Bài giảng Trình bày bằng PowerPoint

Tài liệu Bài giảng Trình bày bằng PowerPoint: Trình bày bằng PowerPoint Nguy n Tr ng Hoàiễ ọ Chuẩn bị trình bày n Những nội dung chủ yếu cần trình bày là gì? n Người nghe là ai?  n Người nghe muốn bạn truyền đạt khái niệm hoặc dữ  liệu hoặc cả hai? n Nên nhớ rằng trình bày khác hòan tòan với một bài  viết thông thường n Do đó không nên bao quát mọi thứ khi trình bày. Nguồn lực giới hạn n Thời gian trình bày và slides n Mức độ chi tiết cần thiết n Do đó xác định điều bạn nên tập trung và điều bạn  nên lọai bỏ  Tiêu đ cho m i trangề ỗ n Nên dùng chung kiểu font chữ và màu n Nếu dùng khác đi sẽ làm ngừơi theo dõi cảm thấy khó  khăn và mất phương hướng n Có nghĩa là tạo điều kiện cho người theo dõi dễ dàng  chú ý nội dung chứ không phải mầu sắc bài trình bày Cỡ chữ n Nội dung trong từng slide không nên nhỏ quá 22 n Tên tiêu đề không nên nhỏ hơn 28 Gạch đầu dòng n Giữ nội dung cho mỗi gạch đầu dòng không quá hai  dòng, một dòng sẽ có ấn tượng tốt hơn. n Giới hạn gạch đầu dòng trong mỗi slide không quá 6...

pdf14 trang | Chia sẻ: hunglv | Lượt xem: 1488 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Trình bày bằng PowerPoint, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trình bày bằng PowerPoint Nguy n Tr ng Hoàiễ ọ Chuẩn bị trình bày n Những nội dung chủ yếu cần trình bày là gì? n Người nghe là ai?  n Người nghe muốn bạn truyền đạt khái niệm hoặc dữ  liệu hoặc cả hai? n Nên nhớ rằng trình bày khác hòan tòan với một bài  viết thông thường n Do đó không nên bao quát mọi thứ khi trình bày. Nguồn lực giới hạn n Thời gian trình bày và slides n Mức độ chi tiết cần thiết n Do đó xác định điều bạn nên tập trung và điều bạn  nên lọai bỏ  Tiêu đ cho m i trangề ỗ n Nên dùng chung kiểu font chữ và màu n Nếu dùng khác đi sẽ làm ngừơi theo dõi cảm thấy khó  khăn và mất phương hướng n Có nghĩa là tạo điều kiện cho người theo dõi dễ dàng  chú ý nội dung chứ không phải mầu sắc bài trình bày Cỡ chữ n Nội dung trong từng slide không nên nhỏ quá 22 n Tên tiêu đề không nên nhỏ hơn 28 Gạch đầu dòng n Giữ nội dung cho mỗi gạch đầu dòng không quá hai  dòng, một dòng sẽ có ấn tượng tốt hơn. n Giới hạn gạch đầu dòng trong mỗi slide không quá 6. – Điều này sẽ tránh sự lẫn lộn giữa viết và trình bày  – Chỉ nên gạch đầu dòng các ý tưởng mà anh chị  muốn nhấn mạnh. n Nên dùng các từ ngắn gọn và “tổng quát.” n Tạo ra sự mạch lạc theo “khuôn khổ” tốt nhất. Gạch đầu dòng (tt.) n Nếu bạn đưa quá nhiều nội dung dưới dạng viết “text”  khán giả sẽ đọc không kịp khi bạn trình bày – Không đọc kịp hoặc chỉ đọc chứ không nghe – Nghe trong lúc trình bày sẽ tốt hơn là đọc – Vì vậy đừng cố viết quá nhiều trong mỗi slide Chữ IN và In Nghiêng n Không nên sử dụng tất cả bằng chữ in – Rất khó đọc  – Rất khó biết chỗ nào cần nhấn mạnh – Chỉ nên viết một vài từ cần nhấn mạnh  n Chữ in nghiêng – Dùng cho “dẫn chứng ” một câu trích dẫn nào đó – Dùng để liệt kê các ý tưởng hoặc nội dung chủ yếu – Dùng cho tên sách, báo, tạp chí . . .  Màu sắc khi trình bày n Reds và oranges là những màu rất mạnh mẽ nhưng  không tạo được sự tập trung. n Greens, blues, và browns thì dầu nhẹ nhàng nhưng  dễ gây chú ý n Không nên sử dụng tương phản giữa trắng và đen  nếu người theo dõi ngồi cách xa bạn. Mu n làm cho m t n i dung ố ộ ộ tr  nên n i b t h n các ở ổ ậ ơ n i dung khác b n có th  ộ ạ ể i màu slide và c  chđổ ỡ ữ Các minh họa cho slides n Chỉ dùng khi cần thiết nếu không bạn sẽ gặp rắc rối n Minh họa nên liên quan đến nội dung trình bày n Luôn hỏi minh họa của bạn có làm cho nội dung trình  bày rõ hơn không?  n Những minh họa đơn giản sẽ có tác dụng chuyển tải  tốt nội dung cần trình bày và làm người đọc dễ hiểu Minh họa dữ liệu n Dữ liệu phải liên quan đến trình bày n Chỉ nêu ra những số liệu cần thiết và đừng quá tham  lam tất cả dữ liệu n Số liệu chi tiết sẽ giới thiệu với người đọc trang web  hoặc thư viện Slides và trình bày n Không nên đứng che slides khi trình bày  n Vì người theo dõi chỉ thấy bạn mà không thấy nội  dung trình bày n Slides chỉ làm cho bạn trình bày tốt hơn chứ không  thay thế bạn khi trình bày n Nếu bạn chỉ đọc trên các slides khi trình bày thì tốt  hơn hết là gởi các slides này đến người nghe là đủ  n Nên nhớ câu sau đây:            “Death by PowerPoint” Kỹ năng trình bày   Donald R. Clark (donclark@nwlink.com) Biết thêm chi tiết nên tham khảo: n n

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfTrinhbaybangPowerPoint.pdf