Bài giảng Thương mại điện tử căn bản - Chương 2: Mô hình kinh doanh trong thương mại điện tử - Nguyễn Văn Minh

Tài liệu Bài giảng Thương mại điện tử căn bản - Chương 2: Mô hình kinh doanh trong thương mại điện tử - Nguyễn Văn Minh: CHƯƠNG 2 MÔ HÌNH KINH DOANH TRONG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ Bộ môn Thương mại điện tử 1 DHTM_TMU NỘI DUNG CHÍNH 1 • GIỚI THIỆU VỀ MÔ HÌNH KINH DOANH 2 • CÁC MÔ HÌNH KINH DOANH CHỦ YẾU TRONG TMĐT B2C 3 • CÁC MÔ HÌNH KINH DOANH CHỦ YẾU TRONG TMĐT B2B 2 Bộ môn Thương mại điện tử DHTM_TMU 2.1. GIỚI THIỆU VỀ MÔ HÌNH KINH DOANH 3 Khái niệm mô hình kinh doanh Các nhân tố cơ bản của mô hình kinh doanh Giới thiệu về mô hình kinh doanh Bộ môn Thương mại điện tử DHTM_TMU MỤC TIÊU KINH DOANH ROE, ROA, DHTM_TMU • Khi doanh nghiệp triển khai ý tưởng TMĐT hướng tới các lợi ích, mục tiêu sau: − Tăng doanh thu − Giảm chi phí − Giảm thời gian giao hàng − Tìm kiếm thị trường mới − Phục vụ các khách hàng tốt hơn − Tìm kiếm các nhà cung cấp mới − Hợp tác với các nhà cung cấp sẵn có hoặc tuyển dụng nhân viên một cách hiệu quả hơn − Tăng nhận thức về thương hiệu LƯỢNG HÓA MỤC TIÊU KINH DOANH Lợi ích vô hình ? Lợi ích hữu hình? Bộ môn Thương m...

pdf15 trang | Chia sẻ: putihuynh11 | Lượt xem: 479 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Thương mại điện tử căn bản - Chương 2: Mô hình kinh doanh trong thương mại điện tử - Nguyễn Văn Minh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG 2 MÔ HÌNH KINH DOANH TRONG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ Bộ môn Thương mại điện tử 1 DHTM_TMU NỘI DUNG CHÍNH 1 • GIỚI THIỆU VỀ MÔ HÌNH KINH DOANH 2 • CÁC MÔ HÌNH KINH DOANH CHỦ YẾU TRONG TMĐT B2C 3 • CÁC MÔ HÌNH KINH DOANH CHỦ YẾU TRONG TMĐT B2B 2 Bộ môn Thương mại điện tử DHTM_TMU 2.1. GIỚI THIỆU VỀ MÔ HÌNH KINH DOANH 3 Khái niệm mô hình kinh doanh Các nhân tố cơ bản của mô hình kinh doanh Giới thiệu về mô hình kinh doanh Bộ môn Thương mại điện tử DHTM_TMU MỤC TIÊU KINH DOANH ROE, ROA, DHTM_TMU • Khi doanh nghiệp triển khai ý tưởng TMĐT hướng tới các lợi ích, mục tiêu sau: − Tăng doanh thu − Giảm chi phí − Giảm thời gian giao hàng − Tìm kiếm thị trường mới − Phục vụ các khách hàng tốt hơn − Tìm kiếm các nhà cung cấp mới − Hợp tác với các nhà cung cấp sẵn có hoặc tuyển dụng nhân viên một cách hiệu quả hơn − Tăng nhận thức về thương hiệu LƯỢNG HÓA MỤC TIÊU KINH DOANH Lợi ích vô hình ? Lợi ích hữu hình? Bộ môn Thương mại điện tử DHTM_TMU 2.1.2 CÁC NHÂN TỐ CƠ BẢN CỦA MÔ HÌNH KINH DOANH MÔ HÌNH DOANH THU Khái niệm Phân loại Là cách thức -dng có doanh thu -tạo ra lợi nhuận -có mức lợi nhuận trên vốn đầu tư lớn hơn các hình thức đầu tư khác Mô hình doanh thu đăng ký Mô hình doanh thu quảng cáo Mô hình doanh thu liên kết Mô hình doanh thu phí giao dịch Mô hình doanh thu bán hàng Bộ môn Thương mại điện tử DHTM_TMU 2.1.2.3 MÔI TRƯỜNG CẠNH TRANH - Môi trường cạnh tranh của doanh nghiệp nhằm nói đến phạm vi hoạt động của các doanh nghiệp khác kinh doanh các sản phẩm cùng loại trên cùng thị trường. - Tác động tới MTCT: 7 Bn đối thủ đang hoạt động Phạm vị hoạt động của các đối thủ Định giá cho các sản phẩm Thị phần, lợi nhuận mà họ thu được Bộ môn Thương mại điện tử DHTM_TMU 2.1.2.4 LỢI THẾ CẠNH TRANH - Lợi thế cạnh tranh của một doanh nghiệp là khả năng sản xuất (và/hoặc tung ra thị trường) một loại sản phẩm có chất lượng cao hơn, có mức giá thấp hơn hầu hết (hoặc toàn bộ) các đối thủ cạnh tranh. >< 8 LTCT TÍNH BẤT ĐỐI XỨNG TRÊN THỊ TRƯỜNG THỊ TRƯỜNG HOÀN HẢO DHTM_TMU 2.1.2.5 CƠ HỘI THỊ TRƯỜNG 9 Cung Cầu Cầu là khối lượng hàng hóa, dịch vụ mà người tiêu dùng cần mua trong 1 t/g xác định phù hợp giá cả, thu nhập Cung là khối lượng hàng hóa, dịch vụ hiện có trên thị trường và chuẩn bị đưa ra thị trường trong 1 t/g xác định phù hợp giá cả, chi phí và khả năng sx Bộ môn Thương mại điện tử DHTM_TMU 2.1.2.6 CHIẾN LƯỢC THỊ TRƯỜNG 10 GĐ2: hiện diện tĩnh GĐ1: ko hiện diện trên mạng GĐ 6: tích hợp bên ngoài GĐ 5: tích hợp nội bộ - Ứng dụng TMĐT vào HĐKD trong DN gồm 6 GĐ: GĐ 4: TMĐT GĐ 3: hiện diện tương tác Bộ môn Thương mại điện tử DHTM_TMU 2.1.2.7 SỰ PHÁT TRIỂN CỦA TỔ CHỨC - K/n: Cách thức bố trí, sắp xếp, phân chia các bộ phận chức năng như: bộ phận sản xuất, vận chuyển, marketing, dịch vụ khách hàng và tài chính. 11Bộ môn Thương mại điện tử DHTM_TMU 2.1.2.8 ĐỘI NGŨ QUẢN TRỊ Thực thi kế hoạch kinh doanh -Kinh nghiệm giám sát, điều hành HĐKD -Khả năng phối hợp với các bộ phận khác Tạo sự tin tưởng với các NĐT Nắm bắt thị trường Kiến thức nền tảng Quản trị cao cấp, Giám đốc Bộ môn Thương mại điện tử D TM_TMU 2.2 CÁC MÔ HÌNH KINH DOANH TRONG B2C MÔ HÌNH KINH DOANH B2C Khái niệm Phân loại TMĐT B2C -Là loại hình giao dịch trong đó khách hàng của dng là người tiêu dùng cuối cùng 2.Nhà bán lẻ điện tử 1.Cổng thông tin 6.Nhà cung cấp dịch vụ 5.Nhà tạo thị trường 3.Nhà cung cấp nội dung 4.Trung gian giao dịch 7.Nhà cung cấp cộng đồng Cơ sở phân định: mô hình doanh thu Bộ môn Thương mại điện tử DHTM_TMU 2.3 CÁC MÔ HÌNH KINH DOANH TRONG B2B MÔ HÌNH KINH DOANH B2B Khái niệm Phân loại TMĐT B2B -Là loại hình giao dịch trong đó khách hàng của dng là doanh nghiệp khác Nhà phân phối điện tử Sàn giao dịch Trung gian thông tin Nhà cung cấp dịch vụ B2B Môi giới giao dịch B2B Bộ môn Thương mại điện tử DHTM_TMU 15 2.3 SO SÁNH CÁC MHKD TRONG B2B & B2C 1.Môi giới giao dịch B2B 5.Sàn giao dịch 2.NCC dịch vụ B2B 4.Nhà phân phối điện tử 3.Trung gian thông tin d.Mô hình cổng thông tin b.NCC nội dung c.Nhà bán lẻ điện tử a.NCC dịch vụ e.Trung gian giao dịch f.NCC cộng đồng g.Kiến tạo thị trường DHTM_TMU

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfUnlock-bai_giang_thuong_mai_dien_tu_can_ban_pgs_ts_nguyen_van_minh_2_8199_1983092.pdf