Tài liệu Luận văn Tìm hiểu công tác quản lý chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm: Luận văn 
Công tác quản lý chi phí 
sản xuất và giá thành sản 
phẩm 
LỜI MỞ ĐẦU 
Chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm là chỉ tiêu quan trọng trong hệ 
thống các chỉ tiêu kinh tế phục vụ cho công tác quản lý doanh nghiệp và có 
mối quan hệ mật thiết với doanh thu, kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh, 
do vậy được các chủ doanh nghiệp rất quan tâm. 
Mục đích sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp luôn là lợi nhuận 
tối đa, chính vì thế họ quan tâm đến công tác quản lý chi phí sản xuất và giá 
thành sản phẩm là lẽ đương nhiên, họ phải biết bỏ ra những chi phí nào, bỏ 
ra bao nhiêu và kết quả sản xuất thu được là cái gì, là bao nhiêu . . . ? Xong 
nếu chỉ biết một cách tổng thể, chung chung như vậy thì chưa đủ, mà cần 
phải biết một cách cụ thể , chi tiết đối với từng loại hoạt động, từng loại sản 
phẩm, công việc. Chính vì vậy quản lý chi phi sản xuất và giá thành sản 
phẩm rất cần thiết và quan trọng. Và đặc biệt trong nền kinh tế thị trường 
hiện nay thì quản lý c...
                
              
                                            
                                
            
 
            
                
35 trang | 
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1197 | Lượt tải: 1
              
            Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Luận văn Tìm hiểu công tác quản lý chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luận văn 
Công tác quản lý chi phí 
sản xuất và giá thành sản 
phẩm 
LỜI MỞ ĐẦU 
Chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm là chỉ tiêu quan trọng trong hệ 
thống các chỉ tiêu kinh tế phục vụ cho công tác quản lý doanh nghiệp và có 
mối quan hệ mật thiết với doanh thu, kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh, 
do vậy được các chủ doanh nghiệp rất quan tâm. 
Mục đích sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp luôn là lợi nhuận 
tối đa, chính vì thế họ quan tâm đến công tác quản lý chi phí sản xuất và giá 
thành sản phẩm là lẽ đương nhiên, họ phải biết bỏ ra những chi phí nào, bỏ 
ra bao nhiêu và kết quả sản xuất thu được là cái gì, là bao nhiêu . . . ? Xong 
nếu chỉ biết một cách tổng thể, chung chung như vậy thì chưa đủ, mà cần 
phải biết một cách cụ thể , chi tiết đối với từng loại hoạt động, từng loại sản 
phẩm, công việc. Chính vì vậy quản lý chi phi sản xuất và giá thành sản 
phẩm rất cần thiết và quan trọng. Và đặc biệt trong nền kinh tế thị trường 
hiện nay thì quản lý chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm là nội dung 
không thể thiếu trong toàn bộ nội dung tổ chức công tác quản trị doanh 
nghiệp và nó có ý nghĩa thiết thực đối với các nhà quản trị doanh nghiệp. Nó 
giúp cho các nhà quản trị doanh nghiệp có được trông tin hữu ích về chi phí 
sản xuất, giá thành sản phẩm của từng loại để từ đó ra được những quyết 
định phù hợp cho việc mở rộng hay thu hẹp quy mô hoạt động sản xuất, 
ngừng hay tiếp tục hoạt động sản xuất , hay việc tự sản xuất hay đi mua hoặc 
chuyển hướng kinh doanh đầu tư. Ngoài ra số liệu của quản lý chi phí và giá 
thành còn giúp cho các nhà quản trị doanh nghiệp định được giá bán sản 
phẩm, hàng tồn kho, từ đó có chính sách giá cả hợp lý 
Có thể thấy rõ vai trò quan trọng của những thông tin do quản lý chi 
phí và giá thành cung cấp, nó ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận của doanh 
nghiệp, và ảnh hưởng sâu rộng tới nhiều lĩnh vực của doanh nghiệp. 
Là sinh viên trong quá trình thực tập tại doanh nghiệp, và với đặc thù 
sản xuất kinh doanh của công ty TNHH Ngọc Hà là sản xuất lâm sản, em đã 
lựa chọn chủ đề viết báo cáo quản lý là " Công tác quản lý chi phí sản 
xuất và giá thành sản phẩm ". Báo cáo này gồm : 
 Phần I : Những vấn đề chung về chi phí sản xuất và tính giá 
thành sản phẩm 
 Phần II : Thực trạng công tác quản lý chi phí sản xuất và giá 
thành sản phẩm tại công ty TNHH Ngọc Hà 
 Phần III : Một số kiến nghị nhằm tiết kiệm chi phí sản xuất và 
tính giá thành sản phẩm tại công ty TNHH Ngọc Hà 
PHẦN I : NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CHI PHÍ SẢN 
XUẤT VÀ TÍNH GIÁ THÀNH SẢN PHẨM 
 Mục tiêu cuối cùng của các doanh nghiệp là tối đa hoá giá trị tài sản cho 
các chủ sở hữu. Bởi vậy, doanh nghiệp phải bỏ ra những khoản chi phí nhất 
định trong quá trình thực hiện hoạt động sản xuất kinh doanh, tức là doanh 
nghiệp phải xác định được giá thành sản phẩm. Tuỳ theo loại hình kinh 
doanh của doanh nghiệp mà tỷ trọng các bộ phận chi phí có thể không giống 
nhau và cũng tuỳ theo các cách tiếp cận khác nhau, người ta có thể xem xét 
các loại chi phí dưới các giác độ khác nhau nhằm phục vụ cho yêu cầu quản 
lý của doanh nghiệp 
I - CHI PHÍ SẢN XUẤT VÀ PHÂN LOẠI CHI PHÍ SẢN XUẤT 
1 - Khái niệm chi phí sản xuất 
 Chi phí sản xuất là biểu hiện bằng tiền của toàn bộ hao phí về lao động 
sống và lao động vật hoá mà doanh nghiệp đã bỏ ra để tiến hành các hoạt 
động sản xuất trong kỳ kinh doanh nhất định. 
2 - Phân loại chi phí sản xuất 
2.1 - Phân loại theo nội dung kinh tế của chi phí (Theo yếu tố chi phí sản 
xuất) : gồm 8 yếu tố chi phí 
- Nguyên vật liệu chính mua ngoài 
- Vật liệu phụ mua ngoài 
- Nhiên liệu mua ngoài 
- Năng lượng mua ngoài 
- Tiền lương công nhân viên chức 
- Bảo hiểm xã hội công nhân viên chức 
- Khấu hao TSCĐ 
- Các chi phí khác bằng tiền 
 Việc phân loại chi phí theo yếu tố chi phí sản xuất cho ta thấy rõ mức 
chi phí về lao động vật hoá và lao động sống trong toàn bộ chi phí sản 
xuất. Đó là điều quan trọng và cần thiết để xác định trọng điểm quản 
lý chi phí và kiểm tra sự cân đối với các kế hoạch khác nhau như : dự 
toán chi phí sản xuất, lập kế hoạch cung ứng vật tư, kế hoạch quỹ tiền 
lương, kế hoạch khấu hao, tính toán nhu cầu vốn lưu động định mức... 
2.2 - Phân loại theo công dụng cụ thể của chi phí trong sản xuất (Theo 
khoản mục tính giá thành) : gồm 11 khoản mục 
- Nguyên vật liệu chính 
- Vật liệu phụ 
- Nhiên liệu dùng vào sản xuất 
- Năng lượng dùng vào sản xuất 
- Tiền lương của công nhân sản xuất 
- BHXH của công nhân sản xuất 
- Khấu hao TSCĐ dùng vào sản xuất 
- Chi phí quản lý phân xưởng 
- Chi phí quản lý doanh nghiệp 
- Thiệt hại về ngừng sản xuất và sản phẩm hỏng 
- Chi phí ngoài sản xuất 
 Cách phân loại này giúp cho doanh nghiệp tính được giá thành sản 
phẩm, đồng thời xác định ảnh hưởng sự biến động từng khoản mục 
đối với toàn bộ giá thành sản phẩm nhằm khai thác khả năng tiềm 
tàng trong doanh nghiệp. 
2.3 - Phân loại theo mối quan hệ giữa chi phí và tình hình tăng giảm sản 
lượng hàng hoá : gồm chi phí biến đổi ( biến phí) và chi phí cố định ( định 
phí ) 
- Chi phí biến đổi : Là những chi phí thay đổi theo sự thay đổi của mức sản 
lượng như : tiền mua nguyên nhiên vật liệu , tiền lương công nhân trực 
tiếp sản xuất, ... 
- Chi phí cố định : Là những chi phí không thay đổi hoặc thay đổi không 
đáng kể so với sự thay đổi của sản lượng như : khấu hao TSCĐ, tiền thuê 
mặt bằng nhà xưởng,... 
 Qua việc xem xét mối quan hệ giữa chi phí sản xuất và sản lượng sản 
xuất sản phẩm giúp cho các nhà quản lý tìm ra các biện pháp quản lý 
thích hợp với từng loại chi phí để hạ thấp giá thành sản phẩm, giúp 
doanh nghiệp xác định được sản lượng sản xuất để nâng cao hiệu quả 
sản xuất kinh doanh 
2.4 - Phân loại theo phương pháp phân bổ chi phí vào giá thành : có chi 
phí trực tiếp và chi phí gián tiếp 
- Chi phí trực tiếp : là những chi phí có quan hệ trực tiếp với quá trình sản 
xuất ra từng loại sản phẩm và được tính trực tiếp vào giá thành đơn vị sản 
phẩm hay loại sản phẩm, chi phí trực tiếp bao gồm : 
 + Tiền lương và BHXH của công nhân sản xuất 
 + Nguyên vật liệu chính, phụ dùng vào sản xuất 
 + Nhiên liệu, động lực dùng vào sản xuất 
 + Công cụ lao động nhỏ dùng vào sản xuất 
 + Chi phí trực tiếp khác bằng tiền 
- Chi phí gián tiếp : là những chi phí có quan hệ đến hoạt động chung của 
phân xưởng, của doanh nghiệp và được tính vào giá thành một cách gián 
tiếp bằng phương pháp phân bổ 
 Cách phân loại này cho ta thấy rõ tác dụng của từng loại chi phí để từ 
đó đặt ra phương hướng phấn đấu hạ thấp chi phí riêng đối với từng 
loại 
II - GIÁ THÀNH SẢN PHẨM VÀ PHÂN LOẠI GIÁ THÀNH SẢN 
 PHẨM 
1 - Khái niệm 
 Giá thành sản phẩm là biểu hiện bằng tiền của toàn bộ chi phí của doanh 
nghiệp để hoàn thành việc sản xuất và tiêu thụ một loại sản phẩm nhất định 
2 - Phân loại giá thành sản phẩm 
Giá thành sản phẩm được phân chia thành giá thành cá biệt và giá thành 
bình quân toàn ngành. 
 + Giá thành cá biệt : giá thành sản phẩm của một doanh nghiệp biểu 
hiện bằng chi phí cá biệt của doanh nghiệp để sản xuất và tiêu thụ sản 
phẩm. Trên thực tế, cùng một loại sản phẩm trên thị trường có thể do 
nhiều doanh nghiệp sản xuất , nhưng ở mỗi doanh nghiệp có điều kiện cụ 
thể không giống nhau nên giá thành của các doanh nghiệp về sản phẩm 
đó không giống nhau. Giá thành hình thành ở từng doanh nghiệp gọi là 
giá thành cá biệt. 
+ Giá thành bình quân toàn ngành : nếu đứng trên giác độ của nền kinh 
tế mà xem xét thì mỗi loại sản phẩm đều có giá thành xấp xỉ giá thành 
bình quân tức là mức giá thành vào bậc trung bình so với điều kiện sản 
xuất lúc đó. Giá thành này được gọi là giá thành bình quân toàn ngành. 
- Giá thành sản phẩm còn được phân chia thành giá thành sản xuất sản 
phẩm và giá thành toàn bộ của sản phẩm tiêu thụ. 
+ Giá thành sản xuất sản phẩm : bao gồm những khoản chi phí mà doanh 
nghiệp phải bỏ ra để hoàn thành việc sản xuất sản phẩm như chi phí vật 
tư trực tiếp, chi phí nhân công trực tiếp, chi phí sản xuất chung .... 
+ Giá thành tòan bộ của sản phẩm hàng hoá dịch vụ : bao gồm toàn bộ 
chi phí để hoàn thành việc sản xuất cũng như tiêu thụ sản phẩm. 
Giá thành toàn 
 bộ của sản 
 phẩm, hàng 
 hoá, dịch vụ 
= 
Giá thành sản 
 Xuất của sản 
 Phẩm,hàng 
 hoá,dịch vụ 
+ 
 Chi phí 
bán hàng 
+ 
Chi phí quản 
 lý doanh 
 nghiệp 
- Ngoài ra giá thành sản phẩm được phân chia thành giá thành kế hoạch và 
giá thành thực tế. 
+ Giá thành kế hoạch : là giá thành dự kiến được xây dựng dựa trên định 
mức kinh tế kỹ thuật và dựa trên số liệu phân tích tình hình thực hiện kế 
hoạch giá thành của thời kỳ trước 
+ Giá thành thực tế : là tổng chi phí thực tế mà doanh nghiệp bỏ ra để 
hoàn thành việc sản xuất và tiêu thụ sản phẩm trong một thời kỳ nhất 
định. 
3 - Phân biệt chi phí sản xuất với giá thành sản phẩm 
- Giữa giá thành sản phẩm và chi phí sản xuất có sự giống nhau và khác 
nhau ở mức độ và phạm vi chi phí. 
- Nội dung của giá thành là chi phí sản xuất, nhưng không phải mọi chi phí 
sản xuất đều được tính vào giá thành sản phẩm trong kỳ. 
- Chi phí sản xuất chỉ tính những chi phí phát sinh trong kì , không tính 
đến chi phí có liên quan đến số sản phẩm , dịch vụ đã hoàn thành hay 
chưa trong khi đó giá thành sản phẩm là giới hạn số chi phí sản xuất liên 
quan đến khối lượng sản phẩm dịch vụ hoàn thành . 
- Chi phí sản xuất tính trong một kì còn giá thành sản phẩm liên quan đến 
chi phí sản xuất của kì trước chuyển sang , chi phí phát sinh kì này và chi 
phí kì này chuyển sang kì sau . 
- Chi phí sản xuất không gắn liền với khối lượng, chủng loại hoàn thành 
nhưng giá thành sản phẩm lại liên quan đến khối lượng , chủng loại hoàn 
thành . 
4- Đối tượng tính giá 
- Đối tượng tính giá có thể là : 
+ Sản phẩm cưối cùng của quá trình sản xuất 
+ Sản phẩm đang trên dây tryền sản xuất 
- Việc xác định đối tượng tính giá thực chất là việc xác định sản phẩm, bán 
thành phẩm, công việc lao vụ nhất định đòi hỏi phải tính giá thành 1 đơn 
vị sản phẩm, tuỳ theo yêu cầu của hạch toán kế toán nội bộ và tiêu thụ 
sản phẩm. 
III - MỘT SỐ BIỆN PHÁP TIẾT KIỆM CHI PHÍ SẢN XUẤT VÀ HẠ 
 GIÁ THÀNH SẢN PHẨM 
1 - Ý nghĩa của tiết kiệm chi phí sản xuất và hạ giá thành sản phẩm 
- Trong phạm vi từng doanh nghiệp thì tiết kiệm chi phí sản xuấtvà hạ giá 
thành sản phẩm làm cho lợi nhuận của doanh nghiệp tăng lên, các quỹ 
của doanh nghiệp được mở rộng, đời sống vật chất tăng lên, điều kiện lao 
động được cải thiện. 
- Tạo điều kiện cho doanh nghiệp thực hiện tốt việc tiêu thụ sản phẩm, tạo 
ra lợi thế cho doanh nghiệp trong cạnh tranh. 
- Giảm bớt nhu cầu về vốn lưu động. 
2 - Các nhân tố ảnh hưởng đến tiết kiệm chi phí sản xuất và hạ giá 
 thành sản phẩm 
- Ứng dụng tiến bộ của khoa học và công nghệ vào sản xuất 
- Tổ chức lao động và sử dụng con người : Việc tổ chức lao động khoa học 
sẽ tạo ra sự kết hợp các yếu tố sản xuất một cách hợp lý, loại trừ tình 
trạng lãng phí lao động, thúc đẩy nâng cao năng suất lao động. 
- Tổ chức quản lý sản xuất và tài chính : giúp doanh nghiệp đưa ra phương 
án sản xuất tối ưu, phương án sử dụng vốn có hiệu quả. 
3- Các chỉ tiêu hạ giá thành sản phẩm 
 Đối với doanh nghiệp sản xuất hàng hoá bán ra thị trường, việc hạ giá 
thành sản phẩm được xác định qua 2 chỉ tiêu là mức hạ giá thành và tỷ lệ hạ 
giá thành. 
- Mức hạ giá thành sản phẩm 
 Trong đó 
 Zi1 : Giá thành đơn vị sản phẩm loại i ở kỳ kế hoạch 
M =  (Zi1- 
 Zi0 : Giá thành đơn vị sản phẩm loại i ở kỳ gốc 
 Si1 : Sản lượng sản phẩm so sánh được loại i ậ kỳ kế hoạch 
- Tỷ lệ hạ giá thành sản phẩm 
4 - Các biện pháp tiết kiệm chi phí sản xuất và hạ giá thành sản phẩm 
- Nâng cao năng suất lao động : Việc nâng cao năng suất lao động sẽ làm 
cho số giờ công tiêu hao để sản xuất mỗi đơn vị sản phẩm giảm bớt hoặc 
làm cho số lượng sản phẩm sản xuất ra trong một đơn vị thời gian tăng 
thêm. Kết quả của việc nâng cao năng suất lao động làm cho chi phí về 
tiền lương của công nhân sản xuất và một số khoản chi phí cố định khác 
trong giá thành sản phẩm được hạ thấp 
Muốn không ngừng nâng cao năng suất lao động doanh nghiệp phải 
nhanh chóng đón nhận sự tiến bộ khoa học và công nghệ, tổ chức lao 
động khoa học để tránh lãng phí sức lao động và máy móc thiết bị. 
- Tiết kiệm nguyên vật liệu tiêu hao : Nguyên vật liệu chiếm tỷ trọng lớn 
trong giá thành sản phẩm ( 60% - 70% ). Vì vậy phấn đấu tiết kiệm 
nguyên vật liệu tiêu hao có ý nghĩa quan trọng đối với việc hạ thấp giá 
thành sản phẩm. 
Muốn tiết kiệm nguyên vật liệu tiêu hao, doanh nghiệp phải xây dựng 
định mức tiêu dùng nguyên vật liệu tiên tiến, sử dụng vật liệu thay thế, 
tận dụng phế liệu, phế phẩm, cải tiến công tác thu mua, bảo quản... 
T = 
M 
(Si1 * Zi0) 
* 100 (%) 
- Tận dụng công suất máy móc, thiết bị : Khi sử dụng phải tận dụng hết 
khả năng của thiết bị máy móc hiện có để sản xuất được nhiều sản phẩm 
hơn, giảm chi phí khấu hao và một số chi phí cố định khác. 
Muốn tận dụng công suất máy móc thiết bị phải chấp hành đúng đắn 
định mức sử dụng thiết bị, chấp hành nghiêm chỉnh chế độ bảo quản, 
kiểm tra, sửa chữa thường xuyên, cải tiến kỹ thuật để nâng cao năng lực 
sản xuất của thiết bị. 
- Giảm bớt những tổn thất trong sản xuất : những tổn thất trong sản xuất là 
những chi phí về sản phẩm hỏng và chi phí ngừng sản xuất. Các khoản 
chi phí này không tạo thành giá trị của sản phẩm nhưng nếu phát sinh 
trong quá trình sản xuất đều dẫn đến lãng phí về nhân lực, vật lực và giá 
thành sản phẩm tăng cao. 
Muốn giảm bớt sản phẩm hỏng phải không ngừng nâng cao kỹ thuật 
sản xuất, nâng cao ý thức trách nhiệm trong sản xuất, thực hiện chế độ 
trách nhiệm vật chất khi xảy ra sản phẩm hỏng. 
Muốn giảm bớt tình trạng ngừng sản xuất phải đảm bảo cung cấp 
nguyên vật liệu đều đặn, tuân thủ nghiêm ngặt chế độ kiểm tra và sửa 
chữa máy móc thiết bị, khắc phục tính chất thời vụ trong sản xuất. 
- Tiết kiệm chi phí quản lý hành chính : Chi phí hành chính bao gồm tiền 
lương của cán bộ nhân viên quản lý, chi phí văn phòng, bưu điện, tiếp 
tân,... 
Muốn giảm bớt chi phí quản lý hành chính phải luôn luôn cải tiến 
phương pháp làm việc để nâng cao hiệu suất công tác quản lý, giảm bớt 
số lượng nhân viên quản lý. 
PHẦN II : THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ CHI PHÍ 
SẢN XUẤT VÀ GIÁ THÀNH SẢN PHẨM TẠI CÔNG TY 
TNHH NGỌC HÀ 
I - QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY 
TNHH NGỌC HÀ 
1.1. Đặc điểm tình hình chung của công ty TNHH Ngọc Hà 
Công ty TNHH kinh doanh chế biến lâm nông sản – xuất nhập khẩu 
Ngọc Hà gọi tắt là công ty TNHH Ngọc Hà . 
 Công ty TNHH Ngọc Hà được thành lập ngày 21-9-2000 mang giấy 
phép kinh doanh số 0302000049 do sở kế hoạch và đầu tư tỉnh hà tây cấp . 
Ngày 01-01-2001 mới chính thức đi hoạt động là một doanh nghiệp 
nhà nước – hạch toán kinh doanh độc lập – tự chủ về tài chính – có tư cách 
pháp nhân. 
Ngành nghề kinh doanh của công ty là : nhập khẩu gỗ chế biến nông 
lâm sản, trang trí nội thất – ngoại thất – bóc ép gỗ dán, ván dăm, mùn cưa, 
gỗ xây dựng, đồ mộc dân dụng, dịch vụ thương mại, đại lý các loại gỗ, vận 
tải hàng hoá đường bộ và vật liệu xây dựng . 
Công ty TNHH Ngọc Hà chịu sự quản lý của UBND tỉnh hà tây ( trực 
tiếp là sở kế hoạch và đầu tư ). 
Năm đầu mới thành lập công ty tổng số cán bộ công nhân viên của 
công ty là 40 người, trong đó công nhân viên lao động trực tiếp là30 người 
chiếm tỷ lệ 75% 
Trụ sở chính của công ty TNHH Ngọc Hà đặt tại thôn Trung – xã Liên 
Trung – huyện Đan Phượng – tỉnh Hà Tây. 
- Tổng nguồn vốn chủ sở hữu 5.036.511.372đ 
- Vốn điều lệ là : 2.000.000đ 
Trong tổng số 5.036.511.372đ có 3.018.181.818đ là vốn cố định đạt 
59,93%. 855.303.427đ là vốn lưu động đạt 16,98%, nợ ngắn hạn là 
1.162.886.127đ đạt 23,09%. 
Hiện nay công ty TNHH Ngọc Hà hoạt động sản xuất kinh doanh theo 
2 loại hình : 
+ Dịch vụ đại lý thương mại : mua bán nông lâm sản. 
+ Sản xuất chế biến : chế biến lâm sản. 
Công ty cung cấp và tiêu thụ theo đơn đặt hàng của từng khách hàng 
do đó giúp cho các đối tác của công ty thoải mái - ăn ý vào sở thích của 
mình đối với công ty . 
Kết quả bước đầu về hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty : 
Trong cả năm tổng doanh thu là : 8.455.960.387đ 
+ Tổng chí phí là 6.070.645.622đ 
 + Lợi nhuận trước thuế là : 26.362.511đ 
 + Thuế và các khoản phải nộp : 60.491.208đ 
Lương công nhân viên hiện đại : 
 + Theo hợp đồng lao động mức lương là : 400.000.đ/tháng 
 + Thực tế tổng thu nhập : 56.939.320.đ 
 + Bình quân : 451.820.đ/1 người/tháng 
1.2. Hệ thống tổ chức bộ máy quản lý và tổ chức sản xuất của 
công ty TNHH Ngọc Hà. 
Công việc sản xuất của công ty là sản xuất theo đơn đặt hàng của 
khách hàng. Muốn giữ được uy tín của khách hàng và đẩy mạnh tiêu thụ đầu 
ra, công ty phải chú trọng dến chất lượng mặt hàng như kỹ thuật, mỹ thuật 
và mẫu mã sản phẩm. 
Doanh nghiệp phải chủ động tiếp cận thị trường phải tìm hiểu nghiên 
cứu thị trường để tìm đối tác của công ty, sản phẩm của công ty rất đa dạng 
về chủng loại biến động theo thị trường và nhu cầu của khách hàng vì vậy 
công ty rất chú trọng trong khâu sản xuất. 
Ví dụ như mặt hàng gỗ ép. 
Đây là loại gỗ không mang tính chất đại trà nên yêu cầu chất lượng 
hàng cao cho nên công ty muốn làm tốt phải chú ý đến bộ máy quản lý và 
hoạt động sản xuất kinh doanh để có hiểu quả hơn. 
1.2.1 Đặc điểm tổ chức bộ máy quản lý 
Công ty TNHH Ngọc Hà là một đơn vị hoạch toán kinh doanh độc lập 
xuất phát từ yêu cầu hoạt động sản xuất kinh doanh và để cho công ty 
TNHH Ngọc Hà tổ chức theo mô hình trực tiếp với bộ máy quản lý gọn 
nhẹ,quản lý theo chế độ một thủ trưởng .Đứng đầu là giám đốc người có 
quyền lực lãnh đạo cao nhất và chịu mọi trách nhiệm với những cơ quan 
quản lý chức năng ,khách hàng và cán bộ công nhân viên trong công ty. 
Bộ máy của công ty có thể tóm tắt theo sơ đồ dưới đây: 
Sơ đồ cơ cấu của bộ máy tổ chức và sản xuất 
Của công ty TNHH Ngọc Hà: 
1.2.1.1.Ban giám đốc và phó giám đốc 
Giám đốc là người phụ trách chung tình hình hoạt động sản xuất kinh 
doanh của công ty trực tiếp chỉ đạo các phòng ban. 
Phó giám đốc là người được giám đốc uỷ quyền chỉ đạo mọi hoạt 
động của phòng kế hoạch vật tư và phòng kỹ thuật sản xuất đảm bảo cho quá 
trình sản xuất từ khâu chuẩn bị sản xuất, khâu sản xuất đến khâu kiểm tra về 
chất lượng, số lượng của sản phảm đánh giá kết quả được tiến hành thông 
suất liên tục, đồng thời là người được uỷ quyền khi giám đốc đi vắng. 
1.2.1.2.Các bộ phận chức năng 
Bộ phận này được chuyên môn hoá theo các chức năng quản lý có 
nhiệm vụ giúp ban giám đốc đề ra quyết định theo dõi, hướng dẫn bộ phận 
sản xuất và cấp dưới thực hiện các quyết định và nhiệm vụ được phân công. 
Các bộ phận chức năng không những hoàn thành nhiệm vụ của mình được 
Giám đốc 
Phó giám đốc 
Phòng 
KH SX 
Phòng ứng 
dụng khoa học 
kỹ thuật 
Phòng 
KH vật tư 
Phòng 
tài vụ 
Phòng tổ 
chức hành 
chính 
Phân xưởng ép 
ván thành phẩm 
Phân xưởng 
cắt ván 
Phân xưởng 
phơi ván 
Phân xưởng 
bóc ván 
giao mà còn phải phối hợp lẫn nhau đảm bảo cho hoạt động sản xuất của 
công ty được tiến hành thường xuyên, liên tục, đạt hiệu quả cao. 
Phòng kế hoạch vật tư : làm nhiệm vụ cơ sở đặt hàng từ phòng kinh 
doanh, lập kế hoạch sản xuất theo đơn đặt hàng tính toán vật tư thực hiện 
theo hợp đồng. Ngoài ra còn lo cung ứng vật tư, các loại vật liệu để phục vụ 
đầy đủ cho sản xuất, đảm bảo cho khâu sản xuất tiến hành thường xuyên liên 
tục. 
Phòng kỹ thuật ứng dụng tiến bộ khoa học và phát minh sáng kiến để 
cải tạo kỹ thuật sản phẩm : làm cho sản phẩm ngày có chất lượng cao, mẫu 
mã đẹp. Ngoài ra phòng này quản lý về mặt kỹ thuật, an toàn cho sản xuất 
theo dõi sử dụng máy móc thiết sửa chữa quản lý máy móc và kiểm tra chất 
lượng trên từng công đoạn. 
Phòng tài vụ : thực hiện về kế hoạch cho sản xuất hạch toán kế toán, 
thực hiện và hạch toán các nghiệp vụ đầy đủ quá trình vận động về vật tư 
tiền vốn, tài sản của công ty lập báo cáo tài chính. Đồng thời cung cấp các 
thông tin về tình hình tài chính và kết quả kinh doanh làm cơ sở cho ban 
giám đốc ra quyết định kinh doanh. Mặt khác bộ phận này còn cung cấp các 
thông tin cần thiết cho các cơ sở quản lý chức năng và thực hiện chế độ tài 
chính của nhà nước đối với công ty. 
Phòng kế hoạch sản xuất : kế hoạch giá thành những biện pháp thực 
hiện kế hoạch. Sau đó có nhiệm vụ cân đối lại đồng thời làm nhiệm vụ tiếp 
thị, tiếp nhận các hợo đồng sản xuất đặt tiêu thụ sản phẩm. 
Phòng tổ chức hành chính : quản lý tổ chức lao động ( hồ sơ lao động 
) thực hiện quy chế tiền lương, tiền thưởng, thực hiện công việc hành chính 
như văn thư, y tế, hội nghị, tiếp khách…. 
1.2.1.3.Các phân xưởng sản xuất : do quản đốc phụ trách 
Một quản đốc phân xưởng có nhiệm vụ theo dõi toàn bộ hoạt động 
sản xuất phân xưởng, phân công nhiệm vụ sản xuất cho từng tổ, từng nhóm, 
từng người sản xuất đảm bảo cho quá trình sản xuất được liên tục. Quản đốc 
phân xưởng phải giám sát chặt chẽ quá trình sản xuất để sản xuất theo đơn 
đặt hàng và chi phí tiêu hao theo đúng định mức. 
Phân xưởng bóc ván : có nhiệm vụ bóc gỗ tròn thành ván mỏng, đúng 
kích thước theo đơn đặt hàng, tiết kiệm được gỗ. 
Phân xưởng ép ván : có nhiệm vụ ép gỗ thành phẩm đảm bảo chất 
lượng sản phẩm, kích thước mẫu mã hàng đúng chủng loại theo đơn đặt 
hàng của khách hàng, giữ được chữ tín với khách hàng. 
Phân xưởng phơi ván : phơi ván khô theo đúng quy định xếp ván vào 
kho có trách nhiệm bảo quản không để ván bị ẩm mốc…. 
Các phân xưởng này đều chịu sự quản lý ban giám đốc công ty. 
Thông qua quản đốc phân xưởng, nhiệm vụ của các phân xưởng là trực tiếp 
sản xuất theo kế hoạch của công ty, theo hợp đồng kinh doanh cua công ty 
đã ký nhận. 
1.2.2. Đặc điểm quy trình sản xuất sản phẩm của công ty TNHH Ngọc Hà 
Sau khi hợp đồng đã được ký kết, khách hàng giao cho công ty bản 
hợp đồng đã được ký kết . 
Khi ván thành phẩm ép xong, chuyển sang khâu cắt ván ép xong xếp 
gọn từng loại theo đơn đặt hàng để giao cho khách . 
Dưới đây là sơ đồ quy trình sản xuất sản của công ty . 
 Sơ đồ quy trình sản xuất sản của công ty TNHH Ngọc Hà 
Đơn đặt hàng 
Bóc ván 
Phơi ván 
Cắt ván độn 
Pha chế keo 
ép ván 
Thành phẩm 
Đơn đặt hàng : là khi khách hàng đặt mua một mặt hàng nào đó của 
công ty. 
Bóc ván : có nhiệm vụ bóc gỗ tròn thành ván mỏng, đúng kích thước 
theo đơn đặt hàng, tiết kiệm được gỗ. 
Phơi ván : phơi ván khô theo đúng quy định xếp ván vào kho có trách 
nhiệm bảo quản không để ván bị ẩm mốc…. 
Cắt độn ván : cắt các loại ván xấu để độn với nhau. 
Pha chế keo : pha chế các loại keo dính chắc chắn, để khi dán ván với 
nhau nó không bị bong ngay. 
ép ván : có nhiệm vụ ép gỗ thành phẩm đảm bảo chất lượng sản phẩm, 
kích thước mẫu mã hàng đúng chủng loại theo đơn đặt hàng của khách hàng, 
giữ được chữ tín với khách hàng. 
Thành phẩm : khi hoàn thành tất cả các thao tác trên ta sẽ có những 
thành phẩm mà công ty cần. 
II- THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ CHI PHÍ SẢN XUẤT VÀ 
 GIÁ THÀNH SẢN PHẨM 
1 - Đối tượng tính giá thành tại doanh nghiệp 
- Đối với các công trình có giá trị lớn : công ty tiến hành tập hợp chi phí 
và tính giá thành theo các hạng mục công trình. 
- Đối với các công trình có giá trị nhỏ : công ty tiến hành tập hợp chi phí 
và tính giá theo công trình. 
2 - Phân tích giá thành sản phẩm theo các khoản mục 
2.1- Số liệu tập hợp chi phí tại công ty TNHH Ngọc Hà 
Khoản mục Số dư đầu kỳ Số phát sinh trong kỳ Số dư cuối kỳ 
1 – CP nguyên vật liệu - 5.931.070.952 - 
2 - CP nhân công - 57.600.000 - 
3 - CP chung - 2.342.222.972 - 
TỔNG 8.330.893.924 
2.2 - Số liệu thực tế 
a) Chi phí nguyên vật liệu 
STT Tên NVL Số lượng Thành tiền 
1 Bắc kạn 478.158 969.214.885 
2 Keo 2111 7.400 336.447.200 
3 Keo 375 1.020 53.926.686 
4 Keo 6111 3.850 403.559.386 
5 Pin 624 3.062.966 
6 Cát đen 124.582 674.580.705 
7 Cát sỏi sông lô 6.135 108.615.943 
8 Cát vàng sông lô không hoá đơn 31.369 627.056.197 
9 Cát vàng bãi bằng không hoá đơn 54.196 1.346.733.023 
10 Cát vàng bãi bằng có hoá đơn 1.070 24.895.589 
11 Đá Tuyến 470 37.204.434 
12 Đá Minh 15.443 1.324.019.900 
13 Đá Thuỷ 6.310 459.045.902 
14 Gạch 107.017 29.196.000 
15 Công ty Yến Linh 96.000 120.000.000 
16 Doanh nghiệp My Đoàn 70.000 84.000.000 
17 Doanh nghiệp Hồng Phúc 62.000 74.400.000 
18 Xi măng 54.996 35.863.636 
19 Sắt 1.459 10.967.856 
20 Sỏi 106 3.714.291 
21 Công ty Hoàng Minh 80 137.120.000 
Tổng cộng 5.931.070.952 
b) Chi phí nhân công trực tiếp 
STT Diễn giải Tiền Lương 
1 Nguyễn An Ngọc 8.400.000 
2 Trần Thị Thảnh 6.000.000 
3 Trần Trọng Sinh 6.000.000 
4 Nguyễn An Cường 6.000.000 
5 Nguyễn An Quân 6.000.000 
6 Lê Tiến Linh 3.600.000 
7 Nguyễn Trọng Tấn 3.600.000 
8 Nguyễn An Phương 3.600.000 
9 Phạm Thị Mão 3.600.000 
10 Nguyễn Thanh Hải 6.000.000 
11 Trần Trọng Mạnh 4.800.000 
12 Nguyễn Thị Thanh 4.800.000 
13 Trần Thị Bích 3.600.000 
14 Nguyễn Thị Huế 3.600.000 
15 Nguyễn Thị Nga 3.600.000 
Tổng cộng 57.600.000 
c) Chi phí sản xuất chung 
STT Diễn giải Số tiền 
1 Lương quản lý 59.940.000 
2 Điện thoại 29.939.354 
3 Bến Bãi 7.000.000 
4 Chi phí bán hàng 1.957.016.012 
  Cát đen 652.338.000 
  Cát vàng 652.338.670 
  Đá 652.339.340 
5 Chi khác 62.944.106 
6 Lãi tiền vay 225.383.500 
Tổng cộng 2.342.222.972 
PHẦN III : MỘT SỐ KIẾN NGHỊ NHẰM TIẾT KIỆM CHI 
PHÍ SẢN XUẤT VÀ TÍNH GIÁ THÀNH SẢN PHẨM TẠI 
CÔNG TY TNHH NGỌC HÀ 
I - Nhận xét về công tác quản lý chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm 
tại công ty TNHH Ngọc Hà 
Công tác tập hợp chi phí và tính giá thành, kế toán công ty đã hoạch 
toán chi phí sản xuất cho từng công ty trong từng quý, từng tháng một cách 
rõ ràng, đơn giản phục vụ tốt cho yêu cầu quản lý chi phí sản xuất, quản lý 
và phân tích hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty. 
Tuy nhiên bên cạnh những ưu điểm trên công ty vẫn còn một số tồn 
tại nhất định: 
- Đối với chi phí nguyên vật liệu trực tiếp 
 Việc xuất NVL theo dự toán đến cuối công trình không quyết toán 
thực tế là một sơ hở rất lớn của công ty trong việc quản lý chi phí sản xuất 
 * Điều này nói lên việc quản lý vật tư cũng như chi phí sản xuất của 
công ty còn lỏng lẻo, chưa sát sao. Từ việc quản lý lỏng này dẫn đến việc 
xác định chi phí NVL chưa được chính xác gây nên tình trạng lãng phí 
nguyên vật liệu, và làm tăng cao giá thành . Điều này có ảnh hưởng trực tiếp 
tới kết quả kinh doanh cũng như uy tín của công ty. 
- Đối với chi phí nhân công trực tiếp. 
+ Đặc điểm của công nhân xây dựng là mang tính chất thời vụ nên 
không thể quản lý tiền lương, thưởng cũng như có những khó khăn trong 
việc quản lý nhân công. 
+ Công ty tính lương cho CNV theo hình thức dựa vào thời gian, cách 
tính này chưa quán triệt được nguyên tắc phân phối lao động, chưa gắn liền 
được với kết quả lao động do vậy chưa khuyến khích được mọi người quan 
tâm đến NSLĐ. 
- Đối với chi phí chung : quản lý các chi phí khác chưa rõ ràng. 
II - Một số kiến nghị nhằm tiết kiệm chi phí sản xuất và tính giá thành 
sản phẩm tại công ty Đông Thành 
- Tiết kiệm chi phí nguyên vật liệu : trong lĩnh vực đưa NVL vào sử dụng 
thi việc tiết kiệm chi phí nguyên vật liệu có vai trò quan trọng trong việc 
hạ giá thành. Việc tiết kiệm chi phí nguyên vật liệu chính là tiết kiệm 
những yếu tố sau : 
+ Giảm nguyên vật liệu thừa, hỏng không dùng được vào các công ty 
như xi măng, cát,sỏi . . . 
+ Giảm chi phí vận chuyển nguyên vật liệu tới chân các công trình . 
+ Tìm những nguồn mua nguyên vật liệu với giá cả hợp lý mà có thể 
làm giảm được chi phí nguyên vật liệu. 
- Tiết kiệm chi phí nhân công : Tiết kiệm chi phí nhân công trong ngành 
nghề sản xuất hơi phức tạp vì nhân công trong lĩnh vực này có đặc điểm 
là mang tính thời vụ.Tuy nhiên muốn tiết kiệm chi phí nhân công ta tiến 
hành những biện pháp sau : 
+ Tiến hành nâng cao năng suất lao động bằng cách nâng cao kỹ năng 
thực hiện công việc. 
- Tiết kiệm chi phí sản xuất chung : Việc tiết kiệm chi phí sản xuất chung 
không phụ thuộc vào nguyên nhân khách quan của ngoại cảnh mà phụ 
thuộc chủ yếu vào con người. Việc tiết kiệm chi phí sản xuất chung được 
thực hiện trên các lĩnh vực : 
+ Giảm chi phí đi lại, xăng xe 
+ Giảm chi phí liên lạc, chi phí điện thoại cũng như các chi phí phụ 
khác. 
KẾT LUẬN 
 Quản lý chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm là một việc làm quan 
trọng để quản lý tính toán và điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh phát 
sinh trong suốt quá trình kinh doanh của công ty. Chính vì vậy xác định 
được một công tác quản lý chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm tốt từ đó 
có biện pháp tiết kiệm chi phí, hạ giá thành sản phẩm luôn là mục tiêu của 
các nhà quản lý. 
Tại công ty TNHH Ngọc Hà, công tác quản lý chi phí sản xuất và giá 
thành sản phẩm hiện nay bên cạnh những ưu điểm còn có những tồn tại và 
hạn chế. Những ý kiến đề xuất của tôi trong bản báo cáo này với mục đích 
góp phần hoàn thiện công tác quản lý chi phí sản xuất và tính giá thành sản 
phẩm, nhằm tăng cường chế độ hoạch toán kinh doanh, giám sát chặt chẽ 
các chi phí tập hợp và phân bổ các chi phí hợp lý, đúng để tính chính xác, 
hợp lý chi tiết giá thành các công trình nhằm phát huy được vai trò tích cực 
trong quản lý kinh tế. Nếu làm tốt điều đó sẽ tạo điều kiện đảm bảo sản xuất 
kinh doanh của công ty ngày càng có hiệu quả hơn từ đó có điều kiện nâng 
cao đời sống cán bộ công nhân viên trong công ty. 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
Luận văn- Công tác quản lý chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm.pdf