Bài giảng Tài chính công ty đa quốc gia - Chương 1: Những vấn đề cơ bản về tài chính công ty đa quốc gia - Lương Minh Hà

Tài liệu Bài giảng Tài chính công ty đa quốc gia - Chương 1: Những vấn đề cơ bản về tài chính công ty đa quốc gia - Lương Minh Hà: BÀI GIẢNG TÀI CHÍNH CÔNG TY ĐA QUỐC GIALương Minh HàKhoa Tài chính – Học viện Ngân hàngCHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ TÀI CHÍNH CÔNG TY ĐA QUỐC GIALương Minh HàKhoa Tài chính – Học viện Ngân hàngMục tiêu chương 1Trả lời các câu hỏi sau:Công ty đa quốc gia (MNC) là gì?Mục tiêu hoạt động của MNC?Tại sao các công ty có xu hướng trở thành các MNC?Phương thức thực hiện?Cơ hội và rủi ro khi kinh doanh tại nhiều nước?Luồng tiền và giá trị MNC so với 1 công ty nội địa như thế nào?NỘI DUNG CHÍNH1. Khái niệm và sự phát triển của công ty đa quốc gia2. Mục tiêu của công ty đa quốc gia3. Các lý thuyết về kinh doanh quốc tế4. Các phương pháp kinh doanh quốc tế5. Những cơ hội và rủi ro trên thị trường quốc tế6. Luồng tiền và mô hình định giá công ty đa quốc gia1. Khái niệm và sự phát triển của công ty đa quốc giaKhái niệm:Một công ty đa quốc gia (MultiNational Corporation – MNC) là một công ty tham gia vào quá trình sản xuất và bán sản phẩm hoặc dịch vụ ở nhiều nước.Ví dụ:Dell, Hp, NokiaHSBC, ANZ...

pptx25 trang | Chia sẻ: putihuynh11 | Lượt xem: 573 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Tài chính công ty đa quốc gia - Chương 1: Những vấn đề cơ bản về tài chính công ty đa quốc gia - Lương Minh Hà, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI GIẢNG TÀI CHÍNH CÔNG TY ĐA QUỐC GIALương Minh HàKhoa Tài chính – Học viện Ngân hàngCHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ TÀI CHÍNH CÔNG TY ĐA QUỐC GIALương Minh HàKhoa Tài chính – Học viện Ngân hàngMục tiêu chương 1Trả lời các câu hỏi sau:Công ty đa quốc gia (MNC) là gì?Mục tiêu hoạt động của MNC?Tại sao các công ty có xu hướng trở thành các MNC?Phương thức thực hiện?Cơ hội và rủi ro khi kinh doanh tại nhiều nước?Luồng tiền và giá trị MNC so với 1 công ty nội địa như thế nào?NỘI DUNG CHÍNH1. Khái niệm và sự phát triển của công ty đa quốc gia2. Mục tiêu của công ty đa quốc gia3. Các lý thuyết về kinh doanh quốc tế4. Các phương pháp kinh doanh quốc tế5. Những cơ hội và rủi ro trên thị trường quốc tế6. Luồng tiền và mô hình định giá công ty đa quốc gia1. Khái niệm và sự phát triển của công ty đa quốc giaKhái niệm:Một công ty đa quốc gia (MultiNational Corporation – MNC) là một công ty tham gia vào quá trình sản xuất và bán sản phẩm hoặc dịch vụ ở nhiều nước.Ví dụ:Dell, Hp, NokiaHSBC, ANZCoca-Cola, AFC1. Khái niệm và sự phát triển của công ty đa quốc giaSự phát triển:Những người tìm kiếm vật liệu thôNhững người tìm kiếm Thị trườngNhững người tối thiểu hóa chi phí2. Mục tiêu của MNCMục tiêu chungNhững nhân tố cản trở mục tiêu của MNCNhững ràng buộc ảnh hưởng tới mục tiêu của MNC2. Mục tiêu của MNCMục tiêu chung của MNC?2. Mục tiêu của MNCNhân tố cản trở mục tiêu của MNCXung đột mục tiêu và lợi ích giữa cổ đông và nhà quản lýNhững cản trở từ vấn đề công ty conCách thức kiểm soát quản trịCách thức kiểm soát công tyNhân tố cản trở mục tiêu của MNCCách thức kiểm soát quản trịMÔ HÌNH QUẢN TRỊ TẬP TRUNGMÔ HÌNH QUẢN TRỊ PHI TẬP TRUNGNhân tố cản trở mục tiêu của MNCTập trungPhi tập trungƯu điểmƯu điểmNhược điểmNhược điểmCác ràng buộc ảnh hưởng tới mục tiêu của MNCRàng buộc về môi trườngRàng buộc về vấn đề pháp lýRàng buộc về đạo đức3. Các lý thuyết về kinh doanh quốc tếLý thuyết lợi thế so sánhLý thuyết thị trường không hoàn hảoLý thuyết vòng đời sản phẩm4. Các phương pháp kinh doanh quốc tếThương mại quốc tếCấp Li-xăng (Licensing)Nhượng quyền (Franchising)Liên doanh (Join-ventures)Mua bán và sáp nhập (Mergers and Acquisitions – M&A)Đầu tư mới (Green-field investment)4. Các phương pháp kinh doanh quốc tếThương mại quốc tế (xuất – nhập khẩu) Xuất khẩu: Thâm nhập thị trường nước ngoài Nhập khẩu: Tìm kiếm nguồn cung giá rẻ4. Các phương pháp kinh doanh quốc tếCấp li-xăng (Licensing)Là việc công ty cung cấp công nghệ cho một công ty khác ở nước ngoài để thu được các khoản phí hay các lợi ích nhất định nào đó.4. Các phương pháp kinh doanh quốc tếNhượng quyền (Franchising)Là việc một công ty cung cấp một chiến lược hay một cách thức tổ chức kinh doanh gắn liền với các yếu tố mang tính thương hiệu cùng với sự trợ giúp và có thể là một khoản đầu tư ban đầu đối với người nhận quyền để nhận được các khoản phí định kỳ.4. Các phương pháp kinh doanh quốc tếLiên doanhMột công ty có thể thâm nhập thị trường nước ngoài bằng cách liên doanh với một công ty khác ở địa phương.Một liên doanh là một doanh nghiệp được sở hữu và vận hành bởi hai hay nhiều đối tác khác nhau.4. Các phương pháp kinh doanh quốc tếMua bán và sáp nhậpMNC có thể xâm nhập thị trường quốc tế bằng cách mua lại (acquisitions) một công ty đang hoạt động (tài sản, vốn, bộ phận kinh doanh...) hoặc sáp nhập (mergers) với công ty tại địa phương.4. Các phương pháp kinh doanh quốc tếĐầu tư mới (thành lập công ty con ở nước ngoài)- MNC có thể thâm nhập thị trường nước ngoài bằng cách lập mới hoàn toàn các cơ sở kinh doanh (công ty con, chi nhánh công ty).5. Cơ hội và rủi ro tiềm ẩn trên thị trường quốc tếCơ hội trên thị trường quốc tếCơ hội đầu tưCơ hội tài trợRủi ro có thể gặp phảiRủi ro do biến động tỷ giáRủi ro do nền kinh tế nước ngoàiRủi ro chính trị5. Cơ hội và rủi ro tiềm ẩn trên thị trường quốc tếCác loại rủi ro tác động như thế nào đến MNC?Rủi ro tỷ giá: tác động tới giá trị chuyển đổi dòng tiền và cầu hàng hóa ở nước ngoài.Rủi ro kinh tế: tác động tới doanh thu của MNC thông qua thay đổi cầu hàng hóa ở nước ngoài. Rủi ro chính trị: tác động bởi chính phủ nước sở tại khi đầu tư trực tiếp nước ngoài6. Luồng tiền và mô hình định giá MNCCác dạng luồng tiền của MNCMNC tập trung vào thương mại quốc tếMNC thực hiện thương mại quốc tế và các thỏa thuận quốc tếMNC thực hiện thương mại quốc tế, các thỏa thuận quốc tế và đầu tư trực tiếp nước ngoàiCác mô hình định giá MNCMô hình dòng tiền chiết khấu (Discounted Cash Flow - DCF)6. Luồng tiền và mô hình định giá MNCLưu ý:- Luồng tiền MNC nhận được là từ các nghiệp vụ kinh doanh khác nhau và bằng các ngoại tệ khác nhau.Càng đa dạng nghiệp vụ kinh doanh thì dòng tiền của MNC càng phức tạp. Không phải dòng tiền nào cũng được sử dụng vào mô hình định giá MNC mà chỉ có những dòng tiền công ty mẹ thực sự nhận được.6. Luồng tiền và mô hình định giá MNCSự khác biệt giữa định giá MNC với một công ty thuần túy nội địa? Quy mô Dòng tiền, loại tiền Các yếu tố rủi ro

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pptxchuong1_tongquan_4199_1982072.pptx