Tài liệu Nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật ðáp ứng yêu cầu tăng cường quản lý nhà nước trong giai đoạn hiện nay: 103
TẠP CHÍ KHOA HỌC, ðại học Huế, Số 66, 2011 
NÂNG CAO HIỆU QUẢ CƠNG TÁC PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT 
ðÁP ỨNG YÊU CẦU TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC 
TRONG GIAI ðOẠN HIỆN NAY 
Phạm Thế Kiên, ðại học Huế 
TĨM TẮT 
Trong điều kiện pháp luật được ban hành ngày càng nhiều, nội dung đa dạng, điều 
chỉnh nhiều loại quan hệ xã hội phục vụ tiến trình đổi mới và hội nhập quốc tế, hoạt động phổ 
biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) ngày càng cĩ vai trị quan trọng trong việc gĩp phần nâng 
cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, quản lý xã hội và nâng cao trình độ văn hố pháp lý 
của cơng dân. 
Hiệu quả cơng tác PBGDPL một mặt phụ thuộc vào nội dung, hình thức; mặt khác phụ 
thuộc vào các yếu tố khác như thể chế, con người và tài chính trong quá trình tổ chức PBGDPL. 
Nâng cao hiệu quả cơng tác PBGDPL cần sự tác động cùng chiều của nhiều mặt và 
nhiều yếu tố trên. 
1. ðặt vấn đề 
Cơng tác PBGDPL ở Việt Nam đã và đang ngày càng khẳng định vai trị là một 
bộ phận khơng thể tách rời ...
                
              
                                            
                                
            
 
            
                
8 trang | 
Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 831 | Lượt tải: 0
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật ðáp ứng yêu cầu tăng cường quản lý nhà nước trong giai đoạn hiện nay, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
103
TẠP CHÍ KHOA HỌC, ðại học Huế, Số 66, 2011 
NÂNG CAO HIỆU QUẢ CƠNG TÁC PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT 
ðÁP ỨNG YÊU CẦU TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC 
TRONG GIAI ðOẠN HIỆN NAY 
Phạm Thế Kiên, ðại học Huế 
TĨM TẮT 
Trong điều kiện pháp luật được ban hành ngày càng nhiều, nội dung đa dạng, điều 
chỉnh nhiều loại quan hệ xã hội phục vụ tiến trình đổi mới và hội nhập quốc tế, hoạt động phổ 
biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) ngày càng cĩ vai trị quan trọng trong việc gĩp phần nâng 
cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, quản lý xã hội và nâng cao trình độ văn hố pháp lý 
của cơng dân. 
Hiệu quả cơng tác PBGDPL một mặt phụ thuộc vào nội dung, hình thức; mặt khác phụ 
thuộc vào các yếu tố khác như thể chế, con người và tài chính trong quá trình tổ chức PBGDPL. 
Nâng cao hiệu quả cơng tác PBGDPL cần sự tác động cùng chiều của nhiều mặt và 
nhiều yếu tố trên. 
1. ðặt vấn đề 
Cơng tác PBGDPL ở Việt Nam đã và đang ngày càng khẳng định vai trị là một 
bộ phận khơng thể tách rời của quá trình xây dựng, hồn thiện và tổ chức thực hiện 
pháp luật. Việc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa được đề ra như một 
nhiệm vụ rất quan trọng. Nhà nước pháp quyền địi hỏi tính tối thượng của luật, mọi 
cơng dân sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật. Thực hiện nhiệm vụ này, 
PBGDPL được coi là cầu nối để đưa pháp luật vào cuộc sống, gĩp phần nâng cao hiệu 
lực và hiệu quả quản lý Nhà nước, quản lý xã hội bằng pháp luật. 
2. Nội dung 
Trong những năm qua, cơng tác PBGDPL đã cĩ những bước phát triển mới, đạt 
nhiều kết quả trong việc nâng cao hiểu biết, ý thức tơn trọng và tự giác chấp hành pháp 
luật, xây dựng, củng cố và bồi dưỡng tình cảm, thái độ đúng đắn đối với pháp luật, tạo 
dựng thĩi quen ứng xử bằng pháp luật của đơng đảo nhân dân. Trải qua nhiều thử 
nghiệm với nhiều mơ hình và cách thức vận động, triển khai thực hiện khác nhau, cơng 
tác PBGDPL cũng đang đứng trước yêu cầu cần sự nghiên cứu, đánh giá nghiêm túc, 
tồn diện, khách quan, phát hiện những bất cập nảy sinh để cĩ những sửa đổi, bổ sung 
cần thiết, đáp ứng yêu cầu tăng cường quản lý nhà nước trong giai đoạn hiện nay. 
Nội dung, hình thức PBGDPL hiện nay theo khuơn mẫu, theo cơng thức như ban 
104
hành luật, pháp lệnh thì phải cĩ việc phổ biến, tuyên truyền song đối tượng được hưởng 
thụ tiếp nhận đến đâu lại chưa được quan tâm, nhìn nhận. ðây là một trong những tác 
động đến hiệu quả của cơng tác PBGDPL. Trước hết, việc xác định đối tượng tuyên 
truyền cịn chưa đúng, chưa sát. Thứ hai, cách thức phổ biến chưa thu hút được đối 
tượng được hưởng thụ, chưa làm rõ quyền và lợi ích khi tham gia quan hệ do pháp luật 
điều chỉnh. Chẳng hạn, đối với học sinh, sinh viên thì cần như thế nào, cần phổ biến, 
giáo dục những luật gì? ðối với đồng bào dân tộc thiểu số thì phương pháp tiếp cận ra 
sao? Trong cuộc sống họ cần những luật gì? Luật Thương mại, Luật Doanh nghiệp cĩ 
cần thiết với họ khơng ? Thường thì các hội nghị tổ chức PBGDPL mới chỉ dừng lại ở 
đọc văn bản (giới thiệu văn bản). Với hình thức này chỉ phù hợp với một số rất ít đối 
tượng, cịn nhiều đối tượng khác như thanh thiếu niên, giới doanh nghiệp thì sao? 
Cĩ thể thấy, cơng tác PBGDPL mới chỉ dừng lại ở sự chủ động ở những người đi 
phổ biến mà chưa tính đến tính chủ động của người được phổ biến. ðĩ là chưa tính đến 
khía cạnh giáo dục, ở những trường khơng cĩ chuyên ngành Luật, ở từng cấp đào tạo 
việc dạy và học cũng mang tính hình thức. Ở khía cạnh đào tạo thì phương pháp lồng 
ghép cũng chưa thực sự được chú trọng. 
Hiệu quả cơng tác PBGDPL một mặt phụ thuộc vào nội dung, hình thức; mặt 
khác phụ thuộc vào các yếu tố khác như thể chế, nhân lực và tài chính trong quá trình tổ 
chức PBGDPL. 
Yếu tố tài chính đã phần nào được giải quyết và hợp lý hĩa khi ngày 14/5/2010, 
Liên Bộ Tài chính - Tư pháp đã ban hành Thơng tư liên lịch số 73/2010/TTLT-BTC-
BTP hướng dẫn việc lập, quản lý, sử dụng và quyết tốn kinh phí bảo đảm cho cơng tác 
PBGDPL thay thế cho Thơng tư số 63/2005/TT-BTC ngày 05/8/2005 của Bộ Tài chính 
về việc Hướng dẫn việc quản lý và sử dụng kinh phí bảo đảm cho cơng tác PBGDPL. 
ðây cũng chính là thuận lợi một mặt đảm bảo tính ổn định, liên tục, thống nhất của hoạt 
động PBGDPL, mặt khác, giải quyết được nghịch lý lâu nay trong việc phân bổ ngân 
sách cho cơng tác này khi quá phụ thuộc vào nhận thức của lãnh đạo địa phương, nơi ít 
nơi nhiều; nơi cần nhiều lại được phân bổ ít; nơi cần ít lại phân bổ nhiều. 
Với vị trí, vai trị ngày càng quan trọng của cơng tác PBGDPL, thể chế cho cơng 
tác PBGDPL đã từng bước được tăng cường. ðặc biệt, trong những năm gần đây, tác 
dụng của việc ban hành thể chế cho cơng tác này thể hiện rõ trong kết quả thực hiện 
hoạt động PBGDPL. Các cấp ủy ðảng, chính quyền, các ngành, địa phương đã ngày 
càng quan tâm đầu tư, triển khai thực hiện cĩ hiệu quả hoạt động PBGDPL. PBGDPL 
được thực hiện cĩ nề nếp, quy mơ và bài bản hơn, sự phối hợp giữa các cơ quan cĩ liên 
quan được tăng cường. Tuy nhiên, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về PBGDPL 
cịn tản mạn, chưa đồng bộ, đa phần là các văn bản mang tính chủ trương, chính sách 
hoặc các kế hoạch hành động. PBGDPL là hoạt động liên quan đến tất cả các ngành, các 
địa phương và tồn bộ đời sống xã hội, song chưa được điều chỉnh bằng một văn bản cĩ 
giá trị pháp lý cao như Luật, Nghị quyết của Quốc hội để xác định rõ cơ chế, trách 
105
nhiệm của từng ngành, từng tổ chức, cá nhân nên vẫn cịn gặp nhiều vướng mắc trong 
quá trình triển khai và phối hợp thực hiện. 
Hiệu quả cơng tác PBGDPL phụ thuộc rất nhiều vào một yếu tố khơng thể thiếu 
chính là đội ngũ báo cáo viên và tuyên truyền viên pháp luật. ðiều đĩ địi hỏi chúng ta 
phải tăng cường xây dựng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật vững mạnh 
cả về số lượng và chất lượng, cĩ phẩm chất chính trị tốt, trình độ chuyên mơn vững 
vàng, cĩ kỹ năng truyền đạt, am hiểu pháp luật và kiến thức xã hội, cĩ như vậy mới đáp 
ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Trong những năm qua, về vấn đề nhân 
lực, nhìn một cách tổng thể, lực lượng làm cơng tác PBGDPL đã cĩ sự phát triển đáng 
kể về cả số lượng và chất lượng. Tuy nhiên, lực lượng này chưa đáp ứng được yêu cầu 
do tính chuyên nghiệp chưa cao, thiếu về số lượng và một bộ phận năng lực cịn yếu. 
Nguồn nhân lực cho cơng tác PBGDPL rất dồi dào, đa dạng, đơng về số lượng, 
khác nhau về ngành nghề, trình độ, chuyên mơn pháp luật và kỹ năng nghiệp vụ 
Nhưng cĩ thể chia (tương đối) thành 3 nhĩm gồm: những người làm cơng tác quản lý tổ 
chức và hoạt động PBGDPL; những người trực tiếp thực hiện cơng tác PBGDPL 
(chuyên trách hoặc kiêm nhiệm) và những người thực hiện cơng tác PBGDPL thơng qua 
hoạt động chuyên mơn, nghiệp vụ của mình, hoặc lồng ghép cơng tác PBGDPL với các 
hoạt động xã hội. Theo số liệu năm 2008, 62/63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương 
đã thành lập Phịng PBGDPL với 236 cán bộ chuyên trách. Nhiều sở, ban ngành cấp 
tỉnh thành lập Phịng Pháp chế hoặc bố trí cán bộ pháp chế thực hiện các nhiệm vụ về 
xây dựng PL, PBGDPL. Bên cạnh đĩ, với việc tái thành lập Phịng tư pháp cấp huyện 
với hơn 2.400 cán bộ đã gĩp phần tăng thêm năng lực cho đội ngũ làm cơng tác 
PBGDPL ở địa phương. 
ðối với một người làm cơng tác PBGDPL, trình độ về luật pháp và nghiệp vụ 
PBGDPL là những yêu cầu cần và đủ để đạt được tính chuyên nghiệp. Vì thế, cần tăng 
cường đồng thời cả hai yếu tố này cho những người làm cơng tác PBGDPL. ðiểm hạn 
chế nhất của lực lượng tuyên truyền viên, báo cáo viên pháp luật hiện nay là sự bất cân 
đối giữa trình độ pháp luật và nghiệp vụ PBGDPL. ða số những người làm cơng tác 
PBGDPL chuyên trách hay kiêm nhiệm đều là những người từng học luật, nhưng khơng 
mấy người đã từng được tham gia một lớp đào tạo chính thức nào về nghiệp vụ 
PBGDPL. Bởi thế, họ chủ yếu tác nghiệp bằng kinh nghiệm, bằng các kiến thức thơng 
qua tập huấn hay tài liệu hướng dẫn cơng tác tuyên truyền. Bên cạnh đĩ, đến nay vẫn 
chưa cĩ cơ sở đào tạo, bồi dưỡng nào đào tạo chuyên ngành về cơng tác PBGDPL nên 
họ cũng khơng cĩ điều kiện học nghiệp vụ, đĩ chính là nghịch lý vẫn tồn tại lâu nay: 
“người biết luật thì khơng giỏi nghiệp vụ tuyên truyền pháp luật". 
Trong chế độ ta, việc PBGDPL chính là phổ biến chủ trương đường lối chính 
sách của ðảng, Nhà nước và làm rõ quyền và nghĩa vụ của cá nhân, tổ chức... Vậy thì, 
trách nhiệm chính trong cơng tác này phải là trách nhiệm của nhà nước, mà cụ thể ở đây 
là các cơ quan nhà nước và các tổ chức chính trị xã hội. Trong đĩ, Nhà nước giữ vai trị 
106
nịng cốt trong thực hiện, tổ chức thực hiện PBGDPL; khuyến khích, tạo điều kiện để 
Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc các cấp và các tổ chức thành viên, các tổ chức và cá nhân 
khác tham gia vào cơng tác này. 
Vậy, cốt lõi của vấn đề này chính là phải xác định rõ trách nhiệm của các cơ 
quan nhà nước và cơ chế phối hợp giữa các cơ quan như thế nào? Cơ chế phối hợp này 
phải được luật hĩa. Hiện nay, cơ chế này mới chỉ dừng lại ở việc quy định Bộ Tư pháp 
làm đầu mối là chưa thỏa đáng và cũng mới chỉ xác định nhiệm vụ chung chung của các 
Bộ, ngành và giữa các nhiệm vụ này cịn cĩ sự chồng chéo nhất định. ðể cơng tác 
PBGDPL phát huy hiệu quả cần quy định rõ cơ chế pháp lý phối hợp giữa các cơ quan, 
tổ chức chính trị, xã hội trong cơng tác PBGDPL. 
Bên cạnh việc xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan nhà nước, tổ chức chính 
trị xã hội thì cần huy động sức mạnh của tồn xã hội tham gia cơng tác này. Coi cơng 
tác PBGDPL là một dịch vụ cơng nhưng cần được xã hội hĩa. Nếu làm được điều này, 
pháp luật sẽ đi được tận cùng ngõ ngách của đời sống xã hội. 
ðối với vấn đề nhân lực, cần lập dự báo nguồn nhân lực cho cơng tác PBGDPL 
trong những năm tới đây, nhất là khi Luật PBGDPL sắp được ban hành. Hiện nay, trong 
lĩnh vực PBGDPL, thế hệ trẻ là đội ngũ năng động, được đào tạo cơ bản, tuy kinh 
nghiệm cịn ít nhưng bù vào đĩ là sự nhiệt tình, hăng say, luơn hướng tới những vấn đề 
lớn của xã hội và mong muốn được cống hiến. Cần tổ chức tập huấn và cung cấp tài liệu 
hướng dẫn, giới thiệu những kinh nghiệm vào nghề cho cán bộ trẻ làm cơng tác tư pháp, 
trong đĩ cĩ hoạt động PBGDPL. 
Ngồi việc thường xuyên triển khai việc PBGDPL kịp thời, cĩ tính cập nhật, nội 
dung phù hợp với các đối tượng thụ hưởng, việc thực hiện cơng tác PBGDPL nĩi chung 
và triển khai các hình thức PBGDPL nĩi riêng cịn phải gắn chặt với cơng tác vận động 
nhân dân chấp hành pháp luật và tổ chức thực hiện pháp luật. Lồng ghép các hoạt động 
tuyên truyền với việc thực hiện các cuộc vận động, các phong trào đang thực hiện tại cơ 
sở. Bên cạnh đĩ, PBGDPL cần gắn với việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, giải đáp những 
vướng mắc về pháp luật và cơng tác hịa giải ở cơ sở nhằm làm cho các đối tượng thụ 
hưởng hiểu biết và chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật, thơng qua đĩ để kiểm tra, giám 
sát việc thi hành pháp luật. 
Từ trung ương tới cơ sở, tiếp tục xây dựng kế hoạch, chỉ đạo, hướng dẫn, đơn đốc 
triển khai việc nhân rộng các hình thức chỉ đạo điểm cĩ hiệu quả. Phát huy thế mạnh, 
khắc phục hạn chế của các hình thức và luơn chủ động, sáng tạo trong áp dụng các hình 
thức. Ở mỗi địa phương, mỗi ngành, mỗi cấp đều cĩ những điều kiện, hồn cảnh riêng. 
Do vậy để triển khai tốt các hình thức PBGDPL trên thực tế thì tính chủ động, sáng tạo 
của từng cơ quan, đơn vị, địa phương cần được phát huy triệt để. Chính từ cơ sở, mỗi hình 
thức, mỗi cách làm riêng phù hợp với điều kiện hồn cảnh, phong tục tập quán và nhu cầu 
tìm hiểu pháp luật của cán bộ, nhân dân sẽ đem lại hiệu quả thiết thực. 
107
ðối với ðại học Huế, với quy mơ 7 trường đại học thành viên, 3 khoa trực thuộc, 
cùng Phân hiệu ðại học Huế tại Quảng Trị, Nhà xuất bản, Viện Tài nguyên mơi trường - 
Cơng nghệ sinh học, Trung tâm giáo dục quốc phịng, Trung tâm đào tạo từ xa và nhiều 
trung tâm nghiên cứu khoa học và phục vụ đào tạo khác; đội ngũ cán bộ, viên chức và 
lao động hợp đồng là 3207 người, trong đĩ cĩ 1750 giảng viên; số sinh viên chính quy, 
học viên sau đại học gần 30 nghìn người, hệ vừa làm vừa học, đại học từ xa quy đổi gần 
20 nghìn sinh viên. Tổng cộng đối tượng thụ hưởng, cần được PBGDPL nhằm nâng cao 
hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật lên đến hơn 50 nghìn người. Thấu hiểu vấn đề 
này, cùng với chiến lược phát triển quy mơ, mở rộng ngành nghề, nâng cao chất lượng 
đào tạo, trong những năm qua, ðại học Huế đã từng bước đưa pháp luật vào nhà trường, 
chủ động triển khai kế hoạch các hoạt động, chú trọng đến cơng tác giáo dục chính trị, 
đạo đức nhân cách, lối sống cho cán bộ, viên chức và học sinh, sinh viên. Trong đĩ cơng 
tác PBGDPL đã cĩ những bước phát triển đáng ghi nhận, đạt nhiều kết quả trong việc 
nâng cao hiểu biết, ý thức tơn trọng và tự giác chấp hành pháp luật, xây dựng, củng cố 
và bồi dưỡng tình cảm, thái độ đúng đắn đối với pháp luật, tạo dựng thĩi quen ứng xử 
bằng pháp luật. 
Nhằm tạo những chuyển biến tích cực trong việc nâng cao hiệu quả cơng tác 
PBGDPL, trong thời gian tới, ðại học Huế tiếp tục lựa chọn nội dung phổ biến phù hợp 
với các đối tượng. ðối với cán bộ, viên chức nội dung PBGDPL tập trung vào các văn 
bản pháp luật trong những lĩnh vực liên quan trực tiếp và phục vụ cuộc sống của cán bộ, 
viên chức, phục vụ các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phịng và 
những lĩnh vực được dư luận quan tâm hoặc cĩ nhiều khiếu kiện, gây bức xúc trong xã 
hội... thuộc ba nhĩm vấn đề chính. Thứ nhất là các quy định về cán bộ, viên chức; thực 
hành tiết kiệm, chống lãng phí, chống tham nhũng, hội nhập kinh tế quốc tế, thực hiện 
quy chế dân chủ ở cơ quan, đơn vị; khiếu nại, tố cáo; thi đua, khen thưởng... Thứ hai, 
các quy định pháp luật mới liên quan như Bộ Luật Dân sự, Luật ðất đai, Bộ Luật tố 
tụng Dân sự... Thứ ba, Luật Giáo dục, các văn bản quy phạm pháp luật về giáo dục và 
các văn bản liên quan trực tiếp đến cơng tác chuyên mơn như các chương trình giáo dục 
mới, cuộc vận động “hai khơng” với bốn nội dung và về đạo đức nhà giáo,  
ðối với học sinh, sinh viên, tiếp tục giảng dạy mơn học Pháp luật đại cương cho 
các lớp đại học. Bên cạnh đĩ, tích hợp các nội dung pháp luật liên quan vào một số mơn 
học khác như các mơn giáo dục quốc phịng, luật chuyên ngành Phổ biến các nội 
dung pháp luật liên quan trực tiếp đến học sinh, sinh viên như quyền và nghĩa vụ cơ bản 
của cơng dân, lý luận cơ bản về pháp luật phục vụ cho việc tìm hiểu và thực hiện pháp 
luật, về an tồn giao thơng, phịng chống ma tuý, HIV/AIDS, về bảo vệ mơi trường, quy 
chế thi cử và các quy định cụ thể liên quan đến cuộc sống và học tập của học sinh, sinh 
viên. 
ði liền với việc lựa chọn nội dung phổ biến phù hợp đối tượng, các hình thức 
PBGDPL cũng sẽ được triển khai đồng bộ. ðối với cán bộ, viên chức, ðại học Huế cĩ 
108
đội ngũ báo cáo viên thường xuyên tham dự các lớp tập huấn kiến thức pháp luật do 
Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Giáo dục và ðào tạo, Sở Tư pháp và Hội đồng 
PBGDPL tỉnh Thừa Thiên Huế bồi dưỡng; Sau đĩ, về báo cáo lại các nội dung đã được 
tập huấn. Thời gian phổ biến kết hợp chung với các lần học chính trị đầu năm học, giữa 
học kỳ và cuối năm học, và căn cứ vào chức năng - nhiệm vụ của mình để xây dựng kế 
hoạch, chủ động triển khai PBGDPL theo từng đơn vị vào những thời điểm thích hợp. 
ðối với học sinh, sinh viên, triển khai thơng qua các hoạt động thi tìm hiểu kiến 
thức pháp luật với đa dạng các hình thức: mời báo cáo viên nĩi chuyện chuyên đề, tham 
gia thi viết các cuộc thi tìm hiểu về pháp luật, các chương trình phát thanh học đường, 
các bản tin ðồn - Hội, các buổi sinh hoạt tập thể, sinh hoạt các câu lạc bộ, các trị 
chơi,... cĩ nội dung giáo dục về pháp luật. ðây là hoạt động thường niên diễn ra vào 
mỗi năm học lồng ghép với các chủ đề từng tháng trong quy định của chương trình hoạt 
động giáo dục pháp luật ngồi giờ lên lớp, triển khai nhiều hình thức PBGDPL ngoại 
khĩa, hoạt động giáo dục pháp luật ngồi giờ lên lớp nhằm kịp thời bổ sung kiến thức 
cho bài học chính khĩa; cập nhật các kiến thức pháp luật mới, tạo niềm tin, tình cảm 
pháp luật cho người học. 
Bên cạnh nội dung, hình thức, đầu tư cho nguồn nhân lực được xem là đầu tư 
cho một trong những yếu tố quan trọng nằm nâng cao hiệu quả cơng tác PBGDPL. Xét 
cho cùng, đội ngũ báo cáo viên mới chính là nhân tố trực tiếp đưa pháp luật vào cuộc 
sống. Với ý nghĩa đĩ, trong những năm qua, ðại học Huế đã cĩ nhiều cố gắng trong 
việc tiến hành tuyển chọn đội ngũ cán bộ, viên chức cĩ kiến thức, am hiểu về pháp luật 
để giới thiệu đến Sở Tư pháp Tỉnh, tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ PBGDPL, 
bước đầu đã cĩ 4 cán bộ, viên chức tốt nghiệp đại học Luật trở lên được đăng ký làm 
báo cáo viên pháp luật. 
Ngồi ra, để bảo đảm kinh phí cho hoạt động PBGDPL, ðại học Huế cũng sẽ 
tiếp tục chỉ đạo Ban Kế hoạch -Tài chính lập dự tốn, quản lý, sử dụng và quyết tốn 
kinh phí ngân sách, cĩ chú ý dành riêng cho cơng tác PBGDPL ðại học Huế và các đơn 
vị thành viên. Tăng cường việc huy động kinh phí từ các dự án, chương trình mục tiêu 
và các nguồn kinh phí khác phục vụ cho cơng tác PBGDPL. 
Sự phát triển kinh tế xã hội cùng với sự gia tăng các văn bản pháp luật luơn đặt 
ra nhu cầu nâng cao trình độ văn hĩa pháp lý cho đội ngũ cán bộ, viên chức và học sinh, 
sinh viên. Thấu hiểu vấn đề đĩ, các cấp ủy ðảng, chính quyền ðại học Huế đã ngày 
càng quan tâm đầu tư, cũng như phối hợp chặt chẽ với Vụ Pháp chế Bộ Giáo dục và 
ðào tạo, Sở Tư pháp Thừa Thiên Huế để triển khai thực hiện cĩ hiệu quả hoạt động 
PBGDPL trong nhà trường. 
3. Kết luận 
Trong bối cảnh hiện nay, với việc ban hành ngày càng nhiều các văn bản pháp 
luật, nội dung đa dạng, điều chỉnh nhiều loại quan hệ xã hội phục vụ tiến trình đổi mới 
109
và hội nhập quốc tế, ngồi yêu cầu đảm bảo tính đồng bộ, tính thống nhất, khả thi và 
phù hợp của quy phạm pháp luật và tổ chức thực hiện pháp luật nghiêm minh, địi hỏi 
cơng tác PBGDPL phải được chuẩn hĩa, xã hội hĩa để pháp luật trở thành hiện thực 
trong cuộc sống, hiệu lực của văn bản pháp luật được phát huy, gĩp phần củng cố tăng 
cường pháp chế xã hội chủ nghĩa. Nâng cao hiệu quả cơng tác PBGDPL cần đến sự tác 
động cùng chiều của nhiều yếu tố, nhiều giải pháp và sự quan tâm phối hợp của các cấp, 
các ngành từ trung ương đến địa phương. Nâng cao hiệu quả cơng tác PBGDPL đáp ứng 
yêu cầu tăng cường quản lý nhà nước trong giai đoạn hiện nay, đĩ là mệnh lệnh của 
cuộc sống trước xu thế phát triển tất yếu của xã hội. 
TÀI LIỆU THAM KHẢO 
[1]. Nguyễn Huy Bằng, Phĩ vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Giáo dục và ðào tạo, PBGDPL 
trong nhà trường là cơng tác thường xuyên, Bài đăng trên Báo điện tử ðại biểu Nhân 
dân, ngày 11/01/2011. 
[2]. Phạm Kim Dung, Vụ Phổ biến, giáo dục pháp luật - Bộ Tư pháp (2010), Một số giải 
pháp nâng cao hiệu quả giáo dục pháp luật, Bài đăng trên trang thơng tin PBGDPL 
của Bộ Tư pháp. 
[3]. ðại học Huế, Nâng cao chất lượng hoạt động phổ biến giáo dục pháp luật trong nhà 
trường từ 2010 - 2012 tại ðại học Huế, Báo cáo gửi Vụ Pháp chế Bộ Giáo dục và ðào 
tạo, Sở Tư pháp tỉnh Thừa Thiên Huế, 2010. 
[4]. Hải Tồn, ðể pháp luật đi đến tận cùng ngõ ngách của đời sống xã hội, Bài đăng trên 
Báo điện tử ðại biểu Nhân dân, ngày 31/07/2010. 
[5]. Nguyễn Tất Viễn, Bộ Tư pháp, Thực trạng PBGDPL ở Việt Nam và những vấn đề đặt 
ra khi xây dựng Luật PBGDPL, Hội thảo Luật PBGDPL, 2010. 
[6]. Vụ Phổ biến, giáo dục pháp luật - Bộ Tư pháp, Các hình thức PBGDPL, Bài đăng trên 
trang thơng tin PBGDPL của Bộ Tư pháp. 
IMPROVING THE EFFECTIVENESS OF LAW DIFFUSION AND 
EDUCATION TO MEET THE CURRENT DEMAND OF REINFORCING 
STATE MANAGEMENT 
Pham The Kien, Hue University 
SUMMARY 
In the circumstance under which law, promulgated more and more with varied contents, 
adjusts many types of social relationships to serve the process of renovation and international 
integration, law diffusion and education have had a significant contribution to the improving of 
the validity and effect of state management and society management as well as enhancing 
110 
citizens’ legal knowledge. 
The effect of law diffusion and education, on one hand, depends on its content and form 
and, on the other hand, on other factors including institution, people and finance during the 
time it is conducted. 
Improving the effectiveness of law diffusion and education needs the same-direction 
impact of the above aspects and factors. 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
66_10_1416_4386_2117881.pdf