Tài liệu Luận văn Thực trạng và giải pháp của việc quản lý và phát triển nguồn lực của công ty thương mại du lịch Hạ Long:  1 
Luận văn 
Thực trạng và giải pháp của 
việc quản lý và phát triển 
nguồn lực của công ty 
thương mại Du Lịch 
 Hạ Long 
 2 
A. Phần mở đầu. 
 Trong tình hình kinh tế hiện nay, các doanh nghiệp đều muốn phát triển 
mạnh mẻ và xâm nhập thị trường thế giới. Các doanh nghiệp mong muốn các 
sản phẩm, các dịch vụ mà họ mang đến cho khách hàng, đều được khách hàng 
tín nhiệm và tin tưởng ở các dịch vụ đó. Cho dù, các dịch vụ đó chưa đáp ứng 
hết được đòi hỏi của khách hàng, nhưng đã mang lại phần nào cảm giác thoải 
mái, sang trọng, lịch sự ở các dịch vụ mà họ mang đến. Đồng thời các doanh 
nghiệp mong muốn tạo ra các sản phẩn và các hoạt động thương mại, đáp ứng 
được phần nào nhu cầu trong nước và khi hội nhập nền kinh tế thế giới và khu 
vực. 
 Công ty thương mại du lịch Hạ Long, không nằm ngoài mong muốn đó. Là 
một doanh nghiệp hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực thương mại, du lịch và dịch 
vụ. Các dịch vụ của công ty hàng năm đã đáp ứng tốt các đoàn khách khi sử 
...
                
              
                                            
                                
            
 
            
                
13 trang | 
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1319 | Lượt tải: 0
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Luận văn Thực trạng và giải pháp của việc quản lý và phát triển nguồn lực của công ty thương mại du lịch Hạ Long, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 1 
Luận văn 
Thực trạng và giải pháp của 
việc quản lý và phát triển 
nguồn lực của công ty 
thương mại Du Lịch 
 Hạ Long 
 2 
A. Phần mở đầu. 
 Trong tình hình kinh tế hiện nay, các doanh nghiệp đều muốn phát triển 
mạnh mẻ và xâm nhập thị trường thế giới. Các doanh nghiệp mong muốn các 
sản phẩm, các dịch vụ mà họ mang đến cho khách hàng, đều được khách hàng 
tín nhiệm và tin tưởng ở các dịch vụ đó. Cho dù, các dịch vụ đó chưa đáp ứng 
hết được đòi hỏi của khách hàng, nhưng đã mang lại phần nào cảm giác thoải 
mái, sang trọng, lịch sự ở các dịch vụ mà họ mang đến. Đồng thời các doanh 
nghiệp mong muốn tạo ra các sản phẩn và các hoạt động thương mại, đáp ứng 
được phần nào nhu cầu trong nước và khi hội nhập nền kinh tế thế giới và khu 
vực. 
 Công ty thương mại du lịch Hạ Long, không nằm ngoài mong muốn đó. Là 
một doanh nghiệp hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực thương mại, du lịch và dịch 
vụ. Các dịch vụ của công ty hàng năm đã đáp ứng tốt các đoàn khách khi sử 
dụng các dịch vụ, khách sạn, cửa hàng của công ty. Đã có những bước đi đúng 
đắn kịp thời trong nền kinh tế thị trường của nước ta hiện nay. Đưa công ty đứng 
vững và phát triển trong thời gian qua. Công ty đã được các doanh nghiệp trong 
tỉnh đánh giá là doanh nghiệp thương mại có doanh thu cao và vượt chỉ tiêu đề 
ra. 
B.PHẦN NỘI DUNG. 
PhầnI- Quản lý và phát triển nguồn nhân lực trong doanh nghiệp thương 
mại vị trí và yêu cầu quản lý lao động trong doanh nghiệp thương mại 
(DNTM) 
 1-Vị trí và yêu cầu quản lý lao động trong doanh nghiệp thương mại 
 a - Vị trí nguồn nhân lực trong DNTM 
 Do sự phân công lao động trong sản xuất, một bộ phận lao động xã hội tách ra 
khỏi quá trình sản xuất và chuyển sang hoạt động lưu thông hàng hoá đưa hàng 
hoá từ nơi sản xuất đến nơi tiêu dùng. Đó là lao động trong ngành thương mại . 
 3 
 Vì vậy lao động trong ngành thương mại giữ vị trí quan trọng trong quá trình 
tái sản xuất xã hội . 
 Lao động trong ngành thương mại là bộ phận lao động cần thiết phục vụ và 
thúc đẩy nhanh quá trình tái sản xuất xã hội. Tổ chức lưu thông hàng hóa ngày 
càng được chuyên môn hoá đã giúp cho lao động trong ngành sản xuất thoỏt 
khỏi việc thực lưu thông hàng hoá và tập chung hơn vào sản xuất, năng xuất 
tăng lên, hàng hoá được tiêu thụ nhanh, thị trường mở rộng thu hồi vốn nhanh. 
 Lao động thương mại và dịch vụ thương mại không chỉ đáp ứng nhu cầu mua 
bán của người tiêu dùng, mà còn góp phần giải phóng lao động trong công việc 
nội trợ, tăng thời gian nhàn rỗi cho nhân dân để tự nâng cao trình độ văn hoá, 
khoa học ... 
 Khi nước ta chuyển từ nền kinh tế bao cấp sang nền kinhh tế hàng hoá nhiều 
thành phần vận hành theo cơ chế thị trường. DNTM phát triển với tốc độ nhanh 
chóng ở mọi miền. Và số lượng lao động trong dịch vụ thương mại ngày càng 
tăng. Phục vụ cho sự phát triển nền kinh tế nước ta. 
b- Yêu cầu quản lý lao đông trong DNTM: 
Quản lý lao động trong DNTM là một công tác quan trọng của các nhà quản lý 
doanh nghiệp và nó giữ vai trò chủ đạo đối với việc nâng cao hiệu quả kinh 
doanh của doanh nghiệp. 
 Do đó quản lý doanh nghiệp phải đạt yêu cầu của kinh doanh thương mại. 
 -Doanh nghiệp phải tổ chức và phân công lao động phải hướng vào các 
mục tiêu chiến lược phát triển của doanh nghiệp chú trọng tập chung vào tổ 
chức khai thác nguồn hàng và đẩy mạnh bán ra, tăng thị phần của doanh nghiệp 
trên thị trường, để doanh nghiệp đứng vững trên thị trường khi cạnh tranh . 
 -Doanh nghiệp xắp xếp hình thức tỏ chức lao động một cách khoa học, 
nhằm sử dụng lao động có hiệu quả cao và hợp lý. Không ngừng tăng năng xuất 
lao động, nâng cao phục vụ văn minh khách hàng. 
 4 
 -Song song với việc tổ chức và sử dụng doanh nghiệp phải quan tâm đào 
tạo, bồi dưỡng, giáo dục người lao động. Tạo mọi điều kiện cho người lao động 
có đều kiện phát triển toàn diện, phát huy hết năng lực sáng tạo phục vụ cho 
doanh nghiệp . 
 -Bên cạnh đó phải có các biện pháp đông bộ về khen thưởng, kỹ luật. Tạo 
mối quan hệ giữa doang nghiệp với lao động bằng các quy chế, hợp đồng .Xác 
định rõ trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền hạn của doanh nghiệp và lao động. 
 2- Nhu cầu và đặc điểm của việc quản lý và phát triển nguồn nhân 
lực trong doanh nghiệp thương mại (DNTM). 
 a - Nhu cầu của việc quản lý và phát triển nguồi nhân lực ngày 
nay khi các DNTM tham gia vào quá trình sản xuất, kinh doanh. Thì người lao 
động là nguồn nhân lực quan trọng như những tài sản khác của doanh nghiệp. 
Như trang thiết bị, nhà xưởng máy móc . 
Do đó nguồn nhân lực là nhu cầu không thể thiếu được của doanh nghiệp . Bởi 
vì họ là lao động chính của doanh nghiệp để tạo ra giá trị thặng dư. Và các 
doanh nghiệp hiểu rằng, nguồn nhân lực mà họ có được ngày hôm nay không 
phải tự nhiên mà có, mà họ đã được như ngay hôm nay là do quá trình lao động 
tích tụ lại. Vì vậy các doanh nghiệp rất chú trọng tới nguồn lao động này. Để có 
thể đáp ứng được nhu cầu phát triển của doanh nghiệp về sau. 
 Do đó, doanh nghiệp cần có một số tiêu chuẩn về nguồn nhân lực trong 
tương lai như sau: 
 Thứ nhất, phải đáp ứng đủ nhu cầu và số lượng lao động, để thực hiện 
chiến lược kinh doanh và phát triển từng thời kỳ của doanh nghiệp. 
 Đây là nhu cầu rất cần thiết cho quá trình phát triển, bởi nó quyết định cơ cấu 
và quy mô của chiến lược kinh doanh. 
 Thứ hai, đáp ứng được nhu cầu về chất lượng công việc, đảm bảo tiêu 
chuẩn của tùng loại lao động. 
 5 
 Thứ ba là, đảm bảo nâng cao hiệu quả kinh doanh, năng xuất lao động. 
 b- Đặc điểm của việc quản lý, phát triển nguồn nhân lực trong 
DNTM. 
 Lao động trong ngành thương mại, là một bộ phận cấu thành lao động trong 
nền kinh tế quốc dân. Do đó nó có một số đặc điểm cơ bản sau. 
 -Quản lý hoạt động lao động trong DNTM sản xuất vừa thực hiện lưu thông. 
 -Quản lý nhân lực từ nơi sản xuất đến nơi tiêu dùng trong ngành thương mại 
. 
 -Quản lý nhân lực mang tính chất xã hội rộng . 
 -Quản lý các hoạt động thương mại, kinh tế với các doanh nghiệp, với các 
nước trên thế giới . 
 Các đặc điểm trên đã nói lên được phần nào đặc điểm của quản lý và phát 
triển DNTM. Đồng thời đây là nền tảng cơ bản để các doanh nghiệp làm tiền đề 
quản lý lao động một cách có hiệu quả nhất. Qua đó có định hướng xử dụng lao 
động đúng việc, đúng người . 
 6 
Phần II: Thực trạng và giải pháp của việc quản lý và phát triển nguồn lực 
của công ty thương mại Du Lịch Hạ Long. 
 I -Thực trạng của việc quản lý và phát triển nguồn nhân lực của công 
ty thương mại du lịch Hạ Long. 
 1- Khái quát về công ty thương mại du lịch Hạ Long. 
 a- Giới thiệu khái quát công ty thương mai Hạ Long . 
 Công ty thương mại du lịch Hạ Long là công ty hoạt động trong lĩnh vực 
thương mại, du lịch và dịch vụ. Địa bàn mà công ty tổ chức kinh doanh thương 
mại là, tỉnh Quảng Ninh và khu vực phía bắc. Đây là nơi có nhiều cảnh quan 
đẹp, có vịnh Hạ Long là di sản thế giới. Là một công ty cổ phần do các cổ đông 
đóng góp và xây dựng. Hiện nay công ty có cơ sở hạ tầng khang trang. Với một 
khu liên hợp bao gồm khách sạn, nhà hàng, và đoàn xe chở khách thăm quan các 
tua mà công ty tổ chức. Do đó, có thể đáp ứng nhu cầu khách thăm quan trong 
thời gian tới . 
 b- Tình hình hoạt động kinh doanh thương mại của công ty hiện nay. 
Chúng ta cũng hiểu được phần nào về công ty thương mại du lich Hạ Long. 
Trong tình hình nền kinh tế nước ta hiện nay, kinh doanh trong lĩnh vực thương 
mại chiếm thị phần nhỏ trong thu phập quốc dân. Với cơ sở hiện có của công ty 
hiện nay. Qua đánh giá kiểm tra chúng ta sẽ thấy được tình hình hoạt động kinh 
doanh của công ty. Có khách sạn với tiện nghi đạt tiêu chuẩn quốc tế. Hàng năm 
khách sạn đón từ 40 đến 50 đoàn khách quốc tế tới nghỉ và đi du lịch theo các 
tua, mà công ty đã có kế hoạch đưa khách đi thăm quan. Bên cạnh các đoàn 
khách nước ngoài, công ty còn đón hàng trăm đoàn khách trong nước tới du lịch 
tại hạ long. Các đoàn khách tới đây, đều được đội ngũ nhân viên tiếp đón tận 
tình chu đáo. Đáp ứng được nhu cầu ẩm thực của du khách khi tới đây. Từ 
những món ăn dân tộc của đất nước, tới các món ăn của nước ngoài. 
 7 
 Các tua du lịch của công ty đã được khách du lich đánh giá cao, là tua du lịch 
có hoàn chỉnh chu đáo và có ý nghĩa. Đã mang lại cho khách du lịch một cảm 
giác thoải mái, vui vẻ. Để lại cho khách những giây phút sảng khoái khi tới với 
công ty, cũng như tới với vịng Hạ Long. 
 Qua các hoạt động trên, hàng năm công ty đã thu được nguồn doanh thu khá 
cao. Trong đó doanh thu của các cửa hàng chiếm 30%, khách sạn 50 % còn lại là 
các dịch vụ khác. Điều đó cho ta thấy công ty đang phát triển một cách vững 
trắc trong cơ chế mở như hiện nay. 
 2- Những kết quả đạt được của công ty. 
Những năm gần đây, doanh thu của công ty tăng hàng năm. Từ chỗ doanh thu 
chỉ đạt 2 tỷ / năm 1997 tăng lên 12tỷ năm 2002. Đây là sự phấn đấu nỗ lực của 
công ty mới có được như ngày hôm nay. Trong đó đóng góp của nhân viên công 
ty là vô cùng to lớn. Nếu như không muốn nói là nguồn không thể thiếu, nếu 
muốn phát triển và tồn tại . 
 Đời sống của nhân viên công ty ngày càng được nâng cao và cải thiện. Qua 
đó đã tạo được lòng tin của cán bộ nhân viên, tin tưởng vào kế hoạch mà công ty 
đề ra. Mong muốn công ty ngày càng phát triển nhanh hơn trong những năm tới 
. 
 Đánh giá tình hình quản lý và phát triển nguồn nhân lực của công ty: 
 Công ty thương mại du lịch hạ long là một công ty cổ phần. Vì vậy các thành 
viên trong ban quản trị, đã có những biện pháp quản lý đối với nguồn nhân lực 
của mình (nhân viên công ty). Để có được kết quả trong kinh doanh thương mại 
du lịch dịch vụ. Ban quản trị đã tổ chức thi tuyển nhân viên, ngay sau khi có 
quyết định thành lập. Công ty đã có kế hoạch sử dụng, và họ đã được xắp xếp 
công việc một cách có hiệu quả nhất trong kinh doanh. Những người có khả 
năng ngoại ngữ giỏi thì đưa đón khách, phiên dịch, đối với khách nước ngoài 
những người lái xe giỏi thì đưa khách đi thăm quan theo các tua ..v..v.. 
 8 
 Bên cạnh đó, công ty đã chia nhỏ ra để quản lý và làm việc. công ty chia thành 
từng tổ, mỗi tổ chịu trách nhiệm riêng. Các tổ luôn luôn giữ liên lạc vơi nhau 
trong công việc, bằng hệ thống thông tin riêng của công ty. Để thông báo cho 
nhau các hoạt động để phối hợp làm việc có hiệu quả cao . 
Đồng thời có chế độ khen thưởng và kỷ luật đối với những công nhân làm việc 
tốt, và có sai phạm. Qua đó để động viên công nhân làm việc có hiệu quả. Để 
công ty có biện pháp sửa chữa, đưa công ty ngày càng hoàn thiện hơn. Các tổ 
chức đoàn, đảng của công ty luôn là những chi bộ, chi đoàn vững mạnh của 
thành phố. Công ty thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu ca nhạc, thể 
thao và tham gia các hoạt động văn nghệ thể thao của thành phố. Nhằm tạo cho 
nhân viên có những giây phút thư giản thoải mái, làm việc tốt hơn. 
 Với số công nhân viên hiện nay, thì công ty sẽ không phát triển nhanh và 
vững trắc nếu không chú trọng tới phát triển nguồn nhân lực trong thời gian tới 
cả về số lượng và chất lượng. Vì vậy phát triển nguồn nhân lực là nhiệm vụ quan 
trọng của công ty. Hàng năm công ty tổ chức cho nhân viên đi học các lớp bồi 
dưỡng nghiệp vụ, để nâng cao tay nghề. Qua đó tuyển chọn những người có đủ 
khả năng thực hiện các yêu cầu mà công ty đề ra. Đây là nguồn bổ xung nhân 
lực vô cùng quan trọng của công ty. Bởi vì họ sẽ là những người chủ của công ty 
những năm sau. Vì vậy họ được ban quản trị quan tâm và trực tiếp tuyển dụng . 
 Tóm lại quản lý và phát triển nguồn nhân lực của công ty là rất đáng khen 
ngợi, đã xắp xếp lao động có khoa học, sử dụng lao động có hiệu quả. Thiết lập 
được mối quan hệ giữa công ty với nhân viên ngày một tốt hơn . 
 II - Một số giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý và phát triển nguồn 
nhân lực của công ty thương mại du lịch Hạ Long. 
1- Định hướng phát triển của công ty. 
 Là một doanh nghiệp kinh doanh thương mại du lịch. Do đó nguồn nhân lực 
là rất quan trọng và cần thiết. Cần có đủ số lượng đảm bảo chất lượng, do yêu 
 9 
cầu của công việc. Nên nguồn nhân lực của công ty có sự khác nhau về công 
việc làm, thời gian làm việc . 
 Công ty đã có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, tuyển dụng cụ thể từng năm . Để 
có được đội ngũ lao động với số lượng lớn và chất lượng cao. Đáp ứng được kế 
hoạch phát triển của công ty trong tương lai. 
 2- Một số giải pháp quản lý và phát triển nguồn nhân lực của công ty. 
 a- Tuyển dụng nguồn nhân lực 
 Tuyển chọn nguồn nhân lực đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển 
kinh doanh và nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Do đó công ty 
đã có một số định hướng khi tuyển chọn nguồn nhân lực . 
- Khi tuyển chọn phải đảm bảo đúng số lượng, đúng chất lượng, đúng lúc. 
- Khi nhận hồ sơ, cần phải xem xét sức khoẻ, tuổi tác, của lao động. 
- Trực tiếp phỏng vấn người dự thi, để đánh giá sơ bộ kiến thức, độ nhanh nhạy 
cách diễn đạt, ngoại hình và trình độ chính trị của họ . 
- Tổ chức kiểm tra lý thuyết, trong đó chú trọng tới ngoại hình và văn hoá. 
- Tổ chức kiểm tra thực hành đối với người dự tuyển . 
- Cuối cùng ban quản trị kiểm tra kết quả và tuyển chọn từng người dự 
 b- Đào tạo nguồn nhân lực ở công ty. 
Công ty có chương trình đào tạo riêng cho nhân viên của mình như sau: 
 - Đối với nhân viên mới tuyển dụng, được bố trí thời gian huấn luyện nghề 
nghiệp, mà người đó sẽ làm. Để cho nhân viên thích ứng với môi trường làm 
việc 
 - Công ty xem xét vào trình độ chuyên môn để có chiến lược đào tạo . 
 - Hiện nay, công ty cần có đội ngũ nhân viên có trình độ ngoại ngữ, và giao 
tiếp giỏi. Nên đã lên kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ nhân viên còn yếu kém khả 
năng này. 
 10
- Bên cạnh đó công ty có kế hoạch đào tạo đội ngũ lao động trong tương lai. 
Để có nguồn bổ xung khi thiếu hụt, cũng như là đội ngũ kế cận sau này. Mong 
muốn của công ty khi đào tạo phải có hiệu quả cao. Và có kế hoạch cụ thể để 
cho nhân viên biết để xắp xếp công việc hợp lý. 
 c. Phát triển nguồn nhân lực. 
 Phát triển nguồn nhân lực là quá trình đạo tạo, quy hoạch và bồi dưỡng liên 
tục. Cung cấp cho doanh nghiệp nguồn nhân lực có chất lượng. 
 Do đó, công ty rất chú trọng tới quy hoạch, đào tạo lao động, như đã nêu trên. 
Đồng thời phát triển nhân sự theo trình tự, không gây trở ngại cho công việc. 
 d. Quản lý nguồn nhân lực . 
 Công ty có sự bố trí, xắp xếp công việc một cách cụ thể, phù hợp với chuyên 
môn của từng người. Không bố trí những công việc không đúng chuyên môn của 
nhân viên. Có định hướng cụ thể từng công việc của người lao động. Để họ thoải 
mái khi làm việc, nhằm nâng cao năng xuất lao động. 
 Có khen thưởng từng tháng, từng quý cho nhân viên khi hoàn thành tốt công 
việc. Song song với khen thưởng, có biện pháp kỹ luật đối với người vi phạm 
quy chế của công ty. 
 Qua đó xây dụng tinh thần làm việc của người lao động tốt hơn và luôn luôn 
sát cánh bên công ty. Đưa công ty ngày càng phát triển vững vàng hơn 
 11
C. Phần kết luận. 
 Hiện nay, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại, kinh doanh 
thương mại, đã tăng lên về số lượng và chất lượng. Do đó đã đáp ứng được phần 
nào nhu cầu của khách hàng. Các doanh nghiệp này đã đóng góp đáng kể vào 
quá trình phát triển của đất nước. Trong đó nguồn nhân lực là lực lượng nòng 
cốt để các doanh nghiệp có thể thực hiện được công việc kinh doanh có hiệu 
quả. Và họ cũng là lao động chính của doanh nghiệp hiện nay. Và không thể 
thay thế được. Công ty thương mại du lịch hạ long là một điển hình. Lực lượng 
lao động ở đây đã thể hiện cho chúng ta thấy được vai trò và công việc mà họ 
phải đảm nhận . 
 Tóm lại, quản lý và phát triển nguồn nhân lực là một vấn đề mà các doanh 
nghiệp rất chú trọng và quan tâm hàng đầu. Vì nó quyết địng sự trưởng thành và 
phát triển của doanh nghiệp. 
 12
Mục lục 
 Trang 
A. Phần mở đầu :................................................................................................1 
B. Phần nội dung: ..............................................................................................2 
Phần I- quản lý và phát triển nguồn nhân lực trong DNTM ........................2 
1- vị trí và yêu cầu quản lý lao đông trong DNTM .............................. …...2 
2- nhu cầu và đặc điểm việc quản lý và phát triển nguôn nhân lực ............3 
Phần II: Thực trạng và giải pháp của việc quản lý và phát triển nguồn lực của 
công ty thương mại Du Lịch Hạ Long…………………………………..5 
 I- Thực trạng của việc quản lý và phát triển nguồn nhân lực của công 
ty thương mại du lịch Hạ Long .......................................................................5 
1- khái quát về công ty thương mại du lịch hạ long ......................................5 
2- thực trạng quản lý và phát triển nguồn nhân lực ở công ty...................6-7 
 II- một số giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý và phát triển nguồn 
Nhân lực của công ty. ........................................................................................8 
1- định hướng phát triển .................................................................................8 
2- một số giải pháp quản lý và phát triển nguồn nhân lực của công ty .......9 
C. Phần kết luận.............................................................................................10 
 13
TÀI LIỆU THAM KHẢO 
 Giáo trình lý thuyết Thương Mại của đại học quản lý & kinh doanh 
 Tạp chí thương mại số 4,10/2001. 
 Thời báo kinh tế 
 Thị thường và nghệ thuật kinh doanh 
 Báo tạp chí thương mại 
 Diễn đàn thương mại 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
Luận văn- Thực trạng và giải pháp của việc quản lý và phát triển nguồn lực của công ty thương mại Du Lịch Hạ Long.pdf