t¹p chÝ y - d−îc häc qu©n sù sè chuyªn ®Ò ghÐp t¹ng - 2018 
 17 
NGĂN CHẶN VÀ PHÒNG NGỪA BUÔN BÁN TẠNG: 
MỘT SỐ GIẢI PHÁP CẦN LÀM HIỆN NAY TẠI VIỆT NAM 
 Dư Thị Ngọc Thu1; Trần Ngọc Sinh2 
TÓM TẮT 
Ở Việt Nam cũng như các nước trên thế giới, tệ nạn buôn bán tạng phủ đang bùng phát và 
lan rộng do thiếu nguồn tạng hiến. Làm thế nào để đáp ứng yêu cầu điều trị cho bệnh nhân suy 
tạng cần được ghép tạng mà không vi phạm pháp luật?. Sức khỏe của con người là vô giá, cần 
quan tâm đến cả 2 đối tượng người hiến và người nhận về nhiều mặt: y tế, tâm lý, xã hội 
Hợp thức hóa tình trạng buôn bán tạng hay chống buôn bán tạng?. Đâu là đường lối đúng?. 
Giải pháp nào để khắc phục? Đây là những câu hỏi mà các nhà khoa học trên toàn thế giới đều 
quan tâm. 
* Từ khóa: Hiến tạng; Ghép tạng; Buôn bán tạng. 
Discourage and Prevention of the Organ Trafficking: Some 
Necessary Solutions for Current in Vietnam 
Summary 
Vietnam as well as other countries in the world, organ trafficking had outspread over all 
because of deficiency of organ donation sources. How to response to treatment of the end-
stage renal disease patients? The human’s health is invaluable. Both donors and recipients 
need to be concerned about: Health, psychology, society Should we regularize organ 
trafficking or against it?, Which are the solutions?. These are questions that the scientists 
around the world are concerned about. 
* Keywords: Organ donation; Organ transplantation; Organ trafficking. 
ĐẶT VẤN ĐỀ 
Theo thống kê của UNOS từ tháng 1 
đến tháng 4 - 2018 về số người chờ, 
người hiến tạng và người được ghép 
tạng [7]: 74.661/114.457 người trong 
danh sách chờ có khả năng nhận được 
cơ quan hiến, trung bình mỗi 10 phút có 
thêm 1 người vào danh sách chờ nhận 
tạng ghép và trung bình mỗi ngày có 
20 người tử vong trong khi chờ; 
21.042 người được nhận cơ quan hiến, 
10.120 người đã hiến tạng. 
Theo thống kê của Eurotransplant 
(2014) [7]: 14.928 người trong danh 
sách chờ có khả năng nhận được cơ 
quan; 2.299 người chết não hiến tạng, 
1. Bệnh viện Chợ Rẫy 
2. Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh 
Người phản hồi (Corresponding): Dư Thị Thu Ngọc (
[email protected]) 
Ngày nhận bài: 20/08/2018; Ngày phản biện đánh giá bài báo: 26/09/2018 
 Ngày bài báo được đăng: 03/10/2018 
t¹p chÝ y - d−îc häc qu©n sù sè chuyªn ®Ò ghÐp t¹ng - 2018 
 18 
2.041 người có thể nhận được tạng hiến, 
7.193 người được ghép tạng; 205 người 
hiến tạng khi tim ngừng đập ghép cho 
472 người bệnh suy chức năng cơ quan 
(321 thận, 101 gan, 38 phổi, 9 tụy). 
Tại Việt Nam, chưa có thống kê chính 
thức về số người chờ ghép tạng. Theo số 
liệu mới nhất từ Liên Hợp quốc tính đến 
ngày 09 - 08 - 2018, dân số Việt Nam là 
96 triệu người. Với 26 năm ghép tạng, số 
cơ quan ghép được (theo số liệu cung 
cấp từ Trung tâm Điều phối Quốc gia tính 
đến 3 - 2018): 2.853 thận, 105 gan, 20 tim, 
1 thận - tụy, 1 tim - phổi, 2 phổi. Số đơn 
đăng ký tình nguyện hiến tạng nhân đạo 
khi qua đời 12.992, rất nhỏ so với nhu cầu 
thực tiễn. Việt Nam cũng như các nước 
trên thế giới, tệ nạn buôn bán tạng phủ 
đang bùng phát và lan rộng do thiếu 
nguồn tạng hiến. Người bị bóc lột sức 
khỏe là người nghèo, thiếu kiến thức y 
khoa đe dọa đến an ninh, trật tự trong 
xã hội. Làm thế nào để đáp ứng yêu cầu 
điều trị cho bệnh nhân (BN) suy tạng cần 
được ghép tạng mà không vi phạm pháp 
luật?. Hợp thức hóa tình trạng buôn bán 
tạng, hay chống buôn bán tạng?. Đâu là 
đường lối đúng?. Giải pháp nào để khắc 
phục?. 
ĐỊNH NGHĨA VỀ TỪ NGỮ 
* Theo từ điển tiếng Việt (LacViet-mtd9 
EVA): 
“Hiến” (động từ): tự nguyện cho đi. 
“Cho” (động từ): chuyển cái thuộc quyền 
sở hữu của mình sang thành của người 
khác mà không đổi lấy gì cả. 
Từ đồng nghĩa với “cho” là biếu, tặng 
(cho tặng một cách trân trọng lễ phép): 
làm người khác có được, nhận được cái 
gì hoặc điều kiện để làm việc gì. Việc từ 
thiện thường là một việc tự nguyện, nên 
không có những nguyên tắc bắt buộc nào. 
Từ thiện thường phải đi chung với bất vụ 
lợi (làm không vì lợi ích riêng) và thiện 
nguyện (tự nguyện làm vì điều tốt). 
Donation/Definition of donation in 
English by Oxford Dictionaries: 
“Something that is given to a charity, 
especially a sum of money”: món quà nào 
đó trao tặng với mục đích từ thiện. 
* Theo quy định của Luật “Hiến, lấy, 
ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, 
lấy xác” của Việt Nam (chương 1, điều 3, 
4) [3]: Hiến mô, bộ phận cơ thể người là 
việc cá nhân tự nguyện hiến mô, bộ phận 
cơ thể của mình khi còn sống hoặc sau 
khi chết vì mục đích nhân đạo, chữa 
bệnh, giảng dạy hoặc nghiên cứu khoa 
học, không nhằm mục đích thương mại. 
* Theo định nghĩa của Hội nghị 
Thượng đỉnh Istanbul (2018) [9]: 
- Organ trafficking (buôn bán tạng) 
gồm những hoạt động: 
+ Lấy cơ quan của người hiến sống 
hoặc đã chết mà không có sự đồng ý 
hoặc ủy quyền hoặc đổi lấy lợi ích tài 
chính hoặc lợi thế so sánh với người hiến 
và/hoặc người thứ ba. 
+ Bất kỳ sự vận chuyển, điều khiển, 
cấy ghép hoặc sử dụng cái khác như 
những cơ quan. 
+ Cung cấp bất kỳ lợi ích hoặc yêu cầu 
y tế, chuyên viên, nhân viên của một tổ 
chức công cộng hoặc tư nhân tạo điều 
kiện để thực hiện lấy hoặc sử dụng. 
+ Mời hoặc tuyển dụng người hiến 
hoặc người nhận có liên quan đến lợi ích 
tài chính. 
+ Bất kỳ hành vi nào cố tình hoặc trợ 
giúp hoặc nhận hoa hồng. 
t¹p chÝ y - d−îc häc qu©n sù sè chuyªn ®Ò ghÐp t¹ng - 2018 
 19 
- Travel for transplantation: du lịch 
ghép là người bệnh di chuyển qua biên 
giới cho mục đích cấy ghép. Đi du lịch để 
ghép tạng trở thành du lịch ghép tạng. Đó 
là phi đạo đức nếu liên quan đến buôn 
bán người vì mục đích lấy nội tạng hoặc 
buôn bán nội tạng người, hoặc nếu nguồn 
lực (cơ quan, chuyên gia và trung tâm 
ghép) dành ghép cho BN nước ngoài sẽ 
làm giảm khả năng cung cấp nguồn tạng 
cho dân số của đất nước đó. 
- Self-sufficiency in organ donation and 
transplantation: tự cung tự cấp trong hiến 
và ghép tạng là đáp ứng nhu cầu ghép của 
một quốc gia bằng cách sử dụng nguồn 
hiến tặng và ghép do chính người dân 
trong nước và các cơ quan được quyên 
góp cung cấp, hoặc chia sẻ công bằng với 
các quốc gia hoặc khu vực pháp lý khác. 
- Financial neutrality in organ donation: 
trung lập tài chính trong hiến tạng nghĩa 
là người hiến và gia đình của họ không 
mất hoặc có được tài chính. 
NGUYÊN TẮC VỀ HIẾN GHÉP TẠNG 
TRÊN THẾ GIỚI 
Hiến tạng nhân đạo từ người hiến chết 
là việc làm nhân đạo trong xã hội hiện đại 
nên mọi hoạt động trong lĩnh vực này 
phải minh bạch, công bằng, bảo đảm y 
đức và pháp lý. Mô hình hoạt động điều 
phối theo Hội Ghép tạng Thế giới tại Úc 
gồm 2 hệ thống riêng dành cho người 
hiến và nhận [10]: 
- Hệ thống điều phối liên quan đến 
người hiến tạng: cơ quan điều phối quốc 
gia, cơ quan điều phối vùng: phân phối 
mô - tạng hiến tặng; điều phối tại bệnh 
viện có người cho: hồi sức cấp cứu, 
phòng mổ thực hiện nhiệm vụ nhận mô - 
tạng hiến tặng. 
- Hệ thống điều phối liên quan đến 
người nhận: cơ quan quản lý thông tin 
người chờ nhận mô - tạng hiến tặng cấp 
quốc gia, cấp vùng; bệnh viện có khả 
năng ghép tạng. 
1. Nguyên tắc điều phối ghép tạng. 
* Các bước thực hiện hòa hợp mô: 
- Khi một cơ quan được hiến tặng, tổ 
chức quản lý cơ quan hiến tặng điền 
thông tin của người hiến tạng bao gồm 
kích thước, tình trạng cơ quan, nhóm 
máu, loại mô vào hệ thống vi tính. 
- Danh sách đăng ký chờ ghép cơ 
quan chung trong hệ thống sẽ tìm thấy 
người hòa hợp miễn dịch với cơ quan 
hiến tặng. Mỗi cơ quan sẽ có tiêu chuẩn 
điều phối riêng. Máy vi tính dựa trên tiêu 
chuẩn cơ bản của từng loại cơ quan để 
tìm ra BN có hòa hợp mô tốt nhất. 
- Trung tâm ghép chọn tự động bằng 
máy kèm theo danh sách người nhận cơ 
quan. 
- Khi một cơ quan được hiến tặng, kíp 
ghép xác định tiêu chuẩn nào tốt nhất cho 
người nhận, đôi khi phải hủy bỏ cơ quan 
tặng. 
- Khi một cơ quan không phù hợp với 
người nhận, tiếp tục tìm người nhận khác 
tốt hơn trong danh sách chờ, việc này 
thực hiện đến khi tìm được người hòa 
hợp tốt nhất. 
 * Các yếu tố liên quan đến điều phối 
cơ quan: 
Bên cạnh tiêu chuẩn hòa hợp mô còn 
có các yếu tố: tuổi, khả năng hồi phục của 
người nhận, hòa hợp nhóm máu, chiều 
cao, cân nặng; khoảng cách từ địa 
t¹p chÝ y - d−îc häc qu©n sù sè chuyªn ®Ò ghÐp t¹ng - 2018 
 20 
phương cư trú của người nhận đến trung 
tâm ghép; hoàn cảnh sống, số người trên 
danh sách chờ; thời gian tham gia vào 
danh sách chờ. Các tiêu chuẩn sẽ thay 
đổi tùy loại cơ quan. Ví dụ: với ghép tim 
và phổi, người nhận trong khu vực có 
người hiến tạng, hòa hợp nhóm máu 
ABO và trong vòng 500 km sẽ được ưu 
tiên cao nhất với những yêu cầu khác phù 
hợp với tiêu chuẩn ghép. 
2. Điều kiện bổ sung trong việc 
chọn lựa người nhận cơ quan [10]. 
Hệ thống KAS (Kidney Allocation System) 
mới xây dựng thêm một số yếu tố chính: 
các tiêu chuẩn chất lượng hiến thận hiện 
nay (tiêu chuẩn chuẩn cho người hiến 
tạng, SCD = Standard Criteria Donors; 
hoặc SCD = Expanded Criteria Donors) 
thay thế bằng một số chi tiết tinh tế hơn, 
đó là chỉ số theo dõi trong hồ sơ của 
người hiến thận (KDPI = Kidney Donors 
Profile Index). Tất cả người chờ nhận 
thận sẽ có một bảng thang điểm đánh giá 
đời sống sau ghép (EPTS = Expected 
Post Transplant Survival). Thang điểm 
dựa trên 4 yếu tố: tuổi, thời gian chạy 
thận nhân tạo, tình trạng bệnh đái tháo 
đường và tiền căn ghép tạng trước đó. 
Các nguyên tắc điều phối sẽ sử dụng 
KDPI cho người hiến và thang điểm EPTS 
sẽ đánh giá tương hợp giữa người cho và 
người nhận. Thận hiến với KDPI ≤ 20% 
sẽ ghép cho người nhận là người lớn với 
số điểm của EPTS 20%, tiếp theo là 
người nhận với EPTS ngoài điểm 20%. 
BN có nhiều kháng thể, điểm ưu tiên sẽ 
được tăng lên thông qua một hệ thống 
điểm của CPRA và ưu tiên của khu vực 
và quốc gia rất cao (những người có 
CPRA ≥ 98%). Thời gian lọc máu trước 
khi đăng ký sẽ tính vào thời gian chờ đợi. 
3. Nguyên tắc điều phối đa trung 
tâm. 
Nơi nào có người hiến thì nơi đó sẽ 
được ưu tiên; chỉ chuyển đến trung tâm 
khác khi không có người phù hợp; trung 
tâm nhận có nhiệm vụ ưu tiên cho trung 
tâm đã chuyển tạng cho mình trước đó 
khi có người hiến tạng; nơi được chọn 
chuyển đến phải có khả năng ghép cơ 
quan đó và phương tiện giao thông phải 
thuận lợi, bảo đảm thời gian bảo quản 
tạng; người nhận cơ quan đó phải có sự 
hòa hợp cao (100%). 
NHỮNG TRỞ NGẠI TRONG HIẾN VÀ 
GHÉP TẠNG [5] 
1. Pháp luật. 
- Tại Mỹ, luật cấm mua bán nội tạng 
quy định cụ thể: bất cứ ai cố ý thu nhận, 
nhận hoặc chuyển giao bất kỳ cơ quan nào 
sử dụng để ghép, phạt tiền 50.000 USD, 
hoặc phạt tù đến 5 năm hoặc cả hai. 
- Tại Úc, vùng phía Bắc, trong việc cấy 
ghép mô người quy định tại Điều 24: 
tham gia vào hoạt động của con người 
buôn bán mô hoặc bộ phận cơ thể, phạt 
tiền 500 USD hoặc 3 tháng tù giam. 
- Tại Hồng Kông và Ma Cao: nếu mua 
hoặc bán nội tạng hoặc mô người, hoặc 
gây ra tổn thương có liên quan cho người 
khác sẽ bị phạt tiền, hoặc bị tù không quá 
3 năm. 
- Việt Nam đã có các luật: 
+ Luật Hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ 
thể người và hiến, lấy xác [2] nhưng còn 
những điểm cần phải bổ sung, hoàn thiện 
hơn cho phù hợp với thực tiễn tại 
t¹p chÝ y - d−îc häc qu©n sù sè chuyªn ®Ò ghÐp t¹ng - 2018 
 21 
Việt Nam: cần định nghĩa rõ hơn về từ 
“chết” giữa hiến tạng và hiến xác. Chết 
não và ngừng tuần hoàn. Chết não cần 
phải nói rõ đối với chết vùng vỏ não, thân 
não hay chết toàn bộ não và điện não chỉ 
đẳng điện khi chết toàn bộ não. 
+ Bộ luật Hình sự nước Cộng hòa Xã 
hội Chủ nghĩa Việt Nam về tội buôn bán 
người bao gồm lấy bộ phận cơ thể người 
và những chỉnh sửa bổ sung về mức độ 
hình phạt [1, 3]. 
+ Ngày 30 - 7 hàng năm là ngày toàn 
dân chống buôn bán người [4]. 
Hiện tại vẫn còn những điểm chưa quy 
định rõ ràng về việc bán thận, bán gan, 
ghép thận, ghép gan, ghép mô trái phép 
và người bán, người mua, lẫn người thực 
hiện sẽ bị xử lý như thế nào trong quá 
trình mua bán đó. 
2. Văn hóa xã hội. 
Ghép tạng đã có những thành tựu nhất 
định, nhưng tình trạng thiếu hụt cơ quan 
trên toàn cầu là một trong những thách 
thức lớn mà tất cả mọi người đang phải 
đối mặt. Để đáp ứng nhu cầu này, ngoài 
nguồn hiến tặng từ trong gia đình, còn có 
thể sử dụng nguồn tạng hiến từ bạn bè 
tình nguyện và người có quan hệ tình 
cảm (chồng hoặc vợ), gọi là "hiến thận 
nhân đạo". 
Trên toàn cầu, việc ghép thận từ 
người hiến tặng không có mối quan hệ 
huyết thống phần lớn là người nghèo. Họ 
cần tiền nên họ đã sử dụng thận làm 
hàng hóa [11]. 
Ảnh hưởng của các yếu tố xã hội học 
về hiến và ghép tạng là mối quan tâm lớn. 
Không có người tình nguyện hiến tặng 
thận (ngay cả người thân trong gia đình, 
do thiếu tình thân, thiếu kiến thức y khoa 
và thậm chí cả lòng ích kỷ) nên người 
nhận phải trả tiền cho người hiến, người 
bán và người môi giới. Nhu cầu ghép 
tạng ở các nước tăng nhanh hơn nguồn 
cung cấp cơ quan. Từ đó, cơ thể của 
người nghèo trên thế giới đang trở thành 
những món hàng trao đổi và thường gặp 
nhất là thận [11]. 
3. Tôn giáo. 
Quan điểm về tôn giáo rất đa dạng, đa 
phần các tôn giáo lớn như Phật giáo, 
Thiên chúa giáo đều ủng hộ việc hiến 
tạng nhân đạo cứu người [5]. Nhưng 
quan trọng là quyết định hiến tặng được 
thực hiện dựa vào lòng vị tha của con 
người, cần được quan tâm đầu tư cách 
tiếp cận trong cộng đồng để giải quyết 
những khó khăn cản trở về tôn giáo. 
4. Vấn đề nan giải của thế giới. 
Mặc dù có nhiều thành tựu lớn trong 
chuyên ngành ghép tạng, nhưng vẫn luôn 
tồn tại vấn đề nan giải: thiếu nguồn tạng 
hiến tặng, từ đó nảy sinh vấn đề: mâu 
thuẫn giữa hiến tạng nhân đạo và buôn 
bán tạng, buôn lậu tạng phủ. 
TÌNH HÌNH GHÉP TẠNG THƯƠNG MẠI 
TRÊN THẾ GIỚI 
1. Chống triệt để. 
Ghép buôn bán bị lên án mạnh (theo 
quan điểm của Hội Ghép tạng Thế giới, 
Tuyên ngôn Istanbul, OMS, Hội đồng 
Nhân quyền), nhưng “ghép tạng du lịch” 
vẫn xảy ra ở một số nước. 
2. “Chống”, nhưng lách luật. 
Ví dụ: cấm buôn bán tạng cho người 
cùng bang, nhưng không cấm bán cho 
người khác bang trong cùng một nước. 
t¹p chÝ y - d−îc häc qu©n sù sè chuyªn ®Ò ghÐp t¹ng - 2018 
 22 
3. Chống, nhưng không truy cứu 
việc buôn bán thận. 
Gần đây, một nước tuyên bố trên 
mạng cho phép ghép buôn bán thận, gan 
người sống tại một bệnh viện lớn, nhưng 
sau đó phải xoá mạng và chịu phê bình, 
truy cứu “tới tấp” của các nhà nhân quyền 
và hiến tạng nhân đạo. 
CÁC HIỆP ƯỚC CHỐNG BUÔN BÁN 
TẠNG TRÊN THẾ GIỚI 
1. Tuyên bố Istanbul [9]. 
Tuyên bố dựa trên nguyên tắc của 
tuyên ngôn thế giới về Quyền của con 
người. Nguồn gốc của tạng hiến không 
được là nạn nhân nghèo, buôn bán nội 
tạng và ghép tạng du lịch mà là một món 
quà từ sức khoẻ của một cá nhân khác. 
* Các chiến lược tăng cường hiến tặng 
cơ quan và ngăn chặn nạn buôn người, 
buôn bán và du lịch ghép tạng, khuyến 
khích cấy ghép hợp pháp, cứu sống 
người bệnh: 
- Gia tăng tình nguyện hiến tặng tạng 
từ người chết: 
+ Tìm hiểu nguyên nhân từ chối hiến 
tạng để khắc phục. 
+ Cần phải có luật hiến tạng khi chết 
và cơ sở hạ tầng để phát triển ghép từ 
người chết tùy thuộc vào hoàn cảnh của 
từng quốc gia. 
+ Tất cả quốc gia đã thực hiện hiến 
tạng khi qua đời, phương pháp điều trị 
cho người hiến tạng tiềm năng và ghép 
tạng phải được tối đa hóa. 
+ Các quốc gia có chương trình ghép 
tạng từ người hiến tạng chết đã xây dựng 
tốt nên chia sẻ thông tin, chuyên môn và 
công nghệ với các nước muốn phát triển 
hiến tạng. 
- Đảm bảo an toàn của người hiến 
tặng sống và công nhận hợp pháp hành 
động anh hùng của họ trong khi chống lại 
việc ghép tạng từ buôn bán nội tạng và 
thương mại. 
2. Cập nhật các khuyến nghị từ Hội 
nghị Thượng đỉnh (2018) [9]. 
- Chính phủ nên phát triển và thực 
hiện đạo đức các chương trình phòng 
chống và điều trị suy cơ quan phù hợp 
với nhu cầu chăm sóc sức khỏe toàn diện 
cho nhân dân. 
- Việc chăm sóc tối ưu cho người hiến 
tạng và người nhận cấy ghép phải là mục 
tiêu chính của các chính sách và chương 
trình cấy ghép. 
- Buôn bán nội tạng người và buôn 
bán người vì mục đích lấy nội tạng nên bị 
cấm và coi đó là phạm tội. 
- Việc hiến tặng nội tạng phải là một 
hành động trung lập về mặt tài chính. 
- Mỗi quốc gia hoặc khu vực nên phát 
triển và thực thi pháp luật, các quy định 
để chi phối phục hồi cơ quan từ người 
hiến đã chết và sống; thực hành ghép 
phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế. 
- Các cơ quan tổ chức trong từng khu 
vực phải giám sát và chịu trách nhiệm 
cho hoạt động hiến tặng, điều phối và 
ghép tạng, đảm bảo tiêu chuẩn, nguồn 
gốc minh bạch, chất lượng, an toàn, công 
bằng và công khai. 
- Tất cả cư dân của một quốc gia có 
quyền tiếp cận công bằng với nội tạng 
được hiến từ người chết và dịch vụ cấy 
ghép. 
t¹p chÝ y - d−îc häc qu©n sù sè chuyªn ®Ò ghÐp t¹ng - 2018 
 23 
- Các cơ quan cấy ghép nên phân bổ 
bình đẳng trong nước hoặc khu vực, phù 
hợp với mục tiêu, không phân biệt đối xử, 
bên cạnh các quy tắc hợp lý và minh 
bạch, đúng với hướng dẫn về tiêu chuẩn 
lâm sàng và đạo đức. 
- Chuyên gia y tế và tổ chức y tế cần 
hỗ trợ trong ngăn chặn và giải quyết buôn 
bán nội tạng, buôn bán người với mục 
đích lấy tạng và du lịch ghép tạng. 
- Chính phủ và chuyên gia y tế nên 
thực hiện các chiến lược ngăn cản 
người dân ở nước họ tham gia du lịch 
ghép tạng. 
- Các quốc gia nên cố gắng tự cung tự 
cấp trong hiến tạng và ghép tạng. 
BUÔN BÁN TẠNG PHỦ TRONG 
GHÉP TẠNG: CHỐNG, TẠI SAO? 
Hiến tạng là nhân đạo, là giải pháp 
chính thống để tăng số người đồng thuận 
hiến tạng. 
Không ủng hộ việc người hiến tạng 
nhận tiền từ người ghép tạng vì: 
- Tiền: không thể nào định giá các bộ 
phận cơ thể người, tạng người. 
- Thực chất người cho tạng bị bóc lột, 
lừa gạt, xúc phạm nhân phẩm khi bán đi 
một phần thân thể của mình. 
- Không có ghép tạng thì khó khăn 
kinh tế của các cá nhân trong xã hội vẫn 
tồn tại. Tại sao lại gắn việc ghép tạng và 
giải quyết khó khăn kinh tế với nhau?. 
- Hành động của người cho có thể dẫn 
đến tử vong do cuộc mổ lấy tạng. Trách 
nhiệm lúc đó không chỉ là họ, mà là của 
Ngành Y tế. 
- Với suy thận, nếu không ghép được 
BN có thể lọc máu. Ghép thận có chất 
lượng sống tốt hơn, nhưng không vì vậy 
mà hại người khác (đó là những người 
cùng cực nhất của xã hội). 
- Việc hiến tạng để nhận tiền (tức buôn 
bán) dẫn đến nhiều tệ nạn, làm mất an 
ninh trật tự xã hội và chỉ có thể phục vụ 
duy nhất cho một đối tượng là người có 
tiền trong xã hội gây mất công bằng và 
nhân đạo của việc hiến tạng. 
- Hành động luôn bị các Hội Chuyên 
ngành Quốc tế, các Tổ chức Quốc tế, các 
Tuyên ngôn nhân đạo và nhân quyền lên 
án. 
BUÔN BÁN TẠNG PHỦ TRONG 
GHÉP TẠNG: KHÔNG CHỐNG, 
TẠI SAO? HẬU QUẢ RA SAO? 
1. Lý do không chống. 
- Giải quyết vấn đề nan giải: khan hiếm 
tạng để ghép. 
- Người hiến phải được đền bù về vật 
chất. 
- Vật chất là giải pháp tốt nhất khuyến 
khích mọi người hiến tạng. 
- Tiền giúp thăng bằng cán cân “cung” 
và “cầu”. 
* Ưu và nhược điểm của quan niệm 
không chống buôn bán tạng: 
- Ưu điểm: 
+ Dùng lợi ích vật chất (tiền) để giải 
quyết vấn đề khan hiếm tạng ghép. 
+ Thực hiện “công bằng” theo quan 
niệm “tiền trao, cháo múc”. 
- Nhược điểm: 
+ Tạng phủ không phải là hàng hóa, 
đã là hàng hóa buôn bán thì có buôn 
gian, buôn lậu phi pháp. 
t¹p chÝ y - d−îc häc qu©n sù sè chuyªn ®Ò ghÐp t¹ng - 2018 
 24 
+ Tạng phủ là tặng vật vô giá về tinh 
thần của chủ nghĩa nhân đạo, không thể 
tính bằng tiền. Những giá trị của loài 
người không phải tất cả có thể quy ra 
tiền. 
+ Là biểu hiện của sự sa sút về đạo 
đức và lòng vị tha, nhân đạo. 
+ Người có tiền bóc lột thân xác người 
không tiền. 
+ Trên thế giới chưa có báo cáo nào 
thành công với giải pháp này, ngược lại 
giải pháp hiến tạng nhân đạo là chủ đạo. 
2. Hậu quả của thương mại trong 
ghép tạng. 
Ghods A.J và CS (2007) [5] khi nghiên 
cứu về ghép thận tại Iran nhận thấy: 
79,6% người cho sống là người cho 
không cùng huyết thống, 84% là người 
nghèo trong xã hội. 
Biểu đồ 1: Số liệu ghép thận tại Iran. 
Tổng kết của Mehmet Şükrü Sever và 
CS (2001) [8] về biến chứng và kết quả 
sống còn của thận ghép từ 115 BN được 
ghép thận từ các nước Iran, Iraq, Ấn Độ 
với BN được ghép tại Bệnh viện Trường 
Y khoa Istanbul cho thấy khác biệt có ý 
nghĩa giữa 2 nhóm trong thời gian theo 
dõi 5 năm và 7 năm là 84,66% và 53% so 
với 86,78% và 73% (p = 0,036). 
Biểu đồ 2: Theo dõi đời sống thận ghép 
từ nguồn hiến là người cho sống có mối 
liên hệ huyết thống và không có mối 
liên hệ huyết thống từ các nước trở về 
theo dõi tại trung tâm 
(ghép từ Iran, Iraq, Ấn Độ). 
Theo Salahudeen A.K và CS (1990), 
trong thời gian từ 6 - 1984 đến 5 - 1988, 
130 BN từ Tiểu vương quốc Ả Rập Thống 
nhất và Oman đã đến Bombay, Ấn Độ 
(thông qua các nhà môi giới) ghép thận từ 
người hiến tặng không liên quan với giá 
2.600 - 3.300 USD. 122/130 BN sống sót 
sau phẫu thuật, trở lại bệnh viện để theo 
dõi. 25 ca tử vong (16 BN tử vong < 3 tháng, 
4 BN trong 3 tháng tiếp theo và 4 BN vào 
cuối năm đầu tiên), tỷ lệ sống của BN cho 
Ghép từ người cho có mối 
liên hệ huyết thống. 
Ghép từ người cho không có mối liên hệ 
huyết thống từ các nước khác trở về. 
t¹p chÝ y - d−îc häc qu©n sù sè chuyªn ®Ò ghÐp t¹ng - 2018 
 25 
thận là 81%, chỉ còn 5% sau 1 năm. BN 
tử vong có nhiều biến chứng, nhưng 
nhiễm khuẩn là nguyên nhân gây tử vong 
hay gặp nhất. BN không được hướng dẫn 
điều trị đúng cách và không có thông tin 
nào từ trung tâm ghép gửi về cho các bác 
sỹ theo dõi. Các tiêu chí về phù hợp của 
cấy ghép không nghiêm ngặt và BN bị 
nhiễm khuẩn nặng. Trên thực tế, sau 
phẫu thuật, người cho được khuyến cáo 
không quay trở lại bệnh viện. 
Goyal M và CS (2002) theo dõi hơn 
300 người bán thận ở Chennai, Ấn Độ 
phát hiện: người cho nhận được số tiền ít 
hơn như đã hứa trong quá trình thương 
lượng ban đầu; thay vì cải thiện, thu 
nhập của gia đình giảm khoảng 1/3 sau 
khi cho thận, số người bán thận sống 
dưới mức nghèo khổ tăng thêm 20%; 
75% số người có mục đích bán thận để 
trả nợ, nhưng vẫn tiếp tục bị nợ; > 95% 
người bán thận thừa nhận giúp đỡ một 
BN bị bệnh thận nặng không phải là 
mong muốn của họ; gần 90% người 
tham gia nghiên cứu báo cáo sức khỏe 
của họ suy giảm đáng kể; nhiều người 
vợ đã bị buộc phải bán thận vì người 
chồng của họ cần tiền. Khi được hỏi 
những lời khuyên họ sẽ nói với người có 
dự tính bán thận là gì? > 80% nói rằng 
họ sẽ không đề nghị làm như vậy. 
Còn tại Việt Nam? Thông qua các đơn 
vị truyền thông như đài truyền hình Việt 
Nam, Zing.vn, Báomới.com, Công an 
Nhân dân Online, Tuổi trẻ, Vietnamnet 
có nhiều bài viết về nạn buôn bán thận tại 
Việt Nam và kết quả của những cuộc 
buôn bán này. Một phóng sự dài 3 tập 
của VTV1 mang tên “Những mảnh ghép 
cuộc sống” đã tóm tắt quá trình phát triển 
của kỹ thuật ghép tạng tại Việt Nam, đồng 
thời tâm sự của những người tham gia 
bán thận của mình tại huyện Cờ Đỏ, 
Cần Thơ. 
Phóng viên của báo Tuổi trẻ: “Người 
mua thận phải trả cho cò 600 triệu đồng 
cho toàn bộ cuộc mua bán này và thực tế 
người bán nhận được số tiền dao động từ 
100 - 150 triệu đồng”. 
Anh Danh L, ấp 7, xã Thạnh Phú, 
huyện Cờ Đỏ, Thành phố Cần Thơ đã đi 
bán thận với mong muốn thay đổi cuộc 
sống gia đình: “Sau khi bán, nhận được 
100 triệu, cho người giới thiệu 5 triệu, còn 
95 triệu để trả nợ”. Nhưng hiện đã trở lại 
với hai bàn tay trắng phải bỏ quê lên Sài 
gòn kiếm sống và chỉ có thể trở về nhà 
khi không còn đủ sức khỏe. 
Một phóng viên khác: “Người thì muốn 
lấy tiền chữa bệnh cho cha mẹ, người thì 
vợ con đau ốm, kẻ muốn nâng lại cái nền 
nhà cho đỡ xập xệ... Ai cũng có lý do để 
bán thận. Nhìn thân hình tiều tụy, gương 
mặt hốc hác của anh N, một người từng 
bán thận, không ai nghĩ anh có thể chạy 
xe ôm. Với tài sản duy nhất là chiếc xe 
Wave Tàu cũ nát, anh chỉ còn có thể kiếm 
chút bạc lẻ để tiếp tục kéo dài sự sống 
của chính mình. Sau hai tháng bán thận, 
sức khỏe anh “tụt dốc không phanh”, 
những cơn đau âm ỉ kéo dài khiến anh 
không thể làm bất kể việc nào nặng nhọc. 
“Tháng 11 - 2013, tôi mổ bán thận thành 
công. Cầm 90 triệu đồng tiền bán về, trả 
hết nợ nần cho mẹ hết 50 triệu, số còn lại 
vợ chồng tôi tính chuyện làm ăn. Nhưng 
chưa kịp thực hiện thì tôi phải nhập viện 
điều trị. Đến giờ tiền thuốc đã hơn 50 triệu 
t¹p chÝ y - d−îc häc qu©n sù sè chuyªn ®Ò ghÐp t¹ng - 2018 
 26 
đồng. Nợ cũ chưa xong lại vướng nợ mới. 
Thấy vậy, vợ tôi lẳng lặng bỏ đi. Giờ tôi 
đành chạy xe ôm kiếm sống, được ngày 
nào hay ngày đó”, anh N bộc bạch.” 
Tin nhắn cho phóng viên “Bài báo của 
anh hay tất cả các bài báo trước đây có 
giúp được Ngành Ghép tạng Việt Nam 
phát triển lắm hay không?... Ừ thì chúng 
tôi có làm sai thật, nhưng chúng tôi cảm 
thấy tự hào cho bản thân mình, nhờ đó 
Ngành Ghép tạng có thêm việc Kết 
luận của anh và các phóng viên khác viết 
thế, chứ viết nữa cũng chẳng giải quyết 
được việc gì. Chúng tôi ngừng làm thì có 
đường dây khác xuất hiện” hay thông 
tin từ các đơn vị khác cho thấy sự thách 
thức, xem thường hệ thống luật pháp Việt 
Nam của thế giới ngầm. Họ đã lợi dụng 
những khe hở của luật pháp, sự kém 
cảnh giác, hay thờ ơ của giới y học trong 
chuyên ngành ghép tạng để làm rối loạn 
an ninh trật tự trong xã hội. Đây có phải là 
trách nhiệm của riêng Ngành Y tế hay là 
trách nhiệm chung của toàn xã hội?. 
KẾT LUẬN 
Ghép tạng phát triển với mục tiêu để 
điều trị cho BN bị suy chức năng cơ quan 
ở giai đoạn cuối. Nhưng với trình độ của 
khoa học hiện tại, tạng hiến chỉ có thể 
nhận được từ “người” cho “người”. Như 
vậy, phương pháp điều trị này sẽ ảnh 
hưởng đến sức khỏe của người khác. Ai 
sẽ là người hiến tặng?. Khi nào hiến?. 
Kết quả của cuộc hiến - ghép này sẽ như 
thế nào?... Cần phải quan tâm đến cả hai 
đối tượng là người hiến và người nhận về 
nhiều mặt: y tế, tâm lý, xã hội Sức khỏe 
của con người là vô giá, không thể trao 
đổi bằng tiền. Vì đã nói đến “hiến, tặng 
hay cho, biếu” thì phải nghĩ đến “tính 
nhân đạo, tính công bằng và sự minh 
bạch, hợp pháp”. Đây là mục tiêu chung 
trên toàn thế giới, Việt Nam cũng không 
ngoại lệ. Ghép tạng Việt Nam đi sau thế 
giới gần 50 năm, trong khoảng thời gian 
đó có rất nhiều kinh nghiệm để chúng ta 
có thể học tập, không nên chỉ nghĩ đến số 
lượng ca ghép được hay số loại tạng có 
thể thực hiện được mà hãy nghĩ đến phải 
làm thế nào để an toàn cho cả người hiến 
và người nhận, bảo đảm y đức, đạo đức 
xã hội và không vi phạm pháp lý. 
TÀI LIỆU THAM KHẢO 
1. Nguyễn Hoàng Phúc. Sự hình thành 
chính sách hiến, lấy, ghép mô, tạng ở Việt 
Nam. Tạp chí Y học TP. Hồ Chí Minh. 2017, 
phụ bản tập 21, số 5, tr.12-18. 
2. Quốc hội nước Cộng hoà Xã hội Chủ 
nghĩa Việt Nam. Bộ luật Hình sự của nước 
Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, luật số 
15/1999/QH10, ngày 21 - 12 - 1999, ch. XII, 
điều 93, 119, 120. 1999. 
3. Quốc hội nước Cộng hoà Xã hội Chủ 
nghĩa Việt Nam. Luật hiến, lấy, ghép mô, bộ 
phận cơ thể người và hiến, lấy xác, luật số 
75/2006/QH11, khóa XI, kỳ họp thứ 10, ngày 
29 - 11 - 2006. 2006. 
4. Quốc hội nước Cộng hoà Xã hội Chủ 
nghĩa Việt Nam. Luật sửa đổi, bổ sung một số 
điều của Bộ luật Hình sự số 15/1999/QH10, 
luật số 37/2009/QH12, ngày 19 - 06 - 2009, 
ch. XII, điều 119, 120. 2009. 
5. Ghods A.J, Mahdavi M. Organ 
transplantation in Iran. Saudi Journal of 
Kidney Diseases and Transplantation. 2007, 
18 (4), pp.648-655. 
6. Govt amends transplantation of human 
organs act. Zee News. India. 2011, March 17, 
2011. Archived from the original on March 8, 
2014. Retrieved March 7, 2014. 
t¹p chÝ y - d−îc häc qu©n sù sè chuyªn ®Ò ghÐp t¹ng - 2018 
 27 
7. ht tp:/ /donatel ifeny.org/al l-about-
transplantation/organ-transplant-history. 2014. 
8. Mehmet Şükrü Sever, Rümeyza 
Kazancioğlu, Alaattin Yildiz, Aydin Türkmen, 
Tevfik Ecder, S Mehmet Kayacan, Vedat 
Çelik, Sevgi Şahin, A Emin Aydin, Uluğ 
Eldegez, Ergin Ark. Outcome of living 
unrelated (commercial) renal transplantation. 
ISN Kidney International J. 2001, 60 (4), 
pp.477-1483. 
9. The declaration of Istanbul on organ 
trafficking and transplant tourism. 2018. 
10. Wang J.G, Wang N. Analysis of the 
present situation and the crime legislation of 
human organ transplant in Europe and 
America. 3rd International Conference on 
E-commerce and Contemporary Economic 
Development (ECED 2017). 2017. 
11. Živčić-Ćosić St, Bušić M, Župan Ž, 
Pelčić G, Juričić M.A, Jurčić Ž, Ivanovski M, 
Rački S. Development of the Croatian model 
of organ donation and transplantation. Croat 
Med J. 2013, 54, pp.65-70.