Bài giảng Quản lý truyền thông trong y tế - Vũ Mạnh Cường

Tài liệu Bài giảng Quản lý truyền thông trong y tế - Vũ Mạnh Cường: VŨ MẠNH CƯỜNG Phó Vụ trưởng Vụ Truyền thông và Thi đua khen thưởng NVS SYM 104-08-09-16 QUẢN LÝ TRUYỀN THÔNG TRONG CƠ SỞ Y TẾ  Quản lý truyền thông trong cơ sở y tế là quá trình xử lý, cung cấp thông tin về quản trị và khám, chữa bệnh của cơ sở đó thông qua các kênh truyền thông thích hợp cho các nhóm công chúng của mình nhằm tạo ra sự hiểu biết của công chúng đối với cơ sở y tế, nâng cao tính hiệu quả trong hoạt động và nâng cao tính cạnh tranh của cơ sở y tế vì lợi ích của chính cơ sở y tế, người bệnh và cộng đồng. NVS SYM 104-08-09-16 CÁC NHÓM CÔNG CHÚNG CỦA CƠ SỞ Y TẾ NHÓM CÔNG CHÚNG ĐỐI NGOẠI - Bệnh nhân - Cộng đồng - Dư luận xã hội - Chính quyền các cấp - Các tổ chức xã hội, từ thiện NVS SYM 104-08-09-16 CÁC NHÓM CÔNG CHÚNG CỦA CƠ SỞ Y TẾ NHÓM CÔNG CHÚNG ĐỐI NỘI - Nhân viên y tế - Các cơ quan quản lý - Các nhà đầu tư - Các đối tác cung cấp thiết bị, dược phẩm và các dịch vụ NVS SYM 104-08-09-16 CÁC KÊNH T...

pdf32 trang | Chia sẻ: Đình Chiến | Ngày: 29/06/2023 | Lượt xem: 233 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Quản lý truyền thông trong y tế - Vũ Mạnh Cường, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
VŨ MẠNH CƯỜNG Phó Vụ trưởng Vụ Truyền thông và Thi đua khen thưởng NVS SYM 104-08-09-16 QUẢN LÝ TRUYỀN THÔNG TRONG CƠ SỞ Y TẾ  Quản lý truyền thông trong cơ sở y tế là quá trình xử lý, cung cấp thông tin về quản trị và khám, chữa bệnh của cơ sở đó thông qua các kênh truyền thông thích hợp cho các nhóm công chúng của mình nhằm tạo ra sự hiểu biết của công chúng đối với cơ sở y tế, nâng cao tính hiệu quả trong hoạt động và nâng cao tính cạnh tranh của cơ sở y tế vì lợi ích của chính cơ sở y tế, người bệnh và cộng đồng. NVS SYM 104-08-09-16 CÁC NHÓM CÔNG CHÚNG CỦA CƠ SỞ Y TẾ NHÓM CÔNG CHÚNG ĐỐI NGOẠI - Bệnh nhân - Cộng đồng - Dư luận xã hội - Chính quyền các cấp - Các tổ chức xã hội, từ thiện NVS SYM 104-08-09-16 CÁC NHÓM CÔNG CHÚNG CỦA CƠ SỞ Y TẾ NHÓM CÔNG CHÚNG ĐỐI NỘI - Nhân viên y tế - Các cơ quan quản lý - Các nhà đầu tư - Các đối tác cung cấp thiết bị, dược phẩm và các dịch vụ NVS SYM 104-08-09-16 CÁC KÊNH TRUYỀN THÔNG NVS SYM 104-08-09-16 BỘ PHẬN TRUYỀN THÔNG  Thông tư 43/2015/TT-BYT ngày 26/11/2015 Quy định nhiệm vụ và hình thức tổ chức thực hiện nhiệm vụ công tác xã hội của bệnh viện.  Thành lập phòng công tác xã hội  Bộ phận truyền thông  Không được coi nhẹ hoạt động truyền thông, tuyển dụng nhân sự có trình độ và có kỹ năng, tuyệt đối không coi bộ phận truyền thông là “nhà giữ trẻ”. NVS SYM 104-08-09-16 BỘ PHẬN TRUYỀN THÔNG Nhiệm vụ  Xây dựng và thực hiện kế hoạch truyền thông;  Phối hợp, trợ giúp các khoa phòng, y bác sỹ thực hiện công tác Truyền thông GDSK  Tham mưu Lãnh đạo thực hiện cung cấp thông tin y tế  Trợ giúp người phát ngôn.  Đầu mối duy trì quan hệ, cung cấp thông tin cho báo chí.  Theo dõi, ngăn chặn nguy cơ khủng hoảng, xử lý khủng hoảng.  Phối hợp thực hiện truyền thông trong tình huống khẩn cấp  Tiếp thị dịch vụ y tế NVS SYM 104-08-09-16 BỘ PHẬN TRUYỀN THÔNG Nhiệm vụ  Xây dựng và duy trì hoạt động của website, Facebook, kênh youtube; xây dựng các sản phẩm truyền thông quảng bá hình ảnh của bệnh viện, cung cấp thông tin sức khỏe, khám chữa - bệnh, bảo hiểm y tế cho cộng đồng.  Phối hợp với bộ phận chăm sóc khách hàng, lực lượng thanh niên tình nguyện để phổ biến cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân các thông tin về quy trình khám-chữa bệnh, bảo hiểm y tế, thông tin sức khỏe...  Lưu giữ hình ảnh, tư liệu về cơ sở y tế của mình để phục vụ truyền thông lâu dài. NVS SYM 104-08-09-16 CÂU HỎI VÀ THẢO LUẬN  CƠ SỞ Y TẾ CỦA ANH/CHỊ CÓ LÀM TRUYỀN THÔNG KHÔNG?  NẾU CÓ THÌ ĐÃ LÀM NHỮNG GÌ? NVS SYM 104-08-09-16 5 LỜI KHUYÊN CỦA CHUYÊN GIA  MARION CRAWFORD Chủ tịch Crawford Strategy Green Ville, Nam Carolina  “Có quá nhiều thay đổi trong ngành y thời gian gần đây, do vậy hơn bao giờ hết giám đốc các bệnh viện cần làm truyền thông một cách rõ ràng và hữu hiệu. Thông điệp của họ phải là mỏ neo của bệnh viện”. NVS SYM 104-08-09-16 5 LỜI KHUYÊN CỦA CHUYÊN GIA Truyền thông quan điểm và tầm nhìn của bạn cho đội ngũ nhân viên. Biến nhân viên của mình thành đại sứ truyền thông. Đầu tư để có đội truyền thông mạnh. Lắng nghe, lắng nghe và lắng nghe. Sử dụng mọi công cụ truyền thông. NVS SYM 104-08-09-16 TĂNG CƯỜNG TRUYỀN THÔNG TRONG CƠ SỞ Y TẾ NVS SYM 104-08-09-16 NHIỆM VỤ  Quyết định 4445/QĐ-BYT ngày 15/11/2013: Quy chế phát ngôn và cung cấp TT cho báo chí:  Phân công Người phát ngôn  Ban hành, thực hiện Quy chế phát ngôn  Trách nhiệm phát ngôn, cung cấp thông tin  Thực hiện cung cấp thông tin thường xuyên, đột xuất  Chỉ thị 07/CT-BYT ngày 19/6/2014 tăng cường công tác truyền thông, cung cấp thông tin y tế  Xác định trách nhiệm của Thủ trưởng đơn vị  Phân công khoa/phòng tham mưu truyền thông  Nội dung cung cấp thông tin thường xuyên, đột xuất. NVS SYM 104-08-09-16 NHIỆM VỤ Ban hành Quy chế phát ngôn, cung cấp thông tin:  Người phát ngôn cung cấp thông tin  Phòng/bộ phận thực hiện chức năng truyền thông Kế hoạch truyền thông hàng năm/giai đoạn Mối liên hệ với cơ quan quản lý, hệ thống truyền thông. Thực hiện các hoạt động truyền thông thường xuyên/đột xuất: tính phù hợp NVS SYM 104-08-09-16 NHIỆM VỤ Đào tạo kỹ năng truyền thông Xử lý kịp thời, chính xác khi xảy ra các sự cố, sai sót Phát triển kênh truyền thông riêng của bệnh viện: Website, fanpage, tạp chí, bản tin Tổ chức các sự kiện, chương trình, diễn đàn truyền thông NVS SYM 104-08-09-16 THÁCH THỨC Sự bùng nổ các phương tiện truyền thông, báo điện tử, mạng xã hội và truyền thông mới có nguy cơ lấn át báo in và truyền thông chính thống. NVS SYM 104-08-09-16 THÁCH THỨC KHÔNG CÓ THÓI QUEN NÓI TỐT VỀ MÌNH KHÔNG CÓ KỸ NĂNG TRUYỀN THÔNG KHÔNG CÓ NHÂN SỰ LÀM TRUYỀN THÔNG NVS SYM 104-08-09-16 THÁCH THỨC  BÁO CHÍ VÀ DƯ LUẬN THIẾU THIỆN CẢM VỚI NGÀNH Y NVS SYM 104-08-09-16 CƠ HỘI  Bộ Y tế  Đánh giá đúng tầm quan trọng của truyền thông.  Ban hành văn bản chỉ đạo, nội dung, giải pháp truyền thông.  Xác định đổi mới thái độ, phong cách phục vụ, nang cao chất lượng khám chữa bệnh cùng với xây dựng hình ảnh đẹp hơn cho ngành y tế.  Chủ động hợp tác với các cơ quan truyền thông.  Bản chất của ngành y là tốt, các việc làm của ngành y mang lợi ích tốt đẹp đến cộng đồng và xã hội.  Nhiều cán bộ ngành y có trình độ, có uy tín, có tiếng nói được xã hội lắng nghe và tôn trọng.  Nhiều cán bộ y tế là “sao” trên mạng xã hội. NVS SYM 104-08-09-16 GIẢI PHÁP  Coi truyền thông là nhiệm vụ quan trọng trong hoạt động.  Thực hiện quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí.  Thành lập bộ phận truyền thông.  Duy trì quan hệ tương hỗ với báo chí.  Xây dựng các phương tiện truyền thông riêng (website, facebook, fanpage, kênh Youtube)  Bảng thông tin, hệ thống biển báo hướng dẫn trong bệnh viện NVS SYM 104-08-09-16 TĂNG CƯỜNG NĂNG LỰC  TỪ PHÍA BỘ Y TẾ - Xây dựng và ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức hoạt động truyền thông trong cơ sở y tế. - Quyết định 4445/QĐ-BYT - Chỉ thị 07/CT-BYT - Thông tư 43/2015/TT-BYT - Xây dựng và phổ biến cẩm nang truyền thông trong ngành y. - Thực hiện các khóa đào tạo tăng cường kỹ năng truyền thông đối với người phát ngôn và cán bộ truyền thông NVS SYM 104-08-09-16 TĂNG CƯỜNG NĂNG LỰC  TỪ PHÍA CÁC CƠ SỞ Y TẾ - Tuyển dụng cử nhân báo chí, cử nhân quan hệ công chúng, hoặc các cựu nhà báo. - Tự tổ chức các khóa đào tạo về kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm truyền thông. - Mạnh dạn giao tiếp với công chúng trên mạng xã hội. NVS SYM 104-08-09-16 NỘI DUNG TRUYỀN THÔNG  Các nhiệm vụ của ngành y từng năm/từng giai đoạn  Trọng tâm truyền thông 2016:  Đổi mới phong cách phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh  Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh  Điều chỉnh giá dịch vụ y tế,  Bảo hiểm y tế toàn dân,  Giảm quá tải BV tuyến trên, tăng cường năng lực BV tuyến dưới,  Truyền thông nâng cao sức khỏe, phòng chống dịch bệnh.  Những thành tựu tại cơ sở y tế.  Những tấm gương thầy thuốc. NVS SYM 104-08-09-16 QUAN HỆ VỚI BÁO CHÍ  Xây dựng và duy trì mối quan hệ hợp tác tương hỗ với các cơ quan báo chí địa phương và đại diện các cơ quan báo chí trung ương tại địa phương.  Định kỳ gặp gỡ và thông tin cho báo chí về hoạt động của mình.  Chủ động cung cấp thông tin kịp thời, chính xác, công khai, minh bạch khi xảy ra các sự cố; không né tránh, không lấp liếm.  Xử lý các vi phạm và cung cấp thông tin cho báo chí. NVS SYM 104-08-09-16 QUAN HỆ VỚI BÁO CHÍ  Tạo sự kiện, mời báo chí đến đưa tin.  Chủ động thông tin cho báo chí các thành tựu của mình, những tấm gương cán bộ thầy thuốc, những ca bệnh nặng được cứu sống, những cải tiến trong công tác quản lý, công tác khám-chữa bệnh (Bộ mong muốn mỗi cơ sở y tế ít nhất mỗi tháng phải được báo chí nhắc đến một lần từ góc độ tích cực).  Chủ động xây dựng những tác phẩm truyền thông về những thành tựu đã đạt được (VD: phim phục dựng những ca bệnh điển hình của BV Quân y 175). NVS SYM 104-08-09-16 NGUYÊN TẮC LÀM VIỆC VỚI BÁO CHÍ  Báo chí không là “bạn tốt” với bất cứ ngành nào. Phục vụ nhu cầu thông tin của công chúng là nhiệm vụ của họ.  Cần chủ động và kịp thời. Nếu chần chừ, báo chí sẽ hỏi người khác và thông tin có thể sai lệch.  Chức năng của báo chí là tìm và phản ánh sự thật, họ có khả năng và có cơ chế kiểm tra thông tin để phát hiện sự thật.  Cần hợp tác chân thành và xây dựng, hạn chế gây hấn với báo chí. NVS SYM 104-08-09-16 NGUYÊN TẮC LÀM VIỆC VỚI BÁO CHÍ PGS-TS TRẦN ĐẮC PHU Cục trưởng Cục Y tế dự phòng  “HÃY TRẢ LỜI KHI BÁO CHÍ HỎI. NẾU CHÚNG TA KHÔNG TRẢ LỜI, HỌ SẼ HỎI NGƯỜI KHÁC. NGƯỜI KHÁC KHÔNG NẮM ĐƯỢC ĐẦY ĐỦ THÔNG TIN NÊN KHẢ NĂNG SAI LỆCH LÀ RẤT CAO. KHÔNG ĐƯỢC PHÉP BỎ TRỐNG TRẬN ĐỊA TRUYỀN THÔNG”. NVS SYM 104-08-09-16 MỘT SỐ VÍ DỤ NVS SYM 104-08-09-16 MỘT SỐ VÍ DỤ NVS SYM 104-08-09-16 MỘT VÀI KINH NGHIỆM CHỦ ĐỘNG KHÔNG SỢ BÁO CHÍ HỢP TÁC VỚI BÁO CHÍ HÃY LÊN MẠNG XÃ HỘI NVS SYM 104-08-09-16 NVS SYM 104-08-09-16 NVS SYM 104-08-09-16

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfbai_giang_quan_ly_truyen_thong_trong_y_te_vu_manh_cuong.pdf
Tài liệu liên quan