Bài giảng Quản trị chiến lược - Chương 1: Tổng quan về quản trị chiến lược

Tài liệu Bài giảng Quản trị chiến lược - Chương 1: Tổng quan về quản trị chiến lược: Học phần: 3 tín chỉ Đối tượng: Chính quy Quản trị chiến lược Bộ môn Quản trị chiến lược 8/7/20171 DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU MỤC TIÊU MÔN HỌC Mục tiêu chung Cung cấp nguyên lý về bản chất của QTKD hiện đại áp dụng với mọi loại hình DN. Tạo lập tư duy CL trong mối quan hệ tương thích với MTKD thường xuyên thay đổi Mục tiêu cụ thể Cung cấp những nguyên lý căn bản của QTCL Cung cấp những kiến thức căn bản với tiếp cận quản trị theo mục tiêu và quản trị theo quá trình Cung cấp phương pháp và kỹ năng vận dụng kiến thức QTCL trong thực tiễn KD Bộ môn Quản trị chiến lược 8/7/20172 DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU...

pdf33 trang | Chia sẻ: putihuynh11 | Lượt xem: 455 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Quản trị chiến lược - Chương 1: Tổng quan về quản trị chiến lược, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Học phần: 3 tín chỉ Đối tượng: Chính quy Quản trị chiến lược Bộ môn Quản trị chiến lược 8/7/20171 DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU MỤC TIÊU MÔN HỌC Mục tiêu chung Cung cấp nguyên lý về bản chất của QTKD hiện đại áp dụng với mọi loại hình DN. Tạo lập tư duy CL trong mối quan hệ tương thích với MTKD thường xuyên thay đổi Mục tiêu cụ thể Cung cấp những nguyên lý căn bản của QTCL Cung cấp những kiến thức căn bản với tiếp cận quản trị theo mục tiêu và quản trị theo quá trình Cung cấp phương pháp và kỹ năng vận dụng kiến thức QTCL trong thực tiễn KD Bộ môn Quản trị chiến lược 8/7/20172 DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU CHƯƠNG TRÌNH MÔN HỌC 8/7/2017Bộ môn Quản trị chiến lược3 Cấu trúc Số tiết Chương 1 : Tổng quan về Quản Trị Chiến Lược 3 Chương 2: Tầm nhìn chiến lược - Sứ mạng kinh doanh - Mục tiêu CL và trách nhiệm xã hội của DN 3 Chương 3: Phân tích môi trường bên ngoài của DN 6 Chương 4: Môi trường bên trong DN 6 Chương 5: Các loại hình chiến lược 9 Chương 6: Những vấn đề quản trị cơ bản trong thực thi chiến lược của DN 6 Chương 7: Kiểm tra & đánh giá chiến lược. 3 Thảo luận 9 DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU Tài liệu tham khảo 8/7/2017Bộ môn Quản trị chiến lược4  Tài liệu bắt buộc: Nguy ễn Hoàng Long, Nguyễn Hoàng Việt (2015), Quản trị chiến lược, NXB Thống kê Sách  Bài tập Quản trị chiến lược, Bộ môn QTCL Fred R.David ( 2004), Khái luận về Quản Trị Chiến Lược, NXB Thống kê. Ngô Kim Thanh ( 2011), Quản Trị Chiến Lược, NXB Đại học Kinh Tế Quốc Dân M. E Porter ( 2008), Chiến lược cạnh tranh, NXB Thống Kê, HN Tài liệu khuyến khích M. E Porter ( 2008), Lợi thế cạnh tranh, NXB Thống Kê, HN G. Johnson, K. Scholes ( 2008), Exploring Corporate Strategy, NXB Pearson Education, USA. Richard Lynch ( 2006). Corporate Strategy, NXB Prentice Hall, USA. Hill, Charles W. L., and Gareth Jones ( 2008), Strategic Management: An integrated approach, NXB Boston Houghton Mifflin, USA. DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _ MU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU Đánh giá kết quả học phần 8/7/2017Bộ môn Quản trị chiến lược5 Điểm thành phần Trọng số Điểm chuyên cần ✓Vắng 0-10% ✓Vắng 10-20% ✓Vắng 20-30% ✓Vắng 30-40% ✓Vắng >40% 0.1 Tối đa 10 đ Tối đa 8 đ Tối đa 6 đ Tối đa 4 đ 0 đ (Ko đủ ĐKDT) Điểm thực hành ✓Kiểm tra ✓Bài tập ✓Thảo luận 0.3 Điểm thi hết học phần Thi viết 2 câu hỏi dạng tự luận (120 phút) 0.6 DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU Học phần: 3 tín chỉ Đối tượng: Chính quy Chương 1. Tổng quan Quản trị chiến lược Bộ môn Quản trị chiến lược 8/7/20176 DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU Nội dung 8/7/2017Bộ môn Quản trị chiến lược7  1.1. Khái niệm và vai trò của QTCL  1.2. Các giai đoạn và mô hình QTCL  1.3. Vị trí, đối tượng và phương pháp nghiên cứu DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU 1.1.1. Khái niệm chiến lược và Quản trị chiến lược 8/7/2017Bộ môn Quản trị chiến lược8  Khái niệm Chiến lược Alfred Chandler (1962) “Chiến lược bao hàm việc ấn định các mục tiêu cơ bản, dài hạn của DN, đồng thời áp dụng một chuỗi các hành động cũng như sự phân bổ các nguồn lực cần thiết để thực hiện các mục tiêu này”.  Johnson & Scholes (1999): “Chiến lược là định hướng và phạm vi của một tổ chức về dài hạn nhằm giành lợi thế cạnh tranh cho tổ chức thông qua việc định dạng các nguồn lực của nó trong môi trường thay đổi, để đáp ứng nhu cầu thị trường và thỏa mãn mong đợi của các bên liên quan”. DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU 1.1.1. Khái niệm chiến lược và Quản trị chiến lược (tiếp) 8/7/2017Bộ môn Quản trị chiến lược9  Chiến lược của DN bao gồm:  Phương hướng của DN trong dài hạn  Thị trường và qui mô của DN  Lợi thế cạnh tranh của DN  Các nguồn lực cần thiết để DN cạnh tranh  Các nhân tố môi trường ảnh hưởng tới khả năng cạnh tranh của DN  Những giá trị và kỳ vọng của các nhân vật hữu quan DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU 8/7/2017Bộ môn Quản trị chiến lược10  Khái niệm Quản trị chiến lược  Là một tập hợp quyết định và hành động  Thể hiện thông qua kết quả của việc hoạch định, thực thi và đánh giá các CL  Được thiết kế nhằm đạt được các mục tiêu dài hạn của tổ chức 1.1.1. Khái niệm chiến lược và Quản trị chiến lược (tiếp) DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU 1.1.2. Vai trò của Quản trị chiến lược 8/7/2017Bộ môn Quản trị chiến lược11  Thiết lập chiến lược hiệu quả hơn  Đạt tới những mục tiêu của tổ chức  Quan tâm tới các bên liên quan  Gắn sự phát triển ngắn hạn trong dài hạn.  Quan tâm tới cả hiệu suất và hiệu quả. DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU 1.1.3. Một số thuật ngữ cơ bản 8/7/2017Bộ môn Quản trị chiến lược12 1.1.3.1. Nhà chiến lược:  Khái niệm: Là những người chịu trách nhiệm cao nhất cho thành công hay thất bại của DN  Ví dụ: chủ DN, TGĐ, CEO, điều hành viên cấp cao, cố vấn, chủ sở hữu, chủ tịch hội đồng quản trị  Lưu ý: Các nhà QTCL khác nhau trong thái độ, tính cách, đạo lý, mức độ liều lĩnh, sự quan tâm đến những trách nhiệm xã hội, quan tâm đến khả năng tạo lợi nhuận, quan tâm đến mục tiêu ngắn hạn và dài hạn, phong cách quản lý DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU 1.1.4. Các cấp chiến lược của DN 8/7/2017Bộ môn Quản trị chiến lược13 CL cấp công ty CL cấp kinh doanh CL cấp chức năng DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU a. Chiến lược cấp công ty 8/7/2017Bộ môn Quản trị chiến lược14 Liên quan đến mục tiêu tổng thể và quy mô của DN để đáp ứng được những kỳ vọng của các cổ đông. Là một lời công bố về mục tiêu dài hạn, các định hướng phát triển của tổ chức. Công ty đã, đang và sẽ hoạt động trong ngành KD hoặc những ngành KD nào? DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU b. Chiến lược cấp kinh doanh 8/7/2017Bộ môn Quản trị chiến lược15  Liên quan tới việc làm thế nào 1DN có thể cạnh tranh thành công trên một thị trường (đoạn thị trường) cụ thể.  Phải chỉ ra được cách thức DN cạnh tranh trong các ngành KD khác nhau, xác định vị trí cạnh tranh cho các SBU và làm thế nào để phân bổ các nguồn lực hiệu quả. • Ai?: Ai là KH của DN? • Cái gì?: Nhu cầu của KH là gì? • Như thế nào?: Chúng ta phải khai thác lợi thế cạnh tranh của DN ntn để phục vụ nhu cầu của KH? DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU c. Chiến lược cấp chức năng 8/7/2017Bộ môn Quản trị chiến lược16  Từng bộ phận chức năng trong tổ chức (R&D, Hậu cần, Sản xuất, Marketing, Tài chính) được tổ chức như thế nào để thực hiện được CL cấp công ty và cấp KD?  Là 1 lời công bố chi tiết về các mục tiêu và phương thức hành động ngắn hạn nhằm đạt được các mục tiêu ngắn hạn của các SBU và mục tiêu dài hạn của tổ chức.  Giải quyết 2vấn đề:  Đáp ứng của lĩnh vực chức năng đối với MT tác nghiệp.  Phối hợp với các chính sách chức năng khác nhau. DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU 1.1.5. Chính sách 8/7/2017Bộ môn Quản trị chiến lược17  Là một hệ thống các chỉ dẫn, dẫn dắt DN trong quá trình đưa ra và thực hiện các quyết định chiến lược.  Là một phương tiện nhằm đạt được các mục tiêu của DN.  Bao gồm các văn bản hướng dẫn, các quy tắc, thủ tục được thiết lập để hậu thuận cho các hành động Chiến lược Chính sách Mục tiêu DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU 1.1.6. Tầm nhìn – Sứ mạng KD – Mục tiêu CL 8/7/2017Bộ môn Quản trị chiến lược18  Tầm nhìn CL  Là một hình ảnh, tiêu chuẩn, hình tượng độc đáo và lý tưởng trong tương lai, là những điều DN nên đạt tới hoặc trở thành  Sứ mạng KD  Lí do tồn tại, ý nghĩa của sự tồn tại và hoạt động của DN.  Thể hiện rõ hơn niềm tin và chỉ dẫn hướng tới tầm nhìn  Thường thể hiện dưới dạng bản tuyên bố về sứ mạng của DN  Mục tiêu CL  Là những trạng thái, những cột mốc, những tiêu thức cụ thể mà DN muốn đạt được trong khoảng thời gian nhất định.  Chuyển hóa cụ thể tầm nhìn và sứ mạng DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _ MU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU 1.1.7. Cơ hội và thách thức 8/7/2017Bộ môn Quản trị chiến lược19  Khái niệm: là những khuynh hướng & sự kiện khách quan của môi trường có ảnh hưởng đến DN trong tương lai.  Các yếu tố cần phân tích  Kinh tế - xã hội  Văn hóa  Chính trị - Pháp luật  Công nghệ  Đối thủ cạnh tranh  Nhà cung cấp  Khách hàng  .. DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU 1.1.8. Điểm mạnh và Điểm yếu 8/7/2017Bộ môn Quản trị chiến lược20  Khái niệm:  Là những hoạt động có thể kiểm soát được trong nội bộ DN.  Là các lĩnh vực mà DN đã và đang thực hiện tốt (thế mạnh) hoặc kém (điểm yếu).  Các yếu tố cần phân tích  Quản lý  Marketing  Tài chính  Nhân sự  .. DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU 1.1.9. Đơn vị KD chiến lược (SBU) 8/7/2017Bộ môn Quản trị chiến lược21 Khái niệm: SBU là một đơn vị KD riêng lẻ hoặc trên một tập hợp các ngành KD có liên quan (Cặp sản phẩm/thị trường), có đóng góp quan trọng vào sự thành công của DN. Có thể được hoạch định riêng biệt với các phần còn lại của DN. Có 1 tập hợp các ĐTCT trên một thị trường xác định. Cần phải điều chỉnh CL của SBU với các CL của các SBU khác trong DN DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU Một số tiêu chí quan trọng xác định SBU 8/7/2017Bộ môn Quản trị chiến lược22 Tiêu chí Các ví dụ 1. Các sản phẩm/dịch vụ có thể khác biệt hóa về công nghệ DN sản xuất nước giải khát : SBU : Nước cola; SBU : Nước chanh 2. Các sản phẩm/dịch vụ có thể khác biệt hóa theo công dụng DN dược phẩm : SBU : Thuốc điều trị bệnh cao huyết áp SBU : Thuốc điều trị bệnh cúm 3. Các sản phẩm/dịch vụ có thể khác biệt hóa theo vị thể trong chuỗi giá trị của ngành DN sản xuất và kinh doanh giày dép SBU : Sản xuất giày dép SBU : Các cửa hàng bán lẻ giày dép 4. Các sản phẩm/dịch vụ có thể khác biệt hóa theo nhãn hiệu hay tiếp thị DN sản xuất thuốc lá : SBU : Nhãn A; SBU : Nhãn B 5. Khác biệt hóa theo phân loại khách hàng DN sản xuất café : SBU : Bán lẻ cho khách hàng cá nhân SBU : Phân phối cho các nhà hàng, khách sạn, 6. Khác biệt hóa theo phân đoạn thị trường DN sản xuất đệm : SBU : S/p giá cao dành cho khách hàng chuộng chất lượng và hình thức, được bán dưới thương hiệu uy tín của DN. SBU : S/p giá thấp, được bản dưới nhãn hàng riêng. DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU NỘI DUNG 8/7/2017Bộ môn Quản trị chiến lược23  1.1. Khái niệm và vai trò của QTCL 1.2. Các giai đoạn và mô hình QTCL  1.3. Vị trí, đối tượng và phương pháp nghiên cứu DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU 1.2.1. Các giai đoạn QTCL 8/7/2017Bộ môn Quản trị chiến lược24 Hoạch định chiến lược Thực thi chiến lược Kiểm tra và đánh giá CL DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU 8/7/2017Bộ môn Quản trị chiến lược25 1.2.1. Các giai đoạn QTCL (tiếp) Sáng tạo tầm nhìn chiến lược Hoạch định chiến lược Hoạch định sứ mạng kinh doanh Thiết lập các mục tiêu chiến lược Phân tích môi trường bên ngoài Phân tích môi trường bên trong Lựa chọn chiến lược DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU 8/7/2017Bộ môn Quản trị chiến lược26 1.2.1. Các giai đoạn QTCL (tiếp) Thực thi chiến lược Thiết lập các mục tiêu hàng năm Hoạch định các chính sách Phân bổ nguồn lực Tái cấu trúc tổ chức Phát huy VH và lãnh đạo DN DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU 8/7/2017Bộ môn Quản trị chiến lược27 1.2.1. Các giai đoạn QTCL (tiếp) Kiểm tra & Đánh giá chiến lược Xem xét lại môi trường bên trong Xem xét lại môi trường bên ngoài Thiết lập ma trận đánh giá thành công Đề xuất các hành động điều chỉnh DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU 28 Xác định NVKD & CL KD hiện tại Phân tích bên ngoài để xác định cơ hội và nguy cơ Điều chỉnh NVKD của DN Phân tích bên trong để Xác định điểm mạnh & điểm yếu Xây dựng mục tiêu dài hạn Lựa chọn các CL sẽ theo đuổi Xây dựng mục tiêu hàng năm Xây dựng các chính sách Phân bổ nguồn lực Đo lường & đánh giá kết quả Thông tin phản hồi Hoạch định chiến lược Thực thi chiến lược Đánh giá CL 1.2.2. Mô hình Quản trị chiến lược tổng quát DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU NỘI DUNG 8/7/2017Bộ môn Quản trị chiến lược29  1.1. Khái niệm và vai trò của QTCL  1.2. Các giai đoạn và mô hình QTCL  1.3. Vị trí, đối tượng và phương pháp nghiên cứu DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU 1.3.1. Vị trí môn học 8/7/2017Bộ môn Quản trị chiến lược30  Là môn học cơ sở trực tiếp cho các chuyên ngành đào tạo QTKD  Là môn học cơ sở cho các chuyên ngành đào tạo khác.  Là môn học có mối quan hệ với các môn học kinh tế cơ sở + kinh tế ngành. DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU 1.3.2. Đối tượng nghiên cứu 8/7/2017Bộ môn Quản trị chiến lược31  Các DN và các hoạt động KD của DN trong mối quan hệ tác động qua lại lẫn nhau giữa các bộ phận, lĩnh vực hoạt động của DN và đặc biệt trong mối quan hệ của DN với môi trường bên ngoài. DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU 1.3.3. Phương pháp nghiên cứu 8/7/2017Bộ môn Quản trị chiến lược32  Phương pháp tiếp cận hệ thống logic và lịch sử  Phương pháp tiếp cận thực tiễn các vấn đề lý luận  Phương pháp tư duy kinh tế mới – phương pháp hiệu quả tối đa DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU 8/7/2017Bộ môn Quản trị chiến lược33 Xin mời câu hỏi DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfUnlock-bai_giang_quan_tri_chien_luoc_dh_thuong_mai_1_8164_1982956.pdf
Tài liệu liên quan