Tài liệu Đề tài Công tác phát hiện sớm và phục hồi chức năng cho trẻ khiếm thị ở bệnh viện mắt trung ương – Vũ Thị Bích Thủy: 103
CÔNG TÁC PHÁT HIỆN SỚM VÀ PHỤC HỒI CHỨC NĂNG 
CHO TRẺ KHIẾM THỊ Ở BỆNH VIỆN MẮT TRUNG ƯƠNG 
VŨ THỊ BÍCH THUỶ, NGUYỄN VĂN HUY 
Bệnh viện Mắt Trung ương 
I. KHÁI NIỆM VỀ KHIẾM THỊ 
 Có nhiều khái niệm khác nhau về 
khiếm thị, tuy nhiên trong thăm khám 
sàng lọc trẻ em khiếm thị chúng tôi áp 
dụng khái niệm của Tổ chức Y tế Thế 
giới năm 1994 "Khiếm thị hay khiếm 
khuyết về chức năng thị giác là một giới 
hạn trầm trọng của chức năng thị giác 
gây ra do các bệnh mắc phải, di truyền, 
bẩm sinh hay do chấn thương mà không 
thể điều trị khỏi bằng các phương pháp 
điều chỉnh khúc xạ, nội khoa hoặc ngoại 
khoa. Khiếm thị được xác định khi thị 
lực ở mắt tốt giảm dưới 6/18 (20/60 hoặc 
3/10) cho đến 3/60 (20/400 hoặc 2,5/50) 
hoặc thị lực trên 6/18 nhưng thị trường 
thu hẹp dưới 100. 
II. KHÁM SÀNG LỌC TRẺ 
KHIẾM THỊ 
 Trên lâm sàng để khám phát hiện 
được trẻ thuộc diện khiếm thị chúng tôi 
dựa vào quy định của Tổ chức Y tế Thế 
giới năm 1992. 
Thị lực Phân loại...
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 3 trang
3 trang | 
Chia sẻ: Đình Chiến | Ngày: 11/07/2023 | Lượt xem: 513 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Công tác phát hiện sớm và phục hồi chức năng cho trẻ khiếm thị ở bệnh viện mắt trung ương – Vũ Thị Bích Thủy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 103
CÔNG TÁC PHÁT HIỆN SỚM VÀ PHỤC HỒI CHỨC NĂNG 
CHO TRẺ KHIẾM THỊ Ở BỆNH VIỆN MẮT TRUNG ƯƠNG 
VŨ THỊ BÍCH THUỶ, NGUYỄN VĂN HUY 
Bệnh viện Mắt Trung ương 
I. KHÁI NIỆM VỀ KHIẾM THỊ 
 Có nhiều khái niệm khác nhau về 
khiếm thị, tuy nhiên trong thăm khám 
sàng lọc trẻ em khiếm thị chúng tôi áp 
dụng khái niệm của Tổ chức Y tế Thế 
giới năm 1994 "Khiếm thị hay khiếm 
khuyết về chức năng thị giác là một giới 
hạn trầm trọng của chức năng thị giác 
gây ra do các bệnh mắc phải, di truyền, 
bẩm sinh hay do chấn thương mà không 
thể điều trị khỏi bằng các phương pháp 
điều chỉnh khúc xạ, nội khoa hoặc ngoại 
khoa. Khiếm thị được xác định khi thị 
lực ở mắt tốt giảm dưới 6/18 (20/60 hoặc 
3/10) cho đến 3/60 (20/400 hoặc 2,5/50) 
hoặc thị lực trên 6/18 nhưng thị trường 
thu hẹp dưới 100. 
II. KHÁM SÀNG LỌC TRẺ 
KHIẾM THỊ 
 Trên lâm sàng để khám phát hiện 
được trẻ thuộc diện khiếm thị chúng tôi 
dựa vào quy định của Tổ chức Y tế Thế 
giới năm 1992. 
Thị lực Phân loại 
6/6 6/18 Bình thường 
3/60 < 6/18 Khiếm thị 
< 3/60 Mù 
 Do vậy, chọn nhóm các trẻ có thị 
lực của mắt tốt dưới 6/18 hoặc thị lực 
trên 6/18 nhưng thị trường thu hẹp dưới 
100 để tiến hành chu trình khám mắt. 
 Sau khi đã khám xét toàn diện 
nhãn cầu và xem các phương pháp điều 
chỉnh kính, phẫu thuật hay nội khoa có 
thể cải thiện thị lực cho bệnh nhân hay 
không. Nếu thị lực không cải thiện với 
các phương pháp trên chúng tôi chuyển 
sang diện khiếm thị và thực hiện khám 
theo chu kỳ khám trẻ khiếm thị. 
III. QUI TRÌNH KHÁM KHIẾM 
THỊ 
1. Tiếp xúc và giải thích cho trẻ và 
gia đình trẻ: 
- Mục đích khám, 
- Chu trình khám, 
- Nhu cầu của trẻ và gia đình. 
 104
2. Quan sát ban đầu khi trẻ vào 
khám: tư thế đầu, khả năng đi lại, dáng 
đi. 
3. Khai thác tiền sử bệnh: 
- Tiền sử bản thân: Các bệnh mắt và 
toàn thân trước đây, các phương pháp đã 
được điều trị, hiệu quả của các phương 
pháp. 
- Đã được khám và chỉ định sử dụng 
trợ thị chưa, kết quả ra sao? 
- Khó khăn đang gặp là gì: khó khi 
viết, khi đọc hay khi đi lại... 
- Tiền sử gia đình có gì đặc biệt. 
4. Khám mắt: 
 Việc chẩn đoán chính xác bệnh về 
mắt cũng rất quan trọng để có thể tìm 
được nguyên nhân khiếm thị. Do vậy, 
yêu cầu phải khám mắt toàn diện và đánh 
giá hàng loạt các xét nghiệm chức năng. 
- Đo thị lực nhìn xa, nhìn gần. 
- Đo khúc xạ. 
- Khám vận nhãn, đo độ lác, đo biên 
độ điều tiết, điểm cận qui tụ. 
- Khám thị giác hai mắt. 
- Đánh giá mức độ tương phản. 
- Đo thị trường. 
IV. CHU TRÌNH HỒI PHỤC 
CHỨC NĂNG CHO TRẺ KHIẾM 
THỊ 
 Để đạt kết quả tối ưu trong việc 
phục hồi chức năng cho trẻ khiếm thị yêu 
cầu phải có sự phối hợp giữa bệnh viện, 
gia đình và nhà trường. 
 Nhiều biện pháp cần được áp dụng 
để phục hồi chức năng cho nhóm trẻ 
khiếm thị. 
1. Các phương pháp trợ thị: 
1.1. Loại trợ thị quang học: 
- Các loại trợ thị cho nhìn gần: kính 
gọng đeo mắt, kính lúp cầm tay, kính lúp 
có chân, loại phóng đại chiếu sáng có 
màn hình. 
- Các loại trợ thị cho nhìn xa: kính 
viễn vọng. 
1.2. Loại trợ thị phi quang học: như 
giảm khoảng cách nhìn, phóng đại vật 
tiêu, tăng tính tương phản, sử dụng khe 
đọc, giá đọc sách... 
2. Các phương pháp hỗ trợ ngoài 
thị giác 
- Hỗ trợ xúc giác. 
- Hỗ trợ thính giác. 
- Hướng dẫn trẻ một số kỹ năng sử 
dụng có hiệu quả phần thị lực còn lại: 
+ Nhìn lệch tâm: hướng dẫn trẻ sử 
dụng vùng võng mạc ngoài trung tâm để 
có hình ảnh rõ nhất. Biện pháp này rất 
hữu ích đối với những trẻ có ám điểm 
trung tâm hoặc đa ám điểm. 
+ Nhìn bao quát (Scanning): hướng 
dẫn trẻ chuyển động đầu và mắt từ điểm 
này đến điểm khác trong môi trường để 
đạt được thông tin về thị giác. 
+ Nhìn lần theo (Tracing): hướng 
dẫn nhìn bao quát và xác định một đường 
thẳng mong muốn của môi trường sau đó 
định vị và lần theo đường này. 
+ Phát hiện (Spotting): hướng dẫn trẻ 
nhìn bao quát để tìm mục tiêu mong 
muốn sau đó duy trì sự định thị vào mục 
tiêu trong một khoảng thời gian đủ dài để 
phát hiện ra mục tiêu. 
+ Theo dõi (Tracking): hướng dẫn 
trẻ nhìn theo một mục tiêu chuyển động 
 105
dựa theo chuyển động của đầu, mắt hoặc 
cả hai. 
+ Thị giác đóng (Visual Closure): 
hướng dẫn khả năng dự đoán hoặc nhận 
biết được toàn bộ đối tượng, bức tranh 
hoặc những điều tương tự khi chỉ có một 
phần của đối tượng được tìm thấy. 
- Cải thiện môi trường sống tạo môi 
trường quen thuộc và gần gũi với bệnh 
nhân. 
- Chia sẻ động viên an ủi và sử dụng 
liệu pháp tâm lý giúp trẻ hoà nhập tốt với 
cộng đồng. 
 Cuối cùng người làm công tác 
khiếm thị cần có lời khuyên thích hợp 
đối với bệnh nhân, gia đình bệnh nhân và 
hẹn tái khám định kỳ. Bên cạnh đó cần 
có sự phối hợp chặt chẽ với gia đình và 
nhà trường để công tác phát hiện và phục 
hồi chức năng cho trẻ khiếm thị thực sự 
có hiệu quả. ..
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 de_tai_cong_tac_phat_hien_som_va_phuc_hoi_chuc_nang_cho_tre.pdf de_tai_cong_tac_phat_hien_som_va_phuc_hoi_chuc_nang_cho_tre.pdf