1Lập trình Java
Trường ðH Cơng nghệ thơng tin
Khoa Cơng Nghệ Phần Mềm
GVLT: Trần Anh Dũng
2Giới thiệu chung
Mục tiêu mơn học:
 Cung cấp những kiến thức về lập trình cũng như về
phát triển phần mềm theo hướng cơng nghệ của Sun
MicroSystem.
 Giúp sinh viên cĩ một hướng tiếp cận mới khi lựa
chọn ngơn ngữ lập trình cũng như lựa chọn cơng
nghệ để xây dựng một hệ thống phần mềm.
 Thời lượng mơn học:
 3 tín chỉ LT (45t)
 1 tín chỉ TH (30t)
3Giảng viên lý thuyết:
 GV. Trần Anh Dũng
 Email:
 
[email protected]
 [email protected]
Group mơn học:
 
Giới thiệu chung
4Yêu cầu
Mơn tiên quyết:
 Lập trình C
 Lập trình hướng đối tượng
 Cơ sở dữ liệu
 Cơng cụ thực hành:
 JDK 1.4.2 hoặc các phiên bản mới hơn
 Jcreator Pro
 Netbeans
 Jbuilder
 …
5Hình thức kiểm tra và đánh giá
 Kiểm tra cuối kỳ: 60% - 70%
 Trắc nghiệm, khơng tham khảo tài liệu
 Thực hành:
 Thi thực hành/Làm đồ án 30% - 40%
6Nội dung #1
Chương 1: Giới thiệu tổng quan về cơng nghệ Java
 Lịch sử phát triển ngơn ngữ, cơng nghệ java
 ðặc điểm của ngơn ngữ java
 Kiến trúc Java
 Máy ảo Java.
 Các dạng chương trình java
 Viết và thực thi một chương trình java đơn giản.
 Giới thiệu về một số mơi trường, cơng cụ phát triển
java
7Chương 2: Căn bản về ngơn ngữ Java
 Chú thích, từ khĩa, cách đặt tên.
 Biến & Hằng.
 Kiểu dữ liệu.
 Tốn tử, biểu thức.
 Các cấu trúc điều khiển (chọn, rẽ nhánh, lặp)
 Lớp bao kiểu cơ sở.
 Một số lớp cơ bản.
Nội dung #2
8Chương 3: Hướng đối tượng
 Khái niệm về lớp, đối tượng.
 Lớp và đối tượng trong java
 Tính đĩng gĩi.
 Tính thừa kế.
 Tính đa hình.
 Lớp trừu tượng, lớp nội, lớp final. 
 Giao tiếp - Interface.
 Gĩi (package)
Nội dung #3
9Chương 4: Quản lý lỗi và thu gom rác
 Giới thiệu về Exception
 Cách xử lý lỗi truyền thống
 Thư viện các lớp quản lý lỗi.
 Mơ hình try…catch…finally
 Cách sử dụng throws
 Ngoại lệ do người dùng tạo
 Lan truyền ngoại lệ
Nội dung #4
10
Chương 5: Luồng và tập tin
 Nhập xuất dữ liệu
 Khái niệm về luồng dữ liệu
 Luồng và tệp
 Luồng byte
 Luồng ký tự
 Lớp File
 Truy cập tệp tuần tự
 Truy cập tệp ngẫu nhiên 
Nội dung #5
11
Chương 6: Lập trình GUI
 Giới thiệu về lập trình GUI trong java
 Các thành phần cơ bản của awt
 ðối tượng khung chứa container
 Bộ quản lý trình bày (Layout manager)
 Các thành phần cơ bản của AWT
 Giới thiệu về Swing
 Các thành phần cơ bản của Swing
Nội dung #6
12
Chương 7: Xử lý sự kiện
 Giới thiệu về lập trình hướng sự kiện
 Mơ hình xử lý sự kiện trong java
 Hành động, sự kiện và bộ lắng nghe
 Thư viện các lớp sự kiện & xử lý sự kiện trong java
 Quản lý sự kiện chuột & phím
 Một số ví dụ minh họa 
Nội dung #7
13
Chương 8: Lập trình CSDL
 Giới thiệu
 Kiến trúc JDBC
 Các loại JDBC Driver
 JDBC URL
 ðối tượng Statement
 ðối tượng ResultSet
 ðối tượng PreparedStatement
 ðối tượng CallableStatement
Nội dung #8
14
Chương 9: Lập trình MultiThread
 Giới thiệu
 ða nhiệm và đa tuyến
 Tạo lập và sử dụng tuyến
 Lớp Thread
 Giao tiếp Runnable
 ðồng bộ hĩa các tuyến
 Tuyến ma
 Nhĩm tuyến
Nội dung #9
15
Chương 10: Collection
 Cấu trúc dữ liệu trong Java
 Array
 LinkedList
 Stack và Queue
 Collections Framework
 Danh sách (List)
 Tập hợp (Set)
 Bảng ánh xạ (Map)
Nội dung #10
16
Chương 11: Xử lý Unicode trong java
 Giới thiệu về hỗ trợ tiếng Việt trong java
 Giao diện GUI tiếng Việt
 Sử dụng tiếng Việt với các trong IDE
 Lưu trữ và xử lý tiếng Việt với CSDL
Nội dung #11
17
Tài liệu tham khảo
[1] Cay S. Horstmann, Gary Cornell. Core Java™ 2: Volume I –
Fundamentals, Prentice Hall, 2002.
[2] Cay S. Horstmann, Gary Cornell. Core Java™ 2: Volume II –
Advanced Features, Prentice Hall , 2002
[3] H. M. Deitel. Java™ How to Program, Prentice Hall , 2004.
[4] Kim Topley. Core SWING advanced programming. Publisher:
Prentice Hall PTR. First Edition December 20, 1999
[5] Kathy Walrath, Mary Campione, Alison Huml, Sharon Zakhour. JFC
Swing Tutorial, The: A Guide to Constructing GUIs, Second
Edition. Publisher: Addison Wesley 2004.
[6] Marty Hall. Core Servlet and Java Server Page. Sun Micro
System. Prentice Hall PTR; 1 edition 2000.
[7] Subrahmanyam Allamaraju, Andrew Longshaw et al. Professional
Java Server Programming. J2EE Edition – Wrox 2000.
[8] 
18
Hỏi & đáp