Vườn thực nghiệm - Mô hình trải nghiệm hướng nghiệp trong dạy học môn sinh học, công nghệ nông nghiệp nội dung giáo dục địa phương tỉnh Quảng Trị - Lê Thị Hương

Tài liệu Vườn thực nghiệm - Mô hình trải nghiệm hướng nghiệp trong dạy học môn sinh học, công nghệ nông nghiệp nội dung giáo dục địa phương tỉnh Quảng Trị - Lê Thị Hương: VJE Tạp chí Giáo dục, Số 448 (Kì 2 - 2/2019), tr 60-bìa 3; 51 60 Email: longcdspnd1976@gmail.com VƯỜN THỰC NGHIỆM - MÔ HÌNH TRẢI NGHIỆM HƯỚNG NGHIỆP TRONG DẠY HỌC MÔN SINH HỌC, CÔNG NGHỆ NÔNG NGHIỆP NỘI DUNG GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG TỈNH QUẢNG TRỊ Ngày nhận bài: 02/11/2018; ngày sửa chữa: 18/11/2018; ngày duyệt đăng: 25/01/2019. Abstract: Design model vocational experience is an important step in the process of teaching high school level. Good management organization operating experience provides opportunities for vocational students to form and develop the qualities mainly and core competencies are declared in the overall program. The article introduces the model and results from operational experience career in teaching Integrated Biology Agricultural Technology as a new approach to implementing educational content of local education ethics gratitude for environmental protection and vocational guidance for students at the high school level in Quang Tri province. ...

pdf7 trang | Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 459 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Vườn thực nghiệm - Mô hình trải nghiệm hướng nghiệp trong dạy học môn sinh học, công nghệ nông nghiệp nội dung giáo dục địa phương tỉnh Quảng Trị - Lê Thị Hương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
VJE Tạp chí Giáo dục, Số 448 (Kì 2 - 2/2019), tr 60-bìa 3; 51 60 Email: longcdspnd1976@gmail.com VƯỜN THỰC NGHIỆM - MÔ HÌNH TRẢI NGHIỆM HƯỚNG NGHIỆP TRONG DẠY HỌC MÔN SINH HỌC, CÔNG NGHỆ NÔNG NGHIỆP NỘI DUNG GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG TỈNH QUẢNG TRỊ Ngày nhận bài: 02/11/2018; ngày sửa chữa: 18/11/2018; ngày duyệt đăng: 25/01/2019. Abstract: Design model vocational experience is an important step in the process of teaching high school level. Good management organization operating experience provides opportunities for vocational students to form and develop the qualities mainly and core competencies are declared in the overall program. The article introduces the model and results from operational experience career in teaching Integrated Biology Agricultural Technology as a new approach to implementing educational content of local education ethics gratitude for environmental protection and vocational guidance for students at the high school level in Quang Tri province. Keywords: Integrated, innovative experience, vocational guidance, local education, biology, agricultural technology. VJE Tạp chí Giáo dục, Số 448 (Kì 2 - 2/2019), tr 60-bìa 3; 51 61 DẠY HỌC TẠI VƯỜN THỰC NGHIỆM SINH HỌC Dạy học môn Sinh học nội dung GDĐP (1) Dạy học môn CNNN nội dung GDĐP (2) Dạy học theo chủ đề tích hợp: Thực nghiệm nhân giống, trồng, chăm sóc cây giống (3) TẠO SẢN PHẨM (4) Cây giống: + Hoa, cây cảnh + Cây lâm nghiệp + Cây công nghiệp,... HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG SẢN PHẨM (5) TRỒNG BÁN - Vườn trường - Khu di tích lịch sử, nghĩa trang, Làm việc thiện nguyện Sở GD&ĐT (6) Trường học (7) Chính quyền địa phương (8) Các lực lượng xã hội (9) VJE Tạp chí Giáo dục, Số 448 (Kì 2 - 2/2019), tr 60-bìa 3; 51 62 VJE Tạp chí Giáo dục, Số 448 (Kì 2 - 2/2019), tr 60-bìa 3; 51 63 VJE Tạp chí Giáo dục, Số 448 (Kì 2 - 2/2019), tr 60-bìa 3; 51 64 VJE Tạp chí Giáo dục, Số 448 (Kì 2 - 2/2019), tr 60-bìa 3; 51 65 VJE Tạp chí Giáo dục, Số 448 (Kì 2 - 2/2019), tr 48-51 51 * Cách xếp loại: - Loại Xuất sắc: Điểm tổng cộng đạt từ 18-20 điểm. - Loại Tốt (mức 1): Điểm tổng cộng đạt từ 16 đến dưới 18 điểm. - Loại Khá (mức 2): Điểm tổng cộng đạt từ 14 đến dưới 16 điểm. - Loại Trung bình (mức 3): Điểm tổng cộng đạt từ 10 đến dưới 14 điểm. - Loại yếu, kém (mức 4): Điểm tổng dưới 10 điểm. Tổng hợp các kết quả, chúng tôi đánh giá các mức độ NL tổ chức, hỗ trợ HS học Toán theo tiến độ của 16 SV qua 2 lần như sau: Số lần Mức độ 1 Mức độ 2 Mức độ 3 Mức độ 4 Lần 1 0 3 5 8 Lần 2 6 5 3 2 Các mức độ về NL tổ chức, hỗ trợ HS tiểu học học Toán theo tiến độ của tất cả 16 SV đều được nâng lên. Các biểu hiện ngày càng rõ nét và kĩ thuật dạy học của SV ngày càng nhuần nhuyễn và linh hoạt, cụ thể SV đã chú trọng đến việc chia nhóm có chủ đích và cách hướng dẫn cho HS quản lí và làm việc trong nhóm; biết cách tổ chức các hoạt động khởi động hiệu quả hơn; biết linh hoạt sử dụng phương pháp và hình thức dạy học phù hợp, khai thác các công cụ dạy học một cách hiệu quả, biết bao quát lớp học, kết hợp đánh giá quá trình học toán của HS,... Từ đó, SV cảm thấy tự tin và say mê học tập. 3. Kết luận HS tiểu học có tiến độ học tập các môn nói chung và môn Toán nói riêng rất khác nhau, quá trình dạy học cần chú trọng đến đặc điểm này để tổ chức, hỗ trợ hoạt động học Toán cho HS một cách hiệu quả. Việc xác định các mức độ và biểu hiện, đề xuất các biện pháp nhằm phát triển NL tổ chức, hỗ trợ HS tiểu học học Toán theo tiến độ cho SV ngành giáo dục tiểu học là rất cần thiết và phù hợp với định hướng phát triển NL người học. Để thực hiện hiệu quả các biện pháp này, GV cần hướng dẫn kĩ cho SV các kĩ thuật như: xác định chính xác tiến độ học Toán của HS, tổ chức thành lập các nhóm theo tiến độ hợp lí, linh hoạt trong việc lựa chọn, thiết kế các nội dung dạy học, sử dụng các phương pháp dạy học và đánh giá HS. Qua đó, góp phần phát triển NL tổ chức, hỗ trợ HS học Toán theo tiến độ cho SV. Tài liệu tham khảo [1] Ban Chấp hành Trung ương (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. [2] Hoàng Phê (2017). Từ điển Tiếng Việt. NXB Hồng Đức. [3] Bộ GD-ĐT (2016). Phương pháp dạy học Toán ở tiểu học (Dự án mô hình trường học mới). NXB Đại học Sư phạm. [4] Lê Thị Bừng (chủ biên, 2007). Các thuộc tính tâm lí điển hình của nhân cách. NXB Đại học Sư phạm. [5] Huỳnh Thái Lộc (2018). Một số biện pháp phát triển năng lực dạy học môn Toán cho giáo viên tiểu học đáp ứng yêu cầu mô hình trường học mới tại Việt Nam. Tạp chí Giáo dục, số 422, tr 35-39. [6] Thomas Armstrong (2011). Đa trí tuệ trong lớp học (Lê Quang Long dịch). NXB Giáo dục Việt Nam. [7] Đỗ Như Thiên (2008). Rèn luyện và nâng cao kĩ năng giải toán cho học sinh tiểu học. NXB Giáo dục. VƯỜN THỰC NGHIỆM - MÔ HÌNH TRẢI NGHIỆM... (Tiếp theo bìa 3) [1] Bộ GD-ĐT (2018). Thông tư số 32/2018/TT- BGDĐT ngày 26/12/2018 về việc ban hành Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể. [2] Bộ GD-ĐT (2008). Hướng dẫn số 5977/BGDĐT- GDTrH về việc thực hiện nội dung GD địa phương ở cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông từ năm học 2008-2009 ngày 07/7/2008. [3] Đỗ Quốc Đạt (1997). Tiếp cận hiện đại trong hoạt động dạy học. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, tr 50. [4] Bùi Văn Hồng (2015). Dạy học tích hợp trong giáo dục nghề nghiệp theo lí thuyết học tập trải nghiệm của David A.Kolb. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, tr 82-83. [5] Dương Phúc Tý (2015). Xây dựng mục tiêu và chuẩn đầu ra của ngành đào tạo bậc đại học, cao đẳng theo hệ thống tín chỉ. Tạp chí Đại học Công nghiệp, Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh. [6] Tỉnh ủy Quảng Trị (2013). Chương trình hành động số 95-CTHĐ/TU của Tỉnh ủy Quảng Trị về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdf14le_thi_huongle_van_tinh_nguyen_xuan_hieu_do_manh_ton_793_2141275.pdf