Đề tài Vấn đề xây dựng thương hiệu trong phát triển thị trường của các doanh nghiệp

Tài liệu Đề tài Vấn đề xây dựng thương hiệu trong phát triển thị trường của các doanh nghiệp: MụC LụC CHƯƠNG I VấN Đề XÂY DựNG THƯƠNG HIệU TRONG PHáT TRIểN THị TRƯờNG CủA CáC DOANH NGHIệP Thương hiệu hiện đang được các doanh nghiệp quan tâm, chú ý và bàn đến nhiều, ngay cả đó là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Người ta nói đến thương hiệu như là một yếu tố sống còn đối với doanh nghiệp, đặc biệt trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế và khu vực ngày càng sâu rộng. Thương hiệu được coi là một tài sản vô hình, rất có giá của doanh nghiệp. Thương hiệu là dấu hiệu để người tiêu dùng lựa chọn hàng hoá và dịch vụ của doanh nghiệp trong muôn vàn các hàng hoá cùng loại khác. Thương hiệu góp phần duy trì và mở rộng thị trường cho doanh nghiệp, nâng cao văn minh thương mại và chống cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp. Trong điều kiện cạnh tranh gay gắt như hiện nay, nhất là khi có nhiều hàng hoá của nước ngoài thâm nhập thị trường Việt Nam thì việc các doanh nghiệp phải tạo cho mình và hàng hoá của mình những thương hiệu là điều hết sức cần thiết. Tuy nhiên, hiện tại ở Vi...

doc23 trang | Chia sẻ: hunglv | Lượt xem: 993 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Đề tài Vấn đề xây dựng thương hiệu trong phát triển thị trường của các doanh nghiệp, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MụC LụC CHƯƠNG I VấN Đề XÂY DựNG THƯƠNG HIệU TRONG PHáT TRIểN THị TRƯờNG CủA CáC DOANH NGHIệP Thương hiệu hiện đang được các doanh nghiệp quan tâm, chú ý và bàn đến nhiều, ngay cả đó là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Người ta nói đến thương hiệu như là một yếu tố sống còn đối với doanh nghiệp, đặc biệt trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế và khu vực ngày càng sâu rộng. Thương hiệu được coi là một tài sản vô hình, rất có giá của doanh nghiệp. Thương hiệu là dấu hiệu để người tiêu dùng lựa chọn hàng hoá và dịch vụ của doanh nghiệp trong muôn vàn các hàng hoá cùng loại khác. Thương hiệu góp phần duy trì và mở rộng thị trường cho doanh nghiệp, nâng cao văn minh thương mại và chống cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp. Trong điều kiện cạnh tranh gay gắt như hiện nay, nhất là khi có nhiều hàng hoá của nước ngoài thâm nhập thị trường Việt Nam thì việc các doanh nghiệp phải tạo cho mình và hàng hoá của mình những thương hiệu là điều hết sức cần thiết. Tuy nhiên, hiện tại ở Việt Nam vẫn chưa có một khái niệm, một định nghĩa rõ ràng và mang tính pháp lý về thương hiệu. I. Vậy thương hiệu là gì? Thuật ngữ thương hiệu được dùng khá nhiều trong hoạt động marketing và đã trở thành một thuật ngữ ưa dùng với những hàm ý và nội dung không hẳn đã hoàn toàn giống nhau trong các trường hợp. Theo quan niệm trong marketing thì thương hiệu là hình tượng về một hàng hoá hoặc dịch vụ, hoặc về một doanh nghiệp; đó là các dấu hiệu để phân biệt hàng hoá của doanh nghiệp này với hàng hoá của doanh nghiệp khác trên thị trường. Các dấu hiệu có thể là chữ viết, hình vẽ, sự thể hiện của màu sắc, âm thanh hoặc sự cá biệt trong cách đóng gói và của bao bì. Nói như vậy thì nội hàm của thương hiệu là tương đối rộng, đó có thể là nhãn hiệu hàng hoá, cũng có thể bao hàm các yếu tố khác nhau của sở hữu trí tuệ. Thuật ngữ thương hiệu được dùng không chỉ đơn thuần là chỉ các dấu hiệu phân biệt hàng hoá, dịch vụ mà cao hơn nhiều đó là hình ảnh về hàng hoá hoặc hình tượng về doanh nghiệp trong tâm trí của khách hàng, nó gắn liền với chất lượng hàng hoá và phong cách kinh doanh, phục vụ của doanh nghiệp. II. Tại sao doanh nghiệp phải xây dựng thương hiệu? - Trước hết, xây dựng thương hiệu là nói đến việc tạo dựng một biểu tượng, một hình tượng về doanh nghiệp, về sản phẩm của doanh nghiệp trong tâm trí người tiêu dùng qua sự nhận biết về nhãn hiệu hàng hoá, tên gọi của doanh nghiệp, tên xuất xứ của sản phẩm và chỉ dẫn địa lý cũng như bao bì hàng hoá. Thông qua hình tượng đó mà người tiêu dùng tin tưởng hơn, yên tâm hơn và có mong muốn được lựa chọn và tiêu dùng sản phẩm hàng hoá và dịch vụ của doanh nghiệp cũng như chấp nhận đầu tư vào doanh nghiệp. - Xây dựng thương hiệu chính là tạo dựng uy tín của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng; tạo ra một sự tin tưởng của người tiêu dùng đối với hàng hoá của doanh nghiệp và ngay cả bản thân doanh nghiệp. Người tiêu dùng sẽ lựa chọn hàng hoá của doanh nghiệp mà mình tin tưởng. Uy tín cao của thương hiệu sẽ tạo ra sự trung thành của khách hàng với hàng hoá của doanh nghiệp và là điều kiện rất quan trọng để hàng hoá dễ dàng thâm nhập vào một thị trường mới. Điều đó giúp cho doanh nghiệp rất nhiều trong việc mở rộng thị trường cho hàng hoá của mình. - Một thương hiệu thành công, được người tiêu dùng biết đến và mến mộ sẽ mang lại những lợi ích to lớn cho doanh nghiệp. Trước hết do được người tiêu dùng tin tưởng, nên hàng hoá của doanh nghiệp sẽ dễ bán hơn, ít bị xét nét hơn; trong nhiều trường hợp, hàng hoá có thể sẽ bán được giá cao hơn do chính uy tín của doanh nghiệp và của thương hiệu hàng hoá. Giá trị của một thương hiệu là triển vọng lợi nhuận mà thương hiệu đó mang lại cho doanh nghiệp trong hiện tại và tương lai. - Bên cạnh đó, khi đã có được thương hiệu nổi tiếng, các nhà đầu tư cũng không e ngại khi đầu tư vào doanh nghiệp; bạn hàng của doanh nghiệp cũng sẽ sẵn sàng hợp tác kinh doanh, cung cấp nguyên liệu và hàng hoá cho doanh nghiệp. Như vậy sẽ tạo ra một môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp trong kinh doanh, góp phần giảm giá thành sản phẩm và nâng cao sức canh tranh của hàng hoá. - Thương hiệu luôn là tài sản vô hình và có giá của doanh nghiệp. Thực tế đã chứng minh, giá của thương hiệu khi chuyển nhượng đã cao hơn rất nhiều so với tổng tài sản hữu hình mà doanh nghiệp đang sở hữu. Chính những điều đó đã thôi thúc các doanh nghiệp Việt Nam, ngay cả đó là các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong xây dựng và phát triển thương hiệu. III. Doanh nghiệp cần làm gì để xây dựng thương hiệu? Xây dựng thương hiệu là cả một quá trình lâu dài và bền bỉ, đòi hỏi phải có một chiến lược cụ thể, hợp lý tuỳ theo hoàn cảnh và sự sáng tạo, sự táo bạo của từng doanh nghiệp. Để xây dựng một thương hiệu, doanh nghiệp cần phải quan tâm đến các nội dung sau đây: VI. Định hình chiến lược chung xây dựng thương hiệu Quá trình xây dựng thương hiệu sẽ chịu ảnh hưởng của rất nhiều yếu tố khác nhau, cả chủ quan và khách quan. Vì thế rất cần phải có một chiến lược cụ thể để có thể ứng phó kịp thời với những biến cố có thể xảy ra. Mỗi doanh nghiệp lại có một chiến lược cụ thể khác nhau, tuy nhiên điều quan trọng trong xây dựng chiến lược thương hiệu là phải xuất phát từ mục tiêu trước mắt và lâu dài của doanh nghiệp. Kiên trì theo đuổi các mục tiêu trong chiến lược thương hiệu là nguyên tắc cơ bản và nhất quán trong xây dựng thương hiệu. Chiến lược thương hiệu phải nhắm tới thị trường đích của doanh nghiệp. Xây dựng thương hiệu phải gắn liền với đổi mới, nâng cao chất lượng hàng hoá và điều kiện kinh doanh. Vì thế chiến lược thương hiệu luôn gắn liền với chiến lược sản phẩm, gắn liền với chiến lược đầu tư và các kế hoạch tài chính của doanh nghiệp. Trong thực tế, doanh nghiệp có thể lựa chọn chiến lược đi từ thương hiệu cá biệt của hàng hoá đến thương hiệu của doanh nghiệp hoặc ngược lại đì từ thương hiệu chung của doanh nghiệp đến thương hiệu cá biệt cho từng hàng hoá. Với chiến lược đi từ thương hiệu cá biệt đến thương hiệu chung (gia đình) hoặc vừa phát triển thương hiệu cá biệt vừa phát triển thương hiệu chung là cách mà các doanh nghiệp lớn thường lựa chọn (chiến lược đa thương hiệu). Đây là một chiến lược táo bạo và đòi hỏi kinh phí rất lớn. Ưu điểm rất cơ bản của cách này là khả năng tiếp cận thị trường nhanh, hạn chế được nguy cơ rủi ro từ một thương hiệu cá biệt không thành công và phát triển nhanh các thương hiệu khác nhờ một thương hiệu thành công. Lựa chọn phát triển thương hiệu chung (thương hiệu gia đình) là cách đi của nhiều doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, bởi lẽ đi theo hướng này sẽ hạn chế rất nhiều chi phí cho phát triển thương hiệu. Tuy vậy, cách này nguy cơ rủi ro thường cao hơn do chỉ cần một loại hàng hoá nào đó không thành công trên thị trường sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín của thương hiệu; hơn thế nữa cách này sẽ không thích hợp với những doanh nghiệp kinh doanh đa lĩnh vực (chẳng hạn, người tiêu dùng sẽ rất khó chịu khi phải "xài" một loại xúc xích mang thương hiệu Biti's). V. Đặt tên thương hiệu, tạo biểu trưng (logo) và khẩu hiệu (slogan) Nguyên tắc chung khi đặt tên thương hiệu là phải dễ phân biệt, không trùng lặp với các tên khác; tên thương hiệu cần ấn tượng, ngắn gọn, đơn giản, dễ đọc, dễ nhớ, có tính văn hoá và gắn liền với đặc tính hoặc chất lượng hàng hoá. Tên thương hiệu cần phải có khả năng phân biệt cao, tránh trùng lặp và nhầm lẫn. Khi tên thương hiệu bị trùng lặp sẽ không được pháp luật bảo hộ hoặc sẽ dẫn đến tranh chấp. Đây là điều mà không doanh nghiệp nào muốn, vì vậy cần phải rà soát và chọn lọc kỹ càng trước khi đặt tên thương hiệu. Những thương hiệu sau thường rất dễ gây nhầm lẫn cho khách hàng: Hanosimex và Haprosimex; Gimexco và Gimesco; Vinaco và Vinako; Thanh Thuý và Thanh Thuỳ... Bên cạnh đó cũng cần phải thận trọng khi lựa chọn các danh từ làm tên thương hiệu vì có thể trong ngôn ngữ bản địa đó là một từ rất đẹp, nhưng sang một ngôn ngữ khác lại là từ có ý xấu, bậy bạ. Tên thương hiệu càng ấn tượng sẽ càng dễ gần với người tiêu dùng, gây được cảm tình của công chúng. Người ta thường dùng các từ ngữ đẹp như Dream, Hồng Ngọc, Dove, Future... để đặt tên thương hiệu. Cũng có thể sử dụng cách ghép từ để tạo ra tên thương hiệu, khi đó thương hiệu sẽ có tính đặc sắc và rất khó trùng lặp (ví dụ, Plano - được tạo nên từ "phẳng là nó"; Favi - từ "Màn hình phẳng cho người Việt"; Bino - "Bỉm nội"; Electrolux - "Electro" và " Lux", Head&Shoulders - "Head" và " Shoulders"...). Cũng có những tên thương hiệu rất độc đáo nhờ sử dụng cách "chơi chữ" (như 4U - for you; 5Roi - Năm roi; EZ-up - Easy up). Thông thường, tên thương hiệu có 2 âm tiết được coi là ngắn gọn (Samsung, Biti's, LG, Honda...), 3 âm tiết là trung bình (Bibica, Hacinco, Gimiko...), 4 âm tiết là thương hiệu dài (Electrolux, Hanosimex, Saigontourism...). Về nguyên tắc thì không nên đặt tên thương hiệu quá dài và khó phát âm vì như thế sẽ khó đọc và khó nhớ, làm suy giảm đáng kể hiệu quả của tuyên truyền, nhất là truyền miệng. Thực tế, có nhiều thương hiệu của Việt Nam rất dài và rất khó phát âm, nhất là đối với người nước ngoài. Ví dụ: Thượng Đình, Nguyên Hương, Hanoitosevco... Ngược lại có những tên thương hiệu nước ngoài lại rất khó cho người Việt khi đọc như Electrolux, Prudential, Shiong Shao... Biểu trưng của thương hiệu (logo) là dấu hiệu rất quan trọng để nhận dạng và phân biệt thương hiệu, nó cần được thiết kế sao cho đơn giản và dễ thể hiện trên các chất liệu khác nhau để nâng cao hiệu quả của tuyên truyền và quảng bá. Logo cũng cần gắn với ý tưởng của doanh nghiệp trong kinh doanh. Tuy nhiên, cũng không nên quá gạn lọc và nhồi nhét các ý tưởng và lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp vào logo, như vậy dễ dẫn đến rối rắm, khó hiểu. Có rất nhiều cách để thể hiện sự cá biệt và đặc sắc của logo, như sử dụng các kiểu chữ khác nhau, màu sắc khác nhau, cách điệu các chữ viết hoặc các hình vẽ... Thay đổi và cách điệu nét chữ viết là cách thể hiện khôn ngoan của thương hiệu, nó vừa tạo ra sự cá biệt hấp dẫn, vừa đơn giản trong thể hiện (ví dụ: Dell với chữ E bị đẩy nghiêng, Samsung với chữ A thiếu nét, Sony với chữ có vạch ngang, Sanyo với chữ N bị kéo dài về 2 phía...). Một thương hiệu hoàn chỉnh thường có thêm phần khẩu hiệu. Đây là phần không được pháp luật bảo hộ, nhưng nó lại là những dấu hiệu quan trọng để thể hiện ý tưởng và thông điệp mà doanh nghiệp muốn đưa tới người tiêu dùng. Thông qua khẩu hiệu, khách hàng có thể cảm nhận phần nào chiến lược và định hướng của doanh nghiệp cũng như những lợi ích đích thực và tiềm năng mà hàng hoá mang lại cho họ. Khẩu hiệu của thương hiệu về nguyên tắc phải ngắn gọn, chứa đựng thông điệp quan trọng cần truyền tải và tốt nhất hãy khơi dậy niềm tự hào dân tộc, tạo cảm giác sang trọng hoặc tò mò khi tiêu dùng sản phẩm (ví dụ: Biti's - Nâng niu bàn chân Việt; EZ-up - Cho mắt ai mãi tìm; Triumph - Thời trang và hơn thế nữa; Heineken - Chỉ có thể là Heineken...). Cần tránh đưa ra khẩu hiệu dài dòng, lồng ghép các nội dung quảng cáo thông thường, như thế sẽ hạn chế tác dụng tuyên truyền và đôi khi làm khó chịu khách hàng. Khi tạo khẩu hiệu cần chú ý rằng, tập khách hàng của doanh nghiệp và của hàng hoá là khác nhau, mục tiêu của doanh nghiệp và của hàng hoá cũng khác nhau, vì thế khẩu hiệu của hàng hoá cũng phải khác khẩu hiệu cho doanh nghiệp. CHƯƠNG II THựC TRạNG VIệC XÂY DựNG Và PHáT TRIểN THƯƠNG HIệU TạI DOANH NGHIệP BáNH NGọT BAMBOOM CAKE Ngày nay khi nền kinh tế nước ta đã chuyển sang nền kinh tế thị trường cùng với việc mở cửa quốc tế hóa ngày càng sâu rộng. Sản phẩm sản xuất ra không chỉ cạnh tranh với các sản phẩm trong nước mà còn với các sản phẩm nhập ngoại, cùng với đó các mặt hàng thay thế ngày càng xuất hiện khá nhiều.Vì vậy để có thể tiêu thụ được sản phẩm của mình thì phải làm sao để khách hàng biết tới sản phẩm của mình, tin tưởng vào lựa chọn của mình khi lựa chọn sản phẩm. Để có được điều này cách tốt nhất là xây dựng và phát triển thương hiệu của Doanh nghiệp. Doanh nghiệp bánh ngọt BAMBOOM CAKE.thì thương hiệu là vấn đề rất quan trọng trong quá trình phát triển và tiêu thụ sản phẩm. Với đặc thù là một doanh nghiệp sản xuất sản phẩm hữu hình Doanh nghiệp nhận thức rõ vai trò của thương hiệu với người tiêu dùng và đối với chính Doanh nghiệp Đối với người tiêu dùng: - Doanh nghiệp coi thương hiệu như một lời giới thiệu, một thông điệp và dấu hiệu quan trọng để người tiêu dùng căn cứ vào đó để đưa ra quyết định mua sắm của mình - Doanh nghiệp hướng tới xây dựng thương hiệu tạo được lòng tin của người tiêu dùng về chất lượng về giá cả hàng hóa dịch vụ mà họ tiêu thụ và sử dụng. Thương hiệu của Doanh nghiệp giúp cho người tiêu dùng biết được nguồn gốc của sản phẩm, tin tưởng rằng bánh kẹo mình sử dụng có chất lượng đảm bảo, và đã được kiểm chứng qua thời gian. Như vậy khách hàng sẽ không mất nhiều thời gian tìm kiếm và nghiên cứu sản phẩm của Doanh nghiệp khi họ có nhu cầu. - Thương hiệu của Doanh nghiệp góp phần bảo vệ lợi ích chính đáng của khách hàng. Bởi hầu như các nhãn hiệu sản phẩm của Doanh nghiệp được đăng ký quyền sở hữu nhãn hiệu do đó được nhà nước bảo hộ. Điều này ngăn ngừa tình trạng làm giả, làm nhái sản phẩm của công ty nhằm lừa gạt khách hàng gây mất uy tín của Doanh nghiệp - Với vai trò của thương hiệu ngày càng quan trọng do nó tác động mạnh tới tâm lý tiêu dùng sản phẩm của khách hàng. Bởi khách hàng có xu hướng tiêu dùng sản phẩm có thương hiệu nổi tiếng mang lại sự hài lòng cho họ khi sử dụng sản phẩm chứ không còn tìm sản phẩm giá rẻ như trước mặc dù giá vẫn là một công cụ mà công ty coi là yếu tố mang lại lợi thế cạnh tranh. Đối với Doanh nghiệp Thương hiệu của Doanh nghiệp là tài sản vô hình song giá trị tài sản này vô cùng lớn. Bởi vì nó góp phần quan trọng trong việc tăng thu lợi nhuận cho Doanh nghiệp bằng những giá trị tăng thêm của sản phẩm. Thương hiệu mạnh của Doanh nghiệp giúp cho Doanh nghiệp giảm được các khoản chi phí cho hoạt động xúc tiến thương mại và hoạt động Marketting. Nó tạo cho Doanh nghiệp có sức mạnh cạnh tranh lớn hơn các doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo trên thi trường miền Bắc cho dù sản phẩm cùng giá trị và giá trị sử dụng. Với việc tạo ra và củng cố được lòng trung thành của khách hàng truyền thống và thu hút được nhiều khách hàng mới, Doanh nghiệp lại càng đưa được thương hiệu của mình tiến sâu hơn vào tâm trí khách hàng và tiến xa hơn tới các miền của tổ quốc. Nó là một thuận lợi lớn cho Doanh nghiệp trong việc tiêu thụ sản phẩm của mình trong thời kỳ tới với nhiều hứa hẹn Thực trạng hoạt động xây dựng và phát triển thương hiệu tại BAMBOOM CAKE. A. Slogan “Vị ngọt ngay trong tâm trí” là câu khẩu hiệu của Doanh nghiệp bánh ngọt BAMBOOM CAKE.Với một câu khẩu hiệu gồm năm từ khá ngắn gọn và súc tích. Mục tiêu của câu khẩu hiệu mang tính gợi mở và thúc đẩy động cơ mua hàng bằng cách liên hệ mạnh mẽ tới lợi ích “hấp dẫn” khi sử dụng sản phẩm. Khi dùng sản phẩm chính khách hàng cũng sẽ đánh giá lại sản phẩm xem nó có như Doanh nghiệp đã tuyên bố không. Như vậy qua câu khẩu hiệu này Doanh nghiệp có thể định vị thương hiệu của mình trong tâm trí khách hàng. “Vị ngọt ngay trong tâm trí ” là một khẩu hiệu có tính thẩm mỹ cao và dễ chuyển đổi sang các ngôn ngữ khác. Đây là khẩu hiệu trừu tượng tạo được sự lôi cuôn tư duy và kích thích cảm hứng của khách hàng.Qua đây,Doanh nghiệp muốn thể hiện sắc thái riêng về sản phẩm của mình. Câu khẩu hiệu này rât dễ để khách hàng ghi nhớ và nhớ lâu. - Tuy nhiên câu khẩu hiệu cũng có những điểm yếu. Đó là câu khẩu hiệu như hướng vào khách hàng ở lứa tuổi thiếu nhi. Đây là nhóm khách hàng có tác động mạnh đến nhu cầu mua hàng của nhưng chưa có khả năng chi trả. Vì vậy nó phần nào bó hẹp thông điệp tới các đối tượng khách hàng ở lứa tuổi khác. Câu khẩu hiệu không nói lên được đặc tính của sản phẩm bánh ngọt. Câu khẩu hiệu chắt lọc những ý tưởng mà Doanh nghiệp cho là tinh tế nhất nên Doanh nghiệp phải xem xét và cần được cập nhật cho thích hợp với từng thời kỳ và phù hợp với khách hàng mục tiêu mà Doanh nghiệp cần hướng tới. B. Bao bì. Bao bì là yếu tố quan trọng đối với hoạt động phát triển thương hiệu đối với. Bởi vì ngoài chất lượng sản phẩm thì bao bì tác động rất lớn đến quyết định mua của khách hàng. Hiện nay, bao bì sản phẩm của Doanh nghiệp có các lớp như sau: - Lớp thứ nhất: Là lớp bảo vệ sản phẩm. Lớp bảo vệ này thường được làm từ giấy bong, túi nhưa, giấy kim loại…trên lớp bảo vệ này được in những hình ảnh như trái dứa, dâu, nho, hay chính hình ảnh của sản phẩm bên trong cùng với đó là logo của Doanh nghiệp.Như vậy khi khách hàng tiêu dùng sản phẩm thì những yếu tố trực quan về thương hiệu của Doanh nghiệp luôn hiện ra trước mắt khách hàng. Từ đây khi khách hàng nhìn thấy Logo hay các yếu tố khác thì sẽ nhận ra ngay đây là sản phẩm của.BAMBOOM CAKE - Lớp thứ hai: Lớp bảo quản ngoài cùng để vận chuyển và lưu kho sản phẩm. Lớp này làm bằng bìa Carton. Với sự đầu tư có chiều sâu cho bao gói sản phẩm nên thời gian qua mẫu mã sản phẩm của Doanh nghiệp đã đáp ứng được khá tốt thị hiếu của khách hàng. Mẫu mã, bao gói đẹp cũng chính là một cách quảng bá thương hiệu cho sản phẩm của Doanh nghiệp. Khách hàng luôn ấn tượng với những sản phẩm có bao gói rất bắt mắt của Doanh nghiệp . Các sản phẩm có mẫu mã đẹp được khách hàng rất ưa chuộng vì vậy tiêu thụ rất nhanh. Trên bao bì Doanh nghiệp bánh ngọt BAMBOOM CAKE thực hiện đầy đủ quy định về nhãn mác hàng hóa, qua đây cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết về sản phẩm cho khách hàng. C. Thực trạng các hoạt động xây dựng và phát triển thương hiệu tại BAMBOOM CAKE 1. ý thức của Ban lãnh đạo Doanh nghiệp về phát triển thương hiệu. Hoạt động xây dựng và phát triển thương hiệu là vấn đề hết sức quan trọng trong chiến lược phát triển của Doanh nghiệp. Nhân thức được vấn đề này, Ban lãnh đạo Doanh nghiệp bánh ngọt BAMBOOM CAKE đã có sự quan tâm và đầu tư vào hoạt động phát triển thương hiệu của Doanh nghiệp. Đây là một thuận lợi cho những người làm công tác thương hiệu cho công ty và cũng là một lợi thế so với các Doanh nghiệp khác khi theo thống kê có đến 60% các doanh nghiệp nước ta không tiến hành việc đầu tư cho xây dựng và phát triển thương hiệu. Ban lãnh đạoDoanh nghiệpvẫn coi kinh phí cho hoạt động thương hiệu là một khoản chi phí chứ không còn nghĩ nó là một khoản đầu tư dài hạn. Vì vậy đây là một vấn đề cần thay đổi trong nhận thức.Ban lãnh đạo Doanh nghiệp cần chú trọng về việc bồi dưỡng kiến thức và sự hiểu biết về thương hiệu cho toàn thể cán bộ công nhân viên trong Doanh nghiệp chứ không phải chỉ coi đây là một hoạt động do một số cán bộ chuyên trách.. Đặc biệt đội ngũ bán hàng và phát triển thị trường cho Doanh nghiệp cần nắm bắt và hiểu sâu sắc về thương hiệu. Có như vậy việc xây dựng và phát triển thương hiệu mới có thể đem lại hiệu quả cao. 2. Quy trình xây dựng một thương hiệu sản phẩm mới vào thị trường. Ngành bánh ngọt là một lĩnh vực có tính cạnh tranh cao, Doanh nghiệp không chỉ cạnh tranh với những doanh nghiệp nội địa mà còn chia sẻ thị trường với những doanh nghiệp nước ngoài.Trước tình hình đó, Doanh nghiệp có mối quan tâm đặc biệt tới công tác nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới. Những năm gần đây, Doanh nghiệp thành lập và tập trung đầu tư cho hai bộ phận Nghiên cứu và phát triển sản phẩm và bộ phận thị trường với mục tiêu nắm bắt nhu cầu mới của khách hàng một cách nhanh chóng nhất để kịp thời đưa ra những sản phẩm phù hợp, tăng tính cạnh tranh của Doanh nghiệp trên thị trường. Qua đây làm tăng sự quan tâm của khách hàng về BAMBOOM CAKE và phát triển hình ảnh Doanh nghiệp trên thị trường. Để quyết định đưa ra một thương hiệu sản phẩm mới công ty tiến hành cặn kẽ qua nhiều giai đoạn: - Nghiên cứu công nghệ sản xuất ra sản phẩm mới bao gồm: Xây dựng công thức sản phẩm, xây dựng quy trình công nghệ và theo dõi thời hạn bảo quản sản phẩm. - Nghiên cứu các biện pháp cải tiến các sản phẩm hiện có về chất lượng, kiểu dáng, bao bì. - Nghiên cứu việc sản xuất ra sản phẩm mới trên các dây chuyền Công ty mới đầu tư hoặc dự kiến đầu tư. - Nghiên cứu việc đưa việc sử dụng các nguyên vật liệu mới vào các quá trình sản xuất. - Nghiên cứu các sản phẩm xuất khẩu nhằm đảm bảo yêu cầu của khách hàng nhằm đảm bảo yêu cầu của khách hàng đối với các chỉ tiêu chất lượng sản phẩm. - Các cán bộ thuộc bộ phận nghiên cứu phát triển sản phẩm mới của Công ty được đào tạo cơ bản từ các trường Đại học trong nước, có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất bánh kẹo.Doanh nghiệp luôn tạo điều kiện tốt nhất cho các nhân viên tiếp cận với những thông tin mới nhất về sản phẩm mới, công nghệ mới của thị trường. 3. Coi trọng công tác kiểm tra chất lượng sản phẩm / dịch vụ. Để có được một thương hiệu mạnh thì điều tất yếu là chất lượng sản phẩm cam kết của Doanh nghiệp phải đáp ứng được yêu cầu của khách hàng. Để có được uy tín thương hiệu như ngày nay, Công ty đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu. Các sản phẩm bánh ngọt BAMBOOM CAKE từ lâu đã tuân thủ và đáp ứng những quy định rất chặt chẽ của Bộ Y tế. Hơn thế nữa, nhân thức được tầm quan trọng của công tác đảm bảo chất lượng sản phẩm, Ban lãnh đạo Doanh nghiệp đã án dụng Hệ thống quả lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO và Hệ thống xác định điểm kiểm soát tới hạn. Bởi vì, sự phát triển của nền kinh tế làm cho cuộc sống vật chất của người dân được cải thiện dẫn đến các nhu cầu về dinh dưỡng và an toàn vệ sinh thực phẩm được nâng cao. Thực tế, kiến thức tiêu dùng xã hội được nâng cao, sự lựa chọn rất đa dạng nên chất lượng sản phẩm là một tiêu chí lựa chon rõ nét. Và chính vì vậy chất lượng sản phẩm tiếp tục là một trong những yếu tố để phát triển thương hiệu của công ty trong thời kỳ tới. Hệ thống quản lý chất lượng đang được áp dụng: Doanh nghiệp áp dụng nhiều hình thức để luôn đảm bảo mang lại cho khách hành những sản phẩm tốt nhất Doanh nghiệp. hiện đang áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2000 và hệ thống HACCP theo tiêu chuẩn TCVN 5603:1998 và HACCP CODE : 2003 Doanh nghiệp tuân thủ nghiêm ngặt theo Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2000. Chính sách chất lượng của Doanh nghiệp là: “Chúng tôi cam kết không ngừng đổi mới công nghệ và đa dạng hóa sản phẩm thông qua việc cải tiến hệ thống quả lý chất lượng nhằm đáp ứng và thỏa mãn nhu cầu của khách hàng với dịch vụ tốt nhất và giá cả phù hợp”. Bộ phận kiểm tra chất lượng sản phẩm của Doanh nghiệp Việc kiểm tra chất lượng sản phẩm được thực hiện bởi phòng Kiểm tra chất lượng sản phẩm, Ban ISO và Đội HACCP, Bộ phận nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới. Doanh nghiệp hết sức chú trọng đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, xem đây là một trong những yếu tố tạo nên thương hiệu của sản phẩm BAMBOOM CAKE.Viêc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm được thực hiện và có sự giám sát chặt chẽ qua tất cả các công đoạn của quá trình sản xuất cho đến khâu bán hàng. Doanh nghiệp luôn đặt mục tiêu phấn đấu là: Khách hàng có thể phân vân về độ an toàn khi sử dụng các sản phẩm bánh kẹo của các hãng sản xuất khác hay các nhãn hàng trôi nổi trên thị trường nhưng với sản phẩm của BAMBOOM CAKE khách hàng không phải bận tân về điều ấy. Để lựa chọn mô hình thương hiệu Doanh nghiệp bánh ngọt BAMBOOM CAKE đã căn cứ trên ba yếu tố: + Đặc tính sản phẩm của. Doanh nghiệp + Thị hiếu và thói quen tiêu dùng của khách hàng. + Sức cạnh tranh của Doanh nghiệp trên thị trường. 4. Marketing – mix để tạo dựng và phát triển thương hiệu. Việc phát triển thương hiệu một cách thành công không thể không nhờ tới các công cụ Marketing – Mix. Sản phẩm của Doanh nghiệp trong thời gian vừa qua tập trung chủ yếu vào thị trường những người có thu nhập ở mức trung bình. ở phân đoạn thị trường này khách hàng có nhu cầu lớn và có khả năng thanh toán. Nhưng ở phân đoạn thị trường này các sản phẩm của Doanh nghiệp không thể định giá cao. Trong thời gian qua Doanh nghiệp bánh ngọt BAMBOOM CAKE đã sử dụng Marketing – mix và hoạt động quảng bá thương hiệu của mình. Với mục tiêu đưa thương hiệu in đậm trong tâm trí khách hàng, các yếu tố Marketing – mix với mục tiêu khuyếch trương hình ảnh của Doanh nghiệp đã được thực hiện như sau: a.Về sản phẩm: Doanh nghiệp muốn thương hiệu của mình được biết tới một cách rộng dãi nên trong thời gian qua đã sản xuất sản phẩm với nhiều chủng loại. Sản phẩm của Doanh nghiệp hiện nay rất đa dạng về chủng loại và mẫu mã. Danh mục hàng hóa hết sức phong phú với: + Bề rộng của danh mục sản phẩm gồm bánh ngọt + Mức độ phong phú của danh mục sản phẩm gồm mười mặt hàng thành phần. + Bề sâu của danh mục sản phẩm trên 30 sản phẩm cụ thể. Mặc dù chiến lược thương hiệu mới của Doanh nghiệp là hướng tới thị trường khách hàng có thu nhập cao nhưng trên thực tế các sản phẩm mà Doanh nghiệp sản xuất đáp ứng nhu cầu từ khách hàng có thu nhập thấp tới phân khúc thị trường khách hàng có thu nhập cao. Song sản phẩm chủ yếu vẫn là phục vụ khách hàng có thu nhập trung bình khá. Bởi vì ở phân khúc này nhu cầu thị trường là lớn nhất. Chính vì vậy đối với khách hàng, thương hiệu BAMBOOM CAKE vẫn chỉ sản xuất mặt hàng phục vụ cho khách hàng trung bình mà thôi. b.Về giá Giá cả cũng là một yếu tố mà người tiêu dùng Việt Nam thường dùng để đánh giá về thương hiệu. Câu nói: “Tiền nào, của nấy” đã nói lên điều này. Trên thực tế các thương hiệu mạnh hơn trong cùng ngành có quyền định giá cao hơn nhưng vẫn được người tiêu dùng lựa chọn. Thương hiệu bánh ngọt BAMBOOM CAKE hiện tại đang cung cấp những sản phẩm có giá cả vừa phải. Việc định giá của Doanh nghiệp đã dựa trên xem xét các yếu tố ảnh hưởng là nhân tố bên trong và bên ngoài. Doanh nghiệp Doanh nghiệp đang áp dụng việc định giá với mục tiêu dẫn đầu về tỷ phần thị trường trên thị trường chính. Vì vậy chiến lược giá của Doanh nghiệp là giá cả sản phẩm rất phải chăng với chất lượng cao. Với những mức giá hợp lý Doanh nghiệp tin tưởng thị phần sẽ gia tăng nhanh chóng cùng với nó là thương hiệu của Doanh nghiệp sẽ ngày càng được người tiêu dùng biết tới. Doanh nghiệp muốn xây dựng một thương hiệu trong ngành Bánh ngọt với giá cả phải chăng và chất lượng cao. Khung giá hiện tại của Doanh nghiệp khá đa dạng đáp ứng được nhu cầu và khả năng thanh toán của nhiều đối tượng khách hàng. Doanh nghiệp có những sản phẩm cao cấp được định giá cao song bên cạnh nó là những sản phẩm bình dân với giá cả vừa phải. Việc đóng gói khối lượng sản phẩm có nhiều mức khối lượng khác nhau cũng tạo cho các sản phẩm có khung giá phù hợp với túi tiền khách hàng. Giá các sản phẩm của Doanh nghiệp vẫn đang là một công cụ cạnh tranh hữu hiệu với các đối thủ trên thị trường chính qua đây nâng cao vị thế thương hiệu qua sản lượng tiêu thụ. So với giá của các nhãn hiệu sản xuất bánh ngọt khác như: Kinh Đô, Wonderfarm, BiBiCa… thì giá của Doanh nghiệp thường thấp hơn từ 5% - 10%. Sở dĩ như vậy vì Doanh nghiệp nhận thức rằng thật khó để bán một sản phẩm với giá cao khi khách hàng biết rằng có một sản phẩm tương tự đang được bán với giá rẻ hơn. Giá bán của rẻ là vì chi phí sản xuất của Doanh nghiệp bánh ngọt BAMBOOM CAKE hiện đang thấp hơn các đối thủ khác. Do đó dù bán sản phẩm ở mức giá thấp hơn nhưng Doanh nghiệp vẫn đảm bảo được mức lợi nhuận dự kiến trên đơn vị sản phẩm. Doanh nghiệp xác định những người tiêu dùng Việt Nam vẫn khá nhạy cảm về giá. Vì vậy việc định giá thấp hơn các đối thủ mạnh vẫn đang phát huy tác dụng. Song về lầu dài Doanh nghiệp nên xem xét xây dựng lại giá bán cho sản phẩm của mình khi hiệu quả việc định giá thấp không còn phát huy tác dụng. c.Kênh phân phối của Doanh nghiệp bánh ngọt BAMBOOM CAKE BamBoom cake Các bán buôn Nhà Bán lẻ Nhà bán lẻ Người tiêu dùng. Hệ thống cửa hàng giới thiệu sản phẩm Các kênh phân phối giờ đây không chỉ đơn thuần có nhiệm vụ tiêu thụ sản phẩm nữa. Nó còn phải đảm nhận tốt nhiệm vụ phát triển thương hiệu của Doanh nghiệp nữa. Điều này có tác dụng với cả Doanh nghiệp và kênh phân phối. Đó là, thương hiệu của Doanh nghiệp được nhiều khách hàng biết đến hơn và tin dùng hơn. Còn kênh phân phối tiêu thụ được nhiều hàng hóa hơn với sản phẩm xây dựng được thương hiệu mạnh. d. Về xúc tiến hỗn hợp. Xúc tiến hỗn hợp là công cụ Maketing – mix chủ yếu mà Doanh nghiệp dùng để quảng bá thương hiệu. Qua công cụ này Doanh nghiệp truyển tải thông tin về sản phẩm của mình tới khách hàng mục tiêu, tạo lòng tin cho khách hàng để thuyết phục và thúc đẩy họ mua hàng. Với chiến lược phát triển nâng cao sức mạnh thương hiệu của Doanh nghiệp trong thời kỳ tới thì kinh phí cho các hoạt động xúc tiến hỗn hợp của Doanh nghiệp đã đang dần được nâng lên. Các công cụ của xúc tiến hỗn hợp đã được Doanh nghiệp sử dụng trong thời gian qua bao gồm: - Bán hàng cá nhân: Doanh nghiệp tham gia nhiều vào các hôi chợ như: Hội chợ xuân, Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao. Tại đây, Doanh nghiệp chú trọng đầu tư cho công tác thiết kế quảng bá hình ảnh thương hiệu song chưa được quan tâm đúng mức. Gian hàng của Doanh nghiệp chưa thực sự nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh. Tại các hội chợ thì Doanh nghiệp đã đẩy mạnh việc giới thiệu sản phẩm mới tới khách hàng bằng sản phẩm ăn thử. Tại đây vẫn tập trung vào bán hàng và giới thiệu sản phẩm để theo dõi khả năng tiêu thụ của sản phẩm. - Hoạt động quảng cáo của Doanh nghiệp: + Trên các phương tiện thông tin đại chúng: trên các trang báo,báo điện tử + Quảng cáo qua các cửa hàng giới thiệu sản phẩm. Khách hàng bị thu hút bởi cac pano, áp phích tại các đại lý. Nhưng việc giới thiệu qua hình thức này còn hạn chế và chưa chuyên nghiệp. CHƯƠNG III MộT Số BIệN PHáP PHáT TRIểN THƯƠNG DOANH NGHIệP BáNH NGọT BAMBOOM CAKE TRONG THờI Kỳ TớI I. Định hướng phát triển của doanh nghiệp tới năm 2015. Qua các nhận định về Cơ hội, thách thức, điểm mạnh, điểm yếu trên Doanh nghiệp bánh ngọt BAMBOOM CAKE đưa ra định hướng phát triển cho mình tới năm 2015 như sau: A. Định hướng chung Trước nhu cầu trong và ngoài nước ngày càng tăng với những sản phẩm bánh kẹo có chất lượng cao, mẫu mã đẹp và tiện dụng, BAMBOOM CAKE định hướng vào đổi mới trang thiết bị, phát triển thêm những nhóm sản phẩm mới để đáp ứng với yêu cầu của thị trường và phù hợp với nhu cầu đổi mới trang thiết bị của Doanh nghiệp, phấn đấu giữ vững vị trí một trong những doanh nghiệp hàng đầu của ngành sản xuất bánh ngọt Việt Nam. Phát triển và nâng cao thương hiệu BAMBOOM CAKE. Liên kết, liên doanh với các doanh nghiệp trong và ngoài nước nhằm đưa thương hiệu của Doanh nghiệp thành một thương hiệu mạnh không chỉ ở trong nước mà cả trong khu vực Đảm bảo tốc độ tăng trưởng doanh thu ổn định hàng năm. Kiện toàn bộ máy quản lý, phát triển nguồn nhân lực, thu hút lực lượng lao động giỏi, lành nghề. Không ngừng cải thiện điều kiện làm việc và các chế độ phúc lợi cho người lao động. B. Định hướng cho phát triển thương hiệu của Doanh nghiệp - Phát triển thương hiệu mẹ qua việc phát triển thương hiệu của các dòng sản phẩm chủ lực. -Triển khai các hoạt động quảng bá tới khách hàng và người tiêu dùng cùng cuối cùng để nâng cao sức mạnh và giá trị thương hiệu của Doanh nghiệp - Xây dựng và phát triển thương hiệu của Doanh nghiệp là thương hiệu của các mặt hàng bánh ngọt cao cấp. - Tiếp tục tăng cường kinh phí cho hoạt động phát triển thương hiệu để đưa thương hiệu BAMBOOM CAKE tới tầm khu vực. II. Các giải pháp 1. Giải pháp 1:Thành lập phòng phát triển thương hiệu. Nhiệm vụ của phòng phát triển thương hiệu là phải đưa được danh tiếng của Doanh nghiệp lên một tầm cao mới. Sao cho khi nhắc tới thị trường bánh kẹo thì sản phẩm của BAMBOOM CAKE luôn có trong tâm trí khách hàng và là Doanh nghiệp có những sản phẩm mà họ thích nhất. Chỉ có thể thực hiện được điều này khi khách hàng biết về sản phẩm của Doanh nghiệp một cách rõ ràng và luôn tin tưởng vào chất lượng sản phẩm và giá trị mà khách hàng nhận được qua tiêu dùng sản phẩm của Doanh nghiệp Phòng phát triển thương hiệu cần tổ chức các hoạt động theo các nhóm làm việc theo quá trình. Sơ đồ : Cơ cấu tổ chức phòng phát triển thương hiệu. Trưởng phòng phát triển thương hiệu Nhóm quản lý đặc tính và giá trị thương hiệu Nhóm PR Nhóm bảo vệ thương hiệu Nhóm xây dựng và thực hiện truyền thông thương hiệu. - Trưởng phòng phát triển thương hiệu: Có nhiệm vụ xác định rõ mục tiêu, phương hướng cho các hoạt động liên quan đến quản trị thương hiệu. Chỉ đạo chung và điều chỉnh những sai lệch của các hoạt động của các nhóm. -Nhóm xây dựng và thực hiện truyền thông thương hiệu: Có nhiệm vụ lên các chiến kế hoạch truyền thông cụ thể mang lại hiệu quả cao nhất cho việc phát triển thương hiệu theo từng thời kỳ. - Nhóm bảo vệ thương hiệu: Tiến hành các hoạt động đăng ký bản quyền cho các nhãn hiệu mới, phát hiện các nguy cơ bị xâm phạm về thương hiệu của Doanh nghiệp. Từ đây có các biện pháp ngăn chặn kịp thời tránh việc làm ảnh hưởng tới uy tín thương hiệu của Doanh nghiệp - Nhóm quản lý đặc tính và giá trị thương hiệu: Có nhiệm vụ hoàn thiện các đặc tính về thương hiệu của sản phẩm nói riêng và của Doanh nghiệp nói chung. Thường xuyên định giá lại giá trị thương hiệu của Doanh nghiệp - Nhóm PR có nhiệm vụ: Lập kế hoạch khuyếch trương hình ảnh của Doanh nghiệp , triển khai hành động, xem xét các nguy cơ có thể xảy ra đối với một hoạt động nào đó, tìm cách giải quyết những rắc rối liên quan đến hình ảnh của Doanh nghiệp … 2. Giải pháp 2: Làm mới trụ sở sản xuất của doanh nghiệp - Thương hiệu là giá trị cảm nhận của khách hàng khi những cam kết của Công ty và nhận định của khách hàng gặp nhau. Một bộ mặt Doanh nghiệp mới, đẹp chắc chắn sẽ gây sự chú ý của mọi người. Như vậy Doanh nghiệp có thể đưa hình ảnh của mình trên diện rộng và nhanh bởi. Bởi qua ánh mắt nhìn thì nhớ nhanh hơn nhiều so với việc truyền đạt thông tin bằng các hình thức khác. - Hình thức quảng bá này tại Doanh nghiệp có chi phí thấp hơn việc phải thuê một địa điểm khác để quảng cáo. Cách thức thực hiện: - Doanh nghiệp có thể tiến hành sửa lại Cổng vào. Cổng ra vào hiện tại của Doanh nghiệp được thiết kế chỉ với mục đích kiểm soát ra, vào không nổi bật. Vì vậy cần có một Cổng vào mới để thu hút được sự chú ý. Trong đó nhấn mạnh vào một số điểm: + Dòng tên của Doanh nghiệp: “Doanh nghiệp bánh ngọt BAMBOOM CAKE” và LOGO cần được làm lớn hơn và có thể dùng ánh sáng làm nổi bật vào ban đêm. + Phía sau Cổng vào của Doanh nghiệp là một không gian thoáng và có tòa nhà chính cho điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh. Doanh nghiệp có thể tận dụng không gian này để trang trí gây sự thu hút với mọi người. + Một bảng điện tử lớn để giới thiệu về sản phẩm và đưa tin hàng ngày là hết sức cần thiết tại Doanh nghiệp Qua bảng điện tử Doanh nghiệp có thể thu hút được sự chú ý và truyền đạt tốt thông tin tới khách hàng. Doanh nghiệp có thể đưa những tin mới về các hoạt động xã hội của Doanh nghiệp xem với những thông tin thời sự nóng hàng ngày. Như thế vừa có lợi cho công ty và có lợi cho khách hàng, và quan trọng nhất là mục đích giới thiệu cơ sở sản xuất với khách hàng được thực hiện. Bởi vì trên thực tế một lượng lớn khách hàng của Doanh nghiệp ngay tại Hà Nội không biết trụ sở của Doanh nghiệp ở đâu. 3. Giải pháp 3:Tiến hành quảng cáo trên phương tiện giao thông công cộng và phương tiện vận chuyển của Doanh nghiệp Quảng cáo ngày nay là một công cụ hiệu quả để đưa thương hiệu của Doanh nghiệp đến với người tiêu dùng. Song trong thời gian vừa qua các quảng cáo của Doanh nghiệp đã không mang lại hiệu quả cao vì không đem đến cho khách hàng cảm nhận được sự khác biệt và thiếu kế hoạch quảng cáo dài hạn. Các hình thức quảng cáo giàn trải không mang lại hiệu quả. Vì nguồn kinh phí cho hoạt động quảng cáo là có giới hạn, Cho nên Doanh nghiệp không nên tập trung nhiều cho các hoạt động khác nhau mà nên lựa chọn hình thức quảng cáo chủ đạo mà công ty sẽ tập trung vào. Hình thức quảng cáo trên các phương tiện giao thông công cộng đã được áp dụng từ lâu và mang lại hiệu quả rất lớn. Phương tiện có thể truyền tải tốt hình ảnh của sản phẩm của Doanh nghiệp hiện nay là xe Bus. 4. Giải pháp 4: Xây dựng hình ảnh bao bì. Công tác thiết kế bao bì của Doanh nghiệp gần đây đã được chú trọng. Nhưng theo đánh gía của khách hàng thì nó chưa tạo ra được sự khác biệt hóa so với các doanh nghiệp trong cùng ngành. Bao bì của Doanh nghiệp phải đáp ứng được ý thích của người tiêu dùng ở mọi nơi và phải truyền tải được một cách chính xác thông điệp về thương hiệu nhằm khuyến khích quyết định mua hàng. Tất cả các nỗ lực về Marketing, quảng cáo và tiếp thị đều trở nên vô nghĩa nếu người tiêu dùng đứng trước giá có để sản phẩm của Doanh nghiệp và từ từ bước qua. Nếu điều đó xảy ra thì tất cả các kinh phí khổng lồ mà Doanh nghiệp đầu tư cho công tác nghiên cứu và phát triển sản phẩm cùng với các chương trình Marketing và định vị trở nên vô nghĩa. Do vậy nên Doanh nghiệp phải nhận thức được rằng bao bì chính là phương tiện truyền thông thương hiệu một cách hữu hiệu và bền bỉ nhất nên một điều rất quan trọng là Doanh nghiệp phải truyền tải được những trải nghiệm về thương hiệu thông qua tổng thể kết cấu và thiết kế. Trong thời gian tới, Bao bì của sản phẩm của Doanh nghiệp cần phải thể hiện được tổng thể các đặc tính của thương hiệu. Việc đầu tư vào thiết kế bao bì đúng hướng sẽ mang lại hiệu qủa lớn hơn việc quảng cáo rất nhiều. Điều này đã được chứng minh bởi những nghiên cứu từ các Doanh nghiệp tư vấn thương hiệu, thống kê từ các tập đoàn và các nghiên cứu độc lập. Doanh nghiệp cần tập trung sâu hơn vào mầu sắc bao bì, kiểu dáng và cách thể hiện Logo vì với người tiêu dùng thì đây là ba yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến khách hàng. Trong thời gian tới Công ty nên phát triển bao bì theo hai hướng sau 5. Giải pháp 5: Sử dụng chiến lược kéo vào hoạt động phân phối. Qua sơ đồ các kênh phân phối của Doanh nghiệp thì Doanh nghiệp đang sử dụng chiến lược đẩy cho hoạt động phân phối sản phẩm của mình. Sản lượng tiêu thụ của Doanh nghiệp chủ yếu qua hệ thống các đại lý với 90% tổng số lượng sản phẩm được phân phối trên thị trường. Đây là kênh phân phối hợp lý cho sản phẩm bánh ngọt của Doanh nghiệp nhưng nó có những nhược điểm. Đó là việc chỉ tập trung vào việc đưa sản phẩm đến các đại lý nên khả năng tiếp cận khách hàng cuối cùng của Doanh nghiệp là không tốt. Đồng thời nhiệm vụ của các đại lý vẫn chỉ là tiêu thụ, do đó hoạt động nắm bắt nhu cầu của khách hàng và đáp ứng những nhu cầu cũng như giải đáp những thắc mắc của khách hàng là yếu kém. Vì vậy bên cạnh chiến lược đẩy thì chiến lược kéo cũng cần được áp dụng cho kênh phân phối của mình. Chiến lược kéo là một chiến lược có thể giúp Doanh nghiệp trong việc phát triển thương hiệu trong giai đoạn hiện nay và trong tương lai sắp tới. Vì hoạt động quảng bá thương hiệu của Doanh nghiệp ngày càng được đầu tư và mang lại hiệu quả. Khi sử dụng chiến lược kéo thì chính Doanh nghiệp phải tác động trực tiếp đến khách hàng cuối cùng tức tìm cách hình thành nên những nhu cầu cho khách hàng, tạo nên động lực mua hàng từ phía khách hàng. Quan đây hình thành sức hút sản phẩm từ thị trường qua các kênh trung gian. Tức khách hàng cuối cùng đặt hàng với công ty qua các nhà phân phối trung gian. Chiến lược kéo cũng giúp Doanh nghiệp kiểm soát giá thị trường tới khách hàng tốt hơn, như thế đảm bảo lợi ích của khách hàng. Vì với chiến lược đẩy thì Doanh nghiệp thường chỉ kiểm soát được giá của các đại lý. Sơ đồ : Chiến lược kéo của Doanh nghiệp bánh ngọt BAMBOOM CAKE BAMBOOM CAKE Tích cực quảng cáo và xúc tiến bán Nhà bán buôn Nhà bán lẻ Khách hàng cuối cùng Theo sơ đồ chiến lược này thì sau khi Doanh nghiệp tác động tới khách hàng thì họ sẽ đặt yêu cầu với nhà bán lẻ, nhà bán lẻ đặt yêu cầu với nhà bán buôn và Doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu của nhà bán buôn để đưa hàng ra thị trường. Để thực hiện được chiến lược kéo thì Doanh nghiệp cần xây dựng hệ thống cửa hàng bán lẻ của Doanh nghiệp Qua hệ thống cửa hàng bán lẻ Doanh nghiệp trưng bày các sản phẩm của mình, tiến hành quảng cáo trực tiếp các sản phẩm này tới khách hàng bằng việc giới thiệu sản phẩm và giải đáp những thắc mắc. Đồng thời tại đây bán và đáp ứng luôn các hợp đồng cho khách hàng khi họ có nhu cầu. Hệ thống cửa hàng bán lẻ là nơi đo lường tốt phản ứng của khách hàng về mẫu mã, kiểu dáng, độ bắt mắt, chất lượng và giá cả sản phẩm của Doanh nghiệp Vì vậy Doanh nghiệp có thể nắm bắt nhanh chóng nhu cầu và xu hướng tiêu dùng của khách hàng cũng như sở thích và thói quen mua hàng của họ. Từ đây thiết lập quan hệ thân thiết, đảm bảo tốt quyền lợi của khách hàng nâng cao thương hiệu và văn hóa kinh doanh của Doanh nghiệp trong lòng khách hàng. Các cửa hàng bán lẻ của Doanh nghiệp cần được định vị tại những địa điểm có lưu lượng khách hàng lớn và có khả năng thu hút khách hàng. Đồng thời việc tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng như nơi gửi xe là hết sức quan trọng. Doanh nghiệp nên có các cửa hàng bán lẻ gần các trường đại học. Sinh viên là đối tượng có nhu cầu khá lớn với sản phẩm bánh kẹo để phục vụ cho sinh nhật, hội hè… và có khả năng thanh toán phù hợp với mức giá của Doanh nghiệp. Lượng hàng mỗi lần mua là không lớn nhưng thường xuyên. Còn về mặt lâu dài họ là những khách hàng tiềm năng lớn mà Doanh nghiệp cần quan tâm. Sinh viên đến từ các vùng miền khác nhau vì vậy khi chinh phục được đối tượng này thì việc quảng bá sản phẩm tới các vùng miền trong tương lai của Doanh nghiệp trong tương lai sẽ mang lại hiệu quả cao. Việc thiết kế các cửa hàng bán lẻ cũng cần được quan tâm. Ngoài việc thể hiện được hết các yếu tố hữu hình cấu thành nên thương hiệu của Doanh nghiệp thì cửa hàng cần được trang trí khác biệt và bắt mắt. Sẽ rất tốt nếu khách hàng sau khi mua hàng muốn chụp cho mình những tấm ảnh tại cửa hàng bởi vẻ đẹp của nó. Bởi chắc chắn sẽ là một cách quảng bá mà rất hiệu quả. Cửa hàng cũng có thể khuyến mãi khách hàng bằng những tấm ảnh kiều Hàn Quốc với hình nền là hình ảnh về sản phẩm của Công ty, Logo của Doanh nghiệp, Logo của sản phẩm…Các hình thức khuyến mãi tại khách hàng nên sáng tạo và đổi mới. Như vậy sức hút của các cửa hàng là rất lớn. Về nhân viên bán hàng: Chuyên nghiệp là điều rất cần thiết đối với nhân viên bán hàng tại các cửa hàng này. Những nhân viên này cần có kiến thức đầy đủ về sản phẩm và kỹ năng bán hàng. Họ phải là những người thuyết phục được khách hàng, giải đáp được những thắc mắc và nắm bắt yêu cầu của khách hàng. Đồng thời có khả năng giới thiệu về thương hiệu và tạo dựng lòng tin về thương hiệu của Doanh nghiệp với khách hàng. Sự thành công của nhân viên bán hàng là sự hài lòng và yêu mến của khách hàng. Doanh nghiệp có thể tuyển những nhân viên bán hàng cho mình từ các sinh viên kinh tế. Đây là đối tượng có thể làm bán thời gian, họ nhiệt tình, năng động và có thể đáp ứng tốt yêu cầu công việc, tuy nhiên Doanh nghiệp cần có sự tuyển lựa kỹ càng. DANH MụC TàI LIệU THAM KHảO 1. GS.TS Trần Minh Đạo (2002), “Giáo trình Marketing căn bản”, Nxb Giáo Dục. 2. Minh Đức (2006), “Chiến lược thương hiệu”, Nxb Từ điển Bánh khoa. 3. Nguyễn Văn Hà (2006), “Nghệ thuật quảng cáo”, Nxb Lao động xã hội. 4. Nguyễn Trần Hiệp (2006), “Thương hiệu và sự phát triển của doanh nghiệp, Nxb Lao động xã hội. 5. Vương Nam Quân – Đặng Thanh Tịch (2004), “Bí quyết thành công của thương hiệu”, Nxb Lao động Xã hội. 6. Lê Xuân Tùng (2005), “Xây dựng và phát triển thương hiệu”, Nxb Lao Đông – Xã hội. 7. Jame R. Gregory (2004), “Xây dựng thương hiệu mạnh và thành công”, Nxb Thống kê. 8. Nguồn tin từ trang web trên mạng internet: www.haihaco.com.vn, www.vietnambranding.com, www.noip.gov.vn, www.lantabrand.com, www.quantrithuonghieu.com, ...

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docA6187.DOC
Tài liệu liên quan