Bài giảng Quản trị nhân lực nâng cao - Chương III: Thiết kế và phân tích công việc - Nguyễn Tiến Mạnh

Tài liệu Bài giảng Quản trị nhân lực nâng cao - Chương III: Thiết kế và phân tích công việc - Nguyễn Tiến Mạnh: Chương iii. Thiết kế và phân tích công việcChương iv. Kế hoạch hóa nguồn nhân lựcChương v. Tuyển mộ và tuyển chọn nhân lựcChương vi. Bố trí nhân lực và thôi việc 1PHẦN II KẾ HOẠCH HÓA VÀ BỐ TRÍ NHÂN LỰC CHƯƠNG III. THIẾT KẾ VÀ PHÂN TÍCH CÔNG VIỆCII. Khái niệm công việc: - Nhiệm vụ: biểu thị từng hoạt động LĐ riêng biệt mà người LĐ thực hiện (soạn thảo văn bản)- Vị trí (vị trí làm việc): biểu thị tất cả các nhiệm vụ của 1 người LĐ (nhân viên đánh máy)- Công việc: Là tất cả các nhiệm vụ của 1 người LĐ hay 1 nhóm người (kế toán, thủ quỹ)- Nghề: Là tập hợp hợp những CV tương tự về nội dung, có liên quan với nhau – đòi hỏi người LĐ phải có chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng để thực hiện (Nghề tài chính)2 II. Thiết kế công việc1. Khái niệm: TKCV là quá trình xác định các nhiệm vụ, trách nhiệm cụ thể được thực hiện bởi từng người LĐ trong tổ chức cũng như ĐK để thực hiện nhiệm vụ đó.Khi thiết kế CV cần phải xác định 3 yếu tố của CV sau: Nội dung CV (là yếu tố trung tâm); Các trách nhiệm đối...

pptx12 trang | Chia sẻ: putihuynh11 | Lượt xem: 570 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Quản trị nhân lực nâng cao - Chương III: Thiết kế và phân tích công việc - Nguyễn Tiến Mạnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương iii. Thiết kế và phân tích công việcChương iv. Kế hoạch hóa nguồn nhân lựcChương v. Tuyển mộ và tuyển chọn nhân lựcChương vi. Bố trí nhân lực và thôi việc 1PHẦN II KẾ HOẠCH HÓA VÀ BỐ TRÍ NHÂN LỰC CHƯƠNG III. THIẾT KẾ VÀ PHÂN TÍCH CÔNG VIỆCII. Khái niệm công việc: - Nhiệm vụ: biểu thị từng hoạt động LĐ riêng biệt mà người LĐ thực hiện (soạn thảo văn bản)- Vị trí (vị trí làm việc): biểu thị tất cả các nhiệm vụ của 1 người LĐ (nhân viên đánh máy)- Công việc: Là tất cả các nhiệm vụ của 1 người LĐ hay 1 nhóm người (kế toán, thủ quỹ)- Nghề: Là tập hợp hợp những CV tương tự về nội dung, có liên quan với nhau – đòi hỏi người LĐ phải có chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng để thực hiện (Nghề tài chính)2 II. Thiết kế công việc1. Khái niệm: TKCV là quá trình xác định các nhiệm vụ, trách nhiệm cụ thể được thực hiện bởi từng người LĐ trong tổ chức cũng như ĐK để thực hiện nhiệm vụ đó.Khi thiết kế CV cần phải xác định 3 yếu tố của CV sau: Nội dung CV (là yếu tố trung tâm); Các trách nhiệm đối với tổ chức; Các Điều kiện LĐ.5 Đặc trưng cơ bản tạo nên nội dung công việc: Tập hợp các kỹ năng; Yêu cầu của nhiệm vụ; Tầm quan trọng của nhiệm vụ; Mức độ tự quản và Sự phản hồi. Xác định rõ 5 Đặc trưng giúp Thiêt kế và Thiết kế lại CV hợp lý hơn3- Phương pháp truyền thống (theo CV cũ)- Nghiên cứu hao phí thời gian và chuyển động- Mở rộng công việc- Luân chuyển công việc- Làm giàu công việc: Tăng thêm sức hấp dẫn cho CV42. Các phương pháp thiết kế và TK lại công việc III. PHÂN TÍCH CÔNG VIỆC1. Phân tích CV – Công cụ của QTNNL: Là quá trình thu thập các tư liệu và đánh giá 1 cách có hệ thống các thông tin liên quan đến CV cụ thể nhằm làm rõ bản chất của từng CVCác thông tin cần thu thập+ Các nhiệm vụ, trách nhiệm, hoạt động, mối quan hệ của CV+ Thông tin về máy móc, trang thiết bị, nguyên VL+ Điều kiện làm việc: Chế độ thời gian, ĐK vệ sinh ATLĐ,+ Yêu cầu của CV: Kỹ năng, kiến thức, kinh nghiệm cần phải có cho CV51.1. Bản mô tả CV:-Xác định CV: Tên CV, mã số CV, bộ phận hay địa điểm làm việc -Nhiệm vụ và trách nhiệm CV: Nhiệm vụ làm gì, tại sao phải làm, trách nhiệm của người LĐ-Điều kiện làm việc: Máy móc, thời gian, ĐK vệ sinh, ATLĐ61.2. Bản yêu cầu của CV đối với NLĐKiến thứcKỹ năngKinh nghiệmTrình độ GD, ĐTThể lực và tinh thần7 1.3. Bản tiêu chuẩn thực hiện CV - TCTHCV là hệ thống các chỉ tiêu phản ảnh các yêu cầu về SL và CL nhiệm vụ CV- Thông qua Mức lao động (định mức)- Gắn liền với hệ thống khuyến khích nếu vượt mức.Ý nghĩa của Phân tích CV: Lập KH NNL; Tuyển mộ, tuyển chọn; Đánh giá THCV; Trả thù lao; Đào tạo; Kỷ luật; ATLĐ ; Thiết kế và TK lại CV82. Các phương pháp thu thập thông tin phân tích CV: - Quan sát; - Ghi chép các sự kiện quan trọng; - Nhật ký CV; - Phỏng vấn; - Phiếu điều tra (có thang điểm); - Hội thảo chuyên gia 9Phòng nguồn nhân lực có vai trò chính trong PTCV, Phòng có các nhiệm vụ sau:Xác định mục đích của PTCV; Kế hoạch hóa và điều phối các hệ thống, các quá trình có liên quan; Xác định các bước tiến hành PTCVXây dựng các văn bản thủ tục, các bản câu hỏi, bản mẫu điều tra để thu thập thông tinTổ chức lực lượng CB tham gia vào PTCV 10IV. VAI TRÒ CỦA PHÒNG NNL VÀ CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH PHÂN TÍCH CÔNG VIỆC- Bước 1: Xác định các CV cần phân tích- Bước 2: Lựa chọn các phương pháp thu thập thông tin- Bước 3: Thu thập thông tin- Bước 4: Sử dụng thông tin thu thập vào các mục đích của PTCV: KHH NNL; Nhu cầu Đào tạo; XD bản mô tả CV-bản yêu cầu của CV-bản tiêu chuẩn thực hiện CV (Lưu ý có hội thảo lấy ý kiến về chỉnh sửa rồi trình lãnh đạo phê duyệt, in ra phát cho các bộ phận có liên quan.11Các bước tiến hành PTCVTÓM TẮT NỘI DUNG CHƯƠNG 3 -Việc tạo thành các CV là kết quả của việc phân công LĐ trong nội bộ tổ chức. - Các CV cần được thiết kế hợp lý để vừa tăng NSLĐ, vừa thỏa mãn LĐ đối với người LĐ - Có nhiều phương pháp để thiết kế CV - Phân tích CV giúp cho tổ chức XD được các văn bản làm rõ bản chất của CV CÂU HỎI ÔN TẬP1. Trình bày khái niệm và nội dung của thiết kế CV; Các phương pháp thiết kế CV?2. Tại sao nói phân tích CV là công cụ của QLNL trong tổ chức? Nếu các bước tiến hành PTCV?12

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pptxchuong_iii_297_1980675.pptx
Tài liệu liên quan