Giáo án lớp 5 môn kĩ thuật: Đính khuy hai lỗ

Tài liệu Giáo án lớp 5 môn kĩ thuật: Đính khuy hai lỗ: Tuần:1 Môn: kĩ thuật (Tiết: 1 ) ĐÍNH KHUY HAI LỖ I. MỤC TIấU: HS cần phải: - Biết cỏch đớnh khuy hai lỗ. - Đớnh được khuy hai lỗ đỳng qui trỡnh, đỳng kĩ thuật. - Rốn luyện tớnh cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Mẫu đớnh khuy hai lỗ. - Một số sản phẩm may mặc được đớnh khuy hai lỗ. - Vật liệu và dụng cụ cần thiết: + Một số khuy hai lỗ được làm bằng cỏc vật liệu khỏc nhau (như vỏ con trai, nhựa, gỗ,...) với nhiều màu sắc, kớch cỡ, hỡnh dạng khỏc nhau. + 2 – 3 chiếc khuy hai lỗ cú kớch thước lớn (cú trong bộ dụng cụ khõu, thờu lớp 5 của GV). + Một mảnh vải cú kớch thước lớn (cú trong bộ dụng cụ khõu, thờu lớp 5 của GV). + Một mảnh vải cú kớch thước 20cm x 30cm. + Chỉ khõu, len hoặc sợi. + Kim khõu len và kim khõu thường. + Phấn vạch, thước (cú vạch chia thành từng xăng-ti-một), kộo. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 1 QUAN SÁT, NHẬN XẫT MẪU - HS quan sỏt một số mẫu khuy hai lỗ và hinh 1a (SGK). - HS quan sỏt. - Yờu cầu...

doc18 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1234 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn kĩ thuật: Đính khuy hai lỗ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:1 Môn: kĩ thuật (Tiết: 1 ) ĐÍNH KHUY HAI LỖ I. MỤC TIấU: HS cần phải: - Biết cỏch đớnh khuy hai lỗ. - Đớnh được khuy hai lỗ đỳng qui trỡnh, đỳng kĩ thuật. - Rốn luyện tớnh cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Mẫu đớnh khuy hai lỗ. - Một số sản phẩm may mặc được đớnh khuy hai lỗ. - Vật liệu và dụng cụ cần thiết: + Một số khuy hai lỗ được làm bằng cỏc vật liệu khỏc nhau (như vỏ con trai, nhựa, gỗ,...) với nhiều màu sắc, kớch cỡ, hỡnh dạng khỏc nhau. + 2 – 3 chiếc khuy hai lỗ cú kớch thước lớn (cú trong bộ dụng cụ khõu, thờu lớp 5 của GV). + Một mảnh vải cú kớch thước lớn (cú trong bộ dụng cụ khõu, thờu lớp 5 của GV). + Một mảnh vải cú kớch thước 20cm x 30cm. + Chỉ khõu, len hoặc sợi. + Kim khõu len và kim khõu thường. + Phấn vạch, thước (cú vạch chia thành từng xăng-ti-một), kộo. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 1 QUAN SÁT, NHẬN XẫT MẪU - HS quan sỏt một số mẫu khuy hai lỗ và hinh 1a (SGK). - HS quan sỏt. - Yờu cầu HS nhận xột về đặc điểm hỡnh dạng, kớch thước, màu sắc của khuy 2 lỗ. + HS lắng nghe và trả lời cõu hỏi. - GV giới thiệu mẫu đớnh khuy hai lỗ, hướng dẫn HS quan sỏt mẫu kết hợp quan sỏt hỡnh 1b (SGK). - HS quan sỏt trờn mẫu và nhận xứt đường chỉ đớnh khuy, khoảng cỏch giữa cỏc khuy đớnh trờn sản phẩm. - GV tổ chức cho HS quan sỏt khuy đớnh trờn sản phẩm may mặc như: ỏo, vỏ gối,... - HS quan sỏt mẫu. - GV hỏi: Khoảng cỏch giữa cỏc khuy và vị trớ của khuy và lỗ khuyết trờn nẹp ỏo như thế nào? - HS trả lời. - GV kết luận: Khuy (hay cũn gọi là cỳc hoặc nỳt) được làm bằng nhiều vật liệu khỏc nhau như nhựa, trai, gỗ,... với nhiều màu sắc, kớch thước khỏc nhau. Khuy được đớnh vào vải bằng cỏc đường khõu qua 2 lỗ khuy để nối khuy với vải (dưới khuy). Trờn 2 nẹp ỏo, vị trớ của khuy ngang bằng với vị trớ của lỗ khuyết. Khuy được cài qua khuyết để gài 2 nẹp của sản phẩm vào nhau. - HS lắng nghe và ghi nhớ. Hoạt động 2 HƯỚNG DẪN THAO TÁC KĨ THUẬT - GV hướng dẫn HS đọc lướt cỏc nội dung mục II (SGK) và đặt cõu hỏi: - HS theo dừi và đọc SGK. + Em hóy nờu tờn cỏc bước trong quy trỡnh đớnh khuy (vạch dấu cỏc điểm đớnh khuy và đớnh khuy vào cỏc điểm vạch dấu. - HS trả lời. - GV hướng dẫn HS đọc nội dung mục 1 và quan sỏt hỡnh 2 (SGK) và hỏi: + Em hóy nờu cỏch vạch dấu cỏc điểm đớnh khuy 2 lỗ. - HS trả lời. - GV gọi 1 – 2 HS lờn bảng thực hiện cỏc thao tỏc trong bước 1. - HS theo dừi. - GV uốn nắn và hướng dẫn nhanh lại một lượt cỏc thao tỏc trong bước 1. - Hỏi: Em hóy nờu cỏch chuẩn bị đớnh khuy trong mục 2a và hỡnh 3. - HS trả lời. - GV hướng dẫn HS cỏch chuẩn bị đặt khuy vào điểm vạch dấu. - HS quan sỏt. - GV hướng dẫn HS đọc mục 2b và quan sỏt hỡnh 4 (SGK) để nờu cỏch đớnh khuy. - HS theo dừi và quan sỏt hỡnh mẫu. - GV lưu ý HS: Khi đớnh khuy, mũi kim phải đõm xuyờn qua lỗ khuy và phần vải dưới lỗ khuy. Mỗi khuy phải đớnh 3 -4 lần cho chắc chắn. - HS lắng nghe và ghi nhớ. - GV hướng dẫn lần khõu đớnh thứ nhất, cỏc lần khõu đớnh cũn lại, GV gọi HS lờn bảng thực hiện thao tỏc. - GV hướng dẫn HS quan sỏt hỡnh 5, hỡnh 6 (SGK) và hỏi: Em hóy nờu cỏch quấn chỉ chung quanh chõn khuy và kết thỳc đớnh khuy. - HS trả lời. - GV hướng dẫn nhanh lần thứ hai cỏc bước đớnh khuy. - HS theo dừi. - Gọi 1 – 2 HS nhắc lại và thực hiện cỏc thao tỏc đớnh khuy 2 lỗ. - HS nghe và nhận xột. - GV tổ chức cho HS thực hành gấp nẹp, khõu lược nẹp, vạch dấu cỏc điểm đớnh khuy. CỦNG CỐ, DẶN Dề - GV tuyờn dương cỏc HS cú tinh thần học tập trong giờ học. - Dặn: Chuẩn bị bài sau “Đớnh khuy hai lỗ” (TT) š&› Tuần: Môn: kĩ thuật (Tiết: 2+3 ) đính khuy hai lỗ I. MỤC TIấU: HS cần phải: - Biết cỏch đớnh khuy hai lỗ. - Đớnh được khuy hai lỗ đỳng qui trỡnh, đỳng kĩ thuật. - Rốn luyện tớnh cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Mẫu đớnh khuy hai lỗ. - Một số sản phẩm may mặc được đớnh khuy hai lỗ. - Vật liệu và dụng cụ cần thiết: + Một số khuy hai lỗ được làm bằng cỏc vật liệu khỏc nhau (như vỏ con trai, nhựa, gỗ,...) với nhiều màu sắc, kớch cỡ, hỡnh dạng khỏc nhau. + 2 – 3 chiếc khuy hai lỗ cú kớch thước lớn (cú trong bộ dụng cụ khõu, thờu lớp 5 của GV). + Một mảnh vải cú kớch thước lớn (cú trong bộ dụng cụ khõu, thờu lớp 5 của GV). + Một mảnh vải cú kớch thước 20cm x 30cm. + Chỉ khõu, len hoặc sợi. + Kim khõu len và kim khõu thường. + Phấn vạch, thước (cú vạch chia thành từng xăng-ti-một), kộo. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 3 HỌC SINH THỰC HÀNH - Gọi HS nhắc lại cỏch đớnh khuy 2 lỗ. - 1 – 2 HS nnhắc. - GV nhận xột và nhắc lại 1 số điểm cần lưu ý khi đớnh khuy 2 lỗ. - HS lắng nghe. - GV kiểm tra kết quả thực hành ở tiết 1. - HS trỡnh bày cỏc thứ đó chuẩn bị cho GV kiểm tra. - GV nờu yờu cầu và thời gian thực hành. - Mỗi HS đớnh 2 khuy trong thời gian khoảng 20 phỳt. - Cho HS thực hành đớnh khuy 2 lỗ. - HS thực hành theo nhúm 4. - GV quan sỏt, uốn nắn cho những HS thực hiện chưa đỳng thao tỏc kĩ thuật. Hoạt động 4 ĐÁNH GIÁ SẢN PHẨM - GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm. - Gọi 2 – 3 nhúm lờn trưng bày. - Gọi HS nờu cỏc yờu cầu của sản phẩm. - 2 – 3 HS đỏnh giỏ sản phẩm của bạn theo cỏc yờu cầu đó nờu. - GV đỏnh giỏ, nhận xột kết quả thực hành của HS. NHẬN XẫT, DẶN Dề - GV nhận xột sự chuẩn bị, tinh thần thỏi độ học tập và kết quả thực hành của HS. - Dặn HS chuẩn bị vải, khuy 4 lỗ, kim chỉ khõu cho bài “Đớnh khuy 4 lỗ”. š&› ……................... Tuần: Môn: kĩ thuật (Tiết: 4 ) đính khuy bốn lỗ I. MỤC TIấU: HS cần phải: - Biết cỏch đớnh khuy bốn lỗ theo hai cỏch. - Đớnh được khuy bốn lỗ đỳng qui trỡnh, đỳng kĩ thuật. - Rốn luyện tớnh cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Mẫu đớnh khuy bốn lỗ được đớnh theo hai cỏch. - Một số sản phẩm may mặc cú đớnh khuy bốn lỗ. - Vật liệu và dụng cụ cần thiết: + Một số khuy bốn lỗ được làm bằng cỏc vật liệu khỏc nhau (như vỏ con trai, nhựa, gỗ,...) với nhiều màu sắc, kớch cỡ, hỡnh dạng khỏc nhau. + Một mảnh vải cú kớch thước 20cm x 30cm. + 2 – 3 chiếc khuy bốn lỗ cú kớch thước lớn (cú trong bộ dụng cụ khõu, thờu lớp 5 của GV). + Chỉ khõu, len hoặc sợi. + Kim khõu len và kim khõu cỡ nhỏ, phấn vạch, thước, kộo. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động dạy Hoạt động học GIỚI THIỆU BÀI MỚI Giới thiệu bài: Hụm nay cụ sẽ hướng dẫn cỏc em cỏc thao tỏc để đớnh khuy 4 lỗ. - HS lắng nghe. Hoạt động 1 QUAN SÁT, NHẬN XẫT MẪU - GV giới thiệu 1 số mẫu khuy 4 lỗ và hướng dẫn HS quan sỏt hỡnh 1a. hỏi: - HS quan sỏt. + Em hóy nờu đặc điểm của khuy 4 lỗ? - HS trả lời: nhiều màu sắc, hỡnh dạng và kớch thước khỏc nhau giống như khuy 2 lỗ nhưng chỉ khỏc là cú 4 lỗ giữa mặt khuy. Hoạt động 2 HƯỚNG DẪN THAO TÁC KĨ THUẬT - Hướng dẫn HS đọc lướt cỏc nội dung SGK. Hỏi: - HS đọc lướt. + Cỏch đớnh khuy 2 lỗ và 4 lỗ cú gỡ giống và khỏc nhau? - HS trả lời: Khỏc là số đường khõu nhiều gấp đụi. - Gọi HS nhắc lại cỏc thao tỏc vạch dấu và thực hành. - 1 HS nhắc lại. - 1 HS lờn thực hành. - Hướng dẫn HS đọc nội dung và quan sỏt hỡnh 2 SGK. - HS đọc và quan sỏt. - Gọi 1 em lờn bảng thực hiện thao tỏc đớnh khuy 4 lỗ. - 1 em lờn làm: tạo 2 đường chỉ khõu song song. - HS khỏc quan sỏt nhận xột. - GV nhận xột, uốn nắn. - Cho HS quan sỏt hỡnh 3 SGK. Nờu cỏch đớnh khuy 4 lỗ theo cỏch thứ 2. - HS quan sỏt – 1 em nờu. - Gọi 1 em lờn bảng thực hiện. - 1 em lờn làm, lớp quan sỏt, nhận xột. - GV nhận xột. - Chuẩn bị thực hành: Cho HS vạch dấu cỏc điểm đớnh khuy – Hướng dẫn HS đọc yờu cầu đỏnh giỏ ở cuối bài. - HS chuẩn bị thực hành ở tiết sau. š&› ……................... Tuần: Môn: kĩ thuật (Tiết: 5 ) đính khuy bốn lỗ (tt) I. MỤC TIấU: HS cần phải: - Biết cỏch đớnh khuy bốn lỗ theo hai cỏch. - Đớnh được khuy bốn lỗ đỳng qui trỡnh, đỳng kĩ thuật. - Rốn luyện tớnh cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Mẫu đớnh khuy bốn lỗ được đớnh theo hai cỏch. - Một số sản phẩm may mặc cú đớnh khuy bốn lỗ. - Vật liệu và dụng cụ cần thiết: + Một số khuy bốn lỗ được làm bằng cỏc vật liệu khỏc nhau (như vỏ con trai, nhựa, gỗ,...) với nhiều màu sắc, kớch cỡ, hỡnh dạng khỏc nhau. + Một mảnh vải cú kớch thước 20cm x 30cm. + 2 – 3 chiếc khuy bốn lỗ cú kớch thước lớn (cú trong bộ dụng cụ khõu, thờu lớp 5 của GV). + Chỉ khõu, len hoặc sợi. + Kim khõu len và kim khõu cỡ nhỏ, phấn vạch, thước, kộo. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 3 THỰC HÀNH - Gọi 2 HS nhắc lại cỏch đớnh khuy 4 lỗ. - 2 em nhắc. - GV nhắc lại yờu cầu thực hành và nờu thời gian hoàn thành sản phẩm (20’) - HS thực hành theo nhúm đụi. - GV quan sỏt, uốn nắn những em làm chưa tốt. Hoạt động 4 ĐÁNH GIÁ SẢN PHẨM - Gọi cỏc nhúm lờn trưng bày sản phẩm. - 3 – 4 nhúm lờn trưng bày. - Gọi HS nhắc lại cỏc yờu cầu đỏnh giỏ sản phẩm trong SGK. - 1 em nhắc lại. - Cử 2 – 3 em lờn đỏnh giỏ sản phẩm của bạn. - 2 – 3 em lờn đỏnh giỏ. - GV đỏnh giỏ, nhận xột kết quả thực hành của HS. - HS lắng nghe. NHẬN XẫT, DẶN Dề - GV nhận xột sự chuẩn bị, tinh thần thỏi độ học tập và kết quả thực hành của HS. - Dặn: Chuẩn bị vải, khuy bấm, kim chỉ để học bài “Đớnh khuy bấm”. š&› ……................... Tuần: Môn: kĩ thuật (Tiết: 6 ) đính khuy bấm I. MỤC TIấU: HS cần phải: - Biết cỏch đớnh khuy bấm. - Đớnh được khuy bấm đỳng qui trỡnh, đỳng kĩ thuật. - Rốn luyện tớnh tự lập, kiờn trỡ, cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Mẫu đớnh khuy bấm. - Một số sản phẩm may mặc được đớnh khuy bấm như ỏo bà ba, ỏo dài, ỏo sơ sinh. - Vật liệu và dụng cụ cần thiết: + Một số khuy bấm với kớch cỡ, màu sắc khỏc nhau. + 3 – 4 khuy bấm loại to (để hướng dẫn thao tỏc kĩ thuật). + Hai mảnh vải cú kớch thước 20cm x 30cm. + Kim khõu len, kim khõu cỡ nhỏ. + Len hoặc sợi, chỉ khấu, phấn vạch, thước, kộo. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động dạy Hoạt động học GIỚI THIỆU BÀI Giới thiệu bài: Cỏc loại ỏo như ỏo dài, ỏo bà ba,... thường dựng loại khuy bấm. Hụm nay cỏc em sẽ được học cỏch đớnh loại khuy này vào vải. - HS lắng nghe. Hoạt động 1 QUAN SÁT, NHẬN XẫT MẪU - GV giới thiệu 1 số mẫu khuy bấm. Hướng dẫn HS quan sỏt mẫu và hỡnh 1a SGK. Hỏi: Em hóy nờu đặc điểm hỡnh dạng của khuy bấm? - HS trả lời: Khuy bấm được làm bằng kim loại, cú 2 mặt lồi và lừm được cài khớp vào nhau. Mỗi mặt cú 4 lỗ ở mộp khuy. Hoạt động 2 HƯỚNG DẪN THAO TÁC KĨ THUẬT - Yờu cầu HS đọc mục 1, 2 SGK, quan sỏt cỏc hỡnh 2, 3. - HS quan sỏt. - Cho HS nhắc lại cỏch chuẩn bị đớnh khuy 2 lỗ. Từ đú hướng dẫn cỏch thực hiện đớnh phần mặt lừm của khuy bấm. GV thực hiện đớnh lỗ khuy thứ nhất. - HS lờn đớnh lỗ khuy thứ 2, 3, 4 và nỳt chỉ. - Gọi HS đọc mục 2b, quan sỏt hỡnh 5 và nờu cỏch đớnh mặt lồi của khuy bấm. - HS nờu. - GV hướng dẫn cỏch đớnh 2 lỗ khuy đầu. - HS lờn đớnh 2 lỗ khuy cũn lại. - GV hướng dẫn nhanh toàn bộ cỏc thao tỏc đớnh phàn mặt lồi của khuy bấm. - 1 HS nhắc lại. NHẬN XẫT, DẶN Dề - HS chuẩn bị thực hành ở tiết sau. š&› Tuần: Môn: kĩ thuật (Tiết: 7 ) đính khuy bấm (tt) I. MỤC TIấU: HS cần phải: - Biết cỏch đớnh khuy bấm. - Đớnh được khuy bấm đỳng qui trỡnh, đỳng kĩ thuật. - Rốn luyện tớnh tự lập, kiờn trỡ, cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Mẫu đớnh khuy bấm. - Một số sản phẩm may mặc được đớnh khuy bấm như ỏo bà ba, ỏo dài, ỏo sơ sinh. - Vật liệu và dụng cụ cần thiết: + Một số khuy bấm với kớch cỡ, màu sắc khỏc nhau. + 3 – 4 khuy bấm loại to (để hướng dẫn thao tỏc kĩ thuật). + Hai mảnh vải cú kớch thước 20cm x 30cm. + Kim khõu len, kim khõu cỡ nhỏ. + Len hoặc sợi, chỉ khấu, phấn vạch, thước, kộo. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 3 HỌC SINH THỰC HÀNH - Cho HS nhắc lại cỏch đớnh 2 phần của khuy bấm. - 2 em nhắc. - GV nhận xột và hệ thống lại cỏch đớnh khuy bấm - HS lắng nghe. - GV kiểm tra sự chuẩn bị thực hành ở tiết 1. - Gọi HS nắhc lại yờu cầu thực hành và nờu thời gian hoàn thành sản phẩm. (20’). - HS lắng nghe. - Cho HS thực hành. - HS thực hành theo nhúm 4. - GV quan sỏt, uốn nắn những em làm chưa tốt. Hoạt động 4 ĐÁNH GIÁ SẢN PHẨM - GV gọi 3 – 4 nhúm lờn trưng bày sản phẩm. - 3 – 4 nhúm lờn trưng bày. - GV nhắc lại cỏc yờu cầu đỏnh giỏ sản phẩm. - HS lắng nghe. - Cử 2 – 3 em lờn đỏnh giỏ sản phẩm của bạn. - 3 – 4 em lờn đỏnh giỏ theo yờu cầu. - GV nhận xột – Tuyờn dương. NHẬN XẫT, DẶN Dề - GV nhận xột sự chuẩn bị, tinh thần, thỏi độ học tập và kết quả thực hành đớnh khuy bấm của HS. - Dặn: Chuẩn bị 1 mảnh vải, kim, chi, kộo,... cho bài “Thờu chữ V”. š&› Tuần: Môn: kĩ thuật (Tiết: 8 ) đính khuy bấm (tt) I. MỤC TIấU: * Kiến thức: HS biết cỏch đớnh khuy bấm. * Kĩ năng: Đớnh được khuy bấm đỳng qui trỡnh, đỳng kĩ thuật. * Thỏi độ: Rốn tớnh tự lập, kiờn trỡ, cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - HS: Một số khuy bấm. Hai mảnh vải cú kớch thước 20cm x 30cm. Kim khõu, chỉ, phấn. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động dạy Hoạt động học KIỂM TRA BÀI CŨ - GV nờu cõu hỏi: Em hóy trỡnh bày cỏch đớnh hai phần của khuy bấm. - HS trả lời. - GV nhận xột. Hoạt động 1 THỰC HÀNH - GV hệ thống lại cỏch đớnh khuy bấm. - HS lắng nghe. - GV kiểm tra phần thực hành ở tiết 2. - GV nhận xột. - GV cho HS thực hành “Đớnh khuy bấm”. + GV nờu yờu cầu thực hành. + GV nờu thời gian hoàn thành: 20’. - HS thực hành. Hoạt động 2 ĐÁNH GIÁ SẢN PHẨM - GV cho cỏc nhúm trưng bày sản phầm - HS trưng bày sản phẩm theo nhúm. - GV nờu yờu cầu đỏnh giỏ sản phẩm. - GV cho HS đỏnh giỏ sản phẩm của cỏc bạn. GV nhận xột đỏnh giỏ sản phẩm. NHẬN XẫT, DẶN Dề - GV nhận xột chung tiết học. - Dặn dũ: Chuẩn bị 1 mảnh vải, kim, chỉ, kộo cho bài: “Thờu chữ V”. š&› ……................... Tuần: Môn: kĩ thuật (Tiết: 9 ) Thêu chữ V I. MỤC TIấU: - HS cần phải; * Kiến thức: Biết cỏch thờu chữ V và ứng dụng của chữ V. * Kĩ năng: Thờu được cỏc mũi chữ V đỳng kĩ thuật, đỳng quy trỡnh. Rốn đụi tay khộo lộo và tớnh cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Mẫu thờu chữ V. - Một số sản phẩm thờu trang trớ. - Mảnh vải kớch thước 35cm x 35cm. - Kim, chỉ, phấn. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động dạy Hoạt động học KIỂM TRA BÀI CŨ - GIỚI THIỆU BÀI - Kiểm tra bài cũ: + Kiểm tra phần chuẩn bị của HS. + Em hóy cho biết đó học những kiểu thờu nào? - HS trả lời. - GV nhận xột. - Giới thiệu bài mới: Ở lớp 4, cỏc em đó học thờu đường. Hụm nay, cụ cựng cỏc em sẽ học “Thờu chữ V”. Hoạt động 1 QUAN SÁT, NHẬN XẫT MẪU - GV giới thiệu mẫu thờu chữ V. - HS lắng nghe. - GV hướng dẫn HS quan sỏt mẫu kết hợp với quan sỏt hỡnh 1 (SGK). GV nờu cõu hỏi: - Em hóy quan sỏt H1 và nờu đặc điểm của đường thờu chữ V ở mặt phải, mặt trỏi đường thờu? - HS trả lời. - Mũi thờu chữ V được dựng để làm gỡ? - HS trả lời. - GV cho HS quan sỏt một số sản phẩm thờu trang trớ bằng mũi thờu chữ V - HS quan sỏt. - GV nhận xột – Tiểu kết ý 1 phần ghi nhớ trong SGK/19. - HS lắng nghe. Hoạt động 2 HƯỚNG DẪN THAO TÁC KĨ THUẬT Cho HS thảo luận nhúm đụi theo yờu cầu sau: - Đọc nội dung mục II SGK/17-18. - Trả lời cỏc cõu hỏi sau: + Để thờu chữ V cú mấy bước? - 2 bước: + Vạch dấu đường thờu chữ V. + Thờu chữ V theo đường vạch dấu. + Nờu cỏch vạch dấu đường thờu chữ V? GV hướng dẫn cỏch vạch dấu thờu đường chữ V. - HS quan sỏt, lắng nghe. - GV cho HS tự vạch dấu thờu đường chữ V trờn tấm bỡa. - GV cho HS quan sỏt hỡnh 3, 4/SGK/17-18. - GV cho HS nờu cỏch bắt đầu thờu và cỏch thờu cỏc mũi thờu chữ V. - HS trỡnh bày. - GV nhận xột bổ sung. - GV thờu mẫu - HS quan sỏt. - GV tiểu kết ý 2 phần ghi nhớ SGK/19. - GV hướng dẫn lần thứ hai cỏc thao tỏc thờu mẫu chữ V. - Cho HS đọc phần ghi nhớ SGK/19. - Yờu cầu HS nhắc lại cỏch thờu chữ V. NHẬN XẫT, DẶN Dề - GV nhận xột chung về tiết học. - Dặn dũ: Chuẩn bị tấm bỡa, vải, kim, chỉ, để thực hành thờu chữ V. š&› ……................... Tuần: Môn: kĩ thuật (Tiết: 10 ) Thêu chữ V (tt) I. MỤC TIấU: * Kiến thức: Củng cố kiến thức ở tiết 1. * Kĩ năng: Thờu được cỏc mũi chữ V được kĩ thuật, đỳng qui trỡnh. Rốn đụi tay khộo lộo và tớnh cẩn thận. * Thỏi độ: Yờu thớch nghề thờu. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Mẫu thờu chữ V. - HS: Tấm bỡa, vải, kim, chỉ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động dạy Hoạt động học KIỂM TRA BÀI CŨ - GIỚI THIỆU BÀI - Kiểm tra bài cũ: + Trỡnh bày cỏch thực hiện cỏc mũi thờu chữ V? + Người ta dựng mũi thờu chữ V trong những trường hợp nào? - HS trả lời. - GV nhận xột. Hoạt động 1 HỌC SINH THỰC HÀNH (25’) - GV cho 4 HS nhắc lại cỏch thờu chữ V. - HS trỡnh bày. - GV cho 2 HS lờn bảng thực hiện thao tỏc thờu 2 – 3 mẫu thờu chữ V. - 2 HS thực hiện cả lớp quan sỏt. - Cho HS nhận xột. - GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS. - Cho HS thực hành thờu chữ V theo nhúm 6 (trong khoảng thời gian 10’) Hoạt động 2 HỘI THI KHẫO TAY (8’) - Cỏc nhúm cử 1 đại diện thờu nhanh, đẹp lờn thi. - GV cho cỏc nhúm tổ chức hội thi khộo tay. - Yờu cầu: Thờu 10 mũi thờu chữ V. Thờu đỳng kĩ thuật, quy trỡnh, nhanh. - GV cho HS nhận xột – Đỏnh giỏ. - Tổng kết cuộc thi. - Tuyờn dương cỏ nhõn đạt giải. NHẬN XẫT, DẶN Dề - GV nhận xột tiết học. - Dặn dũ: Chuẩn bị kim, vải, chỉ, kộo để thực hành thờu mũi chữ V. š&› Tuần: Môn: kĩ thuật (Tiết: 11 ) Thêu chữ V (tt) I. MỤC TIấU: * Kiến thức: Củng cố kiến thức ở tiết 1. * Kĩ năng: Thờu được cỏc mũi chữ V được kĩ thuật, đỳng qui trỡnh. Rốn đụi tay khộo lộo và tớnh cẩn thận. * Thỏi độ: Yờu thớch nghề thờu. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Mẫu thờu chữ V. - HS: Tấm bỡa, vải, kim, chỉ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động dạy Hoạt động học KIỂM TRA BÀI CŨ - GIỚI THIỆU BÀI - Kiểm tra bài cũ: Gọi 4 GV lờn bảng thờu 5 mũi chữ V - HS thực hiện. - GV nhận xột. Hoạt động 1 HỌC SINH THỰC HÀNH (20’) - GV cho 1 HS nhắc lại cỏch thờu chữ V. - HS nhắc lại. - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. - Cho HS thực hành cỏ nhõn . - Cả lớp thực hiện thờu mũi chữ V. - Nội dung thực hành: + Thờu 10 mũi thờu chữ V trờn vải. + Yờu cầu đỳng kĩ thuật, đỳng qui trỡnh, mũi thờu khụng bị căn quỏ làm nhăn vải. Hoạt động 2 ĐÁNH GIÁ SẢN PHẨM - GV cho HS trưng bày một số sản phẩm trờn bảng lớn. - Cử 2 – 3 HS đỏnh giỏ sản phẩm của bạn theo mục III trong SGK/19. - GV nhận xột đỏnh giỏ sản phẩm của HS theo 2 mức (A và B) NHẬN XẫT, DẶN Dề - GV tổng kết tiết học. - Dặn dũ: Chuẩn bị kim, vải, chỉ, kộo để thờu dấu nhõn. š&› Tuần: Môn: kĩ thuật (Tiết: 12 ) Thêu dấu nhân I. MỤC TIấU: HS cần phải: - Biết cỏch thờu dấu nhõn. - Thờu được mũi thờu dấu nhõn đỳng kĩ thuật, đỳng quy trỡnh. - Yờu thớch thờu thựa, tự hào với sản phẩm làm được. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Mẫu thờu dấu nhõn. - Một số sản phẩm may mặc thờu trang trớ bằng mẫu thờu dấu nhõn. - Vật liệu: Một mảnh vải trắng hoặc màu 35cm x 35cm. Kim khõu, khung thờu. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động dạy Hoạt động học KIỂM TRA BÀI CŨ - GIỚI THIỆU BÀI - Kiểm tra bài cũ: Gọi HS trỡnh bày cỏch thờu mũi chữ V. Nờu ứng dụng của mũi thờu chữ V. - HS trỡnh bày. - GV nhận xột. - Giới thiệu bài mới: Tiết học này, cụ cựng cả lớp tỡm hiểu bài: Thờu dấu nhõn. - HS lắng nghe. Hoạt động 1 QUAN SÁT NHẬN XẫT MẪU - GV giới thiệu mẫu thờu dấu nhõn. - Cả lớp quan sỏt. - Gv cho HS tỡm hiểu đặc điểm của đường thờu dấu nhõn. - GV nờu: Em hóy quan sỏt hỡnh 1/SGK/20. - Hỏi: Nờu đặc điểm hỡnh dạng của đường thờu dấu nhõn ở mặt phải và mặt trỏi đường thờu. - HS trả lời. + Mẫu phải là những dấu nhõn liờn tiếp. + Mặt trỏi là những vạch ngang dài nối tiếp. - Cho HS quan sỏt một số sản phẩm được thờu trang trớ bằng mũi thờu dấu nhõn. - HS quan sỏt. - Hỏi: Mũi thờu dấu nhõn được ứng dụng để làm gỡ? - HS trả lời: Vỏy, ỏo, vỏ gối, khăn ăn, khăn trải bàn. - GV nhận xột – Tiểu kết hoạt động 1. - Cho HS đọc nội dung 1 trong phần ghi nhớ SGK/23. Hoạt động 2 HƯỚNG DẪN THAO TÁC KĨ THUẬT - Cho HS thảo luận nhúm đụi theo yờu cầu sau: + Đọc nội dung mục II SGK/20-21. Trả lời cỏc cõu hỏi sau: - HS trả lời + Để thờu dấu nhõn cú mấy bước? + Nờu cỏch vạch dấu đường thờu dấu nhõn. - 2 bước: + Vạch dấu đường thờu dấu nhõn. + Thờu dấu nhõn theo đường vạch dấu. GV hướng dẫn cỏch vạch dấu đường thờu dấu nhõn. - Cho HS tự vạch dấu đường thờu dấu nhõn trờn tấm bỡa. - GV cho HS quan sỏt hỡnh 3, 4/SGK/21 – 22 - Cho HS nờu cỏch bắt đầu thờu và cỏch thờu cỏc mũi thờu dấu nhõn. - GV nhận xột, bổ sung. - GV thờu mẫu. - HS quan sỏt. GV tiểu kết ý 2 phần ghi nhớ SGK/23. GV hướng dẫn lần thứ hai cỏc thao tỏc thờu dấu nhõn. Cho HS đọc phần ghi nhớ SGK/23. NHẬN XẫT, DẶN Dề - Yờu cầu HS nhắc lại cỏch thờu dấu nhõn. - GV nhận xột tiết học. - Dặn dũ: Chuẩn bị vật liệu để thực hành thờu dấu nhõn. š&› Tuần: Môn: kĩ thuật (Tiết: 13 ) Thêu dấu nhân I. MỤC TIấU: HS cần phải: - Biết cỏch thờu dấu nhõn. - Thờu được mũi thờu dấu nhõn đỳng kĩ thuật, đỳng quy trỡnh. - Yờu thớch thờu thựa, tự hào với sản phẩm làm được. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Mẫu thờu dấu nhõn. - Một số sản phẩm may mặc thờu trang trớ bằng mẫu thờu dấu nhõn. - Vật liệu: Một mảnh vải trắng hoặc màu 35cm x 35cm. Kim khõu, khung thờu. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động dạy Hoạt động học KIỂM TRA BÀI CŨ - GIỚI THIỆU BÀI - Kiểm tra bài cũ: + Trỡnh bày cỏch thờu dấu nhõn. + Người ta dựng mũi thờu dấu nhõn để làm gỡ - HS trả lời. - GV nhận xột. - Giới thiệu bài mới: Tiết học này, cụ cựng cả lớp tỡm hiểu bài: Thờu dấu nhõn. - HS lắng nghe. Hoạt động 1 HỌC SINH THỰC HÀNH (25’) - GV cho 4 HS nhắc lại cỏch thờu dấu nhõn. - HS trỡnh bày. - GV cho 2 HS lờn bảng thực hiện thao tỏc thờu 5 mũi thờu dấu nhõn. - 2 HS thực hiện cả lớp quan sỏt. - Cho HS nhận xột. - GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS. - Cho HS thực hành thờu dấu nhõn theo nhúm 6 (10’). Hoạt động 2 HỘI THI KHẫO TAY - GV cho cỏc nhúm cử đại diện nhúm lờn tham gia hội thi khộo tay. - HS cỏc nhúm cử đại diện. - GV tổ chức hội thi khộo tay. Yờu cầu: Thờu 10 mũi thờu dấu nhõn. - Thờu đỳng kĩ thuật, quy trỡnh, nhanh. - GV cho HS nhận xột đỏnh giỏ. - GV nhận xột – Tổng kết cuộc thi. - Tuyờn dương cỏ nhõn đoạt giải. NHẬN XẫT, DẶN Dề - GV nhận xột - tiết học. - Dặn dũ: Chuẩn bị kim, vải, chỉ để thực hành thờu dấu nhõn. š&› Tuần: Môn: kĩ thuật (Tiết: 14 ) Thêu dấu nhân I. MỤC TIấU: HS cần phải: - Biết cỏch thờu dấu nhõn. - Thờu được mũi thờu dấu nhõn đỳng kĩ thuật, đỳng quy trỡnh. - Yờu thớch thờu thựa, tự hào với sản phẩm làm được. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Mẫu thờu dấu nhõn. - Một số sản phẩm may mặc thờu trang trớ bằng mẫu thờu dấu nhõn. - Vật liệu: Một mảnh vải trắng hoặc màu 35cm x 35cm. Kim khõu, khung thờu. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động dạy Hoạt động học KIỂM TRA BÀI CŨ - GIỚI THIỆU BÀI - Kiểm tra bài cũ: Gọi 4 HS lờn bảng thờu 5 mũi thờu dấu nhõn. - HS thực hiện. - HS nhận xột. - GV nhận xột. Hoạt động 1 HỌC SINH THỰC HÀNH (25’) - GV cho HS nhắc lại cỏch thờu dấu nhõn. - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. - Cả lớp thực hiện thờu mũi chữ V. - Cho HS thực hành cỏ nhõn. Nội dung thực hành: - Thờu 10 mũi thờu dấu nhõn trờn vải theo đường vạch dấu. - Yờu cầu: Thờu đỳng kĩ thuật, đỳng quy trỡnh, mũi thờu khụng bị căng quỏ làm nhăn vải. - Thực hiện trong vũng 15’ Hoạt động 2 ĐÁNH GIÁ SẢN PHẨM - GV cho HS trưng bày một số sản phẩm trờn bảng lớn. - Cử 2 – 3 HS đỏnh giỏ sản phẩm của bạn theo đỏnh giỏ trong SGK/23. - GV nhận xột đỏnh giỏ sản phẩm của HS theo 2 mức (A và B) NHẬN XẫT, DẶN Dề - GV tổng kết tiết học. - Dặn dũ: Chuẩn bị vải 30cm x 40cm, chỉ, kim thờu, thước để làm tỳi xỏch đơn giản. š&› ……...................

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docKy thuat1-7.doc