08/07/2012 
1 
“CƠ CHẾ KẾ 
HOẠCH HÓA TẬP 
TRUNG Ở VIỆT 
NAM THỜI KỲ 
TRƢỚC ĐỔI 
MỚI” 
Đề tài nhóm 5: 
GVHD: no one 
1. Cơ chế kế hoạch hóa tập trung ở Việt 
Nam trước Đổi mới: 
Cơ chế kế hoạch hóa tập 
trung (bàn tay hữu hình 
hay cơ chế mệnh lệnh): 
là cơ chế trong đó nền kinh tế 
vận động dưới sự kiểm soát 
của Nhà nước về các yếu tố 
sản xuất cũng như phân phối 
về thu nhập. Nhà nước can 
thiệp sâu vào các hoạt động 
của nền kinh tế, không coi 
trọng các quy luật thị trường. 
08/07/2012 
2 
1. Cơ chế kế hoạch hóa tập trung ở Việt 
Nam trước Đổi mới: 
Đặc trưng 
Chế độ sở hữu: 
 Chế độ sở hữu toàn dân 
và tập thể về tư liệu sản 
xuất đóng vai trò chính 
của mô hình phát triển. 
Chế độ phân phối: 
 Phân phối trên nền tảng kế 
hoạch do Nhà nước xây 
dựng, triển khai, điều phối 
chứ không phân phối theo 
các quy luật kinh tế thị 
trường cơ bản. 
Quan niệm và 
con đường đi 
lên CNXH này 
của nước ta chịu 
ảnh hưởng của 
mô hình Xô 
Viết. 
Do yêu cầu 
khách quan của 
cuộc cách mạng 
giải phóng miền 
Nam 
2. Đặc trưng: 
Phương pháp, 
công cụ quản lý: sử 
dụng công cụ mệnh 
lệnh hành chính áp 
đặt . 
Nguyên tắc 
quản lý: thực 
hiện nguyên tắc 
tập trung cao độ. 
Chức năng quản 
lý: Nhà nước can 
thiệp quá sâu vào 
nền kinh tế. 
Hình thức quản 
lý: chủ yếu là nền 
kinh tế hiện vật 
Bộ máy quản 
lý: cồng kềnh, 
nhiều cấp trung 
gian, kém năng 
động với đội ngũ 
quản lý kém 
năng lực 
08/07/2012 
3 
Chế độ bao cấp được thực hiện dưới 
các hình thức chủ yếu: 
Bao cấp qua 
giá: Nhà nước 
quyết định giá 
trị tài sản, thiết 
bị, vật tư, hàng 
hóa thấp hơn 
giá trị trên thị 
trường. 
Bao cấp qua 
chế độ tem 
phiếu: NN quy 
định chế độ 
phân phối vật 
phẩm tiêu dùng 
theo định mức 
qua tem phiếu. 
Bao cấp theo 
chế độ cấp 
phát vốn: của 
ngân sách 
nhưng không 
có chế tài ràng 
buộc trách 
nhiệm vật chất 
đ/v các đơn vị 
cấp vốn. 
Những đặc trưng và hình 
thức thực hiện cơ chế kế 
hoạch hóa trên làm nảy sinh 
cơ chế “xin- cho” về hành 
chính. Làm xuất hiện nhiều 
mặt tiêu cực trong bộ máy 
Nhà nước. 
08/07/2012 
4 
08/07/2012 
5 
KHỦNG HOẢNG 
Kinh tế 
Giáo Dục 
08/07/2012 
6 
L
ư
u
 t
h
ô
n
g
 p
h
â
n
p
h
ố
i 
Lưu thông chưa thông suốt, phân phối không hợp lí, tùy 
tiện, còn nhiều vấn đề chưa giải quyết được. Hàng lương 
thực và nhu yếu phẩm được phân phối hoàn toàn không 
có kế hoạch gì cả, “có gì bán nấy”, theo kiểu ban phát. 
Hàng hóa được nhà nước phân phối theo chế độ tem 
phiếu, hàng hóa không được mua bán tự do trên thị 
trường, không được phép vận chuyển tự do. 
Đ
ờ
i 
số
n
g
 x
ã
 h
ộ
i đời sống nhân dân sa sút chưa từng thấy. Nhất là 
công nhân viên chức, các vùng sâu, vùng xa, vùng 
gặp thiên tai còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn. 
Nhiều người lao động chưa có hoặc chưa đủ việc 
làm. Nhiều nhu cầu tối thiểu của nhân dân về đời 
sống vật chất và văn hoá chưa được bảo đảm. 
08/07/2012 
7 
H
iệ
n
 t
ư
ợ
n
g
 t
iê
u
cự
c 
tr
o
n
g
 x
ã
 h
ộ
i chưa được ngăn chặn, thậm chí còn phát triển. 
Công bằng xã hội bị vi phạm. Pháp luật, kỉ cương 
không nghiêm. Những hành vi cửa quyền, tham 
ô, "móc ngoặc" của một số cán bộ và nhân viên 
nhà nước, những hoạt động làm ăn phi pháp… 
chưa bị xử lí kịp thời và nghiêm khắc. 
Chính việc thực hiện cơ chế kế 
hoạch hóa tập trung quan liêu, 
bao cấp cùng với những kết quả 
tiêu cực trên đã làm cho tình 
hình kinh tế của Đất nước rơi 
vào trì trệ, khủng hoảng nghiêm 
trọng; cuộc sống nhân dân thực 
sự cực kì khó khăn. 
08/07/2012 
8 
4. Nguyên nhân 
gây nên sự thất 
bại của cơ chế kế 
hoạch hóa tập 
trung: 
Sau năm 1975: 
Nền kinh tế thế giới chuyển sang giai đoạn phát triển theo 
chiều sâu dựa trên cơ sở ứng dụng các thành tựu khoa học 
công nghiệp hiện đại, đất nước ta bước vào xây dựng đất 
nước trong thời bình, cơ chế kế hoạch hóa tập trung 
không còn phù hợp, bộc lộ rõ những khuyết điểm của 
mình. 
 nền kinh tế xã 
hội lâm vào khủng 
hoảng trì trệ. 
Trong giai đoạn đầu (1954-1975 
Thời kì kinh tế còn phát triển chủ yếu theo chiều rộng thì cơ 
chế quản lí bao cấp là sự phù hợp và đúng đắn. 
Đất nước có chiến tranh, mục tiêu là huy động tối đa sức lực 
của nhân dân. 
 đáp ứng được yêu 
cầu của thời chiến. 
08/07/2012 
9 
Một cơ chế có nhiều 
khiếm khuyết nhưng vẫn 
tồn tại, vẫn được sử 
dụng trong một thời gian 
dài như vậy (từ khoảng 
1960 đến 1986) vì nhiều 
nguyên nhân cả khách 
quan lẫn chủ quan. 
08/07/2012 
10 
5. Nhu cầu cấp thiết về 
đổi mới cơ chế quản lí: 
• Trước những kết quả yếu kém do cơ chế kế hoạch hóa tập trung 
gây ra cho kinh tế các nước XHCN, các nước XHCN lần lượt tiến 
hành các biến đổi quan trọng về cơ chế quản lý. 
- Trung Quốc tiến hành 
công cuộc cải cách theo 
hướng thị trường - và 
đạt được những thành 
tựu nổi bật, vang dội. 
- Liên Xô tiến hành công 
cuộc cải tổ nhưng không 
thành công, kéo theo sự 
sụp đổ của hệ thống 
XHCN ở Đông Âu. 
08/07/2012 
11 
•Kết quả là trong kỳ Đại hội Đảng lần thứ VI vào 
cuối năm 1986, Đảng tuyên bố chủ trương Đổi mới, 
đề cập sự cần thiết và cấp bách của việc đổi mới cơ 
chế quản lý kinh tế “Việc bố trí lại cơ cấu kinh tế phải 
đi đôi với đổi mới cơ chế quản lý kinh tế. Cơ chế quản 
lý tập trung quan liêu, bao cấp từ nhiều năm nay 
không tạo đƣợc động lực phát triển, làm suy yếu kinh 
tế XHCN, hạn chế việc sử dụng và cải tạo các thành 
phần kinh tế khác, kìm hãm sản xuất, làm giảm năng 
suất, chất lƣợng, hiệu quả, gây rối loạn trong phân 
phối lƣu thông, và đẻ ra nhiều hiện tƣợng tiêu cực 
trong xã hội". 
08/07/2012 
12 
NGƯỜI THỰC HIỆN 
• 
[email protected]