Phương pháp cơ bản phục hồi chức năng cho trẻ có rối loạn phát triển

Tài liệu Phương pháp cơ bản phục hồi chức năng cho trẻ có rối loạn phát triển: No.12_June 2019|S 12 – Tháng 6 nm 2019|p.50-54 50 TP CHÍ KHOA HC I HC TÂN TRÀO ISSN: 2354 - 1431 Phng pháp c bn phc hi chc nng cho tr có ri lon phát trin Nguyn Th Xuân Dunga , Trn Thu Hnga a Trng i hc iu dng Nam nh Thông tin bài vit Tóm tt Ngày nhn bài: 21/5/2019 Ngày duyt ng: 10/6/2019 Tr em có ri lon phát trin ngày mt gia tng khin cho các bc cha m lo lng, gp nhiu khó khn trong vic giáo dc con cái. Có nhiu bnh vin, trung tâm, c s can thip phc hi chc nng cho tr ri lon phát trin nhng mi ni li thc hin các phng pháp khác nhau, không thng nht. Bài vit này gii thiu mt s phng pháp c bn phc hi chc nng cho tr có ri lon phát trin nhm giúp gia ình, trng hc, các c s can thip giáo dc tr em và sinh viên ngành Y, tâm lý hc, công tác xã hi, và giáo dc c bit có thêm thông tin nh hng v các phng pháp can thip này. T khóa: Phc hi chc nn...

pdf5 trang | Chia sẻ: Đình Chiến | Ngày: 03/07/2023 | Lượt xem: 139 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Phương pháp cơ bản phục hồi chức năng cho trẻ có rối loạn phát triển, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
No.12_June 2019|S 12 – Tháng 6 nm 2019|p.50-54 50 TP CHÍ KHOA HC I HC TÂN TRÀO ISSN: 2354 - 1431 Phng pháp c bn phc hi chc nng cho tr có ri lon phát trin Nguyn Th Xuân Dunga , Trn Thu Hnga a Trng i hc iu dng Nam nh Thông tin bài vit Tóm tt Ngày nhn bài: 21/5/2019 Ngày duyt ng: 10/6/2019 Tr em có ri lon phát trin ngày mt gia tng khin cho các bc cha m lo lng, gp nhiu khó khn trong vic giáo dc con cái. Có nhiu bnh vin, trung tâm, c s can thip phc hi chc nng cho tr ri lon phát trin nhng mi ni li thc hin các phng pháp khác nhau, không thng nht. Bài vit này gii thiu mt s phng pháp c bn phc hi chc nng cho tr có ri lon phát trin nhm giúp gia ình, trng hc, các c s can thip giáo dc tr em và sinh viên ngành Y, tâm lý hc, công tác xã hi, và giáo dc c bit có thêm thông tin nh hng v các phng pháp can thip này. T khóa: Phc hi chc nng; phng pháp phc hi chc nng; tr em; tr t k; tr ri lon phát trin. 1. t vn Hin nay tình trng tr em có ri lon phát trin ngày mt gia tng và ngày càng ph bin Vit Nam. S lng cha c thng kê y nhng theo thng kê s b ca B LTBXH, riêng tr em mc chng t k c nc có khong 200.000 ngi [4]. Con s này không ngng tng lên, tuy nhiên vic iu tr cng gp không ít thách thc. Bi vì, phng pháp phc hi chc nng cho tr có ri lon phát trin rt a dng, nhiu chuyên ngành tip cn. Hin nay, nhiu gia ình a tr n các c s can thip khác nhau và tr c can thip theo nhiu hng tip cn, ã dn n có nhng khó khn trong vic nh hng v phng pháp phc hi chc nng cho tr có ri lon phát trin. Bài vit này da trên c s nghiên cu lý lun và úc kt kinh nghim làm vic a ra mt s phng pháp c bn trong phc hi chc nng cho tr có ri lon phát trin các bc cha m, giáo viên, sinh viên ngành Y, tâm lý hc, công tác xã hi, giáo dc c bit và ngi làm công tác phc hi chc nng có thêm nhng hiu bit khi làm vic vi tr em. 2. Phng pháp c bn phc hi chc nng cho tr có ri lon phát trin 2.1. Các khái nim liên quan a. Th nào là tr có ri lon phát trin? Khi mt a tr có nhng thái áp ng hoc hành vi không bình thng, không phù hp vi cách ng x nh nhng tr khác cùng tui, tr có nhng hn ch v giác quan, v vn ng, nhn thc, ngôn ng và giao tip xã hichúng ta gi ó là nhng tr có tình trng ri lon phát trin, ri nhiu tâm lý. Nh vy, mt a tr khe mnh, không có ri lon phát trin là a tr không ch cn tng trng tt v chiu cao và cân nng, mà còn phi có mt trí tu tng ng vi la tui. Tr có ri lon phát trin là nhng tr em gp vn nh khuyt tt trí tu (tr v phát trin), ri lon ph t k, tng ng gim tp trung; tr v phát trin ngôn nggp khó khn trong s phát trin nhn thc, trí tu, ngôn ng, vn ng.[4] Hai nhóm tr thng có tnh trng ri lon phát trin: - Th nht, các tr b khuyt tt, có nhng tn thng v c th và giác quan ( nh khim thính, khim th, bi lit, bi não.v.v. ); tr có nhng ri nhiu tâm lý. - Th hai, tr không th tham gia các hot ng giáo dc bình thng, hay không th by t ht nhng cm ngh và nhu cu ca mình nên to ra nhng c ch dn n tình trng ri nhiu. Các dng ri lon phát trin: Ri nhiu tâm th; ri nhiu hành vi; ri nhiu nhân cách; lo âu, trm cm; khó khn trong hc tp; ri nhiu ngôn ng; ri nhiu vn ng; ri nhiu gii tính; ri lon lan ta (ri lon t k) N.T.X. Dung et al/ No.12_June 2019|p.50-54 51 Phng pháp phc hi chc nng Theo t chc Y t Th gii khái nim v phc hi chc nng (PHCN) c hiu nh sau: PHCN bao gm các bin pháp y hc, kinh t, xã hi, giáo dc hng nghip và k thut phc hi nhm làm gim tác ng ca gim kh nng và tàn tt, m bo cho ngi tàn tt hi nhp xã hi, có nhng c hi bình ng và tham gia y các hot ng ca xã hi. Phng pháp phc hi chc nng bao gm các k thut, công ngh khoa hc k thut, các phng pháp, liu pháp can thip tâm lý, vt lý, y khoa.[1] Theo Bách khoa toàn th m Wikipedia ting Vit, có th hiu: Phc hi chc nng là tr li các chc nng b gim hoc b mt cho ngi tàn tt hoc là giúp h x trí tt hn vi tình trng tàn tt ca mình khi nhà hoc cng ng. Phc hi chc nng không ch hun luyn ngi tàn tt thích nghi vi môi trng sng mà còn tác ng vào môi trng và xã hi to nên khi thng nht cho quá trình hi nhp ca ngi tàn tt. Nh vy, PHCN chính là vic s dng các bin pháp, phng pháp và cách thc thc hin phc hi chc nng cho ngi bnh. Do ó, có th hiu phng pháp phc hi chc nng là cách thc, k thut mà nhà tr liu, nhà giáo dc hoc nhân viên y t dùng can thip, tác ng vi mc ích khôi phc li các chc nng sinh lý, tâm lý, hi phc li nhng tn thng, suy gim chc nng c th mà không cn phi s dng thuc giúp ngi bnh tr v trng thái hot ng tt nht nhm ci thin tình trng sc khe. 2.2. Phng pháp c s dng phc hi chc nng cho tr có ri lon phát trin Theo kt qu kho sát nhu cu s dng tài liu h tr phc hi chc nng cho tr t k Vit Nam ti 13 tnh/thành nh Hà Ni, Hi Phòng, Ngh An, Tha Thiên-Hu, à Nng, TPHCM cho thy, hin có ti 49 tài liu liên quan n ri lon ph t k ang c bit n và s dng nhiu [2]. Con s này trong thc t còn có nhiu hn na, cha có thng kê nào c y . Mi ây, Qu Bo tr tr em Vit Nam, B LTBXH phi hp khi xng D án “Nâng cao nhn thc v t k tr em Vit Nam” trong 5 nm (2018 - 2022) vi các mc tiêu nâng cao nhn thc v tr em t k, ng thi tuyên truyn vn ng cng ng cùng tham gia vào các hot ng can thip, h tr tr em t k, t ó to c s xut chính sách cho tr em t k Vit Nam. [2] Tuy nhiên, phn ln chúng ta c bit và tip cn các tài liu v ri lon ph t k tr em. Các tài liu này ch yu c qua báo mng, trang web, video trên mng và các tài liu phát tay, photo t các khóa tp hun chuyên môn, s sách có hi ng khoa hc ánh giá, c xut bn li rt ít. Hin nay các trung tâm, các trng ang áp dng các phng pháp, cách thc khác nhau, cha có tài liu chung v tr có ri lon phát trin. Di ây là các phng pháp phc hi chc nng cho tr có ri lon phát trin thng c dùng ti các bnh vin, trng hc, các trung tâm can thip cho tr có ri lon phát trin. 2.2.1. Phng pháp tr liu vt lý K thut vt lý tr liu, vn ng tr liu Phng pháp này K thut viên hng dn là ngi nhà ca tr và tr có th t luyn tp c vi các thao tác tr liu phc hi chc nng n gin. Các ng tác có th tp th ng, ch ng, có giúp sc, bài tp có kt hp ng tác, liên hoàn vi các dng c nh: gy, xe p, máy c hc, kt hp vn ng trong nc và phng pháp thy tr liu. Mc ích ca phng pháp này giúp tr tng tun hoàn máu, giãn c, tr au, ngn nga co rút, co tht c,Nhng bài tp tr liu khá a dng kt hp vi nhiu dng c khác nhau. K thut vt lý tr liu vi c ng hc tr liu Phng pháp tr liu c s dng bng các thao tác xoa bóp giúp tr tng mm do c, gim au, tun hoàn, tng máu ti c, giãn mao mnh,bng cách kích thích c hc lên các mô mm bng áp lc, kéo giãn nhp nhàng. Các thao tác này c s dng thng xuyên s giúp tr th thái tinh thn, gim s co cng. K thut vt lý tr liu vi tác nhân vt lý ây là phng pháp iu tr phi hp s dng nhng thit b sóng (vi sóng, sóng ngn, siêu âm, t trng, sóng xung kích) hoc nhit giúp ngi bnh phc hi. Hiu qu ca phng pháp này s giúp ngi bnh tr au, kháng viêm, gia tng tun hoàn máu, gim phù n, th giãn các c b co tht, co cng; làm gim sng, kháng viêm, tr au, gia tng hiu sut co c, tái to gân, tng tun hoàn máu; làm lành vt thng nhanh, iu hòa hot ng thn kinh thc vt, kích thích phát trin xng, iu tr mt ng, ri lon tin ình,tng cng phân tán cht trung gian dn truyn au N.T.X. Dung et al/ No.12_June 2019|p.50-54 52 2.2.2. Phng pháp tr liu tâm lý, giáo dc phc hi chc nng Cùng vi nhng phng pháp iu tr vt lý thì k thut phc hi chc nng cng da trên nhng thành tu ca khoa hc tâm lý, giáo dc vào can thip phc hi chc nng cho tr có nhng ri lon v ngôn ng, tâm vn ng, ri lon cm xúc, các k nng giao tip lý tr liu hình thành nên mt h thng các phng pháp can thip tr liu tâm lý, giáo dc phc hi chc nng cho tr có ri lon phát trin. Di ây là mt s phng pháp c bn: Phng pháp tham vn cho gia nh ây là phng pháp dùng hng dn, tham vn, t vn cho cha m tr cn tip cn và trang b cho mình kin thc t internet, bnh vin, giáo viên chuyên bit, trung tâm dy tr chuyên bit là ngi trc tip can thip, iu tr cho con, giúp con khc phc nhng im yu nh tp trung vào ging dy cách thc giao tip, ng x, các k nng sng c bn, tng cng kh nng vn ng cho tr. Phn ln gia ình là nhng ngi có thi gian bên tr nhiu hn các chuyên viên phc hi chc nng, cho nên các thành viên gia ình cn dành thi gian giáo dc tr, vui chi và làm vic vi tr, góp phn cng c kt qu can thip phc hi, làm cho tr tin b hn khi c can thip các c s y t và giáo dc c bit. Gia ình giáo dc và tác ng ti tng a tr riêng bit, a tr s nhn c s chm sóc chu áo, t m, tr hc c nhiu k nng và kinh nghim hn, có nhiu cm xúc vi nhng sc thái phong phú. S quan tâm ca nhiu ngi nhiu khía cnh s là iu kin a tr phát trin tt các mt trong i sng. Phng pháp tr liu ngôn ng Phng pháp này có th kích thích bé phát trin ngôn ng bng cách: dy và khuyn khích tr luyn tp các c quan phát âm bng cách thc hin các ng tác nh: bm môi, thi bong bóng, phun ma, tc li; thng xuyên nói chuyn vi tr càng nhiu càng tt; hát hoc c truyn cho tr nghe; gi tên tr; lp li các âm thanh, các t tr phát ra, khen tr mi khi tr nói c nhng câu, t rõ ràng hoc úng hoàn cnh. Mc tiêu và phng pháp c son da vào kh nng ngôn ng ca tr. Phng pháp ABA (Applied Behavior Analysis – Phân tích hành vi ng dng) Phng pháp này dy cho cá nhân tr theo nhng kh nng khác nhau, và có th c s dng trong tt c lnh vc: t chm sóc, li nói và ngôn ng, k nng ng x xã hi. Phng pháp phc hi chc nng qua dy tng k nng trong mi lnh vc (hc các hc, giao tip, xã hi, kin thc, t chm sóc, vn ng, chi v.v). Khi dy cho tr, các giáo viên, nhà tâm lý s dy cho tr các k nng c th theo ch các k nng c bn nh tìm kim, nghe và bt chc, tm, v sinh cng nh các k nng phc tp nh c, nói chuyn và hiu c quan im ca ngi khác. Cách thc hin: Chia nh thành các k nng thành phn và c sp xp theo trình t phát trin, t n gin n phc tp. Mc tiêu chung và cui cùng ca phng pháp là giúp mi tr hình thành các k nng c bn, giúp tr v lâu v dài, sng c lp và thành công mc có th. Phng pháp trò chi vn ng, tng tác Là mt phng pháp tác ng qua vn ng c th giúp tr biu l cm xúc ng thi qua vui chi giúp tr phát trin các yu t hình thành nhân cách. Trò chi s dng các yu t chi, các trò chi thích hp kích thích tr hot ng, m rng hiu bit v môi trng xung quanh và phát trin li nói. Cách thc hin: - Luyn tp cho tr thc hin lp i lp li nhiu ln các câu nói, ng tác, hành vi, c ch, iu b phù hp vi ni dung, yêu cu giáo dc và hng thú ca tr. - Dy tr nhng hành ng thao tác vi vt, chi: s dng các vt, dng c n gin phù hp vi mc ích và ni dung giáo dc. - Hng dn tr cùng làm theo và thao tác vi vt nh s mó, cm nm, lc, m, óng, chng lên, và phi hp vn ng vi các giác quan. Phng pháp Tr liu phân tâm Phng pháp này ch yu là chi và nói chuyn, nhm giúp tr và gia ình gii ta nhng cng thng dn nén trong quá kh, h thng li cu trúc nhân cách ca tr. Nhà tham vn s trò chuyn vi gia ình, tr v nhng lo lng, nhng iu quan tâm, hng thú. Thi gian trò chuyn c sp xp theo tng tình hung vn ny sinh cng nh nhu cu ca gia ình và bn thân tr mi ngày, mi tun. Bi cnh trò chuyn có th din ra ti gia ình, công viên, vn phòng t vn tâm lý. Phng pháp phân tâm s giúp ci thin bu không khí gia ình, giúp mi ngi thu hiu thc ti và chp nhn thc ti tt hn, mi ngi s vui v hn trong giao tip và chm sóc tr. iu này giúp tr ri lon N.T.X. Dung et al/ No.12_June 2019|p.50-54 53 phát trin ci thin tình hung giao tip và hình thành s tip xúc qua li. Khuyn khích tr hp tác trong mi hot ng sinh hot ca gia ình, nhà trng và xã hi; t ó, tình trng ri lon ca tr c ci thin dn dn. Phng pháp tâm vn ng Mc ích ca phng pháp là kích thích tr hot hóa hành vi. Hng dn tr vn ng (hot ng) c th nhm mc tiêu to lp s nhanh nhy ca h thn kinh và tác ng n phát trin tâm lý. Vn ng v c th tr càng tng thì vn ng v tâm lý tng theo. S phát trin tâm lý s kéo theo s phát trin vn ng. Phng pháp này giúp nhng tr em gp các vn khó khn v tâm lý có kh nng phi hp các chc nng tâm trí tn mn, hng tr n nhng hot ng tâm lý có ý ngha. Kh nng hp tác ca tr c tng lên khi áp dng phng pháp. Trò chi óng vai Phng pháp c thc hin trên c s xây dng tình hung, ngi óng phi tng tng mình là nhân vt khác, biu l nhng bun bc, nóng gin, vui v hnh phúc mà vai din quy nh. ây cng là hình thc tâm kch mà nhà tham vn cùng thân ch xây dng mt v kch theo các tình hung tâm lý, giúp tr tri nghim vi nhng xúc cm, tâm trng nhân vt trong v kch. Trò chi óng vai th hin mc cao trong phát trin nhn thc, nêu tr làm tt phng pháp này thì c hi hòa nhp ca tr hu nh bình thng, có th tham gia tt vào i sng xã hi, cng ng. Phng pháp giáo dc c bit Phng pháp giáo dc c bit cho tr có ri lon phát trin vi các khim khuyt: trí tu, giao tip, xúc cm, tình cm, ngôn ng, t phc v Thông qua giáo dc s giúp tr hiu và có k nng hòa nhp xã hi, tng cng kh nng giao tip, giúp nhn thc s vt và hin tng xung quanh, hiu bit và quan tâm n nhng ng x tình cm ca ngi khác, tng cao kh nng hi nhp cng ng. 3. Kt lun Cho n nay, mc dù ã có rt nhiu phng pháp phc hi chc nng dành cho tr t k c áp dng ti nhiu ni trên th gii, nhng các phng pháp phc hi chc nng dành cho tr có ri lon phát trin còn cha thng nht, kt qu can thip còn rt hn ch. Vì không có chng trình khung, giáo trình chun nên vic cha tr cho tr có ri lon phát trin hiu qu không cao và gp rt nhiu khó khn. S không thng nht v phng pháp phc hi chc nng cng do mi tr cn có phng pháp, cách thc dy, cách tr hc, tr chi khác nhau. Do ó, vic xây dng các phng pháp can thip phc hi chc nng cho tr có ri lon phát trin òi hi có s phi hp các chuyên gia trong lnh vc y t, giáo dc và c bit quan trng là s tham gia ca gia ình và ngi thân ca tr. Xu hng hin nay là dùng các phng pháp giáo dc cho tr ri lon sau khi a ra chn oán. Vic giáo dc tr tùy thuc vào kh nng nhn thc và hành vi ca tr; mc tiêu, chng trình và phng pháp u c thit k da vào mc trí tu ca tr. TÀI LIU THAM KHO 1. B Y T (2009), Tài liu s 15 “Phc hi chc nng tr t k” trong B tài liu “Phc hi chc nng da vào cng ng” ban hành kèm theo Quyt nh s 1213/Q-BYT ngày 15/4/2009. 2. B L-TB&XH phi hp trng i hc s phm Hà Ni (2018), Tài liu Hi tho Hoàn thin cng ti liu h tr phc hi chc nng cho tr em t k Vit Nam, tháng 9, Hà Ni, 3. i hc Y Hà Ni (2010), Tài liu Vt lý tr liu phc hi chc nng - Nhà xut bn Y hc Hà Ni 2010. 4. Hi khoa hc Tâm lý – Giáo dc Vit Nam (2019), Phát trin nng lc chuyên môn v i mi qun lý trong hot ng can thip tr có ri lon phát trin, NXB HQG, Hà Ni. 5. Nguyn Th Thanh (2014), Bin pháp phát trin k nng giao tip cho tr t k 3-4 tui, Lun án Tin S Khoa hc giáo dc, B giáo dc và ào to, Vin Khoa hc giáo dc Vit Nam. 6. Th Hng Tho (2013), “Các yu t nh hng n hiu qu ca quá trình can thip sm cho tr ri lon ph t k”, Báo cáo khoa hc ton vn, Vin khoa hc giáo dc Vit Nam, tr.57 - 62. 7. Nguyn Xuân Thng (2012), “ánh giá s ci thin k nng phát trin ca tr b t k sau can thip ngôn ng tr liu”, Lun vn Bác s chuyên khoa cp II, i hc Y Hà Ni. N.T.X. Dung et al/ No.12_June 2019|p.50-54 54 Basic rehabilitation method for children with developmental disorders Nguyen Thi Xuan Dung, Tran Thu Huong Article info Abstract Recieved: 21/5/2019 Accepted: 10/6/2019 Children with increasing developmental disorders make parents anxious and difficult to educate their children. There are many hospitals, centers, and rehabilitation facilities for children with developmental disorders but different places, different methods and inconsistencies are implemented. This article introduces some basic rehabilitation methods for children with developmental disorders to help families, schools, and educational facilities to educate children and students in medicine, psychology, and public Social and special education has more direction information on these interventions. Keywords: Rehabilitation; Rehabilitation methods; children; autistic children; children with developmental disorders.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfphng_phap_c_b_n_ph_c_hi_chc_nng_cho_tr_co_ri_lon_phat_trin.pdf
Tài liệu liên quan