Những yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của giảng viên điều dưỡng trong thười kì cách mạng công nghiệp 4.0 - Trần Thu Hương

Tài liệu Những yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của giảng viên điều dưỡng trong thười kì cách mạng công nghiệp 4.0 - Trần Thu Hương: No.12_June 2019|S 12 – Tháng 6 nm 2019|p.55-59 55 TP CHÍ KHOA HC I HC TÂN TRÀO ISSN: 2354 - 1431 Nhng yu t nh hng n ng lc lm vic ca ging viên iu dng trong thi kì cách mng công nghip 4.0 Trn Thu Hnga, Nguyn Th Xuân Dunga a Trng i hc iu dng Nam nh Thông tin bài vit Tóm tt Ngày nhn bài: 21/5/2019 Ngày duyt ng: 10/6/2019 Ging viên iu dng là ngi lao ng vi tính cht c thù va ging dy, va thc hành ngh nghip liên quan n các vn v chm sóc và bo v sc khe cng ng. Các yu t nh nhu cu vt cht, tinh thn, vic nâng cao trình , ch ãi ng, luôn nh hng n ng lc làm vic ca h. Khi xác nh úng các yu t nh hng s có nhng bin pháp to ng lc làm vic cho ngi ging viên nhm nâng cao cht lng dy hc và áp ng c nhng yêu cu ngày càng cao t cuc cách mng công nghip 4.0. ây là công vic quan trng ca ngi làm qun lý và hi ng trng i h...

pdf5 trang | Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 377 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Những yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của giảng viên điều dưỡng trong thười kì cách mạng công nghiệp 4.0 - Trần Thu Hương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
No.12_June 2019|S 12 – Tháng 6 nm 2019|p.55-59 55 TP CHÍ KHOA HC I HC TÂN TRÀO ISSN: 2354 - 1431 Nhng yu t nh hng n ng lc lm vic ca ging viên iu dng trong thi kì cách mng công nghip 4.0 Trn Thu Hnga, Nguyn Th Xuân Dunga a Trng i hc iu dng Nam nh Thông tin bài vit Tóm tt Ngày nhn bài: 21/5/2019 Ngày duyt ng: 10/6/2019 Ging viên iu dng là ngi lao ng vi tính cht c thù va ging dy, va thc hành ngh nghip liên quan n các vn v chm sóc và bo v sc khe cng ng. Các yu t nh nhu cu vt cht, tinh thn, vic nâng cao trình , ch ãi ng, luôn nh hng n ng lc làm vic ca h. Khi xác nh úng các yu t nh hng s có nhng bin pháp to ng lc làm vic cho ngi ging viên nhm nâng cao cht lng dy hc và áp ng c nhng yêu cu ngày càng cao t cuc cách mng công nghip 4.0. ây là công vic quan trng ca ngi làm qun lý và hi ng trng i hc. T khóa: ng lc làm vic; ging viên iu dng; nhu cu; bin pháp to ng lc 1. M u Ging viên iu dng là ngi ging dy trong h thng các c s giáo dc ca ngành iu dng. H là ngi truyn t nhng kin thc, k nng c bn nht và giúp sinh viên ngành iu dng hình thành nên nhân cách và o c ngh nghip, ng thi áp ng nhng yêu cu xã hi t ra v ngun nhân lc iu dng trong tng lai. c im lao ng ca ngi ging viên iu dng là hot ng ging dy vi y tính cht s phm nhng li mang nhng c thù ca ngành y nh chm sóc và bo v sc khe cng ng, giao tip vi rt nhiu ngi thuc mi la tui và mi tng lp, a v trong xã hi. Ging viên iu dng là ngi truyn t tri thc, k nng làm vic iu dng cho sinh viên ti ging ng, trong bnh vin. Bên cnh ó, h còn là tm gng y c, giáo dc li sng, tác phong làm vic trong bnh vin, khi giao tip vi bnh nhân. Nhng công vic ó, góp phn to nên phong cách làm vic ca nhân viên iu dng trong các c s khám cha bnh. Cuc Cách mng công nghip (CMCN) 4.0 ang din ra mnh m ti các nc phát trin ã nh hng và em li c hi cng nh thách thc cho Vit Nam. ây là cuc cách mng cha tng có trong lch s nhân loi, nó s din bin rt nhanh. Nó s tác ng mnh m n mi quc gia, Chính ph, doanh nghip và ngi dân khp toàn cu, cng nh làm thay i cn bn cách sng, làm vic và sn xut. Cuc CMCN 4.0 cng ang t ra nhiu thách thc mi i vi ngi lao ng, trong ó có ngi ging viên iu dng. Cuc cách mng công nghip to ra k nguyên mi ca u t, nng sut và mc sng gia tng, tt c là nh vào s sáng to ca con ngi. iu này gây ra nhng nh hng nht nh n ng lc làm vic ca ngi ging viên iu dng. Bt buc h phi có trình chuyên môn cao, có kh nng s dng công ngh tin hc, ngoi ng áp ng nhng thay i v tiêu chun chc danh ngh nghip ca ngành iu dng và chc danh ging viên i hc. [5], [6]. Tính cht c thù ngh nghip ca ngi ging viên iu dng cng phi tuân th theo tiêu chun chc danh iu dng nh phi tham gia ào to, nghiên cu và phát trin ngh nghip; T chc ào to và hng dn thc hành cho hc sinh, sinh viên và viên chc iu dng; T chc, thc hin nghiên cu khoa hc, sáng kin ci tin k thut trong chm sóc ngi bnh; áp dng ci tin cht lng trong chm sóc ngi bnh; Cp nht, ánh giá và áp dng bng chng trong thc hành chm sóc; Xây dng chng trình, tài liu ào to liên tc và ào to chuyên khoa i vi viên chc iu dng. Ch nhim hoc th ký hoc tham gia chính T.T. Huong et al/ No.12_June 2019|p.55-59 56 (50% thi gian tr lên) tài nghiên cu khoa hc cp c s tr lên hoc sáng kin/phát minh khoa hc/sáng kin ci tin k thut chuyên ngành. [5] Chính vì vy, nhng yêu cu nâng cao trình , ng dng công ngh và tri thc cao vào ging dy và hng dn k nng ngh nghip cho sinh viên trong bnh vin s to áp lc rt ln v vic hoàn thin tay ngh, nâng cao trình chuyên môn i vi i ng lao ng ging viên iu dng. Nh vy, ging viên iu dng phi luôn i mi bn thân hin i hóa các phng pháp ging dy, nm bt c xu hng công ngh trong hot ng iu dng cho bnh nhân, làm ch các phng tin, thit b y t, t trau di và nâng cao nng lc ào to ra i ng lao ng có tri thc và k nng ngh nghip làm tin quan trng cho quá trình thích ng và hi nhp vào nn vn minh hin i ca nhân loi. Ngoài ra, nâng cao cht lng ging dy và thích ng vi nn công nghip 4.0, i ng ging viên nói chung và ging viên iu dng nói riêng phi nhn c s quan tâm ca nhà nc, ca lãnh o qun lý v nâng cao i sng vt cht, tinh thn, to iu kin cho h tham gia nâng cao trình , to ng lc lao ng giúp cho ging viên iu dng n lc hn hc hi, nâng cao kin thc nhm t hoàn thin mình. 2. Nhng yu t nh hng n ng lc làm vic ca ngi ging viên trong thi kì cách mng công nghip 4.0 2.1. Các khái nim công c a. ng lc Theo tâm lý hc, ng lc chính là ng c thúc y tt c các hành ng ca con ngi. ây là mt trng thái ni ti, cung cp sinh lc và hng con ngi vào nhng hành vi có mc ích. Theo tác gi V Dng, “ ng c l cái thúc y hnh ng, gn lin vi vic tha mãn nhu cu ca ch th, l ton b nhng iu kin bên trong v bên ngoi có kh nng khi dy tính tích cc ca ch th” [2] Nn tng ca ng lc là các nhu cu cn c tha mãn, áp ng v cm xúc, mà c th, nó da trên s né tránh, nhng tri nghim cm xúc tiêu cc và tìm kim nhng cm xúc tích cc. ng lc có vai trò rt quan trng bi nó tham gia vào tt c các khía cnh ca i sng. b. ng lc lm vic ng lc làm vic hay còn gi là ng lc lao ng ca ngi lao ng. ng lc lao ng c th hin thông qua nhng công vic c th mà mi ngi lao ng ang m nhim và trong thái ca h i vi t chc. iu này có ngha không có ng lc lao ng chung cho mi lao ng. Mi ngi lao ng m nhim nhng công vic khác nhau có th có nhng ng lc khác nhau làm vic tích cc hn. ng lc lao ng c gn lin vi mt công vic, mt t chc và mt môi trng làm vic c th. Theo tác gi Nguyn Vân im – Nguyn Ngc Quân “ng lc lao ng là s khao khát, t nguyn ca ngi lao ng tng cng n lc nhm hng ti mt mc tiêu, kt qu nào ó” [3]. Nh vy, ng lc làm vic là s n lc, c gng t chính bn thân mi ngi lao ng mà ra. Do ó, mc tiêu ca các nhà qun lý là phi làm sao to ra c ng lc ngi lao ng có th làm vic t hiu qu cao nht phc v cho t chc, c quan cng nh phát trin s nghip ca bn thân ngi lao ng. c. ng lc lm vic ca ngi ging viên iu dng T nhng quan im v ng lc và ng lc làm vic có th hiu: ng lc làm vic ca ngi ging viên iu dng là nhng nhu cu v mt vt cht và tinh thn, bao gm toàn b nhng nhu cu bên trong và bên ngoài cn c áp ng nhm thúc y tính tích cc ca h làm vic ti trng i hc và bnh vin có hiu qu cao. 2.2. Các yu t c bn nh hng n ng lc làm vic ca ging viên iu dng hin nay 2.2.1. Các yu t ch quan Mc ích làm vic ca ging viên iu dng cng nhm tha mãn các nhu cu ca bn thân, vì vy, to ng lc lao ng cho ging viên hng say làm vic trc tiên phi xác nh c nhu cu, mong mun ca h i vi công vic là gì, c bit là phi xác nh c nhu cu nào ang là u tiên hàng u t ó có nhng bin pháp tha mãn nhu cu mt cách hp lý. Có th nêu lên các nhu cu c bn sau ây: + Nhu cu v vt cht: là nhng nhu cu c bn nht m bo cuc sng ca mi con ngi nh n, mc, i li, ch ây là nhu cu chính và cng là ng lc chính khin ging viên iu dng làm vic. Mc sng ngày càng c nâng cao cho nên nhu cu ca ging viên iu dng cng thay i chuyn dn t nhu cu v lng sang nhu cu v cht. Nhu cu thu nhp cao tng xng vi s cng hin là nhng òi hi T.T. Huong et al/ No.12_June 2019|p.55-59 57 chính áng ca h. ây là ng lc chính giúp ging viên iu dng làm vic hng say, nhit huyt và tn tâm vi ngh nghip, n lc khc phc khó khn hoàn thành nhim v c giao. + Nhu cu v tinh thn: là nhng nhu cu òi hi con ngi áp ng c nhng iu kin tn ti và phát trin v mt trí lc. Xã hi ngày càng phát trin thì nhu cu ca ngi ging viên ngành iu dng v các giá tr tinh thn cng nâng cao nó bao gm: - Nhu cu thm m và giao tip xã hi. - Nhu cu c ngh ngi, th giãn và gii trí. + Nhu cu nâng cao trnh chuyên môn: Xut phát t nhng yêu cu ca i mi toàn din giáo dc, i mi trong phng pháp ging dy cng nh vic thích ng vi s phát trin cao ca khoa hc và công ngh ging dy tiên tin. Ngi ging viên phi chu áp lc không ngng t hoàn thin các k nng công ngh thông tin, cp nht các phng pháp tiên tin. Do ó, h cn c s ng h t lãnh o c quan, n v, có c h tr v kinh phí trong vic hc tp các khóa ào to nâng cao trình chuyên môn, trang b k nng s dng công ngh dy hc hin i. H cn c tham quan hc tp nhng trng i hc, bnh vin tiên tin trong khu vc và quc t. ây cng va là áp lc ngh nghip nhng cng chính là nhu cu quan trng có nh hng n tâm lý, ng lc lao ng ca mi ging viên trong quá trình ào to ngun nhân lc iu dng viên cho t nc. Các nhu cu chính nêu trên u có quan h bin chng vi nhau iu ó bt ngun t mi quan h vt cht - ý thc, t òi hi ca cuc sng. ó là nhng nhu cu chính và cng là c s thc hin to ng lc cho ngi ging viên. Các yu t ch quan này th hin mong mun ca ging viên iu dng, 2.2.2. Các yu t khách quan - H thng c s vt cht, trang thit b, iu kin lm vic H thng c s vt cht trang thit b ca nhà trng, bnh vin chính là mt trong các yu t to nên môi trng làm vic ca i ng ging viên. Vic tng cng u t c s vt cht cho ging ng, thit b dy hc, th vin in t, h thng phn mm qun lý và h thng c s thc hành, thí nghim cng chính là ci thin môi trng, iu kin làm vic cho ging viên. Môi trng làm vic tt, iu kin làm vic thun li s giúp công vic ca ngi ging viên din ra suôn s hn và còn nâng cao cht lng công vic. Ging viên vì th mà cng bt i phn nào áp lc công vic và hng say cng hin, tn tâm vi ngh hn. - Ch ãi ng, chính sách u tiên i vi ging viên iu dng thì ch ãi ng, các chính sách u tiên nh hng rt nhiu n ng lc lao ng ca h. Các thu nhp t tin lng, tin thng, ph cp và phúc li cng to cho h nhng nim tin vào t chc, vào công vic h ang theo ui. Do ó, mc tiêu tng thu nhp cho ging viên iu dng cng là mt mc tiêu quan trng bi vì thu nhp giúp h trang tri cuc sng ca bn thân h và gia ình, m bo cho s sng và phát trin chuyên môn. Tuy nhiên, hin nay thc trng phi óng góp nhiu khon cho các hot ng qu, t thin cng làm nh hng n tâm lý, n ngun thu ca các ging viên. Do vy, ngi làm công tác qun lý cn to ra các hot ng tng thu nhp thêm cho ging viên bù p cho các khon chi ph ca h, s góp phn tng ng lc làm vic cho cán b, ging viên. Nu hot ng giáo dc và ào to ca nhà trng ngày mt phát trin, ngun thu tng lên, thu nhp t lng ca ging viên cng tng lên nh vy mà các iu kin vt cht c nâng lên, các chính sách u tiên, ãi ng ngh nghip cng góp phn to ng lc làm vic nhiu hn cho h. Vic xác nh c các yu t nh hng n ng lc làm vic ca ging viên iu dng s a ra cái nhìn tng quát và góp phn thit k các bin pháp tng cng tha mãn nhu cu mt cách hiu qu nht, kích thích c s hng say làm vic cho h. 2.3. Gii pháp to ng lc làm vic cho ngi ging viên * Bin pháp to ng lc lao ng bng khuyn khích vt cht Có nhiu bin pháp mà nhà qun lý có th s dng tác ng n ng lc lao ng ca ging viên, trong ó to ng lc lao ng thông qua khuyn khích vt cht là mt trong nhng bin pháp c bn nht. Trong thang nhu cu ca A. Maslow thì vic tha mãn các nhu cu c bn bc thp có vai trò c bit quan trng. Nói cách khác vic m bo áp ng các khuyn khích vt cht là iu kin cn thit các bin pháp to ng lc cho ngi ging viên iu dng làm vic tt hn. Các khuyn khích vt cht ch yu cn phi áp ng i vi ging viên bao gm: tin lng, tin thng, ph cp và phúc li. T.T. Huong et al/ No.12_June 2019|p.55-59 58 Bên cnh ó, nhm thu hp li khong cách giao tip gia gia các ging viên vi nhau, lãnh o nhà trng và bnh vin cn quan tâm, to c ch h tr kinh phí hàng tháng các phòng ban, các khoa ang tham gia ging dy, làm vic ti trng i hc và bnh vin có nhng hot ng giao lu vi nhau. Các hot ng này có ý ngha rt ln trong vic to ra s gn gi, hiu và giúp , chia s vi nhau nhng khó khn trong công vic, cuc sng vt ra khi gii hn ng nghip mà còn thân thit nh nhng ngi bn. * Bin pháp to ng lc lao ng bng khuyn khích tinh thn Ging viên cng ging nh nhng ngi lao ng khác khi làm vic không ch có mc tiêu duy nht là kim tin mà còn có nhng nhu cu khác mà nhng giá tr vt cht nói chung không tha mãn c. ó là to cho ngi lao ng công vic có v trí, quyn lc cao hn; công vic có kh nng thng tin tt hn hay òi hi s thách thc, c tham gia nhiu hn trong các hot ng giao lu hc hi, các hot ng xã hi ti n v, a phng. To iu kin cho ngi ging viên iu dng c thnh ging, tham gia các hot ng nghiên cu khoa hc các cp. To ng lc lao ng thông qua nhng khuyn khích tinh thn chính là vic s dng nhng công c không mang giá tr vt cht mà vn to ra s kích thích v tinh thn ngi ging viên cm thy thôi thúc và mong mun làm vic tt hn. * To môi trng làm vic: Môi trng làm vic là tiêu chí xp hng t chc. tp th, nhà trng và bnh vin. Do ó, trng i hc và bnh vin cn to ra iu kin làm vic thun li nht, linh hot nht cho hot ng ging dy ca ging viên iu dng. m bo tt c các ging viên u c tham gia ào to bi dng thng xuyên, nâng cao trình , có kh nng ng dng các công ngh, trang thit b hin i, tiên tin vào trong hot ng ging dy và hng dn thc hành ti bnh vin. Cn to ra s bình ng, dân ch, s hòa hp v tâm lý trong tp th i ng ging viên trong trng cng nh xây dng vn hóa nhà trng mi hng n mt tp th có s oàn kt ni b, thng nht. * Bin pháp nht quán thc hin tt chính sách u tiên, ch ãi ng S n dnh và thng nht trong thc thi các chính sách u tiên, ãi ng i vi ngi ging viên iu dng là c s h có nim tin lc quan vào s n nh cuc sng, v trí vic làm n v. Do ó, trng i hc, bnh vin cn xây dng quy ch chi tiêu ni b vi vic tr thù lao u ãi cho nhng ging viên va tham gia ging dy, va làm nhim v khi c phân công bnh vin. Các ch khen thng hng n vic khuyn khích các ging viên va tham gia ào to, hng dn hc viên, sinh viên ti ging ng và trong bnh vin. Nu các ch chính sách không thc hin tt, không m bo tính công bng và dân ch s làm ny sinh nhng tâm lý tiêu cc ngi ging viên iu dng, tác ng không nh làm thay i tác phong ngh nghip và ny sinh tâm lý thc dng, chán nn, mt ng lc làm vic hoc có cách nhìn nhn lch lc v thc trng xã hi, làm suy thoái nhân cách và o c ca mt b phn i ng ging viên iu dng. Vic to ng lc làm vic cho ngi ging viên có nhiu phng pháp, cách thc khác nhau, ngi lãnh o c s giáo dc và c s khám cha bnh cn da vào vic xác nh nhu cu và nhóm nhu cu, các chính sách ãi ng to ra cách thc thúc y ng lc làm vic h. 3. Kt lun Nh vy to ng lc lao ng chính là s dng nhng bin pháp kích thích ngi lao ng làm vic bng cách to cho h c hi thc hin c nhng mc tiêu ca mình. Khi kích thích bt c hot ng nào ca ngi ging viên, các cán b qun lý phi chú ý ti các yêu t ch quan và khách quan nh hng n tâm lý ca h nh nhu cu vt cht và tinh thn, mong mun nâng cao trình , vic thc hin các chính sách u tiên ãi ng cng nh ci thin các iu kin làm vic tht tt v c s vt cht, trang thit b làm vic.... ây là c s các cp qun lý a ra c các bin pháp to ng lc kích thích lao ng làm vic tâm huyt và cht lng cao. To ng lc làm vic cho ging viên iu dng s có tác dng gn kt gia các cán b ging viên vi trng hc, bnh vin gi c cán b ging viên gii. iu này giúp tng mc hài lòng, nim tin, s gn bó và tn tâm ca các cán b ging viên vi nhà trng và bnh vin. TÀI LIU THAM KHO 1. Trn Kim Dung (2011), Giáo trình Qun tr ngun nhân lc, NXB. Giáo dc Hà Ni. 2. V Dng (2009), Tâm lý hc qun lý, NXB. i hc S phm Hà Ni. 3. Nguyn Vân im, Nguyn Ngc Quân (2007), Giáo trình Qun tr ngun nhân lc, NXB. i hc kinh t Quc dân Hà Ni. T.T. Huong et al/ No.12_June 2019|p.55-59 59 4. TS. H Bá Thâm (2004), ng lc và to ng lc phát trin xã hi, Nhà xut bn Chính tr Quc gia, Hà Ni. 5. Thông t liên tch s 26/2015/TTLT-BYT-BNV ngày 07 tháng 10 nm 2015 ca B Y t và B Ni v Quy nh mã s, tiêu chun chc danh ngh nghip iu dng, h sinh, k thut y. 6. Thông t liên tch s 36/2014/TTLT-BGDT- BNV ngày 28 tháng 11 nm 2014 ca B Giáo dc và ào to và B Ni v, Quy nh mã s và tiêu chun chc danh ngh nghip viên chc ging dy trong các c s giáo dc i hc công lp. Factors affect the nutritional motivation of the nursing teachers in the period of industrial network 4.0 Tran Thu Huong, Nguyen Thi Xuan Dung Article info Abstract Recieved: 21/5/2019 Accepted: 10/6/2019 Nursing teachers are laborers with peculiarities of teaching, and professional practice related to issues of care and protection of public health. Factors, such as material needs, the spirit, the raising level, the remuneration always affect to their working motivation. When determining the right influencing factors, there are measures to create motivation for the teachers to improve the quality of teaching and meet the increasingly high requirements from The Industrial Revolution 4.0. This is the important work of the manager and the University Council. Keywords: Working motivation; nursing teachers; needs; measures to create motivation

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdf9_tran_thu_huong_8819_2164726.pdf
Tài liệu liên quan