Bài giảng Marketing quốc tế - Chương 4: Chiến lược sản phẩm quốc tế - Trần Nguyễn Hải Anh

Tài liệu Bài giảng Marketing quốc tế - Chương 4: Chiến lược sản phẩm quốc tế - Trần Nguyễn Hải Anh: CHIẾN LƯỢC SẢN PHẨM QUỐC TẾCHƯƠNG IVNội dung Sản phẩm quốc tếChiến lược sản phẩm quốc tếVòng đời sản phẩm quốc tếPhát triển sản phẩm mớiBao bì và thương hiệu sản phẩm LOGOwww.themegallery.com4.1.1 Sản phẩm quốc tế “Sản phẩm quốc tế là tất cả những gì có thể thỏa mãn được nhu cầu về vật chất và tinh thần của người tiêu dùng nước ngoài, theo đó họ tiếp nhận khi mua và sử dụng sản phẩm, thực chất là mua sự thỏa mãn mà sản phẩm đó đem lại.” 4.1.2. Phân loại sản phẩmTheo giác độ vĩ môTheo định hướng thị trườngTheo chiến lược kinh doanh của DN 4.1.2. Phân loại sản phẩmTheo định hướng thị trường: Sản phẩm nội địaLà sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp cho thị trường trong nước Sản phẩm đa quốc giaSP được phát triển gồm nhiều loại khác nhau, thỏa mãn nhu cầu khác biệt của mỗi thị trường nước ngoàiSản phẩm toàn cầuThích ứng chiến lược sản phẩm toàn cầu 4.1.3. Định vị sản phẩmXác định vị thế sản phẩm của doanh nghiệp trên thị trường nước ngoài so với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.4.2. Chiến lược...

pptx27 trang | Chia sẻ: putihuynh11 | Lượt xem: 1197 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Marketing quốc tế - Chương 4: Chiến lược sản phẩm quốc tế - Trần Nguyễn Hải Anh, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHIẾN LƯỢC SẢN PHẨM QUỐC TẾCHƯƠNG IVNội dung Sản phẩm quốc tếChiến lược sản phẩm quốc tếVòng đời sản phẩm quốc tếPhát triển sản phẩm mớiBao bì và thương hiệu sản phẩm LOGOwww.themegallery.com4.1.1 Sản phẩm quốc tế “Sản phẩm quốc tế là tất cả những gì có thể thỏa mãn được nhu cầu về vật chất và tinh thần của người tiêu dùng nước ngoài, theo đó họ tiếp nhận khi mua và sử dụng sản phẩm, thực chất là mua sự thỏa mãn mà sản phẩm đó đem lại.” 4.1.2. Phân loại sản phẩmTheo giác độ vĩ môTheo định hướng thị trườngTheo chiến lược kinh doanh của DN 4.1.2. Phân loại sản phẩmTheo định hướng thị trường: Sản phẩm nội địaLà sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp cho thị trường trong nước Sản phẩm đa quốc giaSP được phát triển gồm nhiều loại khác nhau, thỏa mãn nhu cầu khác biệt của mỗi thị trường nước ngoàiSản phẩm toàn cầuThích ứng chiến lược sản phẩm toàn cầu 4.1.3. Định vị sản phẩmXác định vị thế sản phẩm của doanh nghiệp trên thị trường nước ngoài so với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.4.2. Chiến lược sản phẩm quốc tếCác hướng tiếp cận sản phẩm:Xuất khẩu nguyên mẫu sản phẩm nội địa ra thị trường nước ngoài lân cậnCải tiến sản phẩm nội địa ở mức độ khác nhau nhằm thích ứng nhu cầu tốt hơn và mở rộng thị trường hơnThiết kế mới sản phẩm khác biệt để thích ứng tốt hơn nữa với môi trường văn hóa đặc thù của các nước theo từng khu vựcThiết kế sản phẩm tiêu chuẩn hóa4.2.1. Chiến lược thích ứng sản phẩm Thích nghi hóa (chiến lược thích ứng sản phẩm) là việc phát triển sản phẩm để thỏa mãn các nhu cầu, thị hiếu của thị trường nước ngoài.4.2.1. Chiến lược thích ứng sản phẩmƯu điểmDoanh nghiệp có thể thay đổi sản phẩm phù hợp với thị hiếu, văn hóa của từng quốc gia mà doanh nghiệp muốn thâm nhập.Nhược điểm - Tăng chi phí sản xuất và không có được lợi thế từ kinh tế quy mô do sản phẩm có những thay đổi từ thiết kế/ đóng gói giữa các quốc gia với nhau4.2.2. Chiến lược tiêu chuẩn hóa sản phẩm Chiến lược tiêu chuẩn hóa là tìm điểm tương đồng của phần lớn người tiêu dùng ở hàng loạt quốc gia trên toàn cầu. 4.2.2. Chiến lược tiêu chuẩn hóa sản phẩmƯu điểm:Khai thác lợi thế của thị trường toàn cầu: quy mô, sản xuất hàng loạt, giảm chi phíNâng cao chất lượngTận dụng điểm mạnh về tài chính, công nghệNâng cao khả năng cạnh tranhLợi nhuận cao Nhược điểmKhông phù hợp với một số khía cạnh của doanh nghiệpKìm hãm sự sáng tạo 4.3.1 Vòng đời sản phẩm Quốc tế Khoảng thời gian tồn tại của sản phẩm trên thị trường, kể từ khi sản phẩm thâm nhập thị trường cho đến khi bị loại khỏi thị trường nước ngoài.124.3.1 Vòng đời sản phẩm Quốc tế13 Đặc điểm biến động về tiêu thụ sản phẩm của thị trường toàn cầu.144.3.1 Vòng đời sản phẩm Quốc tế4.3.2. Ý nghĩa của IPLCÝ nghĩaNhận thức được hàng hóa vận động có quy luật để đưa ra các quyết định đúng đắnTrước khi kinh doanh sp nào, phải nghiên cứu vòng đời sp đóChủ động về tài chính & nguồn lực khác để tận dụng các cơ hội kinh doanh tốt nhất4.3.3. Quản trị sản phẩm trong các pha của IPLCHiểu rõ đặc điểm thị trường mỗi nướcKhả năng thỏa mãn của sản phẩmChất lượng sản phẩm Tính tiện lợi của sản phẩm Tùy thuộc từng pha cụ thể Chương trình marketing-mix năng độngHệ thống thông tin trong marketing quốc tế4.4. Phát triển sản phẩm mớiCác hướng phát triển sản phẩm mới: Bắt chước sản phẩm của đối thủBắt chước nguyên mẫuBắt chước có đổi mớiCải tiến sản phẩm hiện hữuSáng chế sản phẩm hoàn toàn mới4.4.1. Bắt chước sản phẩm của đối thủTrường hợp áp dụng: Công ty nhỏ ở các nước ĐPTCác sản phẩm đang được bán chạy trên thị trườngCách thức tiến hành Bắt chước nguyên mẫu sản phẩm của đối thủBắt chước có đổi mới 4.4.2. Cải tiến sản phẩm hiện hữu của DNTrường hợp áp dụng: Thỏa mãn tốt nhu cầu của khách hàngCông ty phải có năng lực về nghiên cứu và phát triểnTiềm lực tài chính, công nghệ Cách thức tiến hành: Điều tra người tiêu dùngXây dựng luận cứ cải tiến Quyết định cải tiến và tổ chức triển khai 4.4.3. Sáng chế sản phẩm hoàn toàn mớiTrường hợp áp dụng: Công ty cỡ lớn - tiên phong: tài chính, công nghệ Nhu cầu sản phẩm hiện tại giảm mạnh Áp lực cạnh tranh về giá, chi phí sản xuất Chấp nhận rủi ro4.4.3. Sáng chế sản phẩm hoàn toàn mớiCách thức tiến hành: Hình thành ý tưởng sản phẩm mớiSàng lọc ý tưởng (đánh giá ý tưởng)Soạn thảo và thẩm định dự án sản phẩm mớiSoạn thảo chiến lược Marketing cho sản phẩm mớiThiết kế sản phẩm mớiThử nghiệm sản phẩm mới trên thị trường (bán thử)Sản xuất hàng loạt và tung ra thị trường (thương mại hoá sản phẩm)4.5. Bao bì và thương hiệu sản phẩm quốc tế4.5.1. Bao bì sản phẩm 4.5.1.1. Chức năng bao bì 4.5.1.2. Những quyết định chủ yếu về bao bì sản phẩm QT4.5.2. Thương hiệu sản phẩm 4.5.2.1. Khái niệm 4.5.2.2. Phân loại thương hiệu 4.5.2.3. Vai trò của thương hiệu và bảo vệ thương hiệu trong MQT4.5.1. Bao bì Bao bì là tất cả những vật liệu chứa đựng và bao bọc sản phẩm, gồm bao bì bên trong và bao bì bên ngoài. 4.5.1.1. Chức năng bao bìChức năng bao bì: Bao bì quốc tế có những nét khác biệtThị trường mở rộng trên 3 cấp độThích ứng với các yếu tố môi trường Chức năng:Chức năng kỹ thuật Chức năng Marketing4.5.1.2. Những quyết định chủ yếu về bao bì sản phẩm QTChất liệuKích thướcThể loại Thiết kế mỹ thuật công nghiệpNhãn hiệu sản phẩmCác quyết định về nhãn hiệu sản phẩmNhãn hiệu và các bộ phận cấu thànhNhãn hiệu là tên gọi, thuật ngữ, biểu tượng, hình vẽ hay sự phối hợp giữa chúng, được dùng để xác nhận sản phẩm của một người bán hay một nhóm người bán và để phân biệt chúng với sản phẩm của các đối thủ cạnh tranhwww.themegallery.comAdd your company sloganThank You !

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pptxchuong_4_sv_9715_1978028.pptx