Bài giảng Thương mại di động - Chương 3: Các ứng dụng của thương mại di động

Tài liệu Bài giảng Thương mại di động - Chương 3: Các ứng dụng của thương mại di động: CHƯƠNG 3 CÁC ỨNG DỤNG CỦA THƯƠNG MẠI DI ĐỘNG Bộ môn Thương mại điện tử 1 DHTM_TMU 2Nội dung chương 3 3.2 3.3 3.4 3.5 Các ứng dụng của TMDĐ trong Marketing Các ứng dụng của TMDĐ trong lĩnh vực giải trí Các dịch vụ thông tin di động 1.6 3.1 Giới thiệu các mô hình doanh thu cơ bản của TMDĐ Các ứng dụng của TMDĐ trong lĩnh vực ngân hàng 3. Các ứng dụng của TMDĐ trong lĩnh vực bán lẻ 3.7 Các ứng dụng của TMDĐ trong hoạt động bán vé DHT _T U Toàn cảnh thị trường ứng dụng Việt Nam 3 Bộ môn Thương mại điện tử DHTM_TMU 3.2. MOBILE BANKING • Khái niệm Mobile Banking: Dịch vụ ngân hàng trên thiết bị di động là một dịch vụ trực tuyến giúp khách hàng thực hiện giao dịch với ngân hàng một cách an toàn và tiện lợi khi đang ở bên ngoài chỉ với một thiết bị di động. 4 Bộ môn Thương mại điện tử DHTM_TMU 3.2. MOBILE BANKING • Nền tảng triển khai Mobile Banking SMS Mobile Web Mobile App Bộ môn Thương mại điện tử DHTM_TMU • So sánh 3 nền tảng triển khai...

pdf30 trang | Chia sẻ: putihuynh11 | Lượt xem: 1907 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Thương mại di động - Chương 3: Các ứng dụng của thương mại di động, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG 3 CÁC ỨNG DỤNG CỦA THƯƠNG MẠI DI ĐỘNG Bộ môn Thương mại điện tử 1 DHTM_TMU 2Nội dung chương 3 3.2 3.3 3.4 3.5 Các ứng dụng của TMDĐ trong Marketing Các ứng dụng của TMDĐ trong lĩnh vực giải trí Các dịch vụ thông tin di động 1.6 3.1 Giới thiệu các mô hình doanh thu cơ bản của TMDĐ Các ứng dụng của TMDĐ trong lĩnh vực ngân hàng 3. Các ứng dụng của TMDĐ trong lĩnh vực bán lẻ 3.7 Các ứng dụng của TMDĐ trong hoạt động bán vé DHT _T U Toàn cảnh thị trường ứng dụng Việt Nam 3 Bộ môn Thương mại điện tử DHTM_TMU 3.2. MOBILE BANKING • Khái niệm Mobile Banking: Dịch vụ ngân hàng trên thiết bị di động là một dịch vụ trực tuyến giúp khách hàng thực hiện giao dịch với ngân hàng một cách an toàn và tiện lợi khi đang ở bên ngoài chỉ với một thiết bị di động. 4 Bộ môn Thương mại điện tử DHTM_TMU 3.2. MOBILE BANKING • Nền tảng triển khai Mobile Banking SMS Mobile Web Mobile App Bộ môn Thương mại điện tử DHTM_TMU • So sánh 3 nền tảng triển khai Mobile Banking • 7 hệ điều hành: Windows Mobile, BlackBerry, Palm, Symbian, Linux, iPhone và Android Bộ môn Thương mại điện tử DHTM_TMU 3.2. MOBILE BANKING • Các dịch vụ của Mobile Banking: chia thành 3 nhóm chính Thông tin tài chính di động Trung gian môi giới di động Tài khoản di động Vận hành TKCN Quản lý TKCN Vận hành TKTC Quản lý TKTC Thông tin TK Thông tin TT Bộ môn Thương mại điện tử DHTM_TMU 3.3. Các ứng dụng của TMDĐ trong lĩnh vực giải trí Game Ringtone Video, Image TV DHTM_TMU Nội dung được người dùng quan tâm và tải về điện thoại nhiều nhất trong tháng là Game và Ứng dụng. Những con số biết nói !!! Bộ môn Thương mại điện tử DHTM_TMU 3.3. Các ứng dụng của TMDĐ trong lĩnh vực giải trí Tiêu chí Mobile Gaming RingTone Video, Image Mục đích của người dùng Chơi game trên TBDĐ Tải bài hát và nhạc chuông về TBDĐ Tải video, phim, hình ảnh về TBDĐ Các loại hình dv cơ bản - Game cài đặt sẵn - Game tải về Nhạc số - Hình nền Thách thức - Khả năng hiển thị - Hạn chế sự tương tác Vấn đề bản quyền - Nền tảng 3G: khó khăn xem video trước khi tải về MHDT chính Bán hàng, Đăng ký MHKT khác Quảng cáo, Liên kết Bộ môn Thương mại điện tử DHTM_TMU Netflix cho phép người dùng xem các bộ phim trực tuyến với khoản phí thuê bao hàng tháng Skype cho phép người sử dụng thực hiện các cuộc gọi video. Trong tương lai, người sử dụng có thể xây dựng một “show” cá nhân và truyền trực tiếp đến khán giả cả thế giới 3.3. Các ứng dụng của TMDĐ trong lĩnh vực giải trí DHTM_TMU 3.3. Các ứng dụng của TMDĐ trong lĩnh vực giải trí • Khái niệm truyền hình di động (Mobile TV): Truyền hình di động là công nghệ mã hoá và truyền dẫn các chương trình truyền hình hoặc video để có thể thu được trên các thiết bị di động như bộ thu truyền hình di động, điện thoại di động, các thiết bị hỗ trợ số cầm tay (PDA), các thiết bị đa phương tiện vô tuyến, 12 Bộ môn Thương mại điện tử DHTM_TMU 13 • Có 3 dịch vụ chính: 3.4. Các dịch vụ thông tin di động Tài chính, thể thao, thời sự Cung cấp chỉ dẫn theo yêu cầu Thông tin du lịch Bộ môn Thương mại điện tử DHTM_TMU 3.4. Các dịch vụ thông tin di động Tiêu chí Thông tin thời sự Thông tin du lịch Chỉ dẫn theo yêu cầu Mục đích của người dùng Xem thông tin cần thiết hàng ngày Xem thông tin về các chuyên đi trên TBDĐ Nt, Gọi để nhận thông tin theo yêu cầu Các loại hình dv cơ bản - Thông tin thể thao, thời tiết, tin tức, xổ số - Tạo ra hành trình du lịch riêng - Cung cấp thông tin hỗ trợ khách du lịch - Định vị theo khu vực: lộ trình xe, tàu - Thông tin cá nhân hóa Case Study - Info 360 của VinaPhone - RaiTime - Tổng đài 1068 của Viettel MHDT chính Đăng ký Bộ môn Thương mại điện tử DHTM_TMU Giao diện ứng dụng Google Latitude. Giao diện Geocaching trên iOS 3.4. Các dịch vụ thông tin di động Bộ môn Thương mại điện tử DHTM_TMU 3.4. Các dịch vụ thông tin di động • Định vị số trên thiết bị di động là sử dụng vị trí địa lý của người sử dụng để cung cấp các thông tin và dịch vụ liên quan. • Các dịch vụ này được phân thành 4 nhóm chính: • Bản đồ và xác định phương hướng: bao gồm cung cấp bản đồ, tuyến đường, và trợ giúp xác định phương hướng • Dịch vụ tracking: bao gồm tìm kiếm bạn bè người thân, theo dõi lưu lượng giao thông, và theo dõi phương tiện. 16 Bộ môn Thương mại điện tử DHTM_TMU 3.4. Các dịch vụ thông tin di động • Tính pháp lý: Nếu căn cứ vào quy định này thì chắc chắn không có doanh nghiệp viễn thông nào được phép cung cấp thông tin của thuê bao cho người khác, trừ khi có yêu cầu của cơ quan của nhà nước có thẩm quyền để thực thi nhiệm vụ nhằm đảm bảo an toàn và an ninh thông tin. 17 Khoản 3 và 4 Điều 6 về đảm bảo bí mật thông tin của Luật Viễn thông có quy định: “Thông tin riêng chuyển qua mạng viễn thông công cộng của mọi tổ chức, cá nhân được bảo đảm bí mật. Việc kiểm soát thông tin trên mạng viễn thông do cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện theo quy định của pháp luật. Doanh nghiệp viễn thông không được tiết lộ thông tin liên quan đến người sử dụng dịch vụ viễn thông, bao gồm tên, địa chỉ, số máy gọi, số máy được gọi, vị trí máy gọi, vị trí máy được gọi, thời gian gọi và thông tin riêng khác mà người sử dụng cung cấp khi giao kết hợp đồng với doanh nghiệp”. Tuy nhiên tại Mục a, Khoản 4 Điều 6 có quy định: "...trừ trường hợp người sử dụng dịch vụ viễn thông đồng ý cung cấp thông tin". Bộ môn Thương mại điện tử DHTM_TMU • Các khái niệm về mobile marketing 3.5. Các ứng dụng của TMDĐ trong marketing [Nghĩa truyền thống] Mobile MKT là hoạt động MKT khi khách hàng đang di chuyển [Nghĩa hiện đại] Mobile MKT là việc tiến hành hoạt động MKT trên thiết bị di động [Hiệp hội MKT] Mobile MKT là một tập hợp các hoạt động cho phép các tổ chức giao tiếp và thu hút k/h một cách tương tác qua bất kỳ thiết bị di động hoặc mạng viễn thông. N o W ir el es s, N o M ar ke ti ng DHTM_TMU 3.5. Các ứng dụng của TMDĐ trong marketing QC hiển thị trên TBDĐ (On-Device Mobile Display Adv) QC hiển thị ngoài TBDĐ (Off-Device Mobile Display Adv) Mobile Marketing 19 Bộ môn Thương mại điện tử DHTM_TMU 3.5. Các ứng dụng của TMDĐ trong marketing Q/C hiển thị trên TBDĐ Q/C dạng text (SMS, MMS) Q/C dạng banner (tĩnh hoặc động) Mobile MKT trên trò chơi MKT trên Mobile web/App 20 Bộ môn Thương mại điện tử DHTM_TMU Kích thước 320x50, 640x100 (cho tablet). Có 1 icon bên trái và text mô tả bên phải. Xuất hiện trong menu, màn hình chờ, màn hình chơi game của sản phẩm. Icon + text banner 3.5. Các ứng dụng của TMDĐ trong marketing Q/C icon + text banner Bộ môn Thương mại điện tử DHTM_TMU Mở khi bắt đầu chơi game/dùng sản phẩm, phải nhấn close để đóng lại mới bắt đầu chơi. Banner ảnh tĩnh và động 3.5. Các ứng dụng của TMDĐ trong marketing Q/C dạng banner Bộ môn Thương mại điện tử DHTM_TMU 3.5. Các ứng dụng của TMDĐ trong marketing QC ngoài TBDĐ Tương tác qua truyền hình MKT dựa trên địa điểm 23 Một thương hiệu đưa ra quyết định hoặc hành động về MKT dựa trên địa điểm của một thuê bao Bộ môn Thương mại điện tử DHTM_TMU 3.5. Các ứng dụng của TMDĐ trong marketing Một số lưu ý khi tham gia MKT dựa trên địa điểm • Với người bán: • Chủ động tìm vị trí các thuê bao 1 lần/ngày để gia tăng hiệu quả bán hàng • Kích cỡ vùng Geofence phụ thuộc vào quy mô chiến dịch, độ chính xác công nghệ định vị • Với người dùng TBDĐ: • Đăng ký lần đầu là muốn chia sẻ vị trí của mình cho một thương hiệu • Hoặc cho phép trang web lưu sđt di động 24 Bộ môn Thương mại điện tử DHTM_TMU 3.5. Các ứng dụng của TMDĐ trong marketing 25 Bộ môn Thương mại điện tử DHTM_TMU Làm thế nào để có một trải nghiệm mua sắm tốt trên một không gian màn hình nhỏ? 3.6. Các ứng dụng của TMDĐ trong bán lẻ Bộ môn Thương mại điện tử DHTM_TMU 3.6. Các ứng dụng của TMDĐ trong bán lẻ1. Thách thức trong thiết kế sản phẩm • Thân thiện với thiết bị di động • Đáp ứng nhiều kích cỡ màn hình khác nhau • Khai thác những thế mạnh của thiết bị di động DHTM_TMU 3.6. Các ứng dụng của TMDĐ trong bán lẻ2. Thách thứ công nghệ • Tỷ lệ chuyển đổi tỷ lệ thuận với kích thước màn hình • Bài toán Big data=> tối ưu CVR • Đảm bảo tốc độ xử lý tốt trên các thiết bị có cấu hình phần cứng hạn chế. • SEO friendly • Native app • Cross platform • Nguồn lực • Chi phí • Cải tiến liên tục Bộ môn Thương mại điện tử DHTM_TMU 3.6. Các ứng dụng của TMDĐ trong bán lẻ • Có 3 hình thức triển khai: 29 Sử dụng trình duyệt trên TBDĐ có kết nối 3G để truy cập website bán hàng Sử dụng ư/d được cài đặt sẵn trên TBDĐ được các nhà sx TB mua/ website bán hàng tự phát triển Người dùng sdg dịch vụ cơ bản là gọi thoại và nt theo mẫu tới tổng đài để tiến hành mua sắm DHTM_TMU 3.6. Các ứng dụng của TMDĐ trong bán vé • Khái niệm bán vé di động (Mobile Ticket): Bán vé di động là quá trình mà khách hàng có thể đặt hàng, trả tiền, nhận vé và được xác thực vé từ bất kỳ vị trí và bất cứ lúc nào sử dụng thiết bị di động. Bộ môn Thương mại điện tử DHTM_TMU

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfUnlock-bai_giang_thuong_mai_di_dong_dh_thuong_mai_3_9139_1983088.pdf