Quản lí hoạt động dạy học ở các trường Trung học Phổ thông huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu

Tài liệu Quản lí hoạt động dạy học ở các trường Trung học Phổ thông huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu: VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 7/2019, tr 95-99; 127 95 Email: tonol.bl@gmail.com QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG HUYỆN HỒNG DÂN, TỈNH BẠC LIÊU Danh Tô Nol - Trường Trung học phổ thông Ninh Thạnh Lợi, huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu Ngày nhận bài: 20/6/2019; ngày chỉnh sửa: 28/6/2109; ngày duyệt đăng: 13/7/2019. Abstract: Teaching is a central activity at the school, good management of teaching activities will improve the quality of education and the development of the school. The article mentions the current situation of managing teaching activities at high schools in Hong Dan district, Bac Lieu province, and some measures to manage teaching activities will be proposed in order to improve teaching effectiveness in Hong Dan district, Bac Lieu province in the future. Keywords: Teaching, manage, manage teaching activity, measures. 1. Mở đầu Dạy học là hoạt động trung tâm của nhà trường; quản lí hoạt động dạy học là nhiệm vụ ...

pdf6 trang | Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 278 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Quản lí hoạt động dạy học ở các trường Trung học Phổ thông huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 7/2019, tr 95-99; 127 95 Email: tonol.bl@gmail.com QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG HUYỆN HỒNG DÂN, TỈNH BẠC LIÊU Danh Tô Nol - Trường Trung học phổ thông Ninh Thạnh Lợi, huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu Ngày nhận bài: 20/6/2019; ngày chỉnh sửa: 28/6/2109; ngày duyệt đăng: 13/7/2019. Abstract: Teaching is a central activity at the school, good management of teaching activities will improve the quality of education and the development of the school. The article mentions the current situation of managing teaching activities at high schools in Hong Dan district, Bac Lieu province, and some measures to manage teaching activities will be proposed in order to improve teaching effectiveness in Hong Dan district, Bac Lieu province in the future. Keywords: Teaching, manage, manage teaching activity, measures. 1. Mở đầu Dạy học là hoạt động trung tâm của nhà trường; quản lí hoạt động dạy học là nhiệm vụ chính của người hiệu trưởng; đội ngũ giáo viên (GV) là lực lượng quyết định chất lượng dạy học, giúp học sinh (HS) hình thành những phẩm chất, năng lực, tình cảm, đạo đức tốt đẹp. Theo tác giả Võ Quang Phúc: “Dạy học là hệ thống những tác động qua lại lẫn nhau giữa nhiều yếu tố nhằm mục đích trang bị kiến thức, hình thành kĩ năng, kĩ xảo tương ứng và rèn luyện đạo đức cho người công dân. Chính những nhân tố hợp thành hoạt động này cùng với hệ thống tác động qua lại lẩn nhau giữa chúng đã làm cho dạy học thực sự tồn tại như một thực thể toàn vẹn - một hệ thống” [1]. Quản lí hoạt động dạy học thực chất là quản lí các thành tố của quá trình dạy học bao gồm: mục tiêu, nội dung, phương pháp, phương tiện, hình thức tổ chức và kiểm tra, đánh giá (KT, ĐG) kết quả dạy học. Để quản lí hoạt động dạy học, hiệu trưởng phải thực hiện đầy đủ các chức năng quản lí như: lập kế hoạch, tổ chức thực hiện, chỉ đạo thực hiện, KT, ĐG. Mục tiêu đổi mới giáo dục phổ thông hiện nay là hình thành phẩm chất và năng lực người học, buộc các nhà trường phải đổi mới hoạt động dạy học, đồng nghĩa phải đổi mới hoạt động quản lí. Để nâng cao chất lượng dạy học, hiệu trưởng phải có những biện pháp hiệu quả, tiến bộ trong quá trình quản trị nhà trường phổ thông. Hồng Dân là một huyện nghèo theo Chương trình 135 của Thủ tướng Chính phủ, KT-XH, GD-ĐT còn nhiều khó khăn. Những năm gần đây, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền địa phương, GD-ĐT đạt được một số thành quả đáng trân trọng. Tuy nhiên, chất lượng dạy học ở các trường trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện còn thấp, công tác quản lí của hiệu trưởng còn bộc lộ nhiều yếu kém, chất lượng giáo dục chưa đáp ứng được sự kì vọng của xã hội; đòi hỏi phải tìm ra các biện pháp quản lí thích hợp để nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt là đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay. 2. Nội dung nghiên cứu 2.1. Thực trạng quản lí hoạt động dạy học ở các trường trung học phổ thông huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu 2.1.1. Khách thể, thời gian, phương pháp khảo sát - Khách thể khảo sát: Quản lí hoạt động dạy học ở trường trung học phổ thông. - Thời gian khảo sát: từ tháng 2-9/2018. - Phương pháp khảo sát: điều tra bằng bảng hỏi; phỏng vấn, nghiên cứu sản phẩm, toán thống kê, - Số lượng (SL) điều tra: 118 người (07 cán bộ quản lí, 111 GV) của 3 trường THPT (Ngan Dừa, Ninh Quới, Ninh Thạnh Lợi) thuộc huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu. 2.1.2. Kết quả khảo sát 2.1.2.1. Thực trạng quản lí lập kế hoạch dạy học (bảng 1, trang bên) Bảng 1 cho thấy, việc lập kế hoạch dạy học của hiệu trưởng, tổ chuyên môn và GV được đánh giá thực hiện ở mức độ tốt (thứ bậc 1); việc KT, ĐG kế hoạch dạy học của hiệu trưởng đối với tổ chuyên môn, GV và sử dụng kết quả này để đánh giá, xếp loại GV cuối năm học được đánh giá ở mức thấp hơn (thứ bậc 4). Điều này chứng tỏ việc lập kế hoạch dạy học đã được hiệu trưởng quan tâm chỉ đạo, chất lượng kế hoạch từng bước được nâng lên. Tuy nhiên, kết quả khảo sát cho thấy vẫn còn những hạn chế nhất định, đó là nguyên nhân làm cho công tác quản lí lập kế hoạch dạy học chưa thực sự hiệu quả. 2.1.2.2. Thực trạng chỉ đạo việc đổi mới phương pháp dạy học (bảng 2, trang bên) Bảng 2 cho thấy, cán bộ quản lí, GV đã nhận thức tốt về nhiệm vụ đổi mới PPDH; hiểu được tầm quan trọng của việc bồi dưỡng và tự bồi dưỡng về đổi mới PPDH cho GV (thứ bậc 1). Qua tìm hiểu, chúng tôi thấy hàng năm, hiệu trưởng các trường đã cử 100% cán bộ quản lí, VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 7/2019, tr 95-99; 127 96 GV tham dự các lớp bồi dưỡng về đổi mới PPDH do Sở GD-ĐT tổ chức. Tuy nhiên, theo nhận định của một số cán bộ quản lí, việc đổi mới PPDH của GV chưa mang lại hiệu quả như mong đợi. Phần lớn GV vẫn còn lúng túng trong việc lựa chọn PPDH, nhằm phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của HS trong tiết dạy, đặc biệt là việc sử dụng các PPDH tích cực. 2.1.2.3. Thực trạng quản lí bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên (trang bên) Bảng 3 cho thấy, hiệu trưởng các trường làm tốt việc cử GV tham gia các lớp bồi dưỡng chính trị, tham gia các lớp bồi dưỡng theo chủ; quan tâm đến việc bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho GV. Hàng năm, nhà trường đã làm quy hoạch đào tạo cho đội ngũ GV học tập nâng cao trình độ, trình Sở GD-ĐT phê duyệt, khi có điều kiện sẽ cử đi đào tạo. Công tác bồi dưỡng thường xuyên cũng được hiệu trưởng quan tâm chỉ đạo thực hiện, có KT, ĐG, báo cáo về Sở GD-ĐT hàng năm. Tuy nhiên, trong thực tiễn, công tác bồi dưỡng thường xuyên của GV chưa đạt yêu cầu, phần lớn GV xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chưa phù hợp với vị trí công tác, chưa xác định được các nội dung bồi dưỡng, cá biệt có trường hợp sao chép kế hoạch bồi dưỡng của nhau. 2.1.2.4. Thực trạng quản lí cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học Bảng 4 cho thấy, hiệu trưởng các nhà trường đã đầu cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học phục vụ cho hoạt động dạy học, hàng năm đều xây dựng kế hoạch mua sắm bổ sung Bảng 1. Mức độ quản lí lập kế hoạch dạy học của hiệu trưởng TT Nội dung Mức độ Điểm trung bình Thứ bậc Rất tốt Tốt Bình thường Chưa tốt SL Tỉ lệ (%) SL Tỉ lệ (%) SL Tỉ lệ (%) SL Tỉ lệ (%) 1 Lập kế hoạch dạy học của tổ chuyên môn và GV 45 38,1 51 43,2 15 12,7 7 5,9 3,14 1 2 Tổ chức thực hiện kế hoạch dạy học của tổ chuyên môn và GV 41 34,7 46 39,0 18 15,3 13 11,0 2,97 3 3 Chỉ đạo thực hiện kế hoạch dạy học của tổ chuyên môn và GV 39 33,1 55 46,6 13 11,0 11 9,3 3,03 2 4 KT, ĐG kế hoạch dạy học và sử dụng kết quả này để đánh giá, xếp loại tổ chuyên môn, GV cuối năm học 37 31,4 48 40,7 21 17,8 12 10,2 2,93 4 Bảng 2. Mức độ chỉ đạo việc đổi mới phương pháp dạy học (PPDH) TT Nội dung Mức độ Điểm trung bình Thứ bậc Rất tốt Tốt Bình thường Chưa tốt SL Tỉ lệ (%) SL Tỉ lệ (%) SL Tỉ lệ (%) SL Tỉ lệ (%) 1 Nhận thức của cán bộ quản lí, GV về nhiệm vụ đổi mới PPDH 42 35,6 57 48,3 11 9,3 8 6,8 3,13 1 2 Lập kế hoạch đổi mới PPDH của GV, tổ chuyên môn, toàn trường 40 33,9 55 46,6 14 11,9 9 7,6 3,07 2 3 Bồi dưỡng và tự bồi dưỡng cho GV về kĩ năng đổi mới PPDH 39 33,1 49 41,5 20 16,9 10 8,5 2,99 3 4 Trang thiết bị, phương tiện, đồ dùng dạy học phục vụ cho việc đổi mới PPDH 34 28,8 52 44,1 21 17,8 11 9,3 2,92 4 5 Tổ chức KT, ĐG việc đổi mới PPDH của GV 32 27,1 54 45,8 19 16,1 13 11,0 2,89 5 VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 7/2019, tr 95-99; 127 97 các trang thiết bị dạy học, đặc biệt là chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lí, khai thác sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học. Tuy nhiên, việc theo dõi, đánh giá việc sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học của hiệu trưởng chưa chặt chẽ, kịp thời, nên trong thực tế chưa kịp thời động viên, khích lệ những cá nhân tích cực hoặc nhắc nhở; uốn nắn, xử lí các cá nhân cố tình không thực hiện, nhằm nâng cao hiệu quả của việc khai thác, sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học trong nhà trường. 2.1.2.5. Thực trạng quản lí kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh (bảng 5) Bảng 5 cho thấy, công tác KT, ĐG kết quả học tập của HS ở các trường có quy trình chặt chẽ, tạo được tính khách quan, công bằng, phản ánh đúng năng lực học tập của HS; quy trình, hình thức, phương thức tổ chức KT, ĐG kết quả học tập của HS phù hợp với định hướng đổi mới GD-ĐT. Tuy nhiên, việc đổi mới phương pháp, hình thức KT, ĐG theo tiếp cận phẩm chất và năng lực chưa đạt hiệu quả cao, hiệu trưởng cần nghiên cứu các văn bản hướng dẫn, để quản lí tốt công tác KT, ĐG kết quả học tập của HS trong xu thế đổi mới GD-ĐT. Bảng 3. Mức độ quản lí bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho GV TT Nội dung Mức độ Điểm trung bình Thứ bậc Rất tốt Tốt Bình thường Chưa tốt SL Tỉ lệ (%) SL Tỉ lệ (%) SL Tỉ lệ (%) SL Tỉ lệ (%) 1 Cử đi đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ 35 29,7 59 50,0 15 12,7 9 7,6 3,02 3 2 Cử GV tham gia các lớp bồi dưỡng theo chủ đề 40 33,9 60 50,8 11 9,3 7 5,9 3,13 2 3 Cử GV tham gia các lớp bồi dưỡng chính trị 45 38,1 51 43,2 17 14,4 5 4,2 3,15 1 4 Tạo điều kiện cho GV tự bồi dưỡng thường xuyên 34 28,8 55 46,6 21 17,8 8 6,8 2,97 4 5 Dự giờ đồng nghiệp 31 26,3 54 45,8 22 18,6 11 9,3 2,89 5 Bảng 4. Mức độ quản lí cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học TT Nội dung Mức độ Điểm trung bình Thứ bậc Rất tốt Tốt Bình thường Chưa tốt SL Tỉ lệ (%) SL Tỉ lệ (%) SL Tỉ lệ (%) SL Tỉ lệ (%) 1 Xây dựng kế hoạch mua sắm, khai thác, sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học 42 35,6 46 39,0 21 17,8 9 7,6 3,03 1 2 Tổ chức cho tổ chuyên môn, GV đăng kí sử dụng trang thiết bị dạy học 37 31,4 48 40,7 23 19,5 10 8,5 2,95 4 3 Cử GV tham gia hội thi sáng tạo trang thiết bị, đồ dùng dạy học do Sở GD- ĐT tổ chức 41 34,7 42 35,6 24 20,3 11 9,3 2,96 3 4 Theo dõi, đánh giá việc sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học từng tháng, từng học kì, cả năm học của hiệu trưởng 36 30,5 47 39,8 26 22,0 9 7,6 2,93 5 5 Sử dụng kết quả khai thác, sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị vào đánh giá, xếp loại GV cuối năm học 39 33,1 50 42,4 18 15,3 11 9,3 2,99 2 VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 7/2019, tr 95-99; 127 98 2.1.3. Đánh giá chung về thực trạng quản lí hoạt động dạy học ở các trường trung học phổ thông huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu 2.1.3.1. Ưu điểm Cán bộ quản lí đã xác định hoạt động dạy học là hoạt động trung tâm của nhà trường, là cơ sở nâng cao chất lượng dạy học. Hiệu trưởng các trường đã xây dựng được một hệ thống các biện pháp quản lí hoạt động dạy học khá chi tiết, cụ thể, bước đầu đã tạo được sự ổn định cho hoạt động của nhà trường. 2.1.3.2. Hạn chế Một số hiệu trưởng chưa thực sự quan tâm đến công tác bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho GV mà chủ yếu trông đợi vào các đợt tập huấn của cấp trên. Việc sử PPDH tích cực, phương pháp KT, ĐG kết quả HS theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực chưa được các hiệu trưởng quan tâm đúng mức. 2.2. Đề xuất các biện pháp quản lí hoạt động dạy học ở các trường trung học phổ thông huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu 2.2.1. Nâng cao nhận thức của cán bộ quản lí, giáo viên về tầm quan trọng của việc quản lí hoạt động dạy học trong nhà trường Cán bộ quản lí, GV cần phải nắm vững các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước, của ngành về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT; nắm vững mục tiêu, nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức, KT, ĐG kết quả học tập của HS và các điều kiện hỗ trợ cho hoạt động dạy học, để thực hiện tốt nhiệm vụ dạy học, quản lí nhà trường, nhằm điều hành tốt hoạt động dạy học đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông hiện nay. Để thực hiện tốt biện pháp trên, hiệu trưởng cần phải thực hiện tốt các hoạt động sau: - Tham gia học tập đầy đủ các lớp tập huấn về đổi mới giáo dục phổ thông do Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT tổ chức để nắm được chủ trương, chính sách, mục tiêu, yêu cầu cơ bản đối với nhiệm vụ đổi mới hoạt động dạy học hiện nay. - Tăng cường giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm với cán bộ quản lí của các trường trung học phổ thông trong và ngoài tỉnh để nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, đặc biệt là nghiệp vụ quản lí nhà trường. Thường xuyên tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ, năng lực nghiệp vụ quản lí của bản thân. - Tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng tuyên truyền cho GV thấm nhuần tinh thần đổi mới giáo dục phổ thông. Cung cấp các văn bản, tài liệu hướng dẫn thực hiện việc đổi mới giáo dục phổ thông cho GV để họ nghiên cứu. 2.2.2. Cải tiến việc thực hiện kế hoạch dạy học Hiệu trưởng cần đầu tư xây dựng kế hoạch dạy học của nhà trường chi tiết, cụ thể, bám sát vào các văn bản chỉ đạo của các cấp quản lí giáo dục và tình hình thực tiễn của nhà trường, đảm bảo tính khoa học và tính khả thi; triển khai kế hoạch đã xây dựng đến từng tổ chức, cá nhân trong nhà trường để tổ chức thực hiện. Chỉ đạo tổ trưởng chuyên môn hướng dẫn GV xây dựng kế hoạch dạy học cá nhân, trình hiệu trưởng phê duyệt trước khi tổ chức thực hiện. Kế hoạch dạy học của GV phải cụ thể hóa được kế hoạch hoạt động của tổ chuyên môn, của nhà trường; kế hoạch dạy học phải thể hiện rõ mục tiêu, nội dung, phương pháp, Bảng 5. Mức độ quản lí KT, ĐG kết quả học tập của HS TT Nội dung Mức độ Điểm trung bình Thứ bậc Rất tốt Tốt Bình thường Chưa tốt SL Tỉ lệ (%) SL Tỉ lệ (%) SL Tỉ lệ (%) SL Tỉ lệ (%) 1 Lập kế hoạch, xây dựng quy chế KT, ĐG kết quả học tập của HS 44 37,3 51 43,2 16 13,6 7 5,9 3.12 1 2 Đổi mới phương pháp, hình thức KT, ĐG theo tiếp cận phẩm chất và năng lực của HS 36 30,5 47 39,8 22 18,6 13 11,0 2.90 4 3 Xây dựng tiêu chuẩn, tiêu chí, quy trình KT, ĐG kết quả học tập của HS 39 33,1 45 38,1 25 21,2 9 7,6 2.97 3 4 Tổ chức KT, ĐG kết quả học tập của HS 40 33,9 48 40,7 19 16,1 11 9,3 2.99 2 5 Phân tích, đánh giá kết quả học tập của HS 34 28,8 44 37,3 25 21,2 15 12,7 2.82 5 VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 7/2019, tr 95-99; 127 99 hình thức tổ chức, phương tiện hỗ trợ và KT, ĐG kết quả học tập của HS, đồng thời phải gắn với một số chỉ tiêu phấn đấu của bản thân GV. Kế hoạch dạy học mang tính định hướng hoạt động của từng cá nhân và tổ chức, cho nên kế hoạch dạy học phải mang tính khoa học, toàn diện, sáng tạo, thiết thực mang tính khả thi cao. 2.2.3. Chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học của giáo viên Đổi mới PPDH là nhiệm vụ thường xuyên của cán bộ quản lí, GV; đặc biệt trong xu thế đổi mới giáo dục hiện nay, đổi mới PPDH là nhiệm vụ then chốt, mang tính đột phá của mỗi nhà trường. Hiệu trưởng cần khuyến khích GV sử dụng PPDH tích cực, hiện đại, cải tiến các PPDH truyền thống; phối hợp các PPDH một cách linh động, khoa học để giúp HS lĩnh hội tri thức tốt nhất, kích thích được tính chủ động, sáng tạo của HS, hình thành được các phẩm chất, năng lực cho HS, thông qua các hoạt động dạy học để hình thành nhân cách cho HS. Muốn làm được điều đó, hiệu trưởng cần thực hiện các biện pháp cụ thể sau: - Tổ chức trao đổi, thảo luận, để lựa chọn các PPDH phù hợp cho từng bài, từng môn học, đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục hiện nay; - Tạo điều kiện cho GV được giao lưu, học tập kinh nghiệm với các đơn vị thực hiện tốt việc đổi mới PPDH; thông qua các buổi sinh hoạt tổ chuyên môn, dự giờ, thao giảng, sinh hoạt chuyên đề, thực hiện nhiệm vụ đổi mới PPDH. - Trang bị đầy đủ trang thiết bị dạy học, nhất là các thiết bị ứng dụng công nghệ thông tin, phục vụ cho việc đổi mới PPDH và sử dụng các PPDH tích cực. 2.2.4. Chú trọng công tác bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên Hiệu trưởng phải xây dựng chiến lược phát triển nguồn nhân lực cho nhà trường ở từng giai đoạn, phù hợp tình hình đội ngũ của nhà trường, để chủ động trong việc đào tạo, bồi dưỡng, tạo động lực cho đội ngũ GV phấn đấu. Trong công tác quy hoạch phải đảm bảo được tính công bằng, dân chủ, công khai, minh bạch. Để làm tốt công tác bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ GV, hiệu trưởng cần làm tốt những việc sau: - Chỉ đạo các tổ chuyên môn lựa chọn lựa chọn những GV có phẩm chất, năng lực để cử đi đào tạo, bồi dưỡng khi có điều kiện; tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách, chi phí đào tạo, bồi dưỡng; bố trí, sắp xếp các nhiệm vụ phù hợp để GV an tâm tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng. - Nâng cao nhận thức cho GV về tầm quan trọng của việc bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, để họ xác định được trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của bản thân khi được nhà trường cử đi đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn do Bộ GD-ĐT và Sở GD-ĐT tổ chức. - Thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo chuyên đề cấp trường, mời một số chuyên gia về nói chuyện, trao đổi, chia sẽ kinh nghiệm; trong các buổi sinh hoạt tổ chuyên môn cần đi sâu vào các hoạt động chuyên môn, các vấn đề khó, phức tạp, chưa thống nhất trong quá trình dạy học cần được đưa ra trong tổ để trao đổi, chia sẻ; góp phần nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho GV - Thực hiện tốt công tác bồi dưỡng thường xuyên theo các thông tư hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, văn bản chỉ đạo của Sở GD-ĐT; khai thác hiệu quả các trang mạng như “trường học kết nối”, website của Bộ GD- ĐT, Sở GD-ĐT để bồi dưỡng GV. 2.2.5. Tăng cường đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh Đổi mới PPDH, gắn liền với đổi mới về phương pháp KT, ĐG; KT, ĐG kết quả học tập của HS là khâu quan trọng của hoạt động dạy học. Xu thế đổi mới giáo dục hiện nay đòi hỏi khi đánh giá HS cần phải xem xét cả quá trình học tập, nên khi tổ chức kiểm tra cần có tiêu chí, tiêu chuẩn cụ thể rõ ràng; trên cơ sở đó, chúng ta lựa chọn các phương pháp KT, ĐG phù hợp, nhằm đánh giá đúng năng lực của HS. Để thực hiện tốt nội dung này, hiệu trưởng cần phải quan tâm những vấn đề sau: - Xây dựng kế hoạch đổi mới PPDH, gắn liền với đổi mới phương pháp KT, ĐG cụ thể rõ ràng, đảm bảo tính khoa học, thời sự và khả thi cao - Xây dựng quy trình KT, ĐG chặt chẽ, minh bạch, khoa học phù hợp với các văn bản hướng dẫn của các cấp quản lí giáo dục. - Lựa chọn các phương pháp KT, ĐG kết quả học tập của HS, đảm bảo tính khách quan, công bằng, chính xác. - Tổ chức kiểm tra đúng quy trình, đảm bảo tính công khai, minh bạch, công bằng, khách quan, đánh giá đúng năng lực học tập của HS. - Trong KT, ĐG cần bám sát vào chuẩn kiến thức kĩ năng, yêu cầu về phẩm chất, năng lực; kết hợp hài hòa các hình thức, công cụ đánh giá và mức độ cần đạt của HS. - Sử dụng kết quả đổi mới phương pháp KT, ĐG kết quả học tập của HS để xem xét, đánh giá, xếp loại GV, đề xuất hình thức thi đua, khen thưởng cho cán bộ quản lí và GV cuối năm học. Đồng thời, cần kịp thời động viên, nhắc nhở, uốn nắn, xử lí các tổ chức, cá nhân thiếu tích cực, hoặc không thực hiện đổi mới theo kế hoạch chung. (Xem tiếp trang 127) VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 7/2019, tr 122-127 127 cộng đồng, xã hội và bản thân người học; đổi mới ở tất cả các bậc học, ngành học. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ về KT-XH của đất nước, đứng trước yêu cầu mới về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ đắc lực cho xã hội, các trường đại học phải chú trọng, quan tâm đến công tác QL SV nhằm tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, ý thức chấp hành pháp luật cho SV trong thời kì mới. Đó cũng là nhiệm vụ chiến lược lâu dài để cải tiến công tác QL ở các trường đại học. Xuất phát từ các yêu cầu, nhiệm vụ của công tác QL SV trong tình hình mới, tác giả đề xuất một số giải pháp đổi mới công tác QL SV Trường Đại học Lao động - Xã hội. Tài liệu tham khảo [1] Ban Chấp hành Trung ương (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. [2] Bộ GD-ĐT (2007). Quyết định số 50/2007/QĐ- BGDĐT ngày 29/8/2007 ban hành Quy định về công tác giáo dục phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống cho học sinh, sinh viên trong các đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp. [3] Bộ GD-ĐT (2008). Chỉ thị số 71/2008/CT-BGDĐT ngày 23/12/2008 về tăng cường phối hợp gia đình, Nhà trường và xã hội trong công tác giáo dục trẻ em, học sinh, sinh viên. [4] Bộ GD-ĐT (2016). Thông tư số 10/2016/TT- BGDĐT, ngày 05/4/2016 về việc ban hành Quy chế công tác sinh viên đối với chương trình đào tạo đại học hệ chính quy. [5] Trường Đại học Lao động - Xã hội. Báo cáo tổng kết công tác sinh viên các năm học: 2015-2016; 2016-2017; 2017-2018. [6] Trường Đại học Lao động - Xã hội (2011). Kỉ yếu 50 năm thành lập 1961-2011. [7] Trường Đại học Lao động - Xã hội (2014). Quyết định số 122/QĐ-ĐHLĐXH ngày 17/01/2014 của Hiệu trưởng quy định Công tác sinh viên theo hệ thống tín chỉ. [8] Trường Đại học Lao động - Xã hội. Báo cáo tổng kết năm học 2015-2016; 2016-2017; 2017-2018. [9] Đỗ Hoàng Toàn (2000). Giáo trình khoa học quản lí. NXB Khoa học và Kĩ thuật. [10] Hà Thế Ngữ - Đặng Vũ Hoạt (2001). Giáo dục học - Một số vấn đề về lí luận và thực tiễn. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội. QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC (Tiếp theo trang 99) 3. Kết luận Qua nghiên cứu lí luận về quản lí giáo dục, chúng tôi đã tiến hành khảo sát thực trạng quản lí hoạt động dạy học ở các trường trung học phổ thông huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu, phân tích, đánh giá thực trạng dạy học, tìm ra được các ưu điểm, hạn chế trong công tác quản lí của hiệu trưởng; trên cơ sở đó, đề xuất 5 biện pháp quản lí hoạt động dạy học, nhằm nâng cao chất lượng dạy học ở các trường THPT huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu trong thời gian tới. Các biện pháp đề xuất có mối quan hệ biện chứng với nhau, tác động qua lại tạo nên chỉnh thể thống nhất trong quá trình quản lí hoạt động dạy học ở các trường THPT; thực hiện đồng bộ, linh hoạt và sáng tạo các biện pháp đó sẽ góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động dạy học ở các trường THPT huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu trong thời gian tới. Tài liệu tham khảo [1] Võ Quang Phúc (1996). Mấy vấn đề cấp bách của lí luận dạy học. Trường Cán bộ quản lí Giáo dục và Đào tạo II, TP. Hồ Chí Minh. [2] Ban Chấp hành Trung ương (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. [3] Phan Trọng Ngọ (2005). Dạy học và phương pháp dạy học trong nhà trường. NXB Đại học Sư phạm. [4] Đỗ Thị Thanh Thuỷ (chủ biên) - Nguyễn Thành Vinh - Hà Thế Truyền - Nguyễn Thị Tuyết Hạnh (2017). Quản lí hoạt động dạy học trong trường phổ thông. NXB Giáo dục Việt Nam. [5] Lê Hoàng Hà (2011). Bồi dưỡng giáo viên đáp ứng yêu cầu dạy học theo quan điểm dạy học phân hóa ở trường trung học phổ thông. Tạp chí Giáo dục, số 271, tr 35-38. [6] Đinh Quang Thanh Bình 2018). Thực trạng quản lí hoạt động dạy học của hiệu trưởng các trường trung học phổ thông huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt kì 1 tháng 5, tr 82-89. [7] Trần Trung Dũng (2016). Quản lí hoạt động dạy học ở trường trung học phổ thông theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Luận án tiến sĩ Khoa học Giáo dục, Trường Đại học Vinh.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdf18danh_to_nol_8236_2181744.pdf
Tài liệu liên quan