Tài liệu Bài giảng Marketing ngân hàng - Chương 7: Định giá sản phẩm dịch vụ ngân hàng - Hà Lâm Oanh: Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing 
Chapter 1 - Page 1 
 Chương 7 
ĐỊNH GIÁ SẢN PHẨM DỊCH 
VỤ NGÂN HÀNG 
(PRICE) 
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing 
Chapter 1 - Page 2 
Mục tiêu bài giảng 
Hiểu rõ khái niệm về giá và các yếu tố ảnh hưởng đến giá sản 
phẩm – dịch vụ tài chính ngân hàng. 
Nắm về quy trình định giá sản phẩm – dịch vụ tài chính ngân 
hàng . 
Xây dựng các chiến lược định giá sản phẩm – dịch vụ tài 
chính ngân hàng 
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing 
Chapter 1 - Page 3 
7.1. Các vấn đề chung về định giá 
7.1.1. Khái niệm giá sản phẩm – dịch vụ tài 
chính ngân hàng “Giá cả là giá trị biểu hiện bằng tiền của sản phẩm – dịch vụ 
hoặc giá cả là số tiền phải chi trả cho 1 lượng sản phẩm – dịch 
vụ nào đó. Giá cả được gọi tên khác nhau tùy vào loại sản 
phẩm – dịch vụ” 
“Giá của sản phẩm – dịch vụ NH có các vỏ bọc khác nhau làm 
cho nhận...
                
              
                                            
                                
            
 
            
                
9 trang | 
Chia sẻ: putihuynh11 | Lượt xem: 1273 | Lượt tải: 1
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Marketing ngân hàng - Chương 7: Định giá sản phẩm dịch vụ ngân hàng - Hà Lâm Oanh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing 
Chapter 1 - Page 1 
 Chương 7 
ĐỊNH GIÁ SẢN PHẨM DỊCH 
VỤ NGÂN HÀNG 
(PRICE) 
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing 
Chapter 1 - Page 2 
Mục tiêu bài giảng 
Hiểu rõ khái niệm về giá và các yếu tố ảnh hưởng đến giá sản 
phẩm – dịch vụ tài chính ngân hàng. 
Nắm về quy trình định giá sản phẩm – dịch vụ tài chính ngân 
hàng . 
Xây dựng các chiến lược định giá sản phẩm – dịch vụ tài 
chính ngân hàng 
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing 
Chapter 1 - Page 3 
7.1. Các vấn đề chung về định giá 
7.1.1. Khái niệm giá sản phẩm – dịch vụ tài 
chính ngân hàng “Giá cả là giá trị biểu hiện bằng tiền của sản phẩm – dịch vụ 
hoặc giá cả là số tiền phải chi trả cho 1 lượng sản phẩm – dịch 
vụ nào đó. Giá cả được gọi tên khác nhau tùy vào loại sản 
phẩm – dịch vụ” 
“Giá của sản phẩm – dịch vụ NH có các vỏ bọc khác nhau làm 
cho nhận thức về giá cả của KH trở nên khó khăn hơn” 
 Ví dụ : Việc mở tài khoản và phát hành thẻ ATM, debitcó 
thể KH phải trả phí là 50.000đ và các khoản khác như : phí 
thường niên, phí duy trì số dư tối thiểu, phí đổi thẻVậy sử 
dụng sản phẩm – dịch NH không thể 1 giá. 
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing 
Chapter 1 - Page 4 
Ví dụ về giá sản phẩm thẻ tín dụng ngân hàng 
Vietcombank 
www.sacombank.com.vn www.techcombank.com.vn 
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing 
Chapter 1 - Page 5 
7.1. Các vấn đề chung về định giá 
7.1.2. Đặc trưng về giá sản phẩm – dịch vụ tài 
chính ngân hàng Tính tổng hợp : khó xác định chính xác chi phí từng sản 
phẩm – dịch vụ riêng biệt. SP-DV mang tính tổng hợp với cấu 
trúc phức tạp. 
 Ví dụ : khoản vay mua xe ô tô cá nhân, ngoài lãi suất phải trả 
hàng tháng, KH còn chịu phí bảo hiểm, phí hồ sơ, phí công 
chứng, phí đăng ký giao dịch đảm bảo 
Tính nhạy cảm cao : chịu ảnh hưởng của kinh tế vĩ mô, 
chính sách tiền tệYếu tố rủi ro là một thành phần cấu tạo nên 
giá SP- DV ngân hàng. 
 Ví dụ : Sự thay đổi về chính sách tiền tệ làm lãi suất và hoạt 
động NH trở nên bị chi phối. Rủi ro 1 ngành cao làm gia tăng 
nợ xấu các NH 
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing 
Chapter 1 - Page 6 
7.1. Các vấn đề chung về định giá 
7.1.3. Tầm quan trọng của giá đối với Ngân hàng và Khách hàng 
Tầm quan trọng của giá đ/v ngân 
hàng 
Tầm quan trọng của giá đ/v khách 
hàng 
- Giá thể hiện chi phí. 
- Giá báo hiệu cho doanh thu. 
- Giá biểu thị cho lợi nhuận trong 
ngắn hạn và khả năng sinh lợi 
trong dài hạn. 
- Giá thể hiện khả năng phản ứng 
nhanh chóng với các hoàn cảnh 
thị trường khác nhau. 
- Giá thể hiện giá trị của SP-DV. 
- Giá thể hiện chi phí bỏ ra để sử 
dụng SP-DVcủa khách hàng. 
- Giá cho biết chất lượng của SP-
DV hoặc ngân hàng. 
- Giá bị ảnh hưởng bởi sức mua 
của thị trường. 
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing 
Chapter 1 - Page 7 
7.1. Các vấn đề chung về định giá 
7.1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến giá 
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing 
Chapter 1 - Page 8 
Các yếu tố bên trong 
Mục tiêu 
Tùy thuộc vào mục tiêu hoạt động mà ngân hàng sẽ đưa ra các 
mục tiêu định giá phù hợp với từng giai đoạn phát triển. Có 4 
mục tiêu chính tác động việc định giá: 
- Tối đa hóa lợi nhuận/doanh thu 
- Duy trì lòng trung thành 
- Tối đa hóa thị phần 
- Đi đầu về chất lượng 
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing 
Chapter 1 - Page 9 
Các yếu tố bên trong 
Marketing mix 
Các yếu tố trong hỗn hợp marketing có mối quan hệ chặt chẽ 
với nhau, bất kỳ sự thay đổi của yếu tố nào cũng sẽ ảnh hưởng 
đến hoạt động của ngân hàng. Việc định giá phải chú trọng mối 
quan hệ giữa các yếu tố này để đảm bảo đưa ra được những 
quyết định đúng đắn, phù hợp mục tiêu ngân hàng đề ra. 
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing 
Chapter 1 - Page 10 
Các yếu tố bên trong 
Chi phí 
Việc xác định chi phí chính xác cho 1 SP dịch vụ của ngân hàng 
khá khó khăn. Trong quá trình định giá, một ngân hàng cần 
quan tâm đến chi phí dưới 2 gốc độ: chi phí thực của ngân hàng 
và chi phí so sánh với các đối thủ cạnh tranh cùng đẳng cấp. Chi 
phí của ngân hàng bao gồm: 
- Chi phí vốn 
- Chi phí cố định: chi phí kinh doanh, chi phí vận hành 
- Chi phí biến đổi 
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing 
Chapter 1 - Page 11 
Các yếu tố bên trong 
Rủi ro 
Rủi ro là một trong những cơ sở để hình thành nên giá của các 
dịch vụ tài chính ngân hàng. Những sản phẩm dịch vụ hàm chứa 
rủi ro cao thì việc định giá cao để đảm bảo mang lại cho chủ sở 
hữu của ngân hàng khoản lợi nhuận tương xứng bù đắp cho rủi 
ro mà họ chấp nhận. 
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing 
Chapter 1 - Page 12 
Các yếu tố bên ngoài 
Cổ đông 
Rủi ro và lợi nhuận trong kinh doanh luôn có mối quan hệ tương 
đồng. Cổ đông mong muốn được chi trả mức cổ tức như kỳ 
vọng và ngân hàng cũng cần đảm bảo duy trì hoạt động ổn định, 
phát triển bền vững với một mức độ rủi ro chấp nhận được. Cần 
cân đối giữa 2 yêu cầu trong quá trình định giá Sp dịch vụ ngân 
hàng 
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing 
Chapter 1 - Page 13 
Các yếu tố bên ngoài 
Khách hàng 
Nhận thức của khách hàng về sản phẩm dịch vụ có ảnh hưởng 
rất lớn đến việc định giá. Khách hàng của ngân hàng gặp khó 
khăn trong việc xác định chính xác giá trị sp dịch vụ mà họ 
được cung ứng vì nhiều lý do. Do đó, cầu SP dịch vụ ngân hàng 
có độ co giãn thấp hơn so với các hàng hóa khác. 
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing 
Chapter 1 - Page 14 
Các yếu tố bên ngoài 
Đối thủ cạnh tranh 
Cạnh tranh ngày càng gay gắt trong ngành ngân hàng, giá cả các 
sản phẩm dịch vụ của ngân hàng ngày càng công khai minh 
bạch hơn đòi hỏi các ngân hàng cần phải thận trọng trong việc 
định giá để đạt được các mục tiêu kinh doanh. 
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing 
Chapter 1 - Page 15 
Các yếu tố bên ngoài 
Các trung gian 
Ngân hàng cần các trung gian để xúc tiến, thúc đẩy quá trình 
bán hàng và các trung gian này đòi hỏi một khoản chi phí đền 
đáp xứng đáng. Do đó làm chi phí kinh doanh của ngân hàng 
tăng cao. 
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing 
Chapter 1 - Page 16 
Các yếu tố bên ngoài 
Luật pháp 
Sự thay đổi các quy định pháp luật sẽ ảnh hưởng đến việc định 
giá của ngân hàng. 
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing 
Chapter 1 - Page 17 
7.1.5. Định giá công khai định giá ẩn 
Phương pháp 
định giá 
Định nghĩa Ví dụ 
Định giá ngầm Định giá ẩn đối với sản 
phẩm dịch vụ mà ngân 
hàng miễn phí. Chi phí 
cho khách hàng không 
đơn thuần là tiền tệ 
Trả lãi thấp, không trả 
lãi đối với tiền gửi 
thanh toán. Yêu cầu 
thông báo trước khi 
rút số tiền lớn, duy trì 
số dư tối thiểu 
Định giá công khai Tính tiền công khai đối 
với việc sử dụng các 
sản phẩm dịch vụ. Chi 
phí đối với khách hàng 
thường rõ ráng và hầu 
hết là chi phí tài chính 
Phí rút tiền ATM, phí 
quản lý tài khoản 
hàng năm, 
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing 
Chapter 1 - Page 18 
7.2. Chiến lược định giá 
7.2.1. Phân loại các loại giá trong SP-DV Ngân hàng 
Định giá tập trung cố định : DV có giá nhỏ, giá công 
bố, giá thay đổi tùy vào thị trường (thời gian). Ví dụ : tiền 
gởi thanh toán, tiền gởi kỳ hạn, thu hộ, chi hộ, ủy thác 
thanh toán, L/C, D/P, D/A, bảo lãnh, dịch vụ NH hiện đại 
như cho thuê két sắt, giữ hộ tài liệu, chi lương, thẻ ngân 
hàng 
Định giá thỏa thuận riêng : giá được thỏa thuận riêng 
biệt từng khách hàng riêng lẻ. Ví dụ : các khoản tín dụng 
của khách hàng thân thiết, Kh lớn, bảo lãnh giá trị cao 
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing 
Chapter 1 - Page 19 
7.2.2. Một số chính sách định giá tiêu biểu 
a. Nhóm chính sách giá vị thế cạnh tranh 
- Chính sách giá thâm nhập thị trường 
- Chính sách giá cạnh tranh 
- Chính sách giá phòng thủ 
b. Nhóm chính sách giá cho danh mục dịch vụ 
- Chính sách giá nhóm dịch vụ 
- Chính sách giá có các dịch vụ bổ sung 
- Chính sách giá trọn gói 
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing 
Chapter 1 - Page 20 
7.2.2. Một số chính sách định giá tiêu biểu 
c. Nhóm chính sách giá phân biệt 
- Phân biệt theo khách hàng 
- Phân biệt theo sản phẩm 
- Phân biệt theo thời gian 
- Phân biệt theo địa điểm 
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing 
Chapter 1 - Page 21 
7.2. Chiến lược định giá 
Cạnh tranh giá và phi giá 
Cạnh tranh về giá Cạnh tranh phi giá 
Khái niệm Giá như là một công cụ cạnh 
tranh 
Nhấn mạnh đến các thuộc tính 
khác biệt 
Hoàn cảnh áp 
dụng 
Có chi phí thấp 
Dành cho thị trường có cầu 
co dãn 
Tạo sự khác biệt cho sản phẩm 
hoặc thương hiệu so với đối thủ 
cạnh tranh 
Dành cho khách hàng ít có sự 
nhạy cảm về giá 
Thực hiện Theo đuổi về giá đối thủ 
cạnh tranh. 
Đưa ra mức giá mà khách hàng 
hài lòng và phù hợp với sản 
phẩm – dịch vụ 
Thái độ và hành 
vi của khách hàng 
Ảnh hưởng tức thời đến 
hành vi 
Xây dựng lòng trung thành 
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing 
Chapter 1 - Page 22 
III. Tiến trình định giá sản phẩm – dịch vụ NH 
1. Giai đoạn 1 : Xác định mục tiêu hình thành giá cả của 
NH 
 Ví dụ : gia tăng thị phần, chiếm lĩnh thị trường, xâm nhập 
thị trường, gia tăng mối quan hệ với KH 
2. Giai đoạn 2 : Đánh giá cầu 
 Thông thường, giá cả và cầu có mqh tỷ lệ nghịch. Ngoài ra, 
có ảnh hưởng của nhận thức thương hiệu, hình ảnh thương 
hiệu, chất lượng sản phẩm, cảm xúc KHđến giá cả SP- 
DV. 
3. Giai đoạn 3 : Phân tích cơ cấu chi phí cấu thành giá 
 - Chi phí cố định 
 - Chi phí biến đổi 
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing 
Chapter 1 - Page 23 
III. Tiến trình định giá sản phẩm – dịch vụ NH 
4. Giai đoạn 4 : Phân tích giá của đối thủ cạnh tranh 
 Để phân tích giá của đối thủ cạnh tranh phải sử dụng bộ tiêu 
chuẩn đánh giá để có sự đồng bộ trong định giá SP-DV của 
NH mình. Ví dụ: 
• Chất lượng phục vụ 
• Tốc độ phục vụ 
• Mức độ chính xác 
• Sự bảo mật 
• Tính năng các dịch vụ gia tăng 
• Ưu nhược điểm của SP-DV 
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing 
Chapter 1 - Page 24 
III. Tiến trình định giá sản phẩm – dịch vụ NH 
5. Lựa chọn phương pháp định giá 
• Phương pháp chi phí bình quân cộng lợi nhuận 
• PP phân tích điều kiện hòa vốn và đảm bảo lợi nhuận 
mục tiêu 
• PP cảm nhận giá trị của khách hàng 
• PP giá thị trường 
• PP quan hệ khách hàng 
• PP xác định trượt giá 
6. Quyết định về giá 
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing 
Chapter 1 - Page 25 
Thảo luận 
 Anh chị lựa chọn 1 sản phẩm dịch vụ của ngân hàng 
bất kỳ và cho biết ngân đang theo chính sách giá 
nào? 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
marketing_ngan_hang_ths_ha_lam_oanh_6_0616_1981758.pdf