Bài giảng Du lịch bền vững - Chương 2: Nguyên tắc và chính sách phát triển Du lịch bền vững

Tài liệu Bài giảng Du lịch bền vững - Chương 2: Nguyên tắc và chính sách phát triển Du lịch bền vững: www.themegallery.com CHƢƠNG 2. NGUYÊN TẮC VÀ CHÍNH SÁCH PHÁT TRIỂN DLBV DHTM_TMU www.themegallery.com Sau khi hoàn thành bài học này, người học có thể :  Nắm được mục tiêu phát triển DL BV  Trình bày được các nguyên tắc phát triển DL BV  Trình bày được các chính sách phát triển DL BV  Chính sách marketing DL BV  Chính sách tiêu thụ xanh  Chính sách tiết kiệm nước và năng lượng  Chính sách quản lý chất thải  Chính sách giáo dục và đào tạo  Các chính sách khác Mục tiêu DHTM_TMU www.themegallery.com 2.1. MỤC TIÊU VÀ NGUYÊN TẮC PHÁT TRIỂN DLBV 2.1.1. Mục tiêu phát triển DL BV 2.1.2. Nguyên tắc phát triển DL BV DHTM_TMU www.themegallery.com  Đáp ứng các nhu cầu hiện tại của du khách và vùng DL mà vẫn bảo đảm những khả năng đáp ứng nhu cầu cho các thế hệ tương lai  Duy trì một lượng du khách hợp lý và BV. 2.1.1. Mục tiêu phát triển DLBV DHTM_TMU www.themegallery.com 1. Sử dụng tài nguyên một cách BV 2. Giảm tiêu t...

pdf79 trang | Chia sẻ: putihuynh11 | Lượt xem: 642 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Du lịch bền vững - Chương 2: Nguyên tắc và chính sách phát triển Du lịch bền vững, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
www.themegallery.com CHƢƠNG 2. NGUYÊN TẮC VÀ CHÍNH SÁCH PHÁT TRIỂN DLBV DHTM_TMU www.themegallery.com Sau khi hoàn thành bài học này, người học có thể :  Nắm được mục tiêu phát triển DL BV  Trình bày được các nguyên tắc phát triển DL BV  Trình bày được các chính sách phát triển DL BV  Chính sách marketing DL BV  Chính sách tiêu thụ xanh  Chính sách tiết kiệm nước và năng lượng  Chính sách quản lý chất thải  Chính sách giáo dục và đào tạo  Các chính sách khác Mục tiêu DHTM_TMU www.themegallery.com 2.1. MỤC TIÊU VÀ NGUYÊN TẮC PHÁT TRIỂN DLBV 2.1.1. Mục tiêu phát triển DL BV 2.1.2. Nguyên tắc phát triển DL BV DHTM_TMU www.themegallery.com  Đáp ứng các nhu cầu hiện tại của du khách và vùng DL mà vẫn bảo đảm những khả năng đáp ứng nhu cầu cho các thế hệ tương lai  Duy trì một lượng du khách hợp lý và BV. 2.1.1. Mục tiêu phát triển DLBV DHTM_TMU www.themegallery.com 1. Sử dụng tài nguyên một cách BV 2. Giảm tiêu thụ quá mức và xả thải 3. Duy trì tính đa dạng của tự nhiên, xã hội và văn hóa 4. Lồng ghép DL vào trong quy hoạch phát triển của địa phương và quốc gia. 5. Hỗ trợ nền kinh tế địa phương 6. Thu hút sự tham gia của cộng đồng địa phương 2.1.2. Nguyên tắc phát triển DLBV DHTM_TMU www.themegallery.com 7. Sự tư vấn của các nhóm quyền lợi và công chúng là rất cần thiết 8. Đào tạo cán bộ quản lý, kinh doanh DL nhằm thực thi các sáng kiến và giải pháp DL BV 9. Marketing DL một cách có trách nhiệm. 10. Triển khai các nghiên cứu, nhằm hỗ trợ giải quyết các vấn đề, mang lại lợi ích cho các khu DL, cho nhà kinh doanh DL và du khách. Nguồn: IUCN, 1998 2.1.2. Nguyên tắc phát triển DLBV DHTM_TMU www.themegallery.com • Phát triển một điểm đến DL như thế nào? • Nên chọn loại khách nào làm thị trường mục tiêu? • Hoạt động DL có thể diễn ra ở đâu? • Khi nào thì những hoạt động phát triển DL sẽ diễn ra? • Ai sẽ tham gia và được hưởng lợi? Các vấn đề quan trọng đặt ra trong các quy hoạch DL và các chiến lƣợc DHTM_TMU www.themegallery.com ĐẠT ĐƯỢC TÍNH BV TRONG QUY HOẠCH DL Các mục tiêu về kinh tế Các mục tiêu về xã hội Các mục tiêu về môi trường Các mục tiêu về chính trị DL với mục tiêu phát triển Phối hợp kế hoạch Từ trên xuống với địa phương Cân bằng sinh thái Tốc độ phát triển Tổn hại về môi trường Các tác động được đánh giá Chi phí với lợi ích Phân phối lợi ích Khả năng tương thích của cộng đồng Cân bằng lợi ích Tính vụ mùa của DL Việc làm Mức sống Tôn trọng văn hóa Thiết kế có tính tương thích Nhu cầu của du khách-cộng đồng Nguyên tắc cơ bản trong việc lồng ghép tính BV vào trong các kế hoạch DL DHTM_TMU www.themegallery.com Về kinh tế Về xã hội Về môi trường Về văn hóa Về chính trị Nguyên tắc cơ bản trong việc lồng ghép tính BV vào kế hoạch DL DHTM_TMU www.themegallery.com  2.2.1. Chính sách marketing DL BV  2.2.2. Chính sách tiêu thụ xanh  2.2.3. Chính sách tiết kiệm nước và năng lượng  2.2.4. Chính sách quản lý chất thải  2.2.5. Chính sách giáo dục và đào tạo  2.2.6. Các chính sách khác 2.2. CHÍNH SÁCH PHÁT TRIỂN DLBV DHTM_TMU www.themegallery.com Đẩy mạnh bán hàng bằng khuyến mại Bán hàng cá nhân 2.2.1. CHÍNH SÁCH MARKETING DU LỊCH BV DHTM_TMU www.themegallery.com Marketing DLBV là quá trình truyền đạt thông điệp với mục tiêu giáo dục và nâng cao ý thức của cộng đồng về tác động của DL và lợi ích của những thay đổi tích cực (“cái gì”) cũng như áp dụng những nguyên tắc BV đối với chính hoạt động marketing (“làm thế nào”). 2.2.1. CHÍNH SÁCH MARKETING DU LỊCH BV DHTM_TMU www.themegallery.com  Yêu cầu  Mục tiêu  Mục tiêu 2.2.1. CHÍNH SÁCH MARKETING DU LỊCH BV DHTM_TMU www.themegallery.com  Hợp pháp, trung thực và đáng tin cậy  Tôn trọng nguyên tắc cạnh tranh lành mạnh  Có trách nhiệm với xã hội và dựa trên nguyên tắc công bằng và tin tưởng lẫn nhau  Không vô đạo đức, công kích hay chống lại phẩm giá con người  Tôn trọng sự riêng tư của người sử dụng  Tuân thủ luật pháp, quy định và tự quản lý hoạt động thực tiễn Đặc điểm marketing DL BV DHTM_TMU www.themegallery.com • DL để trải nghiệm điều gì đó độc đáo hoặc nguyên bản Sự trung thực có thể về một địa điểm, một đồ vật hoặc một hoạt động Trong khi tính xác thực được thừa nhận,...nó có liên quan mật thiết đến tiếp thị các trải nghiệm DL Bản chất của dịch vụ DL và các thành phần cấu thành khiến cho việc tiếp thị dễ truyền tải những thông điệp thiếu chính xác • • • Tính xác thực trong trải nghiệm DL TRUYỀN TẢI NHỮNG THÔNG ĐIỆP XÁC THỰC VÀ CHÍNH XÁC DHTM_TMU www.themegallery.com Những lợi ích cơ bản của việc tiếp thị đúng và xác thực về các sản phẩm và trải nghiệm • Khách DL hài lòng hơn; ít phàn nàn hơn • Danh tiếng được củng cố • Tăng lượng khách và doanh thu • Giảm bớt những tác động xấu đến xã hội, kinh tế và môi trường DHTM_TMU www.themegallery.com ĐỐI VỚI DN & ĐIỂM ĐẾN ĐỐI VỚI DU KHÁCH Thông tin về các hoạt động BV Thu nhận những hỗ trợ cho các nỗ lực BV Hài lòng Chức năng và mục đích marketing về thực tiễn DL BV DHTM_TMU www.themegallery.com Các bước chính trong marketing về sự BV: Phương pháp “Hãy làm cho thật” Hiểu rõ thị trường Xác định mục tiêu của truyền thông về tính BV Xây dựng các thông điệp và kênh truyền thông hợp lý Truyền tải thông điệp đúng thời điểm DHTM_TMU www.themegallery.com  Khi phần lớn người tiêu dùng quan tâm không có nghĩa là họ sẽ hành động khác đi  Tuy nhiên, khi mọi thứ khác đều ngang bằng, những giá trị và hành động của sự BV sẽ tạo nên sự khác biệt cho sản phẩm  Cần phải hiểu về thái độ của các phân khúc thị trường chính và thiết kế riêng các thông điệp về BV cho phù hợp với từng phân khúc “Ngƣời tìm kiếm đạo đức”: Việc tìm kiếm những kỳ nghỉ xanh là một phần trong lối sống của họ “Chỉ muốn chút thay đổi”: Muốn một kỳ nghỉ đơn giản, không quá phức tạp để tạm lánh cuộc sống thường nhật “Yêu tố gây cảm giác tốt”: Quan tâm tìm hiểu tới DL BV thông qua bài báo về DL Các phân khúc thị trường chính B1. Hiểu rõ TT và thiết kế riêng thông điệp phù hợp về tính BV DHTM_TMU www.themegallery.com  Ngƣời tìm kiếm đạo đức: Có lý do đúng đắn, khách quốc tế, thường nghi vấn, sẵn sàng chi trả  Yếu tố gây cảm giác tốt: Theo cảm xúc, người địa phương, chân chất, chưa sẵn sàng chi trả  Chút thay đổi: Không thích hợp, người địa phương hoặc quốc tế, hoài nghi, không chi trả Nguồn: VisitEngland 2010, Keep it real – market and communicate your credentials, London: VisitEngland and England’s Regional Sustainable Tourism Leads Group Mô tả biểu tƣợng về kích cỡ các phân khúc thị trƣờng Đặc tính của các phân khúc thị trƣờng chính DHTM_TMU www.themegallery.com 1. Nhằm nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi 2. Nhằm khiến cho du khách cảm thấy dễ chịu khi làm một việc đúng đắn 3. Nhằm tăng lượng khách và/ hoặc doanh thu B2. Xác định mục tiêu của truyền thông DL BV DHTM_TMU www.themegallery.com MT1: Truyền thông về DLBV nhằm nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi  Nhận lại được lợi ích từ việc thay đổi hành vi  Giữ cho các thông điệp có thể gợi mở cảm xúc và mang tính tích cực  Đảm bảo việc truyền thông phải:  Cụ thể  Trình bày những tác động tích cực của hành động một cách rõ ràng  Giải thích những lợi ích cho người tiêu dùng  Chỉ đưa ra những lựa chọn DL BV DHTM_TMU www.themegallery.com MT2: Truyền thông về DLBV khiến cho DK cảm thấy dễ chịu  Người tiêu dùng đánh giá tốt những nỗ lực này  Khách DL được thư giãn và hưởng thụ lợi ích từ những nỗ lực hướng tới bảo vệ môi trường  Tuyên truyền về các lựa chọn DL BV đơn giản Đảm bảo rằng những lựa chọn DL BV này là những lựa chọn “tốt” đem lại những tác động tích cực DHTM_TMU www.themegallery.com MT 3: Truyền thông về DLBV nhằm tăng lƣợng khách và/ hoặc doanh thu  Những yếu tố về sự BV tạo ra sự khác biệt  DL BV có thể thu hút được nhiều khách hàng hơn  Hoạt động BV sẽ có thể giúp tăng thêm sự trung thành của khách hàng  Thiết kế những gói DL BV cho mùa thấp điểm và những dịch vụ mới cho mùa cao điểm  Đưa ra những lựa chọn về DL BV để lôi kéo khách hàng lưu trú lâu hơn hoặc quay trở lại vào mùa thấp điểm Nguồn ảnh: DHTM_TMU www.themegallery.com  Những sai lầm thƣờng gặp khi tuyên truyền thông điệp của DL BV: • Giảng bài cho du khách • Biểu lộ sự biện hộ một cách thái quá  Điểm mấu chốt: Là truyền thông các thông điệp một cách thận trọng để đón nhận những phản hồi mong muốn từ người tiêu dùng. Nguồn ảnh: B3. Xây dựng những thông điệp và các kênh truyền thông phù hợp DHTM_TMU www.themegallery.com • DL BV không nên nhàm chán • Chuyển các thông điệp về các sự kiện lý thú • Tạo ra sự tương tác trong quá trình học hỏi Làm cho vui vẻ và nhiều hoạt động tham gia • Tạo ra những mối kết nối giữa cá nhân Bày tỏ sự thấu hiểu • Biến những yêu cầu về DL BV trở thành những trải nghiệm tích cực • Nhìn vào những lợi ích của DL BV Tạo nên sự khác biệt Những phƣơng pháp chính để truyền thông hiệu quả các thông điệp về DLBV DHTM_TMU www.themegallery.com TRƢỚC KHI ĐẶT CHỖ • Thông tin trước khi khởi hành SAU KHI ĐẶT CHỖ ĐẾN LÚC KHỞI HÀNH • Khu vực sản phẩm DL BV TRONG SUỐT CHUYẾN ĐI • Thể hiện trực tiếp những thực tiễn DL BV SAU CHUYẾN ĐI • Cập nhật thông tin về hoạt động DL BV B4. Truyền tải các thông điệp vào đúng thời điểm DHTM_TMU www.themegallery.com 2.2.2. CHÍNH SÁCH TIÊU THỤ XANH DHTM_TMU www.themegallery.com Nguyên tắc  Tránh các sản phẩm sản xuất từ các nguyên liệu gây nguy hại cho môi trường.  Chỉ mua những thứ thực sự cần và nên ở dạng hàng rời.  Tránh các hàng hóa quá nhiều bao bì.  Mua các sản phẩm tái chế hoặc có thể tái chế.  Mua các sản phẩm chất lượng tốt, dùng bền, có thể sửa chữa.  Mua các sản phẩm địa phương. 2.2.2. CHÍNH SÁCH TIÊU THỤ XANH DHTM_TMU www.themegallery.com “Chú trọng phát triển kinh tế xanh, thân thiện với môi trường; Thực hiện sản xuất và tiêu dùng BV; Từng bước phát triển năng lượng sạch, sản xuất sạch, tiêu dùng sạch.” Chiến lược phát triển KT-XH của Việt Nam giai đoạn 2011-2020 Quyết định số 1393 “Chiến lược Tăng trưởng xanh thời kỳ 2011-2020 và tầm nhìn 2050,” trong đó có hai nhiệm vụ liên quan đến tiêu dùng xanh là xanh hóa sản xuất và xanh hóa tiêu dùng 2.2.2. CHÍNH SÁCH TIÊU THỤ XANH DHTM_TMU www.themegallery.com Tác động của việc tiêu thụ quá nhiều năng lƣợng, nƣớc và tăng ô nhiễm và chất thải Tác động Tiêu thụ nhiều nguồn tài nguyên tự nhiên Phát sinh rác nhiều hơn Môi trường Cộng đồng địa phương Lợi nhuận của doanh nghiệp 2.2.2. CHÍNH SÁCH TIẾT KIỆM NƢỚC VÀ NĂNG LƢỢNG DHTM_TMU www.themegallery.com Sử dụng nƣớc trong DL • Sản xuất thức ăn • Hoạt động của các thiết bị phòng tắm và nhà vệ sinh • Giặt đồ vải phòng khách và quần áo cho khách • Cung cấp cho bể bơi • Bảo dưỡng sân vườn • Các khu vực khác? DHTM_TMU www.themegallery.com Lãng phí nƣớc trong DL  Rò rỉ vòi nước và ống dẫn nước  Áp lực của nước quá mạnh  Lựa chọn cây trồng chưa tốt yêu cầu nhiều nước tưới  Sử dụng các thiết bị dùng nước không hiệu quả  Các vấn đề khác? DHTM_TMU www.themegallery.com Tại sao chúng ta cần giảm tiêu thụ nƣớc? Lượng nước trên trái đất là nước mặn không uống được < 1% Nguồn nước là sạch có thể sử dụng được Lượng nước trên trái đất là từ băng tan 2% 300 cuộc xung đột xảy ra nguyên nhân từ các vấn đề nguồn nước Lƣợng nƣớc tiêu thụ đã tăng 4 lần Trong vòng 50 năm qua trong khi dân số chỉ tăng gấp đôi > 4 tỷ ngƣời Sống trong các quốc gia khan hiếm nƣớc > 97% DHTM_TMU www.themegallery.com Sử dụng năng lƣợng trong lĩnh vực DL • Hệ thống chiếu sáng • Sưởi và làm mát • Thiết bị điện • Nấu ăn • Tủ lạnh • Trang thiết bị văn phòng • Khác? DHTM_TMU www.themegallery.com Lãng phí năng lƣợng trong lĩnh vực DL  Bảo dưỡng kém các thiết bị điện  Mua các thiết bị năng lượng không hiệu quả  Cách làm mát và sưởi không hiệu quả  Không tắt các thiết bị điện  Thứ khác? DHTM_TMU www.themegallery.com Tại sao chúng ta cần giảm tiêu thụ năng lƣợng Tổng năng lượng thiết yếu cung cấp đã Tăng gấp đôi trong 35 năm trên toàn thế giới Đầu tư cần thiết để thỏa mãn nhu cầu năng lượng của thế giới đến năm 2030 Tỷ đô la 16,000 DHTM_TMU www.themegallery.com Tài chính. Bạn đang vứt tiền đi Môi trƣờng. Bạn đang làm hỏng quá trình sinh thái quan trọng mà có thể ảnh hưởng sức khỏe con người Cộng đồng. Bạn đang tạo ra căng thẳng cho nguồn cung về nước và năng lượng của cộng đồng địa phương và lãng phí nguồn tài nguyên trong việc sản xuất các sản phẩm không được sử dụng đầy đủ Kinh doanh. Bạn đang không đáp ứng mong đợi của người tiêu dùng. 4 lý do tại sao giảm năng lƣợng, nƣớc và rác lại quan trọng DHTM_TMU www.themegallery.com Giảm sử dụng năng lượng, nước Kiểu Cách sử dụng Trang thiết bị Các yếu tố bên ngoài Các yếu tố chính để giảm tiêu thụ năng lƣợng và nƣớc DHTM_TMU www.themegallery.com Giảm tiêu thụ năng lƣợng trong phòng khách sạn Khác: - Kiểm soát nguồn điện - Bảo dưỡng - Nhận thức - Nước nóng nhà tắm Cửa sổ Đèn Thiết bị điện Trần nhà Sử dụng điều hòa DHTM_TMU www.themegallery.com Giảm tiêu thụ năng lƣợng trong bể bơi, sân, vƣờn Cửa sổ Nhiệt độ bể bơi & nguồn năng lượng Nhiệt độ phòng Đèn vườn và trong nhà Khác: - Bảo dưỡng - Đặt giờ phòng xông hơi DHTM_TMU www.themegallery.com Giảm tiêu thụ năng lƣợng ở các khu vực công cộng và nhà ăn Loại đèn Cửa & thông gió Khác: - Điều hòa - Bảo dưỡng Cửa sổ DHTM_TMU www.themegallery.com Giảm tiêu thụ năng lƣợng trong các văn phòng Ánh sáng tự nhiên Thông gió Loại đèn Máy tính sử dụng nguồn điện Khác: - Sử dụng nguồn của các thiết bị điện khác DHTM_TMU www.themegallery.com Giảm tiêu thụ năng lƣợng từ phƣơng tiện giao thông Loại xe Áp lực lốp Bảo dưỡng Khác: - Xe chung cho nhân viên - Họp từ xa Cửa sổ màu DHTM_TMU www.themegallery.com Giảm tiêu thụ nƣớc trong phòng tắm Lưu lượng vòi nước vào bồn Lưu lượng nước vệ sinh Loại vòi hoa sen Khối lượng nước vệ sinh Khác: - Nhận thức - Bảo dưỡng máy bơm DHTM_TMU www.themegallery.com Giảm tiêu thụ nƣớc trong khu giặt là Loại máy giặt Tải trọng Khác: - Bảo dưỡng  Chỉ sử dụng máy giặt khi đã đầy lượng đồ vải cần thiết  Đảm bảo máy giặt được bảo dưỡng thường xuyên và không bị rò rỉ  Xem xét sử dụng máy giặt cửa trước sử dụng ít nước DHTM_TMU www.themegallery.com Giảm tiêu thụ nƣớc ở bể bơi, sân, vƣờn Lựa chọn cây Giống cỏ Lớp phủ vườn Khác: - Nguồn nước - Loại vòi tưới và bình tưới - Tần suất và thời gian tưới nước - Bảo dưỡng bể bơi Mức nước bể bơi DHTM_TMU www.themegallery.com Tác động của việc tiêu thụ quá nhiều năng lƣợng, nƣớc và tăng ô nhiễm và chất thải Tác động Tiêu thụ nhiều nguồn tài nguyên tự nhiên Phát sinh rác nhiều hơn Môi trường Cộng đồng địa phương Lợi nhuận của doanh nghiệp 2.2.4. Chính sách quản lý chất thải DHTM_TMU www.themegallery.com Các nguồn chất thải trong lĩnh vực DL  Rác từ giấy và bìa các tông từ văn phòng  Các sản phẩm tiêu thụ từ khách hàng  Rác thức ăn của bếp, các túi và đồ đựng  Kim loại, gỗ và các sản phẩm khác từ việc bảo dưỡng  Hóa chất và rác từ sân vườn  Thứ khác? DHTM_TMU www.themegallery.com Nguyên nhân tăng rác thải trong lĩnh vực DL  Cách cất giữ và xử lý không đúng  Ước lượng quá về số lượng sản phẩm cần  Đóng gói quá mức cho các sản phẩm  Sử dụng các sản phẩm dùng một lần  Không giảm thiểu, tái sử dụng và tái chế  Thứ khác? DHTM_TMU www.themegallery.com Tại sao chúng ta cần giảm thiểu phát sinh rác ? 2600 tấn Rác được phát sinh ở Hà Nội mỗi ngày 5.3 kg Rác được sản sinh trung bình một người một ngày Số lượng rác được sinh ra ở Châu Á Thái Bình Dương sẽ tăng Gấp đôi Đến năm 2030 Rác được tái chế trên thế giới <10% DHTM_TMU www.themegallery.com Giảm rác thải Kiểu Cách sử dụng Trang thiết bị Các yếu tố bên ngoài Các yếu tố chính để giảm rác thải DHTM_TMU www.themegallery.com Những nguyên tắc cơ bản quản lý rác: 3R • Sử dụng các thứ quan tâm đến giảm số lượng rác thải ra Reduce (Giảm thiểu) • Tiếp tục sử dụng các thứ hoặc một vài phần của nó Reuse (Tái sử dụng) • Dùng rác làm nguyên liệu Recycle (Tái chế) DHTM_TMU www.themegallery.com Cái gì có thể giảm, tái sử dụng và tái chế? DHTM_TMU www.themegallery.com Ƣớc lƣợng thời gian phân hủy của các loại vật liệu khác nhau 5 đến 10 ngày 10 đến 30 ngày 2 đến 5 tháng 10 đến 15 năm Rác thải hữu cơ như rau và vỏ hoa quả Giấy Gỗ Quần áo vải Hàng triệu năm Một triệu năm 100 đến 500 năm 1 năm Chai thủy tinh Túi nilon Vỏ lon, aluminum và các vật liệu kim loại khác Len DHTM_TMU www.themegallery.com Chiến lƣợc 3R trong DL  Kiểm kê chất thải trong khu DL, xem xét chi phí thu gom, lượng thải hàng năm, kiểu các chất thải độc hại cần phải xử lý riêng.  Tìm cách giảm phát xả riêng cho từng loại; giảm lượng sử dụng, tăng cường tái sử dụng, tái chế, xử lý rác hợp vệ sinh.  Xây dựng một chương trình hành động “ít xả thải”, “Take in – Take out”  Giảm rác thải nói chung- Giảm rác thải từ bếp Giảm rác thải từ phòng khách- Giảm rác thải từ phòng khách DHTM_TMU www.themegallery.com Tạo mức giới hạn cho việc phát sinh rác thải  Dự tính khối lƣợng của : • Các loại rác phát sinh khác nhau • Tại các bộ phận/phòng ban khác nhau vào • Vào các ngày khác nhau.  Dự toán chi phí thải rác cho các loại rác nói trên DHTM_TMU www.themegallery.com Tính toán khối lƣợng rác thải Số thùng mỗi tháng Khối lượng mỗi thùng (L) 12 (tháng) Khối lƣợng trung bình rác (L) trong 1 năm Khối lƣợng rác giới hạn Để chuyển khối lƣợng sang m3 rác hoặc tấn rác: m3 = Tổng khối lượng rác (L) / 1,000 Tấn = Tổng khối lượng rác (m3) x 2.29 (gần đúng) DHTM_TMU www.themegallery.com Tính toán chi phí khối lƣợng rác thải Chi phí đơn vị rác giới hạn Khối lượng rác trung bình mỗi tháng (m3 hoặc tấn) Chi phí thu gom rác mỗi tháng (VND) Chi phí cho 1 đơn vị rác DHTM_TMU www.themegallery.com Tìm hiểu tình hình hiện tại về rác thải  Thực hiện kiểm tra nhanh rác thải Cuộc kiểm tra nhanh rác thải cần bắt đầu trước khi thực hiện kiểm định thực địa để tìm hiểu tình hình hiện tại về vấn đề rác thải  Các bƣớc chính 1. Đặt các thùng rác với số lượng đã xác định tại các vị trí quan trọng 2. Khi thùng rác đầy, bằng trực quan ước lượng tỷ lệ rác trong thùng của mỗi loại rác 3. Đổ rác đi và lặp lại qui trình trong vòng 1-2 ngày 4. Tính toán số lượng rác với mỗi loại bằng cách nhân theo kích thước thùng rác (ví dụ theo lít) với phần trăm lượng rác. DHTM_TMU www.themegallery.com 2.2.5. Chính sách giáo dục và đào tạo • Đối tượng: – Nhân viên DL – Du khách – Người kinh doanh DL – Cộng đồng địa phương DHTM_TMU www.themegallery.com Vai trò và tầm quan trọng của cung cấp chƣơng trình đào tạo kỹ năng cho NLĐ Cung cấp thông tin và kỹ năng cần thiết theo tiêu chuẩn Bù đắp các lỗ hổng về kiến thức và kỹ năng Cải thiện hiệu quả công việc và sự tự tin cua nhân viên Đảm bảo tốt hơn tính đồng nhất trong kết quả và quá trình làm việc Tạo ra sự hài lòng hơn cho nhân viên DHTM_TMU www.themegallery.com 2 loại đào tạo chính ở nơi làm việc Chương trình giới thiệu công việc Đào tạo kỹ năng thường xuyên DHTM_TMU www.themegallery.com 1. Cung cấp chƣơng trình đào tạo giới thiệu công việc  Tổng quan công việc, thời gian và những mong đợi  Tổng quan về nơi làm việc  Giới thiệu với các nhân viên khac  Tổng quan về sứ mệnh, mục đích, gía trị và triết lý của tổ chức  Mong đợi cam kết đạt được DL BV DHTM_TMU www.themegallery.com Đƣa DL BV vào chƣơng trình đào tạo giới thiệu công việc Thảo luận về các chính sách và những mong đợi của công ty với nhân viên mới liên quan:  Không phân biệt đối xử  Quấy rối tình dục  Đạo đức kinh doanh  Tính đa dạng của tổ chức  Giải quyết các mối bất đồng  Phục vụ khách hàng  An toàn tai nơi làm việc  Các nguyên tắc thân thiện với môi trường và xã hội và các hoạt động trong tổ chức DHTM_TMU www.themegallery.com 2. Đào tạo kỹ năng thƣờng xuyên •  Chương trình đào tạo chính thức về năng lực kỹ năng liên quan đến nghề nghiệp và nhu cầu của nhân viên  Là một phần của kế hoạch đào tạo chính thức của tổ chức DHTM_TMU www.themegallery.com Các bƣớc chính trong việc phát triển một chƣơng trình đào tạo kỹ năng dựa theo mô hình P-T-P-T-Đ Phân tích (Analyse) Thiết kế (design) Đánh giá (Evaluate) Phát triển (Develop) Thực hiện (Implement) Vấn đề học Mục đích và mục tiêu Nhu cầu của học viên Kiến thức đang có Môi trường học Sự lo ngại, e dè Phương pháp dạy Thời gian dự án Chiến lược thiết kế tài liệu Phương pháp dạy Cấu trúc và thời gian dạy Phương pháp đánh giá Tạo ra nguyên mẫu Phát triển các tài liệu dạy Tài liệu để bàn Dạy thí điểm Thu thập dữ liệu đánh giá đào tạo Xem xét hiệu quả đào tạo Đánh giá hiệu quả dự án Báo các kết quả thực hiện Lịch dạy In và chuẩn bị tài liệu dạy Chuẩn bị cho các đào tạo viên Thông báo cho các học viên Khai trương khóa học DHTM_TMU www.themegallery.com Quản lý các tác động DL thông qua bộ quy tắc ứng xử  Một công cụ quản lý “mềm”  Nhằm mục đích giảm các tác động tiêu cực của DL bằng cách: o Đào tạo du khách và các doanh nghiệp DL o Gây ảnh hưởng tới các hành vi  Có thể thấy nhiều trên toàn thế giới Nguồn ảnh: Đào tạo, giáo dục Gây ảnh hưởng DHTM_TMU www.themegallery.com Mối quan hệ trong bộ quy tắc ứng xử DL ĐIỂM ĐẾN DL ĐỊA PHƯƠNG Quy tắc ứng xử Các tổ chức quản lý điểm đến (DMO) Du khách Tổ chức DL Môi trường Con người Kinh tế DHTM_TMU www.themegallery.com Các bƣớc quan trọng khi xây dựng bộ nguyên tắc ứng xử trong DL Tìm sự hỗ trợ • Bộ nguyên tắc sẽ gây ảnh hưởng tới ai? Xác định vấn đề • Chúng ta muốn bảo vệ hay thúc đẩy điểu gì? Định nghĩa các trách nhiệm • Ai sẽ làm cái gì? Bản dự thảo nguyên tắc ứng xử • Chúng ta sẽ truyền đạt điều gì? DHTM_TMU www.themegallery.com Các vấn đề quan trọng cần xem xét khi xây dựng dự thảo bộ nguyên tắc ứng xử DL TÁC ĐỘNG CỦA DL LÊN ĐIỂM ĐẾN Các tác động môi trường Các tác động xã hội Các tác động kinh tế Nguồn ảnh: DHTM_TMU www.themegallery.com Điển hình tốt trong phát triển bộ nguyên tắc ứng xử DL hiệu quả Tính BV. Các tiêu chí có xem xét đến môi trường, kinh tế hay con người? Tính công bằng. Các tiêu chí có phản ánh lợi ích của tất cả mọi người? Hiệu quả và năng suất. Các tiêu chí có thực tế và theo điển hình tốt trong quản lý BV? Tính liên quan. Các tiêu chí có liên hệ trực tiếp với các mục tiêu BV của chính điểm đến không? DHTM_TMU www.themegallery.com 2.2.6. Các chính sách khác  Điều tiết lượng du khách nhằm tránh vượt qua khả năng tải.  Bảo vệ di tích, đối tượng DL.  Kiểm soát các nhà hàng, khách sạn, cơ sở cung cấp dịch vụ. DHTM_TMU www.themegallery.com Điều tiết lƣợng du khách nhằm tránh vƣợt qua khả năng tải + Đóng cửa hoàn toàn một số điểm thăm quan + Đóng cửa một phần điểm thăm quan + Phát tích kê cho khách thăm quan để kiểm soát số lượng khách + Giảm giá vào ngày vắng khách, tổ chức các hình thức hoạt động đặc biệt để dãn khách. + Làm lệch kỳ nghỉ các trường học + Xây dựng lối đi quy định để kiểm soát hành vi du khách và đỡ mất thời gian thăm quan của khách. DHTM_TMU www.themegallery.com Bảo vệ di tích, đối tƣợng DL + Chỉ bê tông hóa những lối đi thật cần thiết + Làm rào chắn xung quanh những chỗ cần bảo vệ + Làm di tích giả để bảo quản di tích thật + Lập hồ sơ cổ vật để có cơ sở nhận lại khi mất trộm + Thiết lập hệ thống camera theo dõi và hệ thống báo động để bảo vệ các mục tiêu cần thiết + Quy định cấm hay hạn chế các mặt hàng lưu niệm như thú nhồi bông, tiêu bản côn trùng, san hô, phong lan... DHTM_TMU www.themegallery.com + Quy định trọng lượng hải sản (loài cần bảo vệ) mà một du khách có quyền mang ra khỏi khu DL. + Quy định hạn chế công suất tàu, thuyền, tải trọng của xe cơ giới, độ sáng của đèn pha và âm lượng còi, khuyến khích các phương tiện thô sơ. + Kiểm soát đốt lửa, cắm trại, bẻ cành, chặt cây, khắc chữ, bẻ thạch nhũ, thu thập mẫu đá, thực vật, tiêu bản côn trùng. + Thiết lập hệ thống đặt cọc bao bì đồ uống và thực phẩm để người sử dụng có trách nhiệm tự quản lý rác thải. + Thiết lập hệ thống thu gom rác và phương tiện để du khách bỏ rác trong điểm quy định. Bảo vệ di tích, đối tƣợng DL DHTM_TMU www.themegallery.com Kiểm soát các nhà hàng, khách sạn cơ sở cung cấp dịch vụ + Quy định về thu gom và xử lý chất thải. + Các biện pháp tiết kiệm tài nguyên (nước, năng lượng, vật liệu), xây dựng tiêu chuẩn “sao xanh” cho các khách sạn kinh doanh ít gây hại cho môi trường. + Vệ sinh DHTM_TMU www.themegallery.com + Có bác sỹ, nhân viên y tế, cơ sở y tế...nhận các nhiệm vụ bảo vệ sức khỏe cho du khách và thường xuyên kiểm tra chất lượng thực phẩm khách sạn. + Kiểm tra chó, mèo, gia súc thả rông. + Có hệ thống chống cháy, cầu thang thoát hiểm, an toàn điện. + Có nhân viên được đào tạo về kinh doanh DL, dinh dưỡng, vệ sinh – an toàn thực phẩm. Kiểm soát các nhà hàng, khách sạn cơ sở cung cấp dịch vụ DHTM_TMU L/O/G/O DL BV (SUSTAINABLE TOURISM) Bộ môn: Quản trị dịch vụ KSDL Khoa: Khách sạn – DL DHTM_TMU

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfdu_lich_ben_vung_2_3234_1991396.pdf
Tài liệu liên quan