Bài giảng Kinh tế thương mại Việt Nam - Chương 2: Thương mại trong giai đoạn chuyển đổi ở Việt Nam

Tài liệu Bài giảng Kinh tế thương mại Việt Nam - Chương 2: Thương mại trong giai đoạn chuyển đổi ở Việt Nam: CHƢƠNG 2. THƢƠNG MẠI TRONG GIAI ĐOẠN CHUYỂN ĐỔI Ở VIỆT NAM 2.1. Thƣơng mại Việt Nam trong nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung 2.2. Nội dung đổi mới thƣơng mại Việt Nam từ 1986 2.3. Phƣơng hƣớng tiếp tục quá trình đổi mới thƣơng mại Việt Nam trong giai đoạn hiện nay DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU 2.1. Thƣơng mại Việt Nam trong nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung Nền thương mại dựa trên sự độc quyền của TMNN (là chủ yếu) và TMHTX. Thương mại nhà nước độc quyền trong hoạt động XNK. Hoạt động thương mại theo kế hoạch của nhà nước. Mua, bán theo mệnh lệnh của nhà nước: Trong lĩnh vực phân phối hàng tiêu dùng,...

pdf7 trang | Chia sẻ: putihuynh11 | Lượt xem: 400 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Kinh tế thương mại Việt Nam - Chương 2: Thương mại trong giai đoạn chuyển đổi ở Việt Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƢƠNG 2. THƢƠNG MẠI TRONG GIAI ĐOẠN CHUYỂN ĐỔI Ở VIỆT NAM 2.1. Thƣơng mại Việt Nam trong nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung 2.2. Nội dung đổi mới thƣơng mại Việt Nam từ 1986 2.3. Phƣơng hƣớng tiếp tục quá trình đổi mới thƣơng mại Việt Nam trong giai đoạn hiện nay DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU 2.1. Thƣơng mại Việt Nam trong nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung Nền thương mại dựa trên sự độc quyền của TMNN (là chủ yếu) và TMHTX. Thương mại nhà nước độc quyền trong hoạt động XNK. Hoạt động thương mại theo kế hoạch của nhà nước. Mua, bán theo mệnh lệnh của nhà nước: Trong lĩnh vực phân phối hàng tiêu dùng, thực hiện chế độ bán cung cấp. Nhà nước bao cấp qua giá và cả hình thức hiện vật. Khan hiếm hàng hóa nên phải áp dụng phương thức phân phối theo kiểu “chia bình quân” và sử dụng chế độ tem phiếu. DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU 2.2. Nội dung đổi mới thƣơng mại Việt Nam từ 1986 Phát triển TM nhiều thành phần kinh tế với các hình thức kinh doanh đa dạng, đan xen trong đó kinh tế nhà nước nắm giữ vai trò chủ đạo ở những khâu, lĩnh vực then chốt trong nền kinh tế Xóa bỏ cơ chế quản lý TM hành chính, tập trung quan liêu, bao cấp, chuyển đổi TM sang quản lý theo cơ chế thị trường TM vận hành theo cơ chế thị trường song phải đặt dưới sự quản lý vĩ mô của nhà nước Phát triển theo định hướng XHCN DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU 2.3. Phát triển thƣơng mại Việt Nam trong giai đoạn CNH-HĐH đất nƣớc và hội nhập quốc tế 2.3.1. Đặc điểm cơ bản của quá trình CNH-HĐH đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế 2.3.2. Bản chất và các tiêu chí đánh giá sự PTTM Việt Nam (trên tầm vĩ mô) 2.3.3. Quan điểm, định hướng và mục tiêu phát triển thương mại Việt Nam giai đoạn 2011- 2020 và tầm nhìn đến 2030 DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU 2.3.1. Đặc điểm cơ bản của quá trình CNH-HĐH đất nƣớc và hội nhập kinh tế quốc tế Đặc điểm của CNH (đưa tiến bộ KHCN, KT mới vào sản xuất làm thay đổi về căn bản SSX (LLSX), bên cạnh việc hoàn thiện và phát triển QHSX tương thích); HĐH (khác biệt ở chỗ đưa KHCN, KT hiện đại, tiên tiến không chỉ vào SX, mà còn vào nhiều lĩnh vực khác trong đời sống KT-XH) Hội nhập quốc tế về kinh tế và nhiều lĩnh khác đều liên quan đến TM, chứa đựng cả cơ hội, thách thức trong bối cảnh thể giới và khu vực rất phức tạp, khó lường DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU Khái niệm phát triển thương mại • Quá trình bao gồm nhiều hoạt động nhằm tạo ra sự thay đổi cả về lượng và chất về tăng trưởng thương mại của quốc gia trong từng giai đoạn phát triển. Các tiêu chí và chỉ tiêu biểu hiện sự PTTM • Tiêu chí tăng trưởng về lượng: • Tiêu chí tăng trưởng về chất: 2.3.2. Bản chất và các tiêu chí đánh giá sự PTTM Việt Nam (trên tầm vĩ mô) DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU 2.3.3. Quan điểm, định hƣớng và mục tiêu phát triển thƣơng mại Việt Nam giai đoạn 2011-2020 và tầm nhìn đến 2030 Quan điểm Mục tiêu Định hướng DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfkttmvn_2_2724_1992606.pdf