Kinh tế học - Chương 1: Tổng quan về kinh tế học - Bùi Hoàng Ngọc

Tài liệu Kinh tế học - Chương 1: Tổng quan về kinh tế học - Bùi Hoàng Ngọc: Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Cơng nghệ Đồng Nai Giảng viên : Bùi Hồng Ngọc Email : bui.ngoc@dntu.edu.vn “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Cơng nghệ Đồng Nai” TỔNG QUAN VỀ KINH TẾ HỌC Giảng viên : Bùi hồng Ngọc Email : bui.ngoc@dntu.edu.vn “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Cơng nghệ Đồng Nai” Phần 1 : Các nguyên lý kinh tế cơ bản “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Cơng nghệ Đồng Nai” 10 nguyên lý kinh tế cơ bản C.Fí của một thứ là cái bạn từ bỏ để cĩ được nĩ2 Con người phản ứng với các kích thích Con người duy lý suy nghĩ tại điểm cận biên33 31 Con người phải đối mặt với sự đánh đổi 4 Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Cơng nghệ Đồng Nai Giảng viên : Bùi Hồng Ngọc Email : bui.ngoc@dntu.edu.vn “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Cơng nghệ Đồng Nai” 10 nguyên lý kinh tế cơ bản Thị trường là một phương thức tốt để tổ chức hoạt động kinh tế.6 Đơi khi Chính phủ cĩ thể cải thiện được kết cục thị trườn...

pdf10 trang | Chia sẻ: putihuynh11 | Lượt xem: 484 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kinh tế học - Chương 1: Tổng quan về kinh tế học - Bùi Hoàng Ngọc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Cơng nghệ Đồng Nai Giảng viên : Bùi Hồng Ngọc Email : bui.ngoc@dntu.edu.vn “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Cơng nghệ Đồng Nai” TỔNG QUAN VỀ KINH TẾ HỌC Giảng viên : Bùi hồng Ngọc Email : bui.ngoc@dntu.edu.vn “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Cơng nghệ Đồng Nai” Phần 1 : Các nguyên lý kinh tế cơ bản “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Cơng nghệ Đồng Nai” 10 nguyên lý kinh tế cơ bản C.Fí của một thứ là cái bạn từ bỏ để cĩ được nĩ2 Con người phản ứng với các kích thích Con người duy lý suy nghĩ tại điểm cận biên33 31 Con người phải đối mặt với sự đánh đổi 4 Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Cơng nghệ Đồng Nai Giảng viên : Bùi Hồng Ngọc Email : bui.ngoc@dntu.edu.vn “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Cơng nghệ Đồng Nai” 10 nguyên lý kinh tế cơ bản Thị trường là một phương thức tốt để tổ chức hoạt động kinh tế.6 Đơi khi Chính phủ cĩ thể cải thiện được kết cục thị trường.37 35 Thương mại cĩ thể làm cho mọi người đều được lợi “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Cơng nghệ Đồng Nai” 10 nguyên lý kinh tế cơ bản Giá cả tăng khi Chính phủ in quá nhiều tiền9 Xã hội đối mặt với sự đánh đổi ngắn hạn giữa lạm phát và thất nghiệp. 310 38 Mức sống của một nước phụ thuộc vào năng lực sản xuất HHDV của nước đĩ “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Cơng nghệ Đồng Nai” Khái niệm chi phí cơ hội  Chi phí cơ hội của một phương án là số lợi ích lớn nhất của các phương án khác phải từ bỏ ( hy sinh ) để thực hiện phương án đã lựa chọn.  Trong mọi hoạt động kinh tế đều cĩ chi phí cơ hội, kể cả chủ thể khơng nhận thức được thì chi phí cơ hội vẫn tồn tại.  Một quyết định kinh tế được coi là đúng đắn khi chi phí cơ hội của nĩ nhỏ đến mức cĩ thể chấp nhận được. Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Cơng nghệ Đồng Nai Giảng viên : Bùi Hồng Ngọc Email : bui.ngoc@dntu.edu.vn “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Cơng nghệ Đồng Nai” Thảo luận Bạn cịn câu hỏi nào khơng ? “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Cơng nghệ Đồng Nai” Phần 2 : Tổng quan về kinh tế học Principles of Economics “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Cơng nghệ Đồng Nai” 1. Nguồn lực là gì ?  Khái niệm : Nguồn lực trong kinh tế học được hiểu theo nghĩa rộng nhất đĩ là tất cả các yếu tố đầu vào của một quá trình sản xuất. Đầu vào Quá trình sx Đầu ra Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Cơng nghệ Đồng Nai Giảng viên : Bùi Hồng Ngọc Email : bui.ngoc@dntu.edu.vn Vậy nguồn lực gồm ? 1 2 3 5 4 “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Cơng nghệ Đồng Nai” Thảo luận Nguồn lực cĩ phải là vơ hạn ? “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Cơng nghệ Đồng Nai” 2. Nhu cầu của con người ?  Khái niệm : Nhu cầu của con người là trạng thái tâm lý khi con người bị thiếu hụt một cái gì đĩ mà chính họ cĩ thể cảm nhận được. Nhu cầu Mong muốn Động cơ Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Cơng nghệ Đồng Nai Giảng viên : Bùi Hồng Ngọc Email : bui.ngoc@dntu.edu.vn “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Cơng nghệ Đồng Nai” Vậy, nhu cầu cĩ mấy cấp ? “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Cơng nghệ Đồng Nai” Bạn cĩ kết luận gì ? Kinh tế học Nhu cầu vơ hạn Nguồn lực hạn chế “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Cơng nghệ Đồng Nai” 3. Kinh tế học là gì ?  Khái niệm : “ Kinh tế học là mơn khoa học xã hội nghiên cứu cách thức lồi người sử dụng những nguồn lực hạn chế để sản xuất ra những hàng hĩa, dịch vụ đáp ứng nhu cầu của mọi thành viên trong xã hội.” < Trích trang 5 – Kinh tế học của Samuelson xuất bản năm 1948 > Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Cơng nghệ Đồng Nai Giảng viên : Bùi Hồng Ngọc Email : bui.ngoc@dntu.edu.vn “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Cơng nghệ Đồng Nai” 4. Ba vấn đề của một nền kinh tế ? Sản xuất cái gì ?Vấn đề 1 Vấn đề 2 Vấn đề 3 Sản xuất như thế nào ? Sản xuất cho ai ? “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Cơng nghệ Đồng Nai” 5. Phân loại kinh tế học Phân theo phạm vi ảnh hưởng Kinh tế học vi mơ (Micro Economics) Kinh tế học vĩ mơ (Macro Economics) “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Cơng nghệ Đồng Nai” Thảo luận Tại sao các nhà kinh tế thường xuyên tranh luận với nhau ? Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Cơng nghệ Đồng Nai Giảng viên : Bùi Hồng Ngọc Email : bui.ngoc@dntu.edu.vn “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Cơng nghệ Đồng Nai” 5. Phân loại kinh tế học Phân theo mục đích nghiên cứu Nhận định thực chứng (Positive Statement) Nhận định chuẩn tắc (Normative Statement) “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Cơng nghệ Đồng Nai” 6. Các mơ hình nền kinh tế ? Tự cung tự cấp Tự do cạnh tranh Hỗn hợp Kế hoạch hĩa tập trung “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Cơng nghệ Đồng Nai” 7. Các thành phần cơ bản của nền kinh tế A Hộ gia đình B Doanh nghiệp C Chính phủ D Các yếu tố nước ngồi Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Cơng nghệ Đồng Nai Giảng viên : Bùi Hồng Ngọc Email : bui.ngoc@dntu.edu.vn “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Cơng nghệ Đồng Nai” 8. Sơ đồ chu chuyển trong nền kinh tế Chính phủ Hộ gia đình Doanh nghiệp Thị trường HHDV Thị trường yếu tố sx Mua HHDV Chi tiêu Doanh thu Bán HHDV Bán YTSX Mua YTSX Thu nhập Tiền lương “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Cơng nghệ Đồng Nai” 9. Đường giới hạn khả năng sản xuất  Khái niệm : Đường giới hạn khả năng sản xuất là tập hợp các kết hợp cao nhất của các loại hàng hĩa dịch vụ được sản xuất ra từ một số lượng hữu hạn các nguồn lực đầu vào. “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Cơng nghệ Đồng Nai” Thảo luận Việt nam là nước nghèo, cơng nghệ lạc hậu. Chúng ta cĩ thể buơn bán được với nước ngồi khơng ? Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Cơng nghệ Đồng Nai Giảng viên : Bùi Hồng Ngọc Email : bui.ngoc@dntu.edu.vn “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Cơng nghệ Đồng Nai” 10. Lý thuyết lợi thế so sánh của Ricardo Bảng chi phí giờ lao động Vải Rượu vang Anh 10 giờ 13,3 giờ Pháp 40 giờ 20 giờ Quốc gia nào cĩ lợi thế trong sản xuất rượu vang ? Vậy Pháp sẽ sản xuất cái gì ? Tổng số giờ lao động = 100 giờ Anh Pháp Vải Rượu Vải Rượu Số giờ lao động để sx ra 1 sp 10 13,3 40 20 Sx & tiêu dùng khơng cĩ trao đổi 5 3,75 1,25 2,5 Chi phí cơ hội 0,75 1,33 2 0,5 Sản xuất với sự chuyên mơn hĩa 7,5 1,87 0 5 Trao đổi với nhau ( 2 vải = 2 rượu ) 5,5 3,87 2 3 Lợi ích của trao đổi +0,5 +0,12 +0,75 +0,5 “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Cơng nghệ Đồng Nai” Minh họa bằng đồ thị Vải Rượu53,75 5 Tại Anh Tỷ lệ trao đổi 1 vải = 1 rượu Vải Rượu2,5 1,25 2,5 Tại Pháp Trước trao đổi Sau trao đổi Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Cơng nghệ Đồng Nai Giảng viên : Bùi Hồng Ngọc Email : bui.ngoc@dntu.edu.vn “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Cơng nghệ Đồng Nai” Thảo luận Bạn cịn câu hỏi nào khơng ? “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Cơng nghệ Đồng Nai” Bài tập về nhà  Bài tập cá nhân 1 : Hãy nêu nội dung & ứng dụng của một nguyên lý kinh tế mà bạn tâm đắc nhất, lấy ví dụ thực tế để minh họa.  Đọc kỹ chương 2 : Cung cầu và giá cả thị trường. “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Cơng nghệ Đồng Nai” Cám ơn đã lắng nghe ! Giảng viên : Bùi hồng Ngọc Email : bui.ngoc@dntu.edu.vn

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfbui_hoang_ngoc_chuong_1_tong_quan_ve_kinh_te_hoc_1_747_1987430.pdf