Yêu cầu của nhà tuyển dụng lao động về những kỹ năng mềm cần thiết đối với sinh viên

Tài liệu Yêu cầu của nhà tuyển dụng lao động về những kỹ năng mềm cần thiết đối với sinh viên: Tp chí Khoa hc Tài nguyên và Môi trng - S 26 - nm 2019 112 Trao i, Tin tc & S kin YÊU CU CA NHÀ TUYN DNG LAO NG V NHNG K NNG MM CN THIT I VI SINH VIÊN Ngô Quang Duy, Trn Th Duyên Trng i hc Tài Nguyên và Môi Trng Hà Ni Tóm tt Vic tìm hiu các yêu cu trong tuyn dng ca c quan s dng lao ng có tm quan trng rt ln, có th coi ây là nhân t, là chìa khóa quyt nh s thành công ca sinh viên khi tham gia quá trình tuyn dng. Nói cách khác, vic nm bt nhng yêu cu ca nhà tuyn dng là c s sinh viên ang ngi trên gh nhà trng có c s nh hng trong hc tp và rèn luyn các k nng cn thit tng giá tr và kh nng cnh tranh tìm kim c hi vic làm sau khi tt nghip. iu này t ra cho giáo dc i hc s mnh to ln là ngoài ào to chuyên môn (k nng cng), sinh viên cn c trang b v k nng k nng mm áp ng trc yêu cu cu ca nhà tuyn dng T khóa: K nng; Yêu cu nhà tuyn d...

pdf5 trang | Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 470 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Yêu cầu của nhà tuyển dụng lao động về những kỹ năng mềm cần thiết đối với sinh viên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tp chí Khoa hc Tài nguyên và Môi trng - S 26 - nm 2019 112 Trao i, Tin tc & S kin YÊU CU CA NHÀ TUYN DNG LAO NG V NHNG K NNG MM CN THIT I VI SINH VIÊN Ngô Quang Duy, Trn Th Duyên Trng i hc Tài Nguyên và Môi Trng Hà Ni Tóm tt Vic tìm hiu các yêu cu trong tuyn dng ca c quan s dng lao ng có tm quan trng rt ln, có th coi ây là nhân t, là chìa khóa quyt nh s thành công ca sinh viên khi tham gia quá trình tuyn dng. Nói cách khác, vic nm bt nhng yêu cu ca nhà tuyn dng là c s sinh viên ang ngi trên gh nhà trng có c s nh hng trong hc tp và rèn luyn các k nng cn thit tng giá tr và kh nng cnh tranh tìm kim c hi vic làm sau khi tt nghip. iu này t ra cho giáo dc i hc s mnh to ln là ngoài ào to chuyên môn (k nng cng), sinh viên cn c trang b v k nng k nng mm áp ng trc yêu cu cu ca nhà tuyn dng T khóa: K nng; Yêu cu nhà tuyn dng; ào to i hc 1. t vn Trong bi cnh hin nay, khi giáo dc i hc ang có nhng biu hin bt cp v cht lng ào to vi vn u ra ca sinh viên sau khi tt nghip i hc. Thì vn ào to áp ng nhu cu ca xã hi và ào to gn vi s dng ngun nhân lc ang là vn cp thit i vi các trng i hc Vit Nam nói chung. Có th hiu, ào to gn vi nhu cu xã hi là trình ca sinh viên sau khi tt nghip phi áp ng c s mong i, k vng ca nhà tuyn dng lao ng và vic trng i hc ào to úng ngành ngh xã hi có nhu cu s tránh c tình trng ào to tha, gây lãng phí ngun nhân lc ca t nc. Thách thc ch yu cho nhng sinh viên mi ra trng ó là ít kinh nghim làm vic, ây là iu gây khó khn cho h khi mun th hin vi nhà tuyn dng nhn thy tt c các k nng mà h có. Trong thc tin, iu mà các bn sinh viên mi ra trng cn có c các nhà tuyn dng mi vào làm vic là bn hãy th hin c kh nng ca mình ch trong vài phút ít i tip xúc vi phng vn viên. iu quan trng quyt nh bn có c chn hay không là nhng khin thc chuyên môn, k nng nghip v mà bn ã gt hái c trên ging ng i hc. Bên cnh ó, chìa khóa giúp bn m ra cánh ca thành công và vt qua nhng ng viên khác chính là k nng mm, k nng này s giúp bn phát huy ht nhng kin thc chuyên môn và k nng nghip v nhà tuyn dng thy rng bn xng áng c tuyn dng. 2. Khái nim k nng mm K nng mm (KNM) là thut ng ch các k nng thuc tính cách ca con ngi, nhng hành vi ng x, giao tip và cho phép tng tác vi mi ngi xung quanh. KNM là phng tin truyn ti a k nng cng vào cuc sng, công vic mt cách hiu qu, linh hot; KNM quyt nh bn là ai, làm vic th nào, là thc o hiu qu trong công vic và mang n s thành công ca mt ngi. Có nhiu góc tip cn khác nhau, nhng KNM c hiu theo cách ph bin nht: Là nhng k nng thuc v tính cách con ngi, là nhng hành vi Tp chí Khoa hc Tài nguyên và Môi trng - S 26 - nm 2019 113 Trao i, Tin tc & S kin ng x, giao tip và cho phép tng tác vi mi ngi xung quanh, k nng mm là phng tin truyn ti, a k nng cng vào cuc sng, công vic mt cách hiu qu linh hot, k nng mm quyt nh bn là ai, làm vic th nào, là thc o hiu qu trong công vic và mang n s thành công ca mt ngi. Theo Hc gi M Kinixti thì KNM quyt nh 75% s thành công trong khi trình chuyên môn bng cp ch chim 25%. ó là s nhy bén khi x lý công vic, giao tip ng x, kh nng hòa nhp vi môi trng làm vic. Vì vy, sinh viên ra trng có th cùng cht lng ào to nh nhau, song nhng cá nhân có KNM tt luôn là s la chn u tiên hàng u ca nhà tuyn dng. KNM không phi t hc qua sách v là gii và không th o lng c nh kin thc chuyên môn. Tuy nhiên, nu sinh viên c tip cn, trang b toàn din, có ý thc thay i t hành vi n thái thì KNM s c ci thin và nâng cao. Bn cht ca KNM áp dng vi sinh viên c hiu nh sau: Th nht, KNM bao hàm các k nng thc hành xã hi là kh nng tng tác vi ngi khác trong các hot ng xã hi nh khi xng, giao tip, thit lp mi quan h, chia s, ng x, ch ng giúp ngi khác, cm thông,... Th hai, KNM tuy c hình thành mt phn thông qua quá trình sinh trng t nhiên nhng vi mt s ngi thì quá trình này không em li kt qu mong mun. Do vy vic ào to KNM có th là rt cn thit và có hiu qu. Th ba, KNM không phi c hc là có, c u t là c mà ch hoàn thin khi sinh viên hc ri thì phi tri nghim, phi bit nhìn nhn úng sai, có kin thc nht nh trong các vn gp phi. Th t, KNM c hình thành hoàn thin trong mi ngi khi có s n lc, có ý thc t giác, thái cu tin, rèn luyn thc hành thng xuyên, luôn t iu chnh hành vi ng x ca bn thân t ó trau di và tích ly dn dn. KNM ca sinh viên khi ra trng c các nhà tuyn dng ánh giá thông qua cách chun b h s xin vic, s t tin, giao tip ng x, cách lp lun bo v quan im, kh nng gii quyt các tình hung,... Th nm, KNM là mt phn x, mun ci thin KNM thì phi thng xuyên trau di, thc hành rèn luyn, hc hi hình thành phn ng t nhiên. Vì vy v mt c bn, KNM là kh nng ng x, gii quyt vn , qun lý thi gian, lãnh o, làm vic nhóm,... c trau di t cuc sng riêng mi ngi. KNM không phi t hc qua sách v là gii và không th o lng c nh kin thc chuyên môn. Tuy nhiên nu sinh viên c tip cn, trang b, có ý thc, thay i t nhng hành vi, thì KNM có th c ci thin và nâng cao. 3. Nhng k nng mm cn thit i vi sinh viên 3.1. K nng mm là mt trong nhng tiêu chí ánh giá quan trng ca tuyn dng lao ng Th trng lao ng hin nay ang din ra ht sc sôi ng và phc tp th hin cung và cu lao ng, ngi lao ng có nhu cu tìm kim vic làm nhiu hn, phù hp hn, ngi s dng lao ng thì có nhu cu tìm c nhân viên có nng lc, trình áp ng c nhu cu công vic. Mi nhà tuyn dng u la chn mt cách thc tuyn dng riêng m bo cho các doanh nghip tuyn c úng ngi úng vic nh: thông qua các t chc gii thiu vic làm hoc ly ngun t c s ào to, thông tin i Tp chí Khoa hc Tài nguyên và Môi trng - S 26 - nm 2019 114 Trao i, Tin tc & S kin chúng internet. Hu ht các nhà tuyn dng lao ng u thc hin các bc ca quá trình tuyn chn nh tip nhn h s và nghiên cu; la chn nhng ng viên t yêu cu phng vn. Qua các din àn trao i v ngun nhân lc hin nay các nhà tuyn dng cho rng, trình hc vn chuyên môn và bng cp cha quyt nh c tuyn dng mà chính KNM mi giúp nhà tuyn dng chú ý n bn hn và t nim tin vào bn. Có th thy các lnh vc khác nhau thì yêu cu k nng khác nhau, nhng k nng ngày hôm nay là li th cnh tranh thì ngày mai s tr nên lc hu trong tng lai gn. Do ó, sinh viên mi ra trng phi luôn n lc trang b cho bn thân các k nng cn thit. Theo ánh giá ca nhiu các nhà tuyn dng thì a s sinh viên mi tt nghip thiu nhng k nng thc hành c bn nh: K nng làm vic theo nhóm, k nng thuyt trình, k nng giao tip, k nng xin vic, k nng ngoi ng, vi tính, Bà Nguyn Th Thu Giao - Giám c nhân s Công ty Interoor Vit Nam nhn xét: K nng ca sinh viên mi ra trng là cha hình thành nu không mun nói là không có. Trên 80% sinh viên mi ra trng có kin thc nhng quá yu k nng x lý nhng tình hung và iu ó làm “mt im” ngay t u tip xúc vi các nhà tuyn dng [8]. Các nhà tuyn dng d oán top 3 nhng k nng phc tp cn thit nht trong tng lai ln lt là: Hp tác vi ngi khác chim 79% ý kin ca các chuyên gia; 67% ý kin ng ý rng k nng qun lý con ngi là quan trng; ng v trí th 3, cùng t 65% bình chn ca chuyên gia là k nng trí tu cm xúc và k nng ánh giá, ra quyt nh, nhng k nng này c ánh giá là cn thit ngi lao ng có th phát trin s nghip trong tng lai. Bên cnh ó nng lc sáng to, hc hi tích cc tr thành k nng c bn cn thit nht ca ngi lao ng,[7]. iu này giúp sinh viên có nh hng tt hn trong vic trang b các nhóm k nng phù hp vi yêu cu ca nhà tuyn dng. Mc khác nó cng cung cp các thông tin tham kho quan trng cho các n v ào to trong quá trình thit k chng trình ào to gn vi thc tin nhu cu xã hi và nhu cu hc tp ca sinh viên. 3.2. Nhng k nng mm cn thit i vi sinh viên do nhà tuyn dng a ra Có th thy vic tìm hiu các yêu cu trong tuyn dng ca c quan s dng lao ng có tm quan trng rt ln, có th coi ây là nhân t, là chìa khóa quyt nh s thành công ca sinh viên khi tham gia quá trình tuyn dng. Nói cách khác, vic nm bt nhng yêu cu ca nhà tuyn dng là c s sinh viên ang ngi trên gh nhà trng có c s nh hng trong hc tp và rèn luyn các k nng cn thit tng giá tr và kh nng cnh tranh tìm kim c hi vic làm sau khi tt nghip. Bên cnh ó cng òi hi trng i hc cn xây dng mi liên h mt thit vi “khách hàng ca khách hàng”- nhà tuyn dng lao ng, thit k chng trình ào to t chun u ra theo yêu cu ca n v tuyn dng lao ng. Trong giai on hi nhp kinh t và th trng lao ng, iu cnh tranh ln nht chính là yu t con ngi. Do ó, các nhà tuyn dng ngày nay ã thc t li càng thc t hn rt nhiu. H không ch mun thu nhn ngi bit làm công vic chuyên môn, mà còn phi có kh nng sáng to, bit cách gii quyt các phát sinh trong công vic, phi hp hiu qu vi ng nghip, có t duy tích cc và mun thng tin cao hn. KNM c khng nh Tp chí Khoa hc Tài nguyên và Môi trng - S 26 - nm 2019 115 Trao i, Tin tc & S kin là công c hu hiu nht cho thành công trong ngh nghip ca mi ngi. Nhng cá nhân c nhà tuyn dng tin tng la chn luôn tha mãn nhng tiêu chun nht nh phù hp vi công vic. Thông thng, nhng tiêu chun c ng trên mô t công vic, tuy nhiên có trng hp h s không nhc n trong quá trình phng vn mà chú trng vào nhng k nng gn trc tip vi công vic. Vi tng v trí khác nhau thì nhà tuyn dng s có các yêu cu v k nng khác nhau. Chng hn nh công vic bán hàng thì nhà tuyn dng s cn n giao tip và thuyt phc ngi khác, Sau ây là nhng k nng mà nhà tuyn dng ánh giá cao. K nng giao tip: Giao tip luôn là mt yu t quan trng trong cuc sng con ngi nói chung. K nng giao tip mà các nhà tuyn dng cn có th qua các hình thc nh: Gp mt trc tip vi ngi khác, chia s ý kin, thông tin; Nói chuyn qua in thoi - bit cách x s, hiu rõ vn và gii quyt tình hung; Trao i qua th t, e-mail hay các tài liu khác. K nng thích ng và linh hot: Hay nói cách khác, nhà tuyn dng mun nhìn thy mt nhân viên tim nng s cng hin qua vic m ng nhiu vic khác nhau. H không mun thuê mt ngi cng nhc và th ng trong môi trng làm vic thay i liên tc. Thích ng và linh hot có ngha là bn phi: Gi s bình tnh trc mi tình hung khó khn; Lên k hoch trc, trong trng hp có vn gì xy ra, cng phi có mt vài k hoch d phòng; Lng nghe ý kin ngi khác và luôn sn sàng tip thu, hc hi cái mi, K nng làm vic nhóm: Cho dù bn là mt cá nhân ni tri, tuy nhiên, nu bn không th làm vic nhóm thì nhà tuyn dng cng không chn bn. Hot ng nhóm vi nhiu ngi thì qua nhng ý kin khác nhau, s có nhiu cách gii quyt vn hn. K nng hot ng nhóm bao gm: Tr giúp ng nghip gii quyt vn ; Cho ngi khác li khuyên, nhn xét v công vic ca h giúp h hoàn thành công vic tt hn; T thái tích cc, hào hng gi tinh thn ng i, ng h ng nghip nói ra ý kin v nhng iu h cm thy cha hài lòng. K nng gii quyt vn : Hng ngày chúng ta i mt vi nhiu vn phát sinh t ni b hay bên ngoài. Nhà tuyn dng mun tuyn mt ngi có th m ng nhng th thách, khó khn và tìm ra hng gii quyt. Ví d nh: Nhìn ra vn và ngh ra nhng hng gii quyt khác nhau; Thu thp thông tin nu cn thit; ánh giá, phân tích các khía cnh gm im mnh, im yu ca các hng gii quyt ó và a ra s chn la cui cùng. K nng to ng lc cho bn thân: Khi công vic tr nên khó khn hn, ngi ta có th b chán nn. Do ó, nhà tuyn dng mun thuê mt ngi bit t to ng lc cho chính mình và n lc nhiu hn hoàn thành công vic. K nng này bao gm: Th hin thái “mình luôn làm c” trong mi trng hp. Thay vì ùn y trách nhim, chp nhn thiu sót trong công vic thì luôn tìm cách tt hn; C gng, n lc sau khi tht bi, hoc b phê bình; Nhìn nhiu khía cnh khác nhau, bit ào sâu, tìm hiu vn hn là ch nhìn b mt. K nng thuyt phc: Trong thi i mi, ngi ch không mun h là ngi duy nht a ra li nói và nhng ngi khác phi làm theo. Do ó, h cng ánh giá cao k nng thuyt phc và to s nh hng. Thông thng, k nng này liên quan nhiu n công vic bán hàng, tuy Tp chí Khoa hc Tài nguyên và Môi trng - S 26 - nm 2019 116 Trao i, Tin tc & S kin nhiên, trong công s, nó có th c th hin qua: Làm mi ngi thay i hng suy ngh ca h thiên v hng tích cc và có li hn; Trình bày quan im cá nhân và s ngh ca mình theo cách logic và thuyt phc mi ngi nghe theo. K nng qun lí thi gian: ôi lúc bn thy mình cc kì rnh ri, cng có lúc, bn cc kì bn rn. ó là khi bn nhn ra k nng qun lí thi gian ca bn có vn . Do ó, nó là mt trong nhng k nng rt quan trng mà nhà tuyn dng mun nhìn thy mt ng c viên tim nng bit qun lí thi gian, sp xp công vic hp lí; C th là: Sp xp, lên lch vic làm hp lí - qua vic phân chia th t vic nào nên làm trc, vic nào nên làm sau; Tách tng phn, hp tác vi nhiu ngi khi khi lng công vic quá s, a ra hn chót hoàn thành công vic. 4. Kt lun KNM là thut ng dùng ch các k nng quan trng trong cuc sng con ngi, là nhng th thng không c hc chính quy nhà trng, không liên quan n kin thc chuyên môn, không th s nm, không phi là k nng c bit mà ph thuc ch yu vào cá tính ca tng ngi. KNM không phi c ào to là có, c trang b là c mà ph thuc rt nhiu vào thái cu tin, tinh thn hc hi, t giác ca sinh viên. Khi c trang b kin thc v KNM thì sinh viên s nhn thc c tm quan trng ca nó n lc trau di áp ng yêu cu tuyn dng lao ng. TÀI LIU THAM KHO [1]. Nguyn Bá Dng (2015). Nhng k nng mm giúp sinh viên mi ra trng thuyt phc nhà tuyn dng. edu.vn [2]. Nguyn ình Lun (2015). S gn kt gia nhà trng và doanh nghip trong ào to ngun nhân lc phc v phát trin kinh t-xã hi Vit nam. Thc trng và khuyn ngh. Tp chí Phát trin và hi nhp, s 22, tr.32. [3]. Hà Hoàng Giang (2018). Nghiên cu xây dng chng trình ào to k nng mm cho sinh viên Trng i hc Công ngh Giao thông Vn ti. tài NCKH, Trng i hc Công ngh Giao thông Vn ti, Hà Ni. [4]. Hng Hnh (2014). Vì sao có ti 72.000 c nhân tht nghip?. com.vn. [5]. Hoàng Anh Thng. K nng mm trong hc sinh - sinh viên không th hc i trà. [6]. Trn Anh Thái (2009). Gn ào to vi s dng, nhà trng vi doanh nghip. Tp chí Khoa hc HQGHN, Kinh t và Kinh doanh, s 25, tr. 77 - 81. [7]. https://tuoitre.vn/tuyen-dung-thoi- 40-ky-nang-mem-khong-con-duoc-uu-tien- hang-dau-20181206153736324.htm. Tuyn dng thi 4.0: K nng mm không còn c u tiên hàng u. [8]. Nguyn Bá Tng (2010). Vì sao sinh viên ra trng tht nghip?. Báo Giáo dc & Thi i.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdf42758_135357_1_pb_7431_2189836.pdf
Tài liệu liên quan