Bài giảng Chi tiết máy - Chương 10: Lò xo - Nguyễn Văn Thạnh

Tài liệu Bài giảng Chi tiết máy - Chương 10: Lò xo - Nguyễn Văn Thạnh: 10/19/2009 GV:NGUYỄN VĂN THẠNH 1 CHƯƠNG 10 LỊ XO 10/19/2009 GV:NGUYỄN VĂN THẠNH 2 10.1 KHÁI NIỆM 10.1.1. ĐỊNH NGHĨA: Lò xo là tiết máy có độ đàn hồi cao được sử dụng trong các thiếát bị và dụng cụ để: - Tạo lực ép (trong truyền động bánh ma sát, phanh, khớp nối ) - Giảm chấn động, rung động (trong các máy vận chuyển), - Thực hiện các dịch chuyển về vị trí cũ (van, cam), - Tích luỹ cơ năng và làm việc như động cơ (dây cót đồng hồ), - Đo lực (trong các lực kế và các khí cụ đo) 10/19/2009 GV:NGUYỄN VĂN THẠNH 3 10.1.1 PHÂN LOẠI: - Theo dạng tải trọng tác dụng: lò xo kéo, nén, uốn, xoắn. - Theo hình dạng cấu tạo: lò xo xoắn ốc, lò xo đĩa, lò xo vòng, lò xo xoáy ốc, lò xo nhíp. - Theo đặc tính: lò xo có độ cứng không đổi và lò xo có độ cứng thay đổi (lò xo xoắn ốc côn). 10/19/2009 GV:NGUYỄN VĂN THẠNH 4 10/19/2009 GV:NGUYỄN VĂN THẠNH 5 - Lò xo xoắn ốc chịu kéo, chịu ...

pdf12 trang | Chia sẻ: putihuynh11 | Lượt xem: 925 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Chi tiết máy - Chương 10: Lò xo - Nguyễn Văn Thạnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
10/19/2009 GV:NGUYỄN VĂN THẠNH 1 CHƯƠNG 10 LỊ XO 10/19/2009 GV:NGUYỄN VĂN THẠNH 2 10.1 KHÁI NIỆM 10.1.1. ĐỊNH NGHĨA: Lò xo là tiết máy có độ đàn hồi cao được sử dụng trong các thiếát bị và dụng cụ để: - Tạo lực ép (trong truyền động bánh ma sát, phanh, khớp nối ) - Giảm chấn động, rung động (trong các máy vận chuyển), - Thực hiện các dịch chuyển về vị trí cũ (van, cam), - Tích luỹ cơ năng và làm việc như động cơ (dây cót đồng hồ), - Đo lực (trong các lực kế và các khí cụ đo) 10/19/2009 GV:NGUYỄN VĂN THẠNH 3 10.1.1 PHÂN LOẠI: - Theo dạng tải trọng tác dụng: lò xo kéo, nén, uốn, xoắn. - Theo hình dạng cấu tạo: lò xo xoắn ốc, lò xo đĩa, lò xo vòng, lò xo xoáy ốc, lò xo nhíp. - Theo đặc tính: lò xo có độ cứng không đổi và lò xo có độ cứng thay đổi (lò xo xoắn ốc côn). 10/19/2009 GV:NGUYỄN VĂN THẠNH 4 10/19/2009 GV:NGUYỄN VĂN THẠNH 5 - Lò xo xoắn ốc chịu kéo, chịu nén, chịu xoắn được dùng nhiều, thường được chế tạo bằng dây lò xo tiết diện tròn, đôi khi từ băng kim loại tiết diện chữ nhật. - Lò xo đĩa dùng khi tải trọng lớn, chuyển vị đàn hồi nhỏ, kích thước dọc trục nhỏ. - Lò xo vòng cũng được dùng để chịu tải lớn, giảm chấn. - Lò xo xoắn ốc dẹt dùng để chịu mômen xoắn nhỏ kích thước trục nhỏ. - Lò xo nhíp: làm việc với ứng suất uốn để giảm chấn và va đập trong các máy vận tải. - Lò xo xoắn ốc côn: có độ cứng thay đổi: khi lực nén Fa tăng các vòng lò xo có độ mềm cao hơn (đường kính lớn) sẽ tì sát vào nhau làm giảm tổng chiều dài của các vòng lò xo bị biến dạng làm tăng độ cứng của lò xo. Sau đây chỉ trình bày nội dung liên quan tới lò xo xoắn ốc trụ được dùng nhiều trong thực tế. 10/19/2009 GV:NGUYỄN VĂN THẠNH 6 10.1.2 VẬT LIỆU LỊ XO 10.1.3 CÁC THÔNG SỐ HÌNH HỌC CHỦ YẾU CỦA LÒ XO: Lị xo trụ chịu nén 10/19/2009 GV:NGUYỄN VĂN THẠNH 7 10.2 TẢI TRỌNG VÀ ỨNG SUẤT 10/19/2009 GV:NGUYỄN VĂN THẠNH 8 10/19/2009 GV:NGUYỄN VĂN THẠNH 9 10.4 CHUYỂN VỊ VÀ ĐỘ CỨNG 10/19/2009 GV:NGUYỄN VĂN THẠNH 10 10.5 TRÌNH TỰ TÍNH LỊ XO TRỤ CHỊU NÉN: 10/19/2009 GV:NGUYỄN VĂN THẠNH 11 10.5 TRÌNH TỰ TÍNH LỊ XO TRỤ CHỊU KÉO: 10/19/2009 GV:NGUYỄN VĂN THẠNH 12 HẾT CHƯƠNG 10

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfbai_giang_chi_tiet_may_nguyen_van_thanh_chuong_10_7668_1992996.pdf