Thiết kế chi tiết ( part design )

Tài liệu Thiết kế chi tiết ( part design ): ch•¬ng v : thiÕt kÕ chi tiÕt ( part design ) a/ part design workbench - ĈӇ vào part design workbench, trên menu chӑn File / New (Ctrl +N). - Hӝp thoҥi New xuҩt hiӋn. -Trong hӝp thoҥi New chӑn Part, ҩn nút OK. Part Design Workbench xuҩt hiӋn. -Part design Workbench cung cҩp mӝt sӕ thanh công cө: +Sketch based Features dùng ÿӇ tҥo các hình cѫ bҧn: Pad, Pocket, Shaft, Groove, Hole, Rib, Slot, Stiffener, Soft, Remove loft… +Constraintsÿһt các ràng buӝc vӅ kích thѭӟc, vӏ trí. +Dress-up Features chӍnh sӱa, tҥo mô hình: Fillet, Chamfer, Draft… +Transfomation Features di chuyӇn và thӵc hiӋn mӝt sӕ phép toán : Translation, Symmetry, Mirror, Scale… +Reference Element cho phép tҥo ba ÿӕi tѭӧng cѫ bҧn dùng ÿӇ hӛ trӧ quá trình thiӃt kӃ các mô hình: Point, Line, Plane. +Surface-Base Features cung cҩp mӝt sӕ lӋnh liên quan ÿӃn các mһt: Split +Prt Sketch Wҥo các phác thҧo 2D ÿӇ xây dӵng mô hình.  ĈӇ thӵc hiӋn mӝt lӋnh trên thanh công cө ta chӍ viӋc Click vào biӇu tѭӧng cӫa...

pdf47 trang | Chia sẻ: hunglv | Lượt xem: 1294 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Thiết kế chi tiết ( part design ), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ch•¬ng v : thiÕt kÕ chi tiÕt ( part design ) a/ part design workbench - ĈӇ vào part design workbench, trên menu chӑn File / New (Ctrl +N). - Hӝp thoҥi New xuҩt hiӋn. -Trong hӝp thoҥi New chӑn Part, ҩn nút OK. Part Design Workbench xuҩt hiӋn. -Part design Workbench cung cҩp mӝt sӕ thanh công cө: +Sketch based Features dùng ÿӇ tҥo các hình cѫ bҧn: Pad, Pocket, Shaft, Groove, Hole, Rib, Slot, Stiffener, Soft, Remove loft… +Constraintsÿһt các ràng buӝc vӅ kích thѭӟc, vӏ trí. +Dress-up Features chӍnh sӱa, tҥo mô hình: Fillet, Chamfer, Draft… +Transfomation Features di chuyӇn và thӵc hiӋn mӝt sӕ phép toán : Translation, Symmetry, Mirror, Scale… +Reference Element cho phép tҥo ba ÿӕi tѭӧng cѫ bҧn dùng ÿӇ hӛ trӧ quá trình thiӃt kӃ các mô hình: Point, Line, Plane. +Surface-Base Features cung cҩp mӝt sӕ lӋnh liên quan ÿӃn các mһt: Split +Prt Sketch Wҥo các phác thҧo 2D ÿӇ xây dӵng mô hình.  ĈӇ thӵc hiӋn mӝt lӋnh trên thanh công cө ta chӍ viӋc Click vào biӇu tѭӧng cӫa lӋnh ÿó trên thanh công cө. - Ngoài các thanh công cө, Part Design Workbench còn cung cҩp các menu có chӭa các lӋnh nhѭ trong các thanh công cө. b/ c¸c lÖnh t¹o part c¬ b¶n I/ sö dông thanh c«ng cô sketch-based features 1/ Pad ( T¹o part b»ng c¸ch Extrude 1 sketch profile ) _0ӣ file Pad.CATPart Công cө thѭӡng xuyên ÿѭӧc sӱ dөng trong viӋc tҥo mӝt khӕi 3D. Nó có chӭc năng kéo mӝt biên dҥng 2D thành mӝt khӕi 3D. Click vào Pad nҵm trên thanh công cө. +ӝp thoҥi Pad Definition xuҩt hiӋn: Nhұp các thông sӕ cho hӝp thoҥi: a) First Limit: Các thông sӕ cho giӟi hҥn thӭ nhҩt cӫa Part. - Type: Chӑn kiӇu tҥo part. 1) Dimention: Biên dҥng 2D ÿѭӧc kéo lên theo kích thѭӟc nhұp trong ô Length. 2) Up to Next: Tҥo Pad bҵng cách kéo biên dҥng 2D ÿӃn mһt phҷng gҫn mһt phҷng vӁ biên dҥng 2D nhҩt theo phѭѫng vuông góc. - Offset: Pad tҥo thành sӁ cách mһt phҷng gҫn nhҩt mӝt khoҧng bҵng giá trӏ nhұp trong ô Offset. 3) Up to Last: Tҥo Pad bҵng cách kéo biên dҥng 2D ÿӃn mһt phҷng cuӕi cùng theo phѭѫng vuông góc vӟi Pһt phҷng vӁ biên dҥng 2D. - Offset: Pad tҥo thành sӁ cách mһt phҷng cuӕi cùng mӝt khoҧng bҵng giá trӏ nhұp trong ô Offset. 4) Up to Plane: Tҥo Pad bҵng cách kéo biên dҥng 2D ÿӃn mһt phҷng (Plane) lӵa chӑn. - Limit: Chӑn mӝt Plane làm giӟi hҥn cӫa Pad. - Offset: Pad tҥo thành sӁ cách Plane lӵa chӑn mӝt khoҧng bҵng giá trӏ nhұp trong ô Offset. 5) Up to surface: Tҥo Pad bҵng cách kéo biên dҥng 2D ÿӃn mӝt mһt (Surface) lӵa chӑn. - Limit: Chӑn mӝt Surface làm giӟi hҥn cӫa Pad. - Offset: Pad tҥo thành sӁ cách Surface lӵa chӑn mӝt khoҧng bҵng giá trӏ nhұp trong ô Offset. b) Profile/ Surface: - Selection: Chӑn mӝt biên dҥng cho Pad. Click vào biӇu tѭӧng Sketch bên cҥnh ô Selection ÿӇ chӍnh sӱa hoһc tҥo mӟi mӝt Sketch. c) Revese Direction: Ĉҧo ngѭӧc chiӅu tҥo Pad. d) Mirror Extend: Tҥo Pad ÿӕi xӭng. e) More: Ĉһt thêm các thông sӕ cho Pad: Khi click vào More, hӝp thoҥi Pad Definition có dҥng nhѭ sau: f) Second Limit: - Type: Chӑn kiӇu cho giӟi hҥn thӭ hai cӫa pad (Giӕng vӟi giӟi hҥn thӭ nhҩt). g) Direction: Chӑn hѭӟng cho Pad. Bình thѭӡng biên dҥng 2D ÿѭӧc kéo theo phѭѫng vuông góc vӟi mһt phҷng tҥo biên dҥng. NӃu chӑn hѭӟng cho Pad thì biên dҥng 2D sӁ kéo theo hѭӟng ÿã chӑn. ĈӇ chӑn hѭӟng cho Pad, ta Click vào ô Reference rӗi chӑn mӝt ÿѭӡng thҷng hoһc mһt phҷng làm hѭӟng. NӃu hѭӟng ÿѭӧc chӑn là ÿѭӡng thҷng thì Pad tҥo thành VӁÿѭӧc kéo theo phѭѫng ÿѭӡng thҷng. NӃu hӭѫng ÿѭӧc chӑn là mһt phҷng thì Pad tҥo thành sӁ kéo theo phѭong vuông góc vӟi mһt phҷng. h) Thick: Ĉһt chiӅu dày cho pad. Khi Click vào thick thì ta có thӇÿһt các chiӅu dày cho Pad vào ô Thickness1 và Thickness2. 2/ Drafting Fillet Pad ( T¹o 1 pad cã v¸t mÆt bªn vµ vo trßn c¸c c¹nh ) (Mӣ file: Draft .CATPart ). Click vào Drafted Filleted Pad trên thanh công cө. Hoһc vào Insert > Sketch-Based Freature > Drafted Filleted Pad. Sau ÿó chӑn Sketch dùng ÿӇ tҥo Pad. +ӝp thoҥi Drafted Filleted Pad Definition xuҩt hiӋn. Nhұp các thông sӕ cho hӝp thoҥi: a) Fist limit: Giӟi hҥn thӭ nhҩt cӫa Pad. - Length: Nhұp chiӅu dài cho giӟi hҥn thӭ nhҩt cӫa Pad. b) Second limit: Giӟi hҥn thӭ hai cӫa Pad. - Limit: Chӑn mӝt mһt làm giӟi hҥn thӭ hai cho Pad. c) Draft: Ĉһt các thông sӕ vát cho Pad. - Angle: Nhұp góc cӫa Draft. - Neutral element: Chӑn phҫn tӱ trung gian cho Draft. + Fist limit: Chӑn Fist limit là mһt phҷng trung gian cho Draft. + Second limit: Chӑn Second Limit là mһt phҷng trung gian cho Draft. d) Fillets: Ĉһt các thông sӕ vo tròn cҥnh cӫa Pad. - Lateral radius: Bán kính góc lѭӧn cho các cҥnh xung quanh Pad. - Fist limit radius: Bán kính góc lѭӧn cӫa các cҥnh trên mһt giӟi hҥn thӭ nhҩt. - Second limit radius: Bán kính góc lѭӧn cӫa các cҥnh trên mһt giӟi hҥn thӭ hai. e) Reverse direction: Ĉҧo ngѭӧc chiӅu tҥo Pad. 3/ Multi-Pad ( T¹o part víi nhiÒu profile cã kÝch th•ít kh¸c nhau ) (Mӣ file: Pad1_R08.CATPart). Click vào Multi-Pad trên thanh công cө. Hoһc Insert > Dressup-Based Feature > Multi Pad. Sau ÿó chӑn Sketch dùng ÿӇ tҥo Pad. Hӝp thoҥi Multi-Pad Definition xuҩt hiӋn. Nhұp các thông sӕ cho hӝp thoҥi: - Type: KiӇu tҥo Pad. Ta có mӝt lӵa chӑn cho kiӇu tҥo Pad là Dimention (Tҥo Pad bҵn cách nhұp kích thѭӟc). - Leght: ChiӅu dài cӫa Pad. - Trong ô Domains ta có thӇ thҩy mӛi Extrude domain ÿӅu có mӝt chiӅu dài. Muӕn thay ÿәi chiӅu dài Fӫa Extrude domain nào ta Click chuӝt vào nó và nhұp chiӅu dài tѭѫng ӭng vào Length. - More: Nhұp thêm các thông sӕ cho Pad. Khi Click vào More, hӝp thoҥi Multi-Pad Definition có dҥng nhѭ sau: - Second Limit: Cho phép tҥo Pad cҧ hai chiӅu. Trong chiӅu thӭ hai ta cNJng có các lӵa chӑn giӕng nhѭ chiӅu thӭ nhҩt. - Direction: Bình thѭӡng, Pad ÿѭӧc tҥo theo phѭѫng vuông góc vӟi mһt phҷng Sketch. Ta có thӇ chӑn Kѭӟng tҥo Pad bҵng cách chӑn mӝt ÿѭӡng thҷng hoһc mӝt mһt phҷng. - Reverse Direcition: Ĉҧo ngѭӧc chiӅu tҥo Pad. 4/ Pocket ( T¹o hèc cho part ) (Mӣ file Pocket1_R08.CATPart) Click vào Pocket trên thanh công cө . Hoһc vào Insert > Sketch-Based Feature > Pocket. Hӝp thoҥi Pocket Definition xuҩt hiӋn: Nhұp các thông sӕ cho hӝp thoҥi: - Type: KiӇu giӟi hҥn Pocket là Dimention, Up to Next, Up to Last, Up to Plane, Up to Surface. - Depth: Nhұp chiӅu sâu cӫa Pocket nӃu kiӇu giӟi hҥn là Dimention. - Limit: Chӑn các ÿӕi tѭӧng làm giӟi hҥn cӫa Pocket nӃu kiӇu giӟi hҥn không phҧi là Dimention. - Profile: Biên dҥng cӫa Pocket. - Thick: ChiӅu dày cho biên dҥng. NӃu Click vào ô này hӝp thoҥi Pocket Definition sӁ có dҥng : + Thickness 1: Nhұp chiӅu dày thӭ nhҩt cho Pocket. + Thickness 1: Nhұp chiӅu dày thӭ hҥi cho Pocket. + Reverse Side: Ĉҧo Thickness 1 và Thickness 2 cho nhau. 6ӱ dөng lӵa chӑn Thick, Pocket sӁ có dҥng nhѭ sau: - Reverse Direction: Ĉҧo ngѭӧc chiӅu cӫa Pocket. - Second Limit: Giӟi hҥn thӭ hai cho Pocket. Trong Second Limit ta cNJng có thӇ lӵa chӑn kiӇu giӟi hҥn cho Pocket giӕng nhѭ vӟi Fist Limit. 5/ Multi-Pocket ( T¹o hèc víi nhiÒu profile ) (mӣ file Pocket1_R08.CATPart ) Click vào Multi-Pocket trên thanh công cө . Hoһc Insert > Sketch-Based Feature > Multi-Pocket. Sau ÿó chӑn Sketch dùng ÿӇ tҥo Pocket. Hӝp thoҥi Multi-Pocket xuҩt hiӋn. Nhұp các thông sӕ cho hӝp thoҥi: - Type: KiӇu kích thѭӟc cho Pocket. Ӣÿây ta có duy nhҩt mӝt kiӇu là Dimention. - Depth: Nhұp chiӅu sâu cӫa Pocket. - Trong ô Domains ta có thӇ thҩy mӛi Extrude Domain có mӝt chiӅu dài tѭѫng ӭng, muӕn thay ÿәi các chiӅu dài này ta Click vào Extrude Domain tѭѫng ӭng rӗi nhұp kích thѭӟc vào Depth. - More: Cho phép ta ÿһt thên các thông sӕ cho Poket. - Second Limit: Cho phép tҥo Pocket cҧ hai chiӅu. Trong chiӅu thӭ hai ta cNJng có các lӵa chӑn giӕng nhѭ chiӅu thӭ nhҩt. - Direction: Ta có thӇ chӑn hѭӟng tҥo Pocket bҵng cách chӑn mӝt ÿѭӡng thҷng hoһc mӝt mһt phҷng. Reverse Direcition: Ĉҧo ngѭӧc chiӅu tҥo Pocket. 6/ Darfted Filleted Pocket ( T¹o hèc cã v¸t mÆt bªn vµ bo trßn c¸c c¹nh ) (Mӣ file: Drafted Filleted Poket.CATPart) Click vào Drafted Filleted Pocket trên thanh công cө. Hoһc vào Insert > Sketch-Based Freature > Drafted Filleted Pocket. Chӑn biên dҥng cӫa Poket. Hӝp thoҥi Drafted Filleted Pocket Definition xuҩt hiӋn. Nhұp các thông sӕ cho hӝp thoҥi: (xem lӋnh Drafted Filleted Pad ) 7/ Shaft ( T¹o trôc ) (Mӣ file Shaft1_R07.CATPart ). Click vào Shaft trên thanh công cө. Hoăc vào Insert > Sketch-Based Freature > Shaft. Hӝp thoҥi Shaft Definition xuҩt hiӋn. Nhұp các thông sӕ cho hӝp thoҥi: a) Limits: Giӟi hҥn trөc. - Fist angle: Góc thӭ nhҩt cӫa trөc (Giá trӏ mһc ÿӏnh là 3600). - Second angle: Góc thӭ hai cӫa trөc (Giá trӏ mһc ÿӏnh là 00). Chú ý: Tәng hai góc trên không ÿѭӧc lӟn hѫn 3600. b) Profile: Biên dҥng. - Selection: Chӑn biên dҥng cӫa trөc. Có thӇ Click vào Sketch ÿӇ tҥo mӝt biên dҥng mӟi hoһc chӍnh Vӱa lҥi biên dҥng ÿã chӑn. - Reverse Side: Ĉҧo chiӅu tҥo trөc. c) Axis: Ĉѭӡng tâm. - Selection: Chӑn mӝt ÿѭӡng thҷng làm ÿѭӡng tâm trөc. Ĉѭӡng tâm không ÿѭӧc cҳt Profile. 8/ Groove ( T¹o r·nh ) ( Groove1_R07.CATPart ). Groove là lӋnh tҥo mӝt vұt thӇ bҵng cách khoét mӝt vұt thӇ có sҹn. Phҫn vұt thӇ bӏ khoét ÿi ÿѭӧc tҥo bҵng cách xoay mӝt biên dҥng quanh mӝt trөc quay. Click vào Groove trên thanh công cө. Hoһc vào Insert > Sketch-Based Freature > Groove. Hӝp thoҥi Goove Definition xuҩt hiӋn. Nhұp các thông sӕ cho hӝp thoҥi: (Xem lӋnh Shaft). 9/ Hole ( T¹o lç víi vÞ trÝ x¸c ®Þnh ) (mӣ file Hole1_R04.CATPart) Click vào Hole trên thanh công cө. Hoһc vào Insert > Sketch-Based Feature > Hole. Sau ÿó chӑn mһt phҷng cҫn tҥo Hole. Hӝp thoҥi Hole Definition xuҩt hiӋn. Nhұp các thông sӕ cho hӝp thoҥi: a)Trong Extension. - Chӑn kiӇu kích thѭӟc cӫa lӛ: Blind, Up to Next, Up to Last, Up to Plane, Up to Surface.(Tham khҧo thêm OӋnh Pocket). - Diameter: Ĉѭӡng kính lӛ. - Depth: ChiӅu sâu lӛ. - Limit: Ĉӕi tѭӧng làm giӟi hҥn chiӅu sâu lӛ. Lӵa chӑn này sӱ dөng khi kiӇu kích thѭӟc lӛ không phҧi là Blind. - Offset: Khoҧng cách tӯÿáy lӛÿӃn ÿӕi tѭӧng giӟi hҥn chiӅu sâu lӛ. - Direction: Hѭӟng tҥo lӛ. Direction có thӇ là mӝt mһt phҷng hoһc mӝt ÿѭӡng thҷng. - Bottom: Chӑn kiӇu cӫa ÿáy lӛ. Phҷng (Flat) hoһc ÿáy hình chӳ V (V-Botton). - Angle: Nhұp góc cӫa ÿáy trong trѭӡng hӧp ÿáy chӳ V. - Positioning Sketch: Cho phép ÿһt vӏ trí chính xác cӫa lӛ. Khi Click vào biӇu tѭӧng Sketch trong Positioning Sketch mô trѭӡng làm viӋc chuyӇn sang Sketch Workbench. Click vào ÿLӇm tҥo tâm lӛ và di chuyӇn tӟi vӏ trí thích hӧp. Click vào Exit Sketch Workbench trên thanh công cө sau khi ÿã xác ÿӏnh ÿѭӧc tâm lӛ. Chú ý: Ta có thӇ xác ÿӏnh tâm lӛ bҵng cách ÿһt các ràng buӝc (Constraints) cho tâm lӛ. b) Trong Type: Ta chӑn các kiӇu lӛ khác nhau (xem hình vӁ dѭӟi ÿây). c) Thead Definition. Thead Definition cho phép ta tҥo ren cho lӛ. ĈӇ tҥo thead ta phҧi xác nhұn vào ô Threaded. -Type: Chӑn kiӇu ren. KiӇu ren có thӇ do ta tӵÿһt (No Standard) hoһc lҩy theo ren tiêu chuҭn (Metric thin pitch, Metric thick pitch ) - Thread Diameter: Ĉѭӡng kính ren. - Hole Diameter: Ĉѭӡng kính lӛ. - Thread Depth: ChiӅu sâu ren. - Hole Depth: ChiӅu sâu lӛ. - Pitch: Bѭӟc ren. - Right-Threaded: Ren phҧi. - Left-Threaded: Ren trái. 10/ Rib ( T¹o g©n ) (Mӣ file: Rib1_R04.CATPart). Click vào Rib trên thanh công cө. Hoһc vào Insert > Sketch-Based Features > Rib. Hӝp thoҥi Rib Definition xuҩt hiӋn. Nhұp các thông sӕ cho hӝp thoҥi. - Profile: Chӑn mӝt Sketch làm biên dҥng. - Center curve: Chӑn mӝt ÿѭӡng trung tâm cӫa Rib. - Profile control: ĈLӅu khiӇn biên dҥng cӫa Rib: + Keep Angle: Biên dҥng cӫa Rib vuôn góc vӟi ÿѭӡng trung tâm. + Pulling Direction: Chӑn hѭӟng cho Rib là mӝt ÿѭӡng thҷng hoһc mӝt mһt phҷng. NӃu hѭӟng ÿѭӧc chӑn là mӝt ÿѭӡng thҷng thì biên dҥng cӫa Rib sӁ song song vӟi ÿѭӡng thҷng ÿѭӧc chӑn. NӃu hѭӟng ÿѭӧc chӑn là mӝt mһt phҷng thì biên dҥng cӫ Rib sӁ vuông góc vӟi ÿѭӡng thҷng ÿѭӧc chӑn. + Reference: Rib tҥo thành sӁ có dáy trҧi dài trên mһt Reference. Biên dҥng cӫa Rib luôn tҥo vӟi mһt Reference mӝt góc không ÿәi. Chú ý: Center curve phҧi nҵm trên mһt Reference. 11/ Slot ( C¾t part theo 1 ®•êng cong ) ( Mӣ file Slot1_R04.CATPart) Click vào Slot trên thanh công cө . Hoһc Insert > Sketch-Based Feature > Slot. Hӝp thoҥi Slot Definition xuҩt hiӋn: Nhұp các thông sӕ cho hӝp thoҥi: - Profile: Biên dҥng cӫa slot. Biên dҥng này phҧi khép kín. - Center cuve: Ĉѭӡng tâm cӫa Slot. - Profile control: ĈLӅu khiӇn biên dҥng cӫa Slot. + Keep angle: Biên dҥng cӫa Slot luôn vuông góc vӟi Center cuve. + Pulling Direction: NӃu Direction ÿѭӧc chӑn là mӝt mһt phҷng biên dҥng cӫa Slot sӁ vuông góc vӟi Direction ÿѭӧc chӑn. NӃu Direction là ÿѭӡng thҷng, Direction sӁ song song vӟi Direction. + Reference Surface: Biên dҥng cӫa Slot sӁ luôn giӳ mӝt góc không ÿәi vӟi Reference Surface. - Merge end: Slot sӁ kéo dài cho ÿӃn khi cҳt hӃt vұt thӇ. 12/ Stiffener ( T¹o g©n trî lùc ) ( Mӣ file Stiffener1_R08.CATPart) Click vào Stiffener trên thanh công cө. Hoһc vào Insert > Sketch-Based Feature > Stiffener. Hӝp thoҥi Stiffener Definition xuҩt hiӋn: Nhұp các thông sӕ cho hӝp thoҥi: - Mode: KiӇu tҥo gân. +From Side: Tҥo gân tӯ phía bên cҥnh. + From Top: Tҥo gân tӯ phía trên. - Thickness1: ChiӅu dày thӭ nhҩt cho gân. - Thickness2: ChiӅu dày thӭ hai cho gân. - Netral Fiber: Neutral Fiber ÿѭӧc chӑn thì Thickness1 là chiӅu dày cӫa cҧ gân. NӃu Neutral Fiber không ÿѭӧc chӑn thì Thickness1 là chiӅu dày mӝt bên cӫa gân, Thickness2 là chiӅu dày bên kia. - Reverse Direction (Trong Thickness): Ĉҧo chiӅu tҥo chiӅu dày gân. - Reverse Direction (Trong Depth): Ĉҧo ngѭӧc chiӅu tҥo chiӅu sâu cӫa gân. - Profile: Biên dҥng cӫa ÿѭӡng tҥo gân. Biên dҥng này phҧi là mӝt Sketch. Có thӇ Click vào Sketch trong ô Profile ÿӇÿӏnh nghƭa mӝt Sketch cho gân hoһc chӑn mӝt Sketch có sҹn. 13/ Multi-Sections Solid ( T¹o solid tõ nhiÒu mÆt ph¼ng vÏ ph¸c qua mét ®•êng cong chØ h•íng ) ( Mӣ file Loft1_R04.CATPart) /Ӌnh Loft cho phép tҥo các mô hình có hình dҥng phӭc tҥp bҵng cách nӕi các biên dҥng trên các mһt phҷng. /Ӌnh Loft không hҥn chӃ sӕ biên dҥng vӁ phác. Nhѭng chú ý các biên dҥng phҧi ÿѭӧc sҳp xӃp sao cho khi Yұt thӇ tҥo thành thì các bӅ mһt cӫa vұt thӇ không ÿѭӧc giao nhau. Khi sӱ dөng lӋnh Loft thì các biên dҥng không ÿѭӧc nҵm trên cung mӝt mһt phҷng. Click vào Loft trên thanh công cө. Hoһc vào Insert > Sketch-Based Freature > Loft. Hӝp thoҥi Loft Definition xuҩt hiӋn. Nhұp các thông sӕ cho hӝp thoҥi: a) Selection: Chӑn các biên dҥng ÿӇ tҥo Loft. b) Guider: Chӑn ÿѭӡng dүn tҥo Loft. Các ÿѭӡng dүn phҧi cҳt các ÿѭӡng biên dҥng. - Add : Ĉһt chӃÿӝ thêm mӝt ÿѭӡng dүn cho Loft. Khi chӃÿӝ này ÿѭӧc kích hoҥt thì mӝt ÿѭӡng cong ÿѭӧc chӑn sӁ thêm vào danh sách các ÿѭӡng dүn cho Loft. - Remove : Loҥi bӟt ÿѭӡng dүn. Chӑn ÿѭӡng dүn muӕn loҥi bӟt rӗi Click vào Remove. - Replace : Thay thӃ mӝt ÿѭӡng dүn bҵng mӝt ÿѭӡng dүn khác. Click vào ÿѭӡng dүn muӕn thay thӃ trong danh sách Guider, Click vào Replace rӗi chӑn ÿѭӡng dүn thay thӃ. c) Spline: Chӑn ÿѭӡng dүn cho Loft là mӝt Spline. Spline này có thӇ cҳt hoһc không cҳt các biên dҥng. NӃu chӃÿӝ Computed spline ÿѭӧc kích hoҥt thì các biên dҥng cӫa Loft sӁ tӵÿӝng tҥo các spline khi ta không chӑn ÿѭӡng dүn cho nó. d) Coupling: Các biên dҥng cӫa Loft ÿѭӧc nӕi vӟi nhau bӣi các ÿѭӡng nӕi biên dҥng. Các ÿѭӡng này có thӇ trùng hoһc không trùng vӟi các ÿѭӡng dүn. Coupling cho phép ta ÿӏnh nghƭa các ÿѭӡng nӕi biên dҥng. - Selection coupling: Chӑn kiӇu nӕi các biên dҥng. + Ratio: Các ÿѭӡng nӕi biên dҥng là các ÿѭӡng nӕi các ÿLӇm theo tӹ lӋ chiӅu dài cӫa biên dҥng. + Tangency: Mӛi ÿRҥn cӫa biên dҥng là mӝt dãy các ÿѭӡng tiӃp tuyӃn vӟi nhau. Lӵa chӑn Tangency tҥo các ÿѭӡng nӕi biên dҥng là các ÿѭӡng nӕi các ÿӍnh tѭѫng ӭng cӫa các ÿRҥn này. NӃu các biên dҥng không có cùng sӕÿRҥn thì lӵa chӑn này không thӇ thӵc hiӋn ÿѭӧc. + Tangency then Curvetive: Mӛi ÿRҥn cӫa biên dҥng là các ÿѭӡng cong liên tiӃp hoһc các ÿѭӡng tiӃp tuyӃn vӟi nhau. Lӵa chӑn này tҥo các ÿѭӡng nӕi biên dҥng là các ÿѭӡng nӕi các ÿӍnh tѭѫng ӭng cӫa các ÿRҥn.. NӃu các biên dҥng không có cùng sӕÿRҥn thì lӵa chӑn này không thӇ thӵc hiӋn ÿѭӧc. + Vertices: Mӛi ÿRҥn cӫa biên dҥng ÿѭӧc chia bӣi các ÿӍnh (Vertices). Các ÿѭӡng nӕi biên dҥng là các ÿѭӡng chҥy qua các ÿӍnh cӫa biên dҥng.. NӃu các biên dҥng không có cùng sӕÿRҥn thì lӵa chӑn này không thӇ thӵc hiӋn ÿѭӧc. - Coupling: Tӵÿӏnh nghƭa ÿѭӡng nӕi các biên dҥng. Click chuӝt vào vùng màu trҳng trong ô Coupling. Chӑn các ÿLӇm tѭѫng ӭng trên các biên dҥng. - Display coupling curves: HiӋn hoһc ҭn các ÿѭӡng nӕi các biên dҥng. d) Relimitation: - Loft relimited on start section: Loft tҥo thành sӁÿѭӧc giӟi hҥn bӣi mһt phҷng cӫa biên dҥng ÿҫu tiên. - Loft relimited on end section: Loft tҥo thành sӁÿѭӧc giӟi hҥn bӣi mһt phҷng cӫa biên dҥng cuӕi cùng. - 1Ӄu không chӑn các lӵa chӑn này thì các biên dҥng sӁÿѭӧc giӟi hҥn bӣi các dѭӡng dүn. 14/ Removed Multi-Section Solid ( KhoÐt rçng solid tõ mét m« h×nh Multi Section- Solid ) ( Mӣ file RemoveLoft1_R04.CATPart) /Ӌnh Remove Loft cho phép tҥo mô hình bҵng cách khoét mӝt mô hình có sҹn. Mô hình dùng ÿӇ khoét ÿѭӧc Wҥo bҵng cách nӕi các biên dҥng trên các mһt phҷng. Click vào Remove Loft trên thanh công cө. Hoһc vào Insert > Sketch-Based Freature > Remove Loft. +ӝp thoҥi Remove Loft Definition xuҩt hiӋn. Nhұp các thông sӕ cho hӝp thoҥi:( Xem lӋnh Loft). ii/ sö dông thanh c«ng cô dress-up features 1/ Edge Fillet ( Bo trßn 1 bÒ mÆt ) (Mӣ file Edge_Fillet1_R07.CATPart). Click vào Edge Fillet trên thanh công cө, Hoһc Click vào Insert > Dress-Up Features > Edge Fillet. +ӝp thoҥi Edge Fillet Definition xuҩt hiӋn. Nhұp các thông sӕ cho hӝp thoҥi: - Radius: Bán kính cho góc lѭӧn. - Object to fillet: Chӑn ÿӕi tѭӧng cҫn Fillet. Ĉӕi tѭӧng cҫn fillet có thӇ là mӝt cҥnh, mӝt mһt, hoһc nhiӅu Fҥnh, nhiӅu mһt khác nhau. - Propagation: Chӑn kiӇu truyӅn fillet cho các cҥnh nӕi tiӃp nhau: +Tangency: các cҥnh liӅn kӅ nhau và tiӃp tuyӃn vӟi nhau sӁÿѭӧc chӑn tҩt nӃu ta chӑn mӝt trong sӕ các cҥnh ÿó. +Minimal: Trong mӝt sӕ trѭӡng hӧp, chӍ mӝt sӕ trong các cҥnh tiӃp tuyӃn vӟi nhau sӁÿѭӧc chӑn. - More: Nhұp thêm các thông sӕ cho hӝp thoҥi: Click vào More, hӝp thoҥi Edge Fillet Definition sӁ có dҥng nhѭ dѭӟi ÿây: - Edge to keep: Trong mӝt vài trѭӡng hӧp, bán kính cӫa mӝt cҥnh Fillet quá lӟn, ҧnh hѭӣng tӟi cҧ các cҥnh khác. Trong trѭӡng hӧp này ta có thӇ xác ÿӏnh cҥnh cҫn giӳ lҥi. Fillet sӁ dӯng lҥi ӣ cҥnh ÿó. - Limiting element: Chӑn ÿӕi tѭӧng làm giӟi hҥn cho lӋnh fillet, ÿӕi tѭӧng này phҧi là mӝt mһt phҷng. - Trim Ribbons: Sӱ dөng khi có sӵ chèn lên nhau giӳa hai cҥnh fillet kӅ nhau. 2/ Variable Radius Fillet ( Bo trßn 1 bÒ mÆt víi nh÷ng gi¸ trÞ b¸n kÝnh kh¸c nhau ) Variable Fillet cho phép ta tҥo Fillet vӟi các bán khác nhau trên cùng mӝt cҥnh Fillet. Khi click vào Variable Radius Fillet trên thanh công cө. Hoһc Click vào Insert > Dress-Up Features > Vafiable Radius Fillet. Hӝp thoҥi Variable Edge Fillet hiӋn ra : Nhұp các thông sӕ cho hӝp thoҥi: - Radius: Bán kính cҫn Fillet. - Edge(s) to Fille: Chӑn các cҥnh cҫn Fillet. - Chӑn kiӇu truyӅn Fillet trong ô “Propagation”: Tangency, hoһc Minimal. - Points: Thêm mӝt ÿLӇm fillet. Click vào “Points” rӗi Click lên mӝt vӏ trí trên cҥnh cҫn Fillet. Double Click vào bán kính cҫn thay ÿәi và nhұp bán kính vào hӝp thoҥi Parameter Definition. Hoһc Click chuӝt vào bán kính cҫn thay ÿәi rӗi nhұp bán kính vào ô “Radius”. - Variation: Chӑn kiӇu biӃn ÿәi giӳa các bán kính Fillet: Cubic hoһc Linear. - More: Nhұp thêm các thông sӕ cho hӝp thoҥi hӝp thoҥi. Click vào More hӝp thoҥi Variable Edge Fillet có dҥng nhѭ sau: - Circle Fillet: Chӑn hѭӟng cho các dѭӡng tròn Fillet. Khi cҳt ngang mӝt cҥnh Fillet ta thҩy tiӃt diӋn cӫa các cҥnh Fillet này là các cung tròn, bình thѭӡng các cung tròn này vuông góc vӟi cҥnh cҫn Fillet. Circle Fillet cho phép ta ÿLӅu khiӇn hѭӟng cӫa các cung tròn này bҵng cách chӑn mӝt ÿѭӡng thҷng. Các cung tròn này sӁ vuông góc vӟi ÿѭӡng thҷng ÿѭӧc chӑn. - Trim Robbins, Edge to keep, và Limiting Element giӕng nhѭ trong lӋnh Edge Fillet. 3/ Chamfer ( V¹t bÒ mÆt ) Click Chamfer trên thanh công cө. Hoһc Click vào Insert > Dress-Up Features > Chamfert. +ӝp thoҥi Chamfer Definition xuҩt hiӋn: Nhұp các thông sӕ cho hӝp thoҥi: - Mode: +Length1/ Angle: Tҥo chamfer bҵng cách nhұp mӝt chiӅu dài và góc. +Length1/ Length2: Tҥo chamfer bҵng cách nhұp hai chiӅu dài. - Length: Nhұp chiӅu dài. - Angle: Nhұp góc. - Object(s) to chamfer: Chӑn ÿӕi các tѭӧng cҫn chamfer. - Propagation: Chӑn kiӇu truyӅn ҧnh hѭӣn cӫa chamfer, giӕng nhѭ trong Fillet. - Revese: Ĉҧo ngѭӧc hѭӟng chanfer. 4/ Draft Angle ( V¸t bÒ mÆt víi 1 gãc ) (Mӣ File : Draft.CATPart). Vát mһt tҥo nón, chóp thѭӡng ÿѭӧc sӱ dөng vӟi các chi tiӃt ÿúc ÿӇ dӉ tháo khuôn. Click vào Draft Angle trên thanh công cө. Hoһc Click vào Insert > Dress-Up Features > Draft Angle. +ӝp thoҥi Draft Defination xuҩt hiӋn. Nhұp các thông sӕ cho hӝp thoҥi: - Angle : Góc cҫn Draft. - Face(s) to draft: Chӑn các mһt cҫn Draft. - Neutral element: Mһt trung gian. - Propagation: KiӇu ҧnh hѭӣng cӫa Neutral: None hoһc Smooth. Lӵa chӑn Smooth sӱ dөng khi Neutral là mһt cong. - Pulling Direction: Chӑn mһt phҷng xác ÿӏnh hѭӟng và góc Draft. - More: Click vào more, hӝp thoҥi Draft Definition có dҥng nhѭ sau: - Parting Element: Chӑn ÿӕi tѭӧng chia ÿӇ ta vát xung quanh ÿӕi tѭӧng này. Ĉӕi tѭӧng chia phҧi là mӝt Pһt phҷng, nó có thӇ là Neutral hoһc do ngѭӡi dùng tӵ chӑn. NӃu là Neutral ta có thӇ Draft cҧ hai phía ÿӕi tѭӧng chia “Draft both sides”. - Draft Form: Chӑn dҥng cӫa draft.Cone hoһc Square. 5/ Variable Angle Draft ( V¸t bÒ mÆt víi nh÷ng gãc kh¸c nhau ) Click vào Variable Draft trên thanh công cө. Hoһc Click vào Insert > Dress-Up Features > Variable Draft . Hӝp thoҥi Draft Defination xuҩt hiӋn. Nhұp các thông sӕ cho hӝp thoҥi: - Angle : Góc cҫn Draft. - Face(s) to draft: Chӑn các mһt cҫn Draft. - Points : Chӑn ÿLӇm ÿӇÿһt góc Draft. ĈLӇm này có thӇ chӑn bҵng cách chӑn mӝt mһt phҷng cҳt nhau Yӟi mһt Draft. Hoһc chӑn mӝt ÿLӇm. ĈӇ thay ÿәi góc cӫa Draft tҥi mӝt ÿLӇm nào ÿҩy, ta Click chuӝt trái lên góc tҥi ÿLӇm ҩy và nhұp giá trӏ góc trong Angle. - Neutral element: (Xem lӋnh Draft Angle). - Propagation: (Xem lӋnh Draft Angle). - Pulling Direction: (Xem lӋnh Draft Angle). - Parting element: (Xem lӋnh Draft Angle). - Draft Form: (Xem lӋnh Draft Angle). 6/ Shell ( T¹o vá ) Tҥo vӓ bҵng cách khoét rӛng chi tiӃt, ÿӇ hӣ mһt ÿã chӑn, và tҥo thành mӓng trong các mһt còn lҥi. Click vào Shell trên thanh công cө. Hoһc chӑn Insert > Dress-Up Freature > Shell. Hӝp thoҥi Shell Definition xuҩt hiӋn. Nhұp các thông sӕ cho hӝp thoҥi: - Default inside thickness: ChiӅu dày mһc ÿӏnh cho phía trong. - Default outside thickness: ChiӅu dày mһc ÿӏnh cho phía ngoài. - Face to remove: Mһt ÿӇ hӣ. - Other thickness faces: Chӑn mӝt mһt có chiӅu dày khác vӟi chiӅu dày mһc ÿӏnh ÿã chӑn. Sau khi chӑn xong mһt thì Double-Click vào kích thѭӟc cӫa mһt vӯa chӑn ÿӇ nhұp chiӅu dày. 7/ Thickness ( T¹o chiÒu dµy cho 1 mÆt ph¼ng ) (Mӣ file:Thickness1_R04. CATPart) Công cө thichness dùng ÿӇÿһt chiӅu dày cho mӝt mһt cӫa ÿӕi tѭӧng. Click vào Thichness trên thanh công cө. Hoһc vào Insert > Dress-Up Freature > Thichness. +ӝp thoҥi Thichness Definition xuҩt hiӋn. Nhâp các thông sӕ cho hӝp thoҥi: - Default thickness: ChiӅu dày mһc ÿӏnh cho mһt. - Default thickness faces: Chӑn các mһt ÿӇÿһt chiӅu dày mһc ÿӏnh. - Other thickness faces: Chӑn các mһt ÿӇÿһt chiӅu dày khác. 8/ Thread/Tap ( T¹o ren cho 1 mÆt trô ) ( Mӣ file: Thread_R06.CATPart ). Công cө Thread/ Tap dùng ÿӇ tҥo ren trên mӝt mһt trө có sҹn. Click vào Thread/ Tap trên thanh công cө. Hoһc vào Insert > Dress-Up Freatures > Thread/ Tap. Hӝp thoҥi Thread/ Tap Definition xuҩt hiӋn. Nhұp các thông sӕ cho hӝp thoҥi: a) Geometrical Definition. - Lateral face: Chӑn mһt trө dùng ÿӇ tҥo ren. - Limit Face: Chӑn mһt giӟi hҥn cӫa ren. - Revese Direction: Tҥo ren theo chiӅu ngѭӧc lҥi. b) Numerical Definition: - Type: Chӑn kiӇu tҥo ren. + No standard: Ren không theo tiêu chuҭn, các kích thѭӟc cӫa ren do ngѭӡi dùng tӵÿһt. + Metric thin pitch: Ren hӋ mét bѭӟc ren nhӓ. + Metric thick pitch: Ren hӋ mét bѭӟc ren lӟn. - Thread Diameter: Ĉѭӡng kính ren (Nhұp ÿѭӡng kính ren trong trѭӡng hӧp ren không tiêu chuҭn). - Support Diameter: Ĉѭӡng kính mһt trө (Ĉѭӡng kính mһt trө không thay ÿәi ÿѭӧc). - Thread Depth: ChiӅu sâu ren. - Support Height: ChiӅu cao mһt trө cҫn tҥo ren. - Pitch: Bѭӟc ren. Chú ý : +NӃu tҥo ren trong thì ÿѭӡng kính ren (Thread Diameter) phҧi lӟn hѫn ÿѭӡng kính lӛ (support diameter). +NӃu tҥo ren ngoài thì ÿѭӡng kính ren (Thread Diameter) phҧi bҵng ÿѭӡng kính mһt trө (support diameter). +Sau khi tҥo ren thì chѭѫng trình không thӇ hiӋn hình ҧnh cӫa ren trên ÿӕi tѭӧng tuy nhiên biӇu tѭӧng cӫa Thread/Tap vүn hiӋn trên specification tree. iii/ sö dông thanh c«ng cô surface-based features 1/ Split ( Mӣ file: Split1_R04.CATPart ). Công cө Split dùng ÿӇ tҥo ÿӕi tѭӧng bҵng cách cҳt ÿôi mӝt ÿӕi tѭӧng bӣi mӝt mһt, mӝt nӱa cӫa ÿӕi tѭӧng ÿѭӧc giӳ lҥi, nӱa kia bӏ loҥi ÿi. Click vào Split trên thanh công cө. Hoһc vào Insert > Surface-Based Freatures > Split. Chӑn mһt dùng làm ÿӕi tѭӧng cҳt. Hӝp thoҥi Split Definition xuҩt hiӋn. Trong hӝp thoҥi Split Definition, măt vӯa chӑn làm mһt chia xuҩt hiӋn trong ô Splitting Element. Click vào mNJi tên xuҩt hiӋn trên mһt chia ÿӇ lҩy giӳ lҥi nӱa khác cӫa ÿӕi tѭӧng. 2/ Thick Surface ( ThickSurface_R09.CATPart ). Công cө Thick Surface dùng ÿӇ tҥo mӝt vұt thӇ bҵng cách dһt chiӅu dày cho mӝt mһt. Trên thanh công cө chӑn Thick Surface. Hoһc vào Insert > Surface-Based Freatures > Thick Surface. Chӑn Pһt cҫn tҥo ÿӝ dày. Hӝp thoҥi Thick Surface Definition xuҩt hiӋn. Nhұp các thông sӕ cho hӝp thoҥi: - Fist offset: ChiӅu dày thӭ nhҩt. - Second offset: ChiӅu dày thӭ hai. - Object to offset: Chon mһt cҫn ÿһt ÿӝ dày. (Mһt vӯa chӑn ÿã xuҩt hiӋn trong hӝp thoҥi này). - Revese Direction: Ĉҧo ngѭӧc phía tҥo chiӅu dày. 3/ Close Surface ( CloseSurface1_R04.CATPart ). Công cө Close surface dùng ÿӇ tҥo ÿӕi tѭӧng bҵng cách ÿóng kín mӝt mһt ÿӇ tҥo thành mӝt khӕi ÿһc. Click vào Close Surface trên thanh công cө. Hoһc Insert > Surface-Based Freatures > Close Surface. Chӑn Pһt cҫn ÿóng kín. Hӝp thoҥi Close Surface Definition xuҩt hiӋn. Object to close: Chӑn mһt cҫn ÿóng kín.(mһt vӯa chӑn xuҩt hiӋn trong ô Object to close). iv/ sö dông thanh c«ng cô transformation features 1/ Translation (Mӣ file: Rotate1_R04.CATPart). Công cө Translate dùng ÿӇ di chuyӇn mӝt ÿӕi tѭӧng. Click vào Translation trên thanh công cө. Hoһc vào Insert > Transfomation Freatures > Translation.Chѭѫng trình hiӋn ra mӝt hӝp thoҥi: Click vào Yes ÿӇ thӵc hiӋn tiӃp lӋnh Translation. Hӝp thoҥi Translate Definition xuҩt hiӋn. Nhұp các thông sӕ cho hӝp thoҥi: - Direction: Chӑn hѭӟng di chuyӇn cho ÿӕi tѭӧng. Hѭӟng di chuyӇn cӫa ÿӕi tѭӧng có thӇ là mӝt ÿѭӡng thҷng hoһc mӝt mһt phҷng. NӃu là ÿѭӡng thҷng thì vұt sӁ di chuyӇn dӑc theo phѭѫng cӫa ÿѭӡng thҷng. NӃu là mһt phҷng thì vұt sӁ di chuyӇn theo phѭѫng vuông góc vӟi mһt phҷng. - Distance: Khoҧng di chuyӇn. 2/ Mirror Công cө Mirror dùng ÿӇ tҥo mӟi mӝt vұt thӇ tӯ mӝt vұt thӇ có sҹn bҵng cách lҩy ÿӕi xӭng nó qua mӝt Pһt phҷng. Click vào Mirror trên thanh công cө. Hoһc vào Insert > Transfomation Freatures > Mirror. Click vào mһt phҷng ÿӕi xӭng. Hӝp thoҥi Mirror Definition xuҩt hiӋn. Nhұp các thông sӕ cho hӝp thoҥi: Mirroring element: Mһt phҷng ÿӕi xӭng. Object to mirror: Ĉӕi tѭӧng cҫn lҩy ÿӕi xӭng. Ô này chӍ mang tính chҩt thông báo vì lӋnh Mirror luôn chӑn Current Solid làm ÿӕi tѭӧng lҩy ÿӕi xӭng. 3/ Rectangular Pattern Môû file (RectangularPattern1_R04.CATPart). Cônh cө Rectangular Pattern cho phép tҥo nhanh nhiӅu ÿӕi tѭӧng mӝt lúc tӯ mӝt ÿӕi tѭӧng có sҹn, hoһc nhiӅu ÿһc ÿLӇm cӫa ÿӕi tѭӧng. Các ÿӕi tѭӧng(ÿһc ÿLӇm) mӟi ÿѭӧc sҳp xӃp theo cӝt và theo hàng. Click vào Rectangular Pattern trên thanh công cө. Hoһc vào Insert > Transfomation Freatures > Rectangular Pattern. +ӝp thoҥi Rectangular Pattern Definition xuҩt hiӋn. Nhұp các thông sӕ cho hӝp thoҥi: a1) First Direction:(Hѭӟng thӭ nhҩt). - Parameters: Chӑn kiӇu nhұp các thông sӕ: + Istance(s) & Spacing: KiӇu nhұp thông sӕ là sӕÿӕi tѭӧng mӟi và khoҧng cách giӳa các ÿӕi tѭӧng ÿó. + Instance(s) & Length: Sӕÿӕi tѭӧng mӟi và chiӅu dài tӯÿӕi tѭӧng ban ÿҫu ÿӃn ÿӕi tѭӧng cuӕi cùng. + Spacing & Length: Khoҧng cách giӳa các ÿӕi tѭӧng và chiӅu dài tӯÿӕi tѭӧng ÿҫu ÿӃn ÿӕi tѭӧng cuӕi. (Sӕ Oѭӧng các ÿӕi tѭӧng tҥo thành sӁ bҵng phҫn nguyên cӫa phép chia: Length / Spacing). a2) Second Direction: ( Hѭӟng thӭ hai). Các thông sӕ nhұp hoàn toàn giӕng hѭӟng thӭ nhҩt. b) Reference Direction: - Reference element: Chӑn ÿѭӡng thҷng làm hѭӟng tҥo vұt thӇ. - Reverse: Ĉҧo ngѭӧc hӭѫng tҥo vұt thӇ. c) Object to Pattern:( Ĉӕi tѭӧng dùng ÿӇ thӵc hiӋn lӋnh). - Ĉӕi tѭӧng dùng ÿӇ thӵc hiӋn lӋnh có thӇ là toàn bӝ vұt thӇ hoһc là mӝt ÿһc ÿLӇm nào ÿó cӫa vұt thӇ. - Keep Specifications: Giӳ các thông sӕ cӫa ÿӕi tѭӧng gӕc trên các ÿӕi tѭӧng mӟi. d) More.(Ĉһt thên các thông sӕ). Click vào More, hӝp thoҥi Rectangular Pattern Definition có dҥng nhѭ sau: - Row in direction 1: Vӏ trí cӫa ÿӕi tѭӧng trong hѭӟng thӭ nhҩt. - Row in direction 2: Vӏ trí cӫa ÿӕit tѭӧng trong hѭӟng thӭ hai. - Rotation angle: Nhұp góc quay cho các hѭӟng tҥo ÿӕi tѭӧng. 4/ Circular Partern (Mӣ file: CircularPattern1_R04.CATPart) Công cө này có tác dөng sao chép mӝt ÿӕi tѭӧng hoһc mӝt ÿһc ÿLӇm cӫa ÿӕi tѭӧng thành nhiӅu ÿӕi tѭӧng hoһc ÿһc ÿLӇm khác nhau và ÿѭӧc sҳp xӃp theo mӝt ÿѭӡng tròn. Click vào Circular Pattern trên thanh công cө. Hoһc vào Hoһc vào Insert > Transfomation Freatures > Circular Pattern. Hӝp thoҥi Circular Pattern Definition xuҩt hiӋn. Nhұp các thông sӕ cho hӝp thoҥi : a) Axial Reference : - Parameters: Chӑn kiӇu nhұp các thông sӕ: + Instances & total angle: Tәng sӕ các ÿӕi tѭӧng và góc tәng thӇ. + Instance(s) & angular spacing: Tәng sӕ các ÿӕi tѭӧng và góc giӳa các ÿӕi tѭӧng. + Angular spacing & total angle: Góc giӳa các ÿӕi tѭӧng và góc tәng thӇ. (Sӕÿӕi tѭӧng tҥo thành sӁ bҵng phҫn nguyên cӫa phép chia: Total angle/ Angular spacing). + Complete crown: Góc tәng thӇ bҵng 3600. b) Reference Direction : Chӑn hѭӟng tҥo ÿӕi tѭӧng. 1Ӄu hѭӟng tҥo ÿӕi tѭӧng là mӝt mһt phҷng thì các ÿӕi tѭӧng tҥo thành sӁ nҵm trên mһt phҷng song song Yӟi mһt phҷng ÿã chӑn. 1Ӄu hѭӟng tҥo ÿӕi tѭӧng là mӝt ÿѭӡng thҷng thì ÿѭӡng thҷng ÿó sӁ là ÿѭӡng tâm cӫa phép quay. c) Object to Pattern: Chӑn ÿӕi tѭӧng thӵc hiӋn lӋnh. - Ĉӕi tѭӧng thӵc hiӋn lӋnh có thӇ là cҧÿӕi tѭӧng hoһc mӝt ÿһc ÿLӇm cӫa ÿӕi tѭӧng. - Keep Specifications: Giӳ các thông sӕ cӫa ÿӕi tѭӧng gӕc trên các ÿӕi tѭӧng mӟi. d) Crown Definition : Ĉһt các thông sӕ cho các vòng tròn tҥo ÿӕi tѭӧng. - Parameters: Cách ÿһt các thông sӕ cho các vòng tròn tҥo ÿӕi tѭӧng. + Circles & Spacing: Sӕ lѭӧng các ÿѭӡng tròn và khoҧng cách giӳa các ÿѭӡng tròn. + Circles & Crown thickness: Sӕ lѭӧng các ÿѭӡng tròn và tәng khoҧng cách giӳa các ÿѭӡng tròn. + Circle spacing & crown thickness: Khoҧng cách giӳa các ÿѭӡng tròn và tәng khoҧng cách giӳa các ÿѭӡng tròn. e) More : Ĉһt thêm các thông sӕ . + Row in angular direction: Vӏ trí cӫa ÿӕi tѭӧng theo phѭѫng tҥo góc xoay. + Row in radian direction: Vӏ trí cӫa ÿӕi tѭӧng theo phѭѫng bán kính. + Rotation angle: Quay toàn bӝ các ÿӕi tѭӧng theo hѭӟng tҥo góc xoay. + Radial alignment of instances: Xoay mӛi ÿӕi tѭӧng theo phѭѫng bán kính. 5/ User Partern (Mӣ file: UserPattern1_R06.CATPart). Công cө User Pattern có chӭc năng sao chép ÿӕi tѭӧng, hoһc ÿһc ÿLӇm cӫa ÿӕi tѭӧng thành nhiӅu ÿӕi tѭӧng hoһc dһc ÿLӇm, và ÿһt chúng tҥi các ÿLӇm cӫa mӝt Sketch do ta lӵa chӑn. Click vào User Pattern trên thanh công cө. Hoһc vào Hoһc vào Insert > Transfomation Freatures > User Pattern. Hӝp thoҥi User Pattern Definition xuҩt hiӋn. Nhұp các thông sӕ cho hӝp thoҥi: - Positions: Chӑn mӝt Sketch ÿӇ xác ÿӏnh vӏ trí cho các ÿӕi tѭӧng ÿѭӧc tҥo thành. Mӛi ÿLӇm có trong Sketch ÿѭӧc chӑn sӁ có mӝt ÿӕi tѭӧng. - Number: Giá trӏ trong ô này thông báo sӕ lѭӧng các ÿӕi tѭӧng ÿѭӧc tҥo thành. Ta không thay ÿәi ÿѭӧc giá trӏ này. - Object: Chӑn ÿӕi tѭӧng dùng ÿӇ thӵc hiӋn lӋnh. Khi thӵc hiӋn lӋnh User Pattern, chѭѫng trình sӁ tӵ ÿӝng chӑn ÿӕi tѭӧng gӕc là Current Solid. Tuy nhiên ta có thê chӑn lҥi ÿӕi tѭӧng gӕc bҵng cách Click vào ô Object rӗi chӑn ÿӕi tѭӧng gӕc. - Anchor: ĈӇ thay ÿәi vӏ trí cӫa toàn bӝ Pattern ta có thӇ chӑn mӝt ÿӍnh hay mӝt ÿLӇm làm “neo”. Toàn Eӝ Pattern sӁ dӏch chuyӇn mӝt ÿRҥn theo véc tѫ tӯÿLӇm “neo” ÿӃn tâm cӫa ÿӕi tѭӧng gӕc. - Keep Specifications: Giӳ các thông sӕ cӫa ÿӕi tѭӧng gӕc trên các ÿӕi tѭӧng mӟi. 6/ Symmetry Công cө Symmetry dùng ÿӇ lҩy ÿӕi xӭng mӝt vұt qua mӝt mһt phҷng ÿӕi xӭng. Click vào Symmetry trên thanh công cө. Hoһc vào Insert > Transfomation Freatures > Symmetry. Chѭѫng trình xuҩt hiӋn hӝp thoҥi: Click vào Yes ÿӇ tiӃp tөc thӵc hiӋn lӋnh Symmetry. Hӝp thoҥi Symmetry Definition xuҩt hiӋn. Nhұp các thông sӕ cho hӝp thoҥi: - Reference: Chӑn mһt phҷng ÿӕi xӭng. 7 / Scaling (Mӣ file: Scaling1_R04.CATPart) Công cө Scaling cho phép tҥo ÿӕi tѭӧng mӟi bҵng cách phóng to hoһc thu nhӓ mӝt ÿӕi tѭӧng có sҹn. Click vào Scale trên thanh công cө. Hoһc vào Hoһc vào Insert > Transfomation Freatures > Scaling. Hӝp thoҥi Scaling Definition xuҩt hiӋn. Nhұp các thông sӕ cho hӝp thoҥi: - Reference: Chӑn ÿӕi tѭӧng làm tâm cӫa lӋnh Scale. Ĉӕi tѭӧng ÿó có thӇ là mӝt mһt phҷng hoһc mӝt ÿLӇm. - Ratio: Tӹ lӋ cӫa ÿӕi tѭӧng mӟi so vӟi ÿӕi tѭӧng gӕc. 8/ Constraints (0ӣ file: Constrain.CATPart). _ Constraint . Click vào Constraint trên thanh công cө. Hoһc vào Insert > Constraints > Contraint. Click vào ÿӕi tѭӧng cҫn ÿһt ràng buӝc. Tùy theo loҥi ÿӕi tѭӧng ta lӵa chӑn, chѭѫng trình sӁ tӵ tҥo ràng buӝc thích hӧp cho các ÿӕi tѭӧng. Ví dө: - NӃu ÿӕi tѭӧng ÿѭӧc chӑn là mӝt ÿѭӡng thҷng thì ràng buӝc tҥo thành là chiӅu dài cӫa ÿѭӡng thҷng ÿó. - NӃu ÿӕi tѭӧng ÿѭӧc chӑn là hai ÿѭӡng thҷng thì ràng buӝc tҥo thành sӁ là khoҧng cách giӳa hai ÿѭӡng thҷng hoһc góc giӳa hai ÿѭӡng thҷng ÿó. - NӃu ÿӕi tѭӧng ÿѭӧc tҥo chӑn là hai mһt phҷng thì ràng buӝc ÿѭӧc tҥo thành sӁ là khoҧng cách giӳa hai mһt phҷng ÿó nӃu chúng song song hoһc là góc giӳa hai mһt phҷng nӃu chúng không song song vӟi nhau. Chú ý: NӃu chӑn các ÿӕi tѭӧng cùng nҵm trên mӝt khӕi vұt thӇ thì giá trӏ cӫa các ràng buӝc không thӇ thay ÿәi ÿѭӧc (kích thѭӟc cӫa ràng buӝc sӁ nҵm trong ngoһc ÿѫn). 1. Constraints Definition in a dialog box. 2. Chӑn các ÿӕi tѭӧng cҫn ÿһt ràng buӝc rӗi Click vào Constraints Definition in a dialog box trên thanh công cө. Hӝp thoҥi Constraints Definition in a dialog box xuҩt hiӋn. TuǤ thuӝc vào loҥi ÿӕi tѭӧng ÿѭӧc chӑn ta có các ràng buӝc khác tѭѫng ӭng: - Distance: Ràng buӝc vӅ khoҧng cách. - Length: Ràng buӝc vӅ chiӅu dài. - Angle: Ràng buӝc vӅ góc. - Fix/Unfix: Ĉһt cӕÿӏnh các vұt. - Coincidence: Ĉһt các ÿӕi tѭӧng trùng nhau. - Parallelism: Ĉһt các ÿӕi tѭӧng song song vӟi nhau. - Perpendicularity: Ĉһt các ÿӕi tѭӧng vuông góc vӟi nhau. 9/ Annotations ĈӇ thӇ hiӋn mӝt bҧn vӁ, nhiӅu khi viӋc ghi mӝt vài kích thѭӟc cho ÿӕi tѭӧng là chѭa ÿӫ. Công cө Annotations cho phép ngѭӡi dùng ÿһt các ghi chú trӵc tiӃp lên ÿӕi tѭӧng giúp ngѭӡi thiӃt kӃ thӇ hiӋn bҧn vӁ Pӝt cách rõ ràng hѫn. _ Text with Leader . Công cө Text with Leader dùng ÿӇÿһt ghi chú vӟi mӝt dòng chӳ có mNJi tên chӍ vào ÿӕi tѭӧng cҫn ghi chú. Click vào Text with Leader trên thanh công cө. Click vào ÿӕi tѭӧng cҫn ÿһt ghi chú. Hӝp thoҥi Text Editor xuҩt hiӋn. Ghi chú cho ÿӕi tѭӧng trong hӝp thoҥi Text Editor. _ Flag Note with Leader . Công cө Flag Note with Leader cho phép tҥo mӝt cӡ báo lên ÿӕi tѭӧng. Cӡ báo này có liên kӃt vӟi mӝt file Gӳ liӋu bên ngoài. Ta có thӇ mӣ file dӳ liӋu này thông qua cӡ báo. Click vào Text with Leader trên thanh công cө. Hoһc vào Insert > Anotation > Text with Leader. Click vào ÿӕi tѭӧng cҫn ghi chú. Hӝp thoҥi Manage Hyperlink xuҩt hiӋn. Nhұp các thông sӕ cho hӝp thoҥi: - Name: Tên cӫa cӡ báo. Tên này có thӇ nhìn thҩy trên bҧn vӁ. - URL: Ĉһt file cҫn liên kӃt. Click vào Browse, chѭѫng trình xuҩt hiӋn hӝp thoҥi Link to file. Trong hӝp thoҥi này ta chӑn File dӳ liӋu Fҫn liên kӃt. Danh sách các file liên kӃt xuҩt hiӋn trong ô Link to File or URL. - Goto: Mӣ mӝt file ÿã có trong danh sách file liên kӃt. Chӑn file cҫn mӣ rӗi Click vào Goto. - Remove: Loҥi mӝt file ra khӓi danh sách liên kӃt. - Edit: Thay ÿәi file trong danh sách liên kӃt bҵng mӝt file khác. v/ sö dông thanh c«ng cô reference elements 1/ point ( T¹o ®iÓm ) Click vào Point trên thanh công cө Reference elements extended.(Không có trên menu Insert). Hӝp thoҥi Point Definition xuҩt hiӋn. Nhұp các thông sӕ cho hӝp thoҥi: *Point type: KiӇu tҥo ÿLӇm. Có nhiӅu cách ÿӇ tҥo mӝt ÿLӇm trong CATIA, tuy nhiên trong phҫn này chúng ta chӍ tìm hiӇu mӝt sӕ cách tҥo ÿLӇm ÿѭӧc sӱ dөng nhiӅu trong viӋc thiӃt kӃ Part. Các lӵa chӑn khác sӁÿѭӧc tìm hiӇu kӻ trong phҫn II cӫa chѭѫng trình. a)Coordinates: Tҥo ÿLӇm bҵng cách nhұp tӑa ÿӝÿLӇm. +X, Y, Z: Tӑa ÿӝ cӫa ÿLӇm cҫn tҥo so vӟi ÿLӇm gӕc. +Reference: Chӑn mӝt ÿLӇm làm ÿLӇm gӕc cho ÿLӇm cҫn tҥo. NӃu không chӑn ÿLӇm gӕc thì chѭѫng trình sӁ Wӵ chӑn ÿLӇm gӕc là gӕc cӫa hӋ trөc tӑa ÿӝ . b)On curve: Tҥo ÿLӇm nҵm trên mӝt ÿѭӡng cong. Khi chӑn kiӇu tҥo ÿLӇm là On curve, hӝp thoҥi Point Definition có dҥng nhѭ sau: - Curve: Chӑn ÿѭӡng cong cҫn tҥo ÿLӇm trê ÿó. - Distance on curve: Khoҧng cách tӯÿҫu mút cӫa ÿѭӡng cong ÿӃn ÿLӇm cҫn tҥo. NӃu chӑn lӵa chӑn này thì nhұp khoҧng cách vào ô Length. - Ratio of curve length: Tӹ lӋ cӫa chiӅu dài tӯÿҫu mút cӫa ÿѭӡng cong ÿӃn ÿLӇm cҫn tҥo so vӟi chiӅu dài ÿѭӡng cong. NӃu chӑn lӵa chӑn này thì nhұp tӹ lӋ vào ô Ratio. - Geodesic: ChiӅu dài tӯÿҫu mút cӫa ÿѭӡng cong tӟi ÿLӇm cҫn tҥo ÿѭӧc ÿo dӑc theo ÿѭӡng cong. - Euclidean: ChiӅu dài tӯÿҫu mút cӫa ÿѭӡng cong tӟi ÿLӇm cҫn tҥo là khoҧng cách tӯÿҫu mút tӟi ÿLӇm Fҫn tҥo. - Nearest extreme: Tҥo ÿLӇm trùng vӟi mӝt trong hҥi ÿҫu mút gҫn vӟi ÿLӇm hiӋn tҥi nhҩt. - Middle Point: Tҥo ÿLӇm nҵm giӳa ÿѭӡng cong. - Reference: Chӑn mӝt ÿLӇm làm ÿLӇm gӕc. - Reverse Direction: ÿҧo ngѭӧc chiӅu tҥo ÿLӇm. - Repeat object after OK: Lһp lҥi quá trình tҥo ÿLӇm sau khi Click OK. 2/ line ( T¹o ®•êng th¼ng ) Click vào Line trên thanh công cө.(Không có trong menu Insert). Hӝp thoҥi Line Definition xuҩt hiӋn. Nhұp các thông sӕ cho hӝp thoҥi: *Line type: KiӇu tҥo ÿѭӡng thҷng. Có nhiӅu cách tҥo ÿѭӡng thҷng khác nhau, tuy nhiên trong phҫn này chúng ta chӍ tìm hiӇu mӝt sӕ cách tҥo ÿѭӡng thҷng hay dùng trong thiӃt kӃ Part. Các phѭѫng pháp khác sӁÿѭӧc tìm hiӇu kӻӣ phҫn II cӫa chѭѫng trình. a) Point-Point: Tҥo ÿѭӡng thҷng bҵng cách nӕi hai ÿLӇm. - Point 1: Chӑn ÿLӇm thӭ nhҩt cӫa ÿѭӡng thҷng. - Point 2: Chӑn ÿLӇm thӭ hai cӫa ÿѭӡng thҷng. - Support: Chӑn mһt cong chӭa Point 1 và Point 2 nӃu muӕn ÿѭӡng tҥo thành là ÿѭӡng cong nҵm trên Pһt cong ÿó. - Start: Khoҧng cách tӯÿҫu mút cӫa ÿѭӡng thҷng ÿӃn Point 1. - End: Khoҧng cách tӯÿLӇm cuӕi cӫa ÿѭӡng thҷng ÿӃn Point 2. - Mirror extent: Ĉһt chiӅu dài trong Start bҵng End. b) Point –Direction: Tҥo ÿѭӡng thҷng bҵng cách chӑn mӝt ÿLӇm và hѭӟng tҥo ÿѭӡng thҷng. - Point: Chӑn ÿLӇm xuҩt phát cӫa ÿѭӡng thҷng. - Derection: Chӑn hѭӟng cӫa ÿѭӡng thҷng bҵng cách chӑn mӝt ÿѭӡng thҷng khác hoһc mӝt mһt phҷng. - Support: (xem Point-Point) - Start:(xem Point-Point) - End: (xem Point-Point) - Mirror extent: (xem Point-Point) - Reverse Direction: Ĉҧo ngѭӧc chiӅu ÿѭӡng thҷng. 3/ plane ( T¹o mÆt ph¼ng ) Click vào Plane trên thanh công cө. Hӝp thoҥi Plane Definition xuҩt hiӋn: Nhұp các thông sӕ cho hӝp thoҥi: * Plane type: KiӇu tҥo mһt phҷng. Có nhiӅu cách ÿӇ tҥo mӝt mһt phҷng, trong phҫn này chúng ta chӍ tìm hiӇu mӝt sӕ cách dùng nhiӅu trong thiӃt kӃ Part. Các cách khác sӁÿѭӧc tìm hiӇu kӻ trong phҫn II. a) Offset from plane: Tҥo mһt phҷng song song vӟi mһt phҷng khác. - Reference: Chӑn mһt phҷng gӕc. - Offset: Khoҧng cách tӯ mһt phҷng cҫn tҥo ÿӃn mһt phҷng gӕc. - Revese Direction : Ĉҧo chiӅu tҥo mһt phҷng. - Repeat object after OK: Lһp lҥi quá trình tҥo mһt phҷng sau khi Click OK. b) Paralell through point: Tҥo mһt phҷng ÿi qua mӝt ÿLӇm và song song vӟi mһt phҷng khác. - Reference: Mһt phҷng gӕc. - Point: Chӑn ÿLӇm mһt phҷng sӁÿi qua. c)Nomal to curve: Tҥo mһt phҷng vuông góc vӟi mӝt ÿѭӡng cong. - Cuve: Chӑn ÿѭӡng cong. - Point: Chӑn ÿLӇm mà mһt phҷng sӁÿi qua.(NӃu không chӑn thì ÿLӇm mһc ÿӏnh là trung ÿLӇm cӫa ÿѭӡng cong). vi/ sö dông CHÖÙC NAÊNG DMU MEASURE : 1/ Coâng cuï Mesure Between : Công cө measure between dùng ÿӇÿo khoҧng cách và góc giӳa các dt. Các dt có thӇ dùng ÿӇÿo là các Pһt, các ÿѭӡng và các ÿLӇm. Cl vào Measure Between trên thanh công cө. Hc vào Analyze-> Measure Between. Ht Measure Between xh. Sd: a. Chӑn kiӇu kích thѭӟc: - Between: Các kích thѭӟc ÿӝc lұp vӟi nhau. - Chain: Các kt có mӕi liên hӋ vӟi nhau, ÿLӇm cuӕi cӫa kt thӭ nhҩt là ÿLӇm ÿҫu cӫa kt sau. - Fan: Các kt chung nhau mӝt ÿLӇm ÿҫu. - Measure item: Khi cl vào measure item, hӝp thoҥi measure item xh. Cách sӱ dөng ht measure item: (Xem phҫn sau). b. Selection1 Mode: - Any geometry: Cho phép chӑn tҩt cҧ các ÿӕi tѭӧng: mһt, cҥnh, ÿLӇm… 9ӏ trí bҳt ÿLӇm ÿӇ ghi kích thѭӟc nҵm trên ÿӕi tѭӧng. ChӃÿӝ này dc kích hoҥt mһc ÿӏnh. - Any geometry, infinite: Chӑn tҩt cҧ các ÿӕi tѭӧng: mһt, cҥnh, ÿLӇm…Vӏ trí ÿһt kích thѭӟc không nhҩt thiӃt phҧi nҵm trên ÿӕi tѭӧng. - Picking Point: Dùng con trӓ tҥo mӝt ÿLӇm. - Point Only: ChӍ chӑn dc các dt là các ÿLӇm. - Edge Only: ChӍ chӑn dc các dt là các cҥnh, ÿѭӡng. - S Only: ChӍ chӑn dc các dt là các mһt. - Picking Axis: Dùng con trӓ cl lên màn hình ÿӇ tҥo mӝt trөc (Axis). Trөc tҥo thành có phѭѫng vuông góc Yӟi màn hình. - Intersection: Chӑn mӝt ÿLӇm là giao ÿLӇm cӫa hai cҥnh hoһc giӳa mӝt cҥnh vӟi mӝt mһt. - Edge limits: Chӑn ÿLӇm ghi kt là mӝt trong hai ÿҫu mút cӫa mӝt cҥnh. - Arc center: Chӑn ÿLӇm ghi kt là tâm cӫa mӝt cung tròn. - Coordinate: Tҥo mӝt ÿLӇm ghi kt bҵng cách nhұp các tҥo ÿӝ. c. Selection2 mode: (các lӵa chӑn giӕng vӟi Selection1 mode). d. Calculation Mode: Chӑn kiӇu tính toán giá trӏ cӫa kt tҥo thành. - Exact else approximate: Kích thѭӟc tҥo thành có giá trӏ chính xác nӃu không tính ÿѭӧc giá trӏ chính xác chѭѫng trình sӁ thӇ hiӋn giá trӏ xҩp xӍ. - Exact: Kích thѭӟc chính xác. - Approximate: Kích thѭӟc xҩp xӍ. e. Keep Measure: Giӳ lҥi kích thѭӟc vӯa tҥo. f. Customize: Chӑn các thông sӕ cӫa kích thѭӟc cҫn hiӇn thӏ. Các thông sӕ này xh trong ô Result. Khi cl vào Customize, ht Measure Between Customization xh. - Minimum distance: HiӇn thӏ kích thѭӟc nhӓ nhҩt trên màn hình. - Angle: HiӇn thӏ góc giӳa các dt (nӃu có). - Components: HiӇn thӏ giá trӏ cӫa kích thѭӟc khi chiӃu lên các trөc toҥÿӝ. - Point1: HiӇn thӏ toҥÿӝ cӫa ÿLӇm thӭ nhҩt cӫa kích thѭӟc. - Point2: HiӇn thӏ toҥÿӝ cӫa ÿLӇm thӭ hai cӫa kích thѭӟc. g. Other Axis: Chӑn mӝt hӋ trөc toҥÿӝÿӇ thӇ hiӋn các thông sӕ cӫa khích thѭӟc. 2 / Measure Item Công cө Measure Item dùng ÿӇÿo các kích thѭӟc: ChiӅu dài, diӋn tích, chu vi, thӇ tích…và xác ÿӏnh vӏ trí cӫa ÿӕi tѭӧng. Cl vào Measure Item trên thanh công cө. Ht Measure Item xh. Cl vào Customize, hӝp thoҥi Measure item Customize xh. Trong hӝp thoҥi có rҩt nhiӅu các lӵa chӑn ÿӇ mô tҧ các thông sӕ cӫa ÿӕi tѭӧng. 3/ Measure Inertia Công cө Measure Inertia dùng ÿӇÿo mô men quán tính cӫa các mһt hoһc các vұt thӇ có thӇ tích. Cl vào Measure Inertia trên thanh công cө, ht Measure Inertia xh. Cl vào ÿӕi tѭӧng cҫn ÿo, ht Measure Inertia hiӇn thӏ các thông sӕ cӫa vұt thӇ vӯa chӑn. - Keep Measure: ĈӇ giӳ lҥi kӃt quҧÿo trên màn hình. - Customize: Lӵa chӑn các thông sӕ cҫn hiӇn thӏ. - Export: Xuҩt kӃt quҧ ra mӝt file dӳ liӋu.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfchuong_5.pdf
Tài liệu liên quan