷ lệ stress nghề nghiệp rất cao. Theo Hiệp hội Lao động 
Hoa Kỳ, nghề điều dưỡng là một trong những nghề đứng đầu danh sách bị sức ép công việc quá lớn. 
Mục tiêu: Khảo sát thực trạng stress nghề nghiệp của sinh viên điều dưỡng vừa làm vừa học tại trường Cao 
đẳng Y tế Đồng Nai. 
Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu mô tả cắt ngang, bộ câu hỏi được thiết kế dựa trên thang đo Stress 
trên điều dưỡng (NSS) và bộ công cụ thang đo cảm nhận căng thẳng (PSS). 
Kết quả: Mức độ stress ở đối tương nghiên cứu chủ yếu là stress nhẹ chiếm 74,8%, còn lại 25,2% đối tượng 
nghiên cứu có mức độ stress vừa. Không có tỷ lệ bị stress nặng. Trong nhóm các tác nhân gây stress thì nhóm liên 
quan đến thời gian và khối lượng công việc gây ra tỷ lệ stress cao nhất. Nhóm liên quan đến mối quan hệ trong 
công việc là nhóm gây stress thấp nhất. 
Kết luận: Các yếu tố gây stress cho điều dưỡng cần được lãnh đạo bệnh viện và bản thân người điều dưỡng 
nhận thức để có cách ứng phó tốt nhất. Qua đó có thể nâng cao hiệu suất làm việc của điều dưỡng và nâng cao 
chất lượng chăm sóc bệnh nhân. 
Từ khóa: stress, sinh viên điều dưỡng, NSS, PSS. 
ABSTRACT 
SURVEY OF OCCUPATIONAL STRESS LEVEL AMONG NURSING STUDENTS IN DONG NAI 
MEDICAL COLLEGE 
Nguyen Hong Quang, Nguyen Thi Dung, Tran Thai Hien, Trinh Thi Chinh 
* Y Hoc TP. Ho Chi Minh * Supplement of Vol. 20 - No 5 - 2016: 51 - 55 
Background: Nowadays, nurses have played an important role in health care systems. They collaborate with 
doctors in giving the best treatment to patients and have to work under pressure environment. Hence, the level of 
occupational stress among them is high. According to the US Labor Association, nursing profession is one of the 
most stressful jobs. 
Objectives: To determine occupational stress levels among nursing students who work while studying in 
Dong Nai Medical College. 
Methods: A cross-sectional study was conducted using a structured questionnaire based on the NSS and 
PSS. 
Results: Mild stress level accounted for 4.8% and moderate stress level 25.2%. None of subjects suffered 
from severe stress. Working hours and workload were the most common causal factors and work relationship 
accounted for the lowest proportion. 
Conclusions: Managers of hospitals and student nurses should recognize causes of stress in order to deal 
* Trường Cao đẳng Y tế Đồng Nai 
Tác giả liên lạc: ThS. Nguyễn Hồng Quang ĐT: 0919331379 Email: 
[email protected] 
Nghiên cứu Y học Y Học TP. Hồ Chí Minh * Phụ Bản Tập 20 * Số 5 * 2016
Chuyên Đề Y Tế Công Cộng 52
with it better, through which patient care efficiency and quality are improved. 
Keywords: stress, nursing students, NSS, PSS. 
ĐẶT VẤN ĐỀ 
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã coi stress 
nghề nghiệp là một trong những mối đe dọa 
nguy hiểm nhất của thế kỷ XXI. Theo số liệu 
thống kê, trầm cảm hiện đã là gánh nặng lớn 
nhất của các quốc gia giàu có, bởi nó làm suy 
giảm chất lượng cuộc sống hoặc giảm tuổi thọ. 
Trong khi tại các quốc gia đang phát triển (trong 
đó có Việt Nam) các bệnh có nền tảng tâm lý 
đang có xu hướng mở rộng. Đến năm 2030, theo 
đánh giá của WHO – trầm cảm có thể trở thành 
vấn đề sức khỏe lớn nhất, vượt qua cả các bệnh 
hệ tim mạch và AIDS(5). 
Hiện nay trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe 
người bệnh, điều dưỡng viên có vai trò rất quan 
trọng và ngày càng được nâng cao, họ cộng tác 
cùng với bác sĩ trong quá trình điều trị cho bệnh 
nhân nhưng do tính chất công việc có nhiều sức 
ép nên tỷ lệ stress nghề nghiệp rất cao. Theo 
Hiệp hội Lao động Hoa Kỳ, nghề điều dưỡng là 
một trong những nghề đứng đầu danh sách bị 
sức ép công việc quá lớn và có tỉ lệ nhân viên 
stress rất cao(1). 
Trường Cao đẳng Y tế Đồng Nai là trường 
chuyên đào tạo cán bộ trong lĩnh vực chăm sóc 
sức khỏe, bao gồm các ngành: Điều dưỡng, 
Dược, Hộ sinh, Vật lý trị liệu trình độ trung cấp 
và cao đẳng. Trong đó điều dưỡng là một trong 
những ngành chủ đạo và được đào tạo ở cả hai 
hình thức chính quy và liên thông. Trong đó sinh 
viên điều dưỡng liên thông là đối tượng học chịu 
nhiều áp lực trong đó có áp lực về công việc tại 
bệnh viện và các cơ sở y tế nơi họ làm việc. 
Nhằm đánh giá thực trạng stress nghề nghiệp 
của sinh viên điều dưỡng vừa làm vừa học tại 
trường Cao đẳng Y tế Đồng Nai là lý do chúng 
tôi chọn đề tài này để xác định lý do stress và các 
yếu tố liên quan với mục tiêu nghiên cứu sau: 
Mục tiêu nghiên cứu 
Khảo sát thực trạng stress nghề nghiệp của 
sinh viên điều dưỡng vừa làm vừa học tại 
trường Cao đẳng Y tế Đồng Nai. 
ĐỐI TƯỢNG - PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 
Đối tượng nghiên cứu 
Sinh viên điều dưỡng đang học hệ cử nhân 
vừa học vừa làm đang làm việc tại các cơ sở y tế 
và đang học tại trường Cao đẳng Y tế Đồng Nai 
năm học 2015-2016. 
Tiêu chí chọn mẫu 
Sinh viên đang học cao đẳng điều dưỡng liên 
thông tại trường Cao đẳng Y tế Đồng Nai. 
Sinh viên đồng ý tham gia nghiên cứu. 
Tiêu chí loại trừ 
Sinh viên không có mặt tại thời điểm đánh 
giá. 
Sinh viên không đồng ý tham gia nghiên 
cứu. 
Cỡ mẫu 
Tất cả sinh viên đang học cao đẳng điều 
dưỡng liên thông tại trường Cao đẳng Y tế Đồng 
Nai. 
Thiết kế nghiên cứu 
Nghiên cứu mô tả cắt ngang. 
Công cụ nghiên cứu 
Bộ câu hỏi soạn sẵn được xây dựng lại dựa 
trên thang đo Stress trên điều dưỡng (NSS) và bộ 
công cụ thang đo cảm nhận căng thẳng (PSS) cho 
phù hợp với tình hình thực tế và mục tiêu 
nghiên cứu. 
Bộ câu hỏi bao gồm 29 câu hỏi liên quan đến 
các nhóm tác nhân gây stress: 
Nhóm A: Nhóm tác nhân gây stress liên 
quan đến bệnh nhân và thân nhân người bệnh 
gồm 7 câu. 
Nhóm B: Nhóm tác nhân gây stress liên quan 
mối quan hệ trong công việc gồm 7 câu. 
Nhóm C: Nhóm tác nhân gây stress liên 
quan đến thời gian và khối lượng công việc gồm 
6 câu. 
Y Học TP. Hồ Chí Minh * Phụ Bản Tập 20 * Số 5 * 2016 Nghiên cứu Y học
Chuyên Đề Y Tế Công Cộng 53
Nhóm D: Nhóm tác nhân gây stress liên 
quan đến điều trị và chăm sóc gồm 5 câu. 
Nhóm E: Nhóm tác nhân gây stress khác. 
Mỗi một câu hỏi có 4 mức độ tương đương 
với mức điểm như sau: 
Không bao giờ: 1 điểm 
Thỉnh thoảng: 2 điểm 
Thường xuyên: 3 điểm 
Rất thường xuyên: 4 điểm 
Mức độ stress được phân loại ở ba mức độ theo 
thang điểm sau: 
Stress nhẹ: 29 điểm - 68 điểm 
Stress vừa: 69 điểm đến 91 điểm 
Stress nặng: Từ 92 điểm đến 116 điểm 
Thời gian và địa điểm nghiên cứu: Tháng 12 
năm 2015 tại trường Cao đẳng Y tế Đồng Nai. 
Xử lý và phân tích số liệu: Các phiếu sau khi 
thu thập sẽ được kiểm tra, xử lý bằng phần mềm 
SPSS 16.0. 
KẾT QUẢ 
Đặc điểm nhân khẩu học của đối tượng tham 
gia nghiên cứu 
Tổng số điều dưỡng tham gia nghiên cứu là 
127, trong đó nữ chiếm 113 (89%), nam 14 (11%). 
Trong tổng số điều dưỡng tham gia nghiên cứu 
thì có 88 (69,3%) là sinh viên năm nhất, 39 
(30,7%) là sinh viên năm 2. 
Thực trạng stress nghề nghiệp của đối 
tượng nghiên cứu 
Bảng 1: Mức độ stress của đối tượng nghiên cứu 
Mức độ Tần số Tỷ lệ % 
Stress nhẹ 95 74,8 
Stress vừa 32 25,2 
Tổng số 127 100 
Tất cả 127 (100%) điều dưỡng tham gia 
nghiên cứu đều có stress, tuy nhiên mức độ 
stress nhẹ ở đối tương nghiên cứu là chủ yếu, 
chiếm 74,8%, còn lại 25,2 % đối tượng nghiên 
cứu có mức độ stress vừa. Không có tỷ lệ bị 
stress nặng. 
Nhân tố gây stress nghề nghiệp của đối 
tượng nghiên cứu 
Bảng 2: Mức độ gây stress của các tác nhân trên đối 
tượng nghiên cứu 
Mức độ Nhóm A Nhóm B Nhóm C Nhóm D Nhóm E 
Stress 
nhẹ 
99 
(77,9%) 
119 
(93,7%) 
55 
(43,3%) 
115 
(91,3%) 
83 
(65,4%) 
Stress 
vừa 
25 
(19,6%) 
08 (6,3%) 
52 
(40,9%) 
09 
(7,0%) 
36 
(28,3%) 
Stress 
nặng 
03 
(2,3%) 
00 (0%) 
29 
(15,8%) 
03 
(1,7%) 
08 
(6,3%) 
Trong nhóm các tác nhân gây stress thì C 
là nhóm liên quan đến thời gian và khối lượng 
công việc gây ra tỷ lệ stress nặng nhất. Tác 
nhân gây stress nhóm B là nhóm liên quan đến 
mối quan hệ trong công việc là nhóm gây 
stress thấp nhất. 
Trong nhóm tác nhân gây stress liên quan 
đến bệnh nhân và thân nhân người bệnh (A), 
nhân tố được đánh giá ở mức độ căng thẳng 
nhiều trong nhóm tác nhân này là nhân tố “Nhìn 
thấy sự đau đớn chịu đựng của người bệnh”, đạt 
334/508 điểm. 
Trong nhóm tác nhân gây stress liên quan 
mối quan hệ trong công việc (B), nhân tố được 
đánh giá ở mức độ căng thẳng nhiều trong nhóm 
tác nhân này là nhân tố “Thiếu cơ hội để trao đổi 
cởi mở với lãnh đạo của khoa, bệnh viện”, đạt 
239/508 điểm. 
Trong nhóm tác nhân gây stress liên quan 
đến thời gian và khối lượng công việc (C), 
nhân tố được đánh giá ở mức độ căng thẳng 
nhiều trong nhóm tác nhân này là nhân tố 
“Quá tải công việc do thiếu điều dưỡng viên”, 
đạt 334/508 điểm. 
Trong nhóm tác nhân gây stress liên quan 
đến điều trị và chăm sóc (D), nhân tố được đánh 
giá ở mức độ căng thẳng nhiều trong nhóm tác 
nhân này là nhân tố “Cảm giác bất lực khi thấy 
tình trạng của người bệnh không được cải 
thiện”, đạt 270/508 điểm. 
Trong nhóm tác nhân gây stress khác (E), 
nhân tố được đánh giá ở mức độ căng thẳng 
nhiều trong nhóm tác nhân này là nhân tố “Môi 
Nghiên cứu Y học Y Học TP. Hồ Chí Minh * Phụ Bản Tập 20 * Số 5 * 2016
Chuyên Đề Y Tế Công Cộng 54
trường làm việc: ồn ào, dễ tiếp xúc với mầm 
bệnh, dễ gây thương tích”, đạt 328/508 điểm. 
Mối liên quan giữa mức độ stress nghề 
nghiệp và một số yếu tố 
Bảng 3: Mối liên quan giữa mức độ stress và giới 
tính 
Stress nhẹ Stress vừa Tổng số 
Giới tính 
Nam 10 (71,4%) 4 (28,6%) 14 (100%) 
Nữ 85 (75,2%) 28 (24,8%) 113 (100%) 
Tổng số 95 32 
 p=0,758 
Tình trạng stress giữa nam và nữ không có 
sự khác nhau. 
Bảng 4: Mối liên quan giữa mức độ stress và năm học 
Năm học 
 Stress nhẹ Stress vừa Tổng số 
Năm 1 62 (70,5%) 26 (20,5%) 88 (100%) 
Năm 2 33 (84,6%) 6 (15,4%) 39 (100%) 
Tổng số 95 32 
p =0,090 
Sinh viên năm thứ nhất có tỷ lệ stress mức 
vừa cao hơn so với sinh viên năm 2, tuy nhiên 
sự khác biệt này không có ý nghĩa thống kê (p 
>0,05). 
Bảng 5: Mối liên quan giữa mức độ stress nghề 
nghiệp và tuổi 
 Stress nhẹ Stress vừa Tổng số 
Dưới 25 tuổi 33 (68,7%) 15 (31,3%) 48 (100%) 
25-35 41 (78,8%) 11 (21,2%) 52 (100%) 
Trên 35 tuổi 21 (77,8%) 6 (22,2%) 27 (100%) 
Tổng số 95 32 127 
p = 0,47 
Nhóm đối tượng nghiên cứu trong độ tuổi 
dưới 25 tuổi có tỷ lệ stress mức độ vừa cao nhất, 
tuy nhiên sự khác biệt giữa các nhóm tuổi không 
có ý nghĩa thống kê (p >0,05). 
BÀN LUẬN 
Trong 5 nhóm tác nhân gây stress thì 
nhóm nhân tố liên quan đến thời gian và khối 
lượng công việc (C) gây ra tỷ lệ stress cao 
nhất, điều này tương đồng với nghiên cứu của 
Dragana Milutinovic và cộng sự tiến hành ở 
Serbia trên 1000 điều dưỡng đang công tác tại 
khoa ICU thì khối lương công việc (làm quá 
giờ, làm việc theo ca kíp, thời gian làm việc 
nghỉ ngơi không phù hợp, và áp lực phải hoàn 
thành công việc trong 1 thời gian ngắn) là yếu 
tố gây stress đáng kể, chỉ đi sau yếu tố chứng 
kiến cái chết của bệnh nhân(3). Nghiên cứu 
Samar M. Kamal tiến hành ở bệnh viện công 
tại Taif Arap Saudi trên 148 điều dưỡng cho 
thấy tác nhân khối lượng công việc là tác nhân 
thường xuyên gây ra stress cho điều dưỡng(4). 
Nhóm tác nhân gây stress liên quan đến 
bệnh nhân và thân nhân người bệnh (A): Trong 
nhóm này thì nhân tố nhìn thấy sự đau đớn, chịu 
đựng của người bệnh gây áp lực cao nhất cho 
điều dưỡng, chiếm 334/508 điểm. Trong nghiên 
cứu của Trần Thị Ngọc Mai tiến hành trên 299 
sinh viên điều dưỡng tại Đại học Y Hà Nội cũng 
cho thấy kết quả tương tự việc chứng kiến sự 
đau đớn chịu đựng của người bệnh là yếu tố gây 
stress cho người điều dưỡng(6). Vì thế người điều 
dưỡng cần chuẩn bị tâm lý để sãn sàng đối phó 
với mọi tình huống xảy ra. 
Nhóm tác nhân gây stress liên quan đến mối 
quan hệ trong công việc (B): Đây là nhóm gây 
stress thấp nhất trong 5 nhóm yếu tố gây stress. 
Trong các nhân tố của nhóm gây stress này thì 
nhân tố thiếu cơ hội để trao đổi cởi mở với lãnh 
đạo của khoa, bệnh viện là gây stress cao nhất, 
chiếm 239/508 điểm. Trong thực tế, người điều 
dưỡng ít có cơ hội gặp gỡ lãnh đạo so với việc 
gặp gỡ nhân viên cùng trong khoa. Việc bất 
đồng với các thành viên trong nhóm chăm sóc là 
thấp điểm nhất (199/508) cho thấy điều dưỡng 
trong khoa trại có mối quan hệ tốt với nhau 
trong công tác. Điều dưỡng cần tích cực phát 
huy việc trao đổi thông tin với nhau nhằm chăm 
sóc bệnh nhân một cách tốt nhất. Điều này tương 
đồng với nghiên cứu của Trần Thị Ngọc Mai tiến 
hành trên 299 sinh viên điều dưỡng tại Đại học Y 
Hà Nội (6). 
Nhóm tác nhân gây stress liên quan đến thời 
gian và khối lượng công việc (C): trong nhóm 
này thì nhân tố quá tải công việc do thiếu điều 
dưỡng viên là nhân tố gây stress cao nhất, chiếm 
334/508 điểm. Theo kế hoạch phát triển nhân lực 
Y Học TP. Hồ Chí Minh * Phụ Bản Tập 20 * Số 5 * 2016 Nghiên cứu Y học
Chuyên Đề Y Tế Công Cộng 55
trong hệ thống khám bệnh, chữa bệnh giai đoạn 
2015– 2020(2) cho thấy nhu cầu về điều dưỡng cần 
bổ sung nhiều trong những năm sắp tới để đáp 
ứng nhu cầu chăm sóc của nhân dân. Việc điều 
dưỡng hiện nay bị quá tải công việc do thiếu 
điều dưỡng viên là điều không tránh khỏi. 
Nhóm tác nhân gây stress liên quan đến 
điều trị và chăm sóc (D): trong nhóm này thì 
nhân tố cảm giác bất lực khi thấy tình trạng 
của người bệnh không được cải thiện là nhân 
tố gây stress nhiều nhất chiếm 270/508 điểm. 
Điều này tương đồng với nghiên cứu của 
Dragana Milutinovic và cộng sự tiến hành ở 
Serbia trên 1000 điều dưỡng đang công tác tại 
khoa ICU thì việc phải chứng kiến cái chết và 
sự chịu đựng đau đớn của người bệnh là yếu 
tố gây stress nhất cho điều dưỡng(3). 
Nhóm tác nhân gây stress khác (E) thì nhân 
tố môi trường làm việc: Ồn ào, dễ tiếp xúc với 
mầm bệnh, dễ gây thương tích tạo áp lực nhiều 
nhất cho điều dưỡng, chiếm 328/508 điểm. Điều 
này cũng có thể được giải thích do tình trạng quá 
tải của các cơ sở y tế và đặc thù của công việc 
điều dưỡng là phải tiếp xúc với nhiều bệnh nhân 
và nguy cơ bị phơi nhiễm trong quá trình chăm 
sóc bệnh nhân. 
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 
Trong 5 nhóm tác nhân gây stress thì nhóm 
nhân tố liên quan đến thời gian và khối lượng 
công việc (nhóm C) gây ra tỷ lệ stress cao nhất. 
Nhóm tác nhân gây stress liên quan đến mối 
quan hệ trong công việc (nhóm B) có tỷ lệ stress 
thấp nhất. 
Cần tăng cường cỡ mẫu để tìm ra được các 
mối liên quan giữa các yếu tố gây stress và các 
yếu tố nhân khẩu học. 
Nhận thức các yếu tố gây stress cao giúp 
Điều dưỡng loại bỏ stress trong công việc 
nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác chăm 
sóc bệnh nhân. 
TÀI LIỆU THAM KHẢO 
1. Báo động stress ở điều dưỡng,  truy cập 
ngày 23/03/2016. 
2. Cục Quản lý khám chữa bệnh. Quyết định số 2992/QĐ-BYT 
ngày 17/07/2015 của Bộ Y tế về phê duyệt kế hoạch phát triển 
nhân lực trong hệ thống khám bệnh chữa bệnh giai đoạn 2015 
– 2020,  truy cập ngày 24/03/2016. 
3. Milutinovic, Arh Hig Rada Toksikol (2012). Professional stress 
and health in ICU nurses in Serbia. The Journal of Institute for 
Medical Research and Occupational Health, 63(2):171. 
4. Samar M Kamal (2012). The effect of nurses’Percieved Job 
related stressor on job satisfaction in Taif government 
hospitals in Kingdom of Saudi Arabia. Journal of Ameriacan 
Science, 2012; 8(3): 119-125. (ISSN: 1545 – 1003). 
5. Stress nghề nghiệp - Mối đe dọa nguy hiểm của thế kỷ XXI, 
 truy cập ngày 04/03/2016. 
6. Trần Thị Ngọc Mai (2014). Thực trạng stress nghề nghiệp của 
điều dưỡng lâm sàng đang học hệ cử nhân vừa làm vừa học 
tại trường Đại học Thăng Long và Đại học Thành Tây. Tạp chí 
y học thực hành, 4: tr. 110-115. 
Ngày nhận bài báo: 7/7/2016 
Ngày phản biện nhận xét bài báo: 22/8/2016 
Ngày bài báo được đăng: 05/10/2016