Lắp ráp các chi tiết ( assembly design )

Tài liệu Lắp ráp các chi tiết ( assembly design ): ch•ơng vi : lắp ráp các chi tiết ( assembly design ) i/ giới thiệu về assembly design workbench Trong phҫn Sketch và Part Design chỳng ta ÿó ÿѭӧc tỡm hiӇu phѭѫng phỏp ÿӇ thiӃt kӃ mӝt chi tiӃt. Trong phҫn này chỳng ta sӁ tỡm hiӇu cỏch ghộp nӕi cỏc chi tiӃt vӟi nhau ÿӇ hoàn thiӋn bҧn vӁ Eҵng Assembly Design Workbench. ĈӇ vào Assembly Design Workbench trờn menu chӑn: Start -> Mechanical Design -> Assembly Design. Assembly Design Workbench xuҩt hiӋn. Chỳng ta cú thӇ thҩy Product1 xuҩt hiӋn trờn Specification Tree. ii/ công cụ trong assembly design worbench 1/ Mở 1 bản vẽ Assembly Click vào open trờn thanh cụng cө hoһc vào File > Open… Hӝp thoҥi File selection xuҩt hiӋn. Trong hӝp thoҥi File Selection ta chӑn ÿѭӡng dүn và chӑn File cú ÿuụi *.CATProduct. 2/ Công cụ Define Multi-Instantiation CNJng tѭѫng tӵ nhѭ lӋnh Rectangle Pattern trong phҫn Part Design, Cụng cө Dm dựng ÿӇ tҥo cỏc ÿӕi Wѭӧng bҵng cỏch copy mӝt ÿӕi tѭӧng theo mӝt phѭѫng xỏc ÿӏnh. _ Click và...

pdf24 trang | Chia sẻ: hunglv | Lượt xem: 1045 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Lắp ráp các chi tiết ( assembly design ), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ch•¬ng vi : l¾p r¸p c¸c chi tiÕt ( assembly design ) i/ giíi thiÖu vÒ assembly design workbench Trong phҫn Sketch và Part Design chúng ta ÿã ÿѭӧc tìm hiӇu phѭѫng pháp ÿӇ thiӃt kӃ mӝt chi tiӃt. Trong phҫn này chúng ta sӁ tìm hiӇu cách ghép nӕi các chi tiӃt vӟi nhau ÿӇ hoàn thiӋn bҧn vӁ Eҵng Assembly Design Workbench. ĈӇ vào Assembly Design Workbench trên menu chӑn: Start -> Mechanical Design -> Assembly Design. Assembly Design Workbench xuҩt hiӋn. Chúng ta có thӇ thҩy Product1 xuҩt hiӋn trên Specification Tree. ii/ c«ng cô trong assembly design worbench 1/ Më 1 b¶n vÏ Assembly Click vào open trên thanh công cө hoһc vào File > Open… Hӝp thoҥi File selection xuҩt hiӋn. Trong hӝp thoҥi File Selection ta chӑn ÿѭӡng dүn và chӑn File có ÿuôi *.CATProduct. 2/ C«ng cô Define Multi-Instantiation CNJng tѭѫng tӵ nhѭ lӋnh Rectangle Pattern trong phҫn Part Design, Công cө Dm dùng ÿӇ tҥo các ÿӕi Wѭӧng bҵng cách copy mӝt ÿӕi tѭӧng theo mӝt phѭѫng xác ÿӏnh. _ Click vào Multi-Instantiation trên thanh công cө. Hoһc vào Insert > Dm. Hӝp thoҥi Multi Instantate xuҩt hiӋn. Nhұp các thông sӕ cho hӝp thoҥi : - Component to Instantiate : Chӑn ÿӕi tѭӧng thӵc hiӋn lӋnh. - Prameters: Chӑn kiӇu nhұp thông sӕ. + Instance(s) & Spacing: Nhұp sӕÿӕi tѭӧng và khoҧng cách giӳa các ÿӕi tѭӧng (1). + Instance(s) & Length: Nhұp sӕÿӕi tѭӧng và khoҧng chiӅu dài tӯÿӕi tѭӧng gӕc ÿӃn ÿӕi tѭӧng cuӕi (2). + Spacing & Length: Nhұp khoҧng cách giӳa các ÿӕi tѭӧng và chiӅu dài tӯÿӕi tѭӧng gӕc ÿӃn ÿӕi Wѭӧng cuӕi (3). - New Instance(s): Sӕ lѭӧng các ÿӕi tѭӧng cҫn tҥo mӟi. Sӱ dөng ô này khi kiӇu nhұp thông sӕ là kiӇu (1) hoһc kiӇu (2). - Spacing: Khoҧng cách giӳa các ÿӕi tѭӧng. Sӱ dөng ô này khi kiӇu nhұp thông sӕ là kiӇu (1) hoһc kiӇu (3). - Length: ChiӅu dài tӯÿӕi tѭӧng gӕc ÿӃn ÿӕi tѭӧng cuӕi. Sӱ dөng ô này khi kiӇu nhұp thông sӕ là kiӇu (2) hoһc kiӇu (3). - Axis: Chӑn mӝt trөc tӑa ÿӝ làm hѭӟng tҥo các ÿӕi tѭӧng mӟi. - OR Select Element: Chӑn mӝt ÿѭӡng thҷng làm hѭӟng tҥo ÿӕi tѭӧng mӟi. - Reverse: Ĉҧo ngѭӧc hѭӟng vӯa chӑn. - Result: Hӝp thoҥi thông báo vector ÿѫn vӏ cӫa phѭong tҥo ÿӕi tѭӧng. Ví dө nӃu phѭѫng tҥo ÿӕi Wѭӧng là X thì vector ÿѫn vӏ tҥo ÿӕi tѭӧng là: (1, 0, 0). NӃu phѭѫng tҥo ÿӕi tѭӧng là Y thì giá trӏ Fӫa véc tѫ tҥo ÿӕi tѭӧng là: (0, 1, 0) vv…Ta có thӇ nhұp phѭѫng tҥo ÿӕi tѭӧng vào ô này. - Define As Default: Giӳ lҥi các thông sӕÿӇ thӵc hiӋn lӋnh Fast Multi- Istantiation. Chú ý: Mӛi lҫn Click vào Apply là mӝt lҫn thӵc hiӋn lӋnh nhѭng hӝp thoҥi vүn mӣ cho phép ta thӵc hiӋn tiӃp các lӋnh khác. 3/ C«ng cô Fast Multi-Instantiation Sau khi thӵc hiӋn lӋnh Dm và lӵa chӑn Define As Default, Click vào Fast Multi-Instantiation trên thanh công cө. Hoһc vào Insert > Fast Multi-Instance. Sau ÿó chӑn ÿӕi tѭӧng cҫn thӵc hiӋn lӋnh thì ngay lұp tӭc các ÿӕi tѭӧng mӟi ÿӵѫc tҥo thành theo các thông sӕ cӫa lӋnh Dm vӯa thӵc hiӋn. C. Các ràng buӝc (Constraints) trong Assembly Design Workbench. Trong mӝt bҧn vӁ Assembly, các ràng buӝc ÿѭӧc sӱ dөng ÿӇ sҳp ÿһt các chi tiӇt vӅÿúng vӏ trí cӫa nó trong bҧn vӁ, cNJng nhѭÿһt mӕi quan hӋ vӏ trí giӳa các chi tiӃt. iii/ QU¶N Lý C¸c rµng buéc ( constraints ) trong assembly design worbench 1/ Mét sè l•u ý khi sö dông contraints _ Chúng ta chӍ có thӇÿһt Constraints giӳa hai ÿӕi tѭӧng con cӫa mӝt ÿӕi tѭӧng ÿang làm viӋc (Active Component). Mӝt Active Component sӁ có màu xanh lөc trên Specification Tree. Chú ý: ĈӇ kích hoҥi mӝt ÿӕi tѭӧng thành ÿӕi tѭӧng làm viӋc ta Double Click lên ÿӕi tѭӧng ÿó. _ Không thӇÿһt ràng buӝc giӳa các thành phҫn cӫa cùng mӝt ÿӕi tѭӧng. _ Không thӇÿһt ràng buӝc giӳa các nhóm chi tiӃt con trong cùng mӝt nhóm chi tiӃt nӃu nhóm chi tiӃt ÿó không phҧi là ÿӕi tѭӧng ÿang làm viӋc. Ví dө: Trên hình vӁ dѭӟi ÿây ta có thӇ thҩy ÿӕi tѭӧng ÿang làm viӋc là Product B. (1). Các ÿӕi tѭӧng không thuӝc cùng mӝt ÿӕi tѭӧng làm viӋc do ÿó không thӇÿһt ràng buӝc. (2). Các ÿӕi tѭӧng thuӝc cùng mӝt nhóm chi tiӃt nhѭng nhóm chi tiӃt ÿó không phҧi là nhóm chi tiӃt ÿang làm viӋc. (3). Product C và Product D là ÿӕi tѭӧng con cӫa Product B là ÿӕi tuӧng ÿang làm viӋc do ÿó có thӇ ÿһt ràng buӝc. _ Các biӇu tѭӧng cӫa các ràng buӝc: Constraints Symbol used in the geometry area Symbol displayed in the specification tree Coincidence Contact Contact (point) Contact (line) Offset Angle Planar Angle Parallelism Perpendicularity Fix 2/ Rµng buéc c¸c ®èi t•îng trïng nhau ( Coincidence Constraint ) (Mӣ file: Constraint1. CATProduct). Coincidence Constraints dùng ÿӇÿһt các ÿӕi tѭӧng trùng nhau. Bҧng các ÿӕi tѭӧng có thӇÿһt Coincidence Constraints: Point Line Plane PlanarFace Sphere (point) Cylinder (axis) Point Line Plane Planar Face Sphere (point) Cylinder (axis) _ Click vào Coincidence Constraint trên thanh công cө. Hoһc vào Insert > Coincidence. Sau ÿó chӑn hai ÿӕi tѭӧng cҫn ÿһt ràng buӝc. Hӝp thoҥi Constraints Properties xuҩt hiӋn. _ Nhұp các thông sӕ cho hӝp thoҥi: - Name: Ĉһt tên cho ràng buӝc nӃu ta không ÿһt thì chѭѫng trình sӁ tӵÿһt tên cho ràng buӝc. -Supporting Elements: Thông báo các ÿӕi tѭӧng vӯa ÿѭӧc chӑn ÿӇÿһt ràng buӝc. - Reconect: Chӑn lҥi các ÿӕi tѭӧng ÿһt ràng buӝc. Muӕn chӑn lҥi ÿӕi tѭӧng ÿһt ràng buӝc ta Click vào ÿӕi tѭӧng trong ô Supporting Elements rӗi Click vào Reconect sau ÿó chӑn ÿӕi tѭӧng mӟi. Orientation: Chӑn hѭӟng ràng buӝc cho các ÿӕi tѭӧng: + Undefine: Không xác ÿӏnh hѭӟng. + Same: Cùng mӝt hѭӟng. + Opposite: Ngѭӧc hѭӟng nhau. _ Click vào OK ÿӇ kӃt thúc. Sau khi thӵc hiӋn ràng buӝc thì ràng buӝc vӯa tҥo xuҩt hiӋn trên Specification Tree. 3/ Rµng buéc c¸c ®èi t•îng tiÕp xóc víi nhau ( Contact Constraint ) (Mӣ file: Constraint7.CATProduct ). Contact Constraint dùng ÿӇÿһt các ÿӕi tѭӧng tiӃp xúc vӟi nhau. Bҧng các ÿӕi tѭӧng có thӇÿһt Contact Constraint. Planar Face Sphere Cylinder Cone Circle Planar Face Sphere Cylinder Cone Circle _ Click vào Contact Constraint trên thanh công cө. Hoһc vào Insert > Contact. Sau ÿó chӑn hai ÿӕi Wѭӧng cҫn ÿһt ràng buӝc. Contact Constraint ÿѭӧc thӵc hiӋn và xuҩt hiӋn trên Specification Tree, biӇu Wѭӧng Contact Constraint xuҩt hiӋn trên màn hình. 4/ Rµng buéc kho¶ng c¸ch gi÷a 2 ®èi t•îng ( Offset Constraint ) (MӣfileAssemblyConstraint02.CATProduct). Offset Constraint dùng ÿӇÿһt ràng buӝc vӅ khoҧng cách giӳa hai ÿӕi tѭӧng. %ҧng các ÿӕi tѭӧng có thӇÿһt Offset Constraint. Point Line Plane Planar Face Point Line Plane Planar Face Click vào Contact Constraint trên thanh công cө. Hoһc vào Insert > Contact. Sau ÿó chӑn hai ÿӕi tѭӧng Fҫn ÿһt ràng buӝc. Hӝp thoҥi Constraints Properties xuҩt hiӋn. Nhұp các thông sӕ cho hӝp thoҥi: Giӕng nhѭ vӟi lӋnh Coincidence. 5/ Rµng buéc gãc gi÷a 2 ®èi t•îng song song hoÆc vu«ng gãc víi nhau ( Angle Constraint ) (Mӣ file: AssemblyConstraint03.CATProduct ). Angle Constraint dùng ÿӇÿo góc giӳa hai ÿӕi tѭӧng, ÿһt hai ÿӕi tѭӧng song song vӟi nhau hoһc ÿһt hҥi ÿӕi tѭӧng vuông góc vӟi nhau. %ҧng các ÿӕi tѭӧng có thӇÿһt Angle Constraint: Line Plane PlanarFace Cylinder Cone (axis) (axis) Line Plane Planar Face Cylinder (axis) Cone (axis) Click vào Angle Constraint trên thanh công cө. Hoһc vào Insert > Angle. Sau ÿó chӑn hai ÿӕi Wѭӧng cҫn ÿһt Constraints. Hӝp thoҥi Constraints Properties xuҩt hiӋn. Nhұp các thông sӕ cho hӝp thoҥi: - Chӑn kiӇu ràng buӝc: + Perpendicularity: Ĉһt các ÿӕi tѭӧng vuông góc vӟi nhau. + Prallelism: Ĉһt các ÿӕi tѭӧng song song vӟi nhau. +Angle: Ĉһt các ÿӕi tѭӧng tҥo vӟi nhau mӝt góc nào ÿó. - Sector: Chӑn vӏ trí ÿһt góc, có 4 vӏ trí ÿһt góc có thӇ lӵa chӑn: - Angle: Nhұp giá trӏ góc giӳa hai ÿӕi tѭӧng. - OK: KӃt thúc Angle Constraint và ÿóng hӝp thoҥi. 6/ Cè ®Þnh vÞ trÝ cña ®èi t•îng trong kh«ng gian ( Fix ) ( Mӣ file: Fix.CATProduct ). Fix dùng ÿӇÿһt cӕÿӏnh vӏ trí mӝt ÿӕi tѭӧng trong không gian bҧn vӁ. Click vào Fix trên thanh công cө. Hoһc vào Insert > Fix. Sau ÿó chӑn ÿӕi tѭӧng cҫn cӕÿӏnh. Sau khi chӑn ÿӕi tѭӧng mӝt biӇu tѭӧng hình cái neo màu xanh xuҩt hiӋn chӭng tӓÿӕi tѭӧng ÿã ÿѭӧc cӕÿӏnh trong không gian bҧn vӁ. Chú ý: Khi double-Click vào Fix vӯa tҥo, hӝp thoҥi Constraints Definition xuҩt hiӋn. Lick vào More hӝp thoҥi có dҥng nhѭ sau. %ӓ lӵa chӑn Fix in space sau ÿó Click vào OK ÿӇÿóng hӝp thoҥi, bây giӡ lӋnh Fix ÿã bӏ vô hiӋu hóa. 7/ Cè ®Þnh vÞ trÝ cña 1 nhãm ®èi t•îng ( Fix Together ) Công cө Fix Together dùng ÿӇÿһt mӝt nhóm các ÿӕi tѭӧng cӕÿӏnh tѭѫng ÿӕi vӟi nhau. Tӭc là vӏ trí tѭѫng ÿӕi cӫa các ÿӕi tѭӧng cùng chӏu ҧnh hѭӣng cӫa Fix Together là không thay ÿәi nhѭng vӏ trí cӫa cҧ nhóm có thӇ thay ÿәi ÿӕi vӟi các ÿӕi tѭӧng không thuӝc nhóm. Click vào Fix Together trên thanh công cө. Hoһc vào Insert > Fix Together. Hӝp thoҥi Fix Together xuҩt hiӋn. Chӑn các ÿӕi tѭӧng cҫn ÿһt ràng buӝc, tên cӫa các ÿӕi tѭӧng ÿó sӁ xuҩt hiӋn trong hӝp thoҥi. ĈӇ loҥi bӓ mӝt ÿӕi tѭӧng khӓi hӝp thoҥi ta Click vào ÿӕi tѭӧng ÿó trên màn hình hoһc trong hӝp thoҥi. 8/ §Æt nhanh rµng buéc gi÷a c¸c ®èi t•îng ( quick constraint ) (Mӣ file: QuickConstraint.CATProduct). Công cө Quick Constraint dùng ÿӇÿһt nhanh ràng buӝc giӳa các ÿӕi tѭӧng. Tùy tӯng loҥi ÿӕi tѭӧng khác nhau chѭѫng trình sӁ tӵÿһt các ràng buӝc phù hӧp. Ràng buӝc sӁÿѭӧc tҥo ra theo thӭ tӵѭu tiên: Surface Contact, Angle, Coincidence, Offset, Perpendicularity. Click vào Quick Constraint trên thanh công cө. Hoһc vào Insert > Quick Constraint. Sau ÿó chӑn các ÿӕi tѭӧng cҫn ÿһt ràng buӝc, ràng buӝc tѭѫng ӭng sӁÿѭӧc tҥo ra. Chú ý: Thӭ tӵѭu tiên trên có thӇ thay ÿәi: Vào Tool > Options. Trong hӝp thoҥi Options chӑn Mechanical Design > Assembly Design. Chӑn tab Constraints > Quick constraint. 9/ BiÕn ®æi mét contraint thµnh mét contraint kh¸c ( Change Contraint ) Công cө Change Constraint cho phép thay ÿәi mӝt Constraint ÿã tҥo thành mӝt Constraint khác. Click vào Change Constraint trên thanh công cө. Sau ÿó Click vào Constraint cҫn thay ÿәi, hӝp thoҥi Change Type xuҩt hiӋn.\ Trong hӝp thoҥi Change Type, ta chӑn loҥi Constraint rӗi Click vào OK ÿӇ thӵc hiӋn sӵ thay ÿәi. 10/ Kh«ng kÝch ho¹t hay kÝch ho¹t mét constraint ( Deactive/Active ) Các Constraint ӣ trҥng thái bình thѭӡng luôn ÿѭӧc kích hoҥt ngay sau khi nó ÿѭӧc tҥo ra. Khi mӝt Constraint khi không ÿѭӧc kích hoҥt thì các chӭc năng ràng buӝc cӫa nó sӁ không còn tác dөng. Ví dө: ĈӇÿѭa Coicedence.21 vӅ trҥng thái không ÿѭӧc kích hoҥt, ta Click chuӝt phҧi lên Coicedence.21 trên Specification Tree hoһc trên màn hình ÿӗ hӑa. Tӯ menu trҥng thái chӑn Coincedence.21 object > Deactivate. Các Constraint ӣ trҥng thái không ÿѭӧc kích hoҥt sӁ có biӇu tѭӧng Deactivate trên Specification Tree và có màu trҳng trên màn hình ÿӗ hӑa. Muӕn kích hoҥt lҥi các Constraint ta làm tѭѫng tӵ nhѭ trên và chӑn Activate. 11/ T×m c¸c contraint cña ®èi t•îng 0ӝt ÿӕi tѭӧng có thӇ có nhiӅu Constraint khác nhau, bình thѭӡng khi quan sát trên bҧn vӁ ta khó có thӇ biӃt ÿѭӧc mӝt ÿӕi tѭӧng có nhӳng Constraint nào. ĈӇ tìm và chӑn các Constraint cӫa ÿӕi tѭӧng mӝt cách nhanh chóng và dӉ dàng, ví dө tìm các Constraint cӫa CRIC_BRANCH1, ta Click chuӝt phҧi lên CRIC_BRANCH1 trên Specification Tree, tӯ menu trҥng thái chӑn CRIC_BRANCH1.1object > Component Constraints. Các Constraint thuӝc CRIC_BRANCH1 sӁ tӵÿӝng sáng lên trên Specification Tree. 12/ CËp nhËt 1 constraint ( Updating an Assembly ) Updating mӝt bҧn Assembly có nghƭa là ÿѭa tҩt cҧ các ÿӕi tѭӧng có trong bҧn vӁ vӅÿúng vӏ trí cӫa nó theo các ràng buӝc ÿã ÿһt. 0ӝt Constraint chѭa ÿѭӧc Update sӁ có màu ÿen trên màn hình và có biӇu tѭӧng Update ӣ bên cҥnh tên cӫa nó ӣ trên Specification Tree. Ta có thӇÿLӅu khiӇn quá trình Update cӫa bҧn vӁ: Tool > Options. Trong hӝp thoҥi Options chӑn Mechanical Design > Assembly Design. Chӑn tab General > Update. ĈӇ Update toàn bӝ bҧn Assembly ta Click vào Update trên thanh công cө, tӭc thì toàn bӝ các ràng buӝc có trong bҧn vӁ sӁÿѭӧc Update, ÿѭa tҩt cҧ các ÿӕi tѭӧng vӅÿúng vӏ trí cӫa nó. ĈӇ Update mӝt Constraint, ta Click chuӝt phҧi lên Constraint ÿó, tӯ menu trҥng thái chӑn *object > Update. Khi các Constraint ÿѭӧc Update nó sӁ có màu xanh trên màn hình ÿӗ hӑa. 13/ KiÓm tra vµ thay ®æi c¸c thuéc tÝnh cña constraint Click chuӝt phҧi lên Constraint cҫn kiӇm tra, chӑn Properties tӯ menu trҥng thái. Hӝp thoҥi Properties xuҩt hiӋn. a. Constraint. Trong tab Constraint ta có thӇÿһt lҥi các thông sӕ cӫa Constraint. b.Mechanical. Tab Mechanical thông báo trҥng thái cӫa Constraint: Deactivate, Update, Unsolve. c.Graphic. Tab Graphic cho phép ta ÿһt màu sҳc hiӇn thӏ cӫa Constraint và ÿһt mӝt sӕ thuӝc tính khác. d.Features. Thông báo tên cӫa Constraint, tên ngѭӡi tҥo, thӡi gian tҥo, thӡi gian lҫn chӍnh sӱa cuӕi cùng. 14/ Cµi ®Æt chÕ ®é cho 1 rµng buéc ( Setting a Constraint Creation Mode ) (Mӣ file: Constraint_Creation.CATProduct). KiӇu tҥo Constraint sӱ dөng khi ta ghi mӝt chuӛi Constraint liên tiӃp. Chú ý: ĈӇ lһp lҥi quá trình thӵc hiӋn mӝt lӋnh ta Double Click vào biӇu tѭӧng cӫa lӋnh ÿó trên thanh công Fө. Trong trѭӡng hӧp này ÿӇ tҥo chuӛi Constraint liên tiӃp ta Double Click vào biӇu tѭӧng Constraint cҫn Wҥo. a. Default mode . ChӃÿӝ Default mode cho phép ta ÿһt các cһp Constraint ÿӝc lұp vӟi nhau. Trên thanh công cө Constraint Creation, chӑn Default mode . Double Click vào Offset Constraint trên thanh công cө, chӑn hai mһt phҷng song song ÿӇÿһt Constraint. Hӝp thoҥi Constraint Creation xuҩt hiӋn, Click vào OK ÿӇ hoàn thành kích thѭӟc thӭ nhҩt. Sau khi Click vào OK lӋnh Offset Constraint vүn còn ÿѭӧc kích hoҥi. Ta có thӇ chӑn tiӃp các cһp mһt phҷng khác ÿӇÿһt Constraint. Các Constraint tҥo thành ÿӝc lұp vӟi nhau. b. Chain Mode . Chain Mode cho phép ta tҥo nhӳng Constraint có liên kӃt vӟi nhau, ÿLӇm cuӕi cӫa Constraint trѭӟc là ÿLӇm ÿҫu cӫa Constraint sau. Trên thanh công cө Constraint Creation, chӑn Chain Mode . Double Click vào Offset Constraint trên thanh công cө, chӑn hai mһt phҷng song song ÿӇÿһt Constraint. Hӝp thoҥi Constraint Creation xuҩt hiӋn, Click vào OK ÿӇ hoàn thành kích thѭӟc thӭ nhҩt. Sau khi Click vào OK lӋnh Offset Constraint vүn còn ÿѭӧc kích hoҥi. Ta có thӇ chӑn tiӃp phҷng khác ÿӇÿһt Constraint. c. Stack MOde . Stack mode cho phép tҥo các Constraint liên tiӃp có chung nhau mӝt ÿLӇm ÿҫu, các ÿLӇm cuӕi khác nhau. Trên thanh công cө Constraint Creation, chӑn stack Mode . Double Click vào Offset Constraint trên thanh công cө, chӑn hai mһt phҷng song song ÿӇÿһt Constraint. Hӝp thoҥi Constraint Creation xuҩt hiӋn, Click vào OK ÿӇ hoàn thành kích thѭӟc thӭ nhҩt. Sau khi Click vào OK lӋnh Offset Constraint vүn còn ÿѭӧc kích hoҥi. Ta có thӇ chӑn tiӃp phҷng khác ÿӇÿһt Constraint. 15/ Sö dông l¹i 1 parttern ( Reuse Parttern ) (Mӣ file: Pattern.CATProduct). Trong phҫn Part Design chúng ta ÿã làm quen vӟi các công cө Pattern: Rectangular Pattern, Circular Pattern, User Pattern. Trong phҫn Assembly Design này chúng ta có công cө Reuse Pattern có tác Gөng sӱ dөng lҥi các Pattern ÿã tҥo trong Part Design. Click vào Reuse Pattern trên thanh công cө. Hoһc vào Insert > Reuse Pattern. Hӝp thoҥi Instantiation on a pattern xuҩt hiӋn. Sau khi xuҩt hiӋn hӝp thoҥi, ta chӑn mӝt Pattern và mӝt Component làm ÿӕi tѭӧng thӵc hiӋn lӋnh (trong ví Gө này chúng ta chӑn Rectpattern.1 và Part2(Part2.1) làm ÿӕi tѭӧng thӵc hiӋn lӋnh). Nhұp các thông sӕ cho hӝp thoҥi: - Keep link with Pattern: Giӳ liên kӃt vӟi Pattern ban ÿҫu. Khi chӭc năng này ÿѭӧc kích hoҥt thì mӑi thay ÿәi trên Pattern ban ÿҫu sӁ dүn ÿӃn sӵ thay ÿәi trên Pattern mӟi. Ta có thӇÿӏnh nghƭa cách xác ÿӏnh vӏ trí các ÿӕi tѭӧng mӟi tҥo thành: + Pattern’s Definition: Vӏ trí cӫa các ÿӕi tѭӧng mӟi trùng vӟi vӏ trí cӫa các Pattern ban ÿҫu. + Generate Constraints: Tҥo các ràng buӝc cho các ÿӕi tѭӧng mӟi. Khi ÿһt ӣ chӃÿӝ này, nӃu ta Click vào nút Clear thì toàn bӝ các Constraint sӁ bӏ xóa. - Pattern: Ô Pattern thông báo các thông sӕ vӅ Pattern: Tên Pattern, sӕÿӕi tѭӧng ÿѭӧc tҥo thành bӣi Pattern, tên Component chӭa Pattern. - Component to Istantiate: Thông báo tên cӫa Component sӱ dөng trong lӋnh Pattern. - First Instance on Pattern: Lӵa chӑn cách tҥo ÿӕi tѭӧng ÿҫu tiên trong Pattern. + reuse the original component: Ĉӕi tѭӧng dùng ÿӇ tҥo Pattern ÿѭӧc dùng luôn làm ÿӕi tѭӧng ÿҫu tiên. + create a new instance: Tҥo mӝt ÿӕi tѭӧng mӟi làm ÿӕi tѭӧng ÿҫu tiên. Ĉӕi tѭӧng ban ÿҫu vүn còn và tӗn tҥi song song vӟi ÿӕi tѭӧng mӟi ÿҫu tiên. + cut & paste the original component: Ĉӕi tѭӧng ÿҫu tiên ÿѭӧc tҥo thành bҵng cách cҳt và dán ÿӕi Wѭӧng ban ÿҫu. Nhѭ vұy ÿӕi tѭӧng ban ÿҫu sӁ mҩt. - Put new Instance in Flexible Component: Ĉһt các ÿӕi tѭӧng mӟi trong cùng mӝt Component. iv / di chuyÓn ®èi t•îng trong assembly 1/ Di chuyÓn c¸c ®èi t•îng ( Manipulating Components ) (Mӣ file: MovingComponents02.CATProduct). Công cө Manipulation dùng ÿӇ di chuyӇn các ÿӕi tѭӧng trong Assembly. Ĉӕi tѭӧng dӏch chuyӇn phҧi thuӝc Component ÿang ÿѭӧc kích hoҥt. Click vào Manipulation trên thanh công cө . Hӝp thoҥi Manipulation Parameter xuҩt hiӋn. 6ӱ dөng hӝp thoҥi: - Trong hӝp thoҥi ta có thӇ thҩy biӇu tѭӧng cӫa các dӏch chuyӇn mà ta có thӇ thӵc hiӋn ÿѭӧc: + Dӑc trөc: X, Y, Z, hoһc mӝt trөc do ta chӍÿӏnh. + Trѭӧt trên mһt phҷng: XY, YZ, ZX, hoһc mһt phҷng do ta chӍÿӏnh. + Xoay quanh trөc: X, Y, Z, hoһc mӝt trөc do ta chӍÿӏnh. - ĈӇ thӵc hiӋn mӝt dӏch chuyӇn ta Click vào biӇu tѭӧng cӫa dӏch chuyӇn ÿó rӗi chӑn ÿӕi tѭӧng trên màn hình và di chuӝt ÿӇ thӵc hiӋn dӏch chuyӇn. - With respect to constraints: Cho phép ta di chuyӇn các ÿӕi tѭӧng trong các ràng buӝc. - Click vào OK ÿӇ thoát khӓi hӝp thoҥi. 2/ Di chuyÓn ®èi t•îng theo b•íc nh¶y ( Snapping Components ) (Mӣ file: MovingComponents01.CATProduct). Công cө Snap dùng ÿӇ di chuyӇn ÿӕi tѭӧng theo nhӳng bѭӟc nhҧy. Ĉӕi tѭӧng di chuyӇn là các Component còn các ÿӕi tѭӧng dùng ÿӇ xác ÿӏnh các bѭӟc nhҧy ÿó là các mһt, ÿѭӡng và các ÿLӇm thuӝc các Component ÿó. Ví dө: - Double Click vào Product2 trên Specification Tree. - Click vào Snap trên thanh công cө. - Chӑn ÿӕi tѭӧng thӭ nhҩt là mӝt mһt thuӝc CRIC_BRANCH1. - Chӑn ÿӕi tѭӧng thӭ hai là mӝt mһt thuӝc CRIC_BRANCH3. - KӃt quҧ là mһt phҷng thӭ nhҩt thuӝc CRIC_BRANCH1 trùng vӟi mһt phҷng thuӝc CRIC_BRANCH3. - Có thӇ Click vào mNJi tên màu xanh xuҩt hiӋn trên màn hình ÿӇÿҧo chiӅu cӫa CRIC_BRANCH1. - Click ra ngoài màn hình ÿӇ thoát khӓi lӋnh Snap. 3/ Di chuyÓn ®èi t•îng mét c¸ch linh ho¹t (Smart Move ) Công cө Smart Move dùng ÿӇ di chuyӇn ÿӕi tѭӧng mӝt cách linh hoҥt. Click vào Smart Move trên thanh công cө. Hӝp thoҥi Smart Move xuҩt hiӋn, Click vào More trên hӝp thoҥi Smart có dҥng nhѭ sau: v/ ph©n tÝch mét l¾p r¸p Trong phҫn này chúng ta sӁ tìm hiӇu các công cөÿӇ phân tích mӝt bҧn Assembly. 1/ TÝnh to¸n xung ®ét ( Computing Clash ) (Mӣ file: AnalyzingAssembly01.CATProduct). Mӝt bҧn Assembly có thӇ gӗm rҩt nhiӅu các Component khác nhau, giӳa các Component có thӇ có các xung ÿӝt lүn nhau (xung ÿӝt ӣÿây có thӇ hiӇu là hiӋn tѭӧng các vұt thӇ chèn lên nhau, có mӝt phҫn thӇ tích giao nhau, hay khoҧng cách giӳa các Component không ÿѭӧc ÿҧm bҧo). Rҩt khó ÿӇ cho chúng ta tìm ra sӵ xung ÿӝt giӳa các Component ÿó.Công cө Compute Clash dùng ÿӇ phân tích sӵ xung ÿӝt gӳa các Component trên toàn bӝ bҧn vӁ. Trên menu chӑn Analyze -> Compute Clash. Hӝp thoҥi Clash Detection xuҩt hiӋn. 6ӱ dөng hӝp thoҥi Clash Detection: a. +ӝp thoҥi Cash Detection cho phép ta chӑn hai ÿӕi tѭӧng ÿӇ phân tích xung ÿӝt vӟi nhau (Phҧi sӱ Gөng phím Ctrl ÿӇ chӑn hai ÿӕi tѭӧng ӣ trên Specification Tree). Tên cӫa hai ÿӕi tѭӧng ÿѭӧc chӑn xuҩt hiӋn trong hӝp thoҥi. b. Chӑn kiӇu phân tích là Clash: Tìm sӵ giao nhau giӳa các ÿӕi tѭӧng. - Click vào Apply ÿӇ xem kӃt quҧ. - Result: Xem kӃt quҧ. + No Interference: Không có sӵ xung ÿӝt giӳa các Component. + Clash: Có sӵ xung ÿӝt, vùng ÿӕi tѭӧng xung ÿӝt sӁ có màu ÿӓ trên màn hình ÿӗ hӑa. + Contact: Các ÿӕi tѭӧng tiӃp xúc vӟi nhau, hai ÿӕi tѭӧng có màu vàng trên màn hình ÿӗ hӑa. c. Chӑn kiӇu phân tích là Clearance. Phân tích khoҧng cách giӳa các ÿӕi tѭӧng, khoҧng cách này nhұp vào ô bên cҥnh. - Click vào Apply ÿӇ xem kӃt quҧ phân tích. - Result: Xem kӃt quҧ. + No Interference: Không có sӵ xung ÿӝt, khoҧng cách giӳa hai Component lӟn hѫn khoҧng cách nhұp trong hӝp thoҥi. + Clearance violation: Có sӵ xung ÿӝt, khoҧng cách giӳa hai ÿӕi tѭӧng nhӓ hѫn khoҧng cách nhұp trong hӝp thoҥi.Các ÿӕi tѭӧng chuyӇn thành màu xanh trên màn hình ÿӗ hӑa. + Contact: Khoҧng cách giӳa hai ÿӕi tѭӧng bҵng khoҧng cách nhұp trong hӝp thoҥi. Các ÿӕi tѭӧng chuyӇn thành màu vàng trên màn hình ÿӗ hӑa. 2/ NhËn biÕt c¸c rµng buéc ( Analyzing Contraints ) (Mӣ file: AnalyzingAssembly02.CATProduct) Nhѭ chúng ta ÿã biӃt, các Component trong bҧn Assembly ÿѭӧc liên kӃt vӟi nhau bӣi các Constraint. 9ӟi mӝt bҧn Assembly có nhiӅu Component thì sӕ lѭӧng các Constraint trong bҧn vӁ là rҩt lӟn. Công cө Analyzing Constraints cho phép chúng ta phân tích các Constraint có trong bҧn vӁ, quҧn lý các Constraint Pӝt cách tәng thӇ. Trên menu chӑn:Analyze > Constraints. Hӝp thoҥi Constraint Analysis xuҩt hiӋn. 6ӱ dөng hӝp thoҥi: a. Constraints. - Active Component: Thông báo Component ÿang hoҥt ÿӝng trong bҧn vӁ. ChӍ có các Component ÿang hoҥt ÿӝng mӟi ÿѭӧc phân tích. - Components: Sӕ lѭӧng các Component trong Component ÿang hoҥt ÿӝng. - Not Constrained: HiӇn thӏ sӕ lѭӧng các Component con cӫa Component hiӋn hành không ÿѭӧc ÿһt Constraint. - Status: Trҥng thái cӫa các Constraint trong Component hiӋn hành. + Verified: Sӕ lѭӧng các Constraint tӗn tҥi trong bҧn vӁ. + Impossible: Sӕ lѭӧng các Constraint không thӇ thӵc hiӋn ÿѭӧc. + Not Update: Sӕ lѭӧng các Constraint chѭa ÿѭӧc Update. + Brocken: Sӕ lѭӧng các Constraint ÿã bӏ phá mҩt liên kӃt. + Deactive: Sӕ lѭӧng các Constraint ӣ trҥng thái không ÿѭӧc kích hoҥt. + Measure mode: Sӕ lѭӧng các Constraint ӣ dҥng Measure (chӍ dùng ÿӇ do, không dùng ÿӇ làm ràng buӝc). + Fix together: Sӕ lѭӧng các Constraint Fix together. + Total: Tәng sӕ các Constraint có trong Component hiӋn hành. b. Brocken: Thông báo tên Constraint ӣ trҥng thái Brocken có trong bҧn vӁ. Trong ví dө này ta có hai Constraint: Coincidence.12(1) và Coincidence.12(2). Khi Click vào các Constraint này thì biӇu tѭӧng cӫa nó ӣ trên Specification Tree sáng lên. Có thӇ Double-Click vào Constraint ÿӇ xem lҥi ÿӏnh nghƭa cӫa chúng. d. Deactivate: Thông báo tên cӫa các Constraint ӣ trҥng thái không ÿѭӧc kích hoҥt. e. Degree of Freedom: Thông báo bұc tӵ do cӫa Component mà tҩt cҧ các Constraint cӫa nó ÿӅu hӧp OӋ. Có thӇ Double Click vào Component có tên trong danh sách ÿӇ xem các bұc tӵ do cӫa nó. f. Click OK ÿӇÿóng hӝp thoҥi. 3/ Ph©n tÝch mèi quan hÖ phô thuéc gi÷a c¸c ®èi t•îng ( Analyzing Dependences ) (Mӣ file: AnalyzingAssembly03.CATProduct). Công cө Analyzing Dependences dùng ÿӇ phân tích mӕi quan hӋ phө thuӝc giӳa các ÿӕi tѭӧng. Click vào CRIC_BRANCH_3.1, trên menu chӑn Analyze > Dependencies. Hӝp thoҥi Assembly Dependencies Tree xuҩt hiӋn. Click chuӝt phҧi vào Product1 chӑn Expend node, các Constraint có trong CRIC_BRANCH_3.1 xuҩt hiӋn: Click chuӝt phҧi vào CRIC_BRANCH_3.1 mӝt lҫn nӳa, chӑn Expand all. Dependencies Tree có dҥng nhѭ sau. Trên Dependencie s Tree lúc này ta có thӇ thҩy tҩt cҧ các Constraint có trong CRIC_BRA NCH_3.1 và các ÿӕi tѭӧng liên quan ÿӃn Wӯng Constraint ÿó. 4/ Ph©n tÝch bËc tù do cña ®èi t•îng ( Analyzing Degrees Of Freedom ) Công cө Analyzing Degrees of Freedom dùng ÿӇ phân tích các bұc tӵ do cӫa mӝt Component có trong bҧn vӁ không phân tích toàn bӝ bҧn vӁ. ĈӇ phân tích ÿѭӧc bұc tӵ do cӫa mӝt Component thì tҩt Fҧ các Constraint cӫa nó phҧi hӧp lӋ ,Component ÿó phҧi ÿѭӧc Update trѭӟc khi thӵc hiӋn viӋc phân tích và Component phҧi ӣ trҥng thái hoҥt ÿӝng (Active). Sau khi Update toàn bӝ bҧn vӁ, Double Click vào CRIC_SCREW trên Specification Tree ÿӇ kích hoҥt nó. Trên menu chӑn Analyze > Degree(s) of Freedom. Hӝp thoҥi Degrees of Freedom Analysis xuҩt hiӋn. Trong hӝp thoҥi ta có thӇ thҩy các bұc tӵ do cӫa CRIC_SCREW và trên màn hình cNJng xuҩt hiӋn các PNJi tên chӍ các bұc tӵ do cӫa nó. Click vào Close ÿӇÿóng hӝp thoҥi. 5/ Caäp nhaät phaân tích ( Analyzing updates ) ( Mӣ file: AnalyzingAssembly04.CATProduct). Mӛi khi di chuyӇn các Component hoһc thay ÿәi các Constraint có thӇҧnh gây ra các ҧnh hѭӣng Wӟi toàn bӝ bҧn vӁ. Công cө Analyzing Updates cho phép chúng ta xác ÿӏnh thành phҫn nào cӫa bҧn vӁ Fҫn Update, cNJng nhѭ update các phҫn cҫn thiӃt mà không cҫn Update toàn bӝ bҧn Assembly. Trên Specification Tree chӑn ÿӕi tѭӧng phân tích là Analysis. Trên menu chӑn Analyze > Update. Hӝp thoҥi Update Analysis xuҩt hiӋn. 6ӱ dөng hӝp thoҥi: a. Components to be Analyzed: Chӑn Component cҫn phân tích. b. Tab Analyse. - Component’s Constraints to be updated: Thông báo các Constraint chѭa ÿѭӧc Update. - Child Componets to be updated: Thông báo các Component con cӫa Component vӯa chӑn (ÿӕi tѭӧng vӯa chӑn là Analysis trên Specification Tree) chѭa ÿѭӧc Update vӅ hình dҥng, kích thѭӟc và Constraint. - Representations to be updated: Thông báo các ÿӕi tѭӧng con chѭa ÿѭӧc Update vӇ hình dҥng, kích thѭӟc. c. Tab Update. Cho phép Update các ÿӕi tѭӧng. ĈӇ Update mӝt ÿӕi tѭӧng trong tab Update, ta Click vào ÿӕi tѭӧng Fҫn Update rӗi Click vào Update . d. Click OK ÿӇÿóng hӝp thoҥi. 6/ T¹o mét mÆt ph¼ng c¾t ( Creating Section Planes ) (Mӣ file Weldplanner.CATProduct). Click vào Sectioning, cӱa sә Preview và ht Sectioning xuҩt hiӋn. Mӝt mһt phҷng cҳt cNJng ÿѭӧc tҥo ra. * Cӱa sә Preview: Dùng ÿӇ kiӇm tra các mһt cҳt cӫa ÿӕi tѭӧng. Trong cӱa sә Preview ta có thӇ thӵc hiӋn các thao tác nhѭ trong màn hình ÿӗ hoҥ: Zoon, pan, rotate vv… * Mһt phҷng cҳt: Có thӇ dùng con trӓÿӇ di chuyӇn, thay ÿәi kích thѭӟc mһt phҷng cҷt bҵng cách ÿѭa con trӓÿӃn gҫn các mһt phҷng cҳt, cl và kéo khi các mNJi tên xuҩt hiӋn * Hӝp thoҥt Sectioning dùng ÿӇ chӑn các kiӇu mһt cҳt và nhұp các thông sӕ cho mһt phҷng cҳt. 6ӱ dөng hӝp thoҥi Sectioning Definition: a. Name: Ĉһt tên cho Sectioning, tên này sӁ xuҩt hiӋn trên sp và là tên cӫa file dӳ liӋu khi ta xuҩt ra. b. Selection: Chӑn các ÿӕi tѭӧng cҫn cҳt. c. Chӑn các kiӇu cҳt: - Selection plane: Dùng mӝt mһt phҷng cҳt ÿӇ cҳt ÿӕi tѭӧng. - Selection Slice: Dùng hai mһt phҷng cҳt ÿӇ cҳt ÿӕi tѭӧng. - Selection box: Dùng mӝt hình hӝp ÿӇ cҳt ÿӕi tѭӧng. - Volume cut : Cҳt trӵc tiӃp ÿӕi tѭӧng ӣ trên bҧn vӁ. ĈӇ trӣ lҥi trҥng thái ban ÿҫu, ta cl mӝt lҫn nӳa lên Volume cut. - Result window: Xem kӃt quҧӣ mӝt cӱa sә lӟn. Khi ÿһt ӣ chӃÿӝ này ta có thӇ chӑn các kiӇu quan sát Pһt phҷng cҳt: + Section fill, grid, edit grid. + Clash detection: Quan sát chi tiӃt các vӏ trí xung ÿӝt. + Click chuӝt phҧi lên màn hình ÿӇ khoá hoһc thay ÿәi vӏ trí mһt phҷng cҳt. + Click vào Result window mӝt lҫn nӳa ÿӇ thoát . d. Export as: Xuҩt kӃt quҧ ra mӝt file dӳ liӋu. e. Update: - Automatic update: KӃt quҧ trên cӱa sә Preview liên tөc thay ÿәi khi thay ÿәi vӏ trí mһt phҷng cҳt. - Section Freeze: KӃt quҧ trên cӱa sә Preview không ÿәi khi vӏ trí cӫa mһt phҷng cҳt thay ÿәi. f. Edit posittion and Dimention . 6ӱ dөng hӝp thoҥi Edit position and Dimensions ÿӇ thay ÿәi vӏ trí và kích thѭӟc cӫa mһt phҷng cҳt. g. Geometrical Target . Quan sát mһt cҳt bҵng cách ÿһt mһt phҷng cҳt tҥi vӏ trí mong muӕn. h. Invert Normal . Ĉҧo ngѭӧc chiӅu cӫa mһt phҷng cҳt.(Lӵa chӑn này rҩt hӳu dөng khi cҳt bҵng hai mһt phҷng cҳt). i. Reset Position . Ĉһt mһt phҷng cҳt tҥi vӏ trí ban ÿҫu. Nomal constraint: Ĉһt các mһt phҷng cҳt vuông góc vӟi phѭѫng X, Y, Z.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfchuong_6.pdf