Bài giảng Quản trị học - Chương 6: Hoạch định - Bùi Hoàng Ngọc

Tài liệu Bài giảng Quản trị học - Chương 6: Hoạch định - Bùi Hoàng Ngọc: 01/04/2015 1 “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai” Chương 6 : Hoạch định Giảng viên : Bùi Hoàng Ngọc Email : bui.ngoc@dntu.edu.vn “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai” Kiến thức cốt lõi của chương  Hiểu được hoạch định, lợi ích của việc hoạch định  Các loại hoạch định trong một tổ chức  Các bước trong một tiến trình hoạch định chiến lược  Các công cụ phổ biến dung trong hoạch định chiến lược của tổ chức. “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai” Nội dung chính của chương Mục tiêu - Nền tảng của hoạch định 2 Các công cụ dùng để hoạch định Các bước tiến hành hoạch định của tổ chức 3 3 3 1 Hoạch định và tại sao phải hoạch định 4 Chiến lược cạnh tranh tổng quát 3 5 01/04/2015 2 “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai” Phần 1 : Hoạch định Nếu bạn không biết hoạch định hoặc biết mà không làm thì có nghĩa là bạn đang chuẩn bị một kế hoạch để ...

pdf9 trang | Chia sẻ: putihuynh11 | Lượt xem: 493 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Quản trị học - Chương 6: Hoạch định - Bùi Hoàng Ngọc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
01/04/2015 1 “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Cơng nghệ Đồng Nai” Chương 6 : Hoạch định Giảng viên : Bùi Hồng Ngọc Email : bui.ngoc@dntu.edu.vn “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Cơng nghệ Đồng Nai” Kiến thức cốt lõi của chương  Hiểu được hoạch định, lợi ích của việc hoạch định  Các loại hoạch định trong một tổ chức  Các bước trong một tiến trình hoạch định chiến lược  Các cơng cụ phổ biến dung trong hoạch định chiến lược của tổ chức. “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Cơng nghệ Đồng Nai” Nội dung chính của chương Mục tiêu - Nền tảng của hoạch định 2 Các cơng cụ dùng để hoạch định Các bước tiến hành hoạch định của tổ chức 3 3 3 1 Hoạch định và tại sao phải hoạch định 4 Chiến lược cạnh tranh tổng quát 3 5 01/04/2015 2 “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Cơng nghệ Đồng Nai” Phần 1 : Hoạch định Nếu bạn khơng biết hoạch định hoặc biết mà khơng làm thì cĩ nghĩa là bạn đang chuẩn bị một kế hoạch để thất bại “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Cơng nghệ Đồng Nai” Khái niệm về hoạch định  Hoạch định là bắc cầu để đến thành cơng.  Hoạch định là hoạt động khởi đầu của quản trị nhằm xác định rõ mục tiêu của tổ chức, xây dựng các chiến lược tổng thể và hình thành một hệ thống các kế hoạch hành động cụ thể nhằm đạt đến mục tiêu.  Hoạch định là quyết định trước xem phải làm cái gì, làm như thế nào, khi nào làm và ai làm cái đĩ. “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Cơng nghệ Đồng Nai” Tại sao cần phải hoạch định ? 2 3 3 3 1 4 01/04/2015 3 “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Cơng nghệ Đồng Nai” Vai trị của hoạch định  “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Cơng nghệ Đồng Nai” Phân loại hoạch định QTV cấp cao QTV cấp trung QTV cấp thấp Những người thực hiện “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Cơng nghệ Đồng Nai” Hoạch định chiến lược  Hoạch định chiến lược là loại hoạch định nhằm xác định các mục tiêu dài hạn, bao quát hoạt động của tồn tổ chức và chiến lược hành động để thực hiện mục tiêu, căn cứ vào hồn cảnh cụ thể và sự tác động qua lại với mơi trường của chính tổ chức. 01/04/2015 4 “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Cơng nghệ Đồng Nai” Hoạch định tác nghiệp  Hoạch định tác nghiệp là loại hoạch định nhằm triển khai các mục tiêu và chiến lược tổng thể thành các kế hoạch hành động cụ thể trong những giai đoạn ngắn nhất định. “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Cơng nghệ Đồng Nai” Phần 2 : Mục tiêu Nếu khơng cĩ mục tiêu nghĩa là bạn đang điều khiển con tàu mà khơng cĩ bánh lái “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Cơng nghệ Đồng Nai” Khái niệm  Mục tiêu chỉ đơn giản là những kết quả mà nhà quản trị mong muốn tổ chức của mình đạt được tại một thời điểm nào đĩ trong tương lai. 01/04/2015 5 “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Cơng nghệ Đồng Nai” Phân loại mục tiêu 1. Mục tiêu thật & mục tiêu tuyên bố 2. Mục tiêu dài hạn, trung hạn & ngắn hạn 3. Mục tiêu định tính & mục tiêu định lượng “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Cơng nghệ Đồng Nai” Vai trị của mục tiêu  “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Cơng nghệ Đồng Nai” Các nguyên tắc khi lập mục tiêu Specific - Phải cụ thể Measurable - Đo lường được Agreed - Chấp nhận được Realistic - Cĩ tính khả thi Time : Related - Cĩ thời gian 01/04/2015 6 “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Cơng nghệ Đồng Nai” Vận dụng 1. Hãy lập mục tiêu hoạt động của nhĩm mình từ nay đến khi ra trường. 2. Nếu bạn là Trưởng phịng kinh doanh một cơng ty lữ hành, hãy lập mục tiêu cho Phịng mình trong năm 2013. 3. Hãy lập mục tiêu cho đời mình đến năm bạn 40 tuổi. 4. Các nhĩm khác quan sát, gĩp ý. “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Cơng nghệ Đồng Nai” Các bước để đạt được mục tiêu  Bước 1 : Phân chia mỗi mục tiêu thành các nhiệm vụ cụ thể với kết quả rõ ràng.  Bước 2 : Xác định mức độ ưu tiên và mối quan hệ giữa các nhiệm vụ đĩ.  Bước 3 : Lập kế hoạch thực hiện nhiệm vụ đĩ với thời gian rõ ràng.  Bước 4 : Thu thập những nguồn lực cần thiết  Bước 5 : Tổ chức thực hiện và đánh giá. “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Cơng nghệ Đồng Nai” Quản trị theo mục tiêu (MBO)  Quản trị theo mục tiêu (Management by Objectives) là phương pháp quản trị mà nhà quản trị và các thành viên cùng nhau thiết lập ra các mục tiêu, đồng thời các thành viên tự cam kết thực hiện và kiểm sốt các mục tiêu đĩ. 01/04/2015 7 “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Cơng nghệ Đồng Nai” Phần 3 : Hoạch định chiến lược “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Cơng nghệ Đồng Nai” Khái niệm  Hoạch định chiến lược là hoạt động khởi đầu của nhà quản trị nhằm xác định rõ mục tiêu của tổ chức, hình thành các chiến lược tổng thể và một hệ thống các kế hoạch hành động để đưa tổ chức đạt được mục tiêu.  Nĩi đơn giản : Hoạch định chính là xác định mục tiêu và cách thức tốt nhất để đạt được mục tiêu đĩ. “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Cơng nghệ Đồng Nai” Tiến trình hoạch định chiến lược  H.Koontz & C.Odonnell đã đề xuất quy trình hoạch định chiến lược gồm 8 bước sau : 01/04/2015 8 Nhận thức cơ hội Thiết lập các mục tiêu Xác định tiền đề hoạch định Đánh giá các phương án Lựa chọn phương án tối ưu Xây dựng các phương án Hoạch định kế hoạch phụ trợ Hoạch định ngân sách Tiến trình hoạch định chiến lược “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Cơng nghệ Đồng Nai” Các cơng cụ hỗ trợ hoạch định 1. Phân tích xu hướng 2. Ma trận Ansoft 3. Ma trận BCG 4. Ma trận SWOT 5. Ma trận hình ảnh bên trong (IFE) 6. Ma trận hình ảnh bên ngồi (EFE) 7. Ma trận chiến lược cạnh tranh “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Cơng nghệ Đồng Nai” Vận dụng  Tập đồn Mai Linh với thế mạnh là kinh doanh vận tải hành khách. Năm 2006 nhận thấy thị trường bất động sản cĩ mức tăng trưởng khá, TGĐ của Tập đồn cĩ ý tưởng chuyển hướng sang lĩnh vực BĐS, giả sử bạn là Trưởng Bộ phận tư vấn chiến lược, hãy áp dụng các kiến thức về hoạch định để tư vấn cho TGĐ. 01/04/2015 9 “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Cơng nghệ Đồng Nai” Cám ơn vì đã lắng nghe Thầy giáo : Bùi hồng Ngọc Email : bui.ngoc@dntu.edu.vn

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfdh_cong_nghe_dn_chuong_6_hoach_dinh_sv_5747_1987460.pdf
Tài liệu liên quan