Nghiên cứu thị trường

Tài liệu Nghiên cứu thị trường: Mô đun 5 – Phần 1-3 Nghiên cứu thị trường Nội dung trình bày Nghiên cứu thị trường là gì? Mục đích của nghiên cứu thị trường Qui trình nghiên cứu thị trường Loại nghiên cứu Loại dữ liệu Biểu mẫu báo cáo marketing Nghiên cứu thị trường Quá trình thu thập, lưu giữ và phân tích thông tin về khách hàng, đối thủ cạnh tranh và thị trường một cách có hệ thống Các ứng dụng của nghiên cứu marketing Phân tích khách hàng, vị trị địa lý và nhu cầu của họ Nhận diện và xác định các cơ hội marketing Giám sát môi trường (thị trường, đối thủ cạnh tranh hay ngành) Các ứng dụng của nghiên cứu marketing Đánh giá xem quá trình marketing có đáp ứng được nhu cầu của khách hàng Đánh giá các hoạt động của người có liên quan đến quá trình marketing Dự báo doanh số Quá trình nghiên cứu marketing Xác định vấn đề nghiên cứu Lựa chọn mô hình nghiên cứu Thu thập dữ liệu Phân tích và diễn giải dữ liệu Đánh giá nghiên cứu Xác định vấn đề nghiên cứu Mô tả vấn đề Thiết lập mục tiêu nghiên cứu Xây dựng các câu hỏi nghiên...

ppt20 trang | Chia sẻ: hunglv | Lượt xem: 1713 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Nghiên cứu thị trường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Mô đun 5 – Phần 1-3 Nghiên cứu thị trường Nội dung trình bày Nghiên cứu thị trường là gì? Mục đích của nghiên cứu thị trường Qui trình nghiên cứu thị trường Loại nghiên cứu Loại dữ liệu Biểu mẫu báo cáo marketing Nghiên cứu thị trường Quá trình thu thập, lưu giữ và phân tích thông tin về khách hàng, đối thủ cạnh tranh và thị trường một cách có hệ thống Các ứng dụng của nghiên cứu marketing Phân tích khách hàng, vị trị địa lý và nhu cầu của họ Nhận diện và xác định các cơ hội marketing Giám sát môi trường (thị trường, đối thủ cạnh tranh hay ngành) Các ứng dụng của nghiên cứu marketing Đánh giá xem quá trình marketing có đáp ứng được nhu cầu của khách hàng Đánh giá các hoạt động của người có liên quan đến quá trình marketing Dự báo doanh số Quá trình nghiên cứu marketing Xác định vấn đề nghiên cứu Lựa chọn mô hình nghiên cứu Thu thập dữ liệu Phân tích và diễn giải dữ liệu Đánh giá nghiên cứu Xác định vấn đề nghiên cứu Mô tả vấn đề Thiết lập mục tiêu nghiên cứu Xây dựng các câu hỏi nghiên cứu Chuẩn bị các câu hỏi nhỏ Lên kế hoạch về thời gian Lựa chọn loại hình nghiên cứu Nghiên cứu thăm dò (thu thập những thông tin một cách không chính thống) Nói chuyện với khách hàng - Xem xét lý thuyết Thảo luận với các chuyên gia Nghiên cứu mô tả (liên quan tới các biện pháp và qui trình, ai trả lời, cái gì, tại sao và như thế nào) Nghiên cứu nhân quả (được thực hiện bằng cách kiểm soát những nhân tố khác nhau để xác định xem nhân tố nào gây ra kết quả, thường cần sự thử nghiệm khá phức tạp và đắt tiền) Lựa chọn loại hình nghiên cứu Nhận diện loại và nguồn thông tin Sơ cấp và thứ cấp Định tính và định lượng Xác định và thiết kế công cụ nghiên cứu Phương pháp thu thập dữ liệu (hỏi câu hỏi, quan sát, thảo luận bàn tròn hay điều tra nhóm, điều tra qua điện thoại, thư, hỏi trực tiếp) Dữ liệu sơ cấp Những số liệu mới được thu thập lần đầu tiên. Điều tra (hỏi trực tiếp khách hàng xem họ muốn gì) Quan sát (Theo dõi những phản ứng của con người) Thảo luận bàn tròn (các thành viên của thị trường mục tiêu gặp nhau để trao đổi và đưa ra quan điểm của họ về sản phẩm/dịch vụ) Marketing thử nghiệm (thử nghiệm hoặc dùng thử dịch vụ ở một nơi trên thị trường trước khi quyết định cung cấp trên diện rộng) Dữ liệu thứ cấp Là những thông tin đã có được tổng hợp từ những nguồn khác Báo, sách, tài liệu nghiên cứu của chính phủ, tìm kiếm trên mạng, báo cáo nghiên cứu thương mại Để xác nhận tính chính xác của thông tin thì cần phải tìm những thông tin tương tự ở những nguồn khác để so sánh Dữ liệu định tính Nghiên cứu định tính điển hình là liên quan đến phỏng vấn mặt đối mặt với người trả lời để hiểu rõ hơn những suy nghĩ và cảm giác của họ. Có 2 loại nghiên cứu định tính phổ biến là thảo luận bàn tròn và phỏng vấn cá nhân. Thảo luận bàn tròn là thảo luận giữa một nhóm người và được dẫn dắt bởi một người phỏng vấn. Phỏng vấn cá nhân do một người phỏng vấn trực tiếp hỏi một người. Dữ liệu định lượng Nghiên cứu định lượng liên quan đến các qui trình có tính hệ thống cao hơn nhằm có được và phân tích các dữ liệu dưới dạng các con số. Ma trận nghiên cứu thị trường Thực hiện nghiên cứu Việc thực hiện nghiên cứu bao gồm: Chuẩn bị cho việc thu thập số liệu (ngành nào, lĩnh vực nào?) Thu thập số liệu (hoạt động ngoài thị trường) Lập bảng số liệu Xử lý dữ liệu nghiên cứu Phân tích thống kê để đánh giá định lượng Phân tích nội dung để đánh giá định tính Chuẩn bị báo cáo nghiên cứu Báo cáo nghiên cứu là: Bản trình bày hoàn chỉnh về tất cả mọi thứ được làm trong nghiên cứu thị trường gồm các phần viết về giai đoạn của nghiên cứu Trao đổi về những phát hiện và đề xuất chiến lược Trao đổi về các hạn chế của nghiên cứu 5 P của quá trình nghiên cứu P Mục tiêu của nghiên cứu P Kế hoạch của nghiên cứu P Thực hiện nghiên cứu P Xử lý dữ liệu nghiên cứu P Chuẩn bị báo cáo nghiên cứu Nghiên cứu thị trường Không chỉ là cái mà chúng ta thực hiện khi chúng ta chuẩn bị kế hoạch kinh doanh và sau đó đặt trên giá sách. Nó phải là một phần liên tục được hợp nhất vào việc phát triển kinh doanh của chúng ta Nội dung của một báo cáo nghiên cứu thị trường I Trang bìa và mục lục II Tóm tắt III Giới thiệu IV Cách tiến hành nghiên cứu V Phân tích số liệu VI Các kết quả VII Hạn chế VIII Kết luận và kiến nghị IX Tài liệu tham khảo X Phụ lục Xin cảm ơn www.iiec.org

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pptNghiên cứu thị trường.ppt