Bài giảng Marketing - Chương 9: Báo cáo kết quả nghiên cứu

Tài liệu Bài giảng Marketing - Chương 9: Báo cáo kết quả nghiên cứu: Chương 9 BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨUChương này giúp sinh viên:Hiểu được vai trò và chức năng của bản báo cáoPhân loại được các dạng báo cáo nghiên cứuBiết nội dung cần có của một báo cáo nghiên cứu Hiểu được các nguyên tắc viết báo cáoThực hành trình bày báo cáo Mục tiêu chương 9Nội dung chương 9.1 Vai trò của bản báo cáo9.2 Phân loại báo cáo nghiên cứu9.3 Nội dung báo cáo dành cho nhà quản trị9.5 Các nguyên tắc trình bày báo cáo9.4 Các nguyên tắc soạn thảo báo cáoBAO GỒM 9.1. Vai trò của báo cáo nghiên cứuLà phương tiện sắp xếp hệ thống các dữ liệu kèm theo các phân tích, thuyết minh kết quả nghiên cứuGiúp cho người đọc đánh giá được chất lượng và hiệu quả của nghiên cứuThể hiện uy tín, trình độ của người thực hiện nghiên cứu Vai trò của báo cáo nghiên cứuLà cơ sở để các nhà quản trị đưa ra các quyết định cuối cùngLà nguồn tài liệu tham khảo cho các cuộc nghiên cứu tiếp theoBáo cáo có thể trình bày dưới dạng văn bản hoặc nói9.2 Phân loại báo cáo nghiên cứuCác loại báo cáo nghi...

ppt39 trang | Chia sẻ: putihuynh11 | Lượt xem: 497 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Marketing - Chương 9: Báo cáo kết quả nghiên cứu, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương 9 BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨUChương này giúp sinh viên:Hiểu được vai trò và chức năng của bản báo cáoPhân loại được các dạng báo cáo nghiên cứuBiết nội dung cần có của một báo cáo nghiên cứu Hiểu được các nguyên tắc viết báo cáoThực hành trình bày báo cáo Mục tiêu chương 9Nội dung chương 9.1 Vai trò của bản báo cáo9.2 Phân loại báo cáo nghiên cứu9.3 Nội dung báo cáo dành cho nhà quản trị9.5 Các nguyên tắc trình bày báo cáo9.4 Các nguyên tắc soạn thảo báo cáoBAO GỒM 9.1. Vai trò của báo cáo nghiên cứuLà phương tiện sắp xếp hệ thống các dữ liệu kèm theo các phân tích, thuyết minh kết quả nghiên cứuGiúp cho người đọc đánh giá được chất lượng và hiệu quả của nghiên cứuThể hiện uy tín, trình độ của người thực hiện nghiên cứu Vai trò của báo cáo nghiên cứuLà cơ sở để các nhà quản trị đưa ra các quyết định cuối cùngLà nguồn tài liệu tham khảo cho các cuộc nghiên cứu tiếp theoBáo cáo có thể trình bày dưới dạng văn bản hoặc nói9.2 Phân loại báo cáo nghiên cứuCác loại báo cáo nghiên cứu3. Báo cáo về chuyên môn4. Báo cáo cho nhà quản trị2. Báo cáo được phổ biến1. Báo cáo gốc 9.3 Nội dung của báo cáo nghiên cứuBáo cáo nghiên cứu dành cho nhà quản trị 1. Trang bìaTrình bày chủ đề nghiên cứu, thời gian thực hiện, người thực hiện, thực hiện cho ai2. Mục lục Liệt kê tất cả các mục kèm theo số trang để người đọc dễ theo dõi3. Bản tóm tắt cho nhà quản trịTrình bày một cách tóm lược nhất nội dung cơ bản của báo cáo nghiên cứuTháng 05/ 2006Người thực Thái Độ và Hành Vi Tiêu dùng Thời trang thông dụngBÁO CÁOThái Độ và Hành Vi Tiêu dùng Thời trang thông dụngThực hiện: Công ty Promind Nội dung của báo cáo nghiên cứu(tt)4. Phần giới thiệuTrình bày cơ sở thực hiện dự án nghiên cứu, phạm vi nghiên cứu, mục tiêu nghiên cứu5. Phương pháp nghiên cứuCác phương pháp nghiên cứuPhương pháp chọn mẫu, quy mô mẫuCác phương pháp tiến hành phỏng vấn, ghi chép, phân tích, xử lý thông tin Nội dung của báo cáo nghiên cứu(tt) 6. Kết quả nghiên cứuTổng hợp kết quả phân tích từ số liệu thu thập đượcKết quả nghiên cứu được trình bày chi tiết và hướng vào mục tiêu nghiên cứuCác bảng biểu, số liệu cần được trình bày rõ ràng, đầy đủ và đi kèm với các thuyết minhĐây là phần dài nhất của một báo cáo nghiên cứu ứng dụng Nội dung của báo cáo nghiên cứu(tt) 7. Các hạn chế của nghiên cứuTrình bày các hạn chế về thời gian, chi phí, phạm vi nghiên cứu, kích thước mẫu8. Kết luận và đề nghịBản báo cáo phải xác định được cơ sở hợp lý cho các kết luận và đề nghị Nội dung của báo cáo nghiên cứu(tt)9. Phần phụ lục Bao gồm các bảng biểu không được đưa vào phần chính của báo cáoCác công cụ thu thập thông tin như bảng câu hỏi, dàn bài thảo luận nhóm, hướng dẫn phỏng vấn viên Nội dung của báo cáo nghiên cứu(tt) 10. Tài liệu tham khảoLiệt kê các nguồn số liệu, sách, báo, tài liệu đã sử dụngChú ý cách liệt kê tài liệu tham khảo Báo chí-Tên tác giả (nếu có)-Tên bài báo-Tên báo-Cột mục-Số báo-Ngày Sách-Tên tác giả-Năm xuất bản-Tên sách-Lần xuất bản-Tên nhà xuất bản-Chương, trang 9.4 Các nguyên tắc viết báo cáo Khi viết báo cáo, cần chú ý các nguyên tắc cơ bản sau:Dễ dàng theo dõiDùng câu có cấu trúc rõ ràng, dễ hiểuTránh dùng các từ ngữ có tính chuyên môn cao, nên sử dụng từ càng phổ thông càng tốtBố cục trình bày dễ theo dõi Sử dụng các phương tiện nghe nhìn (đồ thị, hình ảnh, bảng biểu, băng video) để hỗ trợ cho báo cáoNhấn mạnh các kết luận có tính thực tiễn Nhất quán trong cách viết (tên đề mục, chữ đậm, cỡ chữ, tài liệu tham khảo,v.v..Báo cáo 9.5 Trình bày kết quả nghiên cứu trước nhà quản trịTrình bày kết quả nghiên cứu là bước cuối cùng trong quy trình nghiên cứu Trình bày kết quả nghiên cứu tóm tắt lại toàn bộ quá trình nghiên cứu và kết quả nghiên cứuTrình bày kết quả nghiên cứu được thực hiện cho nhà quản trị hoặc khách hàng Trình bày kết quả nghiên cứu(tt)Các giai đoạn của quy trình trình bày 1. Giai đoạn chuẩn bị2. Giai đoạn trình bày3. Giai đoạn trả lời Giai đoạn chuẩn bịPhân tích người ngheHọ là ai?Những người có định kiến sẵn Những người hay do dự, thiếu lập trườngNhững người có óc phân tích và phê phán Những người có óc tổng hợp nhanhNhóm có định kiến sẵn: Sẽ bắt đầu ở khía cạnh họ quan tâm nhấtNhóm hay do dự, thiếu lập trường: Báo cáo đầy tính hình ảnh cụ thể, thực tế, màu sắc và sinh độngNgười nghe là ai?Nhóm người có óc phân tích và phê phán: Báo cáo chú trọng về lập luận phương pháp phân tích dữ liệu, tính hệ thống trong diễn đạt.Nhóm có óc tổng hợp nhanh: Báo cáo chú trọng cốt lõi của vấn đề, không phân tích dài dòngNgười nghe là ai? Kiểm tra các công cụ trợ giúp trình bày như các bảng biểu cần chiếu, âm thanh, đèn chiếu, bảng viếtLàm quen trước với nơi mình sẽ trình bày (giả sử ở công ty của khách hàng)Chú ý về độ dài của bài trình bày, thời gian cho phépChuẩn bị nội dung trình bàyThực tập và thảo luận trước Giới thiệu tổng quan về dự án và các nội dung sẽ trình bàyTrình bày các vấn đề một cách cụ thể, rõ ràngSử dụng bảng biểu, hình ảnh minh họaNgười trình bày tự tin, hiểu rõ các nội dung cần trình bày, lôi cuốn người nghe vào bài trình bàyGiai đoạn trình bày Cố gắng tạo ra không khí như buổi mạn đàm, trao đổi hơn là đọc từng câu chữ đã viết sẵnĐề nghị người nghe đặt câu hỏi sau khi kết thúc phần trình bàyChú ý các tiếp xúc bằng mắt, ngôn ngữ cơ thể và giọng điệu Giai đoạn trình bày Các đề xuất giải pháp của nhà nghiên cứu luôn là sự quan tâm của các khách hàng và nhà quản trị Cần chú ý hiểu rõ các câu trả lời được đặt ra, nếu cần có thể hỏi lại Không quên cảm ơn người đặt câu hỏiPhải trả lời câu hỏi một cách ngắn gọn, rõ ràng, có trọng tâmSử dụng những hình ảnh, số liệu dẫn chứng cho câu trả lờiKhông nên lảng tránh trả lờiCần trung thực chấp nhận những câu hỏi chưa thể trả lời và cần tìm thêm thông tin cho chúng ở các nghiên cứu khácGiai đoạn trả lờiBáo cáo tham khảo của FTAMục tiêu nghiên cứuMục tiêu nghiên cứu nhằm tìm hiểu quan điểm của người tiêu dùng về:-       Các yếu tố quan trọng khi xem xét chất lượng sản phẩm-       Các tiêu chuẩn nhận biết sản phẩm chất lượng cao-       Các nguồn thông tin nhận biết sản phẩm (FMCG) có chất lượng cao -       Các nơi bán sản phẩm -       Dấu hiệu nhận biết các sản phẩm (FMCG) chất lượng cao -       Hành động của khách hàng khi tiếp nhận thông tin về sản phẩm chất lượng tốtThiết kế nghiên cứuNghiên cứu định lượngNghiên cứu được thực hiện tại bốn thành phố: Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM, Cần ThơCỡ mẫu: 600Thành phần kinh tế: A, B, C, D, E, FĐộ tuổi: 15-55KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pptchuong_9_trinh_bay_ket_qua_nc_6331_1982127.ppt