Thực trạng quản lí công tác phổ cập giáo dục Trung học Phổ thông trên địa bàn thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước

Tài liệu Thực trạng quản lí công tác phổ cập giáo dục Trung học Phổ thông trên địa bàn thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước: VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 7/2019, tr 100-105 100 Email: hongthanh117@gmail.com THỰC TRẠNG QUẢN LÍ CÔNG TÁC PHỔ CẬP GIÁO DỤC TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐỒNG XOÀI, TỈNH BÌNH PHƯỚC Nguyễn Thị Hồng Thanh - Học viên Cao học Quản lí Giáo dục CH17QL01, Trường Đại học Thủ Dầu Một Ngày nhận bài: 29/5/2019; ngày chỉnh sửa: 25/6/2019; ngày duyệt đăng: 20/7/2019. Abstract: Implementing the Party and State's direction of education universalization, Binh Phuoc Department of Education and Training issued a number of documents guiding the implementation of education universalization in general and high school education universalization in particular to create a legal basis for local institutions to implement. Therefore, in order to help high school education universalization in Dong Xoai city, Binh Phuoc province achieve quality and efficiency, there should be studies on the current situation of management on high school education universalizatio...

pdf6 trang | Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 312 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thực trạng quản lí công tác phổ cập giáo dục Trung học Phổ thông trên địa bàn thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 7/2019, tr 100-105 100 Email: hongthanh117@gmail.com THỰC TRẠNG QUẢN LÍ CÔNG TÁC PHỔ CẬP GIÁO DỤC TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐỒNG XOÀI, TỈNH BÌNH PHƯỚC Nguyễn Thị Hồng Thanh - Học viên Cao học Quản lí Giáo dục CH17QL01, Trường Đại học Thủ Dầu Một Ngày nhận bài: 29/5/2019; ngày chỉnh sửa: 25/6/2019; ngày duyệt đăng: 20/7/2019. Abstract: Implementing the Party and State's direction of education universalization, Binh Phuoc Department of Education and Training issued a number of documents guiding the implementation of education universalization in general and high school education universalization in particular to create a legal basis for local institutions to implement. Therefore, in order to help high school education universalization in Dong Xoai city, Binh Phuoc province achieve quality and efficiency, there should be studies on the current situation of management on high school education universalization. The article mentions current situation of management on high school education universalization in Dong Xoai city, Binh Phuoc province Keywords: Education universalization, high school, Dong Xoai city, Binh Phuoc province. 1. Mở đầu Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 04/11/2013 đã nêu: “Đối với giáo dục phổ thông, tập trung phát triển trí tuệ, thể chất, hình thành phẩm chất, năng lực công dân, phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu, định hướng nghề nghiệp cho học sinh (HS). Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chú trọng giáo dục lí tưởng, đạo đức, lối sống, ngoại ngữ, tin học, năng lực và kĩ năng thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Hoàn thành việc xây dựng chương trình giáo dục phổ thông giai đoạn sau năm 2015. Bảo đảm cho HS có trình độ trung học cơ sở, có tri thức phổ thông nền tảng, đáp ứng yêu cầu phân luồng mạnh sau trung học cơ sở, trung học phổ thông, cần tiếp cận nghề nghiệp và chuẩn bị cho giai đoạn học sau phổ thông có chất lượng. Nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục, thực hiện giáo dục bắt buộc 9 năm từ sau năm 2020” [1]. Để thực hiện thành công mục tiêu phát triển GD-ĐT, Đảng và Nhà nước ta đã đưa vào Nghị quyết đó là thực hiện công tác phổ cập giáo dục (PCGD) ở từng cấp học: tiểu học, trung học cơ sở, PCGD bậc mầm non 5 tuổi và PCGD trung học phổ thông ở những nơi đã đạt chuẩn PCGD trung học cơ sở. Thực hiện nội dung chỉ đạo của Đảng, nhà nước về công tác PCGD, Sở GD-ĐT tỉnh Bình Phước đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện công tác PCGD nói chung và PCGD trung học phổ thông nói riêng nhằm tạo cơ sở pháp lí quan trọng để các cơ sở địa phương triển khai thực hiện. Để triển khai hiệu quả công tác PCGD trung học phổ thông trên địa bàn TP. Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước, cần có các tiêu chí, tiêu chuẩn cụ thể, duy trì và nâng cao tỉ lệ thanh, thiếu niên trong độ tuổi 15-21 được đến trường, tạo môi trường giáo dục thân thiện, lành mạnh, an toàn, nâng cao các tỉ lệ đạt chuẩn PCGD trung học phổ thông. Do vậy, để giúp công tác PCGD trung học phổ thông trên địa bàn TP. Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước đạt chất lượng và hiệu quả, cần có những nghiên cứu về thực trạng quản lí công tác PCGD trung học phổ thông nhằm làm cơ sở cho việc đề xuất các biện pháp nâng cao hiệu quả cho công tác này trên địa bàn. Bài viết đề cập thực trạng quản lí công tác PCGD trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước. 2. Nội dung nghiên cứu 2.1. Phương pháp khảo sát Nghiên cứu được thực hiện trên 90 giáo viên (GV) và cán bộ quản lí (CBQL) (trong đó: 20 CBQL; 05 giáo viên chuyên trách (GVCT) PCGD và 65 GV chủ nhiệm lớp) đang công tác tại 05 trường trung học phổ thông trên địa bàn TP. Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước, gồm: Trung học phổ thông Đồng Xoài, Trung học phổ thông chuyên Tuyên Quang, Trung học phổ thông Nguyễn Du, Trung học phổ thông Hùng Vương và Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Trung học phổ thông Bình Phước. Thời gian khảo sát từ 01/2016-12/2018 thông qua phương pháp điều tra bằng phiếu hỏi, với thang đo giá trị trung bình (GTTB) có 5 bậc, sắp theo mức độ tăng dần, điểm số được quy đổi theo thang điểm 5, điểm thấp nhất là 1 và cao nhất là 5 (xem bảng 1) như sau: Bảng 1. Thang đo và mức ý nghĩa của GTTB GTTB Mức độ ý kiến đánh giá Mức độ triển khai Mức độ hiệu quả Mức độ đạt được Mức độ cần thiết/Khả thi Từ 1,00-1,80 Không đồng ý Không triển khai Không hiệu quả Rất tệ Không cần thiết/Khả thi VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 7/2019, tr 100-105 101 Từ 1,81-2,60 Ít đồng ý Ít triển khai Ít hiệu quả Tệ Ít cần thiết/Khả thi Từ 2,61-3,40 Khá đồng ý Khá thường xuyên Khá hiệu quả Khá tốt Khá cần thiết/ Khả thi Từ 3,41-4,20 Đồng ý Thường xuyên Hiệu quả Tốt Cần thiết/Khả thi Từ 4,21-5,00 Rất đồng ý Rất thường xuyên Rất hiệu quả Rất tốt Rất cần thiết/ Khả thi 2.2. Kết quả khảo sát 2.2.1. Công tác phổ cập giáo dục trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước 2.2.1.1. Công tác phổ cập giáo dục trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước Kết quả khảo sát mức độ đạt được của 06 nội dung thực hiện công tác PCGD trung học phổ thông được thể hiện ở bảng 2 dưới đây: Bảng 2 cho thấy, các nội dung đánh giá kết quả thực hiện PCGD trung học phổ thông trên địa bàn TP. Đồng Xoài có sự khác biệt nhất định. Các nội dung: Xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai kế hoạch của Ban chỉ đạo PCGD; Hoạt động của Phòng GD-ĐT về công tác PCGD lần lượt có GTTB là 4,10; 4,16 và đạt mức khá. Các nội dung: Chỉ đạo công tác điều tra PCGD; Hoạt động của hiệu trưởng và GVCT PCGD có GTTB lần lượt là 4,41 và 4,39. Đồng thời, các nội dung này có ĐLC không lớn cho thấy, các ý kiến có tính thống nhất cao. Đối với hai nội dung còn lại là Xây dựng, kiện toàn Ban chỉ đạo PCGD và Sự phối kết hợp của các ban, ngành, đoàn thể thực hiện công tác PCGD có GTTB lần lượt là 2,90 và 2,87; được đội ngũ CBQL, GV tham gia khảo sát đánh giá ở mức trung bình. 2.2.1.2. Nhận thức của đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên về mục tiêu của công tác phổ cập giáo dục trung học phổ thông Khảo sát nhận thức của đội ngũ CBQL, GV về mục tiêu của công tác PCGD trung học phổ thông (xem bảng 3), chúng tôi thu được kết quả như sau: các nội dung: Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài; Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; Phục vụ sự nghiệp CNH, HĐH đất nước lần lượt có GTTB là 4,81; 4,27; 4,60. Mặt khác, với ĐLC cao nhất là 0,577 thì có thể khẳng định cả 03 nội dung này đều được đa số đội ngũ CBQL, GV đánh giá là rất đồng ý. Với nội dung Hội nhập khu vực và thế giới có GTTB là 4,12 và ĐLC là 0,615 thì cũng được đánh giá là đồng ý. 2.2.1.3. Mức độ triển khai thực hiện công tác phổ cập giáo dục trung học phổ thông - Về mức độ triển khai thực hiện công tác PCGD trung học phổ thông: Kết quả khảo sát (xem bảng 4, trang bên) cho thấy, các nội dung như: Xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai kế hoạch của Ban chỉ đạo; Chỉ đạo công tác điều tra PCGD của Ban chỉ đạo; Hoạt động của Phòng GD-ĐT về công tác PCGD và Hoạt động của hiệu trưởng và GVCT PCGD về công tác PCGD lần lượt có GTTB là 3,97; 3,78; 4,10 và 4,23. Đồng thời, các nội dung này có ĐLC lớn nhất là 0,542, chứng tỏ mức độ triển khai các nội dung này được đánh giá ở mức rất thường xuyên. Để xây dựng kế hoạch mang tính khả thi và sát với tình hình phát triển KT-XH của địa phương, Ban chỉ đạo PCGD TP. Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước đã ban hành kế hoạch chỉ đạo, thực hiện tổng điều tra PCGD trên địa bàn toàn thành phố. Cụ thể: Ban chỉ đạo PCGD thành phố tổ chức tập huấn quy trình điều tra cơ bản cho Ban chỉ đạo PCGD các xã, phường; Hiệu trưởng các trường phổ thông; GVCT PCGD; các ban, ngành, đoàn thể địa Bảng 2. Đánh giá của CBQL và GV về kết quả thực hiện công tác PCGD trung học phổ thông Nội dung đánh giá Số phiếu hợp lệ Kết quả đạt được GTTB Độ lệch chuẩn (ĐLC) Xây dựng, kiện toàn Ban chỉ đạo PCGD 90 2,90 0,542 Xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai kế hoạch của Ban chỉ đạo PCGD 90 4,10 0,582 Chỉ đạo công tác điều tra PCGD 90 4,41 0,495 Hoạt động của Phòng GD-ĐT về công tác PCGD 90 4,16 0,702 Hoạt động của hiệu trưởng và GVCT PCGD 90 4,39 0,534 Sự phối kết hợp của các ban, ngành, đoàn thể thực hiện công tác PCGD 90 2,87 0,584 VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 7/2019, tr 100-105 102 phương về quy trình điều tra, xử lí và tổng hợp số liệu. Nội dung điều tra theo hộ gia đình, cập nhật thông tin từng hộ vào mẫu phiếu điều tra. Lực lượng điều tra là GVCT PCGD, các ban, ngành, đoàn thể chính quyền xã, phường. Thời gian điều tra kéo dài trong khoảng 2 tuần, cán bộ điều tra đến từng hộ gia đình cập nhật đầy đủ thông tin của đối tượng cần điều tra. - Kết quả đạt được của công tác phổ cập giáo dục trung học phổ thông. Tương tự như kết quả khảo sát mức độ triển khai thực hiện công tác PCGD trung học phổ thông, kết quả khảo sát kết quả đạt được của công tác phổ cập giáo dục trung học phổ thông (xem bảng 5) như sau: các nội dung: Xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai kế hoạch của Ban chỉ đạo PCGD; Hoạt động của Phòng GD-ĐT về công tác PCGD lần lượt có GTTB là 4,10; 4,16 và đạt mức khá. Các nội dung: Chỉ đạo công tác điều tra PCGD của Ban chỉ đạo PCGD; Hoạt động của hiệu trưởng và GVCT PCGD về công tác PCGD có GTTB lần lượt là 4,41 và 4,39, đạt mức tốt. Đồng thời, các nội dung này có ĐLC không lớn, cho thấy các ý kiến có tính thống nhất cao. Đối với hai nội dung còn lại là Xây dựng, kiện toàn Ban chỉ đạo PCGD và Sự phối kết hợp của các Ban, ngành, đoàn thể thực hiện công tác PCGD có GTTB lần lượt là 2,90 và 2,87 thì được đội ngũ CBQL, GV tham gia khảo sát đánh giá ở mức độ trung bình. 2.2.2. Quản lí công tác phổ cập giáo dục trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước 2.2.2.1. Lập kế hoạch thực hiện công tác phổ cập giáo dục - Mức độ triển khai việc lập kế hoạch thực hiện công tác PCGD (xem bảng 6, 7, 8): Bảng 6. Mức độ triển khai đối với nội dung Thiết lập mục tiêu và Xác định các nguồn lực thực hiện mục tiêu Thiết lập mục tiêu rõ ràng Xác định được các nguồn lực để thực hiện mục tiêu GTTB 3,91 3,47 ĐLC 0,593 0,524 Bảng 3. Mục tiêu thực hiện công tác PCGD trung học phổ thông Nội dung đánh giá Số phiếu hợp lệ Mức độ đánh giá GTTB ĐLC Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài 90 4,81 0,394 Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực 90 4,27 0,577 Phục vụ sự nghiệp CNH, HĐH đất nước 90 4,60 0,515 Hội nhập khu vực và thế giới 90 4,12 0,615 Bảng 4. Mức độ triển khai công tác PCGD trung học phổ thông Nội dung đánh giá Số phiếu hợp lệ Mức độ triển khai GTTB ĐLC Xây dựng, kiện toàn Ban chỉ đạo PCGD 90 2,70 0,542 Xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai kế hoạch của Ban chỉ đạo PCGD 90 3,97 0,181 Chỉ đạo công tác điều tra PCGD của Ban chỉ đạo PCGD 90 3,78 0,536 Hoạt động của phòng GD-ĐT về công tác PCGD 90 4,10 0,542 Hoạt động của Hiệu trưởng và GVCT PCGD về công tác PCGD 90 4,23 0,534 Sự phối kết hợp của các ban, ngành, đoàn thể thực hiện công tác PCGD 90 2,57 0,619 Bảng 5. Mức độ đạt được của công tác PCGD trung học phổ thông Nội dung đánh giá Số phiếu hợp lệ Kết quả đạt được GTTB ĐLC Xây dựng, kiện toàn Ban chỉ đạo PCGD 90 2,90 0,542 Xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai kế hoạch của Ban chỉ đạo PCGD 90 4,10 0,582 Chỉ đạo công tác điều tra PCGD của Ban chỉ đạo PCGD 90 4,41 0,495 Hoạt động của Phòng GD-ĐT về công tác PCGD 90 4,16 0,702 Hoạt động của Hiệu trưởng và GVCT PCGD về công tác PCGD 90 4,39 0,534 Sự phối kết hợp của các Ban, ngành, đoàn thể thực hiện công tác PCGD 90 2,87 0,584 VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 7/2019, tr 100-105 103 Bảng 6 cho thấy mức độ triển khai đối với 02 nội dung: Thiết lập mục tiêu rõ ràng trong việc lập kế hoạch thực hiện công tác PCGD trung học phổ thông có GTTB là 3,91 và ĐLC là 0,593 thì có thể kết luận nội dung này được triển khai thường xuyên. Tương tự, nội dung Xác định được các nguồn lực để thực hiện mục tiêu có GTTB và ĐLC lần lượt là 3,47 và 0,524 thì cũng được đánh giá ở mức triển khai là thường xuyên. Kết quả khảo sát đối với các nội dung lập kế hoạch thực hiện công tác PCGD trung học phổ thông như sau (xem bảng 7, trang bên): Đánh giá thực trạng; Các chỉ tiêu phấn đấu; Các giải pháp thực hiện; Cách tổ chức, quản lí và Các biện pháp kiểm tra, đánh giá có GTTB theo thứ tự là 3,14; 3,17; 2,93; 2,77 và 3,16. Mặt khác, với ĐLC lớn nhất là 0,966, ta có thể kết luận đa số đội ngũ CBQL, GV đánh giá mức độ triển khai các nội dung này là khá thường xuyên. Bảng 7. Mức độ triển khai các nội dung lập kế hoạch thực hiện công tác PCGD trung học phổ thông Nội dung đánh giá Số phiếu hợp lệ Mức độ triển khai GTTB ĐLC Đánh giá thực trạng PCGD 90 3,14 0,966 Các chỉ tiêu phấn đấu 90 3,17 0,480 Các giải pháp thực hiện 90 2,93 0,650 Cách tổ chức, quản lí 90 2,77 0,688 Các biện pháp kiểm tra, đánh giá 90 3,16 0,559 - Kết quả của việc lập kế hoạch thực hiện công tác PCGD trung học phổ thông (xem bảng 8): Bảng 8. Kết quả đạt được đối với nội dung Thiết lập mục tiêu và Xác định các nguồn lực thực hiện mục tiêu Thiết lập mục tiêu rõ ràng Xác định được các nguồn lực để thực hiện mục tiêu GTTB 4,49 4,49 ĐLC 0,658 0,797 Từ kết quả khảo sát thu được: nội dung Thiết lập mục tiêu rõ ràng và Xác định được các nguồn lực để lập kế hoạch thực hiện công tác PCGD trung học phổ thông đều có GTTB là 4,49 cho thấy, 02 nội dung này có kết quả đạt được là rất tốt. 2.2.2.2. Tổ chức thực hiện kế hoạch phổ cập giáo dục trung học phổ thông - Mức độ triển khai kế hoạch PCGD trung học phổ thông (xem bảng 9): Mức độ triển khai các nội dung: Xây dựng, kiện toàn Ban chỉ đạo PCGD; Phân công, phân nhiệm rõ ràng cho các thành viên Ban chỉ đạo PCGD; Quản lí đối tượng PCGD và Tài chính, cơ sở vật chất thực hiện PCGD có GTTB lần lượt là 2,83; 2,93; 3,37 và 3,32. Đồng thời, ĐLC lớn nhất trong các nội dung này là 0,750, do đó có thể kết luận mức độ triển khai kế hoạch là khá thường xuyên. Đối với hai nội dung Quản lí GVCT PCGD và Sự phối kết hợp của các ban, ngành, đoàn thể thực hiện PCGD có GTTB là 3,43 và 3,47 được đội ngũ CBQL, GV đánh giá ở mức triển khai thường xuyên. - Kết quả tổ chức thực hiện kế hoạch PCGD trung học phổ thông (xem bảng 9): các nội dung: Xây dựng, kiện toàn Ban chỉ đạo PCGD; Phân công, phân nhiệm rõ ràng cho các thành viên Ban chỉ đạo PCGD; Quản lí đối tượng PCGD và Sự phối kết hợp của các ban, ngành, đoàn thể có GTTB lần lượt là 2,77; 2,90; 3,23 và 2,90. Đồng thời, ĐLC lớn nhất trong các nội dung này là 0,805, do đó có thể kết luận kết quả đạt được của việc tổ chức thực hiện kế hoạch là chấp nhận được. Đối với hai nội dung Quản lí GVCT PCGD và Tài chính, cơ sở vật chất thực hiện PCGD được đội ngũ CBQL, GV đánh giá là tốt do có GTTB là 3,57 và 3,59. Như vậy, mặc dù nội dung Tài chính, cơ sở vật chất thực hiện PCGD được đánh giá là triển khai ở mức độ chấp nhận được nhưng kết quả đạt được lại tốt. Điều này chứng tỏ quản lí công tác PCGD trung học phổ thông trên địa bàn TP. Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước rất được chú trọng. Bảng 9. Mức độ triển khai và kết quả đạt được đối với việc tổ chức thực hiện kế hoạch Nội dung đánh giá Số phiếu hợp lệ Mức độ triển khai Kết quả đạt được GTTB ĐLC GTTB ĐLC Xây dựng, kiện toàn Ban chỉ đạo PCGD 90 2,77 0,475 2,83 0,707 Phân công, phân nhiệm rõ ràng cho các thành viên Ban chỉ đạo PCGD 90 2,90 0,619 2,93 0,650 Quản lí đối tượng PCGD 90 3,23 0,750 3,37 0,644 Quản lí GVCT PCGD 90 3,43 0,765 3,57 0,637 Tài chính, cơ sở vật chất thực hiện PCGD 90 3,47 0,690 3,32 0,805 Sự phối kết hợp của các ban, ngành, đoàn thể 90 2,90 0,562 3,59 0,490 VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 7/2019, tr 100-105 104 2.2.2.3. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Phổ cập giáo dục trung học phổ thông - Mức độ triển khai lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác PCGD: Thực hiện khảo sát (xem bảng 10) mức độ triển khai đối với 06 nội dung: Xây dựng và ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện PCGD; Công tác tuyên truyền thực hiện PCGD; Bố trí kinh phí thực hiện công tác PCGD; Đổi mới công tác quản lí giáo dục; Đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và xây dựng trường lớp và Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác PCGD có GTTB lần lượt là 3,02; 3,24; 2,71; 2,81; 2,44 và 3,30. Mặt khác, với ĐLC lớn nhất là 0,851, có thể kết luận 06 nội dung này được triển khai ở mức độ khá thường xuyên. Đối với 04 nội dung còn lại là: Đề ra chủ trương, chiến lược thực hiện công tác PCGD; Bồi dưỡng và phát triển đội ngũ CBQL, GV; Đổi mới nội dung, phương pháp dạy, học và Giữ vững kết quả công tác PCGD có GTTB là 3,87; 3,59; 3,58; 3,48; được đánh giá ở mức triển khai là thường xuyên. - Kết quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện PCGD trung học phổ thông: căn cứ kết quả khảo sát, phân tích (xem bảng 10), ta thấy kết quả đạt được của 04 nội dung: Công tác tuyên truyền thực hiện PCGD; Bồi dưỡng và phát triển đội ngũ CBQL, GV; Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác PCGD và Giữ vững kết quả công tác PCGD có GTTB lần lượt là 3,40; 3,68; 3,78 và 3,91. Đồng thời, ĐLC lớn nhất trong các nội dung này là 0,818. Do đó, ta kết luận kết quả đạt được của các nội dung này là tốt. Đối với 06 nội dung: Xây dựng và ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện; Bố trí kinh phí thực hiện công tác PCGD; Đổi mới công tác quản lí giáo dục; Đổi mới nội dung, phương pháp dạy, học và Đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và xây dựng trường lớp có GTTB lần lượt là 3,02; 3,28; 3,24; 3,22 và 2,41, như vậy kết quả được đánh giá là chấp nhận được. 2.2.2.4. Công tác kiểm tra, đánh giá thực hiện Phổ cập giáo dục trung học phổ thông (xem bảng 11, trang sau) - Mức độ triển khai công tác kiểm tra, đánh giá thực hiện PCGD trung học phổ thông: Kết quả khảo sát ở bảng 11 cho thấy, 02 nội dung: Xây dựng, kiện toàn Ban chỉ đạo PCGD; Sự phối kết hợp của các ban, ngành, đoàn thể có GTTB là 3,02; 3,17; có nghĩa là, đội ngũ CBQL, GV đánh giá mức độ triển khai kiểm tra, đánh giá đối với 02 nội dung này là khá thường xuyên. Với 04 nội dung còn lại: Xây dựng và thực hiện kế hoạch của Ban chỉ đạo; Chỉ đạo, điều tra PCGD của Ban chỉ đạo; Hoạt động của Phòng GD-ĐT về công tác PCGD và Hoạt động của hiệu trưởng và GVCT PCGD về công tác PCGD trung học phổ thông có GTTB lần lượt là 3,89; 3,73; 4,18 và 4,21, được đánh giá ở mức triển khai là thường xuyên. - Kết quả công tác kiểm tra, đánh giá thực hiện PCGD trung học phổ thông: nội dung Xây dựng, kiện toàn Ban chỉ đạo PCGD có GTTB là 3,34 và ĐLC là 0,501, nghĩa là kết quả đạt được của nội dung này là chấp nhận được. Trong khi đó, 05 nội dung còn lại: Bảng 10. Mức độ triển khai, kết quả đạt được đối với công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện PCGD trung học phổ thông Nội dung đánh giá Số phiếu hợp lệ Mức độ triển khai Kết quả đạt được GTTB ĐLC GTTB ĐLC Đề ra chủ trương, chiến lược thực hiện công tác PCGD 90 3,87 0,565 4,00 0,540 Xây dựng và ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện 90 3,02 0,599 3,02 0,636 Công tác tuyên truyền thực hiện PCGD 90 3,24 0,825 3,40 0,818 Bố trí kinh phí thực hiện công tác PCGD 90 2,71 0,851 3,28 0,654 Đổi mới công tác quản lí giáo dục 90 2,81 0,616 3,04 0,616 Bồi dưỡng và phát triển đội ngũ CBQL, GV 90 3,59 0,634 3,68 0,700 Đổi mới nội dung, phương pháp dạy học 90 3,58 0,618 3,22 0,818 Đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và xây dựng trường lớp 90 2,44 0,522 2,41 0,517 Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác PCGD 90 3,30 0,529 3,78 0,595 Giữ vững kết quả công tác PCGD 90 3,48 0,604 3,91 0,512 VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 7/2019, tr 100-105 105 Xây dựng và thực hiện kế hoạch của Ban chỉ đạo; Chỉ đạo, điều tra PCGD của Ban chỉ đạo; Hoạt động của phòng GD-ĐT; Hoạt động của Hiệu trưởng và GVCT PCGD về công tác PCGD trung học phổ thông; Sự phối kết hợp của các ban, ngành, đoàn thể được đánh giá kết quả đạt được là tốt. 3. Kết luận Nhìn chung, quản lí công tác PCGD trung học phổ thông đã đạt được những kết quả tích cực, khả quan. Các cấp quản lí, hiệu trưởng các nhà trường và GV luôn nêu cao tinh thần tự giác, sáng tạo trong công tác PCGD trung học phổ thông. Tuy nhiên, công tác này vẫn còn những bất cập và khó khăn cần sớm được khắc phục; việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học và xây dựng hệ thống trường, lớp ở các bậc học còn chưa tương xứng với sự phát triển KT-XH của thành phố, số lượng GV vẫn còn thiếu, chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra; công tác đổi mới nội dung, phương pháp dạy học còn chậm. Do đó, chất lượng giáo dục, tỉ lệ HS lưu ban, bỏ học ở các bậc học, cấp học còn cao và trở thành những khó khăn lớn cho công tác PCGD trung học phổ thông. Để nâng cao hiệu quả công tác quản lí PCGD trung học phổ thông tại TP. Đồng Xoài, theo chúng tôi cần: - Tăng cường tuyên truyền để nâng cao nhận thức về công tác PCGD trung học phổ thông cho CBQL, GV và công nhân viên trong nhà trường, cũng như các cấp lãnh đạo địa phương và người dân sinh sống trên địa bàn; - Thực hiện kiểm tra, đánh giá thường xuyên kết quả thực hiện công tác PCGD trung học phổ thông; - Kiện toàn Ban chỉ đạo PCGD và cơ chế phối hợp thực hiện; - Đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng hệ thống trường, lớp đảm bảo yêu cầu PCGD; - Tăng cường bồi dưỡng và phát triển đội ngũ CBQL và GV đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng PCGD; - Nâng cao chất lượng giáo dục và đổi mới phương pháp dạy học ở các trường trung học phổ thông. Tài liệu tham khảo [1] Ban Chấp hành Trung ương (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. [2] Bộ GD-ĐT (2003). Công văn số 3420/THPT ngày 23/4/2003 về việc thực hiện phổ cập bậc trung học và Công văn số 10819/GDTrH, ngày 07/12/2004 về việc điều chỉnh tiêu chuẩn phổ cập bậc trung học. [3] Bộ GD-ĐT (2016). Thông tư số 07/2016/TT- BGDĐT ngày 22/3/2016 của Bộ GD-ĐT ban hành quy định về điều kiện đảm bảo và nội dung, quy trình, thủ tục kiểm tra công nhận đạt chuẩn Phổ cập giáo dục, xóa mù chữ. [4] Thủ tướng Chính phủ (2012). Chiến lược phát triển giáo dục 2011-2020 (ban hành kèm theo Quyết định số 711/QĐ-TTg ngày 13/6/2012 của Thủ tướng Chính phủ). [5] Thủ tướng Chính phủ (2014). Nghị định số 20/2014/NĐ-CP ngày 24/3/2014 của Chính phủ về phổ cập giáo dục, xóa mù chữ. [6] UBND thành phố Đồng Xoài (2019). Báo cáo tổng kết công tác phổ cập giáo dục trung học giai đoạn 2008-2018 - Phương hướng nhiệm vụ giai đoạn 2019-2025. [7] Đặng Bá Lãm - Trịnh Anh Hoa (2013). Tăng cường tính pháp lí trong phổ cập giáo dục Việt Nam. Tạp chí Quản lí giáo dục, số 46, tr 5-8. Bảng 11. Mức độ triển khai và kết quả của công tác kiểm tra, đánh giá thực hiện PCGD trung học phổ thông Nội dung đánh giá Số phiếu hợp lệ Mức độ triển khai Kết quả đạt được GTTB ĐLC GTTB ĐLC Xây dựng, kiện toàn Ban chỉ đạo PCGD 90 3,02 0,497 3,34 0,501 Xây dựng và thực hiện kế hoạch của Ban chỉ đạo 90 3,89 0,507 4,20 0,402 Chỉ đạo, điều tra PCGD của Ban chỉ đạo 90 3,73 0,515 3,91 0,533 Hoạt động của phòng GD-ĐT về công tác PCGD 90 4,18 0,384 4,18 0,384 Hoạt động của Hiệu trưởng và GVCT PCGD về công tác PCGD trung học phổ thông 90 4,21 0,462 4,12 0,329 Sự phối kết hợp của các ban, ngành, đoàn thể 90 3,17 0,375 3,48 0,622

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdf19nguyen_thi_hong_thanh_6465_2181745.pdf
Tài liệu liên quan