Bài giảng Sự lựa chọn của người tiêu dùng

Tài liệu Bài giảng Sự lựa chọn của người tiêu dùng: Chương 4 Sự lựa chọn của người tiêu dùng Giới thiệu Mục đích nghiên cứu Phân biệt tổng lợi ích và lợi ích cận biên Thảo luận tại sao lợi ích cận biên có xu hướng giảm xuống khi tiêu dùng ngày càng nhiều hàng hoá hoặc dịch vụ trong một khoảng thời gian nhất định Mục đích nghiên cứu Giải thích tại sao lựa chọn tối ưu của mỗi cá nhân về việc mua bao nhiêu hàng hoá hoặc dịch vụ phải đảm bảo điều kiện lợi ích cận biên tính trên một đồng của mỗi hàng hoá dịch vụ bằng nhau. Mô tả ảnh hưởng thay thế khi giá hàng hoá thay đổi sẽ ảnh hưởng lên lượng cầu hàng hoá dịch vụ đó như thế nào. Mục đích nghiên cứu Hiểu được ảnh hưởng của thu nhập thực tế khi giá hàng hoá thay đổi tác động lên lượng cầu hàng hoá và dịch vụ như thế nào. Đánh giá tại sao giá của kim cương lớn hơn rất nhiều so với nước mặc dù con người không thể sống thiếu nước Nội dung Lý thuyết về lợi ích Phân tích đồ thị Quy luật lợi ích cận biên giảm dần Lựa chọn tiêu dùng tối ưu Giá thay đổi ảnh hưởng đến tiêu dùng tối ưu như thế nào Xá...

ppt45 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1667 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Sự lựa chọn của người tiêu dùng, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương 4 Sự lựa chọn của người tiêu dùng Giới thiệu Mục đích nghiên cứu Phân biệt tổng lợi ích và lợi ích cận biên Thảo luận tại sao lợi ích cận biên có xu hướng giảm xuống khi tiêu dùng ngày càng nhiều hàng hoá hoặc dịch vụ trong một khoảng thời gian nhất định Mục đích nghiên cứu Giải thích tại sao lựa chọn tối ưu của mỗi cá nhân về việc mua bao nhiêu hàng hoá hoặc dịch vụ phải đảm bảo điều kiện lợi ích cận biên tính trên một đồng của mỗi hàng hoá dịch vụ bằng nhau. Mô tả ảnh hưởng thay thế khi giá hàng hoá thay đổi sẽ ảnh hưởng lên lượng cầu hàng hoá dịch vụ đó như thế nào. Mục đích nghiên cứu Hiểu được ảnh hưởng của thu nhập thực tế khi giá hàng hoá thay đổi tác động lên lượng cầu hàng hoá và dịch vụ như thế nào. Đánh giá tại sao giá của kim cương lớn hơn rất nhiều so với nước mặc dù con người không thể sống thiếu nước Nội dung Lý thuyết về lợi ích Phân tích đồ thị Quy luật lợi ích cận biên giảm dần Lựa chọn tiêu dùng tối ưu Giá thay đổi ảnh hưởng đến tiêu dùng tối ưu như thế nào Xác định đường cầu Bạn có biết rằng... Tốc độ cải tiến sản phẩm đối với các sản phẩm tiêu dùng đã tăng gấp đôi trong vòng 20 năm qua? Phân tích kinh tế về sự lựa chọn của người tiêu dùng cung cấp cách thức tính toán cho các biến như thị hiếu, thu nhập và giá của hàng hoá nếu chúng liên quan đến quyết định của các cá nhân? Lý thuyết lợi ích Lợi ích Là nhu cầu hay sự thoả mãn khi tiêu dùng hàng hoá hoặc dịch vụ Phân tích lợi ích Phân tích việc ra quyết định của người tiêu dùng dựa trên nguyên tắc tối đa hoá lợi ích Đơn vị lợi ích Là đơn vị thể hiện đo lợi ích Lý thuyết lợi ích Lợi ích cận biên Là lợi ích tăng thêm khi tiêu dùng thêm một đơn vị sản phẩm hoặc dịch vụ. Tổng lợi ích và lợi ích cận biên về xem DVD Hình 4-1 (a) Phân tích đồ thị Hình 4-1 (b) Phân tích đồ thị Hình 4-1 (c) Tổng lợi ích và lợi ích cận biên về xem DVD Tổng lợi ích tối đa khi.. …Khi lợi ích cận biên bằng 0 Tổng lợi ích và lợi ích cận biên về xem DVD Các quan sát Lợi ích cận biên giảm khi tiêu dùng ngày càng nhiều Lợi ích cận biên bằng không khi tổng lợi ích đạt tối đa Lợi ích cận biên giảm dần Lợi ích cận biên giảm dần Một nguyên lý là ngày càng tiêu dùng bất cứ hàng hoá, dịch vụ nào thì lợi ích tăng thêm ngày càng giảm Sự gia tăng của tổng lợi ích từ việc tiêu dùng hàng hoá hoặc dịch vụ sẽ giảm dần khi tiêu dùng ngày càng nhiều hàng hoá trong một thời gian nhất định Bao nhiêu người sẽ lấy nhiều hơn một tờ giấy từ máy bán hàng tự động? Tại sao không phân phối kẹo theo cách trên? Câu trả lời được xác định là khái niệm lợi ích cận biên giảm dần. Ví dụ: Máy bán hàng tự động Tối ưu hoá của người tiêu dùng Sự lựa chọn tập hợp hàng hoá hoặc dịch vụ làm tối đa hoá mức độ thoả dụng của mỗi người tiêu dùng với giới hạn về thu nhập Lựa chọn tiêu dùng tối ưu DVD TUd MUd (MUd/Pd) (P = $5) 0 0.0 —— —— 1 50.0 50.0 10.0 2 95.0 45.0 9.0 3 135.0 40.0 8.0 4 171.5 36.5 7.3 5 200.0 28.5 5.7 Tổng lợi ích và lợi ích cận biên của việc xem DVD và ăn bánh Pizza với thu nhập là $26 Bảng 4-1 Pizza TUp MUp (MUpPp) (P = $3) 0 0.0 —— —— 1 25 25 8.3 2 47 22 7.3 3 65 18 6.0 4 80 15 5.0 5 89 9 3.0 Tổng lợi ích và lợi ích cận biên của việc xem DVD và bánh Pizza với thu nhập là $26 Bảng 4-1 0 —— —— 1 10.0 8.3 2 9.0 7.3 3 8.0 6.0 4 7.3 5.0 5 5.7 3.0 Lượng MUd/Pd Mup/Pp tiêu dùng (P = $5) (P = $3) Tổng lợi ích và lợi ích cận biên của việc xem DVD và bánh Pizza với thu nhập là $26 Bảng 4-1 1 Thứ nhất 10.0 Thứ nhất 8.3 2 Thứ hai 9.0 Thứ nhất 8.3 3 Thứ ba 8.0 Thứ nhất 8.3 4 Thứ ba 8.0 Thứ hai 7.3 5 Thứ tư 7.3 Thứ hai 7.3 Mua Đơn vị (MUd/Pd) Đơn vị (Mup/Pp) Sự lựa chọn DVD Pizza Các bước tối ưu hoá tiêu dùng Bảng 4-2 DVD thứ nhất $26 - $5 = $21 DVD thứ hai $21 - $5 = $16 Pizza thứ nhất $16 - $3 = $13 DVD thứ ba $13 - $5 = $ 8 DVD thứ tư và $8 - $5 = $ 3 Pizza thứ hai $3 - $3 = $ 0 Quyết định mua Thu nhập còn lại Các bước tối ưu hoá tiêu dùng Bảng 4-2 Lựa chọn tiêu dùng tối ưu Bài toán nhỏ Quy luật cân bằng lợi ích cận biên trên một đồng chi mua Sự thoả mãn cá nhân người tiêu dùng đạt tối đa khi thu nhập được phân bổ theo cách một đồng chi tiêu cuối cùng cho các hàng hoá A, B và C đêm lại cùng lợi ích cận biên như nhau Bài toán nhỏ Quy luật cân bằng lợi ích cận biên trên một đồng chi mua Lựa chọn tiêu dùng tối ưu MUA PA = MUB PB MUZ PZ = = ... Giá thay đổi ảnh hưởng đến lựa chọn tiêu dùng tối ưu như thế nào Thu nhập = $26 Giá thay đổi ảnh hưởng đến lựa chọn tiêu dùng tối ưu như thế nào Giả sử giá đĩa DVD giảm còn = $4 Giá thay đổi ảnh hưởng đến lựa chọn tiêu dùng tối ưu như thế nào Giả sử giá đĩa DVD giảm còn = $4 Giá của đĩa DVD và lợi ích cận biên Hình 4-2 3 Lượng đĩa DVD 2 1 0 4 5 Giá của đĩa DVD Giá thay đổi ảnh hưởng đến lựa chọn tiêu dùng tối ưu như thế nào ảnh hưởng thay thế Xu hướng của người tiêu dùng là sẽ thay thế hàng hoá đắt tiền bằng hàng hoá rẻ tiền hơn. Giá thay đổi ảnh hưởng đến lựa chọn tiêu dùng tối ưu như thế nào Nguyên tắc thay thế Người tiêu dùng và người sản xuất sẽ thay thế những hàng hoá hoặc nguồn lực ngày càng trở lên đắt hơn bằng những hàng hoá hoặc nguồn lực có giá rẻ hơn Giá thay đổi ảnh hưởng đến lựa chọn tiêu dùng tối ưu như thế nào Sức mua Là giá trị bằng tiền đối với việc mua hàng hoá hoặc dịch vụ Giá thay đổi ảnh hưởng đến lựa chọn tiêu dùng tối ưu như thế nào ảnh hưởng của thu nhập thực tế Sự thay đổi trong sức mua của người tiêu dùng xảy ra khi giá của một hàng hoá mà họ mua thay đổi, ceteris paribus. Giá thay đổi ảnh hưởng đến lựa chọn tiêu dùng tối ưu như thế nào Bạn nghĩ thế nào? Nhân tố nào tác động nhiều hơn lên sức mua của bạn: ảnh hưởng thay thế hoặc ảnh hưởng của thu nhập thực tế? Xác định đường cầu Câu hỏi đặt ra Làm thế nào xác định được đường cầu? Trả lời Với giả định thu nhập, thị hiếu, kỳ vọng và giá các hàng hoá liên quan không thay đổi khi giá của hàng hoá đang xem xét thay đổi Ví dụ về thương mại điện tử: Virtual 3D Pays Off at Lands’ End The retailer Lands’ End provides shoppers with a 3D simulation of clothing items on a model with measurements customized to match those of the shopper. Such a feature helps reduce the customer’s uncertainty. Evidence collected so far indicates that Lands’ End shoppers are willing to pay higher prices for this feature. Xác định đường cầu Tổng lợi ích, lợi ích cận biên và ngịch lý nước và kim cương Nước rất cần thiết cho cuộc sống nhưng rất rẻ. Kim cương không cần thiết cho cuộc sống bằng nước nhưng lại rất đắt. Nghịch lý nước và kim cương Sản lượng (kg) Giá ($/kg) Hình 4-3 Nghịch lý nước và kim cương Sản lượng (kg) Giá ($/kg) Dnước Dkim cương Pkim cương Pnước Hình 4-3 Tại Saudi Arabia nước đắt hơn gấp năm lần so với xăng. Câu hỏi đặt ra Chúng ta có thể giải thích như thế nào về giá nước ngược lại ở Việt Nam? Ví dụ quốc tế: Nước ở Saudi Arabia Issues and Applications: Internet Shopping with Disabilities Web pages are most easily used by those without visual impairments, especially because most are not accompanied by audio files to assist in navigation. If you have difficulty navigating a website, then any purchase you make has an added cost. Issues and Applications: Internet Shopping with Disabilities As more websites become better equipped with voice instructions, they will be more easily used by those who cannot navigate the site visually. Already, the presence of more aids for the disabled has contributed to an increasing volume of internet commerce. Tổng kết Tổng lợi ích và lợi ích cận biên Tổng lợi ích là tổng thể sự hài lòng từ việc tiêu dùng toàn bộ hàng hoá hoặc dịch vụ Lợi ích cận biên là lợi ích tăng thêm khi tiêu dùng thêm một đơn vị hàng hoá hoặc dịch vụ Quy luật lợi ích cận biên giảm dần Lợi ích cận biên sẽ giảm dần khi tiêu dùng ngày càng nhiều hàng hoá hoặc dịch vụ Tổng kết ảnh hưởng thay thế khi giá thay đổi Người tiêu dùng sẽ thay thế giữa các hàng hoá thông qua việc mua ít đI khi giá của chúng tăng lên Cân bằng trong tiêu dùng Xảy ra khi lợi ích cận biên tính trên một đồng của mọi hàng hoá bằng nhau Tổng kết Thu nhập thực tế thay đổi khi giá thay đổi Giá thay đổi ảnh hưởng đến sức mua của người tiêu dùng Tại sao giá kim cương đắt hơn nước mặc dù người tiêu dùng không thể sống thiếu nước Lợi ích cận biên xác định người tiêu dùng muốn mua bao nhiêu Kết thúc chương 4 Sự lựa chọn của người tiêu dùng

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pptC4.Consumerchoice.ppt
Tài liệu liên quan