Đề tài Đào tạo và bằng cấp nhân viên (SQE)

Tài liệu Đề tài Đào tạo và bằng cấp nhân viên (SQE): Bệnh Viện Đại Học Y Dược TpHCM –Lưu hành nội bộ 1 Đào Tạo và Bằng Cấp Nhân Viên (SQE) Tổng Quát Một tổ chức chăm sóc y tế (xem Thuật Từ) cần có một đội ngũ nhân viên có chuyên môn và kỹ năng phù hợp để thực hiện sứ mệnh của tổ chức (xem “bản tuyên bố sứ mệnh” trong Thuật Từ) và đáp ứng nhu cầu của bệnh nhân. Dựa trên các ý kiến từ các trưởng phòng dịch vụ và bộ phận, lãnh đạo tổ chức y tế cùng làm việc với nhau để xác định số lượng và vị trí nhân sự cần thiết. Tuyển dụng (xem Thuật Từ), đánh giá và phân bổ nhân sự được thực hiện tốt nhất thông qua một qui trình thống nhất, hiệu quả và phối hợp chặt chẽ. Đồng thời việc cần thiết là phải lưu trữ hồ sơ về kỹ năng, kiến thức, giáo dục và kinh nghiệm làm việc của ứng viên. Điều đặc biệt quan trọng là phải tái kiểm tra các bằng cấp chuyên môn này (xem Thuật Từ) của nhân viên điều dưỡng và nhân viên y tế bởi vì họ tham gia vào quá trình chăm sóc lâm sàng và làm việc trực tiếp với bệnh nhân. Các tổ chức chăm sóc y tế ...

pdf16 trang | Chia sẻ: Đình Chiến | Ngày: 28/06/2023 | Lượt xem: 264 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Đào tạo và bằng cấp nhân viên (SQE), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bệnh Viện Đại Học Y Dược TpHCM –Lưu hành nội bộ 1 Đào Tạo và Bằng Cấp Nhân Viên (SQE) Tổng Quát Một tổ chức chăm sóc y tế (xem Thuật Từ) cần có một đội ngũ nhân viên có chuyên môn và kỹ năng phù hợp để thực hiện sứ mệnh của tổ chức (xem “bản tuyên bố sứ mệnh” trong Thuật Từ) và đáp ứng nhu cầu của bệnh nhân. Dựa trên các ý kiến từ các trưởng phòng dịch vụ và bộ phận, lãnh đạo tổ chức y tế cùng làm việc với nhau để xác định số lượng và vị trí nhân sự cần thiết. Tuyển dụng (xem Thuật Từ), đánh giá và phân bổ nhân sự được thực hiện tốt nhất thông qua một qui trình thống nhất, hiệu quả và phối hợp chặt chẽ. Đồng thời việc cần thiết là phải lưu trữ hồ sơ về kỹ năng, kiến thức, giáo dục và kinh nghiệm làm việc của ứng viên. Điều đặc biệt quan trọng là phải tái kiểm tra các bằng cấp chuyên môn này (xem Thuật Từ) của nhân viên điều dưỡng và nhân viên y tế bởi vì họ tham gia vào quá trình chăm sóc lâm sàng và làm việc trực tiếp với bệnh nhân. Các tổ chức chăm sóc y tế nên tạo cơ hội cho nhân việc được học tập và nâng cao về mặt cá nhân lẫn chuyên môn. Vì vậy, các tổ chức y tế nên tổ chức đào tạo trực tiếp dựa trên thực hành và tạo các cơ hội học tập khác cho nhân viên. Các Tiêu Chuẩn Sau đây là danh mục tất cả các tiêu chuẩn cho hoạt động này. Các tiêu chuẩn được nêu ở đây không bao gồm mục tiêu hay các yếu tố đánh giá để quí vị tiện tham khảo. Để biết thêm thông tin về các tiêu chuẩn này, vui lòng xem phần tiếp theo trong chương này, Các Tiêu Chuẩn, Các Mục Tiêu và Các Yếu Tố Đánh Giá. SQE.1 Các lãnh đạo tổ chức xác định rõ trình độ học vấn, kỹ năng, kiến thức và các yêu cầu khác mong muốn của tất cả các thành viên. SQE.1.1 Nhiệm vụ của mỗi nhân viên được nêu rõ trong bảng mô tả công việc hiện hành. SQE.2 Các lãnh đạo tổ chức phát triển và thực hiện các qui trình tuyển dụng, đánh giá và bổ nhiệm nhân viên cũng như các thủ tục liên quan khác do tổ chức xác định. SQE.3 Tổ chức chăm sóc y tế sử dụng một qui trình rõ ràng để đảm bảo rằng các kỹ năng và kiến thức của nhân viên lâm sàng đáp ứng nhu cầu bệnh nhân. SQE.4 Tổ chức chăm sóc y tế sử dụng một qui trình rõ ràng để đảm bảo rằng các kỹ năng và kiến thức của nhân viên khác phải phù hợp với nhu cầu của tổ chức và yêu cầu của chức vụ. SQE.5 Thông tin cá nhân của mỗi thành viên phải được lưu hồ sơ. SQE.6 Bảng kế hoạch nhân sự cho tổ chức do các lãnh đạo phối hợp phát triển xác định số lượng, vị trí và các bằng cấp của nhân viên. SQE.6.1 Bảng kế hoạch nhân sự được tái kiểm tra liên tục và cập nhật khi cần thiết. SQE.7 Tất cả các nhân viên lâm sàng và các nhân viên không phụ trách công việc lâm sàng được phân bổ về tổ chức, phòng hoặc đơn vị mà họ được chỉ định và được giao nhiệm vụ công việc cụ thể. Bệnh Viện Đại Học Y Dược TpHCM –Lưu hành nội bộ 2 SQE.8 Mỗi thành viên được đào tạo trực tiếp dựa trên thực hành và tập huấn thường xuyên để duy trì hoặc nâng cao kỹ năng và kiến thức. SQE.8.1 Các thành viên chăm sóc bệnh nhân và nhân viên khác do tổ chức xác định được tập huấn và có thể chứng minh khả năng thành thạo phù hợp về kỹ thuật hồi sức. SQE.8.2 Tổ chức chăm sóc y tế cung cấp trang thiết bị và thời gian cho chương trình tập huấn và đào tạo nhân viên. SQE.8.3 Giáo dục chuyên môn y tế khi được triển khai trong tổ chức chăm sóc y tế được chỉ dẫn bởi các thông số đào tạo do chương trình đào tạo bảo trợ xác định. SQE.8.4 Tổ chức chăm sóc y tế cung cấp chương trình an toàn và sức khỏe nhân viên. SQE.9 Tổ chức chăm sóc y tế có một qui trình hiệu quả cho việc thu thập, xác minh và đánh giá các bằng cấp chuyên môn (giấy phép, học vấn, tập huấn và kinh nghiệm) của các nhân viên y tế được phép chăm sóc bệnh nhân mà không cần giám sát. SQE.10 Tổ chức chăm sóc y tế có, thủ tục dựa vào bằng chứng, khách quan chuẩn hóa để ủy quyền tất cả các nhân viên y tế nhận và điều trị cho bệnh nhân và cung cấp các dịch vụ lâm sàng khác phù hợp với bằng cấp của họ. SQE.11 Đánh giá thực hành chuyên nghiệp thường xuyên về chất lượng và an toàn của việc chăm sóc lâm sàng do mỗi nhân viên y tế thực hiện. SQE.12 Tổ chức chăm sóc y tế có một qui trình hiệu quả để thu thập, xác minh và đánh giá các bằng cấp chuyên môn của nhân viên điều dưỡng (giấy phép, học vấn, tập huấn và kinh nghiệm). SQE.13 Tổ chức chăm sóc y tế có một thủ tục chuẩn hóa để xác định nhiệm vụ công việc và phân bổ công việc lâm sàng dựa vào các bằng cấp chuyên môn của nhân viên điều dưỡng và các yêu cầu qui định. SQE.14 Tổ chức chăm sóc y tế có một thủ tục chuẩn hóa để nhân viên điều dưỡng tham gia vào hoạt động nâng cao chất lượng của tổ chức, bao gồm đánh giá hiệu quả cá nhân khi được chỉ định. SQE.15 Tổ chức chăm sóc y tế có một thủ tục chuẩn hóa để thu thập, xác minh và đánh giá các bằng cấp chuyên môn (giấp phép, học vấn, tập huấn và kinh nghiệm) của các nhân viên chuyên môn y tế khác. SQE.16 Tổ chức chăm sóc y tế có một thủ tục chuẩn hóa để xác định nhiệm vụ công việc và phân bổ công việc lâm sàng dựa vào các bằng cấp chuyên môn của nhân viên y tế và các yêu cầu qui định. SQE.17 Tổ chức chăm sóc y tế có một qui trình hiệu quả để nhân viên chuyên môn y tế khác tham gia vào các hoạt động nâng cao chất lượng của tổ chức. Bệnh Viện Đại Học Y Dược TpHCM –Lưu hành nội bộ 3 Các Tiêu Chuẩn, Các Mục Tiêu và Các Yếu Tố Đánh Giá Lập Kế Hoạch Tiêu Chuẩn SQE.1 Các lãnh đạo tổ chức xác định rõ trình độ học vấn, kỹ năng, kiến thức và các yêu cầu khác của tất cả các thành viên. Mục Tiêu Của SQE.1 Các lãnh đạo tổ chức xác định các yêu cầu cụ thể cho các vị trí trong tổ chức. Họ xác định rõ trình độ học vấn, các kỹ năng, kiến thức và các yêu cầu khác như là một bộ phận của kế hoạch nhân sự nhằm đáp ứng nhu cầu của bệnh nhân. Các lãnh đạo xem xét các nhân tố sau đây để vạch ra các nhu cầu nhân sự: • Sứ mệnh của tổ chức chăm sóc y tế; • Bệnh nhân đa dân tộc được phục vụ bởi tổ chức và mức độ phức tạp và đa dạng về nhu cầu của bệnh nhân; • Dịch vụ do tổ chức y tế cung cấp; và • Kỹ thuật được sử dụng trong chăm sóc bệnh nhân. Tổ chức chăm sóc y tế phải tuân thủ luật pháp và các qui định liên quan đến trình độ học vấn, các kỹ năng, hay các yêu cầu khác của các thành viên hoặc xác định rõ số lượng nhân viên hay nhân viên đa dân tộc cho tổ chức y tế. Tổ chức chăm sóc y tế cần xem xét sứ mệnh của tổ chức và nhu cầu bệnh nhân ngoài các yêu cầu của luật pháp và các qui định. Các Yếu Tố Đánh Giá của SQE.1 ❒ 1. Sứ mệnh của tổ chức, bệnh nhân đa dân tộc, các dịch vụ và kỹ thuật được xem xét trong việc lập kế hoạch. ❒ 2. Học vấn, các kỹ năng và kiến thức mong muốn được xác định cho nhân viên. ❒ 3. Luật pháp và các qui định phù hợp được kết hợp với quá trình lập kế hoạch. Tiêu Chuẩn SQE.1.1 Nhiệm vụ của mỗi nhân viên được nêu rõ trong bảng mô tả công việc hiện hành. Mục Tiêu Của SQE.1.1 Các thành viên cá nhân không được cấp phép hành nghề độc lập có nhiệm vụ được xác định trong bảng mô tả công việc hiện hành (xem Thuật Từ). Bảng mô tả công việc là cơ sở cho việc phân bổ, định hướng công việc, và đánh giá mức độ hiệu quả hoàn thành nhiệm vụ công việc. Bảng mô tả công việc cũng cần cho các nhân viên chuyên môn y tế khi: a) Cá nhân phục vụ đầu tiên ở vị trí quản lý, chẳng hạn như trưởng phòng, hay vai trò kép vừa lâm sàng vừa quản lý, có nhiệm vụ quản lý được xác định trong bảng mô tả công việc; b) Cá nhân phụ trách một số nhiệm vụ lâm sàng mà họ không được ủy quyền thực hành độc lập, chẳng hạn như một bác sĩ thực hành độc lập đang học các kỹ năng mới hoặc một vị trí mới (giao nhiệm vụ theo SQE.10 là một lựa chọn); c) Cá nhân đang tham gia chương trình đào tạo và được giám sát và chương trình đào tạo xác đinh, những nhiệm vụ có thể được thực hiện độc lập và những nhiệm vụ được kiểm soát cho mỗi giai đoạn hoặc trình độ tập huấn. Bảng mô tả chương trình có thể được xem như bảng mô tả công việc trong những trường hợp này; và Bệnh Viện Đại Học Y Dược TpHCM –Lưu hành nội bộ 4 d) Cá nhân được phép tạm thời cung cấp dịch vụ trong tổ chức (Giao nhiệm vụ theo SQE.10 là một lựa chọn. Khi tổ chức chăm sóc y tế sử dụng bảng mô tả công việc chung hoặc của quốc gia, chẳng hạn, bảng mô tả công việc cho “nhân viên điều dưỡng”, điều cần thiết là phải điều chỉnh bảng mô tả công việc này với những nhiệm vụ công việc cụ thể cho phù hợp với các nhân viên điều dưỡng thuộc các bộ phận khác nhau, ví dụ, điều dưỡng bộ phận chăm sóc đặc biệt, điều dưỡng nhi khoa và điều dưỡng phòng phẫu thuật, v.v Đối với những nhân viên được pháp luật và tổ chức chăm sóc y tế cho phép thực hành độc lập, cần có một qui trình xác định và ủy quyền cá nhân này thực hành dựa vào trình độ học vấn, tập huấn và kinh nghiệm. Qui trình này được xác định trong SQE.9 cho các thành viên nhân viên y tế và trong SQE.2 cho các thành viên nhân viên điều dưỡng. Các yêu cầu của tiêu chuẩn này áp dụng cho tất cả các nhân viên cần bảng mô tả công việc; toàn thời gian; bán thời gian; được thuê, tình nguyện hay tạm thời. Các Yếu Tố Đánh Giá của SQE.1.1 ❒ 1. Mỗi thành viên chưa được phép thực hành độc lập nhận bảng mô tả công việc.(Xem AOP.3, ME 5) ❒ 2. Những cá nhân được xác định ở mục a) đến d) trong bảng tuyên bố mục tiêu, khi hiện diện trong tổ chức, nhận bảng mô tả công việc phù hợp với hoạt động và nhiệm vụ của họ hoặc được giao nhiệm vụ nếu đó là một sự lựa chọn. ❒ 3. Bảng mô tả công việc phải hiện hành theo chính sách của bệnh viện. Tiêu Chuẩn SQE.2 Các lãnh đạo tổ chức phát triển và thực hiện các qui trình tuyển dung, đánh giá và bổ nhiệm nhân viên cũng như các thủ tục liên quan khác do tổ chức xác định. Mục Tiêu của SQE.2 Tổ chức chăm sóc y tế cung cấp một qui trình hiệu quả, phối hợp hoặc tập trung cho việc: • tuyển dụng nhân sự cho các vị trí còn thiếu; • đánh giá quá trình tập huấn, kỹ năng và kiến thức của các ứng viên; và • bổ nhiệm cá nhân vào thành viên của tổ chức. Nếu qui trình này không tập trung, các tiêu chuẩn, các qui trình và các hình thức tương tự rơi vào một qui trình giống nhau trong tổ chức. Các trưởng phòng dịch vụ và bộ phận tham gia đưa kiến nghị về số lượng và bằng cấp của nhân viên cần để cung cấp dịch vụ lâm sàng đến bệnh nhân, cũng như các hoạt động hỗ trợ không lâm sàng khác, và thực hiện nhiệm vụ của phòng hoặc giảng dạy. Các trưởng phòng và bộ phận cũng ra quyết định về việc bổ nhiệm cá nhân vào nhân viên. Vì vậy, các tiêu chuẩn trong chương này bổ sung cho các tiêu chuẩn Quản Trị, Lãnh Đạo và Định Hướng vốn mô tả trách nhiệm trưởng phòng dịch vụ hoặc ban. Các Yếu Tố Đánh Giá của SQE.2 ❒ 1. Một qui trình hoàn tất cho tuyển dụng nhân sự. (Xem GLD.3.5, ME1) ❒ 2. Một qui trình hoàn tất để đánh giá bằng cấp của nhân viên mới. ❒ 3. Một qui trình hoàn tất để bổ nhiệm các cá nhân vào thành viên nhân viên. ❒ 4. Qui trình này thống nhất trong tổ chức. ❒ 5. Qui trình này phải được thực thi. Tiêu chuẩn SQE.3 Tổ chức chăm sóc y tế sử dụng một qui trình rõ ràng để đảm bảo rằng các kỹ năng và kiến thức của nhân viên lâm sàng đáp ứng nhu cầu bệnh nhân. Mục Tiêu của SQE.3 Bệnh Viện Đại Học Y Dược TpHCM –Lưu hành nội bộ 5 Các thành viên chuyên môn được tuyển chọn bởi tổ chức chăm sóc y tế qua một qui trình dựa trên sự phù hợp giữa các yêu cầu của vị trí và bằng cấp của ứng viên. Qui trình này cũng đảm bảo rằng các kỹ năng của những ứng viên này ban đầu và sau này đều phù hợp với nhu cầu của bệnh nhân. Đối với nhân viên chuyên môn y tế của tổ chức không thực hành theo bảng mô tả công việc, qui trình được xác định trong SQE.9 đến SQE.11. Đối với nhân viên lâm sàng thực hiện theo bảng mô tả công việc, qui trình bao gồm • Đánh giá đầu tiên để đảm bảo rằng họ có thể thực sự nhận nhiệm vụ trong bảng mô tả công việc. Qui trình đánh giá này được thực hiện trước hoặc vào thời điểm bắt đầu công việc. Tổ chức chăm sóc y tế có thể xác định khoảng thời gian thử việc mà các thành viên lâm sàng được giám sát và đánh giá chặt chẽ hoặc quá trình chưa chính thức. Bất cứ qui trình nào, tổ chức chăm sóc y tế cũng đảm bảo rằng nhân viên cung cấp các dịch vụ rủi ro cao hoặc chăm sóc các bệnh nhân rủi ro cao được đánh giá vào thời điểm họ bắt đầu công việc chăm sóc. Việc đánh giá các kỹ năng, kiến thức và hành vi công việc được yêu cầu như thế này được thực hiện bởi phòng ban hoặc dịch vụ mà nhân viên được giao cho. • Sau đó tổ chức chăm sóc y tế xác định qui trình và số lần cho việc đánh giá liên tục về chuyên môn của nhân viên. Việc liên tục đánh giá đảm bảo rằng tập huấn diễn ra khi cần thiết và rằng thành viên nhân viên có khả năng tiếp nhận nhiệm vụ mới hoặc thay đổi. Khi việc đánh giá này được thực hiện tốt theo hướng liên tục, cần lưu hồ sơ về việc đánh giá công việc của nhân viên lâm sàng theo bảng mô tả công việc ít nhất mỗi năm một lần. (Đánh giá những nhân viên được phép làm việc độc lập ở SQE.11.) Các Yếu Tố Đánh Giá của SQE.3 ❒ 1. Tổ chức chăm sóc y tế sử dụng một qui trình rõ ràng để tìm kiếm nhân viên lâm sàng có kiến thức và kỹ năng phù hợp với nhu cầu của bệnh nhân. (Xem COP.6, ME 4) ❒ 2. Các nhân viên lâm sàng mới được đánh giá vào thời điểm họ bắt đầu công việc. ❒ 3. Phòng ban hoặc dịch vụ mà cá nhân được bổ nhiệm thực hiện qui trình đánh giá. ❒ 4. Tổ chức chăm sóc y tế xác định số lần đánh giá nhân viên lâm sàng liên tục. ❒ 5. Việc đánh giá công việc của nhân viên lâm sàng theo bảng mô tả công việc phải được lưu hồ sơ thường niên ít nhất một lần hay nhiều hơn do tổ chức chăm sóc y tế xác định. Tiêu Chuẩn SQE.4 Tổ chức chăm sóc y tế sử dụng một qui trình rõ ràng để đảm bảo rằng các kỹ năng và kiến thức của nhân viên không thực hành lâm sàng phải phù hợp với nhu cầu của tổ chức và yêu cầu của chức vụ. Mục Tiêu của SQE.4 Tổ chức chăm sóc y tế tìm kiếm nhân sự có thể hoàn thành hiệu quả các yêu cầu của vị trí nhân viên không thực hành lâm sàng. Người quản lý của nhóm nhân viên này định hướng cho vị trí công việc và đảm bảo rằng nhân viên có thể hoàn thành nhiệm vụ theo bảng mô tả công việc. Nhân viên phải được giám sát và được đánh giá định kỳ để đảm bảo duy trì chuyên môn (Xem Thuật Từ) ở vị trí này. Các Yếu Tố Đánh Giá của SQE.4 ❒ 1. Tổ chức chăm sóc y tế sử dụng một qui trình rõ ràng để tìm kiếm nhân viên không thực hành lâm sàng có kiến thức và kỹ năng phù hợp với nhu cầu của vị trí. (Xem AOP.5.2, MEs 2 và 3 AOP.6.3, MEs 2 và 3) ❒ 2. Các nhân viên không thực hành lâm sàng mới được đánh giá vào thời điểm bắt đầu công việc. ❒ 3. Phòng ban hoặc dịch vụ mà cá nhân được bổ nhiệm thực thi qui trình đánh giá. ❒ 4. Tổ chức chăm sóc y tế xác định số lần đánh giá nhân viên không thực hành lâm sàng liên tục. ❒ 5. Việc đánh giá công việc của nhân viên không thực hành lâm sàng theo bảng mô tả công việc phải được lưu hồ sơ thường niên ít nhất một lần hay nhiều hơn do tổ chức chăm sóc y tế xác định. Tiêu Chuẩn SQE.5 Thông tin cá nhân của mỗi thành viên phải được lưu hồ sơ. Bệnh Viện Đại Học Y Dược TpHCM –Lưu hành nội bộ 6 Mục Tiêu của SQE.5 Mỗi thành viên trong tổ chức chăm sóc y tế được lưu trữ thông tin về bằng cấp, kết quả đánh giá và kinh nghiệm làm việc. Qui trình và việc lưu trữ cho nhân viên chuyên môn y tế lâm sàng, bao gồm những nhân viên được luật pháp và tổ chức cho phép thực hành độc lập, được mô tả trong SQE.9 cho nhân viên y tế, SQE.12 cho nhân viên điều dưỡng và SQE.15 cho các nhân viên y tế khác. Việc lưu trữ được chuẩn hóa và phải hiện hành theo chính sách của tổ chức chăm sóc y tế. Các Yếu Tố Đánh Giá của SQE.5 ❒ 1. Thông tin cá nhân được duy trì cho mỗi nhân viên. ❒ 2. Hồ sơ cá nhân bao gồm cả bằng cấp của nhân viên. ❒ 3. Hồ sơ cá nhân bao gồm bảng mô tả công việc của nhân viên khi được áp dụng. ❒ 4. Hồ sơ cá nhân bao gồm kinh nghiệm làm việc của nhân viên. ❒ 5. Hồ sơ cá nhân bao gồm kết quả đánh giá. ❒ 6. Hồ sơ cá nhân bao gồm việc lưu trữ quá trình đào tạo trực tiếp dựa trên thực hành do nhân viên đạt được. ❒ 7. Hồ sơ cá nhân phải được chuẩn hóa và hiện hành. Các Tiêu Chuẩn SQE.6 Bảng kế hoạch nhân sự cho tổ chức do các lãnh đạo phối hợp phát triển xác định số lượng, vị trí và các bằng cấp của nhân viên. SQE.6.1 Bảng kế hoạch nhân sự được tái kiểm tra liên tục và cập nhật khi cần thiết. Mục Tiêu của SQE.6 và SQE.6.1 Nguồn nhân sự đầy đủ và phù hợp đóng vai trò quan trọng đối với việc chăm sóc bệnh nhân, cũng như đối với các hoạt động nghiên cứu và giảng dạy mà tổ chức tham gia. Các lãnh đạo tổ chức phải thực thi kế hoạch nhân sự. Qui trình lập kế hoạch sử dụng các phương pháp được công nhận để xác định số lượng nhân sự. Ví dụ, hệ thống phân loại bệnh nhân được sử dụng để xác định số lượng nhân viên điều dưỡng được cấp phép có kinh nghiệm chăm sóc đặc biệt nhi khoa để cung cấp nhân sự cho đơn vị chăm sóc đặc biệt nhi khoa 10 giường bệnh. Kế hoạch được viết thành văn bản và xác định số lượng và vị trí nhân sự được yêu cầu và các kỹ năng, kiến thức, và các yêu cầu khác cần ở mỗi phòng và dịch vụ. Bảng kế hoạch vạch ra: • Tái phân bổ nhân sự từ một phòng hoặc dịch vụ sang một phòng/dịch vụ khác để đáp ứng nhu cầu bệnh nhân hoặc khắc phục tình trạng thiếu nhân sự; • Xem xét yêu cầu của nhân viên để tái phân bổ nhân sự dựa trên giá trị văn hóa hoặc tôn giáo; và • Chính sách và thủ tục để chuyển giao nhiệm vụ từ một cá nhân này đến một cá nhân khác (ví dụ, từ một thầy thuốc qua một điều dưỡng) khi nhiệm vụ vượt ra khỏi nhiệm vụ bình thường của cá nhân. Bổ sung nguồn nhân sự thực tế và theo kế hoạch được kiểm soát (xem Thuật Từ) thường xuyên, và bảng kế hoạch được cập nhật khi cần thiết. Khi kiểm soát ở cấp phòng và dịch vụ, có một qui trình phối hợp cho các lãnh đạo tổ chức cập nhật bảng kế hoạch toàn diện. Các Yếu Tố Đánh Giá của SQE.6 ❒ 1. Kế hoạch cung cấp nhân sự cho tổ chức được viết thành văn bản. ❒ 2. Các lãnh đạo phối hợp phát triển bảng kế hoạch. ❒ 3. Số lượng, vị trí và bằng cấp yêu cầu của nhân sự được xác định trong bản kế hoạch sử dụng phương pháp bổ sung nhân sự được công nhận. ❒ 4. Bảng kế hoạch vạch ra việc phân bổ và tái phân bổ nhân sự. ❒ 5. Bảng kế hoạch vạch ra việc chuyển giao nhiệm vụ từ một cá nhân này sang một cá nhân khác. Các Yếu Tố Đánh Giá của SQE.6.1 Bệnh Viện Đại Học Y Dược TpHCM –Lưu hành nội bộ 7 ❒ 1. Tính hiệu quả của kế hoạch bổ sung nhân sự được kiểm soát thường xuyên. ❒ 2. Kế hoạch được điều chỉnh và cập nhật khi cần thiết. Định Hướng và Giáo Dục Tiêu Chuẩn SQE.7 Tất cả các nhân viên lâm sàng và các nhân viên không thực hành lâm sàng được phân bổ về tổ chức, phòng hoặc đơn vị mà họ được chỉ định và được giao nhiệm vụ công việc cụ thể. Mục Tiêu của SQE.7 Quyết định bổ nhiệm một cá nhân vào thành viên của tổ chức thiết lập vài qui trình. Để thực hiện công việc hiệu quả, một nhân viên mới, bất kể vị trí của họ, cần phải hiểu toàn bộ về tổ chức và các nhiệm vụ lâm sàng hay không lâm sàng cụ thể của họ góp phần vào sứ mệnh của tổ chức như thế nào. Điều này đạt được thông qua quá trình định hướng chung về tổ chức và vai trò của họ trong tổ chức, và định hướng cụ thể về nhiệm vụ công việc ở vị trí của họ. Quá trình định hướng bao gồm báo cáo các lỗi y tế, thực hành kiểm soát và ngăn ngừa lây nhiễm, các chính sách của tổ chức về lệnh dùng thuốc qua điện thoại v.v. (Xem GLD.5.4, MEs 1 và 2 và PCI.11, ME4) Các nhân viên hợp đồng (xem “các dịch vụ được ký hợp đồng” trong Thuật từ) và các nhân viên tình nguyện cũng được định hướng về tổ chức và nhiệm vụ cụ thể của họ, chẳng hạn như an toàn cho bệnh nhân, và kiểm soát và phòng ngừa lây nhiễm. Các Yếu Tố Đánh Giá của SQE.7 ❒ 1. Các thành viên lâm sàng và không lâm sàng được định hướng về tổ chức, về phòng ban hoặc đơn vị mà họ được bổ nhiệm, và về nhiệm vụ công việc và bất cứ công việc cụ thể nào. ❒ 2. Các nhân viên hợp đồng được định hướng về tổ chức, về phòng ban hoặc đơn vị mà họ được bổ nhiệm và về nhiệm vụ công việc và bất cứ công việc cụ thể nào. ❒ 3. Các nhân viên tình nguyện được định hướng về tổ chức và các nhiệm vụ được chỉ định. Tiêu Chuẩn SQE.8 Mỗi thành viên được đào tạo trực tiếp dựa trên thực hành và tập huấn thường xuyên để duy trì hoặc nâng cao kỹ năng và kiến thức. Mục Tiêu của SQE.8 Tổ chức chăm sóc y tế thu thập dữ liệu từ nhiều nguồn để nắm được nhu cầu đào tạo thường xuyên của nhân viên. Kết quả của việc kiểm soát an toàn và chất lượng là nguồn thông tin để xác định nhu cầu đào tạo nhân viên. Đồng thời, kiểm soát dữ liệu (xem Thuật Từ) từ chương trình quản lý trang thiết bị, từ giới thiệu kỹ thuật mới, từ các vấn đề về kiến thức và kỹ năng được xác định thông qua việc tái kiểm tra hiệu quả công việc, từ các thủ tục lâm sàng mới, và từ các kế hoạch tương lại nhằm cung cấp các dịch vụ mới thể hiện các nguồn dữ liệu này. Tổ chức có một qui trình thu thập, tổng hợp dữ liệu từ các nguồn để lập kế hoạch cho chương trình đào tạo nhân viên. Song song đó, tổ chức xác định nhân viên, ví dụ: nhân viên chuyên môn y tế, được yêu cầu tham gia đào tạo thường xuyên để duy trì trình độ chuyên môn và quá trình đào tạo những nhân viên này sẽ được kiểm soát và lưu trữ như thế nào. (xem GLD.3.5, ME3) Để duy trì hiệu quả làm việc phù hợp của nhân viên, đào tạo kỹ năng mới, và tập huấn về trang thiết bị mới và các thủ tục, tổ chức cung cấp hoặc thu xếp về trang thiết bị, chuyên viên đào tạo và thời gian cho chương trình đào tạo trực tiếp dựa trên thực hành và chương trình đạo tạo khác. Chương trình đạo tạo này liên quan đến mỗi thành viên cũng như việc liên tục cải thiện tổ chức để đáp ứng nhu cầu bệnh nhân. Ví dụ, nhân viên y tế có thể tham gia đào tạo về qui trình kiểm soát và phòng ngừa lây nhiễm, nâng cao kỹ năng thực hành y tế hoặc kỹ thuật mới. Thành tích đào tạo của mỗi thành viên được lưu trữ trong hồ sơ cá nhân. Bệnh Viện Đại Học Y Dược TpHCM –Lưu hành nội bộ 8 Ngoài ra, mỗi tổ chức phát triển và thực hiện chương trình an toàn và sức khỏe phù hợp với nhu cầu sức khỏe của nhân viên và các lo ngại về an toàn của tổ chức và nhân viên. Các Yếu Tố Đánh Giá của SQE.8 ❒ 1. Tổ chức chăm sóc y tế sử dụng nhiều nguồn dữ liệu và thông tin, bao gồm các kết quả về kiểm soát an toàn và chất lượng nhằm xác định nhu cầu đào tạo nhân viên. ❒ 2. Các chương trình đào tạo được lập kế hoạch dựa vào những dữ liệu và thông tin này. ❒ 3. Nhân viên tổ chức được tham gia chương trình giáo dục trực tiếp dựa trên thực hành và tập huấn. (Xem AOP.5.1, ME6 và AOP.6.2, ME 7) ❒ 4. Chương trình đào tạo liên quan đến khả năng của mỗi nhân viên nhằm đáp ứng nhu cầu bệnh nhân, và/hoặc các yêu cầu đào tạo liên tục. Tiêu Chuẩn SQE.8.1 Các thành viên chăm sóc bệnh nhân và nhân viên khác do tổ chức xác định được tập huấn và có thể chứng minh khả năng thành thạo thích hợp về kỹ thuật hồi sức. Mục Tiêu của SQE.8.1 Mỗi tổ chức xác định những nhân viên cần được tập huấn về kỹ thuật hồi sức và cấp độ tập huấn (cơ bản hoặc nâng cao) phù hợp với vai trò của họ trong tổ chức. Cấp độ tập huấn phù hợp cho những nhân viên đó được xác định và lặp lại mỗi 2 năm. Phải có bằng chứng chứng minh nếu mỗi thành viên thực sự tham gia tập huận đạt trình độ chuyên môn mong muốn. Các Yếu Tố Đánh Giá của SQE.8.1 ❒ 1. Các nhân viên chăm sóc bệnh nhân và các nhân viên khác do tổ chức yêu cầu được tập huấn về cấp cứu tim (cardiac life support) được xác định. ❒ 2. Cấp độ tập huấn phù hợp được cung cấp cùng với số lần tập huấn đủ để đáp ứng nhu cầu nhân viên. ❒ 3. Có bằng chứng chứng minh nếu nhân viên đạt yêu cầu về tập huấn. ❒ 4. Cấp độ tập huấn mong muốn cho mỗi cá nhân được lặp lại mỗi 2 năm. Tiêu Chuẩn SQE.8.2 Tổ chức chăm sóc y tế cung cấp trang thiết bị và thời gian cho chương trình tập huấn và đào tạo nhân viên. Mục Tiêu của SQE.8.2 Các lãnh đạo tổ chức cam kết chương trình đào tạo trực tiếp dựa trên thực hành thường xuyên qua việc sắp xếp địa điểm, trang thiết bị và thời gian cho các chương trình đào tạo và tập huấn. Nguồn thông tin khoa học hiện hữu hỗ trợ chương trình đào tạo và tập huấn. Chương trình đào tạo và tập huấn có thể diễn ra tại một địa điểm tập trung hoặc tại vài đơn vị phát triển kỹ năng và học tập nhỏ tại tổ chức. Quá trình đào tạo có thể triển khai cho tất cả trong một lần hoặc được lặp lại cho nhân viên làm việc theo ca nhằm giảm thiểu tác động đến hoạt động chăm sóc sức khỏe bệnh nhân. Các Yếu Tố Đánh Giá của SQE.8.2 ❒ 1. Tổ chức chăm sóc y tế cung cấp trang thiết bị cho chương trình đào tạo và tập huấn trực tiếp dựa trên thực hành. ❒ 2. Tổ chức chăm sóc y tế cung cấp thời lượng đủ để tất cả các nhân viên tham gia vào chương trình đào tạo và tập huấn liên quan. Bệnh Viện Đại Học Y Dược TpHCM –Lưu hành nội bộ 9 Tiêu Chuẩn SQE.8.3 Giáo dục chuyên môn y tế khi được triển khai trong tổ chức chăm sóc y tế được chỉ dẫn bởi các thông số đào tạo do chương trình đào tạo bảo trợ xác định. Mục Tiêu của SQE.8.3 Tổ chức chăm sóc y tế thường xuyên là cơ sở lâm sàng cho tập huấn y khoa, điều dưỡng, y tế liên kết và tập huấn sinh viên khác. Khi tổ chức tham gia vào các chương trình tập huấn này, tổ chức phải: • có cơ chế giám sát chương trình; • nắm được và chấp thuận các thông số của chương trình đào tạo bảo trợ; • lưu toàn bộ hồ sơ của nhân viên tham gia khóa đào tạo trong tổ chức; • lưu trữ hồ sơ về ghi danh, giấy phép hành nghề (Xem Thuật Từ) hoặc các giấy chứng nhận (Xem Thuật Từ) đạt được và xếp loại đào tạo của các nhân viên tham gia khóa học; • hiểu và cung cấp mức độ giám sát theo yêu cầu cho mỗi loại và cấp của nhân viên tham gia khóa học; và • hòa nhập các nhân viên tham gia khóa học vào định hướng của tổ chức, chất lượng, an toàn bệnh nhân, kiểm soát và phòng ngừa lây nhiễm và các chương trình khác.. Các Yếu Tố Đánh Giá của SQE.8.3 ❒ 1. Tổ chức cung cấp cơ chế giám sát chương trình . ❒ 2. Tổ chức nắm được và chấp thuận các thông số của chương trình học thuật bảo trợ; ❒ 3. Tổ chức lưu toàn bộ hồ sơ của nhân viên tham gia khóa đào tạo trong tổ chức; ❒ 4. Tổ chức lưu trữ hồ sơ về ghi danh, giấy phép hành nghề hoặc các giấy chứng nhận đạt được và xếp loại học thuật của các nhân viên tham gia khóa học. ❒ 5. Tổ chức hiểu và cung cấp mức độ giám sát theo yêu cầu cho mỗi loại và cấp của nhân viên tham gia khóa học . ❒ 6. Tổ chức hòa nhập các nhân viên tham gia khóa học vào định hướng của tổ chức, chất lượng, an toàn bệnh nhân, kiểm soát và phòng ngừa lây nhiễm và các chương trình khác. Tiêu Chuẩn SQE.8.4 Tổ chức chăm sóc y tế cung cấp chương trình an toàn và sức khỏe nhân viên. Mục Tiêu của SQE.8.4 Chương trình an toàn và sức khỏe của các nhân viên trong tổ chức đóng vai trò quan trong để duy trì sức khỏe nhân viên, sự thỏa mãn và hiệu quả công việc. An toàn nhân viên là một bộ phận trong chương trình an toàn bệnh nhân và chất lượng của tổ chức. Cách thức một tổ chức định hướng và tập huấn nhân sự, cung cấp nơi làm việc an toàn, bảo dưỡng các trang thiết bị y sinh và khác, phòng ngừa hoặc kiểm soát lây nhiễm liên quan đến chăm sóc sức khỏe (Xem Thuật Từ), và nhiều nhân tố khác quyết định tình trạng sức khỏe của nhân viên (xem PCI.5.1, ME2). Chương trình an toàn và sức khỏe nhân viên có thể được định vị trong tổ chức hoặc kết hợp với các chương trình bên ngoài. Bất kể số lượng nhân viên và cấu trúc chương trình, nhân viên biết cách báo cáo và được điều trị như thế nào và được tham vấn và theo dõi các tổn thương như kim đâm, tiếp xúc với các bệnh lây nhiễm, xác định rủi ro và các bệnh lý nguy hiểm trong tổ chức, và các vấn đề về an toàn và sức khỏe khác. Chương trình cũng có thể cung cấp việc tầm soát sức khỏe nghề nghiệp ban đầu, thăm khám và tiêm phòng định kỳ, điều trị các bệnh liên quan đến công việc bình thường, chẳng hạn như, tổn thương lưng hoặc các tổn thương cấp. Cấu trúc chương trình cần bao hàm cả ý kiến đóng góp của nhân viên và sử dụng nguồn tài nguyên lâm sàng của tổ chức cũng như từ cộng đồng. Các Yếu Tố Đánh Giá của SQE.8.4 ❒ 1.. Các lãnh đạo và nhân viên của tổ chức lập kế hoạch cho chương trình an toàn và sức khỏe. ❒ 2. Chương trình đáp ứng nhu cầu nhân viên cấp bách và không cấp bách thông qua việc điều trị trực tiếp và thuyên chuyển bệnh. (Xem Thuật Từ) ❒ 3. Dữ liệu chương trình thể hiện chương trình an toàn và chất lượng của tổ chức. Bệnh Viện Đại Học Y Dược TpHCM –Lưu hành nội bộ 10 ❒ 4. Chính sách cung cấp tiêm phòng và tiêm vắc xin cho nhân viên. ❒ 5. Chính sách về đánh giá, tham vấn và theo dõi nhân viên tiếp xúc với các bệnh truyền nhiễm được phối hợp với chương trình kiểm soát và phòng ngừa lây nhiễm. (Xem thêm PCI.5, ME 2). Nhân Viên Y Tế Tiêu Chuẩn SQE.9 Tổ chức chăm sóc y tế có một qui trình hiệu quả cho việc thu thập, xác minh và đánh giá các bằng cấp chuyên môn (giấy phép, học vấn, tập huấn và kinh nghiệm) của các nhân viên y tế được phép chăm sóc bệnh nhân mà không cần giám sát. Mục Tiêu của SQE.9 Bác sĩ, nha sĩ và nhân viên y tế khác được cấp phép để chăm sóc bệnh nhân mà không cần giám sát đại diện cho những người có trách nhiệm chính về chăm sóc bệnh nhân và kết quả chăm sóc (Xem Thuật Từ). Vì vậy, tổ chức có trách nhiệm cao nhất để đảm bảo rằng mỗi nhân viên thực hành y khoa có đủ chuyên môn để chăm sóc và điều trị bệnh nhân hiệu quả và an toàn. Tổ chức đảm nhận trách nhiệm này thông qua • Hiểu biết luật pháp và qui định được áp dụng cho phép những đối tượng hành nghề độc lập và xác nhận rằng tổ chức cũng cho phép nhân viên y tế thực hành độc lập trong tổ chức.; • Thu thập tất cả các bằng cấp chuyên môn về nhân viên thực hành y khoa, bao gồm, ít nhất, bằng chứng về đào tạo và tập huấn, bằng chứng về giấy phép hành nghề hiện hành, bằng chứng về chuyên môn hiện hành qua việc lấy thông tin từ các tổ chức khác mà họ đã làm việc, và thư tham vấn và thông tin khác mà tổ chức có thể yêu cầu như tiền sử sức khỏe, hình ảnh, v.v. • Xác minh thông tin cần thiết như giấy phép đăng ký hành nghề hiện hành, đặc biệt khi các giấy tờ này được gia hạn định kỳ và bất cứ chứng chỉ và bằng chứng hoàn tất giáo dục sau đại học. Tổ chức cần nỗ lực xác minh thông tin cần thiết, thậm chí khi khi giáo dục đã diễn ra ở một quốc gia khác đã lâu trước đó. Các trang mạng An Ninh, xác nhận điện thoại lưu trữ từ nguồn, xác nhận bằng văn bản, và bên thứ ba, chẳng hạn, một cơ quan chính phủ hay phi chính phủ chính thức có thể được sử dụng. Các trường hợp sau đây được xem xét như nguồn thay thế chấp nhận được cho một tổ chức thực hiện quá trình xác minh (xem Thuật Từ) nguồn ban đầu về các bằng cấp chuyên môn: 1. Áp dụng đối với các bệnh viện do các cơ quan chính phủ trực tiếp giám sát, qui trình xác minh của chính phủ, được hỗ trợ bởi các qui định minh bạch của chính phủ về xác minh nguồn ban đầu, cùng với giấy phép hành nghề chính phủ và việc phong vị trí cụ thể (ví dụ, cố vấn, chuyên viên,v.v) có thể chấp nhận. 2. Áp dụng đối với tất cả các bệnh viện, các bệnh viện liên kết đã thực hiện xác minh nguồn ban đầu của ứng viên, qui trình xác minh được chấp nhận với điều kiện bệnh viện liên kết này triển khai toàn bộ tiêu chuẩn đánh giá JCI hiện hành về qui trình xác minh ở SQE.9, ME2. 3. Áp dụng đối với tất cả các bệnh viện, các bằng cấp chuyên môn được xác minh bởi bên thứ ba độc lập chẳng hạn như cơ quan chính phủ hay phi chính phủ chính thức được chỉ định nếu các điều kiện sau đây được áp dụng: Bất cứ bệnh viện nào căn cứ vào thông tin từ cơ quan chính phủ hay phi chính phủ chính thức được chỉ định nên tin tưởng vào sự hoàn hảo, độ chính xác và khung thời gian của thông tin đó. Để đạt mức tin tưởng về nguồn thông tin này, bệnh viện nên đánh giá cơ quan cung cấp thông tin ban đầu và sau đó định kỳ khi thích hợp. Nguyên tắc hướng dẫn việc đánh giá này như sau: • Cơ quan thông báo đến người sử dụng về dữ liệu và thông tin mà nó có thể cung cấp. • Cơ quan cung cấp tài liệu cho người sử dụng mô tả phương pháp thu thập dữ liệu, thông tin và phát triển, quá trình xác minh được thực hiện. • Cơ quan và người sử dụng đồng ý về hình thức chuyển thông tin chuyên môn của cá nhân từ cơ quan. • Người sử dụng có thể dễ dàng nhận biết được thông tin do cơ quan cung cấp xuất phát từ nguồn ban đầu hay không. Bệnh Viện Đại Học Y Dược TpHCM –Lưu hành nội bộ 11 • Khi cơ quan chuyển thông tin hết hạn, nó có thể cung cấp ngày mà thông tin được cập nhật gần đây từ nguồn ban đầu. • Cơ quan xác nhận rằng thông tin được chuyển đến người sử dụng là thông tin chính xác mà nó thu thập được. • Người sử dụng có thể nhận biết được thông tin do cơ quan xuất nguồn ban đầu chuyển đến tất cả đều là thông tin nguồn ban đầu do cơ quan sở hữu, nếu không, biết thông tin được lấy từ đâu. • Khi cần thiết, người sử dụng có thể tham gia vào các qui trình kiểm soát chất lượng của cơ quan để giải đáp các lo ngại về lỗi chuyển thông tin, điều không thống nhất hay các vấn đề dữ liệu khác có thể được xác định theo thời gian. • Người sử dụng thu xếp cuộc hẹn chính thức để trao đổi về những thay đổi thông tin bằng cấp. Tuân thủ các tiêu chuẩn cần phải thực hiện xác minh nguồn ban đầu cho. • ứng viên mới bắt đầu 4 tháng trước khi khảo sát đánh giá ban đầu; và • nhân viên hiện tại trong vòng 3 năm nhằm đảm bảo qui trình xác minh được hoàn thành bởi cuộc khảo sát đánh giá 3 năm/lần của tổ chức. Điều này được thực hiện theo kế hoạch ưu tiên cho việc xác minh các bằng cấp chuyên môn của nhân viên cung cấp dịch vụ rủi ro cao. Khi qui trình xác minh không thể thực hiện, chẳng hạn như mất hồ sơ lưu trong một vụ thảm họa, điều này được lưu hồ sơ. Tổ chức thu thập và bảo quản hồ sơ về các bằng cấp chuyên môn của mỗi nhân viên thực hành. Qui trình áp dụng đối với tất cả loại và vị trí nhân sự (được thuê, phong danh, hợp đồng và các thành viên nhân viên công đồng tư nhân). Tổ chức tái kiểm tra hồ sơ của mỗi thành viên y tế trong cuộc hẹn đầu tiên và ít nhất mỗi 3 năm nhằm đảm bảo rằng thành viên y tế hiện hành còn được cấp phép, không được thỏa hiệp do hình thức kỷ luật của cơ quan cấp phép và cấp giấy chứng nhận, có đủ tài liệu để đảm trách công việc mới hoặc được mở rộng trong tổ chức, và khả năng về thể chất lẫn tinh thần tốt để chăm sóc và điều trị bệnh nhân mà không cần kiểm soát. Các Yếu Tố Đánh Giá của SQE.9 ❒ 1. Những nhân viên được luật pháp, qui định và tổ chức cho phép chăm sóc bệnh nhân mà không cần kiểm soát được xác định. ❒ 2. Giấy phép hành nghề, đào tạo và tập huấn được lưu hồ sơ và được xác minh dựa vào các thông số trong bảng mục tiêu. ❒ 3. Hồ sơ lưu trữ riêng biệt các bằng cấp chuyên môn của mỗi nhân viên y tế bao gồm bản sao giấy phép hành nghề, giấy chứng nhận, hoặc giấy đăng ký và các tài liệu khác do tổ chức yêu cầu. ❒ 4. Giấy phép hành nghề, giấy chứng nhận hoặc giấy đăng ký đều hiện hành. ❒ 5. Thủ tục chuẩn hóa để tái kiểm tra mỗi hồ sơ lưu ít nhất 3 năm/lần. ❒ 6. Vào thời điểm cuộc gặp ban đầu và ít nhất mỗi 3 năm, quyết định được đưa ra về bằng cấp hiện thời của cá nhân để cung cấp dịch vụ chăm sóc bệnh nhân. Tiêu Chuẩn SQE.10 Tổ chức chăm sóc y tế có một thủ tục dựa vào bằng chứng, khách quan chuẩn hóa để ủy quyền tất cả các nhân viên y tế nhận và điều trị cho bệnh nhân và cung cấp các dịch vụ lâm sàng khác phù hợp với bằng cấp của họ. Mục Tiêu của SQE.10 Đánh giá chuyên môn lâm sàng hiện tại và quyết định các dịch vụ lâm sàng mà thành viên y tế được phép thực hiện, thường gọi là “giao nhiệm vụ” (xem Thuật Từ) là việc quyết định quan trọng nhất mà một tổ chức phải thực hiện để bảo vệ an toàn cho bệnh nhân và nâng cao chất lượng các dịch vụ của tổ chức. 1. Tổ chức chọn ra một qui trình chuẩn hóa để xác định các dịch vụ lâm sàng cho mỗi cá nhân. Tại cuộc hẹn đầu tiên với tổ chức, các bằng cấp chuyên môn được xác định trong SQE.9 sẽ là cơ sở đầu tiên cho Bệnh Viện Đại Học Y Dược TpHCM –Lưu hành nội bộ 12 việc quyết định giao nhiệm vụ. Đồng thời, phải xem xét thư tham vấn từ nơi làm việc trước, từ đồng nghiệp chuyên môn và các nguồn thông tin khác. 2. Khi tái gặp, mỗi 3 năm, tổ chức tìm kiếm và sử dụng thông tin về các lĩnh vực chuyên môn chung sau đây của nhân viên thực hành lâm sàng: a. Chăm sóc bệnh nhân – nhân viên cung cấp chương trình chăm sóc bệnh nhân phải phù hợp và hiệu quả và cảm thông để cải thiện sức khỏe, phòng ngừa bệnh, chữa bệnh và chăm sóc cuối đời. b. Kiến thức y tế/lâm sàng – về khoa học xã hội, lâm sàng và y sinh cố định và phát triển và áp dụng kiến thức vào chăm sóc bệnh nhân và giáo dục người khác. c. Cải thiện và học kết hợp với hành – sử dụng bằng chứng khoa học (xem “thực hành dựa trên bằng chứng hoặc khoa học trong Thuật Từ) và phương pháp để điều tra, đánh giá và cải thiện thực hành chăm sóc bệnh nhân. d. Các kỹ năng giao tiếp và cá nhân –giúp họ thiết lập và duy trì mối quan hệ chuyên môn với bệnh nhân, gia đình và các thành viên khác của đội ngũ chăm sóc y tế. e. Chuyên nghiệp – được phản ánh trong cam kết phát triển chuyên nghiệp liên tục, đạo đức nghề nghiệp, sự hiểu biết và nhạy cảm về sự đa dạng và thái độ trách nhiệm với bệnh nhân, nghề nghiệp của họ và xã hội. f. Thực hành dựa trên hệ thống – qua việc hiểu được phạm vi và các hệ thống mà chăm sóc y tế được cung cấp. Có mục tiêu chuẩn hóa và thủ tục dựa trên bằng chứng (xem Thuật Từ) để biến tất cả thông tin này thành một quyết định liên quan đến việc giao nhiệm vụ cho nhân viên. Thủ tục được lưu trữ trong chính sách và được theo dõi. Các lãnh đạo nhân viên y tế có thể chứng minh thủ tục này đạt hiệu quả như thế nào trong cuộc hẹn lần đầu và trong qui trính tái hẹn sau. Giao nhiệm vụ lâm sàng, khi được quyết định hoặc tái quyết định, được gởi tới cá nhân hoặc đơn vị (ví dụ, phòng phẫu thuật, phòng cấp cứu) bằng văn bản, các phương tiện điện tử hoặc khác trong tổ chức mà nhân viên y tế sẽ cung cấp dịch vụ. Thông tin này sẽ giúp đảm bảo rằng các nhân viên y tế thực hiện công việc trong giới hạn chuyên môn của mình và quyền hạn được trao. Thông tin này được cập nhật định kỳ khi phù hợp. Các Yếu Tố Đánh Giá của SQE.10 ❒ 1. Thủ tục chuẩn hóa để giao nhiệm vụ cho nhân viên thực hành trong cuộc hẹn lần đầu và trong lần tái hẹn. (Xem AOP.3, ME 5 và MMU.4.2, ME2) ❒ 2. Thủ tục này được lưu trữ trong chính sách, được theo dõi và có thể là bằng chứng về cách thức ra quyết định giao nhiệm vụ. ❒ 3. Thủ tục này xem xét nguồn thông tin như được xác định trong mục tiêu liên quan đến nhân viên thực hành và cũng xem xét kết quả của việc tái kiểm tra hiệu quả công việc hàng năm của nhân viên thực hành. ❒ 4. Nhiệm vụ giao cho mỗi nhân viên được thông báo cho cá nhân và đơn vị trong tổ chức và được cập nhật khi thích hợp. Tiêu Chuẩn SQE.11 Đánh giá thực hành chuyên nghiệp thường xuyên về chất lượng và an toàn của việc chăm sóc lâm sàng do mỗi nhân viên y tế thực hiện. Mục Tiêu của SQE.11 Qui trình chuẩn hóa thu thập dữ liệu liên quan đến mỗi nhân viên thực hành ít nhất 1 năm/lần để tái kiểm tra do trưởng phòng hữu quan hoặc đơn vị tái kiểm tra nhân viên thực hiện. Việc tái kiểm tra này cho phép tổ chức xác định xu hướng thực hành chuyên nghiệp vốn tác động đến chất lượng chăm sóc (xem Thuật Từ) và an toàn bệnh nhân. Các tiêu chuẩn sử dụng để đánh giá thực hành chuyên nghiệp thường xuyên gồm các nội dung sau: • Tái kiểm tra thủ tục phẫu thuật và các thủ tục lâm sàng khác được thực hiện và hiệu quả của chúng. • Loại máu và sử dụng thuốc Bệnh Viện Đại Học Y Dược TpHCM –Lưu hành nội bộ 13 • Các yêu cầu về xét nghiệm và các thủ tục • Khoảng thời gian nằm viện • Dữ liệu về tỉ lệ mắc bệnh và tử vong. • Nhân viên thực hành cần đến tham vấn và bác sĩ chuyên khoa • Các tiêu chuẩn liên quan khác do tổ chức xác định. Thông tin này có thể thu thập bằng cách sau: • Kiểm tra biểu đồ định kỳ • Quan sát trực tiếp (Xem Thuật Từ) • Kiểm soát các kỹ thuật chuẩn đoán và điều trị • Kiểm soát chất lượng lâm sàng • Thảo luận với đồng nghiệp và các nhân viên khác Đánh giá hoạt động của nhân viên y tế bậc cao và trưởng phòng do một cơ quan nội bộ hoặc bên ngoài phù hợp thực hiện. Qui trình đánh giá thực hành chuyên nghiệp thường xuyên dựa vào mục tiêu và bằng chứng. Kết quả quá trình tái kiểm tra có thể dẫn đến không thay đổi về nhiệm vụ nhân viên y tế, mở rộng nhiệm vụ, giới hạn nhiệm vụ, khoảng thời gian tham vấn và giám sát hoặc hành động phù hợp khác. Bất kỳ thời điểm nào trong năm, khi có bằng chứng về hiệu quả kém hoặc khả nghi, phải tái kiểm tra và đưa ra biện pháp phù hợp. Sau khi tái kiểm tra, biện pháp được đưa ra và bất cứ tác động đến việc giao nhiệm vụ được lưu hồ sơ trong các bằng cấp môn của nhân viên y tế hoặc hồ sơ khác. Các Yếu Tố Đánh Giá của SQE.11 ❒ 1. Đánh giá thực hành chuyên nghiệp thường xuyên của mỗi nhân viên bao gồm đánh giá khi được chỉ định bởi kết quả của hoạt động cải thiện chất lượng. (xem QPS.1.1, ME 1) ❒ 2. Đánh giá thực hành chuyên nghiệp liên tục của mỗi nhân viên xem xét bằng chứng ít nhất hàng năm qua một thủ tục chuẩn hóa do tổ chức thiết lập. ❒ 3. Thông tin thích hợp từ qui trình đánh giá thực hành chuyên nghiệp được lưu hồ sơ trong các yếu tố chuyên môn hoặc hồ sơ khác của nhân viên. Nhân Viên Điều Dưỡng Tiêu Chuẩn SQE.12 Tổ chức chăm sóc y tế có một qui trình hiệu quả để thu thập, xác minh và đánh giá các bằng cấp chuyên môn của nhân viên điều dưỡng (giấy phép, học vấn, tập huấn và kinh nghiệm). Mục Tiêu của SQE.12 Tổ chức cần đảm bảo nhân viên điều dưỡng có chuyên môn phù hợp với sứ mệnh, nguồn lực và nhu cầu của bệnh nhân. Nhân viên điều dưỡng chịu trách nhiệm trực tiếp chăm sóc bệnh nhân. Ngoài ra, chăm sóc điều dưỡng góp phần vào cải thiện tổng thể sức khỏe bệnh nhân. Tổ chức phải đảm bảo rằng nhân viên điều dưỡng có chuyên môn để chăm sóc điều dưỡng và phải cụ thể hóa loại việc chăm sóc mà họ được phép thực hiện nếu không được xác định theo luật và qui định. Tổ chức đảm bảo rằng mỗi nhân viên điều dưỡng có chuyên môn để chăm sóc hiệu quả và an toàn và điều trị cho bệnh nhân bằng • hiểu luật pháp và qui định có hiệu lực áp dụng cho nhân viên điều dưỡng và chăm sóc điều dưỡng; • thu nhập các yếu tố chuyên môn của mỗi nhân viên điều dưỡng, bao gồm ít nhất: ❍ bằng chứng về đào tạo và tập huấn; ❍ bằng chứng về giấy phép hành nghề hiện hành; ❍ bằng chứng về chuyên môn hiện hành qua thông tin từ các nguồn khác mà nhân viên điều dưỡng được thuê; và ❍ thư tham vấn và/hoặc thông tin khác mà tổ chức có thể yêu cầu như tiền sử sức khỏe, hình ảnh, v.v.; và Bệnh Viện Đại Học Y Dược TpHCM –Lưu hành nội bộ 14 • xác minh thông tin cần thiết như giấy đăng ký hoặc giấy phép hiện hành, đặc biệt khi giấy phép được gia hạn định kỳ và bất cứ các giấy chứng nhận và bằng chứng hoàn thành giáo dục chuyên khoa hoặc nâng cao. Tổ chức cần nỗ lực xác minh thông tin cần thiết, thậm chí khi đào tạo diễn ra ở một quốc gia khác đã lâu về trước. Các trang mạng An Ninh, xác nhận điện thoại được lưu từ nguồn, xác nhận bằng văn bản, và bên thứ ba, chẳng hạn như cơ quan chính phủ hoặc phi chính phủ chính thức có thể được sử dụng. Các trường hợp được mô tả cho nhân viên y tế trong bản mục tiêu của SQE.9 được xem như thay thế chấp nhận được cho một tổ chức thực hiện xác minh nguồn ban đầu về các bằng cấp chuyên môn của nhân viên điều dưỡng. Tuân thủ các tiêu chuẩn cần phải thực hiện xác minh nguồn ban đầu cho. • ứng viên nhân viên điều dưỡng mới bắt đầu 4 tháng trước khi khảo sát đánh giá ban đầu; và • nhân viên điều dưỡng hiện hành trong vòng 3 năm nhằm đảm bảo qui trình xác minh được thực thi bởi bởi cuộc khảo sát đánh giá 3 năm/lần của tổ chức. Điều này được thực hiện theo kế hoạch ưu tiên cho việc xác minh các bằng cấp chuyên môn của nhân viên điều dưỡng cung cấp dịch vụ rủi ro cao chẳng hạn như phòng phẫu thuật, phòng cấp cứu hoặc đơn vị chăm sóc đặc biệt. Khi qui trình xác minh không thể thực hiện, chẳng hạn như mất hồ sơ lưu trong một vụ thảm họa, điều này được lưu hồ sơ. Tổ chức có một qui trình đảm bảo rằng các bằng cấp chuyên môn của mỗi nhân viên điều dưỡng hợp đồng được thu thập, xác minh và tái kiểm tra nhằm đảm bảo chuyên môn lâm sàng hiện hành trước khi được giao nhiệm vụ. Tổ chức thu thập và duy trì hồ sơ về các bằng cấp chuyên môn của điều dưỡng. Hồ sơ bao gồm các giấy phép hành nghề hiện hành khi qui định yêu cầu gia hạn theo định kỳ. Cần lưu hồ sơ về tập huấn liên quan đến bất cứ kỹ năng chuyên môn nào. Các Yếu Tố Đánh Giá của SQE.12 ❒ 1. Tổ chức có thủ tục chuẩn hóa để thu thập bằng cấp chuyên môn cho mỗi nhân viên điều dưỡng. ❒ 2. Giấy phép hành nghề, đào tạo, tập huấn và kinh nghiệm được lưu hồ sơ. ❒ 3. Thông tin này được xác minh từ nguồn gốc theo các thông số trong bảng mục tiêu ở SQE.9 ❒ 4. Hồ sơ lưu trữ về các bằng cấp chuyên môn của mỗi nhân viên điều dưỡng được bảo quản. ❒ 5. Tổ chức có qui trình đảm bảo rằng bằng cấp chuyên môn của các nhân viên điều dưỡng hợp đồng còn hiệu lực và hoàn tất trước khi được giao nhiệm vụ. Tiêu Chuẩn SQE.13 Tổ chức chăm sóc y tế có một thủ tục chuẩn hóa để xác định nhiệm vụ công việc và phân bổ công việc lâm sàng dựa vào các bằng cấp chuyên môn của nhân viên điều dưỡng và các yêu cầu qui định. Mục Tiêu của SQE.13 Tái kiểm tra bằng cấp của nhân viên điều dưỡng tạo cơ sở cho việc phân công nhiệm vụ và hoạt động chăm sóc lâm sàng. Việc phân công này có thể được mô tả trong bảng mô tả công việc hoặc được mô tả trong các tài liệu khác. Việc phân công do tổ chức thực hiện phải phù hợp với luật pháp và qui định hiện hành liên quan đến nhiệm vụ điều dưỡng và chăm sóc lâm sàng. (xem MMU.6, ME 3) Các Yếu Tố Đánh Giá của SQE.13 ❒ 1. Giấy phép hành nghề, giáo dục, tập huấn và kinh nghiệm của một nhân viên điều dưỡng được sử dụng để phân công công việc lâm sàng. ❒ 2. Qui trình này phải xem xét đến luật phát và qui định hữu quan. Tiêu Chuẩn Bệnh Viện Đại Học Y Dược TpHCM –Lưu hành nội bộ 15 SQE.14 Tổ chức chăm sóc y tế có một thủ tục chuẩn hóa để nhân viên điều dưỡng tham gia vào hoạt động nâng cao chất lượng của tổ chức, bao gồm đánh giá hiệu quả cá nhân khi được chỉ định. Mục Tiêu của SQE.14 Vai trò lâm sàng cần thiết của nhân viên điều dưỡng yêu cầu họ tham gia tích cực vào chương trình cải thiện chất lượng lâm sàng của tổ chức. Nếu ở bất cứ thời điểm nào trong quá trình kiểm soát, đánh giá và cải thiện chất lượng lâm sàng, hiệu quả công việc của nhân viên điều dưỡng khả nghi, tổ chức cần có một qui trình để đánh giá hiệu quả công việc của cá nhân đó. Sau khi tái kiểm tra, biện pháp được đưa ra, và bất cứ tác động nào đến việc giao nhiệm vụ đều được lưu hồ sơ trong bằng cấp chuyên môn hoặc hồ sơ khác của nhân viên điều dưỡng. Các Yếu Tố Đánh Giá của SQE.14 ❒ 1. Nhân viên điều dưỡng tham gia vào hoạt động nâng cao chất lượng của tổ chức. (Xem QPS.1.1, ME 1) ❒ 2.Hiệu quả công việc của mỗi nhân viên điều dưỡng được tái kiểm tra khi được chỉ định qua kết quả của hoạt động nâng cao chất lượng. ❒ 3. Thông tin phù hợp từ qui trình tái kiểm tra được lưu hồ sơ trong bằng cấp chuyên môn và hồ sơ khác của nhân viên điều dưỡng. Nhân Viên Chuyên Môn Y Tế Khác Tiêu Chuẩn SQE.15 Tổ chức chăm sóc y tế có một thủ tục chuẩn hóa để thu thập, xác minh và đánh giá các bằng cấp chuyên môn (giấp phép, học vấn, tập huấn và kinh nghiệm) của các nhân viên chuyên môn y tế khác. Mục Tiêu của SQE.15 Các tổ chức chăm sóc y tế thuê hoặc có thể cho phép nhiều nhân viên y tế khác chăm sóc và cung cấp dịch vụ cho bệnh nhân hoặc tham gia vào qui trình (xem Thuật Từ) chăm sóc bệnh nhân. Ví dụ,những nhân viên này gồm nhân viên hộ sinh, phụ mổ, chuyên viên chăm sóc y tế cấp cứu, dược sĩ và các kỹ thuật viên dược. Ở một số nước hoặc một số nền văn hóa, nhóm này cũng gồm những người chữa bệnh truyền thống hoặc những người cung cấp dịch vụ vốn bổ sung hoặc thay thế y khoa truyền thống (ví dụ, châm cứu, y học thảo dược). Thông thường, những cá nhân này không hành nghề trong tổ chức; thay vào đó, họ liên đới với tổ chức hoặc cung cấp dịch vụ chăm sóc liên tục hoặc theo dõi bệnh nhân ở cộng đồng. Nhiều nhân viên này hoàn thành chương trình tập huấn chính quy và nhận giấy phép hoặc chứng nhận hoặc được đăng ký với cơ quan quốc gia hoặc địa phương. Những nhân viên khác có thể hoàn tất chương trình thực tập không chính quy hoặc học kinh nghiệm dưới sự giám sát. Đối với những nhân viên y tế đó được phép hành nghề trong tổ chức chăm sóc y tế, tổ chức có trách nhiệm thu thập và xác minh bằng cấp chuyên môn của họ. Tổ chức phải đảm bảo rằng nhân viên chuyên môn y tế khác có đủ chuyên môn để chăm sóc và điều trị và phải cụ thể hóa loại việc chăm sóc và điều trị mà họ được phép thực hiện nếu không xác định bởi luật pháp hoặc qui định. Tổ chức đảm bảo rằng các nhân viên y tế khác có đủ chuyên môn để chăm sóc và điều trị bệnh nhân hiệu quả và an toàn qua • hiểu luật pháp và qui định có hiệu lực áp dụng cho những nhân viên này; • thu thập tất cả bằng cấp của mỗi cá nhân gồm ít nhất bằng chứng đào tạo và tập huấn, bằng chứng về giấy phép hành nghề và chứng chỉ hiện hành khi được yêu cầu; và • xác minh thông tin cần thiết về việc giấy đăng ký, giấy phép hành nghề hoặc giấy chứng nhận hiện hành. Tổ chức cần nỗ lực xác minh thông tin cần thiết liên quan đến nhiệm vụ của cá nhân, thậm chí khi đào tạo diễn ra ở một quốc gia khác và đã lâu về trước. Các trang mạng An Ninh, xác nhận điện thoại Bệnh Viện Đại Học Y Dược TpHCM –Lưu hành nội bộ 16 được lưu từ nguồn, xác nhận bằng văn bản, và bên thứ ba, chẳng hạn như cơ quan chính phủ hoặc phi chính phủ chính thức có thể được sử dụng. Các trường hợp được mô tả cho nhân viên y tế trong bản mục tiêu của SQE.9 được xem như thay thế chấp nhận được cho một tổ chức thực hiện xác minh nguồn ban đầu về các bằng cấp chuyên môn của nhân viên y tế khác. Tuân thủ các tiêu chuẩn cần phải thực hiện xác minh nguồn ban đầu cho. • ứng viên mới bắt đầu 4 tháng trước khi khảo sát đánh giá ban đầu; và • nhân viên y tế hiện hành trong vòng 3 năm nhằm đảm bảo qui trình xác minh được thực thi bởi cuộc khảo sát đánh giá 3 năm/lần của tổ chức. Khi không có yêu cầu về quá trình đào tạo chính thức, giấy phép hành nghề hoặc quá trình đăng ký hoặc bằng cấp khác hoặc bằng chứng về chuyên môn, điều này được lưu trữ trong hồ sơ của cá nhân. Khi quá trình xác minh không thể thực hiên, chẳng hạn như thất lạc hồ sơ trong trận thảm họa, điều này được ghi nhận trong hồ sơ cá nhân. Tổ chức thu thập và bảo quản hồ sơ về bằng cấp chuyên môn của mỗi nhân viên y tế. Hồ sơ gồm giấy phép hành nghề hoặc giấy đăng ký hiện hành khi qui định yêu cầu gia hạn định kỳ. Các Yếu Tố Đánh Giá của SQE.15 ❒ 1. Tổ chức có một thủ tục chuẩn hóa để thu thập bằng cấp chuyên môn của mỗi nhân viên chuyên môn y tế. ❒ 2. Giấy phép hành nghề, giáo dục, tập huấn và kinh nghiệm được lưu hồ sơ khi liên quan. ❒ 3. Thông tin này được xác minh từ nguồn gốc theo các thông số trong bảng mục tiêu ở SQE.9. ❒ 4. Lưu trữ được duy trì cho mỗi nhân viên chuyên môn y tế khác. ❒ 5. Hồ sơ lưu gồm bản sao giấy phép hành nghề, chứng chỉ hoặc chứng nhận được yêu cầu. Các Tiêu Chuẩn SQE.16 Tổ chức chăm sóc y tế có một thủ tục chuẩn hóa để xác định nhiệm vụ công việc và phân bổ công việc lâm sàng dựa vào các bằng cấp chuyên môn của nhân viên y tế và các yêu cầu qui định. SQE.17 Tổ chức chăm sóc y tế có một qui trình hiệu quả để nhân viên chuyên môn y tế khác tham gia vào các hoạt động nâng cao chất lượng của tổ chức. Mục Tiêu của SQE.16 và SQE.17 Tổ chức có trách nhiệm xác định loại hoạt động hoặc dịch vụ mà những cá nhân này sẽ cung cấp trong tổ chức. Điều này có thể thực hiện thông qua sự thỏa thuận, phân bổ công việc, mô tả công việc hoặc các biện pháp khác. Ngoài ra, tổ chức xác định mức độ giám sát (phù hợp với luật pháp và qui định hiện hành), nếu có, cho những nhân viên chuyên môn này. Các nhân viên chuyên môn y tế khác cùng tham gia vào chương trình nâng cao và quản lý chất lượng của tổ chức. Các Yếu Tố Đánh Giá của SQE.16 ❒ 1. Giấy phép hành nghề, đào tạo, tập huấn, và kinh nghiệm của nhân viên chuyên môn y tế khác được sử dụng để phân bổ công việc lâm sàng. ❒ 2. Qui trình này phải xét đến luật pháp và các qui định hữu quan. Các Yếu Tố Đánh Giá của SQE.17 ❒ 1. Nhân viên chuyên môn y tế khác tham gia vào các hoạt động nâng cao chất lượng của tổ chức. (Xem thêm QPS.1.1, ME 1) ❒ 2. Hiệu quả công việc của nhân viên chuyên môn y tế khác được tái kiểm tra khi được chỉ định qua kết quả của hoạt động nâng cao chất lượng. ❒ 3.Thông tin phù hợp từ quá trình tái kiểm tra được lưu trong hồ sơ của nhân viên chuyên môn y tế khác.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfde_tai_dao_tao_va_bang_cap_nhan_vien_sqe.pdf
Tài liệu liên quan