Biện pháp nâng cao chất lượng dạy học tích hợp kỹ năng sống cho học sinh tiểu học - Chu Thị Mỹ Nga

Tài liệu Biện pháp nâng cao chất lượng dạy học tích hợp kỹ năng sống cho học sinh tiểu học - Chu Thị Mỹ Nga: No.12_June 2019|S 12 – Tháng 6 nm 2019|p.45-49 45 TP CHÍ KHOA HC I HC TÂN TRÀO ISSN: 2354 - 1431 Bin pháp nâng cao cht lng dy hc tích hp k nng sng cho hc sinh tiu hc Chu Th M Ngaa* a Trng i hc Tân Trào * Email: chumynga82@gmail.com Thông tin bài vit Tóm tt Ngày nhn bài: 21/5/2019 Ngày duyt ng: 10/6/2019 Trong thi i cách mng công ngh 4.0 hin nay, hc sinh tiu hc c tip xúc vi xã hi rt sm, cho nên giáo dc k nng sng cho tr thc s rt cn thit. Vic dy hc tích hp k nng sng c bn cho hc sinh tiu hc trên lp và sinh hot, tri nghim ngoi khóa không ch mang li li ích v mt sc kho mà còn giúp các em sm có ý thc làm ch bn thân, sng tích cc và hng n nhng iu lành mnh cho chính mình cng nh xã hi. làm tt nhng yêu cu này cn có các bin pháp nâng cao cht lng dy hc tích hp k nng sng cho hc sinh tiu hc. Nhà trng, giáo viên và các lc lng giáo dc kh...

pdf5 trang | Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 270 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Biện pháp nâng cao chất lượng dạy học tích hợp kỹ năng sống cho học sinh tiểu học - Chu Thị Mỹ Nga, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
No.12_June 2019|S 12 – Tháng 6 nm 2019|p.45-49 45 TP CHÍ KHOA HC I HC TÂN TRÀO ISSN: 2354 - 1431 Bin pháp nâng cao cht lng dy hc tích hp k nng sng cho hc sinh tiu hc Chu Th M Ngaa* a Trng i hc Tân Trào * Email: chumynga82@gmail.com Thông tin bài vit Tóm tt Ngày nhn bài: 21/5/2019 Ngày duyt ng: 10/6/2019 Trong thi i cách mng công ngh 4.0 hin nay, hc sinh tiu hc c tip xúc vi xã hi rt sm, cho nên giáo dc k nng sng cho tr thc s rt cn thit. Vic dy hc tích hp k nng sng c bn cho hc sinh tiu hc trên lp và sinh hot, tri nghim ngoi khóa không ch mang li li ích v mt sc kho mà còn giúp các em sm có ý thc làm ch bn thân, sng tích cc và hng n nhng iu lành mnh cho chính mình cng nh xã hi. làm tt nhng yêu cu này cn có các bin pháp nâng cao cht lng dy hc tích hp k nng sng cho hc sinh tiu hc. Nhà trng, giáo viên và các lc lng giáo dc khác cn có nhng phi hp ng b to iu kin cho hc sinh tiu hc tri nghim thc t nhm to nên vn sng, ny n các phm cht, k nng sng làm nn tng cho s phát trin nhân cách. T khóa: K nng sng; dy hc tích hp; hc sinh tiu hc; các bin pháp 1. t vn Dy k nng sng cho hc sinh trong giai on hin nay là mt yêu cu cp thit các trng ph thông nói chung, bc tiu hc nói riêng. Trong khi ni dung v rèn luyn k nng sng cha c a vào thành mt chng trình riêng mà ch yu c giáo viên lng ghép trong tng b môn nh giáo dc o c, Ting Vit hay trong các tit chào c u tun, các bui ngoi khóa. Vi thi lng quy nh ca mt tit hc hin nay, khi giáo viên lên lp, s không thi gian trang b cho hc sinh các k nng sng ã gây ra nhng hn ch cho quá trình dy hc tích hp k nng sng cho hc sinh tiu hc. áp ng c yêu cu ca quá trình dy hc tích hp k nng sng cho hc sinh tiu hc, ngi giáo viên cn phi có các bin pháp nâng cao cht lng dy hc tích hp mi phát huy c hiu qu ngay trong khuôn kh nhng tit dy chính khóa. Do vy, tt c các giáo viên, ngi làm công tác qun lý giáo dc u phi nm vng c các bin pháp mang tính ct lõi trin khai dy hc tích hp giúp cho hc sinh tiu hc rèn luyn c k nng sng. 2. Bin pháp nâng cao cht lng dy hc tích hp k nng sng cho hc sinh tiu hc. 2.1. Các khái nim công c Trong mt vài nm tr li ây, chúng ta thng xuyên c nghe n cm t quen thuc nh giáo dc k nng sng, dy hc tích hp trong giáo dc. ó là nhng phng thc hot ng dy tích hp trong môn hc và tích hp liên môn, dy hc tích hp k nng sng. Chúng ta có th hiu mt cách khái quát các khái nim nh sau: - K nng sng: Có nhiu quan nim khác nhau v k nng sng: Theo T chc Y t th gii (WHO), K nng sng là kh nng có hành vi thích ng (adaptive) và tích cc (positive), giúp các cá nhân có th ng x hiu qu trc các nhu cu và thách thc ca cuc sng hàng ngày.[6] Theo Qu nhi ng Liên hp quc (UNICEF), k nng sng là cách tip cn giúp thay i hoc hình thành hành vi mi. Cách tip cn này lu ý n s cân bng v tip thu kin thc, hình thành thái và k C.T.M. Nga/ No.12_June 2019|p.45-49 46 nng. T nhng khái nim trên ây có th thy, k nng sng bao gm mt lot các k nng c th, cn thit cho cuc sng hàng ngày ca con ngi. Bn cht ca k nng sng là k nng t qun lí bn thân và k nng xã hi cn thit cá nhân t lc trong cuc sng, hc tp và làm vic hiu qu. - Giáo dc k nng sng: là mt quá trình tác ng s phm có mc ích, có k hoch nhm hình thành nng lc hành ng tích cc, có liên quan ti kin thc và thái , giúp cá nhân có ý thc v bn thân, giao tip, quan h xã hi, thc hin công vic, ng phó hiu qu vi các yêu cu thách thc ca cuc sng hàng ngày Giáo dc k nng sng là hot ng giáo dc giúp cho ngi hc hình thành và phát trin nhng thói quen, hành vi, thái tích cc, lành mnh trong vic ng x các tình hung ca cuc sng cá nhân và tham gia i sng xã hi, qua ó hoàn thin nhân cách và nh hng phát trin bn thân tt hn da trên nn tng các giá tr sng[7]. Giáo dc k nng sng là rt quan trng và cn thit cho tr nh. Giáo dc k nng sng giúp cho hc sinh tiu hc phát trin nhân cách, th cht, tình cm, giao tip, ngôn ng, t duy mt cách toàn din, là nn tng tr t tin tham gia vào các hot ng sng và hc tp. - Dy hc tích hp: Theo t in Giáo dc hc: Tích hp là hành ng liên kt các i tng nghiên cu, ging dy, hc tp ca cùng mt lnh vc hoc vài lnh vc khác nhau trong cùng mt k hoch dy hc. [8] Dy hc tích hp là mt quan im lý lun dy hc, hành ng liên kt các i tng nghiên cu, ging dy, hc tp ca cùng mt lnh vc hoc vài lnh vc khác nhau trong cùng mt k hoch dy hc. Nh vy, dy hc tích hp là nói n vic s dng các phng pháp và mc tiêu ca hot ng dy hc ca giáo viên tích hp ni dung dy hc vi vic hình thành các k nng cho hc sinh tiu hc. Giáo viên có th tích hp các ni dung các môn hc khác nhau, hoc các kin thc khác liên quan n bài ging chuyn ti n hc sinh nhng ch giáo dc lng ghép thông qua các hình thc truyn t bng trình chiu, ging dy, tho lun, dy hc theo d án. Dy hc tích hp là mt xu hng ca lí lun dy hc và c nhiu nc trên th gii thc hin. - Dy hc tích hp k nng sng tiu hc: Dy hc tích hp k nng sng cho hc sinh tiu hc là cách thc dy lng ghép nhng ni dung giáo dc có liên quan n quá trình dy hc ca mt môn hc nh: Giáo dc o c, li sng; giáo dc môi trng; tit kim và s dng nng lng nhm giúp hc sinh hình thành các k nng sng thông qua vic x lí các ni dung kin thc trong mi liên quan vi nhau, m bo hc sinh tiu hc vn dng c tng hp các kin thc ó mt cách hp lí gii quyt các vn trong hc tp, cuc sng.[1] 2.2. Các k nng sng ct lõi cn giáo dc cho hc sinh tiu hc Vic rèn luyn k nng sng cho hc sinh bc Tiu hc không ch giúp tr hình thành nên nhng hành vi tích cc và kh nng thích nghi vi mi hoàn cnh sng, to nên bn lnh t tin hn khám phá và tn hng cuc sng mt cách trn vn. Xut phát t mc ích dy hc tích hp k nng sng cho hc sinh Tiu hc, nhà trng cng nh giáo viên cn to ra mt môi trng tri nghim giúp tr hoàn thin kh nng t ch ca bn thân, phát trin nhân cách và thích nghi vi mt cuc sng luôn thay i. Có th nhn din các k nng sng c bn, ct lõi cn giáo dc cho hc sinh tiu hc qua các k nng di ây: K nng ng x ni hc ng; K nng giao tip to dng các mi quan h; K nng trình t nhn thc; K nng thuyt trình; K nng phòng chng xâm hi; K nng hc trên lp và t hc nhà; K nng xây dng s t tin và coi trng giá tr bn thân; K nng thích ng vi mi môi trng, iu kin sng khác nhau; K nng t mc tiêu trong công vic, hc tp; K nng gii quyt vn ; K nng làm vic nhóm; K nng lãnh o và hành vi tích cc; Tinh thn trách nhim và k nng t chc công vic hiu qu; Nhn thc gii tính và nhn thc cm xúc hc ng; K nng t chm sóc bn thân; K nng cu thng: S cp cu, x lý tình hung, cp cu ui nc, bng bó vt thng, cách x lý kh b in git- cháy bng; K nng sinh hot tp th mi cách tip cn khác nhau u có th giáo dc k nng sng phù hp vi môi trng hc tp và sinh sng ca hc sinh. V c bn, khi dy hc tích hp, nhà trng và giáo viên cn xây dng chng trình giáo dc các k nng sng cn thit, ct lõi nhm tng cng nng lc và kh nng thích ng cho hc sinh tiu hc. T chng trình giáo dc ph thông mi, t các c im môn hc, cn t chc các phng pháp, bin pháp dy nhm nâng cao hiu qu giáo dc tích hp k nng sng cho hc sinh tiu hc và th hin c s phân hóa trong quá trình dy hc. V phng pháp và hình C.T.M. Nga/ No.12_June 2019|p.45-49 47 thc t chc dy hc, i vi mt ch , ngi giáo viên luôn phi chú trng vic ng dng kin thc ca ch vào thc tin cng nh ng dng kt hp vi các môn hc khác nhm tng cng k nng sng cho hc sinh tiu hc. 2.3. Nhng yêu cu ca chng trnh dy hc tích hp i vi vic rèn luyn k nng sng cho hc sinh tiu hc B GD&T ã công b ni dung chng trình các môn hc và l trình thc hin trin khai chng trình mi. Trong ó, hot ng tri nghim cng là mt ni dung quen thuc vì c xây dng trên c s các hot ng giáo dc tp th nh chào c, sinh hot lp, sinh hot Sao Nhi ng, i TNTP H Chí Minh và các hot ng tham quan, lao ng, thin nguyn, phc v cng ng, trong chng trình hin hành. cp tiu hc, ni dung các môn hc bao gi cng gn tích hp k nng sng và hot ng tri nghim cho hc sinh. Nhng yêu cu dy hc tích hp phi áp ng c yêu cu rèn k nng sng cho hc sinh tiu hc mà kt qu ca hot ng dy hc ó cn th hin c kt qua khi hc sinh tham gia vào các hot ng tri nghim nhm tng cng nng lc thích ng vi cuc sng nh: Hiu bit v bn thân và môi trng sng; Nhn bit c s thay i ca c th, cm xúc, suy ngh ca bn thân; Hình thành c mt s thói quen, np sng sinh hot và k nng t phc v; Nhn ra c nhu cu phù hp và nhu cu không phù hp; Phát hin c vn và t tin trao i nhng suy ngh ca mình; Ch ra c s khác bit gia các cá nhân v thái , nng lc, s thích và hành ng; Nhn din c mt s nguy him t môi trng sng i vi bn thân; K nng iu chnh bn thân và áp ng vi s thay i; xut c nhng cách gii quyt khác nhau cho cùng mt vn ; Làm ch c cm xúc, thái và hành vi ca mình và th hin s t tin trc ông ngi; T lc trong vic thc hin mt s vic phù hp vi la tui; Bit cách tho mãn nhu cu phù hp và kim ch nhu cu không phù hp; Thc hin c các nhim v vi nhng yêu cu khác nhau; Bit cách x lí trong mt s tình hung nguy him. Theo chng trình giáo dc ph thông mi, hot ng dy hc tích hp tiu hc, cn tng cng tích hp trong ni b môn hc Toán, Ting Vit, o c, T nhiên và Xã hi (các lp 1, 2, 3) và lng ghép các vn nh môi trng, bin i khí hu, k nng sng, dân s, sc khe sinh sn vào các môn hc và hot ng giáo dc. Lp 4 và lp 5, thc hin iu chnh và hình thành hai môn: Khoa hc và Công ngh (ch yu da trên c s môn hc này các lp 4, 5 ca chng trình hin hành); Tìm hiu xã hi (ch yu da trên c s môn Lch s và a lý các lp 4, 5 ca chng trình hin hành và thêm mt s vn xã hi).[1] áp ng c các yêu cu trên, ngi giáo viên tiu hc cn tp trung xây dng các ch dy hc trong mi môn hc và ch k nng sng dy tích hp cho phù hp vi iu kin, hoàn cnh ca a phng, nhà trng. Ngi giáo viên cn chun b tâm th vui v trong t chc dy tích hp vì s mt nhiu thi gian chun b. Cách thc dy tích hp phi duy trì s n nh cho lp hc luôn sôi ng, các em hc sinh hào hng hc tp. Nh vy, vai trò ca các bin pháp dy hc tích hp k nng sng cho hc sinh tiu hc có ý ngha vô cùng quan trng. 2.4. Bin pháp giúp giáo viên dy hc tích hp rèn luyn k nng sng cho hc sinh tiu hc Thc t các k nng sng ã c a vào mc tiêu c th tng môn hc, bài hc nhng thc t, vn có hin tng giáo viên khi dy tích hp ã không có s cân nhc, la chn trong mt bài dy nên dy không gi, cái chính cha nói c bao nhiêu mà phn tích hp ã làm bin dng tit hc, không t c hiu qu rèn k nng sng cho hc sinh. Vì vy, có hiu qu cao, ngi giáo viên cn nm vng các bin pháp sau: 2.4.1. Tng cng nâng cao nghip v và tâm lý hc s phm truyn t c kin thc và giúp hc sinh tiu hc am mê hc tp, ngi giáo viên phi có nghip v s phm vng vàng, phi t bi dng và trang b cho mình phng pháp dy hc sinh ng, có cách ging bài mt cách ngn gn, xúc tích bài hc d i sâu vào trí nh. Ngoài nng khiu, có th nói tính cách ca thy cô ta nh ngun cm hng, tác ng ln nht n vic hc ca tr. S vui v, hài hc là liu thuc tt nht cho giáo dc hc sinh. Giáo viên phi là ngi am hiu tâm sinh lý hc sinh, c bit phi tht tinh ý nm c tâm t ca tr, ch bo khéo léo, thu hút c các em tham gia vào tng ni dung ca bài hc. Giáo viên càng hài hc, dí dm hc sinh càng thích hc môn ó. Có th áp dng phng pháp “lp hc vui v’, “va hc va chi”. Phng pháp này giúp tr d tip thu mà còn giúp tr ch ng, vn ng não b nhiu hn theo chiu hng tích cc. C.T.M. Nga/ No.12_June 2019|p.45-49 48 2.4.2. Giáo viên cn i mi cách thc, hình thc trin khai ni dung bài ging dy tích hp k nng sng cho hc sinh tiu hc. - Thy cô giáo là ngi m hin th hai ca hc sinh tiu hc, các em luôn luôn nghe li dy bo và làm theo nhng gì thy cô dy. Do ó, thy cô giáo phi là tm gng sáng v o c, nht là tm gng v các ng x vn hóa, chun mc trong li nói và vic làm. Giáo dc k nng sng cho hc sinh s khó hn khi chính thy cô không phi là mt tm gng. - to cho các em môi trng nng ng cng nh to nim vui, hng thú trong hc tp, mi ngi giáo viên cn không ngng i mi phng pháp dy hc theo hng phát huy tính c lp, sáng to ca hc sinh gn vi thc tin, có tài liu b tr phong phú, s dng thit b dy hc và ng dng CNTT trong dy hc. - Trong công tác chun b bài lên lp, giáo viên cn thit k tin trình dy hc thành các hot ng hc ca hc sinh, xây dng các ni dung chính ging dy; xác nh nhng nng lc có th nâng cao cho hc sinh trong tng ni dung. Biên son các câu hi, bài tp ánh giá trình ca hc sinh; t chc dy hc d gi, phân tích, rút kinh nghim. - Mi bài dy, giáo viên luôn chú trng to cho các em tính ch ng, tích cc, hng thú trong hc tp; phát huy tính sáng to. Trong gi hc, giáo viên cn to c hi cho các em c nói, c trình bày trc nhóm bn, trc tp th, nht là các em còn hay rt rè, kh nng giao tip kém qua ó góp phn tích ly thêm k nng sng. - Giáo viên ch nhim phi làm tt công tác ch nhim mà nhà trng phân công, thng xuyên thay i các hình thc sinh hot lp các em c thay mt lp trc ánh giá, nhn xét thêm phn giao lu vi toàn trng qua các tit mc vn ngh, k chuyn, câu , trò chi do chính các em ng ra t chc di s giúp và hng dn ca giáo viên. - Quán trit mc tiêu ging dy môn o c, nht là hình thành các hành vi o c. Giáo viên làm tt công tác kim tra ánh giá phân loi hnh kim ca hc sinh, rèn cho các em kh nng t hc, t chm sóc bn thân, bit l phép, hiu tho, t phc v ba n và v sinh cá nhân. Thay i luân phiên nhau cho hc sinh có c hi th thách làm lp trng, t trng, các em rèn luyn tác phong ca ngi bit tích cc ch ng, sáng to trong cách iu hành nhóm và tp th lp. 2.4.3. Nh trng tng cng t chc các hot ng tri nghim, a dng hóa các hot ng tp th trong v ngoi nh trng - Nhà trng cn t chc tt các bui chào c u tun. Theo ó mc tiêu bui chào c không ch là ánh giá xp loi nn np, hc tp, các hot ng giáo dc trong tun qua, trin khai k hoch tun ti ca BGH nhà trng mà cn thay i hình thc bui l chào c mt cách sáng to, rèn luyn các k nng cho hc sinh. - T chc tt hot ng ngoi khóa, “din àn” phm vi lp khi ca mình. Mi nm hc s có mt s ch rèn luyn k nng sng c trin khai. Trong ó nhà trng cn phát huy vai trò ca t chc i TNTP H Chí Minh và Sao nhi ng theo các ch im hàng tháng. + Xây dng trng, lp xanh-sch-p-an toàn. Trong ó cn chú trng to môi trng t nhiên gn gi vi cuc sng nh trng vn cây thuc nam, các câu khu hiu các cây xanh, bn hoa thông qua ó mà giáo dc ý thc BVMT các em. 2.4.4. Thành lp các loi hình câu lc b, nhóm sinh hot tp th Nhà trng nên thành lp các câu lc b cho hc sinh tiu hc nh khiêu v th thao, ting Anh, âm nhc, hi ha, k nng sng, trò chi dân gian, hát dân ca và các loi hình sinh hot vn hóa dân gian vào trng hcgiúp hc sinh có c hi th hin am mê ca mình. Nhà trng cn thng xuyên t chc các hot ng cho các câu lc b và nhóm hc sinh c tham gia vào các phong trào nâng cao th cht, các bui tham quan dã ngoi. T chc sinh hot chuyên vi các trng hc khác câu lc b ca hc sinh tiu hc c hc hi ln nhau qua các hot ng giao lu, qua ó rèn luyn k nng sng cho các em. Nhng hot ng ca câu lc b, nhóm sinh hot thc t s giúp hc sinh tiu hc c hòa mình vào không khí tp th, tri nghim trong tng cm xúc và th hin k nng sng, t ó các em s tích ly vn sng, to nn tng cho s phát trin nhân cách. Ngoài ra, nhà trng cn phi hp vi gia ình, các t chc xã hi trong và ngoài nhà trng cùng góp phn giáo dc k nng sng cho các em. Hàng nm các nhà trng t chc cho các em i du lch tri nghim các em có nhng cm nhn tt p v quê hng t nc, thêm lòng thng yêu và t hào v t quc. 3. Kt lun Dy hc tích hp cn phi c tin hành rt k lng da trên c s kin thc khoa hc c bn kt hp vi rèn k nng sng cho hc sinh tiu hc. Các bin C.T.M. Nga/ No.12_June 2019|p.45-49 49 pháp nâng cao cht lng dy hc tích hp k nng sng cho hc sinh tiu hc giúp giáo viên bit xây dng bin pháp, cách thc dy tích hp k nng sng khác nhau t c mc ích giáo dc. Sau khi nm vng các bin pháp dy hc tích hp k nng sng, ngi giáo viên cn phát huy tt vai trò ngi t chc rèn luyn k nng sng cho hc sinh tiu hc, c bit quan tâm n hot ng thc hành và ng dng kin thc vào gii quyt nhng vn thc tin. Nhà trng cn t chc nhng hot ng tri nghim a dng v hình thc, phong phú v ni dung, to c các ng lc, các iu kin giúp giáo viên dy hc tích hp k nng sng cho hc sinh t c hiu qu cao hn. TÀI LIU THAM KHO 1. B Giáo dc và ào to, Chng trnh giáo dc ph thông – Chng trnh tng th, 2017. 2. Nguyn Vn Cng – Bernd Meier, Lý lun dy hc hin i – c s i mi mc tiêu, ni dung v phng pháp dy hc, Nxb i hc S phm, Hà Ni, 2014. 3. Nguyn Anh Dng (ch nhim), Phng án thc hin quan im tích hp trong phát trin chng trnh giáo dc ph thông Vit Nam giai on sau nm 2015, tài NCKH cp B, mã s: B2011-07NV, Vin Khoa hc Giáo dc Vit Nam, 2013. 4. Nguyn Vn n, T chc hot ng hc, Nxb Giáo dc Vit Nam, Hà Ni, 2012. 5. Nguyn c Minh (ch biên), Dng Vn Hng, Trn Hi Toàn, i mi ánh giá kt qu giáo dc hc sinh tiu hc, Nxb Giáo dc Vit Nam, Hà Ni, 2015. 6. Life Skills Education for Children and Adolescents in Schools, World Health Organization, 1997. 7. Thông t s 04/2014/TT-BGDT do B Giáo dc và ào to ban hành ngày 28/2/2014 v vic ban hành quy nh qun lý hot ng giáo dc k nng sng và hot ng giáo dc ngoài gi chính khóa. 8. Bùi Hin (2013), T in Giáo dc hc, Nhà xut bn T in Bách Khoa. Methods to improve the quality of teaching life skills integration for elementary students Chu Thi My Nga Article info Abstract Recieved: 21/5/2019 Accepted: 10/6/2019 In the era of technology revolution 4.0, primary students are exposed to society very soon, so educating life skills for children is really necessary. Teaching integrates basic life skills for elementary school students in class and activities, extracurricular experiences not only bring health benefits but also help children to consciously master themselves, living positively and towards healthy things for yourself and society. In order to well fulfill these requirements, it is necessary to take measures to improve the quality of life skills integration teaching for elementary students. Schools, teachers and other educational forces need to have coordinate coordination to facilitate primary school students to experience real life in order to create a living, developing qualities and life skills as a foundation for personality development. Keywords: Life skills; integrated teaching; primary student; methods

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdf7_chu_thi_my_nga_9385_2164718.pdf
Tài liệu liên quan