Giáo án Sinh học 11 (Nâng cao) - Bài 28: Điện thế nghỉ và điện thế hoạt động

Tài liệu Giáo án Sinh học 11 (Nâng cao) - Bài 28: Điện thế nghỉ và điện thế hoạt động: GIÁO ÁN SINH H C 11(nâng cao)Ọ Bài 28: ĐI N TH NGH VÀ ĐI N TH HO T Đ NGỆ Ế Ỉ Ệ Ế Ạ Ộ Ng i d y:ườ ạ Phan Tr ng Anườ 3060457 Nguy n Th Kim Hoaễ ị 3060476 I. M C TIÊU:Ụ Sau khi h c xong bài này h c sinh có kh năng.ọ ọ ả 1. Ki n th c:ế ứ • Trình bài đ c khái ni m đi n th ngh và đi n th ho t đ ng.ượ ệ ệ ế ỉ ệ ế ạ ộ • Gi i thích đ c c ch hình thành 2 lo i đi n th trên.ả ượ ơ ế ạ ệ ế • Trình bài đ c vai trò và ch c năng c a b m Naượ ứ ủ ơ +/K+. • Mô t và gi i thích thích đ c c ch hình thành đi n th ho t đ ng trên s iả ả ượ ơ ế ệ ế ạ ộ ợ th n kinh.ầ • So sánh và gi i thích s truy n xung th n kinh trên s i th n kinh có bao miêlin vàả ự ề ầ ợ ầ không có bao miêlin. 2. K năng:ỹ • Rèn luy n k năng quan sát và suy lu n.ệ ỹ ậ • K năng mô t , gi i thích hình và bi u đ .ỹ ả ả ể ồ 3. Thái đ :ộ • Làm h c sinh có h ng thú v i môn sinh h c, khi nh n ra m i t bào trong c thọ ứ ớ ọ ậ ọ ế ơ ể đ u có tích đi n,và c ch liên h c a h th n kinh. Giúp ch ng l i nh ng quanề ệ ơ ế ệ ủ ệ ầ ố ạ ...

pdf11 trang | Chia sẻ: hunglv | Lượt xem: 2149 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học 11 (Nâng cao) - Bài 28: Điện thế nghỉ và điện thế hoạt động, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN SINH H C 11(nâng cao)Ọ Bài 28: ĐI N TH NGH VÀ ĐI N TH HO T Đ NGỆ Ế Ỉ Ệ Ế Ạ Ộ Ng i d y:ườ ạ Phan Tr ng Anườ 3060457 Nguy n Th Kim Hoaễ ị 3060476 I. M C TIÊU:Ụ Sau khi h c xong bài này h c sinh có kh năng.ọ ọ ả 1. Ki n th c:ế ứ • Trình bài đ c khái ni m đi n th ngh và đi n th ho t đ ng.ượ ệ ệ ế ỉ ệ ế ạ ộ • Gi i thích đ c c ch hình thành 2 lo i đi n th trên.ả ượ ơ ế ạ ệ ế • Trình bài đ c vai trò và ch c năng c a b m Naượ ứ ủ ơ +/K+. • Mô t và gi i thích thích đ c c ch hình thành đi n th ho t đ ng trên s iả ả ượ ơ ế ệ ế ạ ộ ợ th n kinh.ầ • So sánh và gi i thích s truy n xung th n kinh trên s i th n kinh có bao miêlin vàả ự ề ầ ợ ầ không có bao miêlin. 2. K năng:ỹ • Rèn luy n k năng quan sát và suy lu n.ệ ỹ ậ • K năng mô t , gi i thích hình và bi u đ .ỹ ả ả ể ồ 3. Thái đ :ộ • Làm h c sinh có h ng thú v i môn sinh h c, khi nh n ra m i t bào trong c thọ ứ ớ ọ ậ ọ ế ơ ể đ u có tích đi n,và c ch liên h c a h th n kinh. Giúp ch ng l i nh ng quanề ệ ơ ế ệ ủ ệ ầ ố ạ ữ đi m duy tâm, mê tín d đoan.ể ị Ki n th c tr ng tâm c a bàiế ứ ọ ủ : c ch hình thành đi n th ho t đ ng và s d n truy n xungơ ế ệ ế ạ ộ ự ẫ ề th n kinh trên 2 lo i s i tr c có bao và không bao miêlin.ầ ạ ợ ụ II. PH NG PHÁP VÀ PH NG TI N D Y H C:ƯƠ ƯƠ Ệ Ạ Ọ 1. Ph ng pháp d y:ươ ạ • S d ng ch ng trình powerpoint đ h i đáp,trình chi u hình - film cho h c sinhử ụ ươ ể ỏ ế ọ quan sát và th o lu n nhóm. D n d t h c sinh t nh n th c đ c n i dung bàiả ậ ẫ ắ ọ ự ậ ứ ượ ộ h c.ọ 2. ph ng ti n d y h c.ươ ệ ạ ọ • Máy tính và máy chi u dùng đ trình chi u. K t h p v i m t s hình nh và cácế ể ế ế ợ ớ ộ ố ả đo n film t nhi u ngu n khác nhau.ạ ừ ề ồ III. N I DUNG VÀ TI N TRÌNH LÊN L P:Ộ Ế Ớ 1. Chu n b :ẩ ị 1 • Ki m tra bài cũ.ể • Vào bài: (3 phút) Trong cu c s ng hi n đ i, chúng ta khá quen v i khái ni m đi n, đi n giúp các cácộ ố ệ ạ ớ ệ ệ ệ thi t b đi n ho t đ ng, nh bóng đèn, qu t máy… và chúng ta th ng ch nghĩ ch cóế ị ệ ạ ộ ư ạ ườ ỉ ỉ các v t vô tri, vô giác m i có đi n. V y sinh v t có đi n không? sinh v t cũng cóậ ớ ệ ậ ở ậ ệ ở ậ mang đi n, đó là đi n sinh h c. V y đi n sinh h c là gì? Đi n th ngh và đi n thệ ệ ọ ậ ệ ọ ệ ế ỉ ệ ế ho t đ ng là gì? Đ tr l i các câu h i trên. Hôm nay chúng ta s h c bài 28 ạ ộ ể ả ờ ỏ ẽ ọ ĐI NỆ TH NGH VÀ ĐI N TH HO T Đ NG.Ế Ỉ Ệ Ế Ạ Ộ 2. N i dung tài li u m i:ộ ệ ớ TG N i dung bài d yộ ạ Ho t đ ng c a th yạ ộ ủ ầ Ho t đ ng c a h c sinhạ ộ ủ ọ 5 phút 10 phút I. ĐI N TH NGHỆ Ế Ỉ 1. Khái ni mệ Là s chênh l ch đi nự ệ ệ th gi a 2 bên màng c aế ữ ủ n ron, m t trong tích đi nơ ặ ệ âm (-) và m t ngoài tíchặ đi n d ng (+), khi t bàoệ ươ ế ngh .ỉ 2. C ch hình thànhơ ế đi n th nghệ ế ỉ N ng đ Kồ ộ + trong d chị bào l n h n ngoài d ch môớ ơ ị và Na+ thì ng c l i.ượ ạ Đ t câu h i g i m và d nặ ỏ ợ ở ẫ d t h c sinh tr l i.ắ ọ ả ờ Quan sát hình 28.3 và mô t cách đo đi n th ngh trênả ệ ế ỉ n ron m c ng?ơ ự ố Cho bi t bên trong và bênế ngoài màng tích đi n gì? Vàệ đ a ra khái ni m đi n thư ệ ệ ế ngh .ỉ Nh n xét và ghi b ng.ậ ả Quan sát hình 28.4 và th oả lu n nhóm 2 HS ng i c nhậ ồ ạ nhau, tr l i các câu h i sau.ả ờ ỏ Quan sát hình 28.4 và cho bi t s phân b c a Naế ự ố ủ + và K+ trong d ch bào và d ch mô?ị ị Hãy cho bi t chi u diế ề chuy n c a các Iôn trên?ể ủ Th o lu n nhóm và trả ậ ả l i.ờ o Đ t m t đi n c c ặ ộ ệ ự ở m t ngoài, và cái cònặ l i xuyên qua màngạ vào m t trong, và n iặ ố v i m t đi n k c cớ ộ ệ ế ự nh y.ạ o M t trong tích đi nặ ệ âm, m t ngoài tíchặ đi n d ng.ệ ươ o Quan sát hình 28.4 và tr l i.ả ờ o K+ đi ra ngoài và Na+ đi vào d ch bào.ị 2 ? ? ? ? ? 10 phút Kênh K+ m và kênh Naở + đóng, vì màng có tính th mấ ch n l c.ọ ọ K+ t d ch bào đi ra d chừ ị ị mô, làm m t d ch mô tíchặ ị đi n d ng và d ch bào tíchệ ươ ị đi n âm.ệ Do l c hút tĩnh đi n nênự ệ K+ b gi l i g n màng.ị ữ ạ ở ầ B m Naơ +/K+ th ngườ xuyên ho t đ ng nh m duyạ ộ ầ trì s chênh l ch này.ự ệ II. ĐI N TH HO TỆ Ế Ạ Đ NGỘ 1. Khái ni mệ M t phân c c(kh c c) –ấ ự ử ự đ o c c – tái phân c c.ả ự ự Quan sát hình 28.5 và cho bi t trên màng có các lo iế ạ kênh nào, kênh nào đóng, kênh nào m ? và t i sao?ở ạ Nh n xét gì v s diậ ề ự chuy n c a các Iôn trên? Ýể ủ nghĩa c a s di chuy n đó?ủ ự ể Nh n xét và l u b ng ậ ư ả T i sao Kạ + khi đi ra ngoài màng l i t p chung g n màngạ ậ ầ mà không đi xa h n?ơ N u Kế +ra ngoài màng mãi thì s nh th nào? ẽ ư ế L u ý: đi n th ngh c a m cư ệ ế ỉ ủ ự ng là -70 mV.ố Quan sát hình 28.7 và th oả lu n, tr l i các câu h i cácậ ả ờ ỏ câu h i sau.ỏ Khi t bào tr ng tháiế ở ạ ngh chúng ta có đi n th nghỉ ệ ế ỉ v y đi n th ngh chuy nậ ệ ế ỉ ể sang đi n th ho t đ ng khiệ ế ạ ộ nào? Khi đi n th đ ng phátệ ế ộ sinh s tr i qua các giai đo nẽ ả ạ nào? Nh n xét và l u b ngậ ư ả Quan sát đo n film 28.8ạ th o lu n nhóm 2 HS ng iả ậ ồ o Th o lu n và trả ậ ả l i.ờ o Th o lu n và trả ậ ả l i.ờ o Th o lu n và trả ậ ả l i.ờ o S gây m t cânẽ ấ b ng n ng đ Iôn Kằ ồ ộ +. o Khi màng t bàoế nh n đ c m t kíchậ ượ ộ thích đ ng ng.ủ ưỡ o Th o lu n và tr l iả ậ ả ờ 3 ? ? ? ? ? ? 5 phút 5 phút Đi n th ho t đ ng (hayệ ế ạ ộ xung th n kinh) là s bi nầ ự ế đ i t đi n th ngh qua cácổ ừ ệ ế ỉ giai đo n m t phân c c(khạ ấ ự ử c c) => đ o c c => tái phânự ả ự c c đ tr l i tr ng thái banự ể ở ạ ạ đ u.ầ Lúc này trong d ch bàoị ch a nhi u Naứ ề + h n ngoàiơ d ch mô và ng c l i v iị ượ ạ ớ K+. B m Naơ +/K+ giúp l p l iậ ạ c nh nhau, trong th i gian 2ạ ờ phút. Hãy cho bi t trong t ngế ừ giai đo n trên thì lo i kênhạ ạ iôn nào m , lo i Iôn nào diở ạ chuy n, và ý nghĩa c a s diể ủ ự chuy n đó?ể D n d t h c sinh tr l i,ẫ ắ ọ ả ờ nh n xét, hoàn ch nh, và l uậ ỉ ư b ngả T c ch hình thành đi nừ ơ ế ệ th đ ng, hãy rút ra kháiế ộ ni m đi n th đ ngệ ệ ế ộ Nh n xét và l u b ngậ ư ả Sau giai đo n tái phân c cạ ự thì s phân b các Iôn trongự ố d ch bào và d ch mô nh thị ị ư ế nào? Nh n xét và l u b ngậ ư ả B ng cách nào mà màngằ t bào phân b l i các Iôn?ế ố ạ o Quan sát film, th oả lu n và tr l i.ậ ả ờ o V n d ng ki n th cậ ụ ế ứ và tr l i.ả ờ o Th o lu n và trả ậ ả l i.ờ o V n d ng ki n th cậ ụ ế ứ 4 ? ? ? Kênh Na+ m , Naở + tràn vào trong d ch bào.ị M t phânấ c c và đ oự ả c c.ựBên trong màng tích đi n d ng và ngoàiệ ươ tích đi n âm.ệ Tái phân c cự Kênh Na+ đóng l i và kênhạ K+ m ra, Kở + tràn ra Ngoài màng l i tích đi nạ ệ d ng và trong màng tíchươ đi n âmệ 3 phút tr t t n ng đ các Iôn nhậ ự ồ ộ ư ban đ u.ầ 2. S lan truy n xungự ề th n kinh trên s i tr cầ ợ ụ không có bao miêlin Xung th n kinh khôngầ ch y d c trên s i th nạ ọ ợ ầ kinh. Nó kích thích làm xu tấ hi n xung th n kinh ệ ầ ở vùng k ti p và c nh thế ế ứ ư ế xung th n kinh truy n đi.ầ ề Vùng k ti p b kích thíchế ế ị nh ng vùng nó v a đi quaư ừ thì không vì vùng này đang giai đo n tr tuy t đ i.ở ạ ơ ệ ố Xung th n kinh truy n điầ ề theo 2 chi u k t đi mề ể ừ ể xu t phát.ấ 3. S lan truy n xungự ề th n kinh trên s i th nầ ợ ầ kinh có bao miêlin Bao miêlin có tích ch tấ cách đi n.ệ Gi a 2 bao miêlin là eoữ ranvie có kh năng d nả ẫ đi n.ệ Khi đi n th đ ng phátệ ế ộ sinh t i m t đi m nó s đ cạ ộ ể ẽ ượ truy n trên s i th n kinh. Cóề ợ ầ ph i nó đ c truy n đi b ngả ượ ề ằ cách ch y d c trên s i thạ ọ ợ ần kinh không? Nh n xét và l u b ng.ậ ư ả Quan sát hình 28.10 và gi iả thích t sao xung th n kinhạ ầ t i đi m B không truy n trạ ể ề ở l i đi m A?ạ ể N u ta kích thích gi aế ở ữ s i tr c thì xung th n kinh sợ ụ ầ ẽ truy n đi nh th nào?ề ư ế Quan sát hình 28.11 và cho bi t c u t o c a s i th nế ấ ạ ủ ợ ầ kinh có bao miêlin? và tr l i.ả ờ o Th o lu n và trả ậ ả l i.ờ o Quan sát hình, th oả lu n và tr l i.ậ ả ờ o V n d ng ki n th cậ ụ ế ứ và tr l i.ả ờ o Là s i th n kinh bợ ầ ị bao b i bao miêlin cóở tính ch t cách đi n,ấ ệ tuy nhiên v n còn cácẫ eo g i là eo ranvie cóọ kh năng d n đi n.ả ẫ ệ 5 ? ? ? ? ? Xung th n kinh đ cầ ượ truy n đi theo l i nh y cócề ố ả qua các eo ranvie. S i th n kinh có bao miêlinợ ầ d n truy n nhanh h n vàẫ ề ơ ti t ki m năng l ng h n.ế ệ ượ ơ Hãy d đoán c ch d nự ơ ế ẫ truy n xung th n kinh trênề ầ s i tr c có bao miêlin? ợ ụ So sánh và gi i thích sả ự truy n xung th n kinh trên 2ề ầ lo i s i trên?ạ ợ T ch c trò ch i truy n k o.ổ ứ ơ ề ẹ chia 2 dãi m i dãi 1 c c k o.ỗ ụ ẹ dãi 1 truy n c c k o b ngề ụ ẹ ằ cách l n l t đ a cho t ngầ ượ ư ừ b n. dãi 2 truy n b ng cáchạ ề ằ c 1 b n l i b m t b n theoứ ạ ạ ỏ ộ ạ l i nh y cóc. Cho các em tố ả ự nh n xét là dãi nào s truy nậ ẽ ề nhanh h n. ơ Nh n xét và l u b ngậ ư ả Trên s i th n kinh có baoợ ầ miêlin nhanh h n là do xungơ th n kinh đ c truy n đi theoầ ượ ề l i nh y cóc, b qua đ cố ả ỏ ượ m t s đo n, còn s i tr cộ ố ạ ở ợ ụ không có bao miêlin xung th n kinh ph i ch y d c su tầ ả ạ ọ ố chi u dài c a s i tr c.ề ủ ợ ụ Ti t ki m năng l ng h n làế ệ ượ ơ do s i th n kinh có baoở ợ ầ miêlin thì b m Naơ +/K+ ch c nỉ ầ ho t đ ng đ phân b l i Iônạ ộ ể ố ạ các eo ranvie, còn s i tr cở ợ ụ không có bao miêlin, b mơ Na+/K+ ph i ho t đ ng su tả ạ ộ ố d c s i nên t n nhi u năngọ ợ ố ề l ng h n.ượ ơ o V n d ng ki n th cậ ụ ế ứ và tr l i.ả ờ Tham gia trò ch i, nh nơ ậ th y là dãi 2 truy n k oấ ề ẹ nhanh h n vì c c k oơ ụ ẹ không ph i qua tay t ngả ừ ng i, và b đ c m tườ ỏ ượ ộ s kho ng. T đó liênố ả ừ h v i s lan truy nệ ớ ự ề xung th n kinh trên s iầ ợ tr c không có và có baoụ miêlin, thì s i có baoợ truy n nhanh h n.ề ơ Ghi chú: Th y đ t câu h i, yêu c u h c sinh quan sát hình, th o lu n và tr l i.ầ ặ ỏ ầ ọ ả ậ ả ờ Th y gi ng bài.ầ ả o H c sinh quan sát hình, th o lu n và tr l i.ọ ả ậ ả ờ 3. C ng c và t ng k t: (4 phút)ủ ố ổ ế 6 ? ? Đ a ra s đ t ng k t ki n th c c a bài 28 và yêu c u h c sinh b sung đ hoànư ơ ồ ổ ế ế ứ ủ ầ ọ ổ ể ch nh.ỉ ? ? ? ? ? ? 4. D n dò:ặ • Yêu c u h c sinh v nhà l p l i s đ ki n th c c a bài.ầ ọ ề ậ ạ ơ ồ ế ứ ủ • Tr l i các câu h i và bài t p c a bài 28/ trang 112, SGK l p 11(nc).ả ờ ỏ ậ ủ ớ • Xem tr c bài m i, bài 29/ trang 113, SGK l p 11(nc). Tr l i câu h i: T i saoướ ớ ớ ả ờ ỏ ạ trong s i th n kinh, xung th n kinh đ c truy n đi theo c hai chi u, còn trongợ ầ ầ ượ ề ả ề cung ph n x xung th n kinh ch đ c d n truy n theo m t chi u nh t đ nh?ả ạ ầ ỉ ượ ẫ ề ộ ề ấ ị T nh n xét: ự ậ Hoa: Sau khi d y xong ph n I. Đi n th ngh , em c m th yạ ầ ệ ế ỉ ả ấ :  Tâm đ cắ  Tâm đ c nh t là ph n vào bài, s d ng hình đ ng gi i thích cho c chắ ấ ầ ử ụ ộ ả ơ ế hình thành đi n th ngh .ệ ế ỉ  Làm n i b t đ c ph n tr ng tâm là c ch hình thành đi n th nghổ ậ ượ ầ ọ ơ ế ệ ế ỉ  Ch a làm đ cư ượ  Ph ng pháp s d ng ch y u là di n gi ng, h i đáp n u đ c làm l iươ ử ụ ủ ế ễ ả ỏ ế ượ ạ em s cho h c sinh th o lu n nhóm nhi u h n. ẽ ọ ả ậ ề ơ  Đ t câu h i ch m c đ bi t đ c làm l i em s cho h c sinh quan sátặ ỏ ỉ ở ứ ộ ế ượ ạ ẽ ọ hình và đ t nh ng câu h i mang tính t duy đ h c sinh t khám pháặ ữ ỏ ư ể ọ ự  Ch a t tin l m khi đ ng gi ng tr c l p, ch a bao quát h t l p.ư ự ắ ứ ả ướ ớ ư ế ớ  Trình bài b ng: l u b ng ch a đ y đ nh ng ph n tr ng tâm c a bàiả ư ả ư ầ ủ ữ ầ ọ ủ h c.ọ 7 Tr i qua các ả giai đo n nào. ạ Di n bi n ễ ế c a các giai ủ đo n đó.ạ S i tr c không ợ ụ có bao miêlin Đi n th ho t ệ ế ạ đ ng ộ Kích thích đ ng ngủ ưỡ Kích thích các vùng lân c n, ậ và truy n đi.ề S i tr c có ợ ụ bao miêlin So sánh và gi i ả thích s d n ự ẫ truy n xung ề th n kinh trên ầ 2 lo i s i trênạ ợ Đi n th ệ ế ngh ỉ  Powerpoint: màu ch và màu n n ch a h p lý nên khó quan sát, n iữ ề ư ợ ộ dung h i nhi u trên slide s ch.ơ ề ạ An: Sau khi d y xong ph n II. Đi n th ho t đ ng, em t nh n th yạ ầ ệ ế ạ ộ ự ậ ấ :  Tâm đ c: ắ  Làm rõ đ c c ch truy n xung th n kinh trên s i tr c không có baoượ ơ ế ề ầ ợ ụ mielin.  Có m t s đo n flash minh h a s lan truy n xung th n kinh.ộ ố ạ ọ ự ề ầ  Ch a làm đ c:ư ượ  Các hình c a Powerpoint ch a đánh s , màu n n và màu ch ch a th ngủ ư ố ề ữ ư ố nh t.ấ  C n thêm m t s đo n flash minh h a c ch hình thành đi n th đ ng.ầ ộ ố ạ ọ ơ ế ệ ế ộ  Ch a đ a ra đ c các câu h i hi u, phát tri n t duy cho h c sinh.ư ư ượ ỏ ể ể ư ọ  Ch a bi t cách l u b ng.ư ế ư ả  Còn cho h c sinh xem n i dung trang s ch.ọ ộ ạ  Khi gi i thích câu h i cho h c sinh, ch gi i thích đ c xung th n kinhả ỏ ọ ỉ ả ượ ầ s không truy n theo chi u ng c l i, mà ch a làm rõ, xung th n kinh sẽ ề ề ượ ạ ư ầ ẽ truy n đi 2 chi u trên s i tr c khi nh n kích thích.ề ề ợ ụ ậ Nh n xét c a các b n:ậ ủ ạ Thu Ý: - Tâm đ c ph n vào bài, hình nh và đo n flashắ ầ ả ạ - Phong cách t tinự - Góp ý các b n v file Powerpoint, ch a đ ng nh t.ạ ề ư ồ ấ Xuân Nh t:ự - Tâm đ c ph n vào bàiắ ầ - Ph ng pháp di n gi ng ch y uươ ễ ả ủ ế - Tác phong: Hoa ch a t tin ư ự An ph n phát âm ch a t tầ ư ố - Powerpoint : không h p lý v ph i màuợ ề ố ThanhTâm: - Tâm đ c chu n b t t, tìm đ c nh ng đo n flash phù h p h c sinh d hi uắ ẩ ị ố ượ ữ ạ ợ ọ ễ ể - Khuy t đi m ch a l u b ngế ể ư ư ả 8 Xuân Thùy: - Tâm đ c ph n d n truy n xung th n kinh có đo n flash, so sánh, nh n m nhắ ầ ẫ ề ầ ạ ấ ạ nh ng n i dung quan tr ngữ ộ ọ - Ch a l u b ngư ư ả - Powerpoint màu n n và màu ch ch a h p lýề ữ ư ợ - Tác phong s ph m ch a bao quát h t l pư ạ ư ế ớ Khanh H ng ư - Tâm đ c ph n d n truy n xung th n kinh trên s i không có bao mielinắ ầ ẫ ề ầ ợ - Ch a gi i thích rõ s d n truy n trên s i tr c c a s i có bao myelinư ả ự ẫ ề ợ ụ ủ ợ - Nên đ a thêm phim vàoư - Tác phong ch a ti p xúc v i h c sinh, ch a tho i mái.ư ế ớ ọ ư ả Nh n xét c a cô:ậ ủ (Hoa ) Ph n vào bài t t:ầ ố - Khi cho h c sinh quan sát hình nên h i: nh ng thi t b này mu n ho t đ ngọ ỏ ữ ế ị ố ạ ộ đ c ph i c n gì?ượ ả ầ - Liên h sinh v t có mang đi n không?ệ ở ậ ệ - C n d ng l i đ nh nghĩa cho h c sinh bi t th nào là đi n sinh h c? dòng đi nầ ừ ạ ị ọ ế ế ệ ọ ệ ph i có c c âm, c c d ng. Đi n th là gì? Đi n th ngh là gì?ả ự ự ươ ệ ế ệ ế ỉ Đi n th nghệ ế ỉ - Hình 28.1 nên xóa nh ng ch ti ng Anh h c sinh s không bi t.ữ ữ ế ọ ẽ ế - Yêu c u h c sinh lên b ng mô t cách đo đi n th ngh trên n ron c a m cầ ọ ả ả ệ ế ỉ ơ ủ ự ng.ố - T thí nghi m rút ra khái ni mừ ệ ệ C ch hình thành đi n th nghơ ế ệ ế ỉ - C n có đo n flash cho th y chi u di chuy n ion đ h c sinh bi t đ c Na+ bênầ ạ ấ ề ể ể ọ ế ượ ngoài nhi u h n và K+ bên trong nhi u h nề ơ ề ơ - Đ t nh ng câu h i hi u thay vì nh ng câu h i bi t.ặ ữ ỏ ể ữ ỏ ế - S phân b ion, s di chuy n c a các ion, có m y lo i kênh? Đ u gì x y ra khiự ố ự ể ủ ấ ạ ề ả các ion di chuy n?ể - Ghi ph n tr l i câu h i l nh lên b ngầ ả ờ ỏ ệ ả (An) Đi n th ho t đ ng ệ ế ạ ộ - N i dung ch a l u b ng nên k t h p ghi b ng khi h c sinh tr l i.ộ ư ư ả ế ợ ả ọ ả ờ - Ph n truy n xung th n kinh trên s i không có bao mielin và có bao mielin nênầ ề ầ ợ thi t k trò ch i truy n k o đ t o h ng thú cho h c sinh, h c sinh có th soế ế ơ ề ẹ ể ạ ứ ọ ọ ể 9 sánh đ c s khác bi t v s truy n xung th n kinh trên 2 lo i s i có bao vàượ ự ệ ề ự ề ầ ạ ợ không có bao myelin. Ph ng pháp ươ - C 2 đ u dùng ph ng pháp di n gi ng và h i đápả ề ươ ễ ả ỏ - Ch t p trung vào vài h c sinh ch a bao quát h t l pỉ ậ ọ ư ế ớ - Yêu c u h c sinh h c thu c bài s nh rõ đó không ph i là m c tiêu c a bàiầ ọ ọ ộ ẽ ớ ả ụ ủ Powerpoint - S d ng nh ng đo n flash đ minh h a thay vì nh ng hình tĩnh trong sách giáoử ụ ữ ạ ể ọ ữ khoa h c sinh không th y đ c nh ng c ch th y gi ngọ ấ ượ ữ ơ ế ầ ả - Hình nh khó quan sátỏ - Màu n n màu ch câu h i không n i b t.ề ử ỏ ổ ậ - T o hi u ng cho s đ .ạ ệ ứ ơ ồ Nh ng kinh nghi m rút ra đ nh ng l n sao làm t t h n.ữ ệ ể ữ ầ ố ơ  Ph ng pháp:ươ  Chu n b bài k h n n a. C n hi u rõ n i dung ki n th c c n gi ngẩ ị ỹ ơ ữ ầ ể ộ ế ứ ầ ả d y.ạ  Đ ng tr c m t n i dung trong SGK s suy nghĩ theo nhi u h ng,ứ ướ ộ ộ ẽ ề ướ b ng ph ng pháp, ph ng ti n nào s giúp h c sinh hi u bài t t nh t.ằ ươ ươ ệ ẽ ọ ể ố ấ  L u b ng n i dung chính, khi h c sinh tr l i, th y s l u b ng luôn.ư ả ộ ọ ả ờ ầ ẽ ư ả Đ ng ghi b ng ph i l ch m t bên, thu n l i cho h c sinh quan sát.ứ ả ả ệ ộ ậ ợ ọ  Bao quát l p, g n v i h c sinh h n.ớ ầ ớ ọ ơ  Chú ý đ a ra các câu h i hi u h n là bi t. d n d t h c sinh t hi u bài.ư ỏ ể ơ ế ẩ ắ ọ ự ể  Tác phong s ph m:ư ạ  T tin h n.ự ơ  Bình tĩnh h n.ơ  Rèn luy n phát âm cho đúng.ệ  Rèn luy n ch .ệ ữ  Giáo án Powerpoint:  C n th ng nh t.ầ ố ấ  Màu n n và màu ch c n h p lý, rõ ràng, ph i th hi n rõ ràng n i dungề ữ ầ ợ ả ể ệ ộ c n di n đ t.ầ ễ ạ  Hình trong file Powerpoint c n đánh s .ầ ố  Trong file Powerpoint c n có nhi u đo n film, flash minh h a.ầ ề ạ ọ 10 11

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfgiao_an_bai_28_an_hoa_nc__1997.pdf
Tài liệu liên quan