Bài giảng Marketing quốc tế - Chương 2: Nghiên cứu thị trường quốc tế - Trần Nguyễn Hải Anh

Tài liệu Bài giảng Marketing quốc tế - Chương 2: Nghiên cứu thị trường quốc tế - Trần Nguyễn Hải Anh: NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG QUỐC TẾCHƯƠNG 2Nội dụng1. Môi trường MKTQT2.Tổng quan về nghiên cứu thị trường quốc tế3. Phương pháp nghiên cứu thị trường quốc tế4. Hệ thống thông tin quốc tế2.1. Môi trường Marketing QT“Các doanh nghiệp không phải đang kinh doanh trong sa mạc mà kinh doanh trong một môi trường đầy phức tạp với các yếu tố đan xen và luôn biến động.” 2.1.1. Khái niệm Môi trường MQT Là tập hợp các yếu tố bên trong và bên ngoài, có ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực đến việc duy trì mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng, nhằm đạt được mục tiêu doanh nghiệp đề ra.2.1.2. Môi trường bên ngoài“Bao gồm các yếu tố môi trường quốc gia và môi trường quốc tế mà doanh nghiệp không có khả năng kiểm soát và khống chế được.”Môi trường kinh tế- Tài chínhMôi trường chính trị- Pháp luậtMôi trường nhân khẩu họcMôi trường văn hoáMôi trường cạnh tranhMôi trường công nghệ2.1.2. Môi trường bên ngoàiMôi trường văn hoáẢnh hưởng đến hành vi mua sắm và Thái độ khách hàngTác động trực tiếp vào chiến l...

pptx25 trang | Chia sẻ: putihuynh11 | Lượt xem: 704 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Marketing quốc tế - Chương 2: Nghiên cứu thị trường quốc tế - Trần Nguyễn Hải Anh, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG QUỐC TẾCHƯƠNG 2Nội dụng1. Môi trường MKTQT2.Tổng quan về nghiên cứu thị trường quốc tế3. Phương pháp nghiên cứu thị trường quốc tế4. Hệ thống thông tin quốc tế2.1. Môi trường Marketing QT“Các doanh nghiệp không phải đang kinh doanh trong sa mạc mà kinh doanh trong một môi trường đầy phức tạp với các yếu tố đan xen và luôn biến động.” 2.1.1. Khái niệm Môi trường MQT Là tập hợp các yếu tố bên trong và bên ngoài, có ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực đến việc duy trì mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng, nhằm đạt được mục tiêu doanh nghiệp đề ra.2.1.2. Môi trường bên ngoài“Bao gồm các yếu tố môi trường quốc gia và môi trường quốc tế mà doanh nghiệp không có khả năng kiểm soát và khống chế được.”Môi trường kinh tế- Tài chínhMôi trường chính trị- Pháp luậtMôi trường nhân khẩu họcMôi trường văn hoáMôi trường cạnh tranhMôi trường công nghệ2.1.2. Môi trường bên ngoàiMôi trường văn hoáẢnh hưởng đến hành vi mua sắm và Thái độ khách hàngTác động trực tiếp vào chiến lược Marketing-mixTuỳ vào chiến lược chung, định hướng chung của công ty mà có những chính sách liên quan đến Môi trường văn hoá – Xã hộiMôi trường văn hoáĐặc điểm chung: + Mỗi thị trường, quốc gia, khu vực khác nhau thì Môi trường văn hoá – Xã hội rất khác nhau + Trong một nền văn hoá của quốc gia còn có các tiểu văn hoá khác nhau + Các tiểu văn hoá khác nhau sẽ đưa ra các phân khúc thị trường khác nhau + Các chiến lược Marketing-mix nhất thiết phải dựa trên đặc điểm này2.1.3. Môi trường bên trong“Bao gồm các yếu tố mà doanh nghiệp có khả năng kiểm soát và khống chế được.”Môi trường tài chính doanh nghiệpMôi trường công nghệ của doanh nghiệpMôi trường văn hoá DNMôi trường nhân sựNội dụng1. Môi trường MKTQT2.Tổng quan về nghiên cứu thị trường quốc tế3. Phương pháp nghiên cứu thị trường quốc tế4. Hệ thống thông tin quốc tế2.3.1. Khái niệm thị trường quốc tếThị trường quốc tế là tập hợp những khách hàng nước ngoài tiềm năng của doanh nghiệp ở nhiều nước khác nhau, bao gồm: Thị trường đa quốc gia: là tập hợp khách hàng trong một vài quốc gia Thị trường khu vực: là tập hợp các khách hàng của những nước nằm chung trong một phạm vi địa lý nào đó. Thị trường toàn cầu: bao gồm khách hàng ở mọi nơi trên toàn thế giới. 2.3.2. Sự cần thiết phải nghiên cứu TT Môi trường Marketing khác nhau Hạn chế rủi ro liên quan đến đầu tư/thâm nhập thị trườngCơ sở để áp dụng Marketing mix tại thị trường quốc tếCơ sở xác định thứ tự ưu tiên các chương trình xúc tiến thương mại và đầu tư của chính phủCơ sở định vị thị trường mục tiêu tiềm năng cho các doanh nghiệp 2.3.3. Quy trình NC TT nước ngoàiXác định vấn đề nghiên cứuChọn phương pháp nghiên cứu Lập kế hoạch nghiên cứu Thu thập dữ liệuXử lý dữ liệuSử dụng kết quả nghiên cứu 2.3.3.Quy trình NC TT nước ngoài Xác định vấn đề nghiên cứu Giới hạn vấn đề nghiên cứu một cách đầy đủXác định mục tiêu nghiên cứuTìm kiếm thông tin 2.3.3. Quy trình NC TT nước ngoài Lựa chọn phương pháp nghiên cứu:Phương pháp nghiên cứu tại bàn: thông tin thứ cấpPhương pháp nghiên cứu tại hiện trường : thông tin sơ cấpQuan sátĐiều tra trực tiếp (phỏng vấn, bảng hỏi)Hỗn hợpPhương pháp nghiên cứu đơn giản, hữu ích, tiết kiệm thời gian, chi phí.Kỹ thuật:Tìm kiếm theo từ chìa khóaTìm kiếm trên trang web và đường kết nối trên các trang webTìm kiếm tại các cơ sở dữ liệu trực tuyếnTím kiếm tại các cổng thông tin 2.3. 4. Nghiên cứu qua mạng internetNội dụng1. Môi trường MKTQT2.Tổng quan về nghiên cứu thị trường quốc tế3. Phương pháp nghiên cứu thị trường quốc tế4. Hệ thống thông tin quốc tế2.4.1. Khái niệm hệ thống TTQT“Hệ thống thông tin Marketing quốc tế bao gồm việc thu thập thông tin một cách có hệ thống, lưu trữ và xử lý thông tin về những vấn đề liên quan tới marketing sản phẩm và dịch vụ”2.4.1. Khái niệm hệ thống TTQTHệ thống ghi chép nội bộ: - Quản lý Marketing sử dụng. - Gồm những báo cáo về đợt đặt hàng, tình hình tiêu thụ, giá cả, mức dự trữ =>giúp cho nhà quản trị Marketing có thể xác định được những cơ hội và vấn đề quan trọngHệ thống kiểm tra môi trường: - Cung cấp những số liệu về tình hình đang diễn ra. Hệ thống nghiên cứu và dự báo môi trường quốc tế: - Nghiên cứu các vấn đề cụ thể phục vụ mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp. Xác định vấn đề nghiên cứuChọn phương pháp nghiên cứu Lập kế hoạch nghiên cứu Thu thập dữ liệuXử lý dữ liệuSử dụng kết quả nghiên cứu Quy trình NC TT nước ngoàiIMIS2.4.2. Nghiên cứu thị trường QT và Nghiên cứu Marketing QTNội dungMarket research Marketing researchĐịnh nghĩaTập hợp, thu thập và phân tích dữ liệu về thị trường, con người, kênh phân phối để cung cấp những thông tin hữu ích trong việc đưa ra các quyết định MKT quốc tế. Thu thập, tích lũy, phân loại, tìm hiểu ý nghĩa và tổng hợp lại những thông tin giúp các hãng nâng cao chất lượng hoạt động MKT của mình, áp dụng đúng đắn MKT hỗn hợp, thực hiện đúng các chiến lược MKTKhác nhauTình hình thị trường, khách hàng tiềm năngThông tin từ bên ngoàiThông tin tổng quát, trên quy mô lớnTình hình thị trường, khách hàng và các chiến lược áp dụng hiện tạiThông tin từ bên trongThông tin chi tiết về khách hàng và thị trường2.4.3. Cấu trúc của IMIS 2.4.4. Phạm vi nghiên cứu IMISThông tin cần thiết về đất nước, khu vực và thị trườngThông tin dự đoán yêu cầu Marketing trong tương lai dựa trên xu hướng xã hội, kinh tế, người tiêu dùng ở quốc gia/ thị trường riêng biệtThông tin thị trường riêng biệt để đưa ra các quyết định về giá, phân phối, xúc tiếnThank You !

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pptxchuong_2_sv_5418_1978027.pptx