Áp dụng công cụ Lean để cải thiện quy trình khám chữa bệnh tại Bệnh viện Quận Thủ Đức Thành phố Hồ Chí Minh - Huỳnh Mỹ Thư

Tài liệu Áp dụng công cụ Lean để cải thiện quy trình khám chữa bệnh tại Bệnh viện Quận Thủ Đức Thành phố Hồ Chí Minh - Huỳnh Mỹ Thư: CÔNG CỤ LEAN ĐỂ CẢI THIỆN QUI TRÌNH KHÁM CHỮA BỆNH TẠI BỆNH VIỆN QUẬN THỦ ĐỨC TP. HỒ CHÍ MINH TRÌNH BÀY: ThS. HUỲNH MỸ THƯ  Thành lập vào năm 2007  Quy mô 50 giường bệnh  17 bác sĩ Khoa Khám bệnh, Khoa Cấp cứu hồi sức Khoa Nội- Nhi Khoa Dược  Ngoại trú: 300 lượt / ngày  Nội trú 10 giường/ ngày BỆNH VIỆN QUẬN THỦ ĐỨC CÁC VẤN ĐỀ CỦA THỰC TRẠNG Tài lực Nhân lực Vật lực Nguồn lực Đầu tư Lãnh đạo Người dân Đồng nghiệp Niềm tin GIẢI PHÁP CHO THỰC TRẠNG “Làm tốt nhất những gì có thể làm được”. QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG W.E. Deming “80-85% chất lượng sản phẩm/ dịch vụ có đạt hay không nằm ở vấn đề quản lý QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG BỆNH VIỆN Công cụ/ Phương pháp: - 5 S, 5 Why. - Chuẩn hoá công việc (Standard Work). - Chu trình PDCA (PDCA Deming Cycle). - Phương pháp 5W 1H – 2C – 5M. - Sơ đồ xương cá (Fishbone Diagram). - Phân tích PEST. - Lean. LEAN LÀ GÌ? Lean: tạm dịch là tinh gọn.  Phương pháp cải tiến có hệ t...

pdf33 trang | Chia sẻ: Đình Chiến | Ngày: 28/06/2023 | Lượt xem: 104 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Áp dụng công cụ Lean để cải thiện quy trình khám chữa bệnh tại Bệnh viện Quận Thủ Đức Thành phố Hồ Chí Minh - Huỳnh Mỹ Thư, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CÔNG CỤ LEAN ĐỂ CẢI THIỆN QUI TRÌNH KHÁM CHỮA BỆNH TẠI BỆNH VIỆN QUẬN THỦ ĐỨC TP. HỒ CHÍ MINH TRÌNH BÀY: ThS. HUỲNH MỸ THƯ  Thành lập vào năm 2007  Quy mô 50 giường bệnh  17 bác sĩ Khoa Khám bệnh, Khoa Cấp cứu hồi sức Khoa Nội- Nhi Khoa Dược  Ngoại trú: 300 lượt / ngày  Nội trú 10 giường/ ngày BỆNH VIỆN QUẬN THỦ ĐỨC CÁC VẤN ĐỀ CỦA THỰC TRẠNG Tài lực Nhân lực Vật lực Nguồn lực Đầu tư Lãnh đạo Người dân Đồng nghiệp Niềm tin GIẢI PHÁP CHO THỰC TRẠNG “Làm tốt nhất những gì có thể làm được”. QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG W.E. Deming “80-85% chất lượng sản phẩm/ dịch vụ có đạt hay không nằm ở vấn đề quản lý QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG BỆNH VIỆN Công cụ/ Phương pháp: - 5 S, 5 Why. - Chuẩn hoá công việc (Standard Work). - Chu trình PDCA (PDCA Deming Cycle). - Phương pháp 5W 1H – 2C – 5M. - Sơ đồ xương cá (Fishbone Diagram). - Phân tích PEST. - Lean. LEAN LÀ GÌ? Lean: tạm dịch là tinh gọn.  Phương pháp cải tiến có hệ thống, liên tục  Tạo thêm giá trị cho khách hàng  Loại bỏ các lãng phí (wastes) trong quá trình sản xuất/ cung cấp dịch vụ  Nguyên lý: nhận diện và loại bỏ các hoạt động không tạo thêm giá trị (Non Value- Added) nhưng lại làm tăng chi phí Chuỗi giá trị (Value stream) Các hoạt động cụ thể cần để thiết kế, đặt hàng, và cung cấp sản phẩm (dịch vụ) Nhận dạng các hoạt động cụ thể xảy ra trong chuỗi giá trị đối với sản phẩm (dịch vụ) Sơ đồ chuỗi giá trị (Value stream mapping) KẾT QUẢ CỦA LEAN Cắt giảm chi phí Tối ưu hóa việc sử dụng các nguồn lực Rút ngắn thời gian quá trình sản xuất/ cung cấp dịch vụ Tăng khả năng đáp ứng yêu cầu của khách hàng. KẾ HOẠCH THỰC HIỆN DỰ ÁN 08 tháng (tháng 03 - 10/2013) 10 Xác định và lựa chọn dự án, mục tiêu dự án. Đo lường, thu thập dữ liệu Phân tích, xác định nguyên nhân gốc rễ và các giải pháp cải tiến. Cải tiến và áp dụng các giải pháp cải tiến. Duy trì và kiểm soát. DỰ ÁN QUẢN LÝ TINH GỌN (LEAN) 11 Nhóm chuyên gia Trung tâm Năng suất Việt Nam. Khoa Dược Khoa Cấp cứu Khoa Sinh hóa – Miễn dịch Khoa Chẩn đoán hình ảnh Thông tin dự án 12 Khoa Dược • “Cải tiến qui trình cấp phát thuốc BHYT ngoại trú” Khoa Cấp cứu • “Rút ngắn thời gian từ lúc bệnh nhân nhập khoa cấp cứu tới lúc nhập khoa lâm sàng”. Khoa Sinh hóa – Miễn dịch • “Rút ngắn thời gian chờ đợi kết quả sinh hóa – miễn dịch”. Khoa Chẩn đoán hình ảnh • “Rút ngắn thời gian chờ đợi kết quả Xquang”. Dự án: Khoa Cấp cứu 13 Thời gian cấp cứu trước cải tiến Mục tiêu dự án Kết quả đạt được 123 phút 60 phút 60 phút 14 Thời gian trả kết quả xét nghiệm trước cải tiến Mục tiêu dự án Kết quả đạt được 120 phút 60 phút 60 phút Dự án: Khoa Sinh hóa - Miễn dịch Dự án: Khoa Chẩn đoán hình ảnh 15 Loại kỹ thuật chụp X quang Thời gian trả kết quả Xquang trước cải tiến Mục tiêu dự án Kết quả đạt được Cột sống thắt lưng 103 phút, mức 60 phút đáp ứng 25% 100% BN được trả kết quả trong 60 phút 75% BN được trả kết quả trong 60 phút Dự án: Khoa Dược 16 Thời gian cấp thuốc trước cải tiến Mục tiêu dự án Kết quả đạt được 29 phút Dưới 15 phút 15 phút MÔ TẢ CHI TIẾT DỰ ÁN KHOA DƯỢC XÁC ĐỊNH VÀ LỰA CHỌN DỰ ÁN, MỤC TIÊU DỰ ÁN 18 Xác định lí do triển khai dự án:  Thời gian chờ đợi quá lâu,  BN không đủ chỗ ngồi chờ,  Mất nhiều thời gian để tìm kiếm, lấy thuốc tại các kệ Xác định mục tiêu và phạm vi dự án: giảm thời gian phát thuốc BHYT ngoại trú dưới 15 phút XÁC ĐỊNH CƠ HỘI CẢI TIẾN Giảm thời gian lấy một toa thuốc từ 15’ đến 29’ (phút) xuống 10’ đến 15’. Nâng cao ý thức làm việc của nhân viên của phòng phát thuốc BHYT ngoại trú lên . Nếu giảm được thời gian lấy thuốc thì bệnh nhân sẽ bớt ùn tắc do chờ đợi. Bệnh viện sẽ nâng cao được uy tín và chất lượng phục vụ. SƠ ĐỒ KHÁI QUÁT VỀ QUÁ TRÌNH PHÁT THUỐC BHYT NGOẠI TRÚ 20 QUÁ TRÌNH PHÁT THUỐC BHYT NGOẠI TRÚ Tăng số lượng toa thuốc được thực hiện từ 1904 lên 2476 /18 người/ngày. Giảm thời gian lấy thuốc từ 29 phút xuống dưới 15 phút Tổng số nhân viên là 16 người , 1trưởng, 1 phó . Phòng chật hẹp diện tích cho 16 nhân viên Không đủ ánh sáng trong phòng. 21 PHÁT B N KIỂM THUỐC LẤY THUỐC PHÂN TOA LẤY TOA THUỐC ĐÓNG DẤU 5p 3p 2p 6p 10p 3p CÁC GIAI ĐOẠN CHÍNH TRONG QUÁ TRÌNH PHÁT THUỐC BHYT NGOẠI TRÚ Tổng thời gian là: 29 phút/toa thuốc 22 PHÁT B N KIỂM THUỐC LẤY THUỐC PHÂN TOA LẤY TOA THUỐC ĐÓNG DẤU 5p 3p 2p 6p 10p 3p XÁC ĐỊNH NÚT THẮT VÀ PHÂN TÍCH NÚT THẮT Tên dự án cải tiến/ Ver./../ 2012 23 Các bước dòng Số người Khoản cách mét Thời gian DẤU HIỆU HÌNH Lấy toa thuốc 1 5m 2 phút Đóng dấu 3m 2 phút Di chuyển khu vực phân toa 2m 1 phút Phân toa theo nhóm thuốc 2 1m 6 phút Lấy thuốc 9 2m 10 phút Kiểm thuốc 2 3 phút Đưa thuốc cho bệnh nhân 4 2m 5 phút TỔNG 18 15m 29 2 2 2 1 CÁC HOẠT ĐỘNG TRONG QUÁ TRÌNH PHÁT THUỐC BHYT NGOẠI TRÚ 24 SỐ LOẠI HOẠT ĐỘNG Hoạt động Chuyển Kiểm tra Trì hoản SỐ LOẠI HOẠT ĐỘNG 2 2 2 1 THỜI GIAN 16 4 5 5 0 5 24 THỜI GIAN TÍNH TỶ LỆ % KHÔNG TẠO GIÁ TRỊ TẠO GIÁ TRỊ 25 Các bước dòng Số người Khoản cách mét Thời gian DẤU HIỆU HÌNH Lấy toa thuốc+ Đóng dấu 5m 2 phút Phân toa theo nhóm thuốc 1m 5 phút Lấy thuốc 1m 5 phút Kiểm thuốc 2 phút Đưa thuốc cho bệnh nhân 1m 1 phút TỔNG 8m 15 1 1 2 1 CÁC HOẠT ĐỘNG SAU CẢI TIẾN QUÁ TRÌNH PHÁT THUỐC BHYT NGOẠI TRÚ 26 SƠ ĐỒ DI CHUYỂN TRƯỚC CẢI TIẾN KHU VỰC ĐỀ THUỐC B À N Đ Ó N G D Ấ U KHU VỰC ĐỀ THUỐC BÀN KIỂM THUỐC QUẦY ĐƯA THUỐC KHU VỰC ĐỀ THUỐC KHU VỰC ĐỀ THUỐC KHU VỰC ĐỀ THUỐC K H U V Ự C Đ Ề T H U Ố C QUẦY ĐƯA THUỐC SƠ ĐỒ DI CHUYỂN SAU CẢI TIẾN 27 KHU THU PHÍ BÀN KIỂM THUỐC KHU VỰC LẤY THUỐC 1 BÀN PHÂN TOA +ĐÓNG DẤU QUẦY ĐƯA THUỐC KHU VỰC LẤY THUỐC 2 QUẦY ĐƯA THUỐC SẢNH BỆNH NHÂN NGỒI CHỜ KẾT QUẢ BAN ĐẦU SAU CẢI TIẾN 28 Sắp xếp và đánh số kho thuốc theo nhóm điều trị TRƯỚC SAU 29 KẾT QUẢ BƯỚC ĐẦU ÁP DỤNG Trước Sau Giảm thời gian lấy toa từ 29 phút xuống còn 15 phút 30 KẾT QUẢ BƯỚC ĐẦU ÁP DỤNG Trước Sau Ảnh chụp cải thiện ùn tắc ở các giờ cao điểm Dự án: Khoa Dược Giảm số bước di chuyển, cắt bỏ bước di chuyển trong khu vực phân toa Giảm thời gian lấy thuốc từ 29 phút giảm xuống còn 15 phút. Giảm khoảng cách di chuyển từ 15m xuống còn 8m Số lượng đơn được thực hiện từ 1904 lên 2476 với tổng số 18 người / ngày Bỏ khâu lấy số thứ tự, số thứ tự được in trên toa thuốc Phân loại thuốc theo nhóm điều trị 31 KẾT QUẢ CÔNG TÁC CHUYÊN MÔN NỘI DUNG NĂM 2007 NĂM 2014 Nhân sự Bác sĩ 99 17 1168 408 Trang thiết bị y tế Vài loại Đầy đủ, kỹ thuật cao Thực hiện danh mục chuyên môn kỹ thuật Sơ cấp cứu Đa số trong phân tuyến và kỹ thuật cao Khám chữa bệnh (lượt/ngày) 300 3000 - 3800 Đề tài nghiên cứu khoa học Cơ sở Cấp thành phố 0 0 87 2 Điều trị nội trú (giường) 10 800 Phân hạng bệnh viện Chưa phân hạng Hạng 1 Kết luận Bệnh viện quận Thủ Đức sẽ tiếp tục các mục tiêu cải tiến khác, đặc biệt là giảm sai sót, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh phục vụ bệnh nhân. 33

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfap_dung_cong_cu_lean_de_cai_thien_quy_trinh_kham_chua_benh_t.pdf
Tài liệu liên quan