Báo cáo Thực tập nghiệp vụ hướng dẫn du lịch

Tài liệu Báo cáo Thực tập nghiệp vụ hướng dẫn du lịch: Lời cảm ơn! Trong thời gian thực tập gần hai tháng tại công ty CP TM&DL Sao Hà Nội chúng em đã nhận được sự chỉ bảo và giúp đỡ tận tình của các anh chị trong công ty. Chúng em xin gửi lời cảm ơn chân thành sâu sắc đến Công ty CP TM&DL Sao Hà Nội đã tạo cơ hội cho chúng em được tiếp xúc thực tế với ngành nghề và cung cấp tài liệu để chúng em hoàn thành bài báo cáo này. Đồng thời, chúng em cũng xin gửi lời cảm ơn tới thầy cô trong tổ bộ môn Du lịch, GV Võ Anh Mai đã hướng dẫn chúng em trong thời gian thực tập. Xin chân thành cảm ơn! Nhóm SV 48B2 DL Khoa Lịch sử, Đại Học Vinh MỤC LỤC Lời mở đầu…………………………………………………………………… 4 Chương 1 GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY CP TM&DL Sao Hà Nội 1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của Công ty........................................ 5 1.1.1. Vị trí và đặc điểm.......................................................................... 5 1.1.2. Quá trình hình thành, phát triển và đặc điểm kinh doanh của Công ty.....................................

doc36 trang | Chia sẻ: hunglv | Lượt xem: 3405 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Báo cáo Thực tập nghiệp vụ hướng dẫn du lịch, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lời cảm ơn! Trong thời gian thực tập gần hai tháng tại công ty CP TM&DL Sao Hà Nội chúng em đã nhận được sự chỉ bảo và giúp đỡ tận tình của các anh chị trong công ty. Chúng em xin gửi lời cảm ơn chân thành sâu sắc đến Công ty CP TM&DL Sao Hà Nội đã tạo cơ hội cho chúng em được tiếp xúc thực tế với ngành nghề và cung cấp tài liệu để chúng em hoàn thành bài báo cáo này. Đồng thời, chúng em cũng xin gửi lời cảm ơn tới thầy cô trong tổ bộ môn Du lịch, GV Võ Anh Mai đã hướng dẫn chúng em trong thời gian thực tập. Xin chân thành cảm ơn! Nhóm SV 48B2 DL Khoa Lịch sử, Đại Học Vinh MỤC LỤC Lời mở đầu…………………………………………………………………… 4 Chương 1 GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY CP TM&DL Sao Hà Nội 1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của Công ty........................................ 5 1.1.1. Vị trí và đặc điểm.......................................................................... 5 1.1.2. Quá trình hình thành, phát triển và đặc điểm kinh doanh của Công ty.......................................................................................................................... 6 1.2. Cơ cấu tổ chức của Công ty CP TM&DL Sao Hà Nội............................ 7 1.3. Thực trạng hoạt động kinh doanh của Công ty CP TM&DL Sao Hà Nội…………………………………………………………………………….. 9 1.4. Những thuận lợi và khó khăn trong hoạt động kinh doanh của Công ty CP TM&DL Sao Hà Nội…………………………………………………… . 11 1.4.1. Thuận lợi………………………………………………………………… 11 1.4.2. Khó khăn………………………………………………………………… 12 1.4.3. Chiến lược kinh doanh của Công ty…………………………………. 12 Chương 2 BÁO CÁO THỰC TẬP NGHIỆP VỤ LỮ HÀNH – HƯỚNG DẪN 2.1. Nghiệp vụ lữ hành..................................................................................... 13 2.1.1. Thực tập xây dựng chương trình du lịch trọn gói.......................... 13 2.1.2. Thực tập xây dựng giá thành, giá bán của chương trình du lịch. 14 2.1.3. Thực tập nghiệp vụ quản lý, điều hành chương trình du lịch........ 16 2.2. Nghiệp vụ hướng dẫn................................................................................ 16 2.2.1. Thực tập tổ chức và thực hiện chương trình du lịch...................... 16 2.2.2. Thực tập tổ chức hướng dẫn khách du lịch theo đoàn................... 17 2.2.3. Thực tập tổ chức hướng dẫn khách du lịch lẻ................................ 21 Chương 3 MỘT SỐ GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ NHẰM PHÁT TRIỂN KINH DOANH LỮ HÀNH CỦA CÔNG TY CP TM&DL SAO HÀ NỘI 3.1. Một số giải pháp phát triển hoạt động kinh doanh lữ hành của Công ty CP TM&DL Sao Hà Nội................................................................................. 25 3.1.1. Đẩy mạnh công tác nghiên cứu thị trường và xác định tập khách hàng hợp lý........................................................................................................ 22 3.1.2. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ............................................ 23 3.1.3. Khai thác thị trường truyền thống và mở rộng thị trường mới..................................................................................................................... 24 3.1.4. Hoàn thiện và nâng cao hiệu quả chiến lược kinh doanh liên kết....................................................................................................................... 24 3.1.5. Đẩy mạnh chính sách xúc tiến quảng cáo để xây dựng hình ảnh Công ty trên thị trường và thu hút khách........................................................... 25 3.1.6. Hoàn thiện chính sách phân phối.................................................. 25 3.2. Một số kiến nghị khác............................................................................... 26 3.2.1. Kiến nghị với Khoa........................................................................ 26 3.2.2. Kiến nghị với Công ty CP TM&DL Sao Hà Nội........................... 26 3.2.3. Kiến nghị với ngành Du lịch.......................................................... 27 Kết luận............................................................................................................. 28 Tài liệu tham khảo........................................................................................... 29 Phụ lục............................................................................................................... 30 LỜI MỞ ĐẦU Có thể nói, trong những năm qua cùng xu hướng kinh tế thị trường, nền kinh tế Việt Nam phát triển mạnh mẽ, vị thế Việt Nam đã được nâng cao trên trường quốc tế. Ngành du lịch đã trở thành một trong những ngành kinh tế dịch vụ chính thức đóng góp sự tăng trưởng kinh tế của đất nước. Trong đó sự xuất hiện của nhiều Công ty lữ hành nội địa và quốc tế đã đem lại tín hiệu tốt lành cho ngành kinh tế non trẻ này. Đặc biệt, hàng năm thu hút hàng triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam tạo nên một nguồn thu ngoại tệ khổng lồ. Trước xu thế phát triển mạnh của ngành “Công nghiệp không khói” này thì đã có nhiều tổ chức, nhiều nhà đầu tư đã chớp lấy thời cơ mở ra các Công ty, trung tâm, doanh nghiệp... kinh doanh dịch vụ du lịch. Công ty CP TM&DL Sao Hà Nội ra đời muộn hơn, chịu sự cạnh tranh của các Công ty lớn, ra đời sớm, có kinh nghiệm hơn. Tuy nhiên, Công ty CP TM&DL Sao Hà Nội lại tiếp thu được những kinh nghiệm quý báu để từ đó có cách điều chỉnh hợp lý. Nhờ vậy mà hiện nay Công ty đã có được vị thế khá cao trong lòng du khách và có chỗ đứng trên trường du lịch của Việt Nam và khu vực. Với sự quan tâm của nhà trường và khoa Lịch sử, trường Đại học Vinh tổ chức cho sinh viên thực tập nghề cuối khóa. Em đã chọn Công ty CP TM&DL Sao Hà Nội làm địa điểm thực tập nghề và đã mang lại được nhiều kinh nghiệm quý giá sau quá trình thực tập tại Công ty Chương 1 GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY CP TM&DL SAO HÀ NỘI 1.1. Lịch sử hình thành và phát triển Công ty 1.1.1. Vị trí và đặc điểm Công ty CP Thương mại và Du lịch Sao Hà Nội (HANOI STT.,JSC) đã có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực lữ hành Quốc tế và Nội địa. Với đội ngũ nhân viên năng động, nhiệt tình, giàu kinh nghiệm và phong cách phục vụ chuyên nghiệp, Công ty luôn mong muốn sẽ đem đến cho cho Quý khách hàng những sản phẩm dịch vụ có chất lượng tốt nhất. Tên doanh nghiệp CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH SAO HÀ NỘI Tên giao dịch HANOI STAR TRADING AND TOURISM JOINT STOCK COMPANY Tên viết tắt HANOI STT.,JSC Giấychứng nhận ĐKKDoanh số 01030021975 Mã số thuế 0102619127 Địa chỉ Số10/435 Linh Lang – Ba Đình – Hà Nội Điện thoại (84.4) 37674131 – Fax: (84.4) 37622644 Email hanoistt@yahoo.com.vn Website www.hanoistt.com.vn 1.1.2. Quá trình hình thành, phát triển và đặc điểm kinh doanh của Công ty Công ty Công ty CP TM&DL Sao Hà Nội được thành lập năm 2006. Chức năng của Công ty chuyên kinh doanh du lịch, khách sạn, thương mại và dịch vụ vận tải... Hiện nay Công ty có hơn 30 nhân viên, cộng tác viên. Công ty CP TM&DL Sao Hà Nội luôn thực hiện nghiêm túc các quy chế phân phối tiền lương, khen thưởng, quy chế khoán. Bên cạnh đó đầu tư phát triển nguồn nhân lực cũng là một trong những chính sách quan trọng của Công ty. Với rất nhiều cách thức, Công ty đã tuyển dụng những nhân viên có năng lực, chuyên môn cao từ nhiều nơi khác nhau. Song song với nó là việc củng cố đoàn kết nội bộ, mở rộng hợp tác, tạo mối quan hệ với các doanh nghiệp, Công ty lữ hành trong nước và nước ngoài. Đây cũng là tiền đề để Công ty phát triển và mở rộng quy mô hoạt động kinh doanh của mình. Công ty Công ty CP TM&DL Sao Hà Nội thực hiện đầy đủ chức năng kinh doanh lữ hành của mình. Trước năm 2006 công ty chủ yếu hoạt động các dịch vụ du lịch từng phần: bán vé tàu hỏa, dịch vụ vận tải hàng hóa, đặt phòng khách sạn, đặt vé máy bay...chưa phát triển du lịch trọn gói, hay tập trung khai thác khách du lịch. Trước xu thế phát triển của các ngành dịch vụ đặc biệt là dịch vụ du lịch thì Công ty đã tuyển dụng nhân viên có chuyên môn cao, đầu tư vào việc tổ chức các tour du lịch trọn gói, hạch toán kinh tế độc lập, khai thác mạnh vào kinh doanh du lịch, phân bổ nhân sự. Đây được xem như thời kỳ khởi đầu phát triển du lịch lữ hành của Công ty CP TM&DL Sao Hà Nội. Từ khi thành lập cho đến nay Công ty đã trải qua nhiều biến động kinh tế trong nước cũng như sự ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế trong khu vực. Đến nay, Công ty là một trong những đơn vị hoạt động có uy tín về hoạt động kinh doanh lữ hành trong nước và Quốc tế vì đây. Ngoài ra, Công ty còn kinh doanh các dịch vụ thương mại thế mạnh khác, như: Tổ chức hội thảo, hội nghị, sự kiện Dịch vụ cấp Visa, hộ chiếu, CMTND Dịch vụ đặt phòng khách sạn Dịch vụ vé máy bay, tàu hỏa, tàu cao tốc Dịch vụ cho thuê xe du lịch từ 4 đến 45 chỗ Dịch vụ vận tải,… 1.2. Cơ cấu tổ chức của Công ty CP TM&DL Sao Hà Nội. Để đảm bảo tính linh hoạt cao yêu cầu hoạt động kinh doanh có hiệu quả thì phải tổ chức bộ máy hoạt động với quy mô hợp lý nhất, tối ưu nhất, mọi khó khăn sai lầm trong kinh doanh phải được khắc phục kịp thời. Các phòng ban phải có sự liên kết hỗ trợ lẫn nhau để thực hiện các mục tiêu đặt ra. Phương pháp quản lý theo phương pháp trực tuyến. Giám đốc quản lý toàn bộ hoạt động của công ty có kế hoạch điều chỉnh kịp thời và các bộ phận chức năng chịu sự chỉ đạo trực tuyến từ giám đốc. Mối quan hệ quản lý này có ưu điểm là gọn nhẹ về tổ chức thông tin được đảm bảo thông suốt, đường đi của thông tin là ngắn do đó sai lệch của thông tin là không lớn phù hợp với chế độ một thủ trưởng lãnh đạo. Nhiệm vụ được quy định theo nguyên tắc tập trung dân chủ trong quản lý. Cơ cấu này đảm bảo nguồn lực để giải quyết các vấn đề trọng tâm. Bộ máy tổ chức được thể hiện qua sơ đồ sau . Cơ cấu nhân sự của công ty bao gồm: Giám đốc: 1 người Bộ phận điều hành: 2 người Phòng sale: 4 người Hướng dẫn viên: 8 hướng dẫn viên chính và 15 cộng tác viên Bộ phận kế toán: 2 người (1kế toán trưởng và 1nhân viên) - Giám đốc: Giám đốc hiện là bà Nguyễn Phương Dung, là người trực tiếp quản lý và lãnh đạo Công ty. Ngoài ra, giám đốc còn có chức năng đề ra các chương trình và chiến lược kinh doanh. - Phòng tổ chức hành chính: Phòng tổ chức hành chính có chức năng quản lí hồ sơ của nhân viên và đưa ra các thông báo tuyển dung khi Công ty thiếu nhân viên. - Phòng kinh doanh: Đây là phòng đóng vai rò quan trọng trong hoạt động kinh doanh của Công ty. Phòng kinh doanh có chức năng hoạch định ra các chiến lược kinh doanh, lập kế hoạch và xây dựng các tour du lịch. - Phòng kế toán tài vụ: Phòng kế toán có chức năng thống kê, hoạch định tài chính của Công ty và viết báo cáo thuế thu nhập doanh nghiệp cho Công ty hàng tháng. Đồng thời phòng kế toán còn có trách nhiệm chi trả lương cho nhân viên và các dịch vụ của chương trình du lịch của Công ty. 1.3. Thực trạng hoạt động kinh doanh của Công ty CP Thương mại và Du lịch Sao Hà Nội năm 2009 - 2010 Bảng: Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty 2009-2010 Các chỉ tiêu ĐVT Năm 2009 Năm 2010 So sánh 2009/2010 Chênh lệch % 1)Tổng doanh thu 1000đ 3,840,000 4,325,400 485,400 112 DT lữ hành quốc tế 1000đ 1,290,000 1,472,650 182,650 114 Tỷ trọng % 33,59 34,0 0,41 DT lữ hành nội địa 1000đ 1,015,000 1,065,950 50,950 105 Tỷ trọng % 26,4 24,64 -1,76 DT kinh doanh thương mại 1000đ 1,535,000 1,786,800 251,800 116 Tỷ trọng % 40,01 41,36 1,35 2)Đội ngũ lao động Người 27 27 0 100 Tổng quỹ lương 1000đ 194,400 210,600 16,200 108 Năng suất lao động 1000đ 142,222 160,200 17,978 112 Lương/người/năm 1000đ 7,200 7,800 600 108 3)Tổng chi phí 1000đ 3,150,000 3,560,000 410,000 113 4)Tổng thuế 1000đ 450,720 480,960 30,240 106 Thuế GTGT 1000đ 295,320 315,245 19,925 106 Thuế thu nhập 1000đ 155,400 165,715 10,315 106 5)Tổng lợi nhuận 1000đ 239,280 284,440 45,160 118 *Nhận xét kết quả kinh doanh của công ty trong hai năm qua: Doanh thu năm 2010 so với năm 2009 tăng lên cả về số tiền và tỷ lệ trong đó hoàn thành vượt mức kế hoạch là 12%, tương ứng với số tiền 485.400.000đ. Tổng doanh thu tăng là do doanh thu từ hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế tăng 14% tương ứng với số tiền 182.650.000đ. Doanh thu từ kinh doanh lữ hành nội địa tăng 5% tương ứng tăng với số tiền 509.500.00đ. Doanh thu từ kinh doanh thương mại tăng 16% tương ứng tăng với số tiền 251.800.000đ. Tuy thị trường khách du lịch có nhiều biến động trong hai năm qua nhưng việc kinh doanh của Công ty vẫn đạt kết quả tốt. Biểu hiện tổng lợi nhuận năm 2010 tăng lên so với năm 2009 là 45.160.000đ vượt kế hoạch 18%. Mặc dù tổng chi phí doanh thu cũng tăng 12% nhưng tốc độ tăng chi phí thấp hơn tốc độ tăng doanh thu. Điều này chứng tỏ Công ty đã có những bước đi đúng đắn khắc phục tính thời vụ trong hoạt động kinh doanh. Về lao động của Công ty vẫn giữ nguyên nhưng vẫn đảm bảo thu nhập của công ty thêm chí còn tăng lên điều đó chứng tỏ trình độ quản lý và trình độ chuyên môn của công ty tăng lên rõ rệt biểu hiện ở năng suất lao động tăng 12%, tổng quỹ lương tăng 8%, lương bình quân tăng 8%. Tóm lại: Có thể thấy tình hình kinh doanh của Công ty đạt kết quả tốt, bên cạnh đó vẵn còn tồn tại một số khó khăn cần khắc phục, cần thực hiện tốt hơn nữa chức năng nhiệm vụ cũng như trách nhiệm của mỗi thành viên góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh công ty. Cần phải xây dựng và tạo mối quan hệ tốt đẹp hơn nữa với tất cả các tuyến điểm, điểm du lịch đồng thời khai thác các giá trị văn háo đặc sắc mà Công ty đã xây dựng các tour du lịch tới đó. Đặc biệt phải giữ uy tín với khách hàng và đồng thời phải giữ quan hệ tốt với khách hàng cũ. Sản phẩm du lịch chủ yếu của các tour hiện nay là các tour du lịch trọn gói, thị trường khách du lịch chủ yếu là khách nước ngoài vào Việt Nam . 1.4. Những thuận lợi, khó khăn và chiến lược kinh doanh của Công ty CP TM&DL Sao Hà Nội. 1.4.1. Thuận lợi Hà Nội là thủ đô là trung tâm văn hoá kinh tế chính trị và du lịch của cả nước. Trong những năm gần đây do chính sách đổi mới nền thời kỳ mở cửa nền kinh tế của đất nước có sự phát triển mạnh mẽ. Hà Nội được UNESCO công nhận là điểm đến an toàn nhất do đó khách du lịch đến Hà Nội ngày một nhiều. Rất nhiều các hoạt động du lịch được tổ chức tại Hà Nội thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. Đây là điều kiện thuận lợi để Công ty kinh doanh hoạt động du lịch tìm kiếm khách hàng tiềm năng và mở rộng kinh doanh. - Công ty có đội ngũ lao động trẻ nhiệt tình có trình độ, ham học hỏi tận tuỵ yêu thích công việc. - Công ty có vị trí thuận lợi thuận tiện cho việc kinh doanh của công ty. - Công ty có quan hệ rộng với các nhà cung cấp, các cộng tác lâu dài và uy tín. 1.4.2. Khó khăn - Trên thị trường ngày càng có nhiều doanh nghiệp tham gia kinh doanh du lịch làm tăng tính cạnh tranh trên thị trường, cơ hội tìm kiếm và tạo ra lợi nhuận ngày càng khó khăn hơn. - Văn phòng nhỏ, trang thiết bị chưa thực sự hiện đại nên làm việc với cường độ cao chưa đảm bảo sức cạnh tranh với Công ty bạn. - Thị trường khách không ổn định, do dịch bệnh, do ảnh hưởng của thời tiết khí hậu, khủng bố, tỷ giá ngoại tệ. 1.4.3 Chiến lược kế hoạch kinh doanh của Công ty - Đẩy mạnh khai thác các tour truyền thống với mức dịch vụ nhất định giữ uy tín với khách hàng. - Giữ vững nguồn khách truyền thống, khai thác và mở rộng thêm thị trường khách mới, tạo nhiều tour đặc trưng. - Tăng cường các dịch vụ bổ xung, nâng cao nghiệp vụ trong công tác phục vụ khách hàng để từng bước tạo uy tín cho công ty. - Trong quá trình thực hiện các tour du lịch cần bố trí nhân viên của công ty đi khảo sát tuyến và học hỏi thêm kinh nghiệm. - Công ty cần có chiến lược quảng cáo, Marketing, chăm sóc khách hàng, đào tạo và phát triển nghiệp vụ cho nhân viên một cách phù hợp để hoạt động kinh doanh của công ty đạt hiệu quả. - Sắp xếp quản lý nhân viên, xây dựng tiêu chuẩn mới đề bạt cán bộ quản lý, chú trọng về trình độ chuyên môn, liên doanh liên kết với các tổ chức cá nhân trong và ngoài nước. - Mở rộng quan hệ đối tác xây dựng chiến lược kinh doanh ngắn hạn, trung hạn, dài hạn. - Đưa ra sản phẩm cho từng thị trường mục tiêu đã lựa chọn. Chương 2 BÁO CÁO THỰC TẬP NGHIỆP VỤ LỮ HÀNH – HƯỚNG DẪN 2.1. Nghiệp vụ lữ hành 2.1.1. Thực tập xây dựng chương trình du lịch trọn gói - Xác định tuyến điểm du lịch. Tuyến điểm du lịch được hiểu là lộ trình du lịch được tính từ điểm xuất phát của khách đến điểm cuối cùng của nơi đến được thể hiện trong chương trình du lịch. Muốn xác định rõ được các tuyến, điểm du lịch cần thực hiện đầy đủ các tiêu chí sau: mục đích du lịch, nhu cầu du khách, lứa tuổi du khách, đặc điểm tài nguyên du lịch, loại hình du lịch. Yêu cầu khi xác định tuyến điểm du lịch cần phải phù hợp với giấy phép kinh doanh, phải đảm bảo tính hấp dẫn với du khách tiềm năng và du khách mục tiêu, phù hợp với năng lực của các bộ phận, doanh nghiệp có quan hệ với đối tác tuyến điểm, doanh nghiệp thường xác định tuyến điểm du lịch chủ yếu từ nơi đặt trụ sở chính và du khách ở các địa phương. - Xây dựng phương án vận chuyển. Rất quan trọng trong việc tổ chức xây dựng chương trình du lịch trọn gói. Cần lưu ý các điểm sau: Loại phương tiện, điều khiển giao thông trên tuyến, giá cả vận chuyển, nhu cầu, sự hấp dẫn, độ an toàn của phương tiện đối với khách. - Xây dựng phương án lưu trú, ăn uống Cần tiến hành khảo sát thực tế cơ sở đặt ăn cho khách hàng, từ đó đánh giá chất lượng phục vụ của cơ sở ăn uống trước khi kí kết hợp đồng đăng kí dịch vụ ăn uống tại điểm du lịch. Yêu cầu quan trọng khi xây dựng phương án lưu trú, ăn uống là quan tâm đến giá dịch vụ, sự ưa thích hoặc chấp nhận của khách đối với từng loại dịch vụ, phải phù hợp với loại hình du lịch và khẩu vị ăn của du khách. - Xây dựng chương trình tham quan Xây dựng chương trình tham quan cần thực hiện theo các trình tự sau: Khảo sát, thẩm định hệ thống và phân loại các đối tượng tham quan, xác định loại hình tham quan du lịch nhằm lựa chọn đối tượng tham quan phù hợp, xây dựng phương án tham quan gồm phương án chính và phương án bổ sung. - Xây dựng chương trình chi tiết Khi xây dựng chương trình chi tiết cần chú ý các điểm như: Mục đích chuyến đi, mức độ hấp dẫn của tuyến điểm du lịch, thời gian thời điểm chuyến đi, khả năng thanh toán của khách, loại dịch vụ lưu trú đươc cung cấp, mức độ an toàn, thân thiện ở nơi du lịch, mức độ thuận tiện của việc mua chương trình du lịch, giấy tờ và phương thức thanh toán. Ngoài các lưu ý trên thì cần đạt được các yêu cầu khoa học, hấp dẫn, phương án dự phòng, tính cạnh tranh cao, đơn giản nhưng ấn tượng. - Thử nghiệm chương trình du lịch Nhằm mục đích kiểm tra, sửa chữa, bổ sung những thiếu sót và định giá chương trình du lịch. Xác định giá thành và giá bán của chương trình tour Bước cuối cùng là thực hiện chương trình du lịch Hầu hết các bước tổ chức du lịch trọn gói mà Công ty CP TM&DL Sao Hà Nội giao nhiệm vụ tập làm quen và thiết kế tour du lịch rất sát với trong chương trình học lý thuyết tại trường đại học Vinh. Vì vậy trong quá trình thực hiện nhiệm vụ thiết kế các tour du lịch đơn giản đều được sự hướng dẫn của các anh chị trong quý Công ty nên công việc hoàn thành rất tốt. 2.1.2. Thực tập xây dựng giá thành, giá bán của chương trình du lịch Đây là công việc rất quan trọng trong việc thu lợi nhuận trong chương trình du lịch và phù hợp với các đối tượng khách du lịch trong việc mua chương trình du lịch. Khi đã xây dựng được một tour du lịch trọn gói thì việc định giá thành của chương trình du lịch là rất quan trọng. Từ việc định giá thành của chương trình du lịch thì ta sẽ đưa ra được mức giá bán tour phù hợp với thị trường khách du lịch, vừa đảm bảo tính canh tranh cao mà vẫn thu được lợi nhuận lớn từ chương trình du lịch được bán ra. Nhờ được sự hướng dẫn của các anh chị trong Công ty thực tập nên em đã học hỏi được rất nhiều trong cách tính giá thành và giá bán của chương trình du lịch. Giá thành của chương trình du lịch được hiểu là bao gồm chi phí trực tiếp mà Công ty lữ hành phải chi trả để thực hiện một chương trình du lịch. Để tính toán chính xác giá thành mà Công ty phải chi trả cho một chương trình du lịch thì cần phải có kiến thức thực tế cao, phải hiểu rõ giá cả thị trường, giá các dịch vụ vận chuyển, ăn uống, lưu trú, dịch vụ vui chơi giải trí, cùng các dịch vụ bổ sung khác... từ đó mới có thể định được giá thành của chương trình du lịch. Ngoài ra việc định giá thành chương trình du lịch trên thực tế thì còn cần vận dụng các công thức lý thuyết được học tại giảng đường đại học như: Z(1 khách) = V+F/Q Z(1 Đoàn) = V.Q+F Ngoài ra còn phải tính toán giá thành trước thuế và giá thành sau thuế, từ đó mới có thể tính được chính xác giá thành mà Công ty lữ hành phải chi trả cho chương trình du lịch. Sau khi xây dựng được giá thành của chương trình du lịch, thì cần yêu cầu đề xuất giá bán chương trình du lịch cho du khách một cách hợp lý, đảm bảo tính cạnh tranh với các Công ty du lịch khác, ổn định giá bán chung và mang lại lợi nhuận ở mức cao nhất đối với Công ty. Muốn làm được điều này đòi hỏi phải có kinh nghiệm cao trong công tác thiết kế chương trình du lịch và kiến thức thực tiễn sâu rộng vì mỗi năm giá với sự biến động của giá cả các dịch vụ trên thị trường thì chúng ta cũng cần thay đổi giá thành và giá bán một cách phù hợp. 2.1.3. Thực tập nghiệp vụ quản lý điều hành chương trình du lịch Được sự giúp đỡ tận tình của của các anh chị nhân viên văn phòng điều hành trong Công ty CP TM&DL Sao Hà Nội nên em đã học hỏi được rất nhiều kiến thức. Trong thời gian thực tập trong Công ty thì đã được các anh chị phòng điều hành giao hướng dẫn và giao các công việc liên quan đến điều hành tour như: - Xây dựng, tính giá và hoàn thiện các chương trình du lịch nội địa, outbound, inbound, chào bán cho khách hàng là khách Việt Nam đi du lịch trong nước, quốc tế và khách nước ngoài, Việt kiều đến Việt Nam du lịch. - Điều hành, sắp xếp dịch vụ, hướng dẫn viên và theo dõi quá trình thực hiện tour du lịch từ khi bắt đầu đến khi kết thúc chương trình du lịch. - Cùng với cán bộ điều hành trong Công ty tư vấn, ký kết hợp đồng và tổ chức thực hiện các tour du lịch cho khách du lịch. Nghiên cứu, khảo sát tuyến điểm, dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng, phát triển tour mới. Phối hợp với các bộ phận, phòng ban trong quá trình thực hiện các tour du lịch. 2.2. Ngiệp vụ hướng dẫn 2.2.1. Thực tập tổ chức và thực hiện chương trình du lịch Căn cứ vào chương trình thực hiện, dựa vào điều kiện và hoàn cảnh định trước cần phải phát huy tính năng động chủ quan, sắp xếp hợp lý hành trình du lịch để đảm bảo tốt chương trình du lịch đã được giao. Nguyên tắc thực hiện phải đảm bảo tính kế hoạch, tính đối xứng và tính linh hoạt. Đây là điều mà các anh chị trong Công ty thường xuyên nhắc nhở đối với hướng dẫn viên khi thực hiện chương trình du lịch. Tính kế hoạch chính là tính mục đích và tính khoa học đối với hướng dẫn viên. Ngoài ra tính đối xứng chính là nguyên tắc chỉ đạo của hướng dẫn viên du lịch trong công tác phục vụ phải thích ứng với từng du khách. Bởi khách du lịch có đủ các thành phần trong xã hôi, không vì thích người này không thích người kia mà hướng dẫn viên không nhiệt tình trong việc thực hiện chương trình du lịch. Điều này có thể làm cho chương trình du lịch thất bại. Ngoài ra phải thể hiện tính linh hoạt của hướng dẫn viên. Tức là sự thích nghi với thời gian và nơi chốn của hướng dẫn viên. Thực hiện chương trình du lịch chịu sự chi phối của nhiều yếu tố cả về thiên nhiên lẫn các tình huống trong xã hội. Điều này đã đòi hỏi mỗi hướng dẫn viên phải biết cách xử lý tình huống nhanh chóng và linh hoạt. Phải khẳng định không bao giờ có sự lặp lại trong việc hướng dẫn. 2.2.2. Thực tập tổ chức hướng dẫn khách du lịch theo đoàn Trong thời gian thực tập tại Công ty du lịch quốc tế Asean tour thì các anh chị đã cho thực tập hướng dẫn một số đoàn khách lớn đi du lịch trong mùa lễ hội. Có thể nói khách du lịch theo đoàn là hình thưc phổ biến và cũng là nguồn khách chính của Công ty. Nhìn chung khách đi du lịch theo đoàn thường có các đặc điểm như: Số lượng đông từ 15 đến 30 khách. Họ thường đi theo chương trình đã định sẵn với mức chi phí do Công ty ấn định. Tâm lý của khách du lịch theo đoàn thường muốn được cung cấp các dịch vụ đã mua trong chương trình du lịch. Họ thường mua sắm nhiều theo tâm lý đám đông, và nhu cầu nghỉ ngơi lưu trú ở mức trung bình (khách sạn 2 đến 3 sao). * Công tác chuẩn bị của hướng dẫn viên Trong công tác thực tập hướng dẫn khách du lịch theo đoàn thì em được giao các nhiệm vụ như: Khi nhận được điều động từ phòng hướng dẫn viên thì phải đến nhận hồ sơ chương trình du lịch gồm các giấy tờ như hợp đồng du lịch, lịch trình tour, thông tin đoàn khách, phiếu báo phương tiện vận chuyển, phiếu đặt dịch vụ ăn nghỉ, số điện thoại của các cơ sở liên quan, giấy báo thanh toán, phiếu góp ý, tài liệu quảng cáo của Công ty... Ngoài việc chuẩn bị các giấy tờ liên quan thì hướng dẫn viên cần tìm hiểu trước thông tin đoàn khách, nghiên cứu kỹ chương trình du lịch của đoàn, chuẩn bị về ngôn ngữ, kiến thức, chuẩn bị mọi thủ tục giấy tờ, kiểm tra lại các thông tin về cơ sở đón khách và kiểm tra lại chính bản thân hướng dẫn viên. Đây là những công việc khá phức tạp yêu cầu hướng dẫn viên phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi đón khách. * Đón tiếp và làm quen với đoàn khách Khi công tác chuẩn bị đã hoàn tất thì đên bước hướng dẫn viên đón tiếp và làm quen với đoàn khách. Bởi vì trong quá trình chuẩn bị thì hướng dẫn viên mới chỉ làm quen được trưởng đoàn, còn đoàn khách thì chưa. Vì vậy, ấn tượng ban đầu có vai trò rất quan trọng đối với sự thành công của chương trình du lịch. Công việc đón khách cũng rất quan trọng. Đón khách có thể tại Công ty, tại bến tàu, sân bay... tùy vào điều kiện sức khỏe của khách mà có sự quan tâm thích hợp. Tâm lý khách du lịch lúc này khá mệt mỏi hoặc lo lắng do chuyến đi dài, do chưa biết hướng dẫn viên là người như thế nào, cách ứng xủ của hướng dẫn viên có thân thiện với khách hay không?...Trước tâm lý chung đó, nếu hướng dẫn viên tạo ra được ấn tượng ban đầu tốt đẹp thì sẽ tạo sự thành công lớn trong chương trình du lịch. Khi khách đã lên xe thì công tác giới thiệu thông tin bản thân hướng dẫn viên, Công ty lữ hành, lịch trình du lịch là rất quan trọng. Tùy vào điều kiện sức khỏe của khách mà có cách xử lý phù hợp. Nếu khách không chú ý đến lời thuyết minh của hướng dẫn viên thì ta có thể giới thiệu qua về các điểm du lịch, điểm đến,... rồi tổ chức hoạt náo hoặc để cho khách nghỉ ngơi. * Thực tập tổ chức phục vụ lưu trú ăn uống cho khách Đây cũng là một khâu quan trọng trong việc tổ chức chương trình du lịch cho khách. Khi gần đến khách sạn, hướng dẫn viên có thể nhắc nhở cho khách các đặc điểm của khách san, các dịch vụ miễn phí, dịch vụ phải trả... Kiểm tra các cơ sở vật chất có đúng như trong hợp đồng đã ký kết hay không? Thông báo thời gian hành trình tiếp theo, địa điểm ăn uống cho khách biết. Thông tin cho đoàn khách đặc điểm của nơi đến, các phương tiện giao thông của điểm đến, các dịch vụ, đặc sản của vùng miền, các lưu ý khác... Tổ chức ăn uống cho khác rất quan trọng đặc biệt là bữa ăn đầu tiên của hướng dẫn viên với đoàn khách. Bữa ăn đầu tiên giúp ta nhìn nhận, đánh giá được khẩu vị ăn uống của khách, các yêu cầu, để có sự thay đổi món ăn phù hợp cho khách trong các bữa ăn sau. Các bữa ăn của đoàn khách thường được cơ sở dịch vụ hợp đồng với tổ chức du lịch nhận khách và thường được tổ chức ngay tại cơ sở lưu trú. Nhưng với trách nhiệm là người tổ chức thự hiện chương trình du lịch, hướng dẫn viên phải quan tâm, xem xét việc cung cấp dịch vụ mà du khách đã mua để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách. * Thực tập tổ chức hoạt động hướng dẫn tham quan Công việc đầu tiên chuẩn bị tổ chức hướng dẫn chuyến tham quan là trước ngày tổ chức chuyến tham quan, hướng dẫn viên cần phải thông báo cho đoàn khách về thời gian, địa điểm xuất phát và những yêu cầu cá nhân cho khách. Tùy vào điều kiện cụ thể, đối tượng tham quan,...mà hướng dẫn viên thông báo cho khách một số thông tin cụ thể. Thông báo cho khách những chương trình hoạt động tham quan trong ngày hôm đó. Trên phương tiện tham quan, hướng dẫn viên cần thông báo, giới thiệu cho khách sơ qua về điểm đến, tạo tính hấp dẫn, trí tò mò của du khách. Kết thúc chuyến tham quan tại mỗi điểm, hướng dẫn viên là người lên xe cuối cùng khi đảm bảo số lượng khách. Sau một ngày thực hiện chương trình, hướng dẫn viên thông báo cho khách những tuyến điểm, những hoạt động hướng dẫn cho ngày tiếp theo. * Thực tập tổ chức hoạt động vui chơi giải trí và dịch vụ khác Các hoạt động vui chơi giải trí có thể có, có thể không nhưng hướng dẫn viên nên tổ chức để cho chuyến tham quan được phong phú, hấp dẫn, tạo hứng thú cho khách, đồng thời giúp cho các thành viên trong đoàn hòa đồng với nhau. Tổ chức các buổi giao lưu của khách với người dân địa phương, cở sở, điểm du lịch. Ngoài ra còn có thể tổ chức các bữa tiệc nhỏ nếu các thành viên trong đoàn trong thời gian đi tour là ngày kỷ niệm tạo nên cảm giác được quan tâm tới khách. Đặc biệt trong các dịch vụ khác thì hoạt động mua sắm được du khách quan tâm trên hết. Tránh trường hợp du khách mua sắm quá nhiều làm chậm lịch trình tour. Khi mua sắm, hướng dẫn viên cần giới thiệu, hướng dẫn cho đoàn về địa điểm mua sắm, thời gian cho phép mua sắm và những chú ý khi mua sắm. Lưu ý khách các hiện tượng bán hàng giả hoặc lừa đảo, hướng dẫn viên cần phải đảm bảo lợi ích của khách. * Thực tập tổ chức tiễn khách Kết thúc chương trình du lịch cũng là một nghệ thuật. Trước ngày chia tay đoàn khách, hướng dẫn viên cần chu ý đến tới các giáy tờ, thủ tục trả phong, vé máy bay, tàu... Hướng dẫn viên phải thông báo chính xác về thời gian rời khỏi nơi lưu trú. Hướng dẫn viên cần đến sớm hơn để giúp khách kiểm tra, thu dọn hành lý. Có câu ngạn ngư “ Diện mạo gây ấn tượng khi gặp gỡ ban đầu. Trí tuệ gây ấn tượng lúc chia tay”. Ngày chia tay là lúc mà khách hiểu được hướng dẫn viên và ngược lại hướng dẫn viên cũng hiểu về đoàn khách mà mình hướng dẫn. Lúc này có thể giới thiệu cho khách các chương trình du lịch hấp dẫn khác cho khách để tạo cơ hội khách quay lại với Công ty trong chuyến tham quan du lịch lần sau. * Những công việc sau chuyến đi Sau chương trình du lịch thì hướng dẫn viên có nhiệm vụ báo cáo tour, quyết toán tour, rút kinh nghiệm sau tour. Báo cáo phải trình bày đầy đủ nội dung về chuyến du lịch, trình bày những vấn đề liên quan đến đoàn sau đó phải có các kiến nghị về chuyến du lịch để cơ quan Công ty rút kinh nghiệm cho việc tổ chức chương trình du lịch sau. Hướng dẫn viên phải giao nộp toàn bộ hóa đơn thanh toán, chứng từ, giấy biên nhận, biên lai về các chi phí của chuyến đi để báo cáo cho phòng điều hành. Nộp bản nhận xét của khách cho Công ty du lịch, tổng hợp ý kiến của khách để rút kinh nghiệm, trả lại các dụng cụ hướng dẫn, giải quyết các vấn đề tồn đọng. Như vậy, để tổ chức một chương trình du lịch cho khách đoàn thành công thì đòi hỏi nghiệp vụ hướng dẫn của hướng dẫn viên cao. Muốn vậy thì sau mỗi chuyến đi cần rút ra được kinh nghiệm thực tế từ đó để tổ chức các chương trình du lịch sau tốt hơn. Trong thời gian thực tập hướng dẫn tại Công ty du lịch Asean tour thì em đã thu được nhiều kinh nghiệm hơn cho sau này ra trường đi làm. 2.2.3. Thực tập tổ chức hướng dẫn khách du lịch lẻ Trong thời gian thực tập thì các anh chị trong Công ty du lịch Asean tour cũng hướng dẫn cách thức thực hiện chương trình du lịch cho khách đi lẻ. Đặc điểm chung của khách đi lẻ là họ thường mua chương trình du lịch từng phần, không mua cả gói du lịch như khách đi đoàn. Khách du lịch đi lẻ thường có số lượng ít có thể là cá nhân hoặc một gia đình nào đó. Bởi không theo sự định sẵn của lịch trình nên hướng dẫn viên với khách thoải mái hơn trong công tác hướng dẫn, họ đều là người chủ thay thế nhau trong quá trình hướng dẫn. Về nguyên tắc thì tổ chức hướng dẫn khách du lịch đi lẻ căn bản là đơn giản hơn khách du lịch theo đoàn và bớt một số nguyên tăc không cần thiết. Do khách đi lẻ có số lượng ít nên hướng dẫn viên có điều kiện tìm hiểu thông tin khách hơn từ đó có thể phục vụ hướng dẫn tốt hơn. Tuy nhiên, yêu cầu đặt ra ở đây là do số lượng ít nên khách phải chi trả số tiền cao hơn. Điều này cũng đồng nghĩa với việc hướng dẫn viên phải phục vụ các dịch vụ cao cấp hơn và đòi hỏi cao hơn. Hướng dẫn viên cũng phải tôn trọng ý kiến của họ. Khách đi lẻ khi thực hiện chuyến tham quan thường có mục đích rất cụ thể, làm sao thỏa mãn được mục đích đó của du khách đòi hỏi hướng dẫn viên phải có trình độ tri thức sâu sắc hơn. Ngoài ra do điều kiện trò chuyện, tiếp xúc với khách nhiểu nên hướng dẫn viên cần phải chú ý đến những điều tế nhị nhạy cảm trong quá trình đối thoại. Lưu ý đối với khách này thì nghệ thuật giao tiếp và quan hệ cá nhân sẽ đóng vai trò quan trọng vào sự thành công của hướng dẫn viên(sau mỗi chuyến du lịch, hướng dẫn viên thường trở thành bạn của khách). Để thực tập tốt nghiệp vụ lữ hành và hướng dẫn đòi hỏi cá nhân sinh viên có tính học hỏi cao và nhạy bén trong mọi tình huống, có tinh thần ham học về các kiến thức thực tế. Điều này em đã một phần nào đó đạt được trong quá trình thực tập tại Công ty du lịch Asean tour. Chương 3 MỘT SỐ GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ NHẰM PHÁT TRIỂN KINH DOANH LỮ HÀNH CỦA CÔNG TY CP TM&DL SAO HÀ NỘI 3.1. Một số giải pháp phát triển kinh doanh lữ hành của Công ty CP TM&DL Sao Hà nội 3.1.1. Đẩy mạnh công tác nghiên cứu thị trường và xác định tập khách hàng hợp lý Thị trường luôn là mối quan tâm hàng đầu của tổ chức kinh doanh. Bởi lẽ, muốn tồn tại và phát triển thì tổ chức đó phải có một vị trí quan trọng nhất định trên thị trường. Để xây dựng một chiến lược kinh doanh cho phù hợp với một thời kỳ nhất đinh, tất yếu phải có sự nghiên cứu thị trường. Trên cơ sở xác định thị trường mục tiêu và vị trí ưu tiên của từng thị trường, Công ty phải nghiên cứu kỹ lưỡng từng thị trường. Có hai phương pháp mà Công ty sử dụng nghiên cứu là phương pháp nghiên cứu tài liệu và phương pháp điều tra trực tiếp. Đối với phương pháp nghiên cứu tài liệu, điều quan trọng là phải tìm kiếm nguồn tài liệu đặc biệt là các thông tin về nhu cầu, sở thích, tâm lý, trình độ văn hóa xã hội... Còn phương pháp điều tra trực tiếp tức là phải đi khảo sát thị trường, ký kết hợp đồng, thăm dò thị trường hoặc tổ chức nói chuyện trực tiếp với khách hàng. Tóm lại, hoạt động nghiên cứu thị trường là bước đầu tiên và quan trọng nhất trong Công ty đề ra những mục tiêu, phương hướng chiến lược của Công ty. 3.1.2. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Để tạo ra được sản phẩm có chất lượng cao, ngoài việc nâng cao chất lượng các dịch vụ, Công ty cần phải quan tâm đến việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác kinh doanh du lịch, đặc biệt là đội ngũ hướng dẫn viên. Đội ngũ hướng dẫn viên hiện nay của Công ty chủ yếu phần lớn là cộng tác viên và làm hợp đồng. Họ công tác ở cơ quan khac nhau và thực hiện nhiệm vụ hướng dẫn khi Công ty yêu cầu. Như vậy trên thực tế, Công ty chưa có đội ngũ hướng dẫn viên vững mạnh cho mình. Trong thời gian tới, Công ty cần từng bước xây dựng cho mình đội ngũ hướng dẫn viên, đặc biệt là hướng dẫn viên có trình độ nghiệp vụ cao, họ phải am hiểu về du lịch, qua các trường lớp đào tạo chính quy và qua lớp cấp thẻ hướng dẫn viên. Các hướng dẫn viên này phải nhiệt tình và có tinh thần trách nhiệm cao. Trước mắt thì chưa thể có ngay đội ngũ hướng dẫn viên vững mạnh, Công ty cần động viên, quan tâm cộng tác viên của mình thường xuyên học hỏi tích lũy kinh nghiệm để phục vụ khách ngày một tốt hơn. 3.1.3. Khai thác tốt thị trường truyền thống và mở rộng thị trường mới Thị trường luôn là mối quan tâm hàng đầu của Công ty, bởi lẽ muốn tồn tại và phát triển thì Công ty phải có một vị trí nhất định trên thị trường. Để có một chiến lược kinh doanh phù hợp tất yếu phải có sự nghiên cứu thị trường. Có một chính sách giá cả phù hợp. Giá cả là một trong những tiêu chuẩn lựa chọn của khách hàng, là nhân tố ảnh hưởng đến khối lượng bán, tác động mạnh đến doanh thu, lợi nhuận của Công ty. Để thu hút khách và tăng lợi nhuận cho Công ty, cần sử dụng chính sách giá như một công cụ kích thích tiêu dùng và kéo dài tính thời vụ cho sản phẩm. Để có thể cạnh tranh giá trên thị trường, Công ty phải có biện pháp giảm giá thành, từ đó giảm giá các chương trình du lịch như. - Thường xuyên tham khảo giá của các đối thủ cạnh tranh, nghiên cứu giá cả của họ để tìm các điểm mạnh, điểm yếu, từ đó có sự điều chình giá phù hợp cho mình. - Duy trì mối quan hệ tốt với các dịch vụ du lịch, tìm ra các cơ sở du lịch có giá thành thấp và chất lượng đảm bảo. - Trong nhiều trường hợp có thể giảm lợi nhuận như mình mong muốn để giảm giá bán chương trình du lịch từ đó có thể kéo khách đến với Công ty. Tùy vào số lượng khách mà ta có chính sách giảm giá thích hợp. 3.1.4. Hoàn thiện và nâng cao hiệu quả chiến lược kinh doanh liên kết Trong kinh doanh lữ hành quốc tế việc liên doanh với các Công ty du lịch ở trong và ngoài nước có vị trí đặc biệt quan trọng trong sự thành bại của Công ty. Vì vậy việc hoàn thiện nâng cao hiệu quả liên doanh lên kết giữa các quốc gia, quốc tế phải được diễn ra thường xuyên. 3.1.5 Đẩy mạnh chính sách xúc tiến quảng cáo để xây dựng hình ảnh Công ty trên thị trường và thu hút khách Trong những năm vừa qua Công ty đã cố gắng quảng cáo khuyếch trương sản phẩm và dịch vụ của Công ty, tuy nhiên chưa đạt kết quả cao, rất ít khách hàng đến Công ty trừ những khách hàng thường xuyên. Nguyên nhân là khi quảng cáo, Công ty mới chỉ nêu được sự đặc trưng của sản phẩm du lịch mà không nêu lợi ích của khách hàng để họ phân biệt sự khác biệt sản phẩm của Công ty và các Công ty khác. Vì có quy mô nhỏ, số vốn ít hơn các Công ty khác nên số vốn dùng cho hoạt động quảng cáo cũng ít, tập quảng cáo phải hấp dẫn và đầy đủ yêu cầu các nội dung như: - Đầy đủ thông tin về giá và các hoạt động khuyến mãi các sản phẩm của Công ty. - Đảm bảo chính xác, không sai lệch về thông tin sản phẩm. - Đảm bảo mỹ thuật. - Có sự kết hợp giữa thông tin và quảng cáo. Thực hiện tốt công tác quảng cáo sẽ làm cho lượng khách của Công ty tăng nhanh và làm tăng doanh thu, lợi nhuận là điều kiện để thúc đẩy thị trường kinh doanh. 3.1.6. Hoàn thiện chính sách phân phối Hiện nay Công ty đang sử dụng cả hai kênh phân phối trực tiếp và gián tiếp nhưng hiệu quả từ kênh phân phối gián tiếp là chưa cao. Khi thiết lập kênh phân phối gián tiếp cần phải tránh rủi ro vì nếu xẩy ra rủi ro sẽ làm mất uy tín và vị thế của Công ty trên thị trường. Ngoài ra Công ty nên đẩy mạnh chính sách phân phối trực tiếp để tối đa hóa lợi nhuận, vì thực tế hiện nay tiếp cận của khách hàng đến Công ty còn ít. 3.2. Các kiến nghị đề xuất 3.2.1. Những kiến nghị và đề xuất với Công ty CP Thương mại và du lịch Sao Hà Nội Công ty CP Thương mại và du lịch Sao Hà Nội là một công ty đã có nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực du lịch. Tuy nhiên, để tạo được thương hiệu và uy tín cho doanh nghiệp của mình thì doanh nghiệp cần phải có một số biện pháp phù hợp để nâng cao chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp như: - Cần phải nâng cấp các trang thiết bị trong văn phòng để có thể phục vụ tốt hơn nữa cho công việc. - Khai thác các thị trường khách quen thuộc và mở rộng hơn nữa các thị trường khách, có thể mở rộng thị trường khách sang các tỉnh lân cận. - Có thể mở các cơ sở ở một số tỉnh khác nhau để có thể thu hút được nhiều thị trường khách hơn. - Đào tạo để nâng cấp trình độ cho nhân viên. - Có một số chính sách khen thưởng cho những nhân viên hoàn thành tốt công việc trong tháng. - Cần sáng tạo hơn nữa trong quá trình tạo ra một sản phẩm du lịch, tạo ra những chương trình du lịch phong phú và mới lạ hơn nữa dể thu hút khách hàng. - Xúc tiến công tác quảng cáo sản phẩm du lịch của công ty. 3.2.2. Những kiến nghị và đề xuất với Khoa - Là sinh viên của khoa Lịch sử, chúng em xin gửi lời cảm ơn tới ban chủ nhiệm khoa cùng các giảng viên đã tạo điều kiện cho chúng em có được những kì thực tập như thế này để chúng em có nhiều điều kiện trau dồi những kiến thức thực tế và kinh nghiệm làm việc trong tương lai sau khi chúng em ra trường. - Trong thời gian thực tập, chúng em thấy rằng kiến thức mà nhà trường trang bị là rất cần thiết, tuy nhiên còn thiếu nhiều so với thực tế nghề nghiệp. Do vậy, Khoa cần phải tạo điều kiện cho sinh viên được đi thực tế nhiều hơn nữa để sinh viên có được một kiến thức vững hơn. - Đối với một hướng dẫn viên du lịch thì trình độ ngoại ngữ là rất quan trọng. Khoa cần phải sắp xếp lịch học ngoại ngữ hợp lý, tăng thời lượng và chương trình để sinh viên có điều kiện luyện tập nhiều hơn. - Khoa nên xây dựng thêm nhiều mối quan hệ với các doanh nghiệp du lịch để có thể gửi sinh viên trong Khoa đến thực tập. 3.2.3. Kiến nghị với ngành du lịch - Tăng cường tổ chức các khóa bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý, nghiệp vụ kinh doanh cho các nhà quản trị, nghiệp vụ hướng dẫn cho hướng dẫn viên du lịch. - Tổng cục du lịch cần có sự chỉ đạo và thành lập bộ máy an ninh bảo vệ khách du lịch, tránh các hiện tượng lừa lọc, gây sự với khách du lịch khi họ đến du lịch với địa phương đặc biệt với du khách nước ngoài. KẾT LUẬN Du lịch ngày càng được thừa nhận là ngành kinh tế dịch vụ có hiệu quả kinh tế cao. Vì vậy, du lịch sẽ mang lại lợi ích kinh tế xã hội đặc biệt quan trọng đối với khu vực nông thôn, vùng sâu, miền núi có tiềm năng du lịch, góp phần rút ngắn khoảng cách về trình độ phát triển giữa thành thị và khu vực đó. Qua quá trình thực tập tại Công ty du lịch CP TM&DL Sao Hà Nội thì đã mang lại những kiến thức thực tế vô cùng quan trọng đối với em, một sinh viên năm cuối chuyên ngành du lịch. Trước xu thế toàn cầu hóa, sự phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch thì yêu cầu đòi hỏi những cán bộ làm trong ngành du lịch phải có trình độ cao về nghiệp vụ du lịch. Thời gian thực tập cũng đã mang lại một số lượng kiến thức thực tế vô cùng lớn đối với em và đóng vai trò rất quan trọng trong công việc sau khi ra trường. Qua quá trình thực tập cũng đã mang lại một lượng kiến thức thực tế sâu rộng. Trong chiến lược phát triển du lịch năm 2011, mục tiêu cụ thể phát triển du lịch Việt Nam đón khách du lịch quốc tế gấp 3 lần so với nănm 2000 (khoảng 6 triệu lượt khách), và gấp 2 lần số khách nội địa (khoảng 25 triệu lượt khách). Tạo việc làm cho hơn 100.000 lao động trực tiếp và 1 triệu lao động gián tiếp, đưa tổng doanh thu đạt xấp xỉ 6% tổng GDP của cả nước với tốc độ tăng trưởng trên 12% một năm. Nhìn vào số liệu trên cho thấy tầm quan trọng đối với việc phát triển du lịch nói chung đối với sự phát triển kinh tế của đất nước. Tài liệu tham khảo 1. Bùi Văn Lượng. Làng nghề truyền thống Việt Nam. Nxb VHDT, 2005. 2. Đinh Vân Chi. Nhu cầu của du khách trong quá trình du lịch. Nxb VHTT, 2004. 3. Đổng Minh Ngọc, Vương Lôi Đình. Kinh tế du lịch và du lịch học. Nxb Trẻ, 2001. 4. Nguyễn Cường Hiền. Nghệ thuật hướng dẫn du lịch. Nxb Văn hóa, 1994. 5. Nguyễn Văn Lưu. Thị trường du lịch. Nxb Thanh niên, 2003. 6. Nhiều tác giả. Giao tiếp sự mở đầu cho thành công. Nxb VHTT, 2002. 7. Tổng cục du lịch Việt Nam. Nghiệp vụ hướng dẫn du lịch (Tài liệu bồi dưỡng hướng dẫn viên du lịch. Lưu hành nội bộ), 1997. 8. Thông tin từ Internet. 9. Trần Nhạn. Du lịch và kinh doanh du lịch. Nxb VHTT, 1995. 10. Trần Ngọc Nam, Trần Huy Khang. Marketing du lịch. Nxb TP. Hồ Chí Minh, 2001. PHỤ LỤC NHẬT KÝ THỰC TẬP (Từ ngày 21/2-18/4/2011) Em thực tập trong 1 nhóm gồm có 4 bạn: Nguyễn Anh Tiến Nguyễn Viết Thành Dương Văn Long Nguyễn Đức Thọ. Dưới sự hướng dẫn của cô giáo Võ Anh Mai. Tại: Công ty CP Thương mại & Du lịch Sao Hà Nội. Địa chỉ: 10/435 Đội Cấn - Vĩnh Phúc - Ba Đình – Hà Nội. Thời gian thực tập theo quy định từ 21/2/2011 đến 18/4/2011. Để thuận tiện cho quá trình thực tập, nhóm lại chia làm 2 tổ nhỏ, mỗi tổ gồm 2 bạn. Tổ của em gồm 2 bạn là em và bạn Nguyễn Anh Tiến. Tổ của em đi làm vào các buổi thứ 2, thứ 3. Tổ còn lại đi vào các buổi thứ 5, thứ 6. Thứ 7 hàng tuần lên công ty để nghe nhận xét và đánh giá chung cho cả nhóm. Thời gian làm việc cụ thể ở Công ty: Sáng: 7h30 đến 11h30 Chiều: 13h30 đến 17h30. Sau mỗi ngày làm việc, chúng em đều ghi lại những công việc mà mình đã làm và rút ra những bài học kinh nghiệm cho bản thân. Cụ thể như sau: Ngày 21/2 Em cùng 3 bạn trong nhóm đến Công ty CP&TM Sao Hà Nội. Tại đây, chúng em đã gặp giám đốc cùng một số anh chị nhân viên trong công ty. Giám đốc đã trực tiếp nói chuyện, trao đổi về thời gian thực tập, đồng thời nêu những quy định và quy tắc trong thời gian thực tập. Để tiện cho quá trình thực tập, chúng em đã chia nhau ra làm 2 tổ nhỏ và thay phiên nhau tới Công ty thực tập.HaH Ngày 22/2 Ngày đầu tiên đến làm việc ! thời gian buổi sáng từ 7h30 đến 11h30. Công việc buổi sáng của ngày đầu tiên là dọn dẹp văn phòng, tập làm quen với các trang thiết bị như : máy in, máy fax,… Buổi chiều băt đầu từ 113h30 đến 17h: dưới sự hướng dẫn của các anh chị trong Công ty, chúng em tự tìm hiểu các chương trình, sản phẩm, tài liệu Du lịch của công ty để có những thông tin cần thiết tư vấn, trả lời cho khách hàng những câu hỏi khi cần thiết. Ngày 25-26/2 Đi phát tờ rơi, giới thiệu tour mới của công ty với chủ đề: “Du xuân cầu phúc, sung túc cả năm”. Ngày 5/3 Đi kèm tour Hà Nội – Ninh Bình – Hà Nội (1 ngày) Ngày 7-8/3 Buổi sáng, đến Công ty sớm hơn thường lệ, dọn dẹp văn phòng, trang trí một số thứ để tổ chức ngày 8/3 cho các chị trong Công ty. Sau khi tổ chức xong, chúng em được giao nhiệm vụ đánh máy và in tài liệu. Buổi chiều, tự nghiên cứu tài liệu, chương trình. 4h30 đi liên hoan chúc mừng ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 cùng với toàn thể Công ty. Ngày 12/3 Họp tổng kết đánh giá những việc đã làm được và chưa làm được trong tuần vừa qua. Ngày 14-15/3 Ngày 14: Đi Bắc Giang ký hợp đồng Du lịch cùng với nhân viên Công ty. Ngày 15: Gặp gỡ và tri ân khách hàng tại Bắc Giang. Ngày18,19,20/3 Đi kèm tuor Hà Nội – Hạ Long – Hà Nội. ( 3 ngày ) Ngày 21-22/3 Trực văn phòng. Nhận mail, giải đáp những câu hỏi của khách hàng. Học cách quảng cáo qua mạng internet. Ngày 26/3 Tổng kết đánh giá công việc tuần vừa qua. Ngày 3/4 Dọn dẹp văn phòng. Học cách tính giá tour theo mẫu, tự nghiên cứu các chương trình Du lịch và chương trình khuyến mãi trong dịp hè 2011. Ngày 28-29/3 Đi lấy ý kiến khách hàng về nhu cầu Du lịch trong hè 2011. Ngày 2/4 Họp tổng kết đánh giá về công việc trong tuần vừa qua. Ngày 4-5/4 Đi gặp gỡ khách hàng nhận chứng minh thư nhân dân, sau đó đi phát tờ rơi quảng cáo về những tour mới khuyến mại trong dịp hè 2011. Ngày 9/4 Tổng kết đánh giá công việc trong tuần vừa qua. Sau đó, tự nghiên cứu tài liệu. Ngày 11-12/4 Ngày 11: Trực văn phòng. Ngày 12: Đi kèm tour Hà Nội- Đền Hùng (1 ngày) Ngày 16/4 Tổng kết thời gian thực tập. Gặp Giam đốc xin nhận xét về thời gian thực tập vừa qua. Ngày 17/4 Liên hoan chia tay Công ty.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docmau_bao_cao_thuc_tap_1584.doc
Tài liệu liên quan