Kinh nghiệm xây dựng môi trường học tiếng Anh của trường sĩ quan chính trị

Tài liệu Kinh nghiệm xây dựng môi trường học tiếng Anh của trường sĩ quan chính trị: 90 KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰSố 20 (7/2019) v TRAO ĐỔI 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Trong những năm qua, đặc biệt kể từ khi Chỉ thị 89/CT-BQP ngày 09/11/2016 của Bộ trưởng Bộ quốc phòng về “Nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ trong các nhà trường Quân đội” được ban hành, trường Sĩ quan Chính trị được coi là một trong những điểm sáng về mô hình xây dựng môi trường học ngoại ngữ của toàn quân nói chung và khối các nhà trường Quân đội nói riêng. Nhận thức được tầm quan trọng của ngoại ngữ trong chương trình giáo dục-đào tạo của Nhà trường trong xu thế hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng hiện nay của Quân đội ta, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường cùng với lãnh đạo, chỉ huy các cấp và mọi lực lượng sư phạm của Nhà trường đã quyết tâm ĐẶNG QUỐC TUẤN* *Trường Sĩ quan Chính trị,  nevercomeback1102@gmail.com Ngày nhận bài: 12/02/2019; ngày sửa chữa: 16/4/2019; ngày duyệt đăng: 15/5/2019 KINH NGHIỆM XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG HỌC TIẾNG ANH CỦA TRƯỜNG SĨ QUAN CHÍNH TRỊ cụ th...

pdf7 trang | Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 281 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kinh nghiệm xây dựng môi trường học tiếng Anh của trường sĩ quan chính trị, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
90 KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰSố 20 (7/2019) v TRAO ĐỔI 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Trong những năm qua, đặc biệt kể từ khi Chỉ thị 89/CT-BQP ngày 09/11/2016 của Bộ trưởng Bộ quốc phòng về “Nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ trong các nhà trường Quân đội” được ban hành, trường Sĩ quan Chính trị được coi là một trong những điểm sáng về mô hình xây dựng môi trường học ngoại ngữ của toàn quân nói chung và khối các nhà trường Quân đội nói riêng. Nhận thức được tầm quan trọng của ngoại ngữ trong chương trình giáo dục-đào tạo của Nhà trường trong xu thế hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng hiện nay của Quân đội ta, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường cùng với lãnh đạo, chỉ huy các cấp và mọi lực lượng sư phạm của Nhà trường đã quyết tâm ĐẶNG QUỐC TUẤN* *Trường Sĩ quan Chính trị,  nevercomeback1102@gmail.com Ngày nhận bài: 12/02/2019; ngày sửa chữa: 16/4/2019; ngày duyệt đăng: 15/5/2019 KINH NGHIỆM XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG HỌC TIẾNG ANH CỦA TRƯỜNG SĨ QUAN CHÍNH TRỊ cụ thể hóa Chỉ thị 89/CT-BQP của Bộ trưởng Bộ quốc phòng thành những mục tiêu cụ thể nhằm xây dựng môi trường dạy và học của trường Sĩ quan Chính trị thực sự “chuyên ngữ”, đặc biệt là môi trường học tiếng Anh. 2. KINH NGHIỆM XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG HỌC TIẾNG ANH CỦA TRƯỜNG SĨ QUAN CHÍNH TRỊ 2.1. Thường xuyên tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai quyết liệt việc thực hiện Chỉ thị 89 Sau khi Chỉ thị số 89/CT-BQP được ban hành, Đảng ủy trường Sĩ quan Chính trị đã ra Nghị quyết TÓM TẮT Môi trường học ngoại ngữ có vai trò hết sức quan trọng và không thể thiếu trong việc nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ. Trong thời gian qua, trường Sĩ quan Chính trị đã có những mô hình hay, cách làm sáng tạo trong việc xây dựng môi trường học tiếng Anh hiệu quả. Trong bài viết này, tác giả khái quát và chia sẻ những kinh nghiệm phong phú, phương pháp tổ chức linh hoạt và mô hình hoạt động đa dạng, hiệu quả trong xây dựng môi trường học tiếng Anh của trường Sĩ quan Chính trị trong những năm vừa qua. Đây là những gợi ý hữu ích để các nhà trường quân đội tham khảo và vận dụng. Từ khóa: Trường Sĩ quan Chính trị, kinh nghiệm, môi trường ngoại ngữ 91KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰSố 20 (7/2019) TRAO ĐỔI v số 211-NQ/ĐU chuyên đề về “Lãnh đạo nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ đến năm 2020 và những năm tiếp theo”, đồng thời “lãnh đạo đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy, học; hoàn thiện sửa đổi chương trình chi tiết môn học sát với từng đối tượng. Thường xuyên cập nhật nội dung vào giảng dạy; thực hiện học mới, ôn cũ, lồng kết khối lượng kiến thức cơ bản, cơ sở với kiến thức chuyên nghành” (Đảng ủy trường Sĩ quan Chính trị, 2016, tr.2) và “đẩy mạnh phong trào học ngoại ngữ trong toàn trường theo hướng chuẩn hóa trình độ trình độ các đối tượng và gắn với thi đua, khen thưởng, thực hiện nghiêm việc kiểm tra, phúc tra thi tốt nghiệp môn ngoại ngữ cho các đối tượng” (Đảng ủy trường Sĩ quan Chính trị, 2016, tr.3). Từ đó, chất lượng và trình độ ngoại ngữ của các chủ thể trong Nhà trường đã từng bước được nâng lên và bước đầu đạt được nhiều kết quả tích cực. Lãnh đạo, chỉ huy các cấp thường xuyên quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho phong trào học tiếng Anh của đơn vị. Số lượng, chất lượng giảng viên tiếng Anh từng bước được nâng cao. Phần lớn cán bộ, học viên tích cực, tự giác, chủ động trong học tiếng Anh. Hệ thống giáo trình, tài liệu, cơ sở vật chất phục vụ cho dạy và học tiếng Anh từng bước được bổ sung, hoàn thiện theo hướng chuẩn hóa và ngày càng hiện đại. Bên cạnh đó, lãnh đạo, chỉ huy các cấp Nhà trường thường xuyên giáo dục, tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm cho cán bộ, giảng viên, học viên và nhân viên trong toàn trường về tầm quan trọng và sự cần thiết của tiếng Anh trong xu thế hiện nay, qua đó đa số những đối tượng trên đã có nhận thức đúng đắn, có ý thức tốt, trách nhiệm cao trong tự học nâng cao trình độ tiếng Anh; trong đổi mới nội dung, phương pháp nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh trong toàn trường. Lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, khoa giáo viên và đơn vị của Nhà trường đã chủ động quán triệt, triển khai và cụ thể hóa Chỉ thị 89/CT-BQP của Bộ Quốc phòng và Nghị quyết số 211-NQ/ĐU của Đảng ủy Nhà trường thành Nghị quyết lãnh đạo năm học, thành những yêu cầu nhiệm vụ cụ thể trong từng giai đoạn, từng năm học; gắn chất lượng nâng cao trình độ tiếng Anh với đánh giá, phân loại cán bộ và bình xét thi đua khen thưởng hàng năm. Do đó, phong trào và chất lượng học tiếng Anh của Nhà trường ngày càng được nâng lên. 2.2. Đổi mới nội dung chương trình, giáo trình, phương pháp dạy và học tiếng Anh cũng như phương pháp thi, đánh giá trình độ tiếng Anh của người học Đối với các lớp học viên hiện nay, Nhà trường đã thực hiện tách lớp nhằm tăng cường cơ hội tương tác giữa thầy và trò trong quá trình lên lớp, qua đó giúp học viên có nhiều cơ hội được thể hiện khả năng tiếng Anh của mình qua thực hành các kỹ năng giao tiếp ngôn ngữ. Đồng thời, thông qua việc tách lớp, giảng viên bao quát lớp học tốt hơn, tiếp xúc với học viên nhiều hơn, tương tác trực tiếp với học viên, tổ chức được nhiều hơn hoạt động ngôn ngữ trong lớp học. Kết quả là giảng viên sẽ biết được chính xác, cụ thể năng lực tiếng Anh của học viên như thế nào, nổi trội hay yếu kém những mặt nào, cần bổ sung và nâng cao về kiến thức hay là kỹ năng ngôn ngữ để từ đó kịp thời cập nhật, bổ sung kiến thức cho học viên; điều chỉnh phương pháp giảng dạy cho phù hợp cũng như hướng dẫn cho học viên thực hành kỹ năng ngôn ngữ hiệu quả hơn. Điều này đã giúp cho học viên thực sự tự tin hơn khi sử dụng tiếng Anh trong giao tiếp hàng ngày, qua đó đã phần nào góp phần xây dựng môi trường học tiếng Anh của trường Sĩ quan Chính trị hiệu quả hơn. Giáo trình, tài liệu bổ trợ dạy học tiếng Anh hiện nay của Nhà trường cũng đã được cập nhật, đổi mới phù hợp với chương trình, mục tiêu giáo dục - đào tạo của từng đối tượng học viên. Hiện nay, những giáo trình hiện tại đang được sử dụng trong giảng dạy tiếng Anh của Nhà trường đều là những giáo trình, tài liệu đang được nhiều nhà trường Quân đội sử dụng làm tài liệu giảng dạy (New cutting edge). Ngoài ra, Nhà trường cũng 92 KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰSố 20 (7/2019) v TRAO ĐỔI đã tiến hành tự biên soạn Tập bài giảng tiếng Anh chuyên từ chính trị-quân sự để bổ sung kiến thức chuyên nghành cho người học. Chính vì vậy, phần nào đã đáp ứng được đúng nhu cầu học ngoại ngữ trên lớp cũng như ngoài lớp của học viên. Phương pháp đánh giá, kiểm tra ngoại ngữ hiện nay của Nhà trường đã được đổi mới hoàn toàn, phù hợp với xu thế đánh giá ngoại ngữ chung hiện nay. Nhà trường đã tổ chức kiểm tra, đánh giá toàn diện cả 4 kỹ năng ngôn ngữ của học viên. Các bài thi kỹ năng có tính phân loại cao, qua đó đánh giá chính xác năng lực tiếng Anh của học viên. Qua mỗi lần kiểm tra từng phần, từng đơn vị, cơ quan chức năng cùng với khoa chuyên ngành, nhất là giảng viên tiếng Anh cùng nhau rút kinh nghiệm quá trình kiểm tra, đánh giá, từ đó phát huy những mặt tích cực, điều chỉnh những mặt hạn chế. Do đó, kết quả của các đơn vị trong những lần thi sau đều tốt hơn so với những lần thi trước. Nếu những lớp lần đầu tiếp cận thi 4 kỹ năng, tỷ lệ đạt yêu cầu trở lên chỉ khoảng 45% - 55%, thì tỷ lệ đạt yêu cầu trở lên đối với những lớp thi sau khoảng 60% trở lên, thậm chí có những lớp đạt 100%. Điều đó có thể khẳng định rẳng chất lượng dạy và học tiếng Anh của Nhà trường ngày càng được nâng lên rõ rệt. Ngoài ra, năm học 2017-2018, Nhà trường còn chủ động tổ chức thi thử tốt nghiệp tiếng Anh cho các đối tượng học viên chuẩn bị tốt nghiệp ra trường nhằm đánh giá tổng quát trình độ tiếng Anh của học viên, từ đó xây dựng kế hoạch dạy và học tiếng Anh cho học viên phù hợp với yêu cầu “chuẩn” đầu ra về tiếng Anh theo yêu cầu của Bộ Quốc phòng cho học viên những khóa tiếp theo. Đây chính là một trong những mục tiêu, là động lực to lớn để mỗi học viên nêu cao tinh thần tự học nâng cao trình độ tiếng Anh của mình, đáp ứng tốt mục tiêu, yêu cầu giáo dục-đào tạo của Nhà trường. 2.3. Đẩy mạnh công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ tiếng Anh cho đội ngũ cán bộ và giảng viên, nhất là giảng viên tiếng Anh Công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ tiếng Anh cho đội ngũ cán bộ và giảng viên luôn là một trong những mối quan tâm hàng đầu của Đảng úy, Ban giám hiệu Nhà trường cũng như của lãnh đạo, chỉ huy các cấp bởi vì đây là một trong những lực lượng quyết định chất lượng dạy và học cũng như phong trào tiếng Anh của Nhà trường. Trong thời gian qua, đặc biệt sau khi Chỉ thị số 89/CT- BQP của Bộ Quốc phòng được ban hành và Nghị quyết số 211-NQ/ĐU của Nhà trường ra đời, Nhà trường luôn tạo điều kiện, cơ hội tốt nhất để đội ngũ cán bộ và giảng viên được bồi dưỡng, học tập nâng cao trình độ tiếng Anh của mình. Từ năm học 2011-2012 trở lại đây, Nhà trường thường xuyên cử giảng viên ngoại ngữ đi học tập nâng cao trình độ tiếng Anh ở Đoàn 871 cũng như học tập ngắn hạn ở nước ngoài nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn mục tiêu giáo dục-đào tạo của Nhà trường cũng như yêu cầu của xu thế phát triển hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng. Bên cạnh đó, Nhà trường cũng tạo điều kiện cho những giảng viên ngoại ngữ không đúng chuyên ngành tiếng Anh được đi học chuyển đổi và nâng cao chất lượng ngoại ngữ phù hợp với chương trình, mục đích giảng dạy ngoại ngữ của Nhà trường. Trong đợt thi IELTS ngày 23/3/2019 tại Bristish Council vừa qua, những giảng viên này đều đạt được Band score ít nhất là 6.5 trở lên. Điều đó cho thấy, chất lượng và trình độ của đội ngũ giảng viên không ngừng được nâng lên, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhiệm vụ chuyên môn nói riêng và mục tiêu giáo dục-đào tạo của Nhà trường nói chung. Với quan điểm “cán bộ là cái gốc của mọi công việc” và “ngoại ngữ là công cụ giao tiếp không thể thiếu của người cán bộ chính trị trong thời kỳ hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng” (Đảng ủy Trường Sĩ quan Chính trị, 2016), từ năm học 2009 -2010 đến nay, Nhà trường liên tục mở các lớp tiếng Anh trình độ A1 và A2 (theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc áp dụng ở Việt Nam hiện nay - VSTEP) do đội ngũ giảng viên tiếng Anh của trường đảm nhiệm cho đối tượng là cán bộ và giảng viên trong toàn trường. Đặc biệt năm học 2017-2018, Nhà trường còn chủ động liên kết với Đại học Quốc gia Hà Nội mở lớp tiếng Anh trình độ B1 cho đội 93KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰSố 20 (7/2019) TRAO ĐỔI v ngũ cán bộ và giảng viên của Nhà trường. Những đồng chí được tuyển chọn tham gia các lớp này đều là những người có nền tảng tiếng Anh cơ bản tương đối tốt, là những cán bộ và giảng viên được đơn vị bồi dưỡng để phát huy và xây dựng phong trào học tiếng Anh của đơn vị mình. Sau khi tham gia các lớp tiếng Anh này, các đồng chí đã phát huy tốt kiến thức được trang bị, từ đó xây dựng và thúc đẩy các phong trào tự học tiếng Anh của đơn vị mình. Đặc biệt đối với những đồng chí là cán bộ quản lý đơn vị học viên, sau khi kết thúc chương trình tiếng Anh của Nhà trường, các đồng chí đã thực sự không những là hạt nhân trong các phong trào tự học tiếng Anh của đơn vị, mà còn là tấm gương để học viên noi theo, là người thầy thứ hai trong việc xây dựng chương trình, tổ chức phương pháp và hướng dẫn học viên tự học nâng cao trình độ tiếng Anh. 2.4. Tổ chức có hiệu quả các hoạt động ngoại khóa, các hoạt động bổ trợ tiếng Anh Nhằm phát triển và nhân rộng phong trào học tiếng Anh trong toàn trường, trong những năm qua, hoạt động ngoại khóa tiếng Anh luôn nhận được sự quan tâm sâu sát của Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường cũng như sự hưởng ứng nhiệt tình và tham gia đông đảo của tất cả lực lượng sư phạm trong Nhà trường. Có thể nói rằng, kể từ khi Chỉ thị số 89/CT-BQP của Bộ Quốc phòng ra đời, trường Sĩ quan Chính trị là một trong những điểm đến tham quan lý tưởng về mô hình hoạt động ngoại khóa của các nhà trường Quân đội. Các hoạt động ngoại khóa ngoại ngữ được tiến hành đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung, chặt chẽ về tổ chức, và được tổ chức thường xuyên ở nhiều cấp độ khác nhau, đồng thời nhận được sự quan tâm, ủng hộ và tham gia nhiệt tình của lãnh đạo, chỉ huy các cấp cũng như các lực lượng sư phạm trong trường. Thực tế cho thấy, các hoạt động ngoại khóa tiếng Anh ở trường Sĩ quan Chính trị hiện nay đã trở thành một nếp sinh hoạt không thể thiếu trong hoạt động thường nhật của các đơn vị, gắn chặt với đời sống và sinh hoạt hàng ngày của học viên. Qua đó, chất lượng cũng như phong trào học tập tiếng Anh của Nhà trường đã được nâng lên rõ rệt. Các mô hình hoạt động ngoại khóa tiếng Anh hiện nay của Nhà trường đã hình thành, được nhân rộng, thu hút được sự tham gia đông đảo của mọi người và qua đó đã chứng minh được hiệu quả rõ rệt của mình. Một số mô hình hoạt động ngoại khóa tiếng Anh tiêu biểu của Nhà trường bao gồm: Câu lạc bộ tiếng Anh: Ngay từ khi mới xuất hiện, Câu lạc bộ tiếng Anh, dưới sự quản lý, điều hành trực tiếp của các giảng viên tiếng Anh, đã nhận được sự quan tâm sâu sát cũng như sự kỳ vọng của tất cả lực lượng trong trường. Những buổi đầu tiên đi vào hoạt động, mặc dù còn nhiều bỡ ngỡ, khó khăn trong việc tổ chức, thiết kế mô hình, nội dung và cách thức tiến hành hoạt động nhưng Câu lạc bộ đã tạo được tiếng vang và tầm ảnh hưởng lớn tới phong tròa học tập tiếng Anh trong toàn trường. Chính vì vậy, nhận thấy tính ưu việt của Câu lạc bộ tiếng Anh, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường đã quyết định thành lập Câu lạc bộ tiếng Anh của Nhà trường dưới sự điều hành, quản lý trực tiếp của Đoàn thanh niên Nhà trường. Đây chính là tiền đề để các Câu lạc bộ tiếng Anh của các đơn vị ra đời và đi vào hoạt động. Đến nay, Câu lạc bộ đã đi vào hoạt được 5 năm với rất nhiều thành tích ấn tượng được ghi nhận. Trong 5 năm qua, Câu lạc bộ tiếng Anh của Nhà trường cũng như của các đơn vị thường xuyên phối hợp xây dựng, đổi mới nội dung chương trình, cách thức tổ chức cũng như: tổ chức các buổi giao lưu giữa Câu lạc bộ tiếng Anh của Nhà trường với các cơ sở giáo dục ngoại ngữ trên địa bàn đóng quân; giao lưu Câu lạc bộ tiếng Anh của Nhà trường với các Nhà trường quân đội khác; tổ chức các hoạt động gắn liền nhân các ngày, các dịp lễ lớn của đất nước, của Quân đội và của Nhà trường. Ngoài ra, Câu lạc bộ tiếng Anh của các đơn vị còn thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa nhằm nâng cao chất lượng học ngoại ngữ cho học viên như: mỗi ngày một vài từ vựng, mỗi tuần một cấu trúc ngữ pháp; các biển bảng, băng rôn đều được viết bằng song ngữ Việt-Anh; xây dựng các cặp, nhóm học viên giúp đỡ nhau học tiếng Anh Với những mô 94 KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰSố 20 (7/2019) v TRAO ĐỔI hình hay, phương pháp tổ chức sáng tạo như vậy, Câu lạc bộ tiếng Anh của Nhà trường cũng như Câu lạc bộ ngoại ngữ ở các đơn vị trong trường đã trở thành điểm đến tham quan hấp dẫn về cách làm sáng tạo nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ của nhiều học viện, nhà trường trong Quân đội. Trong năm học 2017-2018, Câu lạc bộ tiếng Anh của Nhà trường đã đón nhiều đoàn của các học viện Nhà trường trong Quân đội đến tham quan và giao lưu như Học viện Kỹ thuật Quân sự, Học viện Hậu cần, Trường Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, Trường Sĩ quan Lục quân 1, Học viện Quân y Chương trình phát thanh nội bộ bằng tiếng Anh: Tiếp nối sự thành công của Câu lạc bộ tiếng Anh, chương trình phát thanh nội bộ bằng tiếng Anh của Nhà trường và đơn vị ra đời nhằm kế thừa và phát huy cũng như đa dạng hóa các hoạt động ngoại khóa nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh của Trường Sĩ quan Chính trị. Mặc dù thời lượng dành cho mỗi chương trình không nhiều (khoảng 10 - 15 phút/1 buổi) nhưng chương trình này đã có sự lan tỏa và ảnh hưởng không nhỏ tới mỗi cá nhân trong Nhà trường. Các chủ đề của chương trình rất đa dạng phong phú như: đất nước, con người, văn hóa, lịch sử, Quân đội Việt Nam, những chủ đề liên quan tới các nước nói tiếng Anh được chọn lọc kỹ lưỡng, biên tập công phu trước khi phát sóng. Mỗi chương trình phát thanh là một chủ đề mới lạ, hấp dẫn được chuyển tải hoàn toàn bằng tiếng Anh. Những số đầu tiên phát sóng, mọi người còn cảm thấy ngỡ ngàng, xa lạ và khó tiếp thu thông tin bởi nhiều yếu tố cản trở về ngôn ngữ, thì nay hình thức học tập “thụ động” này đã và đang được triển khai rộng rãi ở tất cả các đơn vị trong toàn trường. Qua đó, phong trào và chất lượng học tiếng Anh của Nhà trường ngày càng được nâng lên. Mô hình tự học nâng cao trình độ tiếng Anh của đội ngũ sĩ quan: Có thể nói đây là mô hình học ngoại ngữ hoàn toàn mới ở trường Sĩ quan Chính trị nhưng mang lại hiệu quả rất rõ rệt. Trước hết, Đảng ủy Ban Giám hiệu Nhà trường đã đi đầu chủ động xây dựng kế hoạch tuần, tháng hoàn toàn bằng tiếng Anh và duy trì hội họp, giao ban bằng tiếng Anh nhằm khuyến khích, cổ vũ và động viên tất cả lãnh đạo, chỉ huy các cấp cũng như đội ngũ sĩ quan toàn trường học tiếng Anh. Để đáp ứng tốt những thay đổi như vậy, sĩ quan thuộc các cơ quan, các khoa giáo viên và đơn vị trong toàn trường đều chủ động, tích cực tự học tiếng Anh; so sánh, đối chiếu lịch công tác của Nhà trường để tự xây dựng kế hoạch công tác của đơn vị mình bằng tiếng Anh. Ngoài ra, các đơn vị còn chủ động xây dựng kế hoạch học tiếng Anh cho đội ngũ cán bộ của mình. Ví dụ như Khoa Văn hóa, Ngoại ngữ đã chủ động sắp xếp lịch sinh hoạt, công tác của Khoa để duy trì đều đặn chương trình bồi dưỡng tiếng Anh cho đội ngũ giảng viên của Khoa vào chiều thứ 4 hàng tuần. Kết quả là, tất cả giảng viên của Khoa đều cơ bản nắm và vận dụng được tiếng Anh cơ bản, một số đồng chí còn có thể sử dụng tiếng Anh để đọc và xử lý tài liệu chuyên nghành. Hoặc tại một số đơn vị cấp đại đội, chỉ huy đơn vị đề nghị cán bộ và học viên trong đơn vị khi tham gia giao ban phải sử dụng tiếng Anh nhằm khuyến khích tất cả mọi người trong đơn vị mình tích cực, chủ động tự học tập nâng cao trình độ tiếng Anh của mình. Có thể khẳng định rằng, phong trào tự học tiếng Anh của đội ngũ sĩ quan của Nhà trường chính là một trong những động lực to lớn để học viên noi theo, đồng thời thúc đẩy mạnh mẽ phong trào học tập tiếng Anh trong toàn trường. Mỗi tuần một ngữ cảnh: Đây là hoạt động thường xuyên diễn ra ở các đơn vị học viên. Song song với các hoạt động của Câu lạc bộ tiếng Anh và Chương trình phát thanh nội bộ bằng tiếng Anh, mô hình “Mỗi tuần một ngữ cảnh” đã sớm được nhân rộng và có những ảnh hưởng tích cực không nhỏ tới chất lượng và phong trào tự học tiếng Anh của học viên. Mô hình này yêu cầu tất cả học viên phải tham gia và đảm nhiệm tất cả các vai trong ngữ cảnh được phân công, do đó, dù muốn hay không thì tất cả học viên phải tham gia với ý thức và trách nhiệm cao nhất để ngữ cảnh được tổ chức thực hiện thành công. Có thể nói, đây chính là một trong những mô hình hoạt động ngoại khóa kết hợp rõ ràng nhất kiến thức trên lớp học với hoạt động ngoài giờ lên lớp, là mô hình “học mà 95KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰSố 20 (7/2019) TRAO ĐỔI v chơi, chơi mà học” thu hút sự tham gia đông đảo của học viên. Thông qua mô hình này, học viên vừa được “học mới, ôn cũ”, vừa được trau dồi kiến thức chuyên nghành, vừa phát huy tính chủ động, sáng tạo của mỗi cá nhân, qua đó góp phần nâng cao năng lực chuyên nghành, hình thành và phát triển nhân cách tốt đẹp của người cán bộ chính trị trong tương lai. Ngoài những mô hình nổi bật trên, tại các đơn vị trong trường Sĩ quan Chính trị còn xây dựng và nhân rộng những mô hình hay, cách làm sáng tạo để nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ của Nhà trường như: sử dụng tiếng Anh trong tổ chức “Sinh nhật đồng đội”, kết hợp hoạt động ngoại khóa tiếng Anh với hoạt động ngoại khóa chuyên ngành, tổ chức giao lưu bằng tiếng Anh với các đơn vị kết nghĩa trên địa bàn đóng quân Có thể nói, những mô hình này đã góp phần không nhỏ tới ý thức tự học ngoại ngữ của mỗi cá nhân trong đơn vị, đồng thời thúc đẩy phong trào tự học tiếng Anh của toàn trường. 2.5. Phát huy tối đa vai trò tư vấn, giúp đỡ và hiệp đồng giữa các đơn vị của Nhà trường trong xây dựng phong trào tự học tiếng Anh Có thể khẳng định đây là một trong những yếu tố then chốt, quyết định tới sự thành công của các mô hình và phong trào học tập nâng cao trình độ tiếng Anh của Nhà trường. Hiện nay, các mô hình hoạt động cách thức tổ chức bồi dưỡng, nâng cao trình độ tiếng Anh cho các lực lượng của Nhà trường luôn được tiến hành chặt chẽ, uyển chuyển, nhịp nhàng giữa các lực lượng tham gia trong Nhà trường. Việc tổ chức, tiến hành các mô hình nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh ở trường Sĩ quan Chính trị hiện nay luôn nhận được sự quan tâm, ủng hộ và tham gia nhiệt tình của đông đảo của các chủ thể trong Nhà trường. Các hoạt động này được tổ chức quy mô, đồng bộ, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các khâu, các bước và phù hợp với từng đối tượng cũng như mục tiêu, yêu cầu giáo dục-đào tạo của Nhà trường. Trước hết, căn cứ vào mục tiêu, yêu cầu, nội dung, chương trình đào tạo và nhiệm vụ của từng đối tượng, Nhà trường, các cơ quan chức năng, các khoa giáo viên, nhất là Khoa Văn hóa, Ngoại ngữ, và các đơn vị quản lý học viên đã chủ động, tích cực xây dựng kế hoạch, xác định mục tiêu, nội dung và chương trình cho các lực lượng khoa học, cụ thể, tỉ mỉ, sát với thực tiễn mục đích, yêu cầu giáo dục-đào tạo, với nhiệm vụ của Nhà trường và đơn vị. Các chương trình, mô hình xây dựng môi trường học tiếng Anh cấp Nhà trường cũng như cấp đơn vị đã luôn bám sát với yêu cầu giáo dục- đào tạo trong từng giai đoạn cụ thể của học viên, phản ánh đúng nhu cầu thực tế của học viên. Tại trường Sĩ quan Chính trị hiện nay, Nhà trường và các đơn vị quản lý học viên đã xác định và sử dụng nhiều hình thức, phương pháp và biện pháp tổ chức xây dựng môi trường học ngoại ngữ hiệu quả. Thông qua môi trường tiếng Anh, người học không những được củng cố và nâng cao kiến thức và kỹ năng ngôn ngữ Anh, qua đó còn rèn luyện bản lĩnh chính trị, rèn luyện và nâng cao các kỹ năng mềm cũng như nâng cao tay nghề công tác Đảng, công tác chính trị của người cán bộ chính trị. Trong quá trình tổ chức, triển khai thực hiện mô hình xây dựng môi trường ngoại ngữ cho người học, cán bộ, giảng viên, đặc biệt là cán bộ quản lý đơn vị và giảng viên tiếng Anh đã phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng và hiệu quả các khâu, các bước tổ chức, qua đó, các mô hình này không những vận hành trơn chu mà còn đạt được hiệu quả như mong muốn, thậm chí có những chương trình kết quả thu được ngoài sự mong đợi, được Thủ trưởng Ban Giám hiệu, lãnh đạo, chỉ huy các phòng, khoa giáo viên và đơn vị đánh giá rất cao như các hội thi Olympic tiếng Anh, các chương trình giao lưu tiếng Anh với các đơn vị trong và ngoài Nhà trường trên địa bàn đóng quân 3. KẾT LUẬN Trong thời gian qua, nâng cao chất lượng dạy- học tiếng Anh nói chung và nâng cao trình độ tiếng 96 KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰSố 20 (7/2019) v TRAO ĐỔI EXPERIENCE IN BUILDING THE ENGLISH LEARNING ENVIRONMENT AT THE POLITICAL OFFICERS COLLEGE DANG QUOC TUAN Abstract: The foreign language learning environment plays an important and indispensable role in improving the teaching and learning foreign languages quality. In recent years, the Political Officers College has had good models, creative approaches to build an effective English learning environment. In this article, the author generalized and shared rich experience, flexible organizational methods and various effective forms of activities in creating an English language setting of the Political Officers College in recent years. These are helpful recommendations for other military schools to make consultation and application. Keywords: Political Officers College, experience, foreign language learning environment Received: 12/02/2019; Revised: 16/4/2019; Accepted: 15/5/2019 Anh cho tất cả lực lượng trong Nhà trường nói riêng cũng như xây dựng môi trường thực sự “chuyên ngữ” để mọi người đều có cơ hội học tập, tự học tập, bồi dưỡng, nâng cao trình độ ngoại ngữ luôn là một trong những mối quan tâm hàng đầu của Đảng ủy, Ban Giám hiệu cũng như lãnh đạo chỉ huy các cấp của trường Sĩ quan Chính trị. Bằng sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, sự vào cuộc quyết liệt, kịp thời của lãnh đạo, chỉ huy các cấp, sự hưởng ứng nhiệt tình của các lực lượng sư phạm trong Nhà trường, sự linh hoạt, sáng tạo cũng như sự phối hợp nhịp nhàng giữa các cơ quan, khoa giáo viên và đơn vị quản lý học viên Nhà trường trong xây dựng các mô hình học và tự học tiếng Anh, trường Sĩ quan Chính trị đã và đang trở thành một trong những môi trường “chuyên ngữ” được đánh giá cao trong khối các nhà trường Quân đội hiện nay./. Tài liệu tham khảo: Bộ Quốc phòng (2016), Chỉ thị số 89/CT-BQP “Về một số nhiệm vụ cấp bách nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống nhà trường quân đội”, Hà Nội. Cục Nhà trường - Bộ Tổng tham mưu (2016), “Hướng dẫn về phúc tra đào tạo sĩ quan cấp phân đội tốt nghiệp năm 2017”, Hà Nội. Đảng ủy Trường Sĩ quan Chính trị (2016), Nghị quyết số 211-NQ/ĐU về “Lãnh đạo nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ đến năm 2020 và những năm tiếp theo”, Bắc Ninh. Đảng ủy Trường Sĩ quan Chính trị (2017), Nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ năm học 2017 - 2018, Bắc Ninh.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfkinh_nghiem_xay_dung_moi_truong_hoc_tieng_anh_cua_truong_si_quan_chinh_tri_1948_2171706.pdf
Tài liệu liên quan