Tài liệu Thực trạng và một số vấn đề đặt ra đối với hoạt động giám sát của hội đồng nhân dân huyện vùng Tây Nam Bộ ở Việt Nam hiện nay: 98
Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật
THỰC TRẠNG VÀ MỘT SỐ VẤN ĐỀ ĐẶT RA ĐỐI VỚI HOẠT 
ĐỘNG GIÁM SÁT CỦA HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN HUYỆN VÙNG 
TÂY NAM BỘ Ở VIỆT NAM HIỆN NAY
Hồ Thức Tài*
TÓM TẮT
Giám sát là một trong những chức năng quan trọng bậc nhất của các cơ quan quyền lực nhà 
nước đối với hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước. Thông qua phương pháp nghiên cứu tài 
liệu thứ cấp, phương pháp chuyên gia và điều tra xã hội học, bài viết tập trung nghiên cứu, đánh giá 
về thực trạng hoạt động giám sát của HĐND huyện vùng Tây Nam bộ ở nước ta thời gian qua, từ đó, 
đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng công tác này trong thời gian tới.
Từ khoá: Hội đồng nhân dân huyện, giám sát, Tây Nam bộ.
CURRENT SITUATION AND SOME ISSUES OF PROBLEMS FOR 
OPERATION MONITORING OF THE SOUTHERN SOUTHERN PEOPLE’S 
COUNCIL IN VIETNAM NOW
ABSTRACT
Supervision is one of the most important functions of state authorities for the activities of state 
management agencies. Through research methods...
                
              
                                            
                                
            
 
            
                
8 trang | 
Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 853 | Lượt tải: 0
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Thực trạng và một số vấn đề đặt ra đối với hoạt động giám sát của hội đồng nhân dân huyện vùng Tây Nam Bộ ở Việt Nam hiện nay, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
98
Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật
THỰC TRẠNG VÀ MỘT SỐ VẤN ĐỀ ĐẶT RA ĐỐI VỚI HOẠT 
ĐỘNG GIÁM SÁT CỦA HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN HUYỆN VÙNG 
TÂY NAM BỘ Ở VIỆT NAM HIỆN NAY
Hồ Thức Tài*
TÓM TẮT
Giám sát là một trong những chức năng quan trọng bậc nhất của các cơ quan quyền lực nhà 
nước đối với hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước. Thông qua phương pháp nghiên cứu tài 
liệu thứ cấp, phương pháp chuyên gia và điều tra xã hội học, bài viết tập trung nghiên cứu, đánh giá 
về thực trạng hoạt động giám sát của HĐND huyện vùng Tây Nam bộ ở nước ta thời gian qua, từ đó, 
đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng công tác này trong thời gian tới.
Từ khoá: Hội đồng nhân dân huyện, giám sát, Tây Nam bộ.
CURRENT SITUATION AND SOME ISSUES OF PROBLEMS FOR 
OPERATION MONITORING OF THE SOUTHERN SOUTHERN PEOPLE’S 
COUNCIL IN VIETNAM NOW
ABSTRACT
Supervision is one of the most important functions of state authorities for the activities of state 
management agencies. Through research methods of secondary documents, expert methods and 
sociological surveys, the article focuses on researching and evaluating the actual status of supervision 
activities of People’s Councils in the Southwest region in our country in time. Through, from there, 
propose some solutions to improve the quality of this work in the future.
Keyword: District People’s Council, supervised, Southwestern.
* Th.s, Học viện Chính trị khu vực II.
99
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Bên cạnh chức năng quyết định các vấn 
đề hệ trọng ở chính quyền địa phương, hoạt 
động giám sát của HĐND huyện có ý nghĩa 
sâu sắc trên nhiều phương diện, góp phần củng 
cố quyền lực chính trị của nhân dân, kiểm soát 
quyền lực nhà nước và đảm bảo thực thi pháp 
luật, chính sách cũng như cácđịnh hướng phát 
triển kinh tế - xã một cách thống nhất, chặt chẽ 
và có hiệu quả. 
Vùng Tây Nam bộ với 13 tỉnh, thành phố, 
dân số là 17.330.990 người (Tổng cục thống 
kê, 2011, tr. 23), nổi tiếng là khu vực đa dạng 
về dân tộc, phong phú về tín ngưỡng, tôn giáo. 
Thời gian qua, vùng Tây Nam bộ không chỉ đạt 
được những thành tựu nổi bật trong phát triển 
kinh tế và về diện mạo xã đời sống xã hội mà 
hoạt động giám sát của HĐND huyện của Vùng 
cũng gặt hái những thành tựu đáng kể. Chất 
lượng và hiệu quả của việc thực hiện chức năng 
giám sát bước đầu đáp ứng được yêu cầu đổi mới. 
Tuy vậy, phải khẳng định, hoạt động giám sát 
của HĐND huyện của Vùng Tây Nam bộ vẫn 
còn nhiều tồn tại, bất cập. Có thể kể đến như 
phạm vi giám sát rộng; cơ chế giám sát bộc 
lộ nhiều bất cập, đặc biệt trong việc phối hợp 
hoạt động; việc lựa chọn vấn đề, chuyên đề để 
tổ chức giám sát chưa nhiều và chưa toàn diện; 
việc kiểm tra, theo dõi đôn đốc thực hiện các 
kiến nghị, kết luận sau gám sát của các cơ quan 
Hội đồng nhân dân huyện chưa sâu sát, quyết 
liệt; việc tổ chức đoàn giám sát trực tiếp còn 
chồng chéo về thời gian và địa điểm; đội ngũ 
chuyên viên tham mưu giúp việc còn mỏng dẫn 
đến công tác chuẩn bị đề cương giám sát chưa 
đáp ứng yêu cầu... Thực tế này đòi hỏi cần phải 
có những công trình nghiên cứu sâu sắc về hoạt 
động giám sát của Hội đồng nhân dân huyện 
vùng Tây Nam bộ trong thời gian tới.
2. TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU
Ở Việt Nam, việc nghiên cứu về tổ chức 
và hoạt động của các cơ quan dân cử từ cơ quan 
quyền lực nhà nước cao nhất ở Trung ương là 
Quốc hội cho đến HĐND ở chính quyền địa 
phương luôn được quan tâm. Qua tổng quan 
nghiên cứu, có thể kể đến một số các công 
trình tiêu biểu. Tác giả Nguyễn Duy Gia (1998) 
nghiên cứu vị trí vai trò của Hội đồng nhân dân 
trong hệ thống chính trị Việt Nam. Nhà nghiên 
cứu Nguyễn Đăng Dung (1996) nghiên cứu thiết 
chế HĐND tiếp cận từ hệ thống pháp luậtvà cho 
rằng, cần hoàn thiện các quy định pháp luật thì 
mới có thể nâng cao vai trò hoạt động của Uỷ 
ban nhân dân và Hội đồng nhân dân.Đào Trí 
Úc (2006) trong công trình nghiên cứu cấp nhà 
nước đã đưa ra cách tiếp cận mới về hoạt động 
giám sát HĐND - giám sát từ bên ngoài bởi 
nhân dân. Ở góc độ tiếp cận thực tiễn, Thường 
trực Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa (2007) 
đã thực hiện đề tài nghiên cứu về nâng cao 
chất lượn hoạt động giám sát của Thường trực 
HĐND các cấp của tỉnh. Trong đó, đề tài đã chỉ 
ra vai trò quan trọng của đội ngũ người đứng 
đầu cơ quan dân cử ở địa phương, tuy ở các cấp 
khác nhau nhưng vai trò của đội ngũ này đều 
đóng vai trò rất quan trọng đến chất lượng của 
hoạt động giám sát. Ngoài ra, tác giả Vũ Mạnh 
Thông thì đề cập đến vấn đề rất thực tiễn và sâu 
sắc khi nhấn mạnh đến vai trò của HĐND trong 
việc giám sát hoạt động của các cơ quan tiến 
hành tố tụng hình sự,
Điểm qua một vài nghiên cứu trên đây, 
người viết nhận thấy, các công trình nghiên cứu 
liên quan đến đề tài đã tiếp cận hoạt động giám 
sát của HĐND từ nhiều góc độ khác nhau, vừa 
có giá trị tham khảo về mặt lý luận lẫn thực 
tiễn. Tuy nhiên, hầu như chưa có nghiên cứu 
nào tập trung vào hệ thống hoạt động giám sát 
của HĐND huyện ở vùng Tây Nam bộ cũng như 
nhấn mạnh đến tính đặc thù trong hoạt động giám 
sát của các HĐND huyện của vùng thời gian qua.
3. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG GIÁM SÁT 
CỦA HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN HUYỆN VÙNG 
TÂY NAM BỘ
3.1. Kết quả xem xét báo cáo công tác của 
Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân 
Thực trạng và một số vấn đề ...
100
Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật
dân, Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân, 
cơ quan thi hành án dân sự cùng cấp và các báo 
cáo khác 
HĐND huyện các địa phương vùng Tây 
Nam bộ đã xác định đúng, đầy đủ các báo cáo 
công tác của các cơ quan là đối tượng hoạt động 
giám sát. Qua khảo sát thực tiễn, chúng tôi nhận 
thấy, việc tổ chức kỳ họp thường kỳ của HĐND 
huyện hoàn toàn tuân thủ đúng quy định của 
pháp luật; ngoài ra, HĐND một số huyện còn tổ 
chức các kỳ họp bất thường tùy theo đặc điểm 
hoạt động của HĐND huyện gắn với tình hình 
địa phương. Công tác tổ chức kỳ họp đã được 
Thường trực, các Ban HĐND huyện và các cơ 
quan chuyên môn thuộc UBND huyện chuẩn bị 
chu đáo, chặt chẽ, đúng thời gian quy định; các 
điều kiện về cơ sở vật chất, kinh phí, hậu cần 
phục vụ kịp thời, chu đáo. Qua đó, có thể thấy, 
hoạt động giám sát bằng hình thức xem xét báo 
cáo của HĐND huyện nhìn chung được sự quan 
tâm của đại biểu HĐND, được thực hiện trách 
nhiệm và nghiêm túc.
Việc xem xét báo cáo công tác theo quy 
định của HĐND huyện các địa phương vùng Tây 
Nam bộ đáp ứng được các yêu cầu của hoạt động 
giám sát. Chẳng hạn, Báo cáo hoạt động của 
HĐND huyện Thới Lai (Thành phố Cần Thơ) 
năm 2017 về vấn đề này cho thấy Toà án nhân 
dân huyện, Chi cục Thi hành án dân sự huyện, 
Viện kiểm sát nhân dân huyện phối hợp với các 
cơ quan, ban, ngành hữu quan và chính quyền 
địa phương các xã, thị trấn thực hiện tốt công tác 
xét xử, thi hành án dân sự, kiểm sát của huyện 
hoàn thành chỉ tiêu nhiệm vụ được giao. Bên 
cạnh đó, HĐND huyện cũng đã xác định trực 
tiếp những hạn chế cơ bản trong lĩnh vực này 
thông qua xem xét báo cáo của cơ quan chức 
năng: 1) đối với Tòa án nhân dân huyện: Số án 
tồn còn cao (188 vụ, việc, trong đó số án tồn 
từ năm 2008 đến 2015 là 102 vụ, việc) chủ yếu 
là liên quan đến lĩnh vực tranh chấp đất đai do 
khách quan hay việc giải quyết án chậm phần 
lớn là phải phụ thuộc vào việc giải quyết của 
các cơ quan có liên quan như: Đo đạt, định giá, 
giám định, công văn trả lời của các cơ quan, ban 
ngành 2) đối với Chi cục Thi hành án dân sự 
huyện: Số án tồn còn nhiều, số án phát sinh tăng, 
số vụ, việc chưa có điều kiện thi hành còn cao. 
Những việc thi hành án kéo dài quá hạn quy định 
do liên quan nhiều đến lĩnh vực đất đai; 3) đối 
với Viện kiểm sát nhân dân huyện: Trong quá 
trình kiểm sát đối với Chi cục thi hành án dân sự 
huyện, Toà án nhân dân huyện đã kịp thời phát 
hiện và kiến nghị yêu cầu các cơ quan khắc phục 
như: Ban hành 02 kiến nghị đối với Toà án nhân 
dân huyện về việc gửi Quyết định thi hành án 
cho cơ quan thi hành án hình sự công an huyện 
và Viện kiểm sát, ban hành 06 kiến nghị đối với 
UBND các xã về các vi phạm trong thủ tục lập 
hồ sơ thi hành án đối với người được hưởng án 
treo (HĐND Huyện Thới Lai (TP. Cần Thơ), 
2017, tr. 9).
Tuy nhiên, hoạt động giám sát bằng hình 
thức xem xét báo cáo của HĐND huyện vẫn có 
chất lượng chưa cao. Có thể kể đến như việc 
xem xét báo cáo còn hình thức, lúng túng, dẫn 
đến hoạt động giám sát chủ yếu dừng lại ở việc 
xem đó là một nội dung hoạt động đơn thuần 
tại kỳ họp của HĐND huyện; hay hoạt động 
giám sát bằng hình thức này tại kỳ kọp thường 
bị động, phụ thuộc vào nội dung báo cáo của các 
đối tượng giám sát chuẩn bị sẵn,
3.2. Kết quả xem xét trả lời chất vấn 
của những người bị chất vấn 
Chất vấn là hình thức giám sát trực tiếp 
của đại biểu HĐND huyện, là hình thức giám sát 
quan trọng tại kỳ họp, quyết định mức độ thành 
công của mỗi kỳ họp. Qua khảo sát tại huyện 
Vĩnh Lợi (Tỉnh Bạc Liêu), tại kỳ họp thứ bảy 
(kỳ họp thường lệ cuối năm 2017), thường trực 
HĐND huyện với vai trò là chủ tọa kỳ họp đã 
điều hành hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn 
đạt chất lượng, hiệu quả tập trung vào 13 vấn 
đề với những nội dung thiết thực, ảnh hưởng 
trực tiếp đến đời sống người dân: các vấn đề về 
đường dân sinh, xây dựng, sửa chữa các công 
101
trình bị hư hỏng, xuống cấp, vấn đề bảo hiểm 
y tế cho học sinh, về công trình thủy lợi phục 
vụ cho sản xuất...với 10 lượt đại biểu tham gia 
tranh luận làm rõ thêm những vấn đề giải trình 
của người trả lời chất vấn (HĐND Huyện Vĩnh 
Lợi, tỉnh Bạc Liêu, 2017, tr. 7) với tinh thần 
tranh luận sôi nổi, nghiêm túc, thể hiện tinh thần 
trách nhiệm cao. Hay tại kỳ họp thứ tư (năm 
2017) của HĐND huyện Hòa Bình (tỉnh Bạc 
Liêu), có 18 ý kiến chất vấn với nhiều nội dung 
như: thực hiện đầu tư xây dựng cơ bản; quản lý 
đất đai; vệ sinh môi trường; đầu tư lưới điện; 
nông nghiệp; an ninh trật tự Chủ tọa kỳ họp 
đã điều hành một cách linh hoạt, phân bổ thời 
gian hợp lý cho các nội dung; không khí chất 
vấn dân chủ, cởi mở, thẳng thắn, tập trung vào 
những nội dung bức xúc được cử tri quan tâm; 
đại diện các cơ quan chức năng đã thể hiện trách 
nhiệm trả lời khá rõ ràng, làm rõ nguyên nhân và 
giải pháp đảm bảo thực hiện trong thời gian tới 
(HĐND Huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu, 2017, 
tr. 16) Qua khảo sát, nhóm tác giả nhận thấy, 
hoạt động giám sát qua chất vấn của nhiều địa 
phương vùng Tây Nam bộ đã có những chuyển 
biến tích cực, quan tâm đến những vấn đề quan 
trọng thuộc mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế - 
xã hội, ảnh hưởng đến đời sống dân sinh, hoạt 
động sản xuất kinh doanh. 
Tuy vây, từ thực tế của các địa phương 
cho thấy, trong hoạt động chất vấn vẫn còn tồn 
tại một số hạn chế như 1) về kỹ năng chất vấn 
của đại biểu HĐND; 2). việc ra Nghị quyết của 
HĐND huyện về chất vấn và trả lời chất vấn còn 
chưa rõ ràng, đặc biệt việc xác định trách nhiệm; 
3). mối liên hệ giữa các cơ quan chức năng trong 
việc tiến hành hoạt động chất vấn chưa được làm 
rõ; 4). nhiều vấn đề chất vấn cục bộ, nhỏ lẻ, chưa 
đúng trọng tâm; 5). công tác theo dõi, đôn đốc 
các cơ quan chức năng liên quan trong việc thực 
hiện các kết luận, kiến nghị sau chất vấn của 
HĐND huyện đôi khi chưa sâu sát, kịp thời,
3.3. Kết quả xem xét quyết định của Ủy 
ban nhân dân cùng cấp, nghị quyết của Hội 
đồng nhân dân cấp dưới trực tiếp có dấu hiệu 
trái với Hiến pháp, luật, văn bản quy phạm 
pháp luật của cơ quan nhà nước cấp trên, 
nghị quyết của Hội đồng nhân dân cùng cấp
Đối với việc giám sát quyết định của 
UBND cùng cấp, từng đại biểu được các Tổ 
trưởng Tổ đại biểu HĐND huyện phân công 
nghiên cứu, giám sát từng quyết định của UBND 
theo lĩnh vực phụ trách và chuyên môn của từng 
đại biểu HĐND. Từ đó, đã giúp UBND cùng 
cấp ban hành các quyết định đúng thẩm quyền 
và trình tự của luật định và sửa đổi, bổ sung một 
số văn bản quy phạm pháp luật phù hợp với quy 
định hiện hành của Hiến pháp, luật và văn bản 
quy phạm pháp luật cấp trên.
Tuy vậy, giám sát thông qua xem xét 
quyết định của UBND cùng cấp, nghị quyết của 
HĐND cấp dưới trực tiếp có dấu hiệu trái với 
Hiến pháp, luật, văn bản quy phạm pháp luật 
của cơ quan nhà nước cấp trên, nghị quyết của 
Hội đồng nhân dân cùng cấp vẫn chưa được đặt 
ra chính thức trong chương trình, kế hoạch hoạt 
động giám sát hàng năm ở kỳ họp hay giám sát 
giữa hai kỳ họp. Ở một số địa phương vùng Tây 
Nam bộ, chúng tôi nhận thấy, nội dung giám sát 
này được lồng ghép vào giám sát việc thực hiện 
nghị quyết của HĐND huyện đối với UBND, 
TAND, VKSND cùng cấp. Khảo sát thực tiễn 
cũng như tham khảo các báo cáo hoạt động, báo 
cáo kết luận giám sát, chúng tôi chưa ghi nhận 
ở địa phương cụ thể nào, cơ quan HĐND huyện 
ban hành nghị quyết liên quan đến nội dung 
giám sát này.
3.4. Kết quả thực hiện giám sát
Các báo cáo kết quả giám sát chuyên đề đã 
phản ánh tình hình thực tiễn, kết quả đạt được và 
hạn chế còn tồn tại của vấn đề giám sát.Thông 
qua hoạt động giám sát chuyên đề, các đại biểu 
HĐND huyện của Vùng Tây Nam bộ thời gian 
qua đã hướng tới làm rõ trách nhiệm của cơ quan 
UBND, của từng thành viên UBND trong phạm 
vi lĩnh vực được giám sát. 
Theo đánh giá của các chuyên gia, việc các 
Thực trạng và một số vấn đề ...
102
Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật
đại biểu HĐND huyện muốn làm rõ trách nhiệm 
các thành viên UBND hay các đối tượng giám 
sát khác sẽ mang đến một tinh thần làm việc 
công khai, minh bạch trong các cơ quan thực thi 
quyền lực nhà nước. Từ đó, hiệu quả hoạt động 
của bộ máy nhà nước sẽ được cải thiện. Người 
dân sẽ được hưởng lợi ích rất thiết thực từ sự 
thay đổi này. Hơn nữa, trong điều kiện số lượng 
đại biểu HĐND huyện chuyên trách ở các địa 
phương còn thấp, thì việc xây dựng và thực hiện 
chương trình giám sát của HĐND huyện theo 
chuyên đề là một sự đổi mới mang tính đột phá, 
đặt ra yêu cầu mới là hoạt động giám sát của 
HĐND huyện phải có trọng tâm, trọng điểm và 
phải coi trọng tính hiệu quả, không làm tràn lan. 
Chẳng hạn, tại huyện Châu Thành A (tỉnh 
Hậu Giang), trong năm 2017, căn cứ Chương 
trình giám sát của HĐNDthường trực cùng các 
Ban HĐND huyện đã tổ chức 12 đợt với tổng 
số 37 lượt giám sát tại các đơn vị. Thường trực 
HĐND huyện ban hành quyết định thành lập 
đoàn giám sát và kế hoạch và tiến hành giám sát 
việc quản lý đất công trên địa bàn huyện năm 
2017 trên địa bàn huyện; giám sát việc thực hiện 
Nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội năm 
2017 của cấp xã; dự toán và phương án phân 
bổ ngân sách cấp xã năm 2017; giám sát việc 
thực hiện các kiến nghị sau giám sát.Ban Kinh 
tế - Xã hội HĐND huyện Châu Thành A (tỉnh 
Hậu Giang) ban hành quyết định thành lập đoàn 
giám sát, kế hoạch giám sát và tiến hành giám 
sát về công tác đào tạo nghề và giải quyết việc 
làm cho lao động nông thôn theo Đề án 1956 của 
Chính phủ; giám sát công tác thu phí và quản lý 
chợ; giám sát việc dạy 02 buổi/ngày và bán trú 
ở một số trường trên địa bàn do huyện quản lý; 
giám sát việc thu, chi quỹ phòng chống thiên tai 
ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Qua giám 
sát, đoàn đã đánh giá những ưu, khuyết điểm tại 
các đơn vị được giám sát.
Trong 6 tháng đầu năm 2018, ở huyện 
Phong Điền, thành phố Cần Thơ, Thường trực 
HĐND, các Ban HĐND và đại biểu HĐND 
huyện tổ chức 06 đợt giám sát. Nội dung được 
thực hiện theo chương trình hoạt động giám sát 
năm 2018 của HĐND, tập trung giám sát những 
nội dung mang tính bức xúc có liên quan mật 
thiết đến các lĩnh vực đời sống xã hội mà cử 
tri và đại biểu quan tâm. Cụ thể, Thường trực 
HĐND và các Ban của HĐND huyện đã tiến 
hành giám sát các nội dung: 1) Giám sát công 
tác giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri đối 
với Ủy ban nhân dân huyện và Ủy ban nhân dân 
các xã, thị trấn. 2) Hoạt động giám sát về lĩnh 
vực kinh tế - xã hội gồm tái giám sát lần 3việc 
đầu tư nâng cấp, duy tu các công trình thủy lợi 
từ nguồn kinh phí hoạt động thủy lợi có tính 
chất xây dựng cơ bản và từ nguồn kinh phí hỗ 
trợ địa phương sản xuất lúa năm 2017; 3) Hoạt 
động giám sát về lĩnh vực pháp chế như giám 
sát công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm 
luật an toàn giao thông đường bộ; công tác đăng 
ký quản lý phương tiện trên địa bàn huyện; công 
tác quản lý, khai thác và sử dụng đất công trên 
địa bàn huyện Phong Điền.
Tuy vậy, phải thẳng thắn thừa nhận rằng, 
việcgiám sát bằng hình thức theo chủ đề trong 
thực tế hoạt động của cơ quan HĐND huyện 
vùng Tây Nam bộ dù có những khởi sắc trong 
thời gian qua nhưng vẫn còn tồn tại nhiều hạn 
chế như: 1). việc lựa chọn chủ đề giám sát trong 
thực tế vẫn có những lúng túng do sự quan tâm 
phối hợp không đồng đều giữa các cơ quan chức 
năng trong việc thống nhất lựa chọn; 2). việc 
bố trí, sắp xếp thời gian cho hoạt động giám sát 
chuyên đề chưa tương xứng với yêu cầu của hoạt 
động giám sát. nghị quyết sau giám sát chuyên 
đề vẫn chưa xác định, làm rõ trách nhiệm của cơ 
quan, cá nhân sai phạm nếu có.
3.5. Kết quả giám sát thông qua lấy 
phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với 
người giữ chức vụ do Hội đồng nhân dân 
huyện bầu
Trong nhiệm kỳ 2016 - 2021, HĐND các 
cấp nói chung và HĐND huyện vùng Tây Nam 
bộ nói riêng sẽ thực hiện việc lấy phiếu tín nhiệm 
103
theo quy định của Luật Hoạt động giám sát của 
Quốc hội và Hội đồng nhân dân 2015 và Nghị 
quyết 85/2014/QH13. Theo đó, việc lấy phiếu 
tín nhiệm sẽ có những thay đổi quan trọng so 
với cách làm trong nhiệm kỳ trước. Cụ thể là: 1) 
về phạm vi, đối tượng được lấy phiếu tín nhiệm: 
đối tượng được lấy phiếu tín nhiệm vẫn được 
quy định như trước đây, tuy nhiên, có bổ sung 
những quy định cụ thể về phạm vi lấy phiếu tín 
nhiệm; 2) về thời hạn, thời điểm lấy phiếu tín 
nhiệm: chuyển từ định kỳ hàng năm, bắt đầu từ 
năm thứ hai của nhiệm kỳ sang lấy phiếu một lần 
trong mỗi nhiệm kỳ vào kỳ họp thường lệ cuối 
năm thứ ba của nhiệm kỳ; 3) về hệ quả của việc 
lấy phiếu tín nhiệm: nếu có từ hai phần ba tổng 
số đại biểu HĐND trở lên đánh giá “tín nhiệm 
thấp” thì Thường trực HĐND trình HĐND bỏ 
phiếu tín nhiệm. Đây là hệ quả từ việc lấy phiếu 
tín nhiệm, ngoài ra, còn có những trường hợp 
khác mà Thường trực HĐND sẽ trình HĐND bỏ 
phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do 
HĐND bầu.
Tuy nhiên, thực tiễn hoạt động giám sát 
thông qua lấy phiếu tín nhiệm của HĐND huyện 
ở các địa phương vùng Tây Nam bộ cho thấy 
còn tồn tại nhiều bất cập, đáng kể nhất là 1) đại 
biểu HĐND đa số hoạt động kiêm nhiệm nên 
chưa có đủ các thông tin để nhận xét, đánh giá 
được kết quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn, 
phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, việc chấp 
hành hiến pháp và pháp luật của người được lấy 
phiếu tín nhiệm, 2) đây là việc lần đầu tiên được 
tổ chức, do vậy nhận thức của một số người được 
lấy phiếu tín nhiệm chưa đầy đủ, chưa có phương 
pháp và kinh nghiệm là những khó khăn, hạn 
chế, bất cập với việc lấy phiếu tín nhiệm và bỏ 
phiếu tín nhiệm đối với các chức vụ do HĐND 
huyện bầu.
4. QUAN ĐIỂM VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP 
HOÀN THIỆN CÔNG TÁC GIÁM SÁT CỦA 
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN HUYỆN VÙNG TÂY 
NAM BỘ
4.1. Một số quan điểm
Một là, nâng cao chất lượng giám sát của 
HĐND cấp huyện ở Tây Nam bộ phải gắn với 
quan điểm chỉ đạo của Đảng, chính sách pháp 
luật của Nhà nước, trong đó, đảm bảo thực hiện 
nguyên tắc vận hành của hệ thống chính trị Việt 
Nam là “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân 
dân làm chủ”.
Hai là, nâng cao chất lượng giám sát 
của HĐND huyện phải bảo đảm tính hiệu quả, 
thống nhất.
Ba là,nâng cao chất lượng giám sát của Hội 
đồng nhân dân huyện phải bảo đảm phát huy vai 
trò của đại biểu Hội đồng nhân dân là cấu nối, 
lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của nhân dân.
Bốn là, nâng cao chất lượng giám sát của 
Hội đồng nhân dân huyện gắn với xu thế hội 
nhập hiện nay của đất nước.
4.2. Một số giải pháp
Một là, hoàn thiện các quy định pháp luật 
về hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân 
huyện. Trong đó, chú trọng hoàn thiện và thống 
nhất về mặt pháp lý từ khâu thẩm tra báo cáo, 
dự thảo đề án, tờ trình, nghị quyết; đến xây dựng 
chương trình giám sát, ra quyết định thành lập 
đoàn, xây dựng kế hoạch, đề cương, họp đoàn, 
tiến hành giám sát, báo cáo kết quả, việc tổ chức 
chất vấn đại biểu HĐND huyện, quy định rõ về 
việc ban hành, giá trị pháp lý của các kết luận 
giám sát,
Hai là, nâng cao chất lượng đại biểu Hội 
đồng nhân dân cấp huyện. Trong đó: 1) tổ chức 
bồi dưỡng cho các đại biểu về kiến thức, nghiệp 
vụ trong quá trình hoạt động, đặt biệt là các kiến 
thức về pháp luật để các đại biểu có thể thực 
hiện quyền giám sát đúng và đây đủ theo luật 
định. Thậm chí, tập huấn cho các ứng cử viên 
đại biểu HĐND trước bầu cử; 2) đổi mới cơ cấu 
đại biểu HĐND theo hướng giảm tỷ lệ đại biểu 
là cán bộ quản lý ở cơ quan Nhà nước, tăng tỷ 
lệ đại biểu hoạt động chuyên trách; 3) đổi mới 
phương thức giám sát của Hội đồng nhân dân 
cấp huyện; 4) đổi mới phương thức xem xét báo 
cáo mà quan trọng của việc xem xét các báo cáo 
Thực trạng và một số vấn đề ...
104
Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật
là phải thực hiện đúng quy trình, phải xem xét, 
thông qua từng văn bản một với một thời gian 
hợp lý, cần thiết và điều hành khoa học, không 
bị ràng buộc bởi thời gian mà bỏ qua quy trình 
này; 5) nâng cao chất lượng trả lời chất vấn, tăng 
tính tranh luận trong các phiên chất vấn,
Ba là, nghiên cứu, đổi mới cách thức bỏ 
phiếu tín nhiệm. Việc chúng ta quy định ba hình 
thức tín nhiệm là tín nhiệm cao, tín nhiệm và 
tín nhiệm thấp đã tạo ra sự nhập nhằng, không 
rõ ràng và khách quan trong quá trình giám sát. 
Do đó, cần có cơ chế và hình thức bỏ phiếu tín 
nhiệm thật sự khách quan đối với các chức danh 
do HĐND huyện bầu ra.
Bốn là, tạo các điều kiện thuận lợi để 
Hội đồng nhân dân hoạt động giám sát hiệu 
quả, trong đó, chú trọng khắc phục rào cản 
làm giảm hiệu quả giám sát của HĐND huyện 
ở khu vực Tây Nam Bộ như thiếu điều kiện vật 
chất và phương thiện thông tin cho các đại biểu, 
đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong 
giám sát.
Năm là, tăng cường mối quan hệ phối hợp 
trong hoạt động giám sát của Hội đồng nhân 
dân huyện. Cụ thể là: 1). tăng cường phối hợp 
với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên; 
2). tăng cường phối hợp với các cơ quan ban 
ngành liên quan nhằm cung cấp thêm thông tin 
cho giám sát; 3). tăng cường phối hợp với các 
đơn vị được giám sát để tạo điều kiện thuận lợi 
về cơ sở vật chất cũng như các nội dung, hiện 
trường phục vụ giám sát; 4). tăng cường phối 
hợp với các chuyên gia về lĩnh vực được giám 
sát sẽ giúp cho HĐND nhìn nhận đánh giá một 
cách khách quan chính xác các vấn đề giám sát; 
5). tăng cường phối hợp với các đoàn giám 
sát của Quốc hội. Khi có Đoàn đại biểu Quốc 
hội xuống địa phương giám sát, Thường trực, 
các Ban của HĐND có thể kết hợp thực hiện 
nhiệm vụ của mình và 6). tiếp tục đổi mới, sắp 
xếp tổ chức bộ máy Hội đồng nhân dân huyện 
theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu 
quảthực hiện trên cơ sở sửa đổi quy định pháp 
luật về vấn đề này và chủ trương của Đảng, 
thí điểm hợp nhất Văn phòng cấp ủy với Văn 
phòng HĐND và UBND cấp huyện ở những 
nơi có điều kiện theo quy định,
5. KẾT LUẬN
Những năm qua, cùng với thành tựu về 
đổi mới kinh tế và hoàn thiện hệ thống chính 
trị, chính quyền địa phương Vùng Tây Nam bộ 
cũng gặt hái bước tiến quan trọng trong củng 
cố, xây dựng bộ máy cơ quan dân cử đủ mạnh, 
hoạt động hiệu quả, hiệu lực. Trong bối cảnh 
xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa 
ở nước ta hiện nay thì việc nghiên cứu về chức 
năng giám sát và đề ra giải pháp hữu hiệu, thiết 
thực để hoàn thiện chức năng này của HĐND 
huyện các tỉnh khu vực Tây Nam bộ có ý nghĩa 
vô cùng quan trọng, không chỉ góp phần củng 
cố quyền lực nhân dân ở các chính quyền địa 
phương mà còn góp phần kiểm soát quyền lực 
nhà nước, phòng ngừa tiêu cực, nhũng nhiễu, 
thúc đẩy thực thi một cách có hiệu quả hệ thống 
pháp luật và chính sách có hiệu quả trong phát 
triển kinh tế - xã hội của Vùng thời gian tới./.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Ban Công tác lập pháp (2006), Báo cáo khoa 
học đề tài đổi mới hoạt động giám sát và xây 
dựng quy trình giám sát của Quốc hội, các 
cơ quan của Quốc hội và Đại biểu Quốc hội, 
Hà Nội, tr.14.
2. Đảng Cộng sản Việt Nam(2016), Văn kiện Đại 
hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Văn phòng Trung 
ương Đảng, Hà Nội, tr. 177 - 178.
3. Hiến pháp năm 2013.
4. HĐND Châu Thành A, Báo cáo hoạt động 
của Thường trực HĐND huyện năm 2015, 
Phương hướng nhiệm vụ năm 2016, ngày 24 
tháng 12 năm 2015.
5. HĐND Châu Thành A, Báo cáo hoạt động 
của Thường trực HĐND huyện năm 2017, 
Phương hướng nhiệm vụ năm 2018, ngày 24 
tháng 12 năm 2017.
6. HĐND Huyện Châu Thành, Báo cáo tình 
105
hình hoạt động 6 tháng đầu năm 2018, nhiệm 
vụ 6 tháng cuối năm 2018 của của Hội đồng 
nhân dân, Thường trực HĐND, các Ban của 
HĐND, Tổ đại biểu và đại biểu HĐND huyện 
Châu Thành (Tỉnh Đồng Tháp) năm 2017, 
Phương hướng nhiệm vụ năm 2018, ngày 05 
tháng 12 năm 2017.
7. Hội đồng nhân dân huyện Hòa Bình (Tỉnh 
Bạc Liêu), Báo cáo giám sát kết quả thực 
hiện việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của 
cử tri và ý kiến chất vấn của Đại biểu Hội 
đồng nhân dân huyện khóa XI, ngày 10 tháng 
6 năm 2018.
8. HĐND Huyện Hòa Bình (Tỉnh Bạc Liêu), 
Báo cáo hoạt động của HĐND huyện Hòa 
bình (Tỉnh Bạc Liêu) năm 2017, Phương 
hướng nhiệm vụ năm 2018, ngày 05 tháng 12 
năm 2017.
9. Hội đồng nhân dân huyện Hòa Bình, Kết 
quả hoạt động năm 2017 và phương hướng, 
nhiệm vụ chủ yếu năm 2018 của Thường trực 
Hội đồng nhân dân huyện Hòa Bình (Tỉnh 
Bạc Liêu), ngày 07 tháng 12 năm 2017.
10. Hội đồng nhân dân huyện Phong Điền (TP. 
Cần Thơ), Báo cáo số 52/BC-HĐND-TT Kết 
quả triển khai thực hiện chương trình hoạt 
động giám sát 6 tháng đầu năm và chương 
trình hoạt động giám sát 6 tháng cuối năm 
2018, ngày 25 tháng 6 năm 2018.
11. HĐND Huyện Thới Lai (TP. Cần Thơ), Báo 
cáo hoạt động của HĐND huyện Thới Lai 
năm 2017, Phương hướng nhiệm vụ năm 
2018, ngày 05 tháng 12 năm 2017.
12. HĐND Vị Thanh, Báo cáo tình hình hoạt 
động của HĐND huyện Vị Thanh Khóa XI 
năm 2016, Phương hướng nhiệm vụ năm 
2017, ngày 20 tháng 12 năm 2016
13. Hội đồng nhân dân huyện Vĩnh Thạnh 
(Thành phố Cần Thơ), Báo cáo giám sát 
kết quả thực hiện Chương trình hoạt động 
giám sát năm 2017 của Hội đồng nhân dân 
huyện,ngày 06 tháng 7 năm 2018.
14. HĐND Huyện Vĩnh Lợi, Báo cáo tình hình 
hoạt động 6 tháng đầu năm 2018, nhiệm vụ 
6 tháng cuối năm 2018 của HĐND huyện 
Vĩnh Lợi (Tỉnh Bạc Liêu) năm 2017, Phương 
hướng nhiệm vụ năm 2018, ngày 05 tháng 
07 năm 2018.
15. HĐND Lấp Vò, Báo cáo hoạt động của 
HĐND huyện Lấp Vò Khóa XI năm 2017, 
Phương hướng nhiệm vụ năm 2018, ngày 09 
tháng 11 năm 2017.
Thực trạng và một số vấn đề ...
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
12_0182_2159513.pdf