Mô hình du lịch văn học “Làng Vũ Đại ngày ấy” Hoàng Thị Phương Nga

Tài liệu Mô hình du lịch văn học “Làng Vũ Đại ngày ấy” Hoàng Thị Phương Nga: Tập 183, số 07, 2018 Tập 183, Số 07, 2018 Tạp chí Khoa học và Công nghệ CHUYấN SAN KHOA HỌC XÃ HỘI – NHÂN VĂN – KINH TẾ Mục lục Trang Hoàng Thị Phương Nga - Mụ hỡnh du lịch văn học “Làng Vũ Đại ngày ấy” 3 Phạm Thị Thu Hoài, Trần Thị Thanh - Tiếng lúng trong truyện về đề tài giỏo dục của Văn Thành Lờ 9 Ngụ Thị Thanh Nga, Phạm Thị Hồng Võn - Vài nột về cỏc phương thức thể hiện tỡnh vợ chồng trong văn học trung đại Việt Nam 15 Nguyễn Thị Thắm, Nguyễn Minh Sơn - í thức đối thoại của Nguyễn Ngọc Tư với văn học truyền thống thụng qua những nhõn vật nữ trong tập truyện Khụng ai qua sụng 21 Đặng Thị Thựy, Nguyễn Diệu Thương - Lụ gớch của cỏc hiện tượng “phi lụ gớch” trong ca dao, tục ngữ người Việt 27 Đinh Thị Giang - Những nhõn tố ảnh hưởng đến lối sống của người Việt ở đồng bằng Bắc Bộ hiện nay 33 Nguyễn Diệu Thương, Nguyễn Thị Lan Hương - Phương thức tạo hàm ý trong tiểu phẩm trào phỳng 39 Nguyễn Thu Quỳnh, Vỡ Thị Hiền - Từ ngữ chỉ đồ gia dụng trong tiếng Thỏi ở ...

pdf11 trang | Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 397 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Mô hình du lịch văn học “Làng Vũ Đại ngày ấy” Hoàng Thị Phương Nga, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tập 183, số 07, 2018 Tập 183, Số 07, 2018 T¹p chÝ Khoa häc vµ C«ng nghÖ CHUYÊN SAN KHOA HỌC XÃ HỘI – NHÂN VĂN – KINH TẾ Môc lôc Trang Hoàng Thị Phương Nga - Mô hình du lịch văn học “Làng Vũ Đại ngày ấy” 3 Phạm Thị Thu Hoài, Trần Thị Thanh - Tiếng lóng trong truyện về đề tài giáo dục của Văn Thành Lê 9 Ngô Thị Thanh Nga, Phạm Thị Hồng Vân - Vài nét về các phương thức thể hiện tình vợ chồng trong văn học trung đại Việt Nam 15 Nguyễn Thị Thắm, Nguyễn Minh Sơn - Ý thức đối thoại của Nguyễn Ngọc Tư với văn học truyền thống thông qua những nhân vật nữ trong tập truyện Không ai qua sông 21 Đặng Thị Thùy, Nguyễn Diệu Thương - Lô gích của các hiện tượng “phi lô gích” trong ca dao, tục ngữ người Việt 27 Đinh Thị Giang - Những nhân tố ảnh hưởng đến lối sống của người Việt ở đồng bằng Bắc Bộ hiện nay 33 Nguyễn Diệu Thương, Nguyễn Thị Lan Hương - Phương thức tạo hàm ý trong tiểu phẩm trào phúng 39 Nguyễn Thu Quỳnh, Vì Thị Hiền - Từ ngữ chỉ đồ gia dụng trong tiếng Thái ở tỉnh Điện Biên 45 Nguyễn Thị Thu Oanh, Hoàng Thị Mỹ Hạnh - Vị thế, vai trò cầm quyền của Đảng Cộng Sản Việt Nam giai đoạn 1945 - 1975 và một số bài học kinh nghiệm 51 Đỗ Hằng Nga, Phạm Quốc Tuấn - Việc thu thuế trong làng xã qua tư liệu hương ước cải lương tỉnh Thái Nguyên 57 Lê Văn Hiếu - Hiệu quả hoạt động của mô hình “ban tuyên vận” xã, phường, thị trấn và “tổ tuyên vận” thôn, bản, tổ dân phố ở tỉnh Lào Cai trong giai đoạn hiện nay 63 Thái Hữu Linh, Nguyễn Thị Thu Hiền, Nguyễn Thị Thanh Hà - Vai trò của hậu phương Bắc Thái trong cuộc tổng tiến công Mậu Thân năm 1968 69 Phạm Anh Nguyên - Sức hấp dẫn trong Hài đàm của Phan Khôi 73 Nguyễn Thị Hường, Nguyễn Thị Mão, Nguyễn Tuấn Anh - Nâng cao hiệu quả tổ chức các hoạt động ngoại khoá trong dạy học môn giáo dục công dân ở các trường trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Thái Nguyên hiện nay 79 Nguyễn Văn Dũng, Đào Ngọc Anh - Thực trạng thể chất của sinh viên không chuyên thể dục thể thao Trường Đại hoc Sư phạm – Đại học Thái Nguyên 85 Trần Bảo Ngọc, Lê Ngọc Uyển, Bùi Thanh Thủy và cs - Thực trạng xếp loại tốt nghiệp sinh viên diện cử tuyển ở trường Đại học Y Dược – Đại học Thái Nguyên giai đoạn 2013-2017 91 Nguyễn Thúc Cảnh - Nghiên cứu xây dựng hệ thống bài tập có nội dung thực tế trong giảng dạy cơ học cho học sinh trung học phổ thông 97 Hà Thị Kim Linh, Chu Thị Bích Huệ - Giáo dục kiến thức pháp luật cho phụ nữ vùng dân tộc thiểu số ở huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên 105 Nguyễn Thị Thanh Hồng, Nguyễn Thị Khánh Ly, Vũ Kiều Hạnh - Tăng cường sự tham gia của sinh viên vào các hoạt động học tiếng Anh trong lớp học đông nhiều trình độ của sinh viên năm thứ nhất trường Đại học Y Dược – Đại học Thái Nguyên 111 Phạm Thị Huyền, Vũ Thị Thủy - Vận dụng phong cách nêu gương theo tư tưởng Hồ Chí Minh trong xây dựng phong cách làm việc đối với cán bộ chủ chốt ở nước ta hiện nay 117 Đàm Quang Hưng - Thiết kế bài học khoa học lớp 4, lớp 5 theo hướng tìm tòi thực nghiệm 123 Hoàng Thị Thu Hoài - Những khó khăn trong việc dạy và học từ vựng tiếng Anh chuyên cho sinh viên chuyên ngành điều dưỡng, trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên và một số giải pháp đề xuất 129 Journal of Science and Technology 183(07) N¨m 2018 Nguyễn Lan Hương, Văn Thị Quỳnh Hoa - Những nhân tố ảnh hưởng đến khả năng nói tiếng Anh của sinh viên năm thứ nhất trường Đại học Nông Lâm – Đại học Thái Nguyên 135 Vũ Kiều Hạnh - Những yếu tố quyết định đến mức độ đọc hiểu của sinh viên năm thứ hai tại trường Đại học Nông Lâm – Đại học Thái Nguyên 141 Nguyễn Thị Quế, Hoàng Thị Nhung - Hỏi đúng để tự học và học tập cộng tác thành công – hướng tới xây dựng người học ngoại ngữ độc lập trong bối cảnh hội nhập khu vực và quốc tế 147 Ngô Thị Thu Hà, Nguyễn Thị Hoài Thu - Ứng dụng các phương pháp giảng dạy tích cực nhằm nâng cao chất lượng dạy – học tiếng Việt cho học viên quốc tế tại Học viện Kỹ thuật Quân sự 153 Dương Văn Tân - Đánh giá hiệu quả áp dụng trò chơi vận động trong phát triển thể lực chung cho sinh viên trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp – Đại học Thái Nguyên 159 Bùi Thị Hương Giang - Nâng cao năng lực giao tiếp giao văn hóa trong dạy và học ngoại ngữ 165 Trần Hoàng Tinh, Nông La Duy, Phạm Văn Tuân - Xây dựng trung đội tự quản trong quản lý giáo dục tính kỷ luật cho sinh viên tại trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh trong giai đoạn hiện nay 171 Trần Thị Yến, Khổng Thị Thanh Huyền - Sử dụng hình thức đọc chuyên sâu để nâng cao khả năng viết học thuật cho sinh viên chuyên ngành tiếng Anh 177 Đỗ Thị Hồng Hạnh, Hoàng Mai Phương - Đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn 183 Trần Thùy Linh, Trần Lương Đức, Nguyễn Thị Thùy Trang - Cách tiếp cận của pháp luật cạnh tranh liên minh châu Âu về hành vi lạm dụng mang tính trục lợi 189 Nguyễn Thị Thanh Hà, Phạm Việt Hương - Xây dựng bộ tiêu chí và chỉ số kinh tế phù hợp để đánh giá quản lý rừng bền vững ở huyện Định Hóa 195 Đinh Thị Hoài - Truyền thông marketing sản phẩm và dịch vụ thông tin - thư viện tại Trung tâm Học liệu Đại học Thái Nguyên 201 Nguyễn Thị Thanh Xuân - Nghiên cứu nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng sử dụng dịch vụ khách sạn tại Thanh Hóa, Việt Nam 207 Dương Thị Tình - Đóng góp của xuất khẩu hàng hóa tới tăng trưởng kinh tế của tỉnh Yên Bái 213 Lê Minh Hải, Trần Viết Khanh - Phân tích tổ chức không gian lãnh thổ du lịch tỉnh Thái Nguyên 219 Hà Văn Vương - Vận dụng lý thuyết Ecgônômi trong tổ chức môi trường làm việc tại văn phòng chi nhánh may Sông Công II - Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG 227 Mai Anh Linh, Nguyễn Thị Minh Anh - Đánh giá chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng: nghiên cứu thực nghiệm tại siêu thị Lan Chi, Thái Nguyên 233 Đinh Hồng Linh, Nguyễn Thu Nga, Nguyễn Thu Hằng - Sử dụng hàm Loga siêu việt để đánh giá hiệu quả kinh doanh của các ngân hàng Việt Nam 239 Hoàng Thị Phương Nga Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 183(07): 3-8 3 MÔ HÌNH DU LỊCH VĂN HỌC “LÀNG VŨ ĐẠI NGÀY ẤY” Hoàng Thị Phương Nga* Trường ĐH Khoa học - ĐH Thái Nguyên TÓM TẮT Du lịch văn học là loại hình du lịch chuyên biệt đang ngày một phát triển. Ở Việt Nam đã có một số địa phương khai thác mô hình này để phục vụ du khách, trong đó tiêu biểu là Hà Nam với tour “Làng Vũ Đại ngày ấy”. Đây là mô hình du lịch văn học đầu tiên ở Việt Nam do Liên hiệp Khoa học Phát triển Du lịch bền vững sáng tạo và đưa vào thử nghiệm năm 2012. Đến với tour “Làng Vũ Đại ngày ấy” du khách sẽ được trải nghiệm không gian làng quê Bắc Bộ những năm đầu thế kỷ XX với những nhân vật nổi tiếng trong tác phẩm của nhà văn Nam Cao như: Chí Phèo, Thị Nở, Bá Kiến Sau một thời gian khai thác, mô hình du lịch văn học này đã có những thành tựu nhất định tuy nhiên cũng bộc lộ một số hạn chế cần khắc phục. Trên cơ sở đó, chúng tôi đã tiến hành phân tích và đưa ra một số đề xuất nhằm nâng cao chất lượng của mô hình du lịch văn học “Làng Vũ Đại ngày ấy”. Từ khóa: Làng Vũ Đại ngày ấy, Nam Cao, du lịch, du lịch văn học, mô hình ĐẶT VẤN ĐỀ * Hiện nay ở nhiều nước, các tour du lịch chuyên biệt đang có xu hướng phát triển mạnh như: du lịch thiên nhiên, thể thao, tâm linh, [1]. Trong đó, du lịch văn học được coi là hình thức du lịch chuyên biệt hấp dẫn du khách bằng những địa điểm, sự kiện từ tác phẩm văn học và cuộc sống của tác giả. Loại hình du lịch này được thế giới chú ý đến từ khoảng thập niên 90 – thế kỷ XX và đặc biệt trở nên hấp dẫn du khách từ những năm đầu của thế XXI [2]. Ở Việt Nam, nhiều nhà văn, nhà thơ với cuộc đời và sự nghiệp của mình cũng đã để lại những dấu ấn sâu sắc. Một trong số đó là nhà văn Nam Cao, ông được đông đảo quần chúng yêu mến với những tác phẩm nổi tiếng như: Chí Phèo, Lão Hạc, Sống mòn Chính những tác phẩm ấy là nguồn cảm hứng cho đạo diễn, Nghệ sĩ Nhân dân Phạm Văn Khoa chuyển thể thành bộ phim kinh điển của nền điện ảnh Việt Nam thế kỷ XX – “Làng Vũ Đại ngày ấy”. “Vũ Đại” được lấy nguyên mẫu từ làng Đại Hoàng (Nhân Hậu, Hòa Hậu, Lý Nhân, Hà Nam) - quê hương của nhà văn Nam Cao. Không chỉ dừng lại ở đó, cuộc đời của nhà văn Nam Cao và các nhân vật văn học nổi tiếng của ông lại trở thành nguồn cảm hứng để Liên hiệp Khoa học Phát triển Du lịch Bền vững (STDe) nghiên cứu ý tưởng mô hình du lịch văn học “Làng Vũ Đại ngày ấy” [3]. * Tel: 0963.954.999 Email: phuongngavnh@gmail.com Đây chính là sản phẩm du lịch chuyên biệt gắn với văn học, có khả năng hấp dẫn du khách. Bởi trong sản phẩm ấy không chỉ thể hiện sự ngưỡng mộ, biết ơn các văn sĩ, thi sĩ mà còn là sự lan tỏa những giá trị văn học phi hình hài. Đó cũng là hướng phát triển của nhiều điểm tham quan như: Khu di tích Nguyễn Du, Nguyễn Công Trứ, Nguyễn Huy Tự ở Hà Tĩnh; Từ đường Nguyễn Khuyến ở Hà Nam; Khu lưu niệm Hàn Mạc Tử ở Quy Nhơn Hiện nay, những điểm di tích này là nơi dừng chân ghé thăm của nhiều du khách. Tuy nhiên, hoạt động du lịch ở đây chưa thực sự mang dáng dấp một mô hình sản phẩm du lịch văn học hoàn bị (nhà nghiên cứu sáng tạo sản phẩm; cơ quan quản lý nhà nước đầu tư/giám sát, cộng đồng địa phương tham gia vận hành; doanh nghiệp tổ chức đầu tư và khai thác) mà chỉ mới dừng lại ở quy mô điểm di tích có ý nghĩa ghi danh, tưởng niệm; trên đường tour khách du lịch thường tranh thủ ghé thăm. Trong khi đó, “Làng Vũ Đại ngày ấy” là mô hình du lịch gắn với văn học hoàn chỉnh đầu tiên tại Việt Nam hướng tới việc du khách được thăm không gian làng quê Việt Nam nửa đầu thế kỷ XX và trải nghiệm với các nhân vật, sự kiện trong tác phẩm. Tại đây, các hình tượng nhân vật Chí Phèo, Thị Nở, Lão Hạc, Bá Kiến với bát cháo hành, vườn chuối, lò gạch ven sông, đều lần lượt được tái hiện sinh động và mới mẻ. Sau khi thử nghiệm Hoàng Thị Phương Nga Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 183(07): 3-8 4 (2012) thì mô hình du lịch văn học này đã được chuyển giao cho Công ty Du lịch “Khát Vọng Việt” vào tháng 12/2014 [3]. Qua 2 năm chạy thử nghiệm và 3 năm chính thức khai thác, mô hình du lịch văn học “Làng Vũ Đại ngày ấy” đã đạt được những thành tựu đáng kể, tuy nhiên cũng không tránh khỏi những bất cập cần khắc phục. THIẾT CHẾ CỦA MÔ HÌNH Giai đoạn thử nghiệm Ý tưởng tour du lịch “Làng Vũ Đại ngày ấy” khởi nguyên từ STDe năm 2012. Trong tour thử nghiệm, khách du lịch từ Hà Nội và một số tỉnh phía Bắc đã được thăm quan không gian làng quê Việt Nam nửa đầu thế kỷ XX để trải nghiệm với các nhân vật và sự kiện trong tác phẩm văn học của nhà văn Nam Cao như: Chí Phèo, Thị Nở, Bá Kiến Qua đó, du khách hiểu thêm về ý nghĩa nhân văn, giá trị của dòng văn hiện thực phê phán cũng như cuộc đời, sự nghiệp của nhà văn Nam Cao và được thưởng thức các đặc sản của làng Vũ Đại. Như vậy, đây là tour du lịch nhân văn kết hợp nghỉ dưỡng sinh thái nông nghiệp, góp phần phát triển các sản phẩm du lịch theo định hướng bảo tồn và phát huy hiệu quả các giá trị văn học nổi bật của Nam Cao. Cấu trúc mô hình du lịch văn học “Làng Vũ Đại ngày ấy” trong giai đoạn thử nghiệm được thể hiện trong sơ đồ 1. Cấu trúc trên sơ đồ 1 đã thể hiện mô hình du lịch văn học “Làng Vũ Đại ngày ấy” giai đoạn này chỉ mới có sự tham gia của các nhà khoa học với vai trò của cơ quan nghiên cứu, sáng tạo ra sản phẩm du lịch; cộng đồng địa phương với nhiệm vụ giữ gìn môi trường sinh thái tự nhiên và nhân văn, cũng như cung ứng một số dịch vụ nhỏ lẻ cho khách du lịch trong tour (ăn uống, đặc sản địa phương). Mặc dù, giai đoạn này còn thiếu bóng dáng của cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch và Doanh nghiệp du lịch nhưng đây cũng là điều dễ hiểu vì mới chỉ là bước chạy thử nghiệm nhằm tìm ra những điểm hợp lý để phát huy và điểm hạn chế để khắc phục mô hình cũng như nâng cao chất lượng của tour. Giai đoạn khai thác Tháng 12/2014, tour du lịch “Làng Vũ Đại ngày ấy” được STDe chính thức chuyển giao cho Công ty Du lịch “Khát Vọng Việt” [3]. Đây là công ty chuyên tổ chức, điều hành các tour du lịch trong nước và quốc tế được khách hàng, đại lý, đối tác tin tưởng. Với slogan “Đến những chân trời mới”, công ty luôn hướng tới việc cung cấp cho khách những tour du lịch mới lạ, độc đáo. Chính định hướng phát triển bền vững cùng với tầm nhìn chiến lược về việc cung cấp những sản phẩm du lịch đột phá cho du khách là lý do để STDe chuyển giao mô hình du lịch văn học “Làng Vũ Đại ngày ấy” cho “Khát vọng Việt” [4]. Và công ty đã vận hành, khai thác mô hình này một cách khá thuận lợi. Như vậy, đến giai đoạn này, mô hình du lịch văn học “Làng Vũ Đại ngày ấy” đã có sự tham gia tích cực của Nhà doanh nghiệp. Đây là sự phát triển tất yếu, nó góp phần gia tăng chu kỳ sống của sản phẩm du lịch, kích thích sự tăng trưởng về lượng khách đến với điểm du lịch “Làng Vũ Đại” nói riêng và đến tới tỉnh Hà Nam nói chung; gia tăng cơ hội việc làm cho người dân địa phương và tác động tích cực đến chất lượng sống của cộng đồng. Sơ đồ 1. Mô hình du lịch văn học “Làng Vũ Đại ngày ấy” giai đoạn thử nghiệm Nguồn: Tác giả tổng hợp, 2017 NHÀ KHOA HỌC: STDe - Vai trò: Chủ thể sáng tạo mô hình NHÀ DÂN: Cộng đồng dân cư địa phương - Vai trò: Chủ thể gìn giữ môi trường tự nhiên và nhân văn; cung ứng dịch vụ ăn, nghỉ,; MÔ HÌNH DU LỊCH VĂN HỌC “LÀNG VŨ ĐẠI NGÀY ẤY” Hoàng Thị Phương Nga Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 183(07): 3-8 5 Đặc biệt, ngày 15/8/2017, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Nam đã tổ chức công bố Quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 điểm du lịch nhân văn tưởng niệm Nhà văn Liệt sĩ Nam Cao, trao Quyết định và tài liệu quy hoạch cho huyện Lý Nhân [5]. Đây được coi là sự chuyển mình mạnh mẽ trong phát triển du lịch huyện Lý Nhân nói chung và cũng là bước hoàn thiện mô hình du lịch văn học “Làng Vũ Đại ngày ấy” nói riêng. Bởi, quy hoạch khu du lịch nhân văn này chính do STDe xây dựng từ ý tưởng phát triển du lịch bền vững từ những giá trị của văn học. Đây là mô hình khu du lịch văn học với nhiều sáng tạo độc đáo, mới mẻ, biến các giá trị văn học phi hình hài, phi vật thể thành các không gian du lịch trải nghiệm phong phú, hấp dẫn, mang đậm bản sắc làng quê Việt Nam nửa đầu thế kỷ XX. Các phương án phân khu chức năng được đề xuất trong quy hoạch này gồm 8 khu vực (hình 1): - Khu nhà tưởng niệm Nam Cao - Khu chợ “Ối Giời Ơi” - Khu hội làng Vũ Đại - Khu Đêm làng Vũ Đại - Khu vườn Chuối Đại Hoàng - Khu công viên Lò Gạch - Khu nhà Bá Kiến - Khu Chợ Bến [3] Hình 1. Mặt bằng khu du lịch nhân văn tưởng niệm nhà văn Nam Cao [3] Mô hình du lịch văn học “Làng Vũ Đại ngày ấy” giai đoạn này có cấu trúc như sơ đồ 2. Sơ đồ 2. Cấu trúc mô hình “Làng Vũ Đại ngày ấy” giai đoạn khai thác Nguồn: Tác giả tổng hợp, 2017 Mô hình du lịch văn học “Làng Vũ Đại ngày ấy” Nhà doanh nghiệp: trung gian kích cầu du lịch, cung ứng dịch vụ tour Nhà khoa học: Chủ thể sáng tạo Nhà nước: Chủ đầu tư + Nhà quản lý Nhà dân: cung ứng dịch vụ lẻ Hoàng Thị Phương Nga Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 183(07): 3-8 6 Bảng 1. Cơ cấu khách tham gia tour “Làng Vũ Đại ngày ấy” Đ/v tính: người Năm Khách 2015 2016 2017 (T11) Số lượng Tỉ lệ Số lượng Tỉ lệ Số lượng Tỉ lệ Học sinh – sinh viên 125 42,4% 319 44,1% 526 45,5% Nhà giáo 71 24,1% 160 22,1% 277 23,9% Nhà nghiên cứu văn học 30 10,2% 70 9,7% 105 9,2% Bạn đọc yêu văn học 29 9,8% 93 12,8% 121 10,5% Khác 40 13,5% 82 11,3% 127 10,9% Nguồn: Tác giả tổng hợp, 2017 Hình 2. Cơ cấu khách du lịch tham gia tour “Làng Vũ Đại ngày ấy” Nguồn: Tác giả tổng hợp, 2017 THỊ TRƯỜNG KHÁCH DU LỊCH Đây là mô hình du lịch chuyên biệt nhằm mục đích thông qua phát triển sản phẩm du lịch thành động lực thúc đẩy các thế mạnh tiềm năng khác của xã Hòa Hậu như: hệ sinh thái nông nghiệp, di tích truyền thống, làng nghề, đặc sản địa phương, để tạo thành một chuỗi hệ thống sản phẩm du lịch có sức cạnh tranh lớn trong vùng Bắc Bộ. Mô hình gắn liền với tour du lịch văn học đầu tiên tại Việt Nam - “Làng Vũ Đại ngày ấy”. Với tour này, du khách sẽ được tham quan không gian làng quê Việt Nam nửa đầu thế kỷ XX để trải nghiệm với các nhân vật và sự kiện trong tác phẩm văn học của nhà văn Nam Cao như: Chí Phèo, Thị Nở, Bá Kiến Chính vì vậy, thị trường mục tiêu của mô hình du lịch này là khách giáo viên, giảng viên, học sinh – sinh viên, bạn đọc yêu văn học, nhà nghiên cứu văn học. Đây là tập khách có những gắn bó nhất định với tác phẩm của Nam Cao: học tập, nghiên cứu, ngưỡng mộ Ở họ, có tâm lý muốn được trải nghiệm không gian trong tác phẩm. Điều này càng có ý nghĩa hơn trong bối cảnh Bộ Giáo dục & Đào tạo ban hành Quy định 463/BGDĐT-GDTX về việc Hướng dẫn triển khai thực hiện giáo dục kỹ năng sống tại các cơ sở GDMN, GDPT và GDTX. Đó là việc đưa hoạt động trải nghiệm sáng tạo vào trong chương trình giáo dục của nhà trường đáp ứng yêu cầu cấp thiết của đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục [6]. Vì vậy, mô hình du lịch văn học “Làng Vũ Đại ngày ấy” chính là việc hiện thực hóa phương pháp dạy học qua di sản theo định hướng tích cực hóa học sinh cả trong quá trình chuẩn bị, trải nghiệm thực tiễn và thu hoạch. Thực tế cũng đã chứng minh, từ T12/2014 đến nay, cơ cấu khách tham gia tour du lịch văn hóa “Làng Vũ Đại ngày ấy” nghiêng nhiều về tập khách học sinh – sinh viên, nhà giáo như trong bảng 1. Như vậy, tour “Làng Vũ Đại ngày ấy” đã được nhiều đối tượng khách mà điển hình là các tập khách học sinh – sinh viên (chiếm tỉ lệ trên 40%), nhà giáo (chiếm tỉ lệ trên 20%) đón nhận một cách tích cực, điều này thể hiện rõ trong hình 2. SẢN PHẨM/DỊCH VỤ DU LỊCH Mặc dù ngày 15/08/2016, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam đã phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 điểm du lịch nhân văn tưởng niệm Nhà văn Liệt sĩ Nam Cao [7], góp phần nâng cấp chất lượng mô hình du lịch văn học “Làng Vũ Đại ngày ấy” nhưng hiện nay, Quy hoạch này đang trong giai đoạn giải phóng Hoàng Thị Phương Nga Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 183(07): 3-8 7 mặt bằng và đầu tư cơ sở hạ tầng. Vì vậy, hoạt động chính của mô hình du lịch văn học “Làng Vũ Đại ngày ấy” xét về mặt sản phẩm, vẫn đang được hiện thực hóa bằng tour du lịch đặc thù với lịch trình cơ bản như sau: HÀ NỘI – LÀNG VŨ ĐẠI – HÀ NỘI 1 NGÀY - Khởi hành: hàng ngày - Phương tiện: Ô tô - Giá tour: 350,000 đ/ khách 08h00: Xe đón quý khách khởi hành đi thăm làng Vũ Đại, Hà Nam 11h00: Quý khách tới Hà Nam. Tham quan cơ sở kho cá, tận mắt xem các công đoạn, quy trình kho món cá nổi tiếng này. Nếu muốn được trải nghiệm, các nghệ nhân sẽ hướng dẫn để quý khách tự tay kho những niêu cá ngon nhất, đặc biệt nhất. Khách du lịch được cung cấp trang phục và trang điểm miễn phí để hóa thân thành Chí Phèo và Thị Nở 12h00: Quý khách dùng bữa cơm quê thân mật, đầm ấm với thực đơn như: Đặc sản cá kho làng Vũ Đại – Hà Nam, gà quê, chả quê, dưa muối, cà muối, rau khoaivà nhiều món ăn dân giã của miền quê này; tráng miệng bằng món chuối ngự Đại Hoàng – một đặc sản được dùng để tiến vua ngày xưa, và cũng là một trong những đặc sản nổi tiếng nơi đây. Khách du lịch được thưởng thức Chuối Ngự Đại Hoàng ngay tại vườn nhà. 13h30: Sau khi nghỉ ngơi, cả đoàn đi tham quan ngôi nhà Bá Kiến vẫn còn được lưu giữ cẩn thận đến ngày nay. Tham quan mộ nhà văn liệt sỹ Nam Cao, thăm lò gạch ngoài bãi sông – một hình tượng nổi tiếng trong tác phẩm “Chí Phèo”. 15h30: Đoàn chia tay các nghệ nhân, chia tay bà con làng Vũ Đại và trở về Hà Nội. Trên đường về xe đưa đoàn ghé thăm đền Trần – Nam Định, vào thắp hương và tham quan đền. 18h00: Về đến Hà Nội, chia tay và hẹn gặp lại quý khách trong các chương trình lần sau! Nguồn: Công ty Khát Vọng Việt, 2017 [4] Đồng thời, khi tham gia mô hình du lịch văn học này du khách không chỉ được trải nghiệm không gian làng Vũ Đại trong những năm nửa thực dân phong kiến mà còn có cơ hội được thưởng thức những sản vật ngon lạ, bình dị nơi đây như: chuối ngự Đại Hoàng, hồng không hạt Nhân Hậu, cá kho Bá Kiến và các sản phẩm dệt may. Hầu hết khách mua tour “Làng Vũ Đại ngày” là các đoàn học sinh – sinh viên và nhà giáo có nhu cầu về thăm ngôi làng Vũ Đại nổi tiếng trong sách giáo khoa, đều thích thú khi nghe những câu chuyện danh bất hư truyền liên quan tới các cốt truyện, nhân vật xuất hiện trong tác phẩm của Nam Cao. Hơn nữa, du khách rất thích thú được thưởng thức và mua sắm sản vật địa phương làm quà tặng người thân và bạn bè. Hiện nay, quanh khu vực khu du lịch này, có nhiều cơ sở cung ứng dịch vụ như: cơ sở cá kho kiêm chuỗi nhà hàng/nhà nghỉ Trần Luận, thương hiệu cá kho Bà Xuân, cơ sở chế biến cá kho Dasavina, cơ sở phục vụ ăn uống và mua sắm đặc sản địa phương Cá kho Hòa Hậu, Cá kho Hà Nam KẾT LUẬN Có thể thấy rằng, mô hình du lịch văn học “Làng Vũ Đại ngày ấy” do STDe nghiên cứu mang tính cộng đồng rộng rãi, tính khả thi cao vì khai thác được tài nguyên và thế mạnh sẵn có của người dân xã Hòa Hậu. Quá trình khai thác mô hình đã góp phần làm kinh tế của xã Hòa Hậu mở ra một hướng đi mới từ du lịch. Một số đặc sản của địa phương như: cá kho, chuối ngự, hồng không hạt, và các sản phẩm dệt may có cơ hội được phát triển và đem lại nguồn thu lớn cho người dân xã Hòa Hậu. Mô hình du lịch này cũng đã bước đầu chuyển tải các giá trị văn học phi hình hài thành các trải nghiệm du lịch sống động, đem lại doanh thu cao. Đồng thời, việc quy hoạch phát triển các không gian du lịch mới khá hợp lý, không làm phá vỡ hay ảnh hưởng xấu đến cảnh quan và nét đẹp nông thôn truyền thống của thôn Nhân Hậu, xã Hòa Hậu. Mặt khác, việc thực hiện quy hoạch phát triển mô hình du lịch liên quan đến di tích, di sản quá khứ của cha ông đã có sự đồng thuận của Nhà nước, Nhà khoa học, Nhà doanh nghiệp và cộng đồng dân cư địa phương, đây được coi là thiết chế hoàn hảo cho một mô hình du lịch bền vững. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, khi Quy hoạch điểm du lịch nhân văn tưởng niệm Nhà văn Liệt sĩ Nam Cao chưa hoàn thiện thì mô hình du lịch văn học “Làng Vũ Đại ngày ấy” còn khá đơn điệu về dịch vụ; tính liên kết với Hoàng Thị Phương Nga Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 183(07): 3-8 8 các điểm du lịch phụ cận còn hạn chế. Chính vì vậy, cần phải nghiên cứu mở rộng liên kết với chuỗi điểm du lịch khác ở khu vực phụ cận nhằm gia tăng tính hấp dẫn của sản phẩm du lịch văn học “Làng Vũ Đại ngày ấy” nói riêng và các tour/tuyến khai thác mô hình du lịch này nói chung. Đó chính là nghiên cứu kết nối tuyến du lịch văn học đặc thù ở Hà Nam (gắn với chương trình giảng dạy văn học phổ thông): Đền Vũ Điện - Di tích Từ đường Nguyễn Khuyến – Khu du lịch văn học “Làng Vũ Đại”. Bên cạnh đó, cần tổ chức liên kết điểm “Làng Vũ Đại” với các điểm du lịch khác nội tỉnh và ngoại tỉnh nhằm gia tăng tính hấp dẫn cho mô hình du lịch văn học này. Đồng thời, thiết kế và tổ chức khai thác các dịch vụ sáng tạo như “tái hiện trích đoạn” trong tác phẩm văn học; tổ chức sân khấu cho du khách thể hiện cảm xúc của mình về nhà văn, về các nhân vật trong tác phẩm; tìm tòi nghiên cứu sáng tạo các mặt hàng lưu niệm Tuy nhiên, phải làm cho khéo, phải giữ được linh hồn của tác phẩm văn học, không vì thương mại hóa mà bịa đặt, làm sai lệch thông tin nguyên tác. Như vậy, việc kết hợp văn học và du lịch là một hướng đi mới mẻ và táo bạo. Trên thực tế, ngoài Khu du lịch nhân văn tưởng niệm nhà văn Nam Cao “Làng Vũ Đại ngày ấy” còn có nhiều địa phương khai thác như: Khu di tích Tiên Điền (nơi Nguyễn Du viết truyện Kiều) đã trở thành một địa chỉ du lịch văn hóa hấp dẫn hàng năm tiếp đón hàng ngàn lượt khách đến tham quan, nghiên cứu để được sống lại trong không khí hào hùng, thi vị, đậm đà bản sắc văn hóa Hà Tĩnh; Khu du lịch Ghềnh Ráng (Quy Nhơn) gắn liền với tên tuổi thi sĩ Hàn Mạc Tử Tuy nhiên, hoạt động ở những điểm du lịch này chưa khái quát thành mô hình du lịch văn học như “Làng Vũ Đại ngày ấy”. Đây vừa là hướng ứng dụng văn học vào phát triển du lịch - ngành công nghiệp không khói - mang lại lợi nhuận cao. Nói một cách khác đây cũng là cách lan tỏa những giá trị văn học khá bền vững trong thời đại du lịch chuyển mình mạnh mẽ góp phần thăng hoa các giá trị văn hóa của quốc gia. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Trần Đức Thanh (2003), Nhập môn Khoa học du lịch, Nxb ĐHQG Hà Nội, Hà Nội 2. UNEP/UNESCO (1993), Managing Tourism in Nature World heritage sites, Routledge Taylor & Francis Group, USA 3. Liên hiệp Phát triển Khoa học bền vững (2017), Quy hoạch mô hình du lịch văn học “Làng Vũ Đại ngày ấy”, Nxb KHKT, Hà Nội 4. [truy cập ngày 10/12/2017] 5. quy-hoach-chi-tiet-1-500-diem-du-lich-nhan-van- tuong-niem-nha-van-liet-sy-nam-cao-4127.html [truy cập ngày 10/12/2017] 6. Bộ Giáo dục & Đào tạo (2015), Quy định 463/BGDĐT-GDTX ngày 28 tháng 01 năm 2015 v/v Hướng dẫn triển khai thực hiện giáo dục kỹ năng sống tại các cơ sở Giáo dục mầm non, Giáo dục phổ thông và Giáo dục thường xuyên 7. Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam (2016), Quyết định 1220/QĐ-UBND ngày 15/8/2016 v/v phê duyệt Quy hoạch xác định điểm du lịch nhân văn tưởng niệm Nhà văn Liệt sỹ Nam Cao là điểm du lịch nhân văn kết hợp du lịch nghỉ dưỡng sinh thái nông nghiệp, có hệ thống hạ tầng kỹ thuật và dịch vụ đồng bộ. SUMMARY LITERATURE TOURISM MODEL “THE OLD VU DAI VILLAGE” Hoang Thi Phuong Nga* TNU - University of Sciences Currently, the Literature Tourim Type is growing. In Vietnam, these destinations are mining the model to serve visitors, Ha Nam is a fine example of the tourim type development with tour "The Old Vu Dai Village”. This model of literature tourism was created by the Union of Science Sustainable Tourism Development and started into action in 2012. To the "The Old Vu Dai Village", visitors will see the northern village in the early 21th century and role of the famous characters in the Nam Cao’s literary works as: Chi Pheo, Thi No, Ba Kien... After a period of exploitation, the Literature Tourism model has made certain achievements but also revealed some limitations. On that basis, we have conducted analysis and give some suggestions to improve the quality of Literature Tourism model "The Old Vu Dai Village". Key words: The Old Vu Dai Village, Nam Cao, Tourism, Literature Tourism, Model Ngày nhận bài: 02/01/2018; Ngày phản biện: 30/3/2018; Ngày duyệt đăng: 29/6/2018 * Tel: 0963.954.999 Email: phuongngavnh@gmail.com oµ soT T¹p chÝ Khoa häc vµ C«ng nghÖ SOCIAL SCIENCE – HUMANITIES – ECONOMICS Content Page Hoang Thi Phuong Nga - Literature tourism model “the old Vu Dai village” 3 Pham Thi Thu Hoai, Tran Thi Thanh - Slang in Van Thanh Le's stories about education problems 9 Ngo Thi Thanh Nga, Pham Thi Hong Van - A brief description of the modes of expressing conjugal sentiments in the Vietnam medieval literature 15 Nguyen Thi Tham, Nguyen Minh Son - The opposite view of Nguyen Ngoc Tu to Vietnamese traditional literature via the main female characters in Khong ai qua song 21 Dang Thi Thuy, Nguyen Dieu Thuong - The logic of “non logic” phenomenon in Vietnamese folk verses, proverbs 27 Dinh Thi Giang - Factors affecting current lifestyle of Vietnamese people in the northern delta 33 Nguyen Dieu Thuong, Nguyen Thi Lan Huong - Mechanisms creating implication in satirical jokes 39 Nguyen Thu Quynh, Vi Thi Hien - Household vocabulary of Thai language in Dien Bien province 45 Nguyen Thi Thu Oanh, Hoang Thi My Hanh - Position, role of the communist party of Vietnam in the period 1954 – 1975 and some lessons learned 51 Do Hang Nga, Pham Quoc Tuan - Collection of taxes in the villages through material of reformist village convention in Thai Nguyen province 57 Le Van Hieu - The efficiency of the model "propaganda department" in communes, wards, township and "commander" in villages, cities at the current period in Lao Cai province 63 Thai Huu Linh, Nguyen Thi Thu Hien, Nguyen Thi Thanh Ha - The role of the rear Bac Thai in the 1968 general offensive 69 Pham Anh Nguyen - The attraction in “Hai dam” of Phan Khoi 73 Nguyen Thi Huong, Nguyen Thi Mao, Nguyen Tuan Anh - Enhancing the efficiency of extracurrucular activities in teaching civic education at high schools in thai nguyen city these days 79 Nguyen Van Dung, Dao Ngoc Anh - Physical status of non-sports students at Thai Nguyen University of Education 85 Tran Bao Ngoc, Le Ngoc Uyen, Bui Thanh Thuy et al - The reality of degree classification in non- examination students at University of Medicine and Pharmacy – Thai Nguyen University in the period from 2013 to 2017 91 Nguyen Thuc Canh - The need for buiding an exercise system with practical content to teach mechanics to high school 97 Ha Thi Kim Linh, Chu Thi Bich Hue - Educate legal knowledge for ethnic minority women in Vo Nhai district, Thai Nguyen province 105 Nguyen Thi Thanh Hong, Nguyen Thi Khanh Ly, Vu Kieu Hanh - Improve students’ participation in English learning activities in large mixed ability classes of the freshman students at Thai Nguyen University of Medicine and Pharmacy 111 Pham Thi Huyen, Vu Thi Thuy - Manipulate exemplary style according to the President Ho Chi Minh’s thought in building work style for key caders at present period 117 Dam Quang Hung - Science lesson planning for grade 4, 5 according to experimental research 123 Hoang Thi Thu Hoai - Difficulties in teaching and learning ESP vocabulary for nursing students at Thai Nguyen Medical College and some solutions 129 Nguyen Lan Huong, Van Thi Quynh Hoa - Determinants affecting English speaking performance of the first- year students at Thai Nguyen University of Agriculture and Forestry 135 Journal of Science and Technology 183(07) N¨m 2018 Vu Kieu Hanh - Determinants to the reading comprehension performance level of the second- year students at Thai Nguyen University of Agriculture and Forestry 141 Nguyen Thi Que, Hoang Thi Nhung - Asking the right question for successful self-studying and cooperative learning - towards independent language learners in the context of ASEAN community and global integration 147 Ngo Thi Thu Ha, Nguyen Thi Hoai Thu - Apply interactive teaching methods to improve the quality of teaching and learning Vietnamese to international students at Military Technical Academy 153 Duong Van Tan - An assessment of the effectiveness in application of games in general physical development for students at Thai Nguyen University of Technology 159 Bui Thi Huong Giang - Improving intercultural communicative competence in foreign language teaching and learning 165 Tran Hoang Tinh, Nong La Duy, Pham Van Tuan - Building self-managed platoon in disciplinary education for students at the center for defense and security education in the current phase 171 Tran Thi Yen, Khong Thi Thanh Huyen - Improving academic writing performance for english majors through intensive reading 177 Do Thi Hong Hanh, Hoang Mai Phuong - Vocational training for rural workers in Cho Moi district, Bac Kan province 183 Tran Thuy Linh, Tran Luong Duc, Nguyen Thi Thuy Trang - European union competition law approach on exploitative abuses 189 Nguyen Thi Thanh Ha, Pham Viet Huong - Setting up an appropriate set of economic criteria and indicators for evaluating sustainable forest management in Dinh Hoa district 195 Dinh Thi Hoai - Marketing promotion for information - library product and service at the Learning Resource Center of Thai Nguyen University 201 Nguyen Thi Thanh Xuan - Factors affecting customer satisfaction in hotels at Thanh Hoa province, Vietnam 207 Duong Thi Tinh - Contributions of goods export to the economic growth of Yen Bai province 213 Le Minh Hai, Tran Viet Khanh - Tourism space organization of Thai Nguyen province 219 Ha Van Vuong - Apply the ergonomics theory in working environment organization at the office of Song Cong grarment branch II – TNG Investment and Trading Joint Stock Company 227 Mai Anh Linh, Nguyen Thi Minh Anh - Assessing service quality and customer satisfaction: an empirical study at Lan Chi supermarket, Thai Nguyen city 233 Dinh Hong Linh, Nguyen Thu Nga, Nguyen Thu Hang - Applying logarithmic function to evaluate the business efficiency of Vietnam banks 239

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdf336_364_1_pb_8639_2128392.pdf
Tài liệu liên quan