Bài giảng Tin học quản lý SPSS - Chương 7: Phân tích phương sai

Tài liệu Bài giảng Tin học quản lý SPSS - Chương 7: Phân tích phương sai: 1 LOGO PHÂN TÍCH PHƯƠNG SAI CHƯƠNG 7: LOGO NỘI DUNG CỐT LÕI Hoàn thành chương này người học có thể hiểu được: Hoàn thành chương này người học có thể hiểu được: Trường hợp nào thực hiện kiểm định ANOVA? Các điều kiện kiểm định ANOVA là gì? Thao tác trên SPSS và hiểu ý nghĩa kết quả kiểm định ANOVA Kiểm định sâu ANOVA LOGO Phân tích phương sai ANOVA (ANOVA – Analysis of Variance) Khái niệm • Kiểm định giả thiết các tổng thể nhóm có trung bình bằng nhau • tính toán mức độ biến thiên trong nội bộ các nhóm và biến thiên giữa các trung bình nhóm. • Dựa trên 2 ước lượng này của mức độ biến thiên ta có thể rút ra kết luận về mức độ khác nhau giữa các trung bình nhóm. 2 LOGO Phân tích phương sai 1 yếu tố dùng khi chúng ta dùng 1 biến yếu tố để phân loại các quan sát thành các nhóm khác nhau. LOGO Phân tích phương sai ANOVA (ANOVA – Analysis of Variance)  Giả thuyết H1: Không có sự khác biệt về Sự hài lòng của khách hàn...

pdf8 trang | Chia sẻ: putihuynh11 | Lượt xem: 476 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tin học quản lý SPSS - Chương 7: Phân tích phương sai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1 LOGO PHÂN TÍCH PHƯƠNG SAI CHƯƠNG 7: LOGO NỘI DUNG CỐT LÕI Hoàn thành chương này người học có thể hiểu được: Hoàn thành chương này người học có thể hiểu được: Trường hợp nào thực hiện kiểm định ANOVA? Các điều kiện kiểm định ANOVA là gì? Thao tác trên SPSS và hiểu ý nghĩa kết quả kiểm định ANOVA Kiểm định sâu ANOVA LOGO Phân tích phương sai ANOVA (ANOVA – Analysis of Variance) Khái niệm • Kiểm định giả thiết các tổng thể nhóm có trung bình bằng nhau • tính toán mức độ biến thiên trong nội bộ các nhóm và biến thiên giữa các trung bình nhóm. • Dựa trên 2 ước lượng này của mức độ biến thiên ta có thể rút ra kết luận về mức độ khác nhau giữa các trung bình nhóm. 2 LOGO Phân tích phương sai 1 yếu tố dùng khi chúng ta dùng 1 biến yếu tố để phân loại các quan sát thành các nhóm khác nhau. LOGO Phân tích phương sai ANOVA (ANOVA – Analysis of Variance)  Giả thuyết H1: Không có sự khác biệt về Sự hài lòng của khách hàng giữa các nhóm khách hàng có thời gian sử dụng dịch vụ khác nhau  Giả thuyết H2: Không có sự khác biệt về Sự hài lòng của khách hàng giữa các nhóm khách hàng có số lượng NH giao dịch khác nhau  Giả thuyết H3: Không có sự khác biệt về Sự hài lòng của khách hàng giữa các nhóm khách hàng có số lượng sản phẩm dịch vụ sử dụng khác nhau. LOGO Phân tích phương sai ANOVA (ANOVA – Analysis of Variance)  Thực hiện Anova với SPSS Menu chọn Analyze > Compare Means> One-Way ANOVA  Đưa biến định lượng vào ô Dependent List  Biến phân loại xác định các đối tượng (nhóm) cần so sánh vào ô Factor 3 LOGO Phân tích phương sai ANOVA (ANOVA – Analysis of Variance)  Thực hiện Anova với SPSS Menu chọn Analyze > Compare Means> One-Way ANOVA Dựa vào mức ý nghĩa (Sig) để kết luận:  Nếu sig < 0.05: có sự khác biệt có ý nghĩa thống kê.  Nếu sig >= 0.05: chưa có sự khác biệt có ý nghĩa thống kê. LOGO Phân tích phương sai ANOVA (ANOVA – Analysis of Variance) Giả thuyết H1: Không có sự khác biệt về Sự hài lòng của khách hàng giữa các nhóm khách hàng có thời gian sử dụng dịch vụ khác nhau. LOGO Phân tích phương sai ANOVA (ANOVA – Analysis of Variance) 2 1 3 4 LOGO Phân tích phương sai ANOVA (ANOVA – Analysis of Variance) 1: Descriptive 2: Homogeneity of variance test 3: Cotinue 4: OK LOGO Phân tích phương sai ANOVA (ANOVA – Analysis of Variance) Kết quả: Kiểm định Levene cho thấy sig = 0.113 (> 0.05) nên chấp nhận giả thuyết phương sai của mức độ hài lòng là bằng nhau giữa các nhóm khách hàng có thời gian sử dụng dịch vụ khác nhau ở độ tin cậy 95%. LOGO Phân tích phương sai ANOVA (ANOVA – Analysis of Variance) Kết quả: Do vậy, bảng ANOVA sẽ được sử dụng. Kết quả Sig = 0.016 (<0.05) nên bác bỏ giả thuyết H1 ở độ tin cậy 95%, có nghĩa là có sự khác biệt có ý nghĩa thống kê về mức độ hài lòng của khách hàng giữa các nhóm khách hàng có thời gian sử dụng dịch vụ khác nhau. 5 LOGO Phân tích phương sai ANOVA (ANOVA – Analysis of Variance)  Giả thuyết H2: Không có sự khác biệt về Sự hài lòng của khách hàng giữa các nhóm khách hàng có số lượng NH giao dịch khác nhau LOGO Phân tích phương sai ANOVA (ANOVA – Analysis of Variance) 2 1 4 3 LOGO Phân tích phương sai ANOVA (ANOVA – Analysis of Variance) 6 LOGO Phân tích phương sai ANOVA (ANOVA – Analysis of Variance) 1: Descriptive 2: Homogeneity of variance test 3: Means plot 4: Cotinue 5: OK LOGO Phân tích phương sai ANOVA (ANOVA – Analysis of Variance) Kết quả  Kiểm định Levene cho thấy sig = 0.001 (< 0.05) nên giả thuyết phương sai của mức độ hài lòng là khác nhau giữa các nhóm khách hàng có số lượng ngân hàng giao dịch khác nhau ở độ tin cậy 95%.  Lúc này, không thể sử dụng bảng ANOVA mà sử dụng kết quả kiểm định Post Hoc (Thống kê Tamhane’s T2). LOGO Phân tích phương sai ANOVA (ANOVA – Analysis of Variance) Kết quả 7 LOGO Phân tích phương sai ANOVA (ANOVA – Analysis of Variance)  Kiểm định Post Hoc kiểm định sự khác biệt về giá trị trung bình của biến định lượng giữa từng cặp thuộc tính của biến định tính. Nếu ít nhất có một cặp có sự khác biệt về giá trị trung bình theo các thuộc tính của biến định tính thì kết luận có sự khác biệt về giá trị trung bình của biến định lượng theo các thuộc tính của biến định tính.  Trong trường hợp này, sử dụng thống kê Tamhane, so sánh giá trị trung bình giữa nhóm khách hàng giao dịch từ 1 -> 2 Ngân hàng và nhóm khách hàng giao dịch với 3 -> 4 Ngân hàng ta thấy, mức ý nghĩa Sig = 0.001 (< 0.05) ở độ tin cậy 95%. Nên bác bỏ giả thuyết H2 và kết luận rằng có sự khác biệt có ý nghĩa thống kê về mức độ hài lòng của khách hàng giữa các nhóm khách hàng có số lượng ngân hàng giao dịch khác nhau. LOGO LEVENE Sig α < 0,05 Bác bỏ Ho POST HOC Sig α > = 0,05 Chấp nhận Ho Anova Sig α > 0,05 Sig α < 0,05 giả thuyết Ho rằng phương sai của các tổng thể bằng nhau LEVENE test kiểm định sự bằng nhau của phương sai LOGO Phân tích phương sai ANOVA (ANOVA – Analysis of Variance)  Giả thuyết H3: Không có sự khác biệt về Sự hài lòng của khách hàng giữa các nhóm khách hàng có số lượng sản phẩm dịch vụ sử dụng khác nhau.  Kết luận: chấp nhận giả thuyết H3: Không có sự khác biệt về Sự hài lòng của khách hàng giữa các nhóm khách hàng có số lượng sản phẩm dịch vụ sử dụng khác nhau. 8 L/O/G/O www.themegallery.com Thank You!

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdftin_hoc_quan_ly_spss_pham_thi_mong_hang_chuong_7_883_1987612.pdf
Tài liệu liên quan