Vài đề xuất về bài kiểm tra đánh giá quá trình học tập của sinh viên không chuyên ngữ tại Đại học Đà Nẵng

Tài liệu Vài đề xuất về bài kiểm tra đánh giá quá trình học tập của sinh viên không chuyên ngữ tại Đại học Đà Nẵng: VÀI ĐỀ XUẤT VỀ BÀI KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ QUÁ TRÌNH HỌC TẬP CỦA SINH VIÊN KHÔNG CHUYÊN NGỮ TẠI ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG SOME PROPOSALS ON ON-GOING TESTS FOR ASSESSING NON-LANGUAGE STUDENTS’ LEARNING AT DANANG UNIVERSITY NGUYỄN THỊ DIỆU HƯƠNG Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng TÓM TẮT Tại các trường Kinh tế, Bách khoa, và Sư phạm thuộc Đại học Đà Nẵng, ngoại ngữ, ví dụ như tiếng Anh là một môn học bắt buộc. Trong khi các yếu tố khác của quá trình dạy học như phương pháp giảng dạy, tài liệu... luôn được cải tiến, việc đánh giá sinh viên vẫn còn được thực hiện theo cách truyền thống. Điều này được thể hiện ở việc đánh giá sinh viên dựa vào một điểm số duy nhất của bài thi cuối học kỳ. Điều này dẫn đến độ chính xác, độ tin cậy, sự công bằng trong đánh giá sinh viên chưa cao cũng như động cơ học tập của sinh viên còn thấp. Đánh giá quá trình, do đó, cần được bao gồm trong đánh giá sinh viên. Tuy nhiên, việc thực hiện cách đánh giá này không đơn giản do nhiều lý do...

pdf7 trang | Chia sẻ: honghanh66 | Lượt xem: 700 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Vài đề xuất về bài kiểm tra đánh giá quá trình học tập của sinh viên không chuyên ngữ tại Đại học Đà Nẵng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
VÀI ĐỀ XUẤT VỀ BÀI KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ QUÁ TRÌNH HỌC TẬP CỦA SINH VIÊN KHÔNG CHUYÊN NGỮ TẠI ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG SOME PROPOSALS ON ON-GOING TESTS FOR ASSESSING NON-LANGUAGE STUDENTS’ LEARNING AT DANANG UNIVERSITY NGUYỄN THỊ DIỆU HƯƠNG Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng TÓM TẮT Tại các trường Kinh tế, Bách khoa, và Sư phạm thuộc Đại học Đà Nẵng, ngoại ngữ, ví dụ như tiếng Anh là một môn học bắt buộc. Trong khi các yếu tố khác của quá trình dạy học như phương pháp giảng dạy, tài liệu... luôn được cải tiến, việc đánh giá sinh viên vẫn còn được thực hiện theo cách truyền thống. Điều này được thể hiện ở việc đánh giá sinh viên dựa vào một điểm số duy nhất của bài thi cuối học kỳ. Điều này dẫn đến độ chính xác, độ tin cậy, sự công bằng trong đánh giá sinh viên chưa cao cũng như động cơ học tập của sinh viên còn thấp. Đánh giá quá trình, do đó, cần được bao gồm trong đánh giá sinh viên. Tuy nhiên, việc thực hiện cách đánh giá này không đơn giản do nhiều lý do khác nhau. Từ thực tế này, người viết muốn đưa ra một vài đề nghị cho đánh giá qúa trình có thể khả thi ở các lớp không chuyên ngữ tại Đại học Đà Nẵng. ABSTRACT In the Economics, Polytechnics and Teacher Training Colleges of Danang University, a foreign language like English is a compulsory subject. While other parts of the instructional process such as teaching methodology and materials are improved constantly, the assessment is still conducted in a traditional way. This is shown in the fact that student assessment is made on a single score obtained from the final test. This assessment results in undeniable consequences of low accuracy, reliability and unfairness in assessing students’ results and low motivation in their learning as well. On-going assessment, therefore, should be included in the student assessment. However, the administration of this kind of assessment is not simple at all due to various reasons. From this reality, in this article, the writer wants to make some suggestions on the possible realization of on-going assessment in non-language classes at Danang University. 1. Nhæîng váún âãö vãö baìi kiãøm tra âaïnh giaï quaï trçnh hoüc táûp cuía sinh viãn 1.1. Khaïi niãûm baìi kiãøm tra âaïnh giaï quaï trçnh hoüc táûp cuía sinh viãn Theo Airasian, baìi kiãøm tra âaïnh giaï quaï trçnh hoüc táûp cuía sinh viãn laì mäüt trong nhæîng hçnh thæïc cuía sæû âaïnh giaï quaï trçnh maì trong âoï ngæåìi daûy bàòng nhæîng baìi kiãøm tra âënh kyì thu tháûp, täøng håüp, phán têch nhæîng thäng tin vãö sæû tiãún bäü cuía ngæåìi hoüc. 1.2. Muûc âêch baìi kiãøm tra âaïnh giaï quaï trçnh hoüc táûp cuía sinh viãn Baìi kiãøm tra âaïnh giaï quaï trçnh hoüc táûp cuía sinh viãn (BKTÂGQT) âæåüc thæûc hiãûn nhàòm cung cáúp cho ngæåìi daûy nhæîng thäng tin vãö: - Sæû tiãúp thu kiãún thæïc cuía tæìng ngæåìi hoüc, hay cuía táûp thãø. - Nhæîng váún âãö maì tæìng caï nhán hay táûp thãø âang gàûp phaíi. - Tênh hiãûu quaí cuía phæång phaïp giaíng daûy, sæû thêch håüp cuía sæû phán bäú thåìi gian, cuía näüi dung chæång trçnh. Tæì nhæîng thäng tin phaín häöi âoï, ngæåìi daûy coï thãø âæa ra nhæîng quyãút âënh këp thåìi bäø sung, âiãöu chènh hay thay âäøi mäüt yãúu täú naìo âoï trong hoaût âäüng daûy vaì hoüc. Airasian âaî bao gäöm BKTÂGQT (baìi kiãøm tra âënh kyì) trong baíng âaïnh giaï quaï trçnh hoüc táûp cuía ngæåìi hoüc nhæ sau: Muûc âêch Theo doîi (monitor) vaì chè âaûo (guide) quaï trçnh daûy hoüc trong khi quaï trçnh naìy váùn coìn âang diãùn ra Thåìi gian Trong suäút quaï trçnh Caïc hçnh thæïc Quan saït, hoíi... âaïp, baìi táûp vãö nhaì, baìi kiãøm tra taûi chäù, baìi kiãøm tra âënh kyì... 2. Sæû cáön thiãút cuía baìi kiãøm tra âaïnh giaï quaï trçnh âäúi våïi sinh viãn khäng chuyãn ngæî taûi Âaûi hoüc Âaì Nàông Hiãûn nay, viãûc âaïnh giaï kãút quaí hoüc táûp män tiãúng Anh cuía sinh viãn khäng chuyãn ngæî âæåüc càn cæï vaìo mäüt âiãøm säú cuía baìi thi cuäúi hoüc kyì. Caïch âaïnh giaï naìy âaî dáùn âãún mäüt säú thæûc traûng sau: - Kãút quaí âaïnh giaï chæa tháût sæû chênh xaïc vç kãút quaí cuía caíí quaï trçnh hoüc táûp cuía sinh viãn âæåüc âaïnh giaï qua mäüt baìi kiãøm tra duy nháút. - Kãút quaí âaïnh giaï chæa tháût sæû cäng bàòng âäúi våïi caïc sinh viãn måïi bàõt âáöìu hoüc tiãúng Anh, vaì âäúi våïi caí nhæîng sinh viãn coï âáöu vaìo tiãúng Anh tháúp, nhæng trong suäút quaï trçnh hoü âaî coï nhæîng näù læûc khäng ngæìng. - Mäüt säú læåüng ráút låïn caïc sinh viãn máút dáön thoïi quen tæû reìn luyãûn, trau giäöi kiãún thæïc trong suäút quaï trçnh. Hoü chè daình thåìi gian cho viãûc än laûi kiãún thæïc vaìo cuäúi kyì. Luïc âoï, do sæû haûn chãú vãöì thåìi gian, vaì sæïc eïp cuía caïc män hoüc khaïc, kãút quaí âiãøm baìi thi cuäúi kyì ráút tháúp. Âiãöu naìy goïp pháön vaìo nhæîng háûu quaí âaïng buäön maì sinh viãn phaíi cháúp nháûn nhæ bë læu ban, thäi hoüc taûm thåìi.... Con säú sinh viãn bë buäüc thäi hoüc taûm thåìi hay vénh viãùn ngaìy caìng gia tàng. Nguyãn nhán cuía nhæîng háûu quaí âaïng tiãúc naìy chàõc chàõn laì tæì phêa ngæåìi hoüc. Tuy nhiãn, goïp pháön vaìo nhæîng háûu quaí âoï coìn nhiãöu nguyãn nhán khaïch quan khaïc, maì mäüt trong chuïng laì sæû vàõng màût cuía BKTÂGQT. Mäüt khi maì yï thæïc hoüc táûp mäüt caïch âäüc láûp cuía sinh viãn chæa cao, thç sæû vàõng màût naìy seî khäng taûo cho sinh viãn mäüt âäüng læûc hoüc táûp. Nhæ váûy, nãúu BKTÂGQT âæåüc thæûc hiãûn thç nhæîng haûn chãú trãn seî âæåüc khàõc phuûc. Ngoaìi ra, BKTÂGQT ráút cáön thiãút våïi sinh viãn khäng chuyãn ngæî vç nhæîng êch låüi khaïc maì noï âem laûi. Mäüt trong nhæîng êch låüi âoï laì baìi kiãøm tra giuïp âënh hæåïng âæåüc viãûc hoüc cuía sinh viãn bàòng caïch âàût ra nhæîng muûc tiãu ngàõn haûn (short - term goals), cuû thãø hån âoï laì nhæîng näüi dung vaì kyî nàng trong mäùi baìi hoüc maì sinh viãn cáön âaût âæåüc træåïc khi bàõt âáöu baìi hoüc måïi. Âiãöu naìy coï hai yï nghéa. Thæï nháút, mäüt khi hiãøu roî vãö nhæîng yãu cáöu cáön phaíi nàõm væîng, sinh viãn, nháút laì sinh viãn yãúu keïm seî caím tháúy hæïng thuï daình thåìi gian cho tiãúng Anh nhiãöu hån. Thæï hai, vç baìi kiãøm tra âënh kyì âàût ra nhæîng muûc tiãu ngàõn haûn, do âoï khi kyì thi âãún, sinh viãn seî khäng caím tháúy luïng tuïng våïi quaï nhiãöu muûc tiãu phaíi hoüc. Hoü seî nàõm kiãún thæïc væîng hån thay vç chè hoüc âãø âäúi phoï våïi kyì thi. (Nhæîng âiãöu naìy âaî âæåüc chæïng minh trong nhiãöu cäng trçnh nghiãn cæïu cuía nhiãöu taïc giaí, trong säú âoï coï tháöy giaïo Nguyãùn Baío Hoaìng Thanh, khoa Váût lyï, Âaûi hoüc Sæ phaûm vaì cuía chênh taïc giaí baìi baïo naìy våïi luáûn vàn thaûc syî trong lénh væûc vãö Kiãøm tra vaì Âaïnh giaï) BKTÂGQT tháût sæû cáön thiãút våïi sinh viãn khäng chuyãn ngæî. Tuy nhiãn, viãûc thæûc hiãûn noï khäng âån giaín båíi nhæîng lyï do sau: - Säú læåüng sinh viãn cuía ba khäúi kinh tãú, baïch khoa vaì sæ phaûm quaï låïn, khoaíng trãn 10.000. - Mäüt giaïo viãn phaíi phuû traïch nhiãöu låïp, nhiãöu khäúi, nhiãöu chuyãn ngaình khaïc nhau. - Viãûc thiãút kãú baìi kiãøm tra, cháúm baìi khäng mang laûi cho giaïo viãn êch låüi kinh tãú naìo ngoaûi træì tàng thãm khäúi læåüng cäng viãûc cho hoü. - Viãûc âaïnh giaï sinh viãn trong suäút quaï trçnh âoìi hoíi cäng bàòng, chênh xaïc, nháút laì âäúi våïi sinh viãn nàm thæï nháút, vç kãút quaí hoüc táûp cuía sinh viãn aính hæåíng âãún sæû thi âua vaì quyãön låüi cuía hoü. Âiãöu naìy khäng dãù thæûc hiãûn khi maì säú læåüng sinh viãn quaï âäng vaì khäng coï sæû thäúng nháút vãö caïch thæïc laìm viãûc giæîa caïc giaïo viãn. Tæì nhæîng thæûc traûng trãn, ngæåìi viãút baìi baïo naìy cäú gàõng âæa ra mäüt vaìi âãö xuáút cho viãûc thæûc hiãûn BKTÂGQT åí caïc låïp nàm thæï nháút cuía ba khäúi kinh tãú, baïch khoa vaì sæ phaûm. (ÅÍ caïc låïp chuyãn ngaình, caïc hoaût âäüng daûy- hoüc- âaïnh giaï hoaût âäüng âäüc láûp våïi caïc chuyãn ngaình khaïc vaì giaïo viãn tæû quyãút âënh caïch âaïnh giaï quaï trçnh hoüc táûp cuía sinh viãn våïi nhiãöu hoaût âäüng khaïc nhau nhæ trçnh baìy theo chuí âãö, hoaût âäüng theo nhoïm....) 3. Quaï trçnh thæûc hiãûn kiãøm tra âaïnh giaï quaï trçnh âäúi våïi sinh viãn khäng chuyãn ngæî 3.1. Âäúi tæåüng Sinh viãn caïc låïp nàm thæï nháút åí ba khäúi kinh tãú, baïch khoa vaì sæ phaûm. 3.2. Näüi dung chæång trçnh vaì phæång phaïp giaíng daûy Trong hai hoüc kyì âáöu, täøng säú tiãút daình cho män tiãúng Anh åí caí ba khäúi laì 120 tiãút. Sinh viãn kyî thuáût vaì sæ phaûm hoüc chæång trçnh tiãúng Anh täøng quaït, giaïo trçnh New Interchange. Sinh viãn kinh tãú hoüc tiãúng Anh trong kinh tãú våïi giaïo trçnh Business Basic. Trong giai âoaûn naìy, tiãúng Anh âæåüc daûy theo phuång phaïp giao tiãúp. 3.3. Näüi dung kiãøm tra âaïnh giaï quaï trçnh Âãø coï thãø theo doîi täút hån sæû tiãún bäü cuía sinh viãn, ngoaìi BKTÂGQT mäüt säú cäng viãûc khaïc cáön âæåüc thæûc hiãûn. Näüi dung kiãøm tra âaïnh giaï quaï trçnh âæåüc cuûû thãø nhæ sau: - Phiãúu tçm hiãøu trçnh âäü ngoaûi ngæî cuía sinh viãn. - Baìi kiãøm tra khaío saït trçnh âäü ngoaûi ngæî cuía sinh viãn. - Láûp File vãö sinh viãn. - Caïc baìi kiãøm tra âënh kyì. 3.3.1. Phiãúu tçm hiãøu trçnh âäü ngoaûi ngæî cuía sinh viãn Cäng viãûc naìy cáön âæåüc thæûc hiãûn ngay tuáön âáöu nàm hoüc. Phiãúu tçm hiãøu coï thãø bao gäöm caïc cáu hoíi sau: - Hoü vaì tãn: ______________________________________________ - Baûn âãún tæì âáu? Thaình phäú → →Näng thän →Miãön nuïi - Baûn âaî hoüc tiãúng Anh âæåüc bao láu? Âæåüc ______ nàm →Chæa bao giåì - Baûn âaî âaût âæåüc chæïng chè tiãúng Anh naìo? _________ 3.3.2. Baìi kiãøm tra khaío saït trçnh âä ngoaûi ngæî cuía sinh viãn Baìi khaïo saït âæåüc tiãún haình ngay tuáön âáöu cuía nàm hoüc hoàûc ngay sau khi låïp âaî äøn âënh. Baìi khaïo saït âæåüc thæûc hiãûn cuû thãø nhæ sau: - Baìi kiãøm tra keïo daìi 45 phuït. - Duìng âãö chung cho tæìng khäúi. - Caïc cáu hoíi åí 3 cáúp âäü våïi tyí troüng cáu hoíi åí cáúp âäü A laì 40%, B 35 %, C 25 %. Caïc cáu hoíi âæåüc sàõp xãúp theo tæìng cáúp âäü. Trong mäùi cáúp âäü, caïc cáu hoíi âæåüc thiãút kãú theo mæïc âäü khoï tàng dáön. Khi xaïo âãö, caïc cáu hoíi cáön âæoüc xaïo trong vuìng cuìng âäü khoï. Baìi khaío saït coï thãø âaïnh giaï sinh viãn âang åí cáúp âäü naìo. - Coï thãø sæí duûng ngæî liãûu vaì caïc daûng baìi táûp trong caïc saïch phäø thäng, vç mäüt säú sinh viãn chæa theo hoüc báút cæï khoïa hoüc tiãúng Anh ngoaìi chæång trçnh phäø thäng. - Âãø tiãút kiãûm thåìi gian cháúm baìi, baìi kiãøm tra âæåüc thiãút kãú våïi háöu hãút objective items, tæïc chè cho âiãøm nhæîng cáu âuïng hoaìn toaìn. - Sinh viãn cáön âæåüc thäng baïo roî muûc âêch cuía baìi kiãøm tra, âãø hoü trung thæûc hån. Nãúu khäng, sinh viãn seî tçm moüi caïch âãø khäng bë loaûi ra khoíi nhæîng låïp hoüc tiãúng Anh nhæ hoü nháöm tæåíng. - Baìi thi cáön âæåüc cháúm vaì traí laûi cho sinh viãn trong thåìi gian såïm nháút coï thãø. Kãút quaí baìi kiãøm tra khaío saït khäng nhàòm muûc âêch phán loaûi låïp. Noï phaín aïnh khaí nàng tiãúng Anh cuía sinh viãn mäüt caïch trung thæûc hån so våïi caïch sinh viãn âæåüc âaïnh giaï theo säú nàm hoüc hoàûc theo caïc bàòng A, B, C. Âiãöu naìy, mäüt màût seî giuïp sinh viãn hiãøu hån vãö khaí nàng tháût sæû cuía chênh hoü. Màût khaïc, noï cuîng seî giuïp giaïo viãn hiãøu roî hån khaí nàng cuía sinh viãn, tæì âoï coï æïng xæí täút hån âäúi våïi tæìng sinh viãn trong låïp hoüc. 3.3.3. Láûp File vãö sinh viãn Sau khi thu tháûp thäng tin vãö khaí nàng ngoaûi ngæ îvaì âiãøm baìi khaío saït cuía sinh viãn, giaïo viãn láûp File vãö sinh viãn. Máùu File nãn âæåüc thäúng nháút theo máùu, thæûc hiãûn trãn âéa mãöm, vaì âæåüc læu åí khoa âãø laìm cå såí cho caïc hoüc kyì sau. Máùu File coï thãø âæåüc âãö nghë nhæ sau: Hoü tãn Âãún tæì Säú nàm Bàòng / Âiãøm Cáúp âäü Âiãøm Âiãøm Âiãøm Âiãøm hoüc tiãúng Anh chæïng chè khaío saït tæång âæång KT 1 KT 2 KT 3 HK 3.3.4. Baìi kiãøm tra âënh kyì * Thæåìng xuyãn: Coï tæì 2-3 baìi kiãøm tra âënh kyì. Täút hån cæï sau mäùi 5 tuáön. * Thiãút kãú baìi kiãøm tra: - Baìi kiãøm tra âæåüc thiãút kãú våïi âäü daìi thåìi gian 30 phuït. - Tuìy vaìo muûc tiãu giaíng daûy cuía tæìng giai âoaûn, baìi kiãøm tra bao gäöm caïc daûng cáu hoíi thêch håüp, thãø hiãûn âæåüc näüi dung vaì kyî nàng cáön kiãøm tra. Theo kãút quaí nghiãn cæïu træåïc âáy cuía taïc giaí, baìi kiãøm tra nãn: - Bao gäöm chuí yãúu cáu hoíi khaïch quan (objective items) âãø viãûc cháúm âiãøm khäng máút nhiãöu thåìi gian. Chè nhæîng cáu naìo âuïng hoaìn toaìn thç âæåüc tênh âiãøm. Caïc cáu hoíi nãn chè coï mäüt duy nháút mäüt âaïp aïn. Caïc cáu hoíi nãn bao gäöm cáu hoíi nháûn biãút (Recogntion items) vaì cáu hoíi saín sinh (Production items). Tyí troüng låïn hån nãn daình cho loaûi cáu hoíi thæï hai âãø buäüc sinh viãn phaíi hoüc tháût sæû, traïnh kiãøu hoüc âäúi phoï. Nãúu baìi thi chè bao gäöm Recogntion items thç sinh viãn chè cáön dæìng laûi åí khaí nàng nháûn ra mäüt tæì, hay mäüt cáu noïi trong tçnh huäúng. Vaì chæa hàón hoü coï thãø viãút âuïng chênh taí cuía tæì âoï hay coï thãø viãút troün veûn cáu noïi âoï. Âäúi våïi pháön kiãøm tra ngän ngæî noïi, vaì ngän ngæî viãút thç cáu hoíi khaïch quan coï thãø laì khoï sæí duûng. Tuy nhiãn, coï hai giaíi phaïp giuïp viãûc cháúm cáu hoíi chuí quan (subjective items) chiãúm êt thåìi gian. Thæï nháút, âaïp aïn roî raìng våïi thang âiãøm cuû thãø cho yãu cáöu cáön kiãøm tra. Thæï hai, tçnh huäúng âæåüc thiãút kãú chàût cheî, trong âoï chè coï mäüt phaït ngän duy nháút âuïng. - Sæí duûng nhiãöu kiãøu baìi táûp khaïc nhau trong caïc baìi kiãøm tra âãø: i) giuïp sinh viãn laìm quen nhiãöu daûng baìi táûp khaïc nhau, ii) tàng kyî nàng laìm baìi cuía sinh viãn, iii) kiãøm tra sinh viãn chênh xaïc hån, iv) taûo hæïng thuï cho sinh viãn. - Caïc cáu hoíi nãn âæåüc sàõp xãúp theo âäü khoï tàng dáön. Caïc cáu hoíi nãn âæåüc xaïo, thay âäøi tráût tæû trong cuìng vuìng âäü khoï. - Caïc cáu hoíi nãn phuì håüp våïi trçnh âäü cuía sinh viãn. Khäng nãn quaï khoï hoàûc quaï dãù. Nãúu baìi kiãøm tra quaï dãù, sinh viãn dãù daìng âaût âiãøm cao. Âiãöu naìy seî dáùn âãún 2 hãû quaí. i) Sinh viãn, nháút laì sinh viãn khaï, gioíi seî chuí quan, khäng cäú gàõng hoüc cho caïc baìi kiãøm tra sau. ii) Sinh viãn khäng âuí khaí nàng thêch æïng våïi caïc baìi kiãøm tra cuäúi kyì. Nhæ váûy seî taûo ra sæû âäúi nghëch låïn giæîa âiãøm quaï cao trong baìi kiãøm tra giæîa kyì vaì âiãøm quaï tháúp trong baìi kiãøm tra cuäúi kyì. Ngæåüc laûi, nãúu baìi kiãøm tra quaï khoï thç seî laìm sinh viãn naín chê. * Caïch tênh âiãøm: - Ba baìi kiãøm tra âënh kyì chiãúïm tyí troüng 30% trong täøng säú âiãúm 10, mäùi baìi chiãúm10%. Baìi kiãøm tra cuäúi kyì coï tyí troüng 70%. Nhæ váûy: Âiãøm âaïnh giaï sinh viãn = (Âiãøm KT1 + âiãøm KT2 + âiãøm KT3) * 10% + Âiãøm HK * 70%. - Thang âiãøm cuía mäùi baìi nãn laì nhæîng âiãøm säú chàôn âãø viãûc tênh âiãøm âæåüc dãù daìng vaì nhanh choïng. Thang âiãøm seî täút hån nãúu tênh theo báûc thang, tæïc âiãøm giaím dáön theo âäü khoï cuía cáu. Caïch tênh âiãøm theo tyí lãû seî mäüt màût haûn chãú tæ tæåíng “ trung bçnh chuí nghéa” cuía mäüt säú sinh viãn khaï, gioíi. Nãúu hoü chè tham gia baìi thi hoüc kyì våïi mong muäún chè cáön âaût âiãøm trung bçnh, vê duû âiãøm 5, 6 thç thæûc tãú âiãøm cuía hoü chè coìn 3.5, 4.2. Tæång tæû våïi sinh viãn gioíi våïi âiãøm duy nháút trong baìi thi hoüc kyì laì 10 vaì kãút quaí âaïnh giaï cuäúi cuìng laì 7. MàÛt khaïc, âäúi våïi sinh viãn trung bçnh hay yãúu keïm, tyí troüng naìy seî haûn chãú “ nguy cå ruíi ro “ cuía hoü åí baìi thi cuäúi kyì khi baìi thi naìy coï âäü daìi vaì âäü khoï cao hån. Vê duû sinh viãn våïi ba âiãøm giæîa kyì laì 5, 6, 6 vaì baìi cuäúi kyì laì 4 thç seî coï âiãøm cuäúi cuìng laì 4.5 (thæåìng âæåüc laìm troìn laì 5). * Caïc bæåïc thæûc hiãûn caïc baìi kiãøm tra âënh kyì Näüi dung, caïc bæåïc, thåìi gian thæûc hiãûn caïc baìi kiãøm tra âaïnh gêa cuîng nhæ ngæåìi thæûc hiãûn âæåüc thãø hiãûn qua baíng sau: Thåìi gian Näüi dung vaì thæï tæû caïc bæåïc thæûc hiãûn Ngæåìi thæûc hiãûn Giaíi thêch Näüi dung Thæï tæû caïc bæåïc thæûc hiãûn Tuáön 1 vaì tuáön 2 Láûp kãú hoaûch kiãøm tra 1. Láûp vaì näüp vãö khoa kãú hoaûch kiãøm tra cuía låïp. 2. Thäng baïo cho sinh viãn kãú hoaûch vaì yï nghéa cuía viãûc kiãøm tra Giaïo viãn cuía tæìng låïp Giuïp giaïo viãn vaì sinh viãn chuí âäüng trong daûy vaì hoüc 3. Duyãût qua kãú hoaûch cuía tæìng låïp. Täø træåíng cuía tæìng khäúi Traïnh træåìng håüp baìi kiãøm tra âæåüc tiãún haình quaï såïm hay quaï muäün; näüi dung kiãøm tra âæåüc bao gäöm quaï êt hay quaï nhiãöu 4. Láûp baíng kãú hoaûch kiãøm tra cho tæìng âåüt cuía toaìn khäúi. Giaïo vuû cuía tæìng khäúi Giuïp giaïo viãn laìm viãûc theo âuïng kãú hoaûch vaì hoaìn thaình cäng viãûc 5.Duyãût kãú hoaûch kiãøm tra tæìng âåüt cuía toaìn khoa. Ban chuí nhiãm khoa Âãø âaím baío viãûc kiãøm tra âæåüc tiãún haình chàût cheî, nghiãm tuïc, cäng bàòng. Tuáön 5 vaì tuáön 6 Tiãún haình baìi kiãøm tra thæï nháút 6. Ra âãö, tiãún haình baìi KT taûi låïp. 7. Phaït, sæía baìi KT taûi låïp. 8. Thäúng kã tè lãû âiãøm theo caïc mæïc gioíi, khaï, trung bçnh, yãúu keïm. 9. Näüp âiãøm vaì con säú thäúng kã vãö khoa trãn âéa mãöm. Giaïo viãn cuía tæìng låïp Nhàòm tàng tênh cäng bàòng vaì âäöng âãöu trong âaïnh giaï åí mæïc täúi âa coï thãø, vaì cuîng nhàòm giaím taíi cäng viãûc cuía giaïo viãn, nhæîng låïp trong cuìng khäúi hay cuìng khaí nàng ngoaûi ngæî, hoàûc coï chung lëch hoüc thç coï thãø kiãøm tra cuìng luïc. Caïc giaïo viãn cuía caïc låïp âoï seî thäúng nháút våïi nhau thiãút kãú baìi kiãøm tra chung (hçnh thæïc, näüi dung, thang âiãøm), sau âoï seî trao 10. Læu diãøm cho toaìn khäúi 11. Thäúng kã tè lãû âiãøm theo caïc mæïc gioíi, khaï, trung bçnh, yãúu keïm cho toaìn khäúi. Giaïo vuû cuía tæìng khäúi âäøi låïp våïi nhau trong kháu coi vaì cháúm baìi. Sæû thäúng nháút naìy phaíi âæåüc láûp kãú hoaûch vaì näüp vãö khoa træåïc khi caïc baìi kiãøm tra âæåüc tiãún haình. Giaïo vuû khoa ghi nhåï thäng tin naìy trong baíng kãú hoaûch. 12. Täøng kãút kãút quaí kiãøm tra âåüt mäüt Täø træåíng tæìng khäúi vaì ban chuí nhiãûm khoa Tuáön 10 vaì tuáön 11 Tiãún haình baìi kiãøm tra thæï hai Näüi dung vaì thæï tæû caïc bæåïc tiãún haình tæång tæû nhæ trãn. Ngæåìi thæûc hiãûn caïc bæåïc tæång tæû nhæ trãn Tuáön 15 Tiãún haình baìi kiãøm tra thæï ba Näüi dung vaì thæï tæû caïc bæåïc tiãún haình tæång tæû nhæ trãn Ngæåìi thæûc hiãûn caïc bæåïc tæång tæû nhæ trãn Cuäúi hoüc kyì cáön coï mäüt buäøi täøng kãút trong toaìn khoa nhàòm âaïnh giaï viãûc thæûc hiãn KTÂGQT, ruït ra nhæîng kinh nghiãûm cho KTÂGQT trong tæång lai. Âäöng thåìi, cuîng cáön xáy dæûng phæång aïn láûp ngán haìng âãö cho chæång trçnh tiãúng Anh cuía tæìng khäúi. Trãn âáy laì mäüt säú âãö nghë vãö viãûc tiãún haình baìi kiãøm tra âaïnh giaï quaï trçnh trong ba træåìng thaình viãn cuía Âaûi hoüc Âaì Nàông. Nhæîng âãö nghë naìy seî khäng mang tênh lyï thuyãút nãúu ngæåìi thæûc hiãûn chuïng thãø hiãûn mäüt quyãút tám cao, vaì nhiãût huyãút våïi nghãö nghiãûp. Taïc giaí baìi baïo mong muäún nháûn nhæîng yï kiãún âoïng goïp, nhæîng kinh nghiãûm chia seí tæì caïc âäüc giaí coï cuìng mäúi quan tám. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Airasain, Peter W., Classroom Assessment, The Mcgraw-Hill, 1997. [2] Nguyễn Bảo Hoàng Thanh, Đánh giá định kỳ ở lớp học và thành tích học tập của sinh viên, Tạp chí Đại học và Giáo dục chuyên nghiệp, số 3 / 2001, 2001. [3] Nguyễn Thị Diệu Hương, Designing communicative language tests for English classes at Danang Economics and Business Administration College, Luận văn Thạc sỹ về phương pháp giảng dạy, Đại học Đà Nẵng, 2001. [4] Stiggins, R.J., Conklin, N.F. & Bridgeford, N.J., Classroom assessment: a key to effective eduacation, Educational Measurement: Issues and Practice, pp.5-17, 1986. [5] Young, Amy, Linking Instruction and Assessment, Teacher’s Edition, December 2000.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfdsp1_215_1165.pdf
Tài liệu liên quan