Bài giảng Quản trị nhân lực nâng cao - Chương VIII: Đánh giá thực hiện công việc - Nguyễn Tiến Mạnh

Tài liệu Bài giảng Quản trị nhân lực nâng cao - Chương VIII: Đánh giá thực hiện công việc - Nguyễn Tiến Mạnh: PHẦN IV PHÁT TRIỂN VÀ ĐÁNH GIÁCHƯƠNG VIII. ĐÁNH GIÁ THỰC HIỆN CÔNG VIỆC (THCV)CHƯƠNG IX. ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC1CHƯƠNG VIII ĐÁNH GIÁ THỰC HIỆN CÔNG VIỆCI. KHÁI NIỆM, MỤC ĐÍCH VÀ TẦM QUAN TRỌNG CỦA ĐÁNH GIÁ THCV* ĐGTHCV: là sự đánh giá có hệ thống và chính thức tình hình THCV của người LĐ, so sánh với các tiêu chuẩn đã được XD và thảo luận về sự đánh giá đó với người LĐ. ĐGTHCV: là một hoạt động QL NNL luôn tồn tại trong tất cả các tổ chức Nếu người LĐ làm việc theo tổ, nhóm thì cần phải đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cả nhóm, tổ và mức độ đóng góp của từng thành viên2 * Tầm quan trọng: Dựa vào kết quả ĐGTHCV - Tổ chức đánh giá đúng công tác tuyển dụng, định hướng, thăng tiến, đào tạo LĐ - Điều chỉnh, cải tiến công việc cho phù hợp - Xây dựng và PT thái độ làm việc, bầu không khí tâm lý – xã hội trong lao động - Tăng NSLĐ và HQ SXKD của DN3* Mục tiêu của ĐGTHCVCải tiến việc THCV của người LĐGiúp người QL đưa ra các QĐ đúng đắn II. HỆ THỐNG ĐÁNH GIÁ TH...

pptx18 trang | Chia sẻ: putihuynh11 | Lượt xem: 419 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Quản trị nhân lực nâng cao - Chương VIII: Đánh giá thực hiện công việc - Nguyễn Tiến Mạnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHẦN IV PHÁT TRIỂN VÀ ĐÁNH GIÁCHƯƠNG VIII. ĐÁNH GIÁ THỰC HIỆN CÔNG VIỆC (THCV)CHƯƠNG IX. ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC1CHƯƠNG VIII ĐÁNH GIÁ THỰC HIỆN CÔNG VIỆCI. KHÁI NIỆM, MỤC ĐÍCH VÀ TẦM QUAN TRỌNG CỦA ĐÁNH GIÁ THCV* ĐGTHCV: là sự đánh giá có hệ thống và chính thức tình hình THCV của người LĐ, so sánh với các tiêu chuẩn đã được XD và thảo luận về sự đánh giá đó với người LĐ. ĐGTHCV: là một hoạt động QL NNL luôn tồn tại trong tất cả các tổ chức Nếu người LĐ làm việc theo tổ, nhóm thì cần phải đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cả nhóm, tổ và mức độ đóng góp của từng thành viên2 * Tầm quan trọng: Dựa vào kết quả ĐGTHCV - Tổ chức đánh giá đúng công tác tuyển dụng, định hướng, thăng tiến, đào tạo LĐ - Điều chỉnh, cải tiến công việc cho phù hợp - Xây dựng và PT thái độ làm việc, bầu không khí tâm lý – xã hội trong lao động - Tăng NSLĐ và HQ SXKD của DN3* Mục tiêu của ĐGTHCVCải tiến việc THCV của người LĐGiúp người QL đưa ra các QĐ đúng đắn II. HỆ THỐNG ĐÁNH GIÁ THCV VÀ CÁC YÊU CẦU ĐỐI VỚI HỆ THỐNG ĐÁNH GIÁ 1. HỆ THỐNG ĐÁNH GIÁ THCV Gồm 3 yếu tố cơ bản: - Các tiêu chuẩn THCV - Đo lường sự THCV - Thông tin phản hồi với NLĐ và bộ phận QLNNL 45TIÊU CHUẨNTHVCĐO LƯỜNG SỰ THCVĐÁNH GIÁ THCVTHỰC TẾTHCVTHÔNG TINPHẢN HỒIQUYẾT ĐỊNH NHÂN SỰHỒ SƠ NHÂN VIÊNMỐI QUAN HỆ GIỮA BA YẾU TỐ CỦA HỆ THỐNG ĐÁNH GIÁ VÀ CÁC MỤC TIÊU CỦA ĐGTHCV TIÊU CHUẨN THCV* Khái niệm- Là một hệ thống các chỉ tiêu/tiêu chí thể hiện các yêu cầu hoàn thiện một CV cả về Số lượng và Chất lượng- Là các mốc chuẩn cho việc đo lường thực tế THCV của người LĐ.* Yêu cầu đối với các tiêu chuẩn THCV- Cho người LĐ thấy cần phải làm những gì và làm tốt đến mức độ nào?- Phải phản ánh 1 cách hợp lý các mức độ yêu cầu về SL và CL của THCV, phù hợp với đặc điểm từng CV.* 2 cách XD các tiêu chuẩn: Chỉ đạo tập trung và Thảo luận dân chủ-tổng hợp-trình lên trên.6 ĐO LƯỜNG THCV7THỰC TẾ THCVSO SÁNH VỚI TIÊU CHUẨNĐÁNH GIÁHỆ THỐNG TIÊU CHUẨNPHIẾU ĐÁNH GIÁBẢNG ĐIỂM (tốt-trung bình-kém) THÔNG TIN PHẢN HỒI8KẾT QUẢ ĐGTHẢO LUẬNCÁN BỘ LÃNH ĐẠONGƯỜI LAO ĐỘNGRA QĐ ĐÚNG ĐẮN- TÌNH HÌNH THCV- TIỀM NĂNG TRONG TƯƠNG LAI- BIỆN PHÁP HOÀN THIỆN- CÁC QUYỀN LỢI 2. CÁC YÊU CẦU ĐỐI VỚI 1 HỆ THỐNG ĐGTHCVTính phù hợp: với mục tiêu QL của tổ chứcTính nhạy cảm: (phân biệt được CV hoàn thành tốt và không tốt)Tính tin cậy: phải đúng đắn và nhất quánTính được chấp nhậnTính thực tiễn: đơn giản, dễ sử dụng9 3. CÁC LỖI CẦN TRÁNH TRONG ĐÁNH GIÁ THCVLỗi thiên vịLỗi xu hướng trung bìnhLỗi thái cựcLỗi định kiến do tập quán văn hóaLỗi thành kiếnLỗi do ảnh hưởng của sự kiện gần nhất của người LĐ10 III. CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ THCV1. Phương pháp thang điểm (thông qua Mẫu phiếu đánh giá)- Xây dựng các tiêu thức đánh gía (Trực tiếp và gián tiếp cho từng CV)- Chi tiết hóa từng tiêu thức- XD thang điểm cho từng tiêu thức (thang 5 điểm: 5 là tốt nhất, 1 là kém nhất)11 Mẫu phiếu đánh giáTên nhân viên Chức danh công việcTên người đánh giá Bộ phận: Ngày đánh giáTiêu thức đánh giá Xuất sắc Khá Đạt YC Kém Rất kém - Khối lượng CV 5 4 3 2 1- Chất lượng CV- Khả năng xét đoán- Tinh thần hợp tác- Triển vọng 5 4 3 2 1- 12 Chi tiết hóa các tiêu thức Tiêu thức Thứ hạng Giải thích 5: SL SP rất cao, thường1.Khối lượng CV xuyên vượt mức tiêu chuẩn(SL SP và tốc độ LV) 4: SLSP thường đạt mức tiêu chuẩn, trong 1 vài lĩnh vực vượt mức tiêu chuẩn 3: SLSP thường đạt MTC 2: SLSP đạt xấp xỉ MTC, có khả năng tăng NS 1: SLSP không đạt MTC, không có khả năng tăng NS13Ưu nhược điểm của PP này- Ưu điểm: Dễ hiểu; Dễ xây dựng và sử dụng thuận tiện; Lượng hóa được tình hình THCV của NLĐ bằng điểm- Nhược điểm: Lỗi chủ quan cao; Các tiêu thức dễ XD nên tính chính xác chưa cao 14 2. Phương pháp danh mục kiểm tra- Đánh giá thông qua một danh mục các câu mô tả về hành vi và thái độ THCV của NLĐ.- Người đánh giá xem xét đối tượng đánh giá - cho điểm theo từng câu mô tả - cộng điểm = ĐG chung.Ví dụ: .thường hoàn thành CV đúng thời hạn . ghi chép sổ sách cẩn thận . hợp tác với bạn cùng LV . có thái độ miễn cưỡng khi phải làm thêm 15 3. Phương pháp ghi chép các sự kiện quan trọng- Người ĐG ghi chép lại những hành vi tích cực và hành vi tiêu cực trong THCV của NLĐ – Thảo luận với NLĐ – Đánh giá.4. Phương pháp ĐG bằng thang đo dựa trên hành vi5. Các phương pháp so sánhPP xếp hạng (Sắp xếp NLĐ từ xuất sắc – yếu kém)PP phân phối bắt buộc:PP cho điểm từng NLĐ (trong tổng số 100 điểm) 16 IV. XÂY DỰNG VÀ THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH ĐGNhững việc cần làm:1. Lựa chọn và thiết kế phương pháp ĐG2. Lựa chọn người ĐG3. Xác định chu kỳ ĐG4. Đào tạo người ĐG5. Phỏng vấn ĐG: Nói chuyện (thảo luận) giữa người ĐG với nhân viên về kết quả ĐG17 TÓM TẮT NỘI DUNG CHƯƠNG 8 -Muốn đưa ra các QĐ nhân sự đúng đắn phải tiến hành ĐGTHCV - Hệ thống ĐGTHCV gồm 3 yếu tố: Tiêu chuẩn-đo lường-thông tin phản hồi - Các phương pháp ĐG THCV - Các công việc trong chương trình ĐG Câu hỏi ôn tập1. Giải thích 3 yếu tố của hệ thống ĐGTHCV2. Trình bày nội dung, ưu nhược điểm của các phương pháp ĐGTHCV18

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pptxchuong_viii_487_1980681.pptx